Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 16, Bài 13A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số đơn giản (Tiết 2) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực Tin học

  • Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Tạo được sản phẩm số đơn giản nhờ sử dụng phần mềm đồ hoạ, ví dụ thiệp chúc mừng để tặng người thân nhân một dịp đặc biệt.

Năng lực chung

  • Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
  • Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được kiến thức đã học để tạo ra các sản phẩm đồ hoạ phục vụ cho học tập và cuộc sống.

2. Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
  • Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên

  • Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
  • Bài giảng trình chiếu.
  • Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
  • Một số hình ảnh thiệp chúc mừng sử dụng trong hoạt động Khởi động.
  • Phiếu học tập sử dụng trong hoạt động Luyện tập.
  • Phòng thực hành máy tính.

Học sinh

  • Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
docx 4 trang Thu Thảo 22/08/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 16, Bài 13A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số đơn giản (Tiết 2) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 16, Bài 13A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số đơn giản (Tiết 2) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 16, Bài 13A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số đơn giản (Tiết 2) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 Lớp: 5A, 5B Thứ 6 ngày 27 tháng 12 năm 2024
 Tuần 16 
 BÀI 13A. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN 
 GIẢN (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông, 
ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Tạo được 
sản phẩm số đơn giản nhờ sử dụng phần mềm đồ hoạ, ví dụ thiệp chúc mừng để 
tặng người thân nhân một dịp đặc biệt. 
 Năng lực chung
 -Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông 
qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
 - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi 
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng được kiến thức đã học 
để tạo ra các sản phẩm đồ hoạ phục vụ cho học tập và cuộc sống. 
2. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được 
kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách 
nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
 - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
 - Bài giảng trình chiếu.
 - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
 - Một số hình ảnh thiệp chúc mừng sử dụng trong hoạt động Khởi động.
 - Phiếu học tập sử dụng trong hoạt động Luyện tập.
 - Phòng thực hành máy tính.
 1 Học sinh
 - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động 1: Khởi động (5p)
- GV mở video nhạc khởi động tạo không khí sôi - HS xem video được trình 
nổi đầu tiết học. chiếu trên màn hình và vận 
- GV mời HS vận động nhẹ nhàng theo nhạc. động theo nhạc.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Ở tiết học trước, các - HS 
em được tìm hiểu về cách tạo ra một sản phẩm 
hình ảnh bằng phần mềm đồ họa Paint trên máy 
tính như thiệp chúc mừng sinh nhật, hay thiệp 
mời, thiệp tri ân, Bài học hôm nay các em thực 
hiện luyện tập và vận dụng các nội dung đó.
- Giới thiệu bài mới, ghi bảng
Hoạt động 2: Luyện tập (15p)
- GV chuẩn bị phiếu học tập cho HS; 
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 4 để thực - HS thực hiện Phiếu học tập 
hiện các nhiệm vụ trong Phiếu học tập 1. theo hướng dẫn của GV. 
- Sau thời gian thảo luận, các nhóm treo sản 
phẩm của nhóm mình lên bảng, các nhóm tham 
quan và nhận xét chéo. - Nhóm HS chia sẻ câu trả 
- GV mời 1 nhóm chia sẻ câu trả lời trước lớp. lời trước lớp. 
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung câu - HS nhận xét, bổ sung câu 
trả lời của bạn. trả lời của bạn.
- GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra kiến 
thức chốt: - Lắng nghe
✓ Bài 1: C.
✓ Bài 2: Cách định dạng văn bản; thay đổi kích 
thước, vị trí khung văn bản trong Paint tương tự 
 2 như cách định dạng văn bản; thay đổi kích thước, 
vị trí khung văn bản trong PowerPoint.
✓ Bài 3: Cách chèn hình ảnh; thay đổi kích 
thước, vị trí hình ảnh trong Paint tương tự như 
cách chèn hình ảnh; thay đổi kích thước, vị trí 
hình ảnh trong phần mềm Word.
✓ Bài 4: Cách lưu một tệp ảnh, mở một tệp ảnh 
đã có trong Paint tương tự như cách lưu một tệp 
văn bản, mở một tệp văn bản đã có trong Word.
Hoạt động 3: Vận dụng (15p)
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, thực hiện trên - HS thảo luận nhóm, thực 
máy tính các nhiệm vụ trong SGK trang 49. hiện trên máy tính theo hướng 
– GV mời HS chia sẻ bài làm trước lớp. dẫn của GV. 
– GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời 
trả lời của bạn. trước lớp. 
– GV tổ chức cuộc thi “Nhà thiết kế tài ba”. - HS nhận xét, phản biện câu 
 Cuộc thi tạo thiệp chúc mừng bằng phần mềm trả lời của bạn.
Paint. Trong 10 phút, nhóm nào tạo được tấm 
thiệp đẹp mắt, có lời chúc hay, ý nghĩa là người - HS thực hiện trò chơi trên 
thắng cuộc. Chủ đề thiệp chúc mừng Ngày Nhà máy tính.
giáo Việt Nam, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3,...
- GV theo dõi HS làm bài.
- GV chiếu bài làm của HS để cả lớp cùng quan 
sát, nhận xét.
– GV tuyên dương nhóm thực hiện tốt và chốt - HS lắng nghe.
kiến thức:
 ✓ Paint là phần mềm đồ hoạ dùng để tạo 
hoặc chỉnh sửa các tệp ảnh.
 Các thao tác chèn hình ảnh, khung văn bản, 
 lưu tệp, mở tệp đã có trong Paint cũng tương tự 
 3 như các thao tác đó trong PowerPoint hay 
 trong Word.
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 4

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_5_tuan_16_bai_13a_su_dung_phan_mem.docx