Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Chân trời sáng tạo)
Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt được
- Khuyến khích / gợi mở / tạo đk để
HS - Nhận ra được ý nghĩa của việc
tận dụng viật liệu đã qua sử dụng trong
học tập và cuộc sống.
- Hướng dẫn/ hỗ trợ để HS tạo hình và
trang trí sản phẩm ứng dụng từ vật liệu
đã qua sử dụng.
- Gợi mở cho HS hiểu được ý nghĩa
của việc tận dụng vật liệu đã qua sử
dụng, và một số cách để HS tạo ra sản
phẩm có tính trang trí
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 6 (Chân trời sáng tạo)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MĨ THUẬT 6 SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO MÔN: MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ: VẬT LIỆU HỮU ÍCH BÀI 1: SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG 2 ( Tiết ) I. Mục tiêu: (HS cần đạt sau bài học) Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt được - Khuyến khích / gợi mở / tạo đk để HS - Nhận ra được ý nghĩa của việc tận dụng viật liệu đã qua sử dụng trong học tập và cuộc sống. - Hướng dẫn/ hỗ trợ để HS tạo hình và trang trí sản phẩm ứng dụng từ vật liệu đã qua sử dụng. - Gợi mở cho HS hiểu được ý nghĩa của việc tận dụng vật liệu đã qua sử dụng, và một số cách để HS tạo ra sản phẩm có tính trang trí. - Nêu được một số cách thức tạo hình và trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. - Tạo hình và trang trí sản phẩm ứng dụng từ vật liệu đã qua sử dụng - Nhận ra được ý nghĩa của việc tận dụng viật liệu đã qua sử dụng trong học tập và cuộc sống. II. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Trực quan, gợi mở, thực hành, thảo luận, nêu giải quyết vấn đề, liên hệ thực tiễn. Kỹ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện Chuẩn bị của GV: - Kế hoạch dạy học, thiết kế bài dạy trên Power point - Sách giáo khoa mĩ thuật 6 – Chân trời sáng tạo -Một số sản phẩm vật liệu trang trí đã qua sử dụng. Chuẩn bị của HS: - Sách giáo khoa mĩ thuật 6 – Chân trời sáng tạo. - Đọc nội dung bài và chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp. - Bút vẽ ( bút chì, bút lông), màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước,), giấy vẽ , vật liệu bỏ đi(chai nhựa,vỏ lon, hộp giấy,) IV. Các hoạt động dạy - học *Ổn định lớp: *Kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS *Bài mới TIẾT 1: BÀI 1: SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện/ sản phẩm của HS HOẠT ĐÔNG 1: KHÁM PHÁ SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG *Khởi động: Do GV linh hoạt GV cho Hs quan sát một số hình ảnh từ rác thải ? Những hình ảnh trên nói lên điều gì? ? Vậy nó có tác dụng gì đến với đời sống của chúng ta? ? Số lượng những loại chai nhựa chúng ta sử dụng trong cuộc sống hiện đại ngày càng nhiều, chai đựng dầu ăn, từ nước suối, nước giải khát, sữa, can nước Sau khi dùng xong, chúng ta có thể làm được những việc gì với các loại vỏ chai đó? => GV: Thông thường chúng ta sẽ bỏ vào thùng rác, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu, hay cũng có thể giữ lại để đựng nước hoặc đồ ăn và vật dụng khác. Nhưng số lượng được sử dụng tái chế này không nhiều. Qua bài học này sẽ gợi ý cho em nhiều cách hơn nữa để tái chế những chai nhựa cũ này, đây không chỉ là một cách để bảo vệ môi trường, mà còn là cách tiết kiệm tiền cho chính em và gia đình. => GV: Mỗi vỏ chai dù hình dáng, mẫu mã kích thước có khác biệt nhưng cũng gồm cách phần căn bản như là : nắp chai, miệng chai, thân chai và đáy chai. Tùy theo Hs lắng nghe quan sát =>Hs trả lời: phế liệu, rác thải => Sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trưởng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của con người, ảnh hưởng đến vi sinh vật. =>Hs trả lời: theo suy nghĩ của các em - Đồ dùng GV chuẩn bị/ đồ dùng HS chuẩn bị - SGK, vở BT mỗi ý tưởng của mỗi cá nhân trong từng hoàn cảnh mà chúng ta sử dụng từng phần hay tất cả các phần. Nhiệm vụ: Tạo cơ hội cho HS quan sát,nhận biết vẻ đẹp tạo hình và giá trị sử dụng của sản phẩm được làm từ vật liệu đã qua sử dụng. Gợi ý cách thức tổ chức: -Tạo cơ hội cho HS quan sát và khám phá một số sản phẩm được làm từ vật liệu đã qua sử dụng thông qua ảnh video, clip, bài mẫu. -Gv cho Hs xem một số sản phẩm trang trí được làm từ vỏ chai nhựa, hộp giấy Câu hỏi gợi mở: ? Các sản phẩm được tạo ra từ những vật liệu nào? ? Có thể kiếm những vật liệu này ở đâu? ?Theo em, các sản phẩm trên được sáng tạo và trang trí như thế nào? ? Các sản phẩm trên có vẻ đẹp tạo hình và giá trị sử dụng như thế nào? - Tóm tắt để HS nhận biết => Giúp làm sạch không khí, hạn Hs quan sát => Vỏ chai nhựa , vỏ hộp giấy bỏ đi, => ở nhà, ở thùng rác. =>Dùng màu vẽ trang trí lên, kết hợp với nhiều chất liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm. - Cách điều chỉnh và trang trí vật liệu đã qua sử dụng thành sản phẩm mới: sử dụng vật liệu đã qua sử dụng, tạo hình và trang trí để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn, vệ sinh. => Vẻ đẹp tạo hình và giá trị sử dụng của sản phẩm: Tạo hình trở nên sống động, đặc sắc hơn, sản phẩm có giá trị được tái sử dụng. chế tình trạng ô nhiễm bầu khí quyển. Giảm thiểu tình trạng đất nước bị ô nhiễm. Môi trường sống xung quanh trong lành giúp nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường. Sáng tạo từ vật dụng bỏ đi, nhất là chai nhựa sẽ là đồ vật lý tưởng để tạo thành những kệ chứa đồ hữu ích, hay có thể trở thành những chậu cây tuyệt vời từ những đồ vật tưởng chừng chỉ là phế liệu HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC KĨ NĂNG Cách Tạo Hình và Trang Trí Sản Phẩm Từ vật Liệu Đã Qua Sử Dụng Nhiệm vụ: Khuyến khích HS quan sát để nhận biết cách tạo hình và trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hiện qua hình minh hoạ, thao tác mẫu của GV, thảo luận, chỉ ra các bước thực hiện Gợi ý cách thức tổ chức: Gv yêu cầu Hs quan sát hình ở trang 60 SGK Mĩ Thuật 6 để nhận biết cách tận dụng và biến đổi hình khối của đồ vật đã qua sử dụng thành sản phẩm ứng dụng mới - Hướng dẫn HS nhận biết / nêu/chỉ ra cách thực hiện; - Đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời. Câu hỏi gợi mở: - GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS ? Có thể sử dụng những vật liệu gì đã qua sử dụng để tạo sản phẩm mới? ? Để tạo hình và trang trí sản phẩm mới từ vật liệu đã qua sử -Hs quan sát các hình ảnh tạo hình -Hs lắng nghe và trả lời => Hộp bánh giấy, chai nhưa, vỏ lon bia, ly giấy, ống hút => Kéo,keo, giáy màu, giấy bìa carton,màu vẽ, Ảnh minh họa các bước thực hiện tạo hình - SGK - Sản phẩm cá nhân dụng cần có các dụng cụ gì? ? Tạo hình và trang trí sản phẩm mới từ vật liệu đã qua sử dụng được thực hiện theo các bước như thế nào? - GV hướng dẫn Hs thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV yêu cầu Hs đọc SGK và thực hiện yêu cầu - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. - GV thực hiện thao tác hướng dẫn học sinh tạo hình ống cắm bút. - Đồ dùng đã chuẫn bị (vỏ hộp dầu gội đầu, sữa tắm.., kéo, dao trổ, đề can màu đen, màu trắng và keo, băng keo) Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật liệu cần thiết thì sẽ bắt tay vào việc thực hiện. Cách làm lọ đựng bút bằng chai nhựa đơn giản với một số bước cơ bản sau: Bước 1: Cắt hộp nhựa ngắn lại chỉ còn chứng 2/3 hộp hoặc cắt để lại phần hộp nhựa dài khoảng 12 – 15 cm. Để có thể cắt được chính xác và đẹp nhất thì bạn nên dùng bút để vẽ sẵn đường định cắt, dùng dao rạch ra vết đầu tiên. Sau đó luồn lưỡi kéo vào phần bạn đã rạch và đã vẽ cho dễ cắt. Bạn có thể cắt đều miệng mặt trước và sau hộp hoặc mặt trước cắt thấp, mặt sau cắt cao và có hình đôi mắt nhô lên như đôi mắt của ốc sên ngộ => Tạo hình sản phẩm mới có 3 bước B1: Lựa chọn vật liệu đã qua sử dụng có hình khối phù hợp với việc tạo dáng và trang trí sản phẩm ứng dụng. B2: Cắt, ghép hình khối của vật liệu đã qua sử dụng cho phù hợp với mục đích của sản phẩm mới. B3:Trang trí cho sản phẩm thêm tính thẩm mĩ và hấp dẫn =>Hs quan sát =>HS quan sát =>Hs lắng nghe và ghi nhớ Các thao tác hướng dẫn của giáo viên nghĩnh. Bước 2: Trên phần vỏ hộp bạn vừa cắt rời ra sẽ thực hiện cắt hình cánh tay với bàn tay có khoảng 3 hoặc 4 ngón xòe ra. Dán và gắn hai tay vào mặt sau của chiếc hộp sao cho cánh tay xòe ra hai bên. Bước 3: Sử dụng giấy đề can để cắt thành hình mắt miệng ngộ nghĩnh và gắn nó lên bề mặt của chai nhựa. Bạn có thể chọn hai màu đen và trắng tương phản để có thể làm nổi bật chiếc hộp đựng bút của mình hơn. Bước 4: Cuối cùng sau khi đã hoàn thành thì bạn sẽ gắn hoặc dán móc treo vào phía sau của hộp đựng bút. Sau đó sẽ đặt ở bàn học hoặc bàn làm việc hoặc bạn cũng có thể treo cố định lên tường sao cho chắc chắn nhất. Tùy vào sức sáng tạo của mỗi người sẽ có một sản phẩm khác nhau được ra đời. *GV chốt: vậy là các em biết được cách tạo hình và trang trí một sản phẩm là như thế nào ở hoạt động 2 ? Em nhắc lại các bước tạo hình và trang trí sản phẩm? - Tóm tắt để HS ghi nhớ + Các bước để thực hiện tạo hình sản phẩm 1. Lựa chọn vật liệu đã qua sử dụng có hình khối phù hợp với việc tạo dáng và trang trí sản phẩm ứng dụng. 2. Cắt, ghép hình khối của vật liệu đã qua sử dụng cho phù hợp với mục đích của sản phẩm mới. 3. Trang trí cho sản phẩm thêm tính thẩm mĩ và hấp dẫn. - Gv lưu ý Hs dựa vào hình khối =>HS lắng nghe cảm nhận =>HS nhắc lại các bước của vật liệu đã qua sử dụng có thể tạo được sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO Nhiệm vụ: Tạo cơ hội, gợi mở cho HS nêu ý tưởng thực hiện/ sáng tạo sản phẩm cá nhân (hoặc nhóm) Gợi ý cách thức tổ chức: - Yêu cầu HS thực hiện HĐ3 - Hỗ trợ HS kịp thời trong khi thực hành Câu hỏi gợi mở: Gợi ý cho HS nhớ lại, có ý tưởng về nội dung, hình thức, vật liệu tạo sản phẩm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm lên kế hoạch phác thảo cho sản phẩm tạo hình của nhóm mình - Lưu ý để HS ghi nhớ + Nên kết hợp với nhiều chất liệu khác nhau để sản phẩm có tính gia giá trị cao + Có thể tạo dáng thành vật dụng hữu ích hoặc trang trí sản phẩm như một bức tranh. + Nên tạo ra nhiều ý tưởng khác nhau để có nhiều sản phẩm phong phú hơn. - Thực hiện HĐ3 theo hướng dẫn của GV => HS thực hành theo yêu cầu của GV - Tìm hiểu sản phẩm/ hình ảnh thực tế để có ý tưởng sáng tạo riêng. - Suy nghĩ và lưu ý câu hỏi gợi mở của GV để có thêm ý tưởng sáng tạo. - Sản phẩm của hoạt động trước (nếu có) - Đồ dùng theo yêu cầu bài tập thực tế HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH- ĐÁNH GIÁ Nhiệm vụ: Tổ chức cho HS nhận xét, rút kinh nghiệm để sáng tạo, hoàn thiện sp cá nhân/nhóm Cách thức tổ chức: - GV yêu cầu HS trình bày phần thực hành thảo luận về ý tưởng sản phẩm của nhóm sắp làm - Khuyến khích HS chia sẻ ý tưởng, nêu cảm nhận về sản phẩm. Thực hiện theo hướng dẫn của GV dựa vào nội dung HĐ 4 =>HS thực hiện - Sản phẩm của HĐ 3 - Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhận xét, rút kinh nghiệm bài của mình, của bạn Câu hỏi gợi mở: Tạo cơ hội cho HS: - Nhận xét, chia sẻ cảm nhận về những yếu tố/ nguyên lý tạo hình ? Em có nhận xét gì về ý tưởng của nhóm bạn? ? Em cần bổ sung ý tưởng thêm cho nhóm bạn không? ?Sản phẩm đó mang ý nghĩa giá trị như thế nào? - Có thái độ, phẩm chấtđối với vật liệu tái chế. - Có ý tưởng chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm. - Nêu cảm nhận/ chỉ ra các yếu tố, nguyên lý MT trong sản phẩm của mình, của bạn - Chia sẻ cảm xúc cá nhân về sản phẩm/ tác phẩm, =>HS nhận xét và bổ sung - Nêu ý tưởng chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG- PHÁT TRIỂN Khuyến khích HS: - Tìm hiểu thêm, nêu cảm nhận về các yếu tố, nguyên lý trong sản phẩm/ tác phẩm MT. - Vận dụng nhiều vật liệu bỏ đi để phát triển ý tưởng sáng tạo phong phú hơn trong tạo dáng hoặc trang trí - Liên hệ thực tiễn giúp HS kiến thức phân loại rác thải (rác phân hủy và rác không phân hủy)để bảo vệ môi trường. - Rác không phân hủy là những loại rác (chai nhựa, ống hút nhựa, lon bia,bọc ni lông,)những loại rác này mình có thể tự tay tái chế lại thành một số vật dụng hữu ích trong gia đình Tóm tắt/ Tổng kết để HS nhận biết thêm - Đối với hiện trạng ngày nay việc sử dụng vật liệu nhựa rất ô nhiễm - Chia sẻ cảm xúc cá nhân về sản phẩm - Phát triển thành sản phẩm MT mới hoặc điều chỉnh để có sản phẩm hoàn thiện hơn - Có ý tưởng để vận dụng KT- KN, sản phẩm đã học vào thực tế hoặc vào các chủ đề tiếp theo. - Phát huy năng lực chuyên biệt và phẩm chất cá nhân sau bài học. *Ghi nhớ Sản phẩm/ tác phẩm MT môi trường nên đã có 1 số ý tưởng “chiến dịch: nói không với ống hút nhựa” khuyến khích mọi người sử dụng ống hút giấy để thay thế cho ống hút nhựa * Củng cố: ? Em nêu các bước tạo hình sản phẩm vật liệu đã sử dụng? => HS trả lời *Dăn dò: - Về nhà chuẩn bị dụng cụ cho tiết 2 thực hành - Cần tham khảo một số bài/sản phẩm tái chế của các trang mạng, sách báo. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TIẾT 2: BÀI 1: SẢN PHẨM TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện/ sản phẩm của HS HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ * Khởi động: Do GV linh hoạt Nhiệm vụ: Hướng dẫn HS tìm hiểu/ nhớ lại các sản phẩm minh hoạ hoặc hoạt động trải nghiệm để hoàn thiện sản phẩm từ tiết học trước - Tham gia HĐ1 theo yêu cầu của GV - Trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV hoặc làm tiếp Bài tập2 - Sản phẩm từ tiết học trước. - Đồ dùng HS chuẩn bị - SGK, vở BT HOẠT ĐỘNG 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC KĨ NĂNG Gợi ý cách thức tổ chức: Hướng dẫn, hỗ trợ HS nhận biết /nêu /chỉ ra các yếu tố, nguyên lý mĩ thuật được vận dụng để tạo ra sản phẩm; Câu hỏi gợi mở: Gợi ý cho HS nhận xét bài của mình, của bạn để rút kinh nghiệm, hoàn thiện sản phẩm. - Tóm tắt để HS ghi nhớ - Quan sát, thảo luận, nhận biết/ nêu/ chỉ ra cách thực hiện HĐ2. - Thực hành tạo sp cá nhân, nhóm (nếu có) - Nhận xét bài của mình/của bạn *Ghi nhớ - SGK - Sản phẩm cá nhân HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP SÁNG TẠO Nhiệm vụ: Khơi gợi ý tưởng và khuyến khích HS tạo hình và trang trí sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. Gợi ý cách thức tổ chức: -Khuyến khích HS: +Tập hợp các vật liệu đã qua sử dụng mà từng cá nhân sưu tầm được để tạo kho vật liệu chung của nhóm hoặc lớp. +Quan sát các vật liệu tìm được để tìm ý tưởng và phác thảo hình dáng sản phẩm mới - Hs thực hiện HĐ3 theo hướng dẫn của GV - Tìm hiểu sản phẩm/ hình ảnh thực tế để có ý tưởng sáng tạo riêng. - Suy nghĩ và lưu ý câu hỏi gợi mở của GV để có thêm ý tưởng sáng tạo. - Sản phẩm của hoạt động trước -Hỗ trợ và hướng dẫn HS: + Thực hiện tạo dáng sản phẩm theo ý thích. +Kĩ thuật tạo hình và cách sử lí,điều chỉnh hình khối vật liệu đã qua sử dụng trong quá trinhd sáng tạo và trang trí sản phẩm mới. - Hỗ trợ HS kịp thời trong khi thực hành Câu hỏi gợi mở: Gợi ý cho HS nhớ lại, có ý tưởng về nội dung, hình thức, vật liệu tạo sản phẩm ? Những vật liệu nào có thể đem lại hiệu quả thẩm mĩ và giá trị sử dụng cho sản phẩm mới? ? Em sẽ tạo dáng sản phẩm như thế nào để phù hợp với giá trị sử dụng của nó? ? Dụng cụ nào phù hợp để thực hiện tạo sản phẩm mới? ? Em sẽ trang trí như thế nào để sản phẩm mới có tính thẩm mĩ hơn? => Gv mời nhóm khác nhận xét thảo luận của nhóm bạn - Gv yêu cầu các nhóm thực hành, mỗi nhóm làm 1 sản phẩm *Bài tập: Mỗi nhóm tạo hình 1 sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng tái chế ra 1 sản phẩm mới hữu ích. - Gv quan sát HS làm bài và giúp đỡ HS - Lưu ý để HS ghi nhớ - Có thể cắt ghép các vật liệu khác nhau để tạo sản phẩm. => Hs lắng nghe nhận xét trình bày của mình và của bạn. - Thực hành tạo sp nhóm theo yêu cầu của Gv hoặc theo ý thích Nhóm 1 Hộp giấy tạo hộp đựng bút. Cách thực hiện sử dụng dụng cụ giấy màu quấn quanh hộp giấy để hộp trong mới hơn, sử dụng màu vẽ, vẽ thêm chi tiết hoa văn hoặc hình con vật. phía dưới đáy cắt mọt bìa carton định hình phần thân và phần đáy lại bằng keo cho chắc chắn.Hoàn thiện xong phần ống cắm bút Nhóm 2 chai nhựa tạo chậu cây cảnh. Sử dụng chai nước giải khát cocacola bỏ đi cắt lấy nữa phần đáy kết hợp màu vẽ điểm tô lên cho lớp bên ngoài có màu, tạo hình trang trí theo sở thích hoặc hình con vật xong để khô dùng làm chậu hoa, cây cảnh. Nhóm 3 ly giấy và ống hút tạo giỏ hoa Nhóm 4 Chai thủy tinh tạo đồ decor phòng - Đồ dùng theo yêu cầu bài tập thực tế => HS làm bài và lắng nghe GV hướng dẫn HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ Nhiệm vụ: Tổ chức cho HS trưng bày giới thiệu sản phẩm và phân tích, chia sẻ cảm nhận về nét đẹp của hình khối, nhịp điệu, tỉ lệ,sự cân bằng và giá trị sử dụng của sản phẩm mới. Gợi ý cách thức tổ chức: - Gv hướng dẫn Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc trưng bày chung cả lớp. - Gv mời các nhóm trưng bày sản phẩm hoàn thiện trên bụt giảng. - Khuyến khích Hs giới thiệu, phân tích, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn và của các nhóm. Câu hỏi gợi mở: Tạo cơ hội cho HS: - Nêu cảm nhận và phân tích +Em hãy cho cô biết sản phẩm mà em yêu thích nhất là sản phẩm nào? + Em có nhận xét gì về cách tạo hình và trang trí của sản phẩm đó như thế nào? + Vật liệu để mà tái sử dụng trong sản phẩm đó là gì? + Sản phẩm mới tạo ra để ứng dụng gì trong đời sống? - Có thái độ, phẩm chất biết bảo vệ môi trường, có kiến thức trong việc phân loại rác thải. - Có ý tưởng chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm mới. - Hs trưng bày sản phẩm lên bụt giảng => HS nhận xét và phân tích - Nêu cảm nhận/ chỉ ra các yếu tố, nguyên lý MT trong sản phẩm của mình, của bạn - Chia sẻ cảm xúc cá nhân về sản phẩm/ tác phẩm, - Nêu ý tưởng chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm - Sản phẩm của HĐ 3 - Sản phẩm của HS HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG – PHÁT TRIỂN Tìm hiểu sản phẩm điêu khắc từ vật liệu đã qua sử dụng Nhiệm vụ: - Giúp HS nhận thức được việc tận dụng tái chế vật liệu đã qua sử dụng góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn vật liệu, tiết kiệm chi phí, phát huy năng lực sáng tạo và ý thức công dân đối với môi trường, xã hội với tương lai của chính các em. Gợi ý các tổ chức: Gv cho HS xem hình ảnh, video clip về một số tác phẩm điêu khắc được làm từ các vật liệu đã qua sử dụng để các em biết thêm hình thức sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật với nhiều chất liệu phong phú và sẵn có mọi nơi. Câu hỏi gợi mở - Gv đặt câu hỏi gợi mở cho HS - GV yêu cầu HS quan sát hình 1,2,3,4,5 sgk/62 cho biết: - Tên của các sản phẩm ? - Em ấn tượng với sản phẩm nảo? - Sản phẩm tác phẩm đó được tạo ra từ vật liệu đã qua sử dụng nào? - Sự hài hòa giữa tính thẩm mĩ và giá trị sử dụng của đồ dùng được thể hiện như thế nào ? - Nguyên lý tạo hình nào đã được sử dụng trong tạo đồ dùng? - Dựa vào sản phẩm trên , phần nào là thiết kế tạo dáng,phần nào là trang trí sản phẩm? - Cách tạo dáng và trang trí được - Có ý tưởng phát triển thành sản phẩm MT mới hoặc điều chỉnh để có sản phẩm hoàn thiện hơn. - Phát huy năng lực chuyên biệt và phẩm chất cá nhân sau bài học. *Ghi nhớ => Tên các sản phẩm tạo hình: máy bay, đồng hồ, đèn bàn quay,.... => Những vật liệu nào được sử dụng để tạo hình: bình cứu hỏa, búp bê, đèn, khủng long đồ chơi, cọ vẽ,.. Được thể hiện qua hình khối mà vật liệu có được. => Nguyên lí tạo hình - Cân bằng, tương phản, lặp lại, nhịp điệu, nhấn mạnh, chuyển động, tỉ lệ, hài hoà. => Thiết kế tạo dáng là hình 2,3,4,5. Còn trang trí sản phẩm là hình 1 => Hình dáng, màu sắc vận dụng trên sản phẩm đó như thế nào? Khuyến khích HS: Vận dụng, phát triển ý tưởng để hoàn thiện sản phẩm Tóm tắt để HS nhận biết thêm của mỗi sản phẩm tạo hình: rất đa dạng, nhiều màu sắc, thể hiện được sự sáng tạo, ý tưởng và khả năng tái sử dụng của người làm. * Củng cố: ? Em nêu các bước tạo hình sản phẩm vật liệu đã sử dụng? => HS trả lời * Dăn dò: - Về nhà chuẩn bị bài 2 “TẠO HÌNH NGÔI NHÀ” - Chuẩn bị dụng cụ giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, một số hình ảnh về ngôi nhà. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Chủ đề: VẬT LIỆU HỮU ÍCH Bài 2: MÔ HÌNH NGÔI NHÀ 3D ( 2 Tiết ) I. Mục tiêu: Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt được - Khuyến khích / gợi mở/ tạo đk để HS biết được cách kết hợp các hình, khối của vật liệu đã qua sử dụng để tạo mô hình ngôi nhà 3D - Hướng dẫn/ hỗ trợ để HS tạo được mô hình ngôi nhà 3D từ các vật liệu đã qua sử dụng - Gợi mở cho HS phân tích được tỉ lệ, sự hài hòa về hình khối, màu sắc, vật liệu của mô hình ngôi nhà 3D. Nhận biết được giá trị của đồ vật đã qua sử dụng, có ý thức bảo vệ môi trường - Nhận ra/ chỉ ra/ nêu được cách kết hợp các hình, khối của vật liệu đã qua sử dụng để tạo mô hình ngôi nhà 3D - Tạo ra được mô hình ngôi nhà 3D từ các vật liệu đã qua sử dụng - Nêu được, cảm nhận được, phân tích được tỉ lệ, sự hài hòa về hình khối, màu sắc, vật liệu của mô hình ngôi nhà 3D. Nhận biết được giá trị của đồ vật đã qua sử dụng, có ý thức bảo vệ môi trường II. Phương pháp và hình thức tổ chức 1. Phương pháp: - Phương pháp quan sát, so sánh - Phương pháp vấn đáp gợi mở - Phương pháp luyện tập thực hành sáng tạo 2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm III. Đồ dùng và phương tiện 1. Chuẩn bị của GV: - Đồ dùng, hình ảnh minh họa, sản phẩm về các ngôi nhà 3D đã sưu tầm được 2. Chuẩn bị của HS: - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, bìa, các vật liệu tìm được IV. Các hoạt động dạy - học TIẾT 1 – BÀI 2: MÔ HÌNH NGÔI NHÀ 3D Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng/ Phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1: Khám phá: Khám phá mô hình ngôi nhà Khởi động: Cho HS chơi một trò chơi nhỏ để dự đoán ra tên và nội dung của bài học * Luật chơi: Chia lớp thành 2 đội: Đội Xanh - Tham gia HĐ khởi động, chơi trò chơi theo yêu cầu của GV - Đồ dùng GV chuẩn bị, đồ dùng HS chuẩn bị - SGK, vở BT - Một số tranh ảnh, mô hình ngôi nhà 3D sưu tầm được và đội Đỏ. Các đội trả lời bằng cách rung chuông. Đội nào rung chuông trước sẽ được quyền trả lời. Trong khi chơi, các đội có quyền xin trả lời dự đoán của mình về tên và nội dung của bài học. (Nếu trả lời sai sẽ bị dừng cuộc chơi) * Trò chơi: - Câu 1: GV cho HS nghe một đoạn nhạc trong bài hát: “Ngôi nhà chung của chúng ta” của nhạc sĩ Hình Phước Liên. Yêu cầu các đội nói ra tên bài hát và tên nhạc sĩ sáng tác? - Câu 2: GV đưa ra một câu đố về ngôi nhà để HS trả lời: “ Cái gì để tránh nắng, tránh mưa Đêm được an giấc, xưa nay vẫn cần?” - Câu 3: GV đưa ra một số hình ảnh về ngôi nhà đặc trưng theo vùng miền. HS trả lời đó là ngôi nhà đặc trưng cho những vùng miền nào ở nước ta? * Phần thưởng: Đội thắng sẽ nhận được một tập giấy vẽ A4 Nhiệm vụ: Tạo cơ hội để HS quan sát, thảo luận về các hình khối, đặc điểm, cấu trúc của ngôi nhà và vật liệu được sử dụng để tạo nên mô hình ngôi nhà .Gợi ý cách thức tổ chức: Tạo cơ hội cho HS được quan sát các mô hình ngôi nhà từ vật liệu đã qua sử dụng ( Do GV sưu tầm được hoặc trong SGK Mĩ thuật 6 trang 63) - Khuyến khích HS chia sẻ cảm nhận về hình khối, cấu trúc, màu sắc và vật liệu tạo nên mô hình ngôi nhà Câu hỏi gợi mở: - Mô hình ngôi nhà được tạo nên từ những hình khối nào? - Mô hình ngôi nhà gồm những bộ phận chung gì? - Mỗi mô hình ngôi nhà có đặc điểm riêng gì? - Những vật liệu nào được sử dụng để tạo mô hình ngôi nhà? Tóm tắt để HS nhận biết: - Mô hình ngôi nhà được tạo nên từ những hình khối cơ bản như: Khối hộp, khối trụ - Bộ phận chung của các mô hình ngôi nhà gồm có: Mái nhà, thân nhà và hệ thống cửa nhà - Ở mỗi vùng miền, ngôi nhà sẽ có những nét đặc trưng riêng. Ví dụ như: Ở thành phố là các nhà cao tầng, ở nông thôn có nhà gian và mái ngói, ở miền núi có nhà sànNgoài ra mỗi mô hình ngôi nhà - Quan sát,tìm hiểu, trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV sẽ có những đặc điểm riêng theo ý tưởng của tác giả - Những vật liệu được sử dụng làm mô hình ngôi nhà như: vỏ hộp giấy, vỏ hộp nhựa, giấy bìa, que kem đã qua sử dụng Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng: Cách tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được Nhiệm vụ: Tạo cơ hôi cho HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật 6 và thảo luận để nhận biết cách tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được - Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hiện qua hình minh hoạ, thao tác mẫu của GV, thảo luận, chỉ ra các bước thực hiện. Gợi ý cách thức tổ chức: Yêu cầu HS qua sát hình ở trang 64 SGK Mĩ thuật 6 để nhận biết cách tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được - Khuyến khích HS chỉ ra và ghi nhớ các bước thực hiện mô hình ngôi nhà từ vật liệu tìm được - GV thị phạm từng bước cụ thể, HS quan sát và có thể làm theo Câu hỏi gợi mở: - Em lựa chọn vật liệu và hình khối gì để tạo mô hình ngôi nhà? - Phần nào của ngôi nhà cần tạo trước? - Em sẽ tạo đặc điểm - Quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi của GV - Quan sát GV thị phạm và làm theo - Tìm hiểu, nghiên cứu và trả lời câu hỏi - SGK - Tranh minh họa các bước thực hiện tạo mô hình ngôi nhà 3D từ vật liệu đã qua sử dụng riêng cho ngôi nhà bằng cách nào? - Để tạo mô hình ngôi nhà, em cần thực hiện qua mấy bước? Cụ thể từng bước? Tóm tắt để HS ghi nhớ: Sau khi HS trả lời, GV tóm tắt lại nội dung chính của bài: - Để tạo mô hình ngôi nhà từ vật liệu đã qua sử dụng, ta cần thực hiện qua 4 bước sau: + Bước 1: Lựa chọ vật liệu và hình khối phù hợp để tạo mô hình ngôi nhà + Bước 2: Tạo các bộ phận chính của mô hình ngôi nhà: Mái nhà, thân nhà, hệ thống cửa nhà + Bước 3: Ghép các bộ phận tạo mô hình ngôi nhà + Bước 4: Trang trí và tạo đặc điểm riêng cho mô hình ngôi nhà ( Bước này cô sẽ hướng dẫn các em cụ thể hơn vào tiết sau ) - Ghi nhớ Hoạt động 3: Luyện tập - sáng tạo: Tạo mô hình ngôi nhà bằng vật liệu đã qua sử dụng Nhiệm vụ: Gợi ý HS tìm ý tưởng về mô hình ngôi nhà và lựa chọn vật liệu có hình khối phù hợp với việc tạo hình ngôi nhà. HDHS kĩ năng cắt ghép hình để hoàn thiện ý tưởng sáng tạo của các em Gợi ý cách thức tổ chức: Khuyến khích HS tập hợp các vật liệu - Thực hiện HĐ3 theo hướng dẫn của GV - Tìm hiểu sản phẩm, hình ảnh thực tế để có - Đồ dùng theo yêu cầu bài tập thực tế của mỗi các nhân thành kho vật liệu chung của lớp - Tạo cơ hội để HS quan sát, lựa chọn vật liệu phù hợp với ý tưởng sáng tạo ngôi nhà của các em -Gợi ý HS hình dung về các bộ phận của ngôi nhà từ những vật liệu đã chọn -HDHS kĩ thuật cắt ghép và trang trí để các em tạo được mô hình ngôi nhà với nét đặc trưng riêng - Hỗ trợ HS kịp thời trong khi thực hành (nếu cần) Câu hỏi gợi mở: - Em chọn vật liệu gì để tạo mô hình ngôi nhà? - Vật liệu đó có những hình khối nào để làm các chi tiết nhỏ của ngôi nhà? - Cần cắt, dán thêm gì để tạo nét riêng cho mô hình ngôi nhà? Lưu ý để HS ghi nhớ: Lựa chọn vật liệu phù hợp với ý tưởng - Tận dụng những vật liệu có chi tiết phù hợp với các bộ phận chính của ngôi nhà ý tưởng sáng tạo riêng. - Suy nghĩ và lưu ý câu hỏi gợi mở của GV để có thêm ý tưởng sáng tạo. - Thực hành tạo sp cá nhân, sp nhóm theo yêu cầu - Tìm hiểu và trả lời - Ghi nhớ Hoạt động 4. Phân tích - đánh giá Nhiệm vụ: Tổ chức cho HS nhận xét, rút kinh nghiệm để sáng tạo, - Thực hiện theo hướng dẫn của GV - Sản phẩm của HS vừa hoàn thành hoàn thiện sp Gợi ý cách thức tổ chức: Chọn một số sản phẩm HS vừa hoàn thiện để HS trình bày ý tưởng, quan sát, đưa ra nhận xét, đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn - Khuyến khích HS chia sẻ ý tưởng, nêu cảm nhận về sản phẩm. Câu hỏi gợi mở: - Lựa chọn vật liệu có phù hợp với ý tưởng không? - Sản phẩm đã hoàn thiện tới bước nào? - Tỉ lệ các bộ phận như thế nào? Đã cân đối chưa? - Cần sửa chữa, khắc phục như thế nào để đẹp hơn? => GV nhận xét, đánh giá sau khi HS tự đánh giá, trên tinh thần động viên và khuyến khích HS - Nêu cảm nhận, chỉ ra những cái tốt, chưa tốt trong sản phẩm của mình, của bạn - Chia sẻ cảm xúc cá nhân về sản phẩm - Nêu ý tưởng chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm - Ghi nhớ, rút kinh nghiệm và hoàn thiện sản phẩm Hoạt động 5: Vận dụng - phát triển Khuyến khích HS: Đối với các sản phẩm mô hình ngôi nhà 3D bằng vật liệu đã qua sử dụng này, theo các em thì các em sẽ dùng để làm gì? Tóm tắt để HS nhận biết thêm: - Các em về nhà có thể tiếp tục nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm , để sản phẩm đẹp hơn nữa - Ta có thể dùng để - Nêu ra các ý tưởng vận dụng sản phẩm vào thực tế cuộc sống - Có ý tưởng phát triển thành sản phẩm MT mới hoặc điều chỉnh để có sản phẩm hoàn thiện hơn. - Phát huy năng lực chuyên biệt và phẩm chất cá nhân sau bài học. - Sản phẩm của HS vừa hoàn thành trưng b
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mi_thuat_6_chan_troi_sang_tao.pdf