Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Đọc hiểu văn bản 1: À ơi tay mẹ ( Bình Nguyên)

Đọc hiểu văn bản 2: Về thăm mẹ ( Đinh Nam Khương)

Thực hành tiếng Việt:

Thực hành đọc hiểu: Ca dao Việt Nam

Viết: Tập làm thơ lục bát

Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân 12 1. Về kiến thức:

- Kiến thức ngữ văn (thơ, thơ lục bát)

- Tình mẫu tử cao đẹp được thể hiện qua 2 văn bản đọc.

- Biện pháp tu từ ẩn dụ.

2. Về năng lực:

- HS hiểu được tình cảm người mẹ dành cho đứa con, đó cũng là hình tượng người phụ nữ Việt Nam điển hình: vất vả, tần tảo, chắt chiu, luôn yêu thương và hi sinh cho con.

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng và khổ thơ), nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa ) của bài thơ lục bát.

- Nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ.

- Viết cách làm , viết một bài thơ lục bát

- Kể được trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân.

3. Về phẩm chất:

- Học sinh hiểu và trân trọng tình cảm của cha mẹ dành cho con cái.

 

docx 14 trang phuongnguyen 28/07/2022 21440
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022

Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2021-2022
Phụ lục I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 1346/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Sở GDĐT)
TRƯỜNG: THCS TRUNG HÒA
TỔ: KHXH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 6
(Năm học 2021 - 2022)
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 4 ; Số học sinh: 186 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có)
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 05 đ/c ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 00đc ; Đại học: 05 đ/c; Trên đại học: 00 đc
	 Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
: Tốt:.............; Khá: 04 đc; Đạt: 01 đc; Chưa đạt:........
3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành
Ghi chú
1
-Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
-Tranh ảnh về vb “ Thánh Gióng ”
- Tranh ảnh về vb “ Thạch Sanh”
- Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, 
04
Đọc hiểu văn bản 1: Thánh Gióng
Đọc hiểu văn bản 2: Thạch sanh
Thực hành tiếng Việt: Từ đơn và từ phức
Thực hành đọc hiểu: Văn bản: Sự tích Hồ Gươm
Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích
Nói và nghe: Kể lại một truyền thuyết, cổ tích
2
- Máy chiếu, máy tính.
Tranh ảnh về nhà văn Tô Hoài và vb “ À ơi tay mẹ - Tranh ảnh về nhà thơ Đinh Nam Khương và văn bản “Về thăm mẹ”.
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
- Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, 
04
Đọc hiểu văn bản 1: À ơi tay mẹ ( Bình Nguyên)
Đọc hiểu văn bản 2: Về thăm mẹ ( Đinh Nam Khương)
Thực hành tiếng Việt: 
Thực hành đọc hiểu: Ca dao Việt Nam
Viết: Tập làm thơ lục bát
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân
 3
- Máy chiếu, máy tính.
- Giáo án 
- Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và văn bản “Trong lòng mẹ”.
- Tranh ảnh, video về vùng Đồng Tháp Mười
- Tranh ảnh liên quan đến VB, tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô..
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
04
Đọc hiểu văn bản 1: Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)
Đọc hiểu văn bản 2: Đồng Tháp Mười mùa nước nổi ( Văn Công Hùng)
Thực hành tiếng Việt: Từ mượn
Thực hành đọc hiểu
Văn bản 3: Thời thơ ấu của Honda
Viết: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân
Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân
4
- Máy chiếu, máy tính.
- Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh.
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
04
Đọc hiểu văn bản 1: Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ.
Đọc hiểu văn bản 2: Vẻ đẹp của một bài ca dao
Thực hành tiếng Việt: Thành ngữ, dấu chấm phẩy
Thực hành đọc hiểu Văn bản 3: Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước.
Viết: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề
5
- Máy chiếu, máy tính.
- Tranh ảnh về HCM và TNĐL
-Tranh ảnh về chiến dich ĐBP
-Tranh ảnh về giờ Trái đất
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
-SGK
04
Đọc hiểu văn bản 1: Hồ Chí Minh và tuyên ngôn Độc lập
Đọc hiểu văn bản 2: Diễn biến Chiến dich Điện Biên Phủ
Thực hành tiếng Việt: Mở rộng vị ngữ
Thực hành đọc hiểu Văn bản 3:  Giờ Trái Đất
Viết: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa một sự kiện lịch sử.
6
- Máy chiếu, máy tính.
- Tranh ảnh về Tô Hoài và tp “ DMPLK”
-Tranh ảnh về Pus-kin và tp “ ÔLĐC và con cá vàng”
-Tranh ảnh về Anđecxen và tp “ Cô bé bán diêm”
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
-SGK
04
Đọc hiểu văn bản 1: Bài học đường đời đầu tiên ( Tô Hoài)
Đọc hiểu văn bản 2: Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Thực hành tiếng Việt: Mở rộng chủ ngữ
- Thực hành đọc hiểu:
+ Văn bản 3: Cô bé bán diêm
- Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
- Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
7
- Máy chiếu, máy tính.
- Tranh ảnh về Minh Huệ và HCM
-Tranh ảnh về Tố Hữu và tp 
“ Lượm”
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
- SGK
04
Đọc hiểu văn bản 1: Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ)
Đọc hiểu văn bản 2:  Lượm (Tố Hữu)
Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ hoán dụ
Thực hành đọc hiểu: Văn bản 3: Gấu con có chân vòng kiềng
-Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả.
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề.
8
- Máy chiếu, máy tính.
- Giáo án 
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
04
- Đọc hiểu văn bản 1: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
- Đọc hiểu văn bản 2: Khan hiếm nước ngọt.
Thực hành tiếng Việt: Từ Hán Việt, văn bản và đoạn văn
-Thực hành đọc hiểu văn bản 3: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?
- Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
- Nói và nghe:Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
9
- Máy chiếu, máy tính.
- Tranh ảnh về Tạ Duy Anh và tp “ BT của em gái tôi”
-Tranh ảnh về Ng Nhật Ánh và tp “ Điều k tính trước”
-Tranh ảnh về Cao Duy Sơn và tp “ Chích bông ơi”
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
04
- Đọc hiểu văn bản 1: Bức tranh của em gái tôi ( Tạ Duy Anh)
- Đọc hiểu văn bản 2: Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)
- Thực hành tiếng Việt: Trạng ngữ
- Thực hành đọc hiểu:
+ Văn bản 3: Chích bông ơi! ( Cao Duy Sơn)
- Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
- Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề
10
- Máy chiếu, máy tính.
- Tranh ảnh về Phạm Tuyên
-Tranh ảnh về các cầu thủ đội tuyển VN
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp 
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
-SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. 
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
04
- Đọc hiểu văn bản 1:Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng.
- Đọc hiểu văn bản 2: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng ?
-Thực hành tiếng Việt: Dấu ngoặc kép, Lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu phù hợp
- Thực hành đọc hiểu:
+ Văn bản 3: Những phát minh tình cờ và bất ngờ.
- Viết: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên bản.
-Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Tên phòng
Số lượng
Phạm vi và nội dung sử dụng
Ghi chú
1
Phòng máy chiếu, bảng tương tác.
02
Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và video, sử dụng phần mềm dạy học.
2
Thư viện
01
Tổ chức các tiết học đọc sách.
..3
Phòng thực hành Tin học
01
Nơi GV và HS tra cứu, tìm kiếm những thông tin cần thiết phục vụ cho việc dạy và học môn Ngữ văn.
4
Sân trường
01
- Dạy trải nghiệm.
- Tổ chức các hội thi, đố vui, câu lạc bộ Văn học.
II. Kế hoạch dạy học Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho từng môn
1. Phân phối chương trình
STT
Bài học
(1)
Số tiết
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
1
- Tìm hiểu chung về hình thức, bố cục và các nội dung của cuốn sách
- Dạy, viết nói, nghe và tìm hiểu cấu trúc SGK. 
-Hướng dẫn HS soạn bài.
4
Nhận biết được nội dung cơ bản của SGK Ngữ Văn 6.
Biết được một số phương pháp họ tập môn Ngữ Văn.
Biết lập kế hoạch câu lạc bộ sách.
Có trách nhiệm với việc học tập của bản thân.
2
Đọc hiểu văn bản 1: Thánh Gióng
Đọc hiểu văn bản 2: Thạch sanh
Thực hành tiếng Việt: Từ đơn và từ phức
Thực hành đọc hiểu: Văn bản: Sự tích Hồ Gươm
Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích
Nói và nghe: Kể lại một truyền thuyết, cổ tích
12
1. Về kiến thức: 
- Tri thức bước đầu biết về thể loại truyền thuyết; nội dung, ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản truyền thuyết Thánh Gióng.
- Tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản.
- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.
- Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.
2. Về năng lực: 
- Xác định được ngôi kể trong văn bản. 
- Hiểu được cách thể hiện tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản.
- Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước; những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.
- Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc thể hiện trong tác phẩm.
3. Về phẩm chất: 
- Nhân ái: HS biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, trân trọng và bảo vệ môi trường sống, tự hào về truyền thống đánh giặc của dân tộc. 
- Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 
- Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện truyền thuyết.
3
Đọc hiểu văn bản 1: À ơi tay mẹ ( Bình Nguyên)
Đọc hiểu văn bản 2: Về thăm mẹ ( Đinh Nam Khương)
Thực hành tiếng Việt: 
Thực hành đọc hiểu: Ca dao Việt Nam
Viết: Tập làm thơ lục bát
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân
12
1. Về kiến thức: 
- Kiến thức ngữ văn (thơ, thơ lục bát)
- Tình mẫu tử cao đẹp được thể hiện qua 2 văn bản đọc.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ.
2. Về năng lực: 
- HS hiểu được tình cảm người mẹ dành cho đứa con, đó cũng là hình tượng người phụ nữ Việt Nam điển hình: vất vả, tần tảo, chắt chiu, luôn yêu thương và hi sinh cho con.
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng và khổ thơ), nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa) của bài thơ lục bát.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ.
- Viết cách làm , viết một bài thơ lục bát
- Kể được trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân.
3. Về phẩm chất: 
- Học sinh hiểu và trân trọng tình cảm của cha mẹ dành cho con cái..
4
Đọc hiểu văn bản 1: Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)
Đọc hiểu văn bản 2: Đồng Tháp Mười mùa nước nổi ( Văn Công Hùng)
Thực hành tiếng Việt: Từ mượn
Thực hành đọc hiểu
Văn bản 3: Thời thơ ấu của Honda
Viết: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân
Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân
12
1. Về kiến thức: 
- Khái niệm hồi kí.
- Những nét tiêu biểu về nhà văn Nguyên Hồng.
- Người kể chuyện ở ngôi thứ nhất.
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Trong lòng mẹ.
- Tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Hồng, cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của chú với mẹ.
- Đặc sắc của thể văn này qua ngòi bút Nguyên Hồng thấm được chất trữ tình, lời văn tự truyện chân thành, giàu sức truyền cảm.
2. Về năng lực: 
- Biết cách đọc hiểu một văn bản hồi kí.
- Xác định được ngôi kể trong văn bản.
- Phân tích được nhân vật chú bé Hồng.
- Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.
3. Về phẩm chất: 
- Nhân ái, đồng cảm và giúp đỡ những người thiệt thòi, bất hạnh.
5
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
4
YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3.
6
Đọc hiểu văn bản 1: Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ.
Đọc hiểu văn bản 2: Vẻ đẹp của một bài ca dao
Thực hành tiếng Việt: Thành ngữ, dấu chấm phẩy
Thực hành đọc hiểu Văn bản 3: Thánh Gióng- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước.
Viết: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề
12
1 Về kiến thức: 
- Một vài thông tin về nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh
- Đặc điểm của văn bản nghị luận ( Nghị luận văn học) thể hiện qua nội dung, hình thức của văn bản
- Tuổi thơ cơ cực với nhiều cay đắng, tủi hờn của nhà văn Nguyên Hồng 
2 Về năng lực: 
- Năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết được các đặc điểm của văn bản nghị luận văn học qua các văn bản đọc hiểu trong SGK
- Phân tích, so sánh được những điểm khác biệt cơ bản giữa văn bản nghị luận với một số kiểu văn bản đã học như thơ, truyện
3 Về phẩm chất: 
- Nhân ái: Biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương mọi người đặc biệt là những người bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình
- Trung thực: chân thành, thẳng thắn với bạn bè, thành thật với thầy cô ,cha mẹ
7
Đọc hiểu văn bản 1: Hồ Chí Minh và tuyên ngôn Độc lập
Đọc hiểu văn bản 2: Diễn biến Chiến dich Điện Biên Phủ
Thực hành tiếng Việt: Mở rộng vị ngữ
Thực hành đọc hiểu Văn bản 3:  Giờ Trái Đất
Viết: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa một sự kiện lịch sử.
12
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, sa pô”, hình ảnh, cách triển khai,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo trật tự thời gian.
- Mục đích của việc mở rộng vị ngữ, nhận diện các trường hợp để mở rộng vị ngữ.
- Viết được văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
- Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử.
- Tự hào về lịch sử dân tộc; quan tâm đến những sự kiện nổi bật của địa phương, đất nước và thế giới;...
 2. Năng lực:
- NL tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- NL ngôn ngữ và NL văn học (cảm nhận cái hay của văn thuyết minh, rèn kĩ năng đọc, viết, nói và nghe về văn thuyết minh)
- Nhận biết văn bản thông tin; phân biệt văn bản thông tin và các kiểu văn văn bản đã học trước đó.
- Trình bày các tri thức có tính chất khách quan, khoa học thông qua những tri thức của môn Ngữ văn và các môn học khác.
- Mở rộng được vị ngữ trong viết và nói.
- Viết được bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện đảm bảo bố cục và các bước.
3. Phẩm chất: 
- Yêu nước, nhân ái (yêu quý, trân trọng, tự hào về độc lập tự do, về những thành quả của dân tộc đã dành được)
- Trách nhiệm, chăm chỉ (sử dụng đúng Tiếng Việt trong nói và viết, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; tích cực, tự giác trong học tập có ý thức bảo vệ và giữ gìn trái đất- ngôi nhà chung của nhân loại.)
+ Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ (thể hiện trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, sử dụng thông tin chính xác, tin cậy trong khi thuật lại sự kiện đã học đã đọc. Đưa ra được nhận xét, đánh giá hoặc những cảm nhận ban đầu của người viết về sự kiện)
8
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
HỌC KÌ I
4
YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3,4,5,
9
Đọc hiểu văn bản 1: Bài học đường đời đầu tiên ( Tô Hoài)
Đọc hiểu văn bản 2: Ông lão đánh cá và con cá vàng
- Thực hành tiếng Việt: Mở rộng chủ ngữ
- Thực hành đọc hiểu:
+ Văn bản 3: Cô bé bán diêm
- Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
- Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
12
1. Về kiến thức: 
- Tri thức ngữ văn (truyện, truyện đồng thoại, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật).
- Bài học cuộc sống được thể hiện qua 3 văn bản đọc.
- Chủ ngữ, mở rộng chủ ngữ.
- Văn bản tự sự và cách làm bài văn tự sự.
2. Về năng lực:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại (cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật).
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Nhận biết được chủ ngữ, biết cách mở rộng chủ ngữ trong câu.
- Viết được bài văn, kể được một trải nghiệm của bản thân, biết viết VB đảm bảo các bước.
- Kể được trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân.
3. Về phẩm chất:
- Nhân ái, chan hoà, khiêm tốn; trân trọng tình bạn.
10
Đọc hiểu văn bản 1: Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ)
Đọc hiểu văn bản 2:  Lượm (Tố Hữu)
Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ hoán dụ
Thực hành đọc hiểu: Văn bản 3: Gấu con có chân vòng kiềng
-Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả.
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề.
12
1. Về kiến thức: 
- Tri thức ngữ văn (Thơ có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả).
- Hình ảnh Bác Hồ, hình ảnh chú bé Lượm và hình ảnh Gấu con được thể hiện qua 3 văn bản đọc.
- Biện pháp tu từ hoán dụ.
2. Về năng lực: 
- Nhận biết được một số yếu tố của bài thơ sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả (về hình thức và nội dung)
- Nhận biết được biện pháp tu từ Hoán dụ, hiểu được tác dụng của việc sử dụng hoán dụ trong văn bản.
- Viết được đoạn văn nghi lại cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả
- Bước đầu biết trình bày ý kiến về một vấn đề.
3. Về phẩm chất: 
- Xúc động trước những việc làm và tình cảm cao đẹp
- Trân trọng những suy nghĩ, hành động dũng cảm
- Yêu quý bản thân tự hào về những giá trị của bản thân. 
- Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 
-Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản thơ.
11
- Đọc hiểu văn bản 1: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
- Đọc hiểu văn bản 2: Khan hiếm nước ngọt.
Thực hành tiếng Việt: Từ Hán Việt, văn bản và đoạn văn
-Thực hành đọc hiểu văn bản 3: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?
- Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
- Nói và nghe:Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
12
1. Về kiến thức: 
- Tri thức ngữ văn (khái niệm nghị luận xã hội trình bày một ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng).
- Thực hành tiết kiệm nước, chăm sóc và bảo vệ động vật, cây xanh.
- Từ Hán Việt, văn bản, đoạn văn.
2. Về năng lực: 
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức ( ý kiến, lí lẽ, bằng chứng, ) nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,) của các văn bản nghị luận xã hội.
- Biết tiết kiệm nước, chăm sóc và bảo vệ động vật, cây xanh,
- Vận dụng được những hiểu biết về văn bản, đoạn văn và một số từ Hán Việt thông dụng vào đọc, viết, nói và nghe
- Viết được bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống
- Trình bày được ý kiến về một hiện tượng trong đời sống
3. Về phẩm chất: 
- Biết chăm sóc, yêu quý đối xử thân thiện với động vật.
- Có ý thức tiết kiệm bảo vệ nguồn nước sạch.
- Có ý thức giữ gìn tiếng Việt, học hỏi, trân trọng từ Hán Việt
12
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
4
YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8
13
- Đọc hiểu văn bản 1: Bức tranh của em gái tôi ( Tạ Duy Anh)
- Đọc hiểu văn bản 2: Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)
- Thực hành tiếng Việt: Trạng ngữ
- Thực hành đọc hiểu:
+ Văn bản 3: Chích bông ơi! ( Cao Duy Sơn)
- Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
- Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề
12
1. Về kiến thức: 
- Tri thức bước đầu biết về thể loại truyện ngắn; đọc- hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật.
- Những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm. Sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với lòng ghen ghét đố kị. Tình cảm của người em có tài năng đối với người anh
- Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. 
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính. 
2. Về năng lực: 
- Xác định được ngôi kể trong văn bản. 
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu tố nghệ thuật,,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,...) của truyện ngắn
- Hiểu hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật thể hiện qua văn bản.
- Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền ngắn.
3. Về phẩm chất: 
- Nhân ái: Biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, nhận thức và xác định cách ứng xử, sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác. 
- Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 
- Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện ngắn.
14
- Đọc hiểu văn bản 1:Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng.
- Đọc hiểu văn bản 2: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng ?
-Thực hành tiếng Việt: Dấu ngoặc kép, Lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu phù hợp
- Thực hành đọc hiểu:
+ Văn bản 3: Những phát minh tình cờ và bất ngờ.
- Viết: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên bản.
-Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề
12
1. Về kiến thức: 
- Hình thức trình bày một văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.
- Những thông tin về quá trình sáng tác và phổ biến bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”
2. Về năng lực: 
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (từ ngữ, nhan đề, bố cục, sa pô, hình ảnh, cách triển khai,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ, tình cảm người viết,...) thể hiện qua văn bản
- Phân tích được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của văn bản
3. Về phẩm chất: 
- Nhân ái: biết đề cao, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc; biết ơn, trân quý những người có công với đất nước, dân tộc. 
- Chăm học, chăm làm: có ý thức vận dụng bài học rút ra từ văn bản vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 
-Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước khi hiểu được giá trị văn hóa được gợi lên từ văn bản, bài hát.
15
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
HỌC KÌ II
4
YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8,9,10
 (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục.
(2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt.
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Bài kiểm tra, đánh giá
Thời gian
(1)
Thời điểm
(2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức
(4)
Giữa Học kỳ 1
90 phút
Tuần 11
YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3.
Viết 
Cuối Học kỳ 1
90 phút
Tuần 18
YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3, 4, 5
Viết
Giữa Học kỳ 2
90 phút
Tuần 28
YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8, .
Viết
Cuối Học kỳ 2
90 phút
Tuần 35
YCCĐ trong các chủ đề 6,7, 8, 9, 10.
Viết
 (1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá.
(2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá.
(3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình).
(4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập.
III. Các nội dung khác (nếu có):
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
 Nguyễn Thị Thu Hà
Trung Hòa, ngày 6 tháng 8 năm 2021
HIỆU TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2021_2022.docx