Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 - Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại
- Kiến thức
- Giá trị mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại qua một số hiện vật;
- Mô phỏng một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D;
- Cách tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
- Năng lực
- Biết quan sát, khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT;
- Biết cách khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT;
- Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn;
- Tạo dáng và trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
- Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu việc sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT liên quan đến chủ đề;
- Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tốn di sản nghệ thuật;
- Cảm nhận được vẻ đẹp của mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 - Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 - Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kỳ cổ đại

TUẦN 31 BÀ15: Mĩ THUẬT THÊ GIỚI THỜI KÌ CỔ ĐẠI (2 tiết) BÀ15: Mĩ THUẬT THÊ GIỚI THỜI KÌ cổ ĐẠI (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiên thức - Giá trị mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại qua một số hiện vật; - Mô phỏng một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D; - Cách tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. 2. Năng lực - Biết quan sát, khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT; - Biết cách khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT; - Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn; - Tạo dáng và trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. 3. Phẩm chất - Có ý thức tìm hiểu việc sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT liên quan đến chủ đề; - Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tốn di sản nghệ thuật; - Cảm nhận được vẻ đẹp của mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như sản phẩm/ TPMT trình chiếu trên PowerPoint để HS quan sát như: tranh, tượng, phù điêu,...; - Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: thông qua môn lịch sử , em hãy trình bày hiểu biết của em về thời kì cổ đại ? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: - GV đặt vấn đề: Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Quan sát a) Mục tiêu Nhận biết được sự phong phú, đa dạng của di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. b) Nội dung HS tìm hiểu thông tin, hình ảnh từ tranh, ảnh, video; nhận biết một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. c) Sản phẩm HS phân biệt và nhận ra vẻ đẹp của một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. d) Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS Bước 1: GV chuyển giao 1. Quan sát nhiệm vụ học tập Nhiệm vụ 1 GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 62, quan sát hình ảnh minh hoạ và trả lời câu hỏi: + Những di vật mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại được minh hoạ trong SGK bao gồm những thể loại mĩ thuật nào? + Hãy nhận xét cách tạo hình và trang trí trên những di vật này. Nhiệm vụ 2 GV giao cho các nhóm trình bày vể mĩ thuật thời + Thời kì cổ đại là thời kì bắt đầu xuất hiện kì cổ đại theo các gợi ý: các nền văn minh đầu tiên trên thế giới. + Thời kì cổ đại được xác + Đây là thời kì mĩ thuật phát triển rực rỡ với định trong khoảng thời nhiều thành tựu lớn và để lại nhiều tác phẩm có giá gian nào? trị tạo nền móng cho sự phát triển của mĩ thuật thế + Tạo hình trên những di giới sau này. vật này có gì khác so với + Tạo hình của thời kì này phong phú về các thời kì tiền sử? thể loại: Hội hoạ, Điêu khắc,... Nội dung hướng về + Trong những thành tựu các đề tài tôn giáo, thẩn thoại và con người. Bên mĩ thuật thời kì này, em cạnh đó, đồ gốm cũng phát triển về kiểu dáng và thích di vật nào nhất? hoa văn trang trí. + Chất liệu được sử dụng nhiều là những loại đá quý, đồng. + Các công trình kiến trúc có kích thước lớn, tỉ lệ hài hoà và nhiều công trình tồn tại đến ngày nay. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu nhiệm vụ 1 . + Với nhiệm vụ 2 , các nhóm thảo luận và thống nhất câu trả lời + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 1 bạn đại diện đứng dậy trả lời nhiệm vụ 1 . + Đại diện nhóm lên trình bày nhiệm vụ 2 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Thể hiện a) Mục tiêu - Biết quy trình các bước thể hiện SPMT về một di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. - Mô phỏng một di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại bằng hình thức mô hình hoặc nặn. b) Nội dung - HS tìm hiểu các bước thực hiện SPMT mô phỏng kim tự tháp. - HS mô phỏng một di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại bằng hình thức mô hình hoặc nặn. c) Sản phẩm SPMT mô phỏng di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. d) Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ KIẾN SẢN PHẨM GV - HS Bước 1: GV chuyển 1. Thể hiện giao nhiệm vụ học tập -Nhiệm vụ 1 GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước thực hiện SPMT mô phỏng kim tự tháp Ai Cập qua hoạt động quan sát hình minh hoạ SGK Mĩ thuật 6, trang 63. Nhiệm vụ 2 : -GV cho HS lựa chọn một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D, lưu ý đến: hình dáng, màu sắc, vật liệu để thể hiện, tên gọi,... GV đưa câu hỏi gợi ý: + Em lựa chọn thể hiện sản phẩm lĩnh vực nào? + Ý tưởng thể hiện sản phẩm của em là gì? + Em sử dụng cách nào để thực hiện Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi đại diện một số bạn HS đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 3: Thảo luận a) Mục tiêu Biết trưng bày, nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn. b) Nội dung - GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của nhóm. - HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 64. c) Sản phẩm Cảm nhận, phân tích được SPMT mô phỏng di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại của cá nhân và các bạn. d) Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 3. Thảo luận học tập - HS thảo luận theo nhóm về Sản Căn cứ vào SPMT mà HS vừa thực phẩm mĩ thuật đã thực hiện ở phần Thể hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm hiện theo những câu hỏi sau gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 64. + Hình ảnh nào của thời kì cổ đại được thể hiện trên SPMT này? + Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để thực hiện SPMT? + Bạn đã sắp xếp yếu tố hình, màu, khối như thê' nào trong SPMT của mình? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi đại diện HS của các nhóm đứng dậy trình bày sản phẩm mĩ thuật của mình. + GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu Vận dụng những hiểu biết về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại, tìm hiểu cách tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. b) Nội dung - HS tìm hiểu các bước tiến hành tạo hình và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. - Trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. c) Sản phẩm Bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời d) Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS vận dụng những kiến thức đã học để tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. - GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và cho biết: + Các bước tiến hành tạo hình và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm (vẽ hình, vẽ hoạ tiết và tô màu hoặc các hình thức tạo hình khác như cắt, dán,...). + Hãy nhận xét vê hoạ tiết và màu sắc trang trí trên bìa sổ trong hai hình minh hoạ. + Em sẽ chọn hình ảnh di sản văn hoá nào để trang trí sản phẩm của mình? GV hướng dẫn nhóm HS thực hiện SPMT và tổ chức trưng bày sản phẩm theo nhóm; nhận xét, đánh giá bài của bạn của mình; rút kinh nghiệm cho các bài học sau.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_bai_15_mi_thuat_the_gioi_thoi_ky.doc
Kim Sơn_Mĩ thuật_lớp 6_Mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại(tuần 31).pptx