Kế hoạch dạy học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Năm học 2021-2022
Yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được những nét nổi bật cùa nhà trưởng và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.
- Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiển phong Hồ Chí Minh, của nhà trường.
- Năng lực đặc thù:
+ Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ.
+ Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động.
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ .
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Năm học 2021-2022
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) Cả năm: 35 tuần x 3 tiết = 105 tiết; Học kì I: 18 tuần x 3 tiết/tuần = 54 tiết; Học kì II: 17 tuần x 3 tiết/tuần = 51 tiết Hoạt động sinh hoạt dưới cờ: 35 tuần x 1 tiết = 35 tiết Hoạt động trải nghiệm thường xuyên: 35 tuần x 1 tiết = 35 tiết Hoạt động sinh hoạt lớp: 35 tuần x 1 tiết = 35 tiết HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ (35 tiết) Tuần Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt Chủ điểm 1: XÂYDỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG 04 - Giới thiệu được những nét nổi bật cùa nhà trưởng và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiển phong Hồ Chí Minh, của nhà trường. - Năng lực đặc thù: + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. + Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ . 1 Tìm hiểu ngôi trường mới của em 01 2 Tìm hiểu truyền thống nhà trường 01 3 Tham gia xây dựng văn hóa trường học 01 4 Ca ngợi trường em 01 Chủ điểm 2: CHĂM NGOAN, HỌCGIỎI 04 - Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người, không đổng tình với những hành vì kì thị về giới tính, dân tộc, địa vị xã hộỉ. - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hổ Chí Minh, cùa nhà trường. - Năng lực đặc thù: + Đánh giá được những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện hoạt động. + Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 5 Tìm hiểu phương pháp học tập ở trung học cơ sở 01 6 Lan toả giá trị yêu thương 7 Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam 01 8 An toàn trong trường học 01 Chủ điểm 3: TÔN SƯ TRỌNGĐẠO 04 -Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường -Tham gia HĐGDtheo chủđề củaĐội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường - Năng lực đặc thù: +Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. + Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 9 Hướng ứng phong trào "Dạy tốt, học tốt" 01 10 Tôn vinh nghề dạy học 01 11 Kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 01 12 Tổng kết phong trào “Dạy tốt, học tốt” 01 Chủ điểm 4: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUÔN 04 -Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với mọi người. - Giới thiệu được một số nghề truyền thống của địa phương. - Năng lực đặc thù: + Tự chuẩn bị kiến thức và kĩ nâng cẩn thiết để đáp ứng với nhiệm vụ được giao. + Chỉ ra được những đóng góp của bản thân và người khác vào kết quả hoạt động. + Rút ra những kinh nghiệm học được khi tham gia các hoạt động. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 13 Giáo dục truyền thống gia đình 01 14 Bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo 01 15 Giữ gìn truyển thống văn hoá địa phương 01 16 Tự hào Quân đội Nhân dân Việt Nam 01 Chủ điểm 5: CHÀO XUÂN YÊU THƯƠNG 02 Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương, biết vận động người thân và bạn bè tham gia các hoạt động thiện nguyện ở nơi cư trú - Giới thiệu được một số truyền thốngcủa địa phương. - Năng lực đặc thù: + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu. + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 17 Vui xuân ấm no 01 18 Tìm hiểu trang phục ngày Tết. Giữ gìn truyền thống ngày Tết 01 Chủ điểm 6: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN 04 Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường. - Năng lực đặc thù: + Xác định dược mục tiêu, đề xuất được nội dung và phương thức phù hợp cho các hoạt dộng cá nhân và hoạt động nhóm. + Dự kiến được nhân sự tham gịa hoạt động và phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên. + Dự kiến được thởi gian hoàn thành nhiệm vụ. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 19 Chung tay xây dựng ý thức xã hội. 01 20 Văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân. 01 21 Thực hiện tuần lễ Xanh - Sạch - Đẹp 01 22 Vui Tết an toàn 01 Chủ điểm 7: HỢP TÁC VÀ PHÁTTRIỂN 04 -Tìm hiểu được một số nghềtruyền thốngở Việt Nam. - Nêu được hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ lao động của cácnghề truyền thống. -Tham gia HĐGDtheo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường. - Năng lực đặc thù: + Phân tích được yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người làm nghề mà bản thân quan tâm. + Trình bày được xu thế phát triển của nghề ở VỉệtNam. + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 23 Phát triển nghề truyền thống trong hội nhập quốc tế 01 24 Tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ 01 25 Hợp tác và phát triển nghề truyền thống 01 26 Tiến bước lên Đoàn 01 Chủ điểm 8: PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 04 Tuyên truyền, vận động người thân, bạnbècóý thức thực hiện các việc làm giảm thiểu biếnđổi khí hậu. - Năng lực đặc thù: + Giải thích được tác động của sự đa dạng về thế giới, vănhoá,con người và môi trường thiên nhiên đối với cuộc sổng. + Nhận biết được những nguy cơ từ môi trưởng tự nhiên và xã hội ảnh hường đến cuộc sống con người. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 27 Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên 01 28 Bảo vệ môi trường và giảm thiều biến đổi khí hậu 01 29 Hưởng ứng văn hoá đọc vì sự phát triển bền vững 01 30 Phát triển bền vững 01 Chủ điểm 9:NOI GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆCTỐT 04 - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niênTiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường. - Năng lực đặc thù: + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành nhiệm vụ - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 31 Mừng ngày Thống nhất đất nước 30-4và Quốc tế Lao động 1 – 5 01 32 Noi gương đội viên, đoàn viên tiêu biểu 01 33 Kể chuyện vê tấm gương lao động và học tập của Bác Hồ. 34 Hát về Người – Hồ Chí Minh. 01 35 Tổng kết năm học 01 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ (THƯỜNG XUYÊN) (35 tiết) STT Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt (3) Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới 04 - Nhận ra được sự thay đổi tích cực của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng của bản thân. - Phát hiện được sở thích, khả năng và những giá trị khác của bản thân; tự tin với sở thích, khả năng cùa mình. 1 - NV 1: Khám phá trường THCS của em. - NV2: Tìm hiểu bản thân 01 2 - NV 3: Điều chỉnh thái độ, cảm xúc của bản thân. - NV 4: Rèn luyện để tự tin bước vào tuổi mới lớn. - NV 5: Rèn luyện sự tập trung trong học tập 01 3 - NV6: Dành thời gian cho sở thích của em - NV7: Rèn luyện để thích ứng với sự thay đổi - NV8: Giúp bạn hòa đồng với môi trường học tập mới 01 4 - NV9: Tự tin vào bản thân. - NV10: Thể hiện hình ảnh của bản thân. - NV11: Đánh giá. 01 Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân 03 - Biết chăm sóc bản thân và điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. - Sắp xếp được góc học tập, nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. 5 - NV1: Chăm sóc sức khỏe qua việc thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày - NV2: Tìm hiểu tư thế đi, đứng, ngồi đúng. - NV3: Sắp xếp không gian học tập, sinh hoạt 01 6 - NV4: Kiểm soát nóng giận - NV5: Tạo niềm vui và sự thư giãn - NV6: Kiểm soát lo lắng - NV 7: Suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc. 01 7 - NV 8: Sáng tạo chiếc lọ thần kì. - NV 9: Chiến thắng bản thân. - NV 10: Xử lí tình huống kiểm soát nóng giận và lo lắng. - NV 11: Tự đánh giá 01 8 Kiểm tra giữa kỳ I 01 - Giới thiệu được những nét nổi bật của trường THCS. - Nhận ra được sự thay đổi tích cực, những sở thích, đức tính đặc trưng, giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu THCS và tự tin thể hiện được một số khả năng, sở thích của bản thân. - Biết điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Sắp xếp được góc học tập nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng ngăn nắp. Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò 04 - Thiết lập được các mối quan hệ với bạn, thầy cô và biết gìn giữ tình bạn, tình thầy trò. - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. 9 - NV1: Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè. - NV2: Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô. - NV 3: Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè 01 10 - NV 4: Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô. - NV 5: Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp 01 11 - NV6: Xác định một số vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ của em ở trường - NV7: Giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè - NV8: Ứng xử đúng mực với thầy cô 01 12 - NV9: Sưu tầm danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò - NV10: Xây dựng sổ tay giao tiếp của lớp - NV11: Tự đánh giá 01 Chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình 03 -Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể. - Tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. 13 - NV 1: Giới thiệu gia đình em. - NV 2: Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình - NV 3: Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên. 01 14 - NV 4: Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân. - NV 5: Quan tâm đến sở thích của người thân - NV 6: Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết. 01 15 - NV 7: Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ - NV 8: Vẽ gia đình mơ ước của em. - NV 9: Tự đánh giá 01 16 Kiểm tra học kỳ I 01 - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè, - Biết cách thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể; chủ động, tự giác thực hiện một số công việc trong gia đình. Có thể giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu 02 - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế. - Biết cách cân đối nhu cầu tiêu dùng của mọi người trong gia đình để tiết kiệm chi tiêu 17 - NV 1: Xác định các khoản tiền của em. - NV 2:Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em. - NV 3: Xác định cái mình cần và cái mình muốn 01 18 - NV 4: Xác định khoản chi ưu tiên. - NV 5: Quyết định khoản chi ưu tiên. - NV 6: Tự đánh giá 01 Chủ đề 6: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện 04 Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng. Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với mọi người. 19 - NV 1: Xác định không gian công cộng. - NV 2: Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng 01 20 - NV 3: Thực hành nói, cười đủ nghe nơi công cộng. - NV 4: Xếp hàng trật tự nơi công cộng. - NV 5: Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng 01 21 - NV 6: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. - NV 7: Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người. - NV 8: Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh 01 22 - NV 9: Tuyên truyền vận động người thân, bạn bè ứng xử văn minh nơi công cộng. - NV 10: Tự đánh giá 01 Chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam 03 Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam. Nêu được hoạt động đặc trưng, những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ lao động của các nghề truyền thống. Nhận biết được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với công việc của nghề truyền thống. - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các nghề truyền thống. 23 - NV1 : Kể tên các làng nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu. - NV 2:Tìm hiểu hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống 01 24 - NV 3: Phỏng vấn nghệ nhân. - NV 4: Rèn luyện những phẩm chất năng lực của người làm nghề truyền thống - NV 5: Giữ gìn các làng nghề truyền thống 01 25 - NV 6: Sáng tạo sản phẩm - NV 7: Tuyên truyền quảng bá nghề truyền thống - NV 8: Tự đánh giá 01 26 Kiểm tra giữa kỳ II 01 - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được hành vi văn hóa nơi công cộng, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn. - Kể tên được một số nghề truyền thống ở Việt Nam; nêu được các hoạt động, yêu cầu cơ bản của các nghề đó; chỉ ra được công cụ chính và sự an toàn khi sử dụng các công cụ lao động của nghề truyền thống. - Nhận ra một số đặc điểm của bản thân phù hợp với công việc của nghề truyền thống. Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ gìn nghề truyền thống. Chủ đề 8: Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biển đổi khí hậu 04 - Nhận biết được những dấu hiệu của thiên tai và biết cách tự bảo vệ trong một số tình huống thiên tai cụ thể. - Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người - Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức thực hiện các việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu. 27 - NV 1: Tìm hiểu về một số thiên tai NV 2: Tìm hiểu tác động của biến đổi khí hậu 01 28 NV 3: Tự bảo vệ khi có bão NV 4: Tự bảo vệ trước lũ lụt NV 5: Tự bảo vệ khi sạt lở đất 01 29 NV 6: Phòng chống dịch bệnh sau thiên tai NV 7: Thực hiện những việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu 01 30 NV 8: Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè “Phòng tránh thiên tai và giảm thiểu biến đổi khí hậu”. NV 9: Tự đánh giá 01 Chủ đề 9: Tôn trọng người lao động 03 - Nhận biết được về an toàn sử dụng công cụ lao động trong các nghề truyền thống. - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. 31 NV 1: Kể tên một số nghề NV 2: Khám phá giá trị của nghề 01 32 NV 3: Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề NV 4: Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động 01 33 NV 5: Trân quý nghề của bố mẹ NV 6:Tự đánh giá 01 34 Kiểm tra học kì II 01 - Nhận biết được những dấu hiệu của mưa bão lũ lụt, sạt lở đất và biết cách tự bảo vệ trong một số tình huống thiên tai đó. - Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người. - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội. Thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. 35 Tạm biệt lớp 6 01 Hs gợi lại những kỉ niệm đẹp về tình bạn, tình thầy trò trong suốt một năm học. HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT LỚP (35 tiết) STT Nội dung Số tiết Yêu cầu cần đạt Chủ điểm 1: XÂYDỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG 04 -Thiết lậpđược các mốiquan hệ vớibạn, thầy côvà biết gìn giữ tình bạn, tình thầy trò. - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè - Năng lực đặc thù: Giải quyết được vấn để nảy sinh trong hoạt động và trong quan hệvới người khác. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn để và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 1 Làm quen với thầy cô và bạn bè. Bầu ban cán sự lớp và tổ/ nhóm. 01 2 Xây dựng nội quy lớp học. Tìm hiểu nhiệm vụ chính của năm học. 01 3 Chia sẻ cách tạo thiện cảm trong quan hệ bạn bè. Thảo luận cách thực hiện tốt nội quy lớp học. 01 4 Chia sẻ cảm nhận của em khi học trong môi trường học tập mới Cùng hát về tình bạn. 01 Chủ điểm 2: CHĂM NGOAN, HỌCGIỎI 04 - Thể hiện được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở gia đỉnh cũng như ở trường. - Biết cách vượt qua khó khăn trong một số tình huống cụ thể - Năng lực đặc thù: + Thực hiện được kế hoạch hoạt động cùa cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu. + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành nhiệm vụ. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 5 Trao đổi kinh nghiệm học tập với các bạn trong tổ/ nhóm.Giúp bạn cùng tiến. 01 6 Kể những việc làm đáng tự hào của bản thân. Rèn luyện cách nói chuyện vui vẻ với bạn. 01 7 Chia sẻ về người phụ nữ mà em yêu thương. Thể hiện tình cảm với cô giáo và các bạn nữ. 01 8 Thực hành phòng chống tai nạn thương tích trong trường học, 01 Chủ điểm 3: TÔN SƯ TRỌNGĐẠO 04 Thiết lập được các mổi quan hệ với bạn, thẩy cô và biết gìn giữ tình bạn, tình thầy trò. - Năng lực đặc thù: + Thực hiện được kế hoạch hoạt động cùa cá nhân và linh hoạt điêu chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu. + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 9 Thảo luận về phương pháp tự học hiệu quả. Chia sẻ về cách thực hiện cam kết thi đua học tốt. 01 10 Trò chuyện cùng GV chủ nhiệm. Kể về thầy, cô giáo cũ. 01 11 Nói lời tri ân với thầy cô. Trao đổi về kết quả thực hiện phong trào “Dạy tốt học tốt”. 01 12 Kể về tấm gương học tốt của bạn. Chia sẻ kết quả rèn luyện cùa bản thân trong tháng thi đua. 01 Chủ điểm 4: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN 04 - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thế hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với mọi người - Năng lực đặc thù: + Xác định được mục tìêu, đề xuất được nội dung và phương thức phù hợp cho các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điểu chỉnh khi cần để đạt được mục tiêu. + Thế hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 13 Chia sẻ những việc làm của gia đình em cho quê hương. Chia sẻ kỉ niệm của em về gia đình. 01 14 Tìm hiểu cuộc sống của chú bộ đội nơi biên giới, hải đảo. Viết thư hỏi thăm các chú bộ đội nơi biên giới, hải đảo. 01 15 Toạ đàm về xây dựng gia đình vănhoá. Viết thông điệp yêu thương gửi người thân. 01 16 Kể về những việc làm xây đắp tình quân dân. Chia sẻ việc làm của em thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. 01 Chủ điểm 5: CHÀO XUÂN YÊU THƯƠNG 02 - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với mọi người - Năng lực đặc thù: + Thực hiện được kế hoạch hoạt động của cá nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần đế đạt được mục tiêu. + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. + Biết cách tự khích lệ và động viên người khác để cùng hoàn thành nhiệm vụ. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 17 Giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn cần được sẻ chia. Chia sẻ các cách tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình. 01 18 Chia sẻ ý tưởng trang trí nhà, lớp học vào ngày Tết sao cho đẹp và tiết kiệm. Làm đồ trang trí lớp học ngày xuân. 01 Chủ điểm 6: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN 04 - Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trưởng và chủ động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường. - Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng. - Năng lực đặc thù: + Thể hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống. + Tự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cẩn thiết để đáp ứng với nhiệm vụ. được giao. + Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cẩu khác nhau. - Năng lực chung: Giao tiểp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 19 Tìm hiểu bộ quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học. Rèn luyện các hành vi văn hoá trong trường học. 01 20 Vẽ tranh cổ động mừng Đảng, mừng Xuân theo nhóm. Giới thiệu ý nghĩa cùa tranh. 01 21 Báo cáo kết quả tuần lễ xanh - sạch - đẹp. Chia sẻ cảm xúc của em khi môi trường xung quanh xanh-sạch-đẹp. 01 22 Chia sẻ kế hoạch trong những ngày nghỉ Tết của em. Thảo luận về ứng xử văn minh trong lễ hội. 01 Chủ điểm 7: HỢP TÁC VÀ PHÁTTRIỂN 04 Phát hiện được sở thích, khả năng và những giá trị khác của bản thân; tự tin với sở thích, khả năng của minh. - Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường. - Năng lực đặc thù: + Thể hiện được sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ mọi người để cùng thực hiện nhiệm vụ. - Xác định được mục tiêu, để xuất được nội dung và phương thức phù hợp cho các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 23 Tham gia hoạt động “Trao nụ cười - nhận niêm vui”. Chia sẻ về giá trị của đoàn kết. 01 24 Tổ chức “Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3”. Nói về vẻ đẹp nữ sinh. 01 25 Hát các bài hát có nội dung đề cập về nghề nghiệp. Chơi trò chơi phát triển kĩ năng hợp tác. 01 26 Tìm hiểu về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tìm hiểu tấm gương đoàn viên tiêu biểu. 01 Chủ điểm 8: PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 04 Thể hiện được cảm xúc, hứng thú với khám phá cảnh quan thiên nhiên. Vận động người thân, bạn bè không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ những động vật quý hiếm. - Thực hiện được những việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Năng lực đặc thù: + Xác định được tác động của sự đa dạng vế thế giới, văn hoá, con người và môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống. + Nhận biết được những nguy cơ từ môi trường tự nhiên và xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống con người. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 27 Du lịch thắng cảnh quê hương qua màn ảnh nhỏ.Chia sẻ cảm xúc và việc làm bảo vệ cảnh quan. 01 28 Vận động mọi người không sử dụng đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm. Hát các bài hát về môi trường xanh. 01 29 Giới thiệu cuốn sách vể môi trường mà em yêu thích. Trao đổi sách. 01 30 Tham gia hỏi - đáp về bảo vệ môi trường. Hát các bài hát về hành tinh xanh. 01 Chủ điểm 9:NOI GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆCTỐT 05 - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. - Tham gia HĐGD theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của nhà trường. - Năng lực đặc thù: + Phân tích được yêu cấu vể phẩm chất, năng lực của người làm nghề mà bản thân quan tâm. + Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực cơ bản của người lao động. - Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ. 31 Thảo luận về việc làm kế hoạch nhỏ. Tham gia trò chơi “Đoán nghề". 01 32 Kể về những đội viên, đoàn viên tiêu biểu mà em biết.Chia sẻ mục tiêu phấn đấu của bản thân. 01 33 Kể cho nhau nghe những câu chuyện về Bác. Chia sẻ những việc làm tốt tạo ấn tượng sâu sắc trong em. 01 34 Chia sẻ những kỉ niệm về lớp 6. 01 35 TỔNG KẾT NĂM HỌC. CHÀO HÈ VUI KHỎE. 01 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ ( đối với loại hình HĐ giáo dục theo chủ đề ) Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian (1) Thời điểm (2) Yêu cầu cần đạt (3) Hình thức (4) Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 8 - Giới thiệu được những nét nổi bật của trường THCS. - Nhận ra được sự thay đổi tích cực, những sở thích, đức tính đặc trưng, giá trị của bản thân trong giai đoạn đầu THCS và tự tin thể hiện được một số khả năng, sở thích của bản thân. - Biết điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Sắp xếp được góc học tập nơi sinh hoạt cá nhân gọn gàng ngăn nắp. Bài thực hành theo nhóm. Cuối Học kỳ 1 45 phút Tuần 16 - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè, - Biết cách thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể; chủ động, tự giác thực hiện một số công việc trong gia đình. Có thể giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. Trắc nghiệm khách quan Giữa Học kỳ 2 45 phút Tuần 26 - Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được hành vi văn hóa nơi công cộng, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn. - Kể tên được một số nghề truyền thống ở Việt Nam; nêu được các hoạt động, yêu cầu cơ bản của các nghề đó; chỉ ra được công cụ chính và sự an toàn khi sử dụng các công cụ lao động của nghề truyền thống. - Nhận ra một số đặc điểm của bản thân phù hợp với công việc của nghề truyền thống. Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ gìn nghề truyền thống. Bài thực hành theo nhóm. Cuối Học kỳ 2 45 phút Tuần 34 - Nhận biết được những dấu hiệu của mưa bão lũ lụt, sạt lở đất và biết cách tự bảo vệ trong một số tình huống thiên tai đó. - Chỉ ra được những tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người. - Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội. Thể hiện được thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. Trắc nghiệm khách quan. Lưu ý: Đối với hình thức sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp các đơn vị trường có thể điều chỉnh, bổ sung theo kế hoạch hoạt động của hội đồng Đội và nhiệm vụ năm học của trường mình cho phù hợp.
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_nam_ho.docx