Kế hoạch dạy học môn Lịch sử 8 - Năm học 2020-2021

 LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI

 ( Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)

Chương I THỜI KÌ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN

 (Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX)

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết: 1 Bài 1. NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Giúp H/S nắm được :

- Những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở châu Âu trong các thế kỷ XVI - XVII

- Mâu thuẩn ngày càng sâu sắc giữa các lực lượng sản xuất mới - tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến,

- Nguyên nhân, diễn biến, tính chất, hạn chế, ý nghĩa lịch sử của cách mạng Hà Lan giữa thế kỉ XVI, cuộc cách mạng tư sản đầu tiên, cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII.

- Các khái niệm cơ bản trong bài, chủ yếu là khái niệm “ Cách mạng tư sản”.

2. Tư tưởng: Bồi dưỡng học sinh

- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng.

3. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng

- Sử dụng bản đồ,tranh,ảnh .

 

doc 198 trang phuongnguyen 27/07/2022 25040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Lịch sử 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Lịch sử 8 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch dạy học môn Lịch sử 8 - Năm học 2020-2021
	KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ 8 NĂM 2020 – 2021
HỌC KÌ
SỐ TUẦN
SỐ TIẾT/ TUẦN
SỐ ĐẦU ĐIỂM TỐI THIỂU
M
15’
V
TH
HK
I
18
2 (36 tiết)
1
2
1
0
1
II
17
1 (17 tiết)
1
1
1
0
1
HỌC KÌ I
Tuần
Tiết
Bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
Tích hợp
Phần một: LỊCH SỬ THẾ GIỚI – LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
(từ giữa thế kỉ XVI – đến năm 1917 )
Chương I: Thời kì xác lập CNTB ( từ thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX
1
1
Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên
Tích hợp liên môn
1
2
Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên (tiếp)
2
3
Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789-1794)
Mục I.3 Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng
Tập trung vai trò của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng
Tích hợp liên môn
2
4
Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789-1794) (tiếp)
Mục II. Cách mạng bùng nổ
Mục III. Sự phát triển của cách mạng
Hướng dẫn học sinh lập niên biểu các sự kiện chính. Nêu được phát triển của cách mạng
3
5
Bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới.
Mục I.2 Cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức
Hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê những phát minh quan trọng
Tích hợp bảo vệ môi trường
Mục II. 1 Các cuộc cách mạng tư sản thế kỉ XIX
Không dạy
Chủ đề. Phong trào công nhân cuối thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX (4 tiết: 6,7,8,9)
3
6
Phong trào công nhân quốc tế thế kỉ XIX.
Bài 4: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác: cả bài
Bài 7: Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX. 
Bài 17: Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939): Mục I.2. Cao trào cách mạng 1918-1923. Quốc tế cộng sản
Tích hợp với bài 7 và mục I.2 bài17 thành chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu: thế kỉ XX
Tích hợp liên môn
4
7
Sự ra đời của chủ nghĩa Mác.
4
8
Phong trào công nhân Nga và cách mạng 1905-1907. 
5
9
Quốc tế thứ hai. Quốc tế cộng sản.
Chương II: Các nước Âu – Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
5
10
Bài 5: Công xã Pari 1871
Tích hợp liên môn, 
an ninh quốc phòng
6
11
Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
Mục II. Chuyển biến quan trọng của các nước đế quốc
Không dạy
Tích hợp liên môn, 
an ninh quốc phòng
6
12
Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX (tiếp)
Chủ đề: Sự phát triển của kỹ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỷ XVIII-XIX (2 tiết: 13,14)
7
13
Sự phát triển của kĩ thật thế kỉ XVIII – XIX và khoa học - kĩ thật nửa đầu thế kỉ XX
Bài 8. Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII – XIX: cả bài
Tích hợp với bài 22 thành một Chủ đề: Sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn hóa thế kỉ XVIII – XIX
Tích hợp liên môn, 
bảo vệ môi trường, 
bảo vệ di sản
7
14
Sự phát triển của khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX
Bài 22. Sự phát triển văn
hoá, khoa học − kĩ thuật thế giới nửa đầu thế kỉ XX
Tích hợp với bài 8 thành chủ đề: Sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn hóa thế kỉ XVIII – XIX.
Chương III: Châu Á giữa thế kỉ XVIII – đầu thế kỉ XIX
8
15
Bài 9: Ấn Độ thế kỉ XVIII – đầu thế kỉ XIX
Mục II. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhândân Ấn Độ
Chủ yếu nêu tên, hình thức phong trào đấu tranh tiêu biểu và ý nghĩa của phong trào.
Tích hợp liên môn
8
16
Bài 10: Trung Quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
Mục II. Phong trào đấu tranh của nhân dân cuối thế kỉ XIX đầu XX
Hướng dẫn học sinh lập niên biểu
Tích hợp liên môn
9
17
Bài 11: Các nước Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
Mục II. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc
Tập trung vào quy mô, hình thức đấu tranh của nhân dân các nước Đông Nam Á. Nêu nguyên nhân thất bại.
Tích hợp liên môn
9
18
Bài 12: Nhật Bản giữa thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
Mục III. Cuộc đấu tranh của nhân dân lao động Nhật Bản
không dạy
10
19
Ôn tập
10
20
Kiểm tra giữa kì
11
21
Bài 13: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)
Tích hợp liên môn, 
bảo vệ môi trường, 
an ninh quốc phòng
11
22
Bài 13: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) (tiếp)
Bài 14: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại (từ giữa thế kỉ XIX đến năm 1917)
Cả bài
Học sinh tự đọc
LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI (từ giữa năm 1917 đến năm 1945)
Chương I: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô (1921-1941)
12
23
Bài 15: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng 1917-1921
Mục I. Hai cuộc cách mạng ở nước Nga năm 1917Mục I: chú ý trình bày sự kiện chính.
Chú ý trình bày sự kiện chính.
Tích hợp liên môn
12
24
Bài 15: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng 1917-1921 (tiếp)
Mục II.2. Chống thù trong giặc ngoài 
Không dạy
13
25
Bài 16: Liên Xô xây dựng CNXH (1921-1941)
Mục I. Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế (1921 – 1925)
Tập trung vào chính sách kinh tế mới.
Tích hợp liên môn, 
bảo vệ di sản
Mục II. Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
Chỉ nắm thành tựu xây dựng CNXH (1925-1941).
Mục II của bài 22 thành mục III. Nền văn hóa Xô Viết hình thành và phát triển.
Chương II: Châu Âu và nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939)
13
26
Bài 17: Châu Âu trong những năm 1918-1929.
Mục I.2 Cao trào cách mạng 1918 – 1923. Quốc tế Cộng sản
Tích hợp với bài 4, bài 7 và mục I.2 bài17 thành chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX
Tích hợp liên môn, 
bảo vệ môi trường
14
27
Bài 18: Nước Mĩ trong những năm 1929-1939.
Mục II.2 Phong trào Mặt trận nhân dân chống chủ nghĩa phát xít và chống chiến tranh
1929 - 1939
Không dạy
Tích hợp liên môn, 
bảo vệ môi trường
Chương III: Châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939)
14
28
Bài 19: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939)
15
29
Bài 20: Phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1919-1939)
Bài 20. Phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1918 − 1939): cả bài
Cấu trúc lại thành 2 mục: 
Mục I: Những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1919-1939).
Mục II: Một số cuộc đấu tranh tiêu biểu: Phần này nên cho học sinh lập niên biểu một số sự kiện tiêu biểu ở Trung Quốc, Ấn Độ, In – đô – nê- xi – a.
Tích hợp liên môn, 
bảo vệ môi trường, 
an ninh quốc phòng
15
30
Phong trào độc lập dân tộc ở châu Á (1919-1939) (tiếp)
Chương IV: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)
16
31
Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)
Tích hợp liên môn, 
bảo vệ môi trường, 
ANQP
16
32
Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) (tiếp)
Mục II. Những diễn biến chính
Hướng dẫn học sinh lập niên biểu
Ôn tập lịch sử thế giới hiện đại (từ năm 1917-1945)
Cả bài 
Học sinh tự đọc
17
33
Làm bài tập lịch sử
17
34
Ôn tập học kì I
18
35
Ôn tập học kì I
18
36
Kiểm tra học kì I
 LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI
 ( Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)
Chương I THỜI KÌ XÁC LẬP CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
 (Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau thế kỉ XIX)
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết: 1 Bài 1. NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp H/S nắm được :
- Những chuyển biến lớn về kinh tế, chính trị, xã hội ở châu Âu trong các thế kỷ XVI - XVII
- Mâu thuẩn ngày càng sâu sắc giữa các lực lượng sản xuất mới - tư bản chủ nghĩa với chế độ phong kiến,
- Nguyên nhân, diễn biến, tính chất, hạn chế, ý nghĩa lịch sử của cách mạng Hà Lan giữa thế kỉ XVI, cuộc cách mạng tư sản đầu tiên, cách mạng Anh giữa thế kỉ XVII. 
- Các khái niệm cơ bản trong bài, chủ yếu là khái niệm “ Cách mạng tư sản”.
2. Tư tưởng: Bồi dưỡng học sinh
- Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng.
3. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng 
- Sử dụng bản đồ,tranh,ảnh ...
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện và hiện tượng lịch sử.
II/ . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV:
- Giáo án. Đọc và sưu tầm tư liệu liên quan đến bài học.
- Phương pháp dạy học: PP vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm, phân tích, tổng hợp.
- Phương tiện dạy học: Máy chiếu. Phiếu bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước SGK và hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh lịch sử.
III/ . TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 
1. Ổn định: Điểm danh. Kiểm tra vệ sinh lớp.
Kiểm tra đồ dùng sách vở.
2. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Tạo tình huống học tập. (3p)
Đôi nét về chương trình lịch sử 8.
Các em đã tìm hiểu về XHPK trong chương trình lịch sử lớp 7. Những mâu thuẫn gay gắt giữa tầng lớp mới( tư sản và các tầng lớp nhân dân) với chế độ phong kiến trong lòng xã hội phong kiến đã suy yếu đòi hỏi phải giải quyết bằng một cuộc CMTS là tất yếu. Mở ra thời kỳ LSTG cận đại bắt đầu từ cách mạng tư sản đầu tiên cách mạng Hà Lan 1566 đến cách mạng tháng 10.- 1917. Vậy các cuộc CMTS đầu tiên diễn ra ntn? Chúng ta cùng tìm hiểu. 
HOẠT ĐỘNG 2: Lĩnh hội kiến thức mới.
 * Hoạt động dạy và học
 * Kiến thức cần đạt
 Hoạt động: Tìm hiểu nguyên nhân của CMTS
Hs đọc rút ra kiến thức. (5p)
*GV chốt chuyển ý: Nền SX mới ra đời và phát triển trong lòng xã hội phong kiến suy yếu và bị phong kiến kìm hãm . Mâu thuẫn giữa TS &PK dẫn đến phong trào VH Phục hưng, phong trào Cải cách tôn giáo... mẫu thuẫn ngày càng gay gắt là nguyên nhân của các cuộc CMTS.
Hoạt động: Hiểu được CM Hà lan cuộc cmts đầu tiên. (13p)
- GV chỉ bản đồ vùng đất Nedeclan.
- Hs quan sát bản đồ.
? Em hãy nêu nguyên nhân, diễn biến, kết quả cách mạng Hà Lan ?
 HS nêu như SGK 
 GV trình bày thêm 
- Cách mạng Hà lan diễn ra dưới hình thức nào ?(đấu tranh giải phóng dân tộc)
HS thảo luận : CM do g/c nào lãnh đạo, lực lượng của CM, kết quả CM.
GV chốt: CMTS là gì?
Vì đây là cuộc CM đầu tiên trên thế giới đánh đổ chế độ phong kiến (ngoại bang) thành lập nước cộng hoà, xây dựng một xã hội tiến bộĐây là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên tg. 
 I. Sự biến đổi kính tế,XH Tây Âu trong các thế kỉ XV-XVII,CM Hà lan thế kỉ XVI 
1. Một nền sản xuất mới ra đời 
- Kinh tế : xuất hiện các xưởng SX thủ công lớn, ngân hàng, buôn bán phát triển.
- Xã hội hình thành hai giai cấp mới: tư sản và vô sản.
2. CM Hà lan thế kỉ XVI :
a – Nguyên nhân :
Vương quốc Tây Ban Nha kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa ở Hà Lan 
b – Diễn biến :
- 8-1566 Nd Nê –đéc –lan nổi dậy chống lại TBN.
-1648 nước CH Hà Lan được thành lập. Mở đầu thời kì cận đại
c – Kết quả :
- Giải phóng đất nước 
- Thành lập nước cộng hòa, tạo điều kiện cho chủ nghĩa tư bản phát triển. 
d – Ý nghĩa :
Là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới 
HOẠT ĐỘNG : Mục tiêu: hs hiểu CMTS - Kinh tế TBCN phát triển. CM ko triệt để. (17p)
GV : Dùng lược đồ chỉ nước Anh và những vùng kinh tế
tư bản chủ nghĩa phát triển .
- Biểu hiện sự phát triển của CNTB ở Anh ?
HS trả lời: SGK
- Kinh tế TBCN đem đến hệ quả gì ?
- Hs: Xuất hiện Quí tộc mới và TS, nông dân bị bần cùng hoá .
- GV: Mâu thuẫn chính trong lòng XH Anh ? 
- HSTL: 
GV chốt: Vua, địa chủ phong kiến mâu thuẫn quí tộc mới, tư sản ,nhân dân lao động. Bùng nổ cm.
Cho H/S quan sát bản đồ và tranh SGK hình 2 trình bày diễn biến qua 2 giai đoạn 
- GV: Vì sao sau cuộc đảo chính 1688 Anh trở thành nước quân chủ lập hiến ? Vì sao phải lập chế độ quân chủ lập hiến ?
- HS: (chống lại nhân dân đẩy cách mạng đi xa hơn, bảo vệ quyền lợi của quí tộc mới và tư sản)
GV cho học sinh thảo luận nhóm :
- Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Anh ?
Từng nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung 
-Tại sao nói: “Cách mạng TS Anh là cuộc CMTS không triệt để ?
GV kết luận ý chính :
II. CM Anh giữa thế kỉ XVII 
1. Sự phát triển của CNTB ở Anh 
- Kinh tế : Kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển 
- Xã hội : Xuất hiện tầng lớp quí tộc mới và TS 
-.Mâu thuẩn xã hội gay gắt 
 bùng nổ cách mạng. 
2. Tiến trình CM : ( HDĐT)
a. Giai đoạn 1: (1642-1648)
Nội chiến bắt đầu .
b. Giai đoạn 2: (1649-1688)
- 30.1.1649 Sác lơ I bị sử tử Anh trở thành nước Cộng hoà 
- 12.1688 chế độ quân chủ lập hiến ra đời .
3. Ý nghĩa :
- Chế độ TBCN được xác lập. Kinh tế TBCN phát triển .
- Thoát khỏi sự thống trị của phong kiến 
- Là cuộc cách mạng tư sản không triệt để .
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập.
Câu 1. Kết quả nổi bật của Cách mạng tư sản Anh là gì?
A. lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, mở đường cho chủ nghĩa tư bản (CNTB) phát triển mạnh mẽ ở Anh.
B. Vẫn duy trì mọi đặc quyền của thế lực phong kiến, đời sống nhân dân không được cải thiện.
C. nền cộng hoà dân chủ được thiết lập ở Anh
D. thế lực giai cấp tư sản được củng cố, quyền lợi của nhân dân lao động được đam bảo.
Bài 2. Hãy điền chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào ô [ ] trước câu trả lời sau
1. [ ] Giống với Hà Lan, cũng như nhiều nước khác ở Châu Âu hồi thế kỉ XVI – XVII, tầng lớp quý tộc mới ở Anh xuất hiện và có thế lực lớn về kinh tế và chính trị.
2. [ ] Quý tộc mới là những quý tộc phong kiến, chuyên sang kinh doanh theo lối TBCN trong các ngành công nghiệp và tài chính.
3. [ ] Trước khi thực dân phương Tây xâm nhập vào Bắc Mĩ, nơi đây là quê hương của các thổ dân da đỏ.
4. [ ] Cách mạng Anh diễn ra dưới hình thức một cuộc nội chiến, còn cách mạng mĩ diễn ra dưới hình thức cuộc chiến trành giành độc lập.
Hướng dẫn làm bài
Đúng: 3, 4 Sai: 1, 2
Bài Tập 4 trang 5 Sách bài tập (SBT) Lịch Sử 8
Vì sao nói: “Cách mạng tư sản Anh là cuộc Cách mạng tư sản không triệt để"?
Hướng dẫn làm bài
Lãnh đạo cách mạng là liên minh tư sản – quý tộc mới lên nhiều tàn dư phong kiến không bị xoá bỏ (điển hình là sự thiết lập chế độ quân chủ lập hiến).
Nông dân và binh lính là hai lực lượng chính của cách mạng nhưng không được hưởng chút quyền lợi gì. Trái lại, nông dân còn tiếp tục bị cướp đoạt ruộng đất và bị đẩy tới chỗ phá sản hoàn toàn.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng. (5)
- So sánh điểm giống và khác nhau giữa cách mạng tư sản Hà Lan và CMTS Anh?
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi, mở rộng KT.
- Tìm đọc các bài báo, các tư liệu về cách mạng Hà Lan và Cm tư sản Anh
- Học kĩ nội dung bài và trả lời các câu hỏi trong sgk
- Chuẩn bị phần III: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ
+ Đọc kĩ sgk và trả lời các câu hỏi.
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tiết 2: III/ CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA
ANH Ở BẮC MĨ
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp H/S nắm được:
- Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa ở bắc Mỹ mang tính chất một cuộc cách mạng tư sản - Sự ra đời hợp chúng quốc Mĩ, nhà nước tư sản
- Các khái niệm cơ bản trong bài 
2. Tư tưởng: 
- Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến 
3. Kĩ năng: 
- Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình học tập,trước hết là các câu hỏi, bài tập trong SGK 
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện và hiện tượng lịch sử.
- Rút ra bài học kinh nghiệm.
II/ . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV:
- Giáo án. Đọc và sưu tầm tư liệu liên quan đến bài học.
- Phương pháp dạy học: PP vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm, phân tích, tổng hợp.
- Phương tiện dạy học: Máy chiếu. Phiếu bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước SGK và hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh lịch sử.
III/ . TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 
1. Ổn định: Điểm danh. Kiểm tra vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: 
a. Trình bày nét chính về tiến trình cách mạng Anh?
b. Vì sao nói cách mạng tư sản Anh thế kỉ 17 là cuộc cách mạng tư sản không triệt để?
3. Bài mới:
1. HOẠT ĐỘNG: Tạo tình huống học tập. (2p)
Tiết trước các em đã tìm hiểu hai cuộc cách mạng tư sản diễn ra ở châu Âu 
( Hà Lan và Anh) Tiết này chúng ta sẽ tìm hiểu một cuộc cách mạng diễn ra ở châu Mĩ cuộc đấu tranh giành độc lập, đây có phải là cuộc cách mạng ts không?
2. HOẠT ĐỘNG: Lĩnh hội kiến thức mới. 
 * Hoạt động của GV và HS
 * Kiến thức cần đạt.
* HOẠT ĐỘNG : Học sinh nắm được nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến tranh (10)
Cho H/S đọc mục I SGK trang 7.
H1: Nêu vài nét về sự thâm nhập và thành lập các thuộc địa của thực dân Anh ở Bắc Mĩ ?
GV: Dùng lược đồ chỉ vùng đất 13 thuộc địa 
H2: Vì sao các nước châu Âu ra sức xâm chiếm và chia nhau 
 Bắc Mĩ làm thuộc địa ?( Đây là vùng đất phì nhiêu, giàu tài nguyên )
H3: Vì sao nhân dân các thuộc địa ở Bắc Mĩ đấu tranh chống thực dân Anh ?
* HOẠT ĐỘNG : Học sinh nắm được diễn biến của chiến tranh(5)
GV: HD diễn biến chiến tranh.
Cho H/S xem hình 4 SGK, tự giới thiệu đôi nét về oa-sinh-tơn .
H/S đọc tuyên ngôn độc lập.
? Theo em, tính chất tiến bộ của “ Tuyên ngôn độc lập” của Mĩ thể hiện ở những điểm nào ? ( Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, ....)
* HOẠT ĐỘNG: Học sinh nắm được kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập(10)
H1: Cuộc chiến tranh Giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đạt được kết quả gì ?
H2: Hiệp ước véc xai 1783 Anh thừa nhận điều gì ?
H3: Những điểm nào thể hiện sự hạn chế của Hiến pháp 1787 của Mĩ ?
- Cho H/S thảo luận nhóm : Ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ ?
 Đại diện nhóm trả lời,các nhóm khác nhận xét 
- GV rút ra kết luận .
1. Tình hình các thuộc địa. nguyên nhân chiến tranh :
- Từ đầu thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XVIII, thực dân Anh đã thành lập 13 thuộc địa của mình ở Bắc Mĩ.
- Kinh tế 13 thuộc địa phát triển theo CNTB, thực dân Anh ngăn cản → Mâu thuẫn trong thuộc địa với chính quốc chiến tranh. 
2.Diễn biến cuộc chiến tranh: (HDĐT)
- 4-7-1776 Tuyên ngôn độc lập công bố, xác định quyền con người và quyền độc lập của các thuộc địa .
3. Kết quả và ý nghĩa cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ :
a. Kết quả :
- Anh thừa nhận nền độc lập của các thuộc địa .
- Quốc gia mới ra đời - Hợp 
chúng quốc Mỹ(nước Mĩ hay Hoa Kì ) 
b. Ý nghĩa :
- Giải phóng nhân dân Bắc Mĩ khỏi ách đô hộ của TDAnh.
- Mở đường cho kinh tế tư bản phát triển mạnh mẽ. 
-T/c: Là cuộc cách mạng Tư sản. 
3. Hoạt động luyện tập
1. Quá trình xâm lược,thành lập 13 thuộc địa của thực dân Anh ở Bắc Mĩ là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh có thể khái quát như sau :
A. Thực dân Anh tiêu diệt,dồn đuổi người In -đi -an chiếm đất đai và tài nguyên .
B. Buôn bán, bắt người da đen ở châu Phi đưa sang làm nô lệ để lập đồn điền .
C. Nhờ có tài nguyên thiên nhiên,đất đai phì nhiêu, kinh tế các thuộc địa nhanh chóng phát triển 
D. Thực dân Anh dùng nhiều biện pháp để kìm hãm phát triển kinh tế của thuộc địa phải phụ thuộc vào chính quốc. 
 a - Theo em những yếu tố trên đây, yếu tố nào là cơ bản nhất để thành lập thuộc địa ?
....................................................................................................................................................
	b - Yếu tố nào là nguyên nhân để dẫn đến chiến tranh ? Vì sao?
.....................................................................................................................................................
Bài Tập 5 trang 5 Sách bài tập (SBT) Lịch Sử 8
Tại sao nói: "Chiến tranh dành độc lập của 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đồng thời là cuộc cách mạng tư sản"?
Hướng dẫn làm bài
Vì: cuộc chiến tranh giành Độc lập của 13 bang thuộc địa Mỹ do tư sản lãnh đạo. Nhân dân đứng lên vì quyền lợi của họ. Các giai cấp lãnh đạo đều đưa lợi ích cá nhân lên trước rồi mới đến cộng đồng.
Một lẽ đương nhiên là không ai chịu sự kìm hãm về kinh tế và đời sống, cũng như phụ thuộc vào nền kinh tế của chính quốc vì thế cuộc cách mạng nhanh chóng xảy ra.
	? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở bắc Mĩ là cuộc cách mạng tư sản?
4. Hoạt động vận dụng.
- Vẽ lược đồ khu vực Bắc mĩ; Hợp chủng quốc Hoa Kì
- Lập niên biểu về diễn biến chính của cuộc đấu tranh giành độc lập ở bắc Mĩ
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
	- Đọc và tìm thêm tài liệu về quá trình đấu tranh giải phóng khỏi thuộc địa anh ở Bắc Mĩ
	- Học kĩ bài và trả lời các câu hỏi trong sgk
- Chuẩn bị bài: Cách mạng tư sản Pháp
+ Đọc kĩ bài và trả lời các câu hỏi
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 2 Tiết 3 BÀI 2. CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789-1794).
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS Hiểu và biết :
- Tình hình kinh tế và xã hội Pháp trước cách mạng
- Việc chiếm ngục Ba-xti (14-7-1789) - mở đầu cách mạng
- Những sự kiện cơ bản về diễn biến của cách mạng, những nhiệm vụ mà cách mạng đã giải quyết
chống thù trong giặc ngoài, giải quyết các nhiệm vụ dân tộc, dân chủ.
2. Tư tưởng:
- Nhận thức tính chất của cách mạng tư sản .
3. Kĩ năng:
- Sử dụng bản đồ, lập niên biểu, bảng thống kê .
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp;...
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II/ . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV:
- Giáo án. Đọc và sưu tầm tư liệu liên quan đến bài học.
- Phương pháp dạy học: PP vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm, phân tích, tổng hợp.
- Phương tiện dạy học: Máy chiếu. Phiếu bài tập.
- Lược đồ nước Pháp TK XVIII.
- Nội dung các kênh hình trong SGK. 
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước SGK và hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh lịch sử.
III/ . TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 
	Ổn định: Điểm danh, kiểm tra vệ sinh lớp
Kiểm tra bài cũ:
a/ Theo em tính chất tiến bộ của “Tuyên ngôn độc lập “của Mĩ thể hiện những điểm nào ?
b/ Nêu kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ ? 
Bài mới: 
1. HOẠT ĐỘNG : Tạo tình huống học tập. (2p)
Cách mạng tư sản đã thành công ở một số nước như Hà Lan, Anh, Mĩ và đang tiếp tục nổ ra, trong đó có nước Pháp đạt đến sự phát triển cao. Vì sao cách mạng nổ ra và phát triển ở Pháp ? Cách mạng đã trãi qua các giai đoạn nào? Ý nghĩa lịch sử ra sao? Đó là nội dung bài học hôm nay.
2. HOẠT ĐỘNG: Lĩnh hội kiến thức mới. 
 * Hoạt động của GV và HS
 * Kiến thức cần đạt
* HOẠT ĐỘNG: Học sinh nắm được tình hình kinh tế, xh nước Pháp trước cách mạng
Gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK .
H1: Tính chất lạc hậu của nền nông nghiệp Pháp thể hiện ở những điểm nào ?
H2: Nguyên nhân sự lạc hậu là do đâu ?
H3: Công thương nghiệp phát triển như thế nào ?
H1: Xã hội Pháp trước CM phân chia những đẳng cấp nào?
dùng sơ đồ SGV để phân tích và cho HS tìm hiểu khái niệm đẳng cấp (SGK trang 154).
HS: Quan sát và phân tích tranh hình 5 SGK qua gợi ý của giáo viên .
H2: Trong bức tranh có 3 người họ gồm những ai ?
H3: Hãy miêu tả tình cảnh người nông dân trong xã hội Pháp thời bấy giờ ?
* HOẠT ĐỘNG: Học sinh nắm được cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng đã thúc đẩy cách mạng bùng nổ
GV: Giới thiệu 3 nhà tư tưởng của giai cấp tư sản phê phán chế độ PK 
H1: Dựa vào những đoạn trích ngắn trên, em hãy nêu một vài điểm chú yếu trong tư tưởng của Mông -te, Vôn-te, Rút -xô ?
* HOẠT ĐỘNG : Hướng dẫn học sinh lập niên biểu các sự kiện chính. Nêu được phát triển của cách mạng.
GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 hs, lập niên biểu
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
HS đọc sgk, hợp tác với nhau trao đổi, thảo luận.
B2.Đại diện nhóm trình bày kết quả hoạt động và thảo luận.
B3. Hs nhận xét đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
B4. Gv: bổ sung, nhận xét, đánh giá kq thực hiện nhiệm vụ học tập. Hình thành kiến thức cho học sinh
Thời gian
Sự kiện
1. 08/08/1788
Khai mạc hội Nghị ba đẳng cấp
2. 14/07/1789
Quần chúng tấn công chiếm pháo đài – nhà tù Ba-xti.
3. 26/08/1789
Quốc hội thông qua Tuyên Ngôn Độc Lập Dân Quyền và Nhân Quyền
4. 09/1791
Hiến pháp được thông qua, xác lập chế độ quân chủ lập hiến ơ Pháp.
5. 10/08/1792
Nhân dân Pa-ri lật đổ sự thống trị của phải Lập hiến, xóa bỏ chế độ phong kiến ở Pháp.
6. 21/09/1792
Nền Cộng Hoà đầu tiên của Pháp được thành lập.
7. 21/01/1793
Vua Lu-I XVI bị đưa lên máy chém vì tội phản quốc.
8. 02/06/1793
Nhân dân Pa-ri khởi nghĩa, lật đổ phái Gi-rông-đanh.
9. 27/07/1794
Tư sản phản cách mạng tiến hành đảo chính, lật đổ phái Gia-cô-banh. Cách mạng tư sản Pháp kêt thúc.
Vì sao vua Lu-I XVI triệu tập hội nghị Kết quả hội nghị ra sao ? 
GV: Cho học sinh thảo luận nhóm:
? Vì sao việc đánh chiếm pháo đài Ba-x-ti đã mở đầu cho thắng lợi của cách mạng ?
Sau 3 phút thảo luận đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét ,bổ sung GV kết luận chung 
 ( chế độ quân chủ chuyên chế đã bị gián đòn đầu tiên quan trọng, CM bước đầu thắng lợi và tiếp tục phát triển )
HS đọc nội dung Tuyên ngôn (SGK13).
Thảo luận nhóm 2hs : Qua nội dung bản Tuyên ngôn em có nhận xét gì? (điểm tiến bộ, hạn chế Tngôn đem lại quyền lợi cho ai? Có sự thỏa hiệp giữa TS và CĐPK không)
( Tích cực: đề cao quyền tự do, bình đẳng của con người
 Hạn chế: phục vụ, bảo vệ quyền lợi của GCTS, ND hầu như không được hưởng)
? Trước sự việc đại tư sản lên cầm quyền nhà vua đã cầu cứu các nước PK c.Âu. T4/1792 80 vạn quân Phổ tràn vào nước Pháp.Tại sao Vua Lu-i XVI lại làm như vây? Hành động đó giống ô vua nào ở nước ta mà em đã học ở lớp 7.
10/08/1792, Nhân dân Pa-ri lật đổ sự thống trị của phải Lập hiến, xóa bỏ chế độ phong kiến ở Pháp. 
I/ Nước Pháp trước CM: 
1/Tình hình kinh tế :
+ Nông nghiệp : Lạc hậu 
+ Công thương nghiệp :Phát triển nhưng bị pk kìm hãm .
2/Tình hình chính trị xã hội :
QUÍ TỘC
TĂNG LỮ
Có mọi quyền
Không đóng thuế
Nông dân
Tư sản
các tầng lớp ND khác
ĐẲNG CẤP THỨ BA
- Không có quyền
- Phải đóng thuế.
3/ Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng :
- Các nhà tư tưởng đã đấu tranh chống chế độ PK như Mông- te, Vôn-te, Rút- xô.
II/ Cách mạng bùng nổ và Sự phát triển của cách mạng : 
3 giai đoạn
1) Chế độ quân chủ lập hiến 
(14/7/1789-10/8/1792):
3. Hoạt động luyện tập 
bài tập 1 Khoanh tròn vào chữ in hoa trước ý trả lời đúng
Câu 1. Ba đẳng cấp trong xã hội Pháp trước cách mạng là :
A. Nông dân, quý tộc, tăng lữ
B. Tăng lữ, quý tộc, đẳng cấp thử ba
C. Quý tộc, tư sản, nông dân
D. Quý tộc, tư sản, đăng cấp thứ ba
Câu 2. Những nhân vật tiêu biểu cho trào lưu tư tưởng tiến bộ ở Pháp vào thế kỉ thứ XVIII là
A. Mông-te-xki-ơ, Xanh Xi-mông, Phu-ri-ê.
B. Vôn-te,Rút-xô, Xanh Xi-mông.
C. Mông-te-xki-ơ, Vôn-te, Rút-xô.
D. Rô-be-spi-e, Vôn-te, Rút-xô.
Câu 3. Mâu thuẫn bao tùm trong xã hội Pháp trước cách mạng là
A. giữa nông dân và bọn chủ đất
B. giữa vô sản và tư sản
C. giữa tư sản và chế độ phong kiến
D. giữa các tâng lớp nhân dân Pháp và chế độ phong kiến
Câu 4. Sau thắng lợi ngày 14-7-1789, quyền lực ở Pháp thuộc về
A. Đại tư sản
B. Tư sản công thương
C. Tư sản vừa và nhỏ
D. Quốc hội
Câu 5. Khẩu hiệu nổi tiếng của bản Tuyên ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền là
A. “Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc”
B. “Tự do- Bình đẳng- Bác ái”
C. “Tự do, cơm áo, hoà bình”.
D. “Mọi người sinh ra đều bình đẳng.
Câu 6. Chế độ chính trị được xác lập ở Pháp sau hiến pháp 1719 là
A. Chế độ quân chủ chuyên chế
B. Chế độ quân chủ lập hiến
C. Chế độ cộng hoà tư sản
D. Chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa (XHCN)
Hướng dẫn trả lời:
1
2
3
4
5
6
7
8
B
C
D
A
B
B
D
C
1) Nguyên nhân bùng nổ của cách mạng tư sản Pháp 1789 ?
2) Lập niên biểu những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp (1789-1794) và biểu đồ tiến trình phát triển của cách mạng.
3) Vì sao việc đánh chiếm pháo đài Ba-xti đã mở đầu cho thắng lợi của cách mạng Pháp?
A.Pháo đài Ba-xti tượng trưng cho uy quyền của nhà vua.
B. Pháo đài được xây dựng để bảo vệ thành Pa-ri.
C. Pháo đài là nơi giam cầm những người chống chế độ phong kiến
D. Chế độ quân chủ chuyên chế bị giáng đòn đầu tiên quan trọng, cách mạng bước đầu thắng lợi, tiếp tục phát triển. 
4. Hoạt động vận dụng: 
- Em biết thêm được những thông tin gì về các nhà tư tưởng tiến bộ Pháp thế kỉ XVIII?
- So sánh hai giai đoạn: t9/1791 Hiến pháp được thông qua, xác lập chế độ quân chủ lập hiến ơ Pháp. Khởi nghĩa ngày 10-8-1792 phái Lập hiến lên cầm quyền, xóa bỏ chế độ phong kiến ở Pháp. Kết quả này có cao hơn gd trước ko? Thể hiện ở điểm nào?
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
 	- Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về cuộc cách mạng Pháp
	- Học kĩ nội dung bài, trả lời câu hỏi trong sgk
 - Chuẩn bị phần III: Sự phát triển của CM
+ Đọc sgk và trả lời các câu hỏi
*********************************
TIẾT 4 (BÀI 2 – tiếp)
Ổn định: Điểm danh, Kiểm tra vệ sinh lớp.
 Kiểm tra bài cũ:
a/ Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những điểm nào ? 
b/ so sánh hai giai đoạn: t9/1791 Hiến pháp được thông qua, xác lập chế độ quân chủ lập hiến ơ Pháp. Khởi nghĩa ngày 10-8-1792 phái Lập hiến lên cầm quyền, xóa bỏ chế độ phong kiến ở Pháp. Kết quả này có cao hơn gd trước ko? Thể hiện ở điểm nào?
 	Bài mới:
1. HOẠT ĐỘNG : Tạo tình huống học tập. (2p)
Thắng lợi cuộc kn ngày 14- 7-1789 phá ngục Bax-ti đã mở đầu cho những thắng lợi tiếp theo của CM Pháp. T9/1791 Hiến pháp được thông qua, xác lập chế độ quân chủ lập hiến. Khởi nghĩa ngày 10-8-1792 phái Lập hiến lên cầm quyền, xóa bỏ chế độ phong kiến ở Pháp. Kết quả này có cao hơn gd trước. Thể hiện ở điểm nào? Các em cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay.
2. HOẠT ĐỘNG: Lĩnh hội kiến thức mới. 
 * Hoạt động của GV và HS
* Kiến thức cần đạt
* HOẠT ĐỘNG : Học sinh nắm được phái Gi-rông-đanh tiếp tục làm cách mạng lật đổ phái lập hiến thiết lập nền C hòa
H1: Khởi nghĩa ngày 10-8-1792 đưa đến kết quả: (Chính quyền chuyển sang tay tư sản công thương nghiệp (Phái Gi- rông-đanh)
- 1793 quân Anh cùng các nước phong kiến châu Âu và bọn phản động trong nước nổi dậy tấn công cách mạng, phái Gi-rông-Đanh không lo chống ngoại xâm và nội phản, chỉ lo củng cố quyền lực. 
GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 hs. ? Tại sao các nước PK Câu lại liên minh với nhau chống lại CMTS Pháp?
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
HS đọc sgk, hợp tác với nhau trao đổi, thảo luận.
B2.Đại diện nhóm trình bày kết quả hoạt động và thảo luận.
B3. Hs nhận xét đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
B4. Gv: bổ sung, nhận xét, đánh giá kq thực hiện nhiệm vụ học tập. Hình thành kiến thức cho học sinh
-GV: giảng tiếp về việc nhân dân và quân cách mạng Pháp chống ngoại xâm và nội phản dưới sự lãnh đạo của Ro-be-spie đã giành thắng lợi.
* HOẠT ĐỘNG : Học sinh nắm được giai đoạn phái Gia-cô-banh lãnh đạo nhân dân lật đổ phái Gi-rông- đanh
- GV: Sau khi phái Gi-rông- đanh bị lật đổ, chính quyề

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_lich_su_8_nam_hoc_2020_2021.doc