Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường

  1. Mục tiêu: - Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài.

- Xác đinh được nội dung trọng tâm của bài học

  1. Nội dung: Giáo viên cho học sinh xem clip . hoạt hình bài “Heald the World” của ca sĩ Michael jackson
  2. Sản phẩm:
  3. Hoạt động ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường:

Hành động xả khói của phương tiện giao thông.

  • Xả rác sinh hoạt
  • Nước biển dâng lên, sóng thần.
  • Rừng bị chặt phá.- Động vật không có môi trường sống.
  • Người nông dân không thể canh tác trên đồng ruộng vì khô cằn.

2.Hoạt động tích cực.

- Hình ảnh những cánh rừng được bảo vệ

- Động vật hoang dã có môi trường sống.

Thiên nhiên hiền hòa, những sinh vật biển bay lượn tự do.

  1. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV : Học sinh chỉ ra các hoạt động trong clip

- HS lắng nghe yêu cầu của GV Bước 2: Thựchiện nhiệm vụ học tập

- GV chiếu Clip

- HS quan sát clip và ghi ra giấy các hoạt động

Bước 3: Báo cáo kết quả

- HS đưa ra các phương án trả lời cho các hình ảnh tương ứng

- HS khác lắng nghe, nhận xét hoặc đưa ra phương án khác nếu có

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV chốt các phương án đúng

- GV nối vào bài: Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn tới đời sống con người và sinh vật. Chúng ta có thể làm được gì để cứu trái đất thân yêu? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

docx 5 trang Phương Mai 10/06/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường

Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 55: Ô nhiễm môi trường
 Bài 55: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (TIẾP THEO)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 - Các biện pháp hạn chế tác hại của ô nhiễm môi trường ( ô nhiễm không 
khí, nguồn nước, thuốc bảo vệ thực vật, chất thải rắn)
 - Hiểu được hiệu quả của việc phát triển môi trường bền vững, qua đó 
nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
2. Kĩ năng
 - Rèn kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình.
 - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết 
vấn đề.
 - Vấn đáp, trực quan.
 - Làm việc với sách giáo khoa.
3. Phẩm chất: 
 Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
 - Chăm học: chịu khó tìm hiểu các thông tin trong sách giáo khoa cũng như 
các thông tin thêm về môi trường sống quanh ta, mức độ ô nhiễm để từ đó đưa 
ra được các giải pháp khắc phục, hạn chế.
 - Có trách nhiệm trong các hoạt động học tập: thực hiện đầy đủ nhiệm vụ 
học tập mà Giáo viên giao phó 
 - Trung thực, cẩn thận trong quá trình học tập.
 - GD ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
 - Yêu trái đất và môi trường sống quanh ta, có ý thức cộng đồng.
4. Phát triển năng lực 
4.1: NL chung: Phát triển năng lực tự học; thu thập và xử lý thông tin; trình bày 
diễn thuyết trước tập thể.
 - Năng lực tự chủ và tự học:
 + Học sinh tự tìm hiểu thiên nhiên xung quanh để tìm hiểu mức dộ ô 
nhiễm môi trường, từ đó đề xuất các biện pháp hạn chế.
 + Học sinh tự tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa để hoàn thành 
nhiệm vụ học tập theo phiếu GV đã giao từ tiết học trước.
 -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh có thể trao đổi thảo luận ,để 
hoàn thành phiếu học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải quyết các tình 
huống thực tế liên quan đến nội dung học tập. Cách xử lý rác thải rắn trong nhà 
bếp của gia đình em, hoặc xử lý rác thải từ việc dọn vệ sinh trường học, nhặt cỏ 
sân trường.
4.2: NL chuyên biệt: qua các hoạt động của con người gây ô nhiễm môi 
trường, HS chỉ ra được các biện pháp nhằm bảo vệ và cải tạo môi trường sống. - HS nêu ra ý tưởng để phát triển năng lượng bền vững.
II.CHUẨN BỊ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Tranh phóng to H 55.1 tới 55.4 SGK.
- Tranh ảnh về môi trường bị ô nhiễm, tranh ảnh về xử lí rác thải, trồng rừng, 
trồng rau sạch.
- Một số hình ảnh học sinh dọc vệ sinh, làm cỏ trong sân trường.
2. Phương pháp
- Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Vấn đáp, trực quan.
- Làm việc với sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: - Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài.
 - Xác đinh được nội dung trọng tâm của bài học
b) Nội dung: Giáo viên cho học sinh xem clip . hoạt hình bài “Heald the 
World” của ca sĩ Michael jackson
 https://www.youtube.com/watch?v=A3GZXmIao_4
c. Sản phẩm: 
 1. Hoạt động ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường:
 Hành động xả khói của phương tiện giao thông.
 - Xả rác sinh hoạt
 - Nước biển dâng lên, sóng thần.
 - Rừng bị chặt phá.- Động vật không có môi trường sống.
 - Người nông dân không thể canh tác trên đồng ruộng vì khô cằn.
 2.Hoạt động tích cực.
 - Hình ảnh những cánh rừng được bảo vệ
 - Động vật hoang dã có môi trường sống.
 Thiên nhiên hiền hòa, những sinh vật biển bay lượn tự do.
d. Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 - GV : Học sinh chỉ ra các hoạt động trong clip
 - HS lắng nghe yêu cầu của GV Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - GV chiếu Clip
 - HS quan sát clip và ghi ra giấy các hoạt động
 Bước 3: Báo cáo kết quả 
 - HS đưa ra các phương án trả lời cho các hình ảnh tương ứng - HS khác lắng nghe, nhận xét hoặc đưa ra phương án khác nếu có
 Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 - GV chốt các phương án đúng
- GV nối vào bài: Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn tới 
đời sống con người và sinh vật. Chúng ta có thể làm được gì để cứu trái đất 
thân yêu? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
 Hoạt động 2.1: Hạn chế ô nhiễm môi trường 
 a) Mục tiêu: 
 - Nêu được các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường không khí, nước, do 
thuốc bảo vệ thực vật, do chất thải rắn.
 b)Nội dung: 
 - GV chiếu hình 55.1, 55.2, 55.3, 55.4
 c) Sản phẩm: 
 - Câu trả lời của học sinh
- 1- a, b, d, e, i, l, n, o ,p.
- 2- c, d, e, g, i, k, l, m, o.
- 3- g, k, l, n.
- 4- g, k, l...
- 5- HS ghi thêm kết quả
 d)Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 
 - GV chiếu hình ảnh khác của các cấp độ tổ chức sống và yêu cầu HS quan 
sát.
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS quan sát hình ảnh và thực hiện nhiệm vụ được giao
 - GV có thể hướng dẫn, gợi ý cho học sinh.
 Bước 3: Báo cáo kết quả bằng việc hoàn thành phiếu học tập theo mẫu đã 
giao từ tiết học trước
 Hạn chế ô nhiễm môi Biện pháp đề xuất
 trường
 Hạn chế ô nhiễm không khí -
 -
 Hạn chế ô nhiễm nước -
 - .
 Hạn chế ô nhiễm do thuốc -
 bảo vệ thực vật -
 ..
 Hạn chế ô nhiễm do chất -
 thải rắn -
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 - GV nhận xét phần trả lời câu hỏi của các HS.
 - GV chốt kiến thức
 - HS lắng nghe, hoàn thiện kiến thức vào vở
 Hoạt động 2.2: Tìm hiểu nội dung Phát triển năng lượng bền vững. 
 a) Mục tiêu: 
 - Nêu được các mục tiêu phat triển năng lượng bền vững
 b) Nội dung: 
 - GV chiếu một số hình ảnh : Phát triển năng lượng bền vững, thân thiện và 
bảo vệ môi trường.
 c) Sản phẩm: 
 - Phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 - GV nêu câu hỏi
 - HS lắng nghe câu hỏi
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS quan sát hình ảnh, tìm câu trả lời
 Bước 3: Báo cáo kết quả - GV mời học sinh trình bày.
 - HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có)
 Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 - GV nhận xét 
 - GV chốt kiến thức; giáo viên có thể giới thiệu thêm về hệ chồi và hệ rễ 
ở các loài thực vật.
 - HS lắng nghe, hoàn thiện kiến thức vào vở
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
 a) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học
 b)Nội dung: 
 c) Sản phẩm: 
 d)Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập 4. Hoạt động 4: Vận dụng
 a) Mục tiêu: Giải quyết được một số tình huống thực tế liên quan đến kiến 
thức của bài học
 b)Nội dung: 
 - Nhiệm vụ mà giáo viên đề ra: Mỗi chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi 
trường sống cho chính mình và cho thế hệ sau. Bản thân em đã làm được gì góp 
phần hạn chế ô nhiễm môi trường.
 c) Sản phẩm: 
 Bản thân em đã làm được: 
 - Trồng cây trong vườn trường. 
 - Quét dọn vệ sinh lớp và trường học.
 - Đổ rác đúng nơi quy định.
 - - Dùng tiết kiệm điện ở trường
 d)Tổ chức thực hiện: 
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 - GV Giao nhiệm vụ học tập: 
 - HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS suy nghĩ, tìm câu trả lời.
 - GV có thể hỗ trợ học sinh trong quá trình làm bài
 Bước 3: Báo cáo kết quả 
 - GV yêu cầu HS trình bày phần kết quả hoạt động của mình
 - HS trả lời câu hỏi
 - HS khác nhận xét, bổ sung.
 Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 - GV nhận xét kết quả hoạt động của học sinh (bản vẽ, câu trả lời) và 
khẳng định kiến thức.
 - HS lắng nghe, ghi nhớ.
 GV giới thiệu một số hình ảnh về trường THCS Lưu Phương và hoạt động 
vệ sinh môi trường của HS
3. Rút kinh nghiệm.
 Người soạn
 Bùi Thị Thúy Hạnh

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_sinh_hoc_9_bai_55_o_nhiem_moi_truong_tiep_t.docx
  • pptxKim Sơn_ sinh 9_bài 55 ô nhiễm môi trường.pptx