Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 - Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại

  1. Kiến thức
  • Giá trị mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại qua một số hiện vật;
  • Mô phỏng một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D;
  • Cách tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
  1. Năng lực
  • Biết quan sát, khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT;
  • Biết cách khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT;
  • Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn;
  • Tạo dáng và trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức tìm hiểu việc sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT liên quan đến chủ đề;
  • Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tốn di sản nghệ thuật;
  • Cảm nhận được vẻ đẹp của mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
doc 8 trang Phương Mai 09/06/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 - Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 - Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 - Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại
 TUẦN 31
BÀ15: Mĩ THUẬT THÊ GIỚI THỜI KÌ CỔ ĐẠI (2 tiết)
BÀ15: Mĩ THUẬT THÊ GIỚI THỜI KÌ cổ ĐẠI (2 tiết)
 I. MỤC TIÊU
 1. Kiên thức
 - Giá trị mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại qua một số hiện vật;
 - Mô phỏng một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại 
bằng hình thức tạo hình 2D, 3D;
 - Cách tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ 
di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
 2. Năng lực
 - Biết quan sát, khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang 
trí một SPMT;
 - Biết cách khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang 
trí một SPMT;
 - Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này 
trong SPMT của bạn;
 - Tạo dáng và trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ 
di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
 3. Phẩm chất
 - Có ý thức tìm hiểu việc sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT 
liên quan đến chủ đề;
 - Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tốn di sản nghệ thuật;
 - Cảm nhận được vẻ đẹp của mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 - Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như sản phẩm/ TPMT trình 
chiếu trên PowerPoint để HS quan sát như: tranh, tượng, phù điêu,...;
 - Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: thông qua môn lịch sử , em hãy trình bày hiểu 
biết của em về thời kì cổ đại ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
- GV đặt vấn đề: Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát
 a) Mục tiêu
 Nhận biết được sự phong phú, đa dạng của di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ 
đại.
 b) Nội dung
 HS tìm hiểu thông tin, hình ảnh từ tranh, ảnh, video; nhận biết một số di sản mĩ 
thuật thế giới thời kì cổ đại.
 c) Sản phẩm
 HS phân biệt và nhận ra vẻ đẹp của một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ 
đại.
 d) Tổ chức thực hiện
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 HS
Bước 1: GV chuyển giao 1. Quan sát
nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ 1
GV yêu cầu HS mở SGK 
Mĩ thuật 6, trang 62, quan 
sát hình ảnh minh hoạ và 
trả lời câu hỏi:
+ Những di vật mĩ thuật 
thế giới thời kì cổ đại được 
minh hoạ trong SGK bao 
gồm những thể loại mĩ 
thuật nào?
+ Hãy nhận xét cách tạo 
hình và trang trí trên 
những di vật này.
Nhiệm vụ 2 GV giao cho các nhóm 
trình bày vể mĩ thuật thời + Thời kì cổ đại là thời kì bắt đầu xuất hiện 
kì cổ đại theo các gợi ý: các nền văn minh đầu tiên trên thế giới.
+ Thời kì cổ đại được xác + Đây là thời kì mĩ thuật phát triển rực rỡ với 
định trong khoảng thời nhiều thành tựu lớn và để lại nhiều tác phẩm có giá 
gian nào? trị tạo nền móng cho sự phát triển của mĩ thuật thế 
+ Tạo hình trên những di giới sau này.
vật này có gì khác so với + Tạo hình của thời kì này phong phú về các 
thời kì tiền sử? thể loại: Hội hoạ, Điêu khắc,... Nội dung hướng về 
+ Trong những thành tựu các đề tài tôn giáo, thẩn thoại và con người. Bên 
mĩ thuật thời kì này, em cạnh đó, đồ gốm cũng phát triển về kiểu dáng và 
thích di vật nào nhất? hoa văn trang trí.
 + Chất liệu được sử dụng nhiều là những loại 
 đá quý, đồng.
 + Các công trình kiến trúc có kích thước lớn, tỉ 
 lệ hài hoà và nhiều công trình tồn tại đến ngày nay.
Bước 2: HS thực hiện 
nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện 
yêu cầu nhiệm vụ 1 . 
+ Với nhiệm vụ 2 , các 
nhóm thảo luận và thống 
nhất câu trả lời
+ GV đến các nhóm theo 
dõi, hỗ trợ HS nếu cần 
thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết 
quả hoạt động và thảo 
luận
+ GV gọi 1 bạn đại diện 
đứng dậy trả lời nhiệm vụ 
1 .
+ Đại diện nhóm lên trình 
bày nhiệm vụ 2 Bước 4: Đánh giá kết 
quả, thực hiện nhiệm vụ 
học tập
 + GV đánh giá, nhận 
xét, chuẩn kiến thức.
 Hoạt động 2: Thể hiện
 a) Mục tiêu
 - Biết quy trình các bước thể hiện SPMT về một di sản mĩ thuật thế giới thời 
kì cổ đại.
 - Mô phỏng một di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại bằng hình thức mô hình 
hoặc nặn.
 b) Nội dung
 - HS tìm hiểu các bước thực hiện SPMT mô phỏng kim tự tháp.
 - HS mô phỏng một di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại bằng hình thức mô 
hình hoặc nặn.
 c) Sản phẩm
 SPMT mô phỏng di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
 d) Tổ chức thực hiện
 HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 GV - HS
Bước 1: GV chuyển 1. Thể hiện
giao nhiệm vụ học 
tập
-Nhiệm vụ 1 
GV yêu cầu HS tìm 
hiểu các bước thực hiện 
SPMT mô phỏng kim tự 
tháp Ai Cập qua hoạt 
động quan sát hình 
minh hoạ SGK Mĩ thuật 
6, trang 63. Nhiệm vụ 2 :
-GV cho HS lựa chọn 
một di sản văn hoá vật 
thể thế giới thời kì cổ 
đại và thể hiện lại bằng 
hình thức tạo hình 2D, 
3D, lưu ý đến: hình 
dáng, màu sắc, vật liệu 
để thể hiện, tên gọi,...
 GV đưa câu hỏi gợi ý:
 + Em lựa chọn thể 
hiện sản phẩm lĩnh vực 
nào?
 + Ý tưởng thể hiện 
sản phẩm của em là gì?
 + Em sử dụng cách 
nào để thực hiện
Bước 2: HS thực hiện 
nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực 
hiện yêu cầu. GV theo 
dõi, hỗ trợ HS nếu cần 
thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết 
quả hoạt động và 
thảo luận
- GV gọi đại diện một 
số bạn HS đứng dậy 
trình bày sản phẩm mĩ 
thuật của mình.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá 
kết quả, thực hiện 
nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận 
xét, chuẩn kiến thức, 
chuyển sang nội dung 
mới.
 Hoạt động 3: Thảo luận
 a) Mục tiêu
 Biết trưng bày, nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn.
 b) Nội dung
 - GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của nhóm.
 - HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 64.
 c) Sản phẩm
 Cảm nhận, phân tích được SPMT mô phỏng di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ 
đại của cá nhân và các bạn.
 d) Tổ chức thực hiện
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 3. Thảo luận
học tập - HS thảo luận theo nhóm về Sản 
Căn cứ vào SPMT mà HS vừa thực phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể 
hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm hiện
theo những câu hỏi sau gợi ý trong SGK 
Mĩ thuật 6, trang 64.
 + Hình ảnh nào của thời kì cổ đại 
được thể hiện trên SPMT này?
 + Bạn đã sử dụng những vật liệu 
nào để thực hiện SPMT?
 + Bạn đã sắp xếp yếu tố hình, màu, 
khối như thê' nào trong SPMT của 
mình?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học 
tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. 
GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động 
và thảo luận
+ GV gọi đại diện HS của các 
nhóm đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ 
thuật của mình.
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, 
đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực 
hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn 
kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
 Hoạt động 4: Vận dụng
 a) Mục tiêu
 Vận dụng những hiểu biết về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại, tìm hiểu cách tạo 
dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật 
thế giới thời kì cổ đại.
 b) Nội dung
 - HS tìm hiểu các bước tiến hành tạo hình và trang trí bìa một cuốn sổ lưu 
niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
 - Trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ 
thuật thế giới thời kì cổ đại.
 c) Sản phẩm
 Bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời 
 d) Tổ chức thực hiện
 - GV hướng dẫn HS vận dụng những kiến thức đã học để tạo dáng và trang trí 
 bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời 
 kì cổ đại.
 - GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và cho biết: + Các bước tiến hành tạo hình và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm (vẽ hình, 
vẽ hoạ tiết và tô màu hoặc các hình thức tạo hình khác như cắt, dán,...).
 + Hãy nhận xét vê hoạ tiết và màu sắc trang trí trên bìa sổ trong hai hình minh 
hoạ.
 + Em sẽ chọn hình ảnh di sản văn hoá nào để trang trí sản phẩm của mình?
 GV hướng dẫn nhóm HS thực hiện SPMT và tổ chức trưng bày sản phẩm theo 
 nhóm; nhận xét, đánh giá bài của bạn của mình; rút kinh nghiệm cho các bài 
 học sau.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_bai_15_mi_thuat_the_gioi_thoi_ky.doc
  • pptxKim Sơn_Mĩ thuật_lớp 6_Mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại(tuần 31).pptx