Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Ôn tập chương IV: Biểu thức đại số - Năm học 2021-2022
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1) Biểu thức đại số
GV: Biểu thức đại số là gì ?
Cho ví dụ
2) Đơn thức
- Thế nào là đơn thức ?
GV: Hãy viết một đơn thức của hai biến x, y có bậc khác nhau.
Bậc của đơn thức là gì ?
- Hãy tìm bậc của mỗi đơn thức trên.
- Tìm bậc của các đơn thức:
x ; ; 0.
- Thế nào là hai đơn thức đồng dạng ? Cho ví dụ.
3) Đa thức:
- Đa thức là gì ?
- Viết một đa thức của một biến x có 4 hạng tử, trong đó hệ số cao nhất là -2 và hệ số tự do là 3.
- Bậc của đa thức là gì ?
- Tìm bậc của đa thức vừa viết.
- Hãy viết một đa thức bậc 5 của biến x trong đó có 4 hạng tử, ở dạng thu gọn.
Sau đó GV yêu cầu HS làm bài trên "Phiếu học tập".
Đề bài
1) Các câu sau đúng hay sai ?
a) 5x là một đơn thức.
b) 2x3y là đơn thức bậc 3.
c) x2yz - 1 là đơn thức.
d) x2 + x3 là đa thức bậc 5.
e) 3x2 - x3 - 2 - 3x4 là đa thức bậc 4.
2) Hai đơn thức sau là đồng dạng. Đúng hay sai ?
a) 2x3 và 3x2.
b) (xy)2 và y2x2 c) x2y và xy2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao
Bước 3: Báo cáo
HS: Trả lời các câu hỏi
HS lấy vài ba ví dụ về biểu thức đại số.
HS: Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến hoặc một tích giữa các số và các biến
HS: Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất cả các biến có trong đơn thức đó.
d) -x2y3 và xy2.2xy.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 7 - Ôn tập chương IV: Biểu thức đại số - Năm học 2021-2022

KHBD Đại số 7 Năm học 2021-2022 ÔN TẬP CHƯƠNG IV(Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : Ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức. 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết đơn thức, đa thức có bậc xác định, có biến và hệ số theo yêu cầu của đề bài. Tính giái trị của biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, nhân đơn thức. 3.Tư duy: phát triển tư duy logic toán học 4. Năng lực, Phẩm chất: - Năng lực hợp tác: Tổ chức nhóm học sinh hợp tác thực hiện các hoạt động. - Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết cách huy động các kiến thức đã học để giải quyết các câu hỏi. Biết cách giải quyết các tình huống trong giờ học. - Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo trước tập thể, khả năng thuyết trình. II. CHUẨN BỊ CỦA GV và HS: Giáo viên : + Bảng phụ ghi đề bài. + Thước kẻ, phấn màu, bút dạ. + Phiếu học tập của HS. Học sinh : + Làm câu hỏi và bài tập ôn tập GV yêu cầu. + Bảng phụ nhóm, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1, Ổn định tổ chức 2,Kiểm tra bài cũ(trong HĐ hình thành kiến thức) 3, Bài mới Hoạt động hình thành kiến thức:(34’) Hoạt động GV & HS Nội dung Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1.Ôn tập khái niệm về biểu thức đại 1) Biểu thức đại số số, đơn thức, đa thức GV: Biểu thức đại số là gì ? Cho ví dụ 1 2) Đơn thức Ví dụ: 2x2y ; xy3 ; -2x4y2 ... - Thế nào là đơn thức ? 3 GV: Hãy viết một đơn thức của hai biến x, y có bậc khác nhau. 2x2y là đơn thức bậc 3. 1 Bậc của đơn thức là gì ? xy3 là đơn thức bậc 4. - Hãy tìm bậc của mỗi đơn thức trên. 3 - Tìm bậc của các đơn thức: -2x4y2 là đơn thức bậc 6. Trường THCS Như Hòa KHBD Đại số 7 Năm học 2021-2022 1 x ; ; 0. x là đơn thức bậc 1. 2 1 là đơn thức bậc 0. - Thế nào là hai đơn thức đồng dạng ? 2 Cho ví dụ. Số 0 được coi là đơn thức không có 3) Đa thức: bậc. - Đa thức là gì ? Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn - Viết một đa thức của một biến x có 4 thức có hệ số khác 0 và có cùng phần hạng tử, trong đó hệ số cao nhất là -2 biến. và hệ số tự do là 3. - Bậc của đa thức là gì ? - Tìm bậc của đa thức vừa viết. 1 - Hãy viết một đa thức bậc 5 của biến x Ví dụ: -2x3 + x2 - x + 3 trong đó có 4 hạng tử, ở dạng thu gọn. 2 Sau đó GV yêu cầu HS làm bài trên a) Đúng. "Phiếu học tập". b) Sai. Đề bài c) Sai. 1) Các câu sau đúng hay sai ? a) 5x là một đơn thức. d) Sai. b) 2x3y là đơn thức bậc 3. e) Đúng. 1 f) Sai. c) x2yz - 1 là đơn thức. 2 d) x2 + x3 là đa thức bậc 5. e) 3x2 - x3 - 2 - 3x4 là đa thức bậc 4. a) Sai. 2) Hai đơn thức sau là đồng dạng. b) Đúng. Đúng hay sai ? c) Sai. a) 2x3 và 3x2. 1 b) (xy)2 và y2x2 c) x2y và xy2 d) Đúng. 2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao Bước 3: Báo cáo HS: Trả lời các câu hỏi HS lấy vài ba ví dụ về biểu thức đại số. HS: Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến hoặc một tích giữa các số và các biến HS: Bậc của đơn thức có hệ số khác 0 là tổng số mũ của tất cả các biến có trong đơn thức đó. d) -x2y3 và xy2.2xy. Trường THCS Như Hòa KHBD Đại số 7 Năm học 2021-2022 Dạng 1: Tính giá trị biểu thức 2.Luyện tập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 58. Bài 58 tr.49 SGK. a) Thay x = 1 ; y = -1 ; z = -1 vào biểu Tính giá trị biểu thức sau tại x = 1 ; thức: y = -1 ; z = -2. 2.1. (-1). [5.12. (-1) + 3.1 - (-2)] a) 2xy. (5x2y + 3x - z) = -2. [-5 + 3 + 2] b) xy2 + y2z3 + z3x4. = 0. b) Thay x = 1 ; y = -1 ; z = -1 vào biểu Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. thức: Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 1. (-1)2 + (-1)2. (-2)3 + (-2)3.14 được giao = 1.1 + 1. (-8) + (-8).1 Bước 3: Báo cáo = 1 - 8 - 8 HS cả lớp mở vở bài tập để đối chiếu. = -15. Hai HS lên bảng làm. Dạng 2: Thu gọn đơn thức, tính tích Bài 54. của đơn thức. Kết quả: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: a) -x3y2z2 có hệ số là -1. Bài 54 tr.17 SBT. b) -54bxy2 có hệ số là -54b. 1 1 Thu gọn các đơn thức sau, rồi tìm hệ c) x3y7z3 có hệ số là . số của nó. 2 2 (Đề bài đưa lên bảng phụ). GV kiểm tra bài làm của HS. Bài 59 tr.49 SGK (Đề bài đưa lên bảng phụ). Hãy điền đơn thức vào mỗi ô trống Bài 59. dưới đây: 5x2yz = 25x3y3z2 15x3y2z 5xyz . 75x4y3z2 25x4yz 125x5y2z2 -x2yz 1 -5x3y2z2 - xy3z 2 Trường THCS Như Hòa KHBD Đại số 7 Năm học 2021-2022 5 - x2y4z2 Bài 61 tr.50 SGK. 2 GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. (Đề bài đưa lên bảng phụ, có câu hỏi bổ sung). 1) Tính tích các đơn thức sau rồi tìm hệ số và các bậc của tích tìm được. Bài 61. 1 1) Kết quả: a) xy3 và -2x2yz2 1 4 a) x3y4z2. Đơn thức bậc 9, có hệ số b) -2x2yz và -3xy3z. 2 1 2) Hai tích tìm được có phải là hai đơn là . thức đồng dạng không ? Tại sao ? 2 b) 6x3y4z2. Đơn thức bậc 9, có hệ số là 6. 3) Tính giá trị mỗi tích trên tại x = -1 ; 1 2) Hai tích tìm được là hai đơn thức y = 2 ; z = . 2 đồng dạng vì có hệ số khác 0 và có Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. cùng phần biến. Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ 3) Tính giá trị của các tích. 2 được giao 1 1 1 x3y4z2 = (-1)3.24. Bước 3: Báo cáo 2 2 2 1 1 HS làm bài vào vở. Sau đó, ba HS lên = . (-1).16. bảng trình bày. 2 4 Đại diện một nhóm lên trình bày bài = 2. 2 1 giải. 6x3y4z2 = 6.(-1)3.24. . HS lớp nhận xét. 2 1 HS lên điền vào bảng (hai HS, mỗi HS = 6.(-1) .16. điền 2 ô). 4 Bước 4: GV: nhận xét, bổ sung = -24. GV kiểm tra bài làm của vài ba nhóm. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Cho các đa thức P(x) = x2 + 5x4 - 3x3 + x2 + 4x4 + 3x3 - x + 5 Q(x) = x - 5x3 - x2 - x4 + 4x3 - x2 + 3x - 1 a. Thu gọn và sắp xếp theo lũy thừa giảm của biến. b. Tính P(x) + Q(x); P(x) - Q(x) Trường THCS Như Hòa KHBD Đại số 7 Năm học 2021-2022 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao Bước 3: Báo cáo a. P(x) = 5 - x + 2x2 + 9x4 Q(x) = - 1 + 4x - 2x2 - x3 - x4 b. P(x) + Q(x) = (9x4 + 2x2 - x + 5) + (x4 - x3 - 2x2 + 4x - 1) = 10x4 - x3 + 3x + 4 P(x) - Q(x) = (9x4 + 2x2 - x + 5) - (x4 - x3 - 2x2 + 4x - 1) = = 9x4 + 2x2 - x + 5 - x4 + x3 + 2x2 - 4x + 1 = 8x4 + x3 + 4x2 - 5x + 6 Bước 4: GV: nhận xét, bổ sung Bài tập về nhà số 62, 63, 65 tr.50, 51 SGK; số 51, 52, 53 tr.16 SBT. * Rút kinh nghiệm: Trường THCS Như Hòa
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_7_on_tap_chuong_iv_bieu_thuc_dai_so_na.docx
Kim Sơn _Toán _Lớp 7_Ôn tập chương 4. Biểu thức đại số.ppt