Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2021-2022
Phong cách Hồ Chí Minh
- Thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, thanh cao và giản dị;
- Đọc hiểu văn bản nhật dụng, vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống;
- Yêu quý và tự hào về ngôn ngữ dân tộc.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2021-2022
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH KHÁNH KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 9 NĂM HỌC: 2021-2022 Cả năm: 35 tuần (175 tiết) Học kỳ I: 18 tuần (90 tiết) Học Kỳ II: 17 tuần (85 tiết) HỌC KÍ I Tuần Tiết Tên bài/Chủ đề (Thời lượng) Yêu cầu cần đạt Hình thức tổ chức DH Hướng dẫn giảm tải Ghi chú 1 1 Ôn tập Tập làm văn (văn thuyết minh) Củng cố kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản thuyết minh Trực tuyến Ôn tập đầu năm (củng cố kiến thức trọng tâm của lớp 8) 2 Ôn tập Tiếng Việt (tt) Củng cố kiến thức về từ loại Tiếng Việt (từ vựng, từ tượng hình, từ tượng thanh, từ địa phương, trợ từ, thán từ chương trình Ngữ văn 8 phần Tiếng Việt. 3 Ôn tập Tiếng Việt (tt) Củng cố kiến thức và kĩ năng vận dụng cho HS ở nội dung chương trình Ngữ văn 8 phần Tiếng Việt về các biện pháp tu từ, câu, dấu câu. 4 Ôn tập Tiếng Việt (tt) Củng cố kiến thức và kĩ năng cho HS ở nội dung chương trình Ngữ văn 8 phần Tiếng Việt về câu phân loại theo mục đích nói. 5 Ôn tập Tiếng Việt (tt) Củng cố kiến thức và rèn kĩ năng tái hiện, vận dụng đặt câu về Hành động nói và Hội thoại ở nội dung chương trình Ngữ văn 8 phần Tiếng Việt 2 6, 7 Phong cách Hồ Chí Minh - Thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, thanh cao và giản dị; - Đọc hiểu văn bản nhật dụng, vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống; - Yêu quý và tự hào về ngôn ngữ dân tộc. Trực tuyến Trên lớp Tích hợp GDQPAN và tư tưởng HCM; Giới thiệu 1 số hình ảnh về HCM 8 - Các phương châm hội thoại - Các phương châm hội thoại (tt) - Nắm được những hiểu biết cốt yếu về PCVL và PCVC; - Có ý thức giao tiếp phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh, mục đích để đạt hiệu quả giao tiếp. - Nắm được những hiểu biết cốt yếu về 3 PCHT còn lại; - Biết vận dụng các PCQH, PCCT, PCLS trong hoạt động giao tiếp; - Yêu quý tiêng Việt. Cả 2 bài 2 bài TH thành 1 bài, tập trung vào I, II, III.1, III.2,III.4 Tập trung phần I, II, III, IV.3, IV.4 9 - Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh - Hiểu được vai trò của các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh; - Nhận ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản thuyết minh; - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật khi viết văn thuyết minh. Cả 2 bài Tích hợp thành 1 bài: Tập trung HD HS thực hành viết VB T.Minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật 10 Ôn tập văn bản: Phong cách Hồ Chí Minh - Củng cố nội dung cơ bản về vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, thanh cao và giản dị; - Rèn kĩ năng trình bày đoạn văn. Thay tiết giảm tải 3 11, 12 Đấu tranh cho một thế giới hoà bình - Nhận thức được mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt nhân; - Đọc hiểu văn bản nhật dụng bản về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hòa bình của nhân loại; - Biết thể hiện thái độ chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hoà bình trên thế giới. TH: mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử 13 Ôn tập văn bản: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình - Củng cố kiến thức về mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt nhân; - Rèn kĩ năng trình bày đoạn văn. Thay tiết giảm tải 14 - Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh - Củng cố kiến thức về văn thuyết minh; - Hiểu vai trò của yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh; - Sử dụng ngôn ngữ miêu tả phù hợp trong việc tạo lập văn bản thuyết minh. Tạo lập đoạn văn, bài văn. - Có ý thức và biết sử dụng yếu tố miêu trong việc tạo lập văn bản thuyết minh. Cả 2 bài Tích hợp thành 1 bài: Tập trung HD HS thực hành viết VB T. Minh có sử dụng yếu tố miêu tả 15 Ôn luyện viết đoạn, bài văn thuyết minh - Củng cố kiến thức về văn thuyết minh; - Tạo lập đoạn văn, bài văn thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật. 4 Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Cả bài KK HS tự đọc Các phương châm hội thoại (tt) Cả bài KK HS tự đọc 16,17 Chuyện người con gái Nam Xương - Cảm nhận được vẻ đẹp truyền thống và hiện thực về số phận của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến; - Kể lại được truyện và đọc - hiểu tác phẩm truyền kỳ theo đặc trưng thể loại; - Cảm nhận được những chi tiết nghệ thuật độc đáo trong tác phẩm tự sự có nguồn gốc dân gian; - Biết thể hiện thái độ chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hoà bình trên thế giới. Kỹ năng quyết định: xác định và lựa chọn q/định đúng đắn để g/quyết vấn đề có tình huống 18 Ôn luyện viết đoạn, bài Văn thuyết minh (tt) - Nhận biết, thông hiểu về vai trò của một số biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh; - Kĩ năng thực hành viết đoạn văn, bài văn thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả. Thay bài viết số 1 19 Ôn tập văn bản nhật dụng Hiểu sự đan xen các phương thức biểu đạt; Nghệ thuật trình bày thuyết phục, có tác dụng thúc đẩy hành động của người đọc của các văn bản nhật dụng. 20 Ôn tập: Các phương châm hội thoại Củng cố KT về các phương châm hội thoại đã học. Xưng hô trong hội thoại Cả bài KK HS tự đọc 5 21,22 Hoàng Lê Nhất thống chí (hồi 14) - Nắm được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm viết theo thể loại tiểu thuyết chương hồi; - Cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong chiến công đại phá quân Thanh, sự thảm bại của bọn xâm lược và số phận của lũ vua quan phản dân hại nước; - Giáo dục lòng tự hào về truyền thống ngoại xâm kiên cường của cha ông. Lồng ghép: hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ 23 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp - Hiểu cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp trong khi viết văn bản; - Sử dụng được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp trong quá trình tạo lập văn bản; - Có ý thức giao tiếp phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh, mục đích để đạt hiệu quả giao tiếp. Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Cả bài KK HS tự đọc 24 Ôn luyện: Chuyện người con gái Nam Xương Rèn kĩ năng nhận diên, phân tích chi tiết quan trong trong văn bản bằng một đoạn văn. Sự phát triển của từ vựng Cả bài KK HS tự làm 25 Hd Ôn tập truyện trung đại - Củng cố những kiến thức cơ bản về tác phẩm truyện trung đại Việt Nam: những thể loại chủ yếu, giá trị nội dung và nghệ thuật của những tác phẩm; - Phân tích, đánh giá khái quát kiến thức; tạo lập văn bản, lập luận (phân tích,chứng minh) chặt chẽ. Thay tiết trả bài TLV số 1 6 CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP Truyện Kiều của Nguyễn Du (7 tiết) 5 bài Tích hợp thành một chủ đề 26, 27 Truyện Kiều của Nguyễn Du - Nắm được những nét chủ yếu về cuộc đời, cốt truyện, sự nghiệp văn học của Nguyễn Du; những giá trị cơ bản về nội dung và nghệ thuật của “Truyện Kiều”; - Giao tiếp, trình bày, tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe, hợp tác, nêu và giải quyết vấn đề, liên hệ các văn bản có nội dung tương tự, quản lí thời gian. - Biết cảm thông với số phận người phụ nữ. Cảnh ngày xuân Cả bài KK HS tự đọc 28 Chị em Thúy Kiều - Đọc- hiểu một văn bản truyện thơ trong văn học trung đại; Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật cổ điển của Nguyễn Du trong văn bản; - Có ý thức liên hệ với văn bản liên quan để tìm hiểu về nhân vật. Mã Giám Sinh mua Kiều Cả bài KK HS tự đọc 29,30 Kiều ở Lầu Ngưng Bích - Cảm nhận được tâm trạng cô đơn, buồn tủi và tấm lòng thuỷ chung, hiếu thảo của Thuý Kiều; - Nhận ra và thấy được tác dụng của ngôn ngữ độc thoại, của nghệ thuật tả cảnh ngụ tình; - Cảm nhận được sự cảm thông sâu sắc của Nguyễn Du đối với nhân vật. 7 31,32 Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Bước đầu nắm được những nét cơ bản về tác giả, nhân vật, cốt chuyện và những điều cơ bản về tác giả tác phẩm; - Hiểu khát vọng cứu người giúp người của tác giả và phẩm chất của hai nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga; Hiểu đặc trưng phương thức khắc hoạ tính cách nhân vật của tác phẩm; - Giáo dục học sinh thêm yêu mến trân trọng tài năng đức độ của nhà thơ; Yêu quý các nhân vật có phẩm chất tốt đẹp như Lục Vân Tiên & Kiều Nguyệt Nga, học tập các phẩm chất tốt đẹp của họ: Có thái độ đúng đắn trong cuộc sống: yêu thương & sự giúp đỡ mọi người. 33 Miêu tả trong văn bản tự sự Hiểu được vai trò, tác dụng của miêu tả trong văn bản tự sự, sự kết hợp các PTBĐ trong một văn bản tự sự. 34 Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự - Hiểu được vai trò của việc miêu tả nội tâm và mối quan hệ giữa nội tâm với ngoại hình khi kể chuyện; - Phát hiện và phân tích được tác dụng của miêu tả trong văn bản tự sự; kết hợp kể chuyện với miêu tả khi làm một bài văn tự sự. Sự phát triển của từ vựng (tiếp) Cả bài KK HS tự đọc Thuật ngữ Cả bài KK HS tự đọc Trau đồi vốn từ Cả bài KK HS tự học 35 Tổng kết về từ vựng - Củng cố kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 (nghĩa của từ, từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ, trường từ vựng); - Rèn kĩ năng dùng từ đúng, chính xác, linh hoạt và hiệu quả; - Giáo dục lòng tự hào về Tiếng Việt. Phần I, II, V, VI, VII KK HS tự đọc 8 36 Tổng kết từ vựng (TT) Hs nắm vững hơn và biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 → 9 (Sự phát triển của từ vựng, từ mượn, từ Hán Việt); Giáo dục lòng tự hào về Tiếng Việt. IV, V K HS tự đọc 37 Tổng kết về từ vựng (tt) - Hs nắm vững hơn và biết vận dụng những kiến thức về từ vựng đã học từ lớp 6 → 9 (Một số phép tu từ vựng) - Giáo dục lòng tự hào về Tiếng Việt. I K HS tự đọc 38, 39 Ôn tập kiểm tra giữa kì - Củng cố, hệ thống hóa kiến thức tổng hợp 3 phân môn; - Hiểu và vận dụng làm bài KT; Đọc hiểu nội dung, hình thức; Tạo lập văn bản. Thay viết bài TLV số 2, KT thơ 40 Ôn tập kiểm tra giữa kì - Củng cố, hệ thống hóa kiến thức tổng hợp 3 phân môn; - Hiểu và vận dụng làm bài KT; Đọc hiểu nội dung, hình thức; Tạo lập văn bản. Thay KT truyện trung đại & Trả bài TLV số 2 9 41, 42 Kiểm tra giữa kì - Vận dụng kiến thức đã học để làm được bài kiểm tra giữa kì; - Rèn kĩ năng viết bài hoàn chỉnh; - Cẩn thận đọc, phân tích đề. 43, 44 Đồng chí - Cảm nhận được vẻ đẹp chân thực, giản dị của anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp và tình đồng chí, đồng đội. Một số hiểu biết về hiện thực những năm đầu của cuộc k/c chống Pháp; Lí tưởng cao đẹp và tình cảm gắn bó keo sơn của những người chiến sĩ trong bài thơ; - Nắm được đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ: ngôn ngữ thơ bình dị biểu cảm, hình ảnh tự nhiên chân thực; - Thêm yêu mến, trân trọng tình đồng chí thiêng liêng cao cả của người chiến sĩ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Lồng ghép: những khó khăn vất vả và sáng tạo của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh 45 Trả bài kiểm tra giữa kì - Thấy được ưu điểm, hạn chế từ bài làm của mình; - Giao tiếp, trao đổi, ra quyết định lựa chọn và sử dụng phù hợp với mục đích giao tiếp; - Biết thể hiện thái độ yêu văn học. 10 46, 47 Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Hiểu biết bước đầu về đặc điểm của thơ Phạm Tiến Duật giàu chất hiện thực và cảm hứng lãng mạn; - Hiểu hiện thực của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được phản ánh trong tác phẩm và vẻ đẹp hiên ngang dũng cảm, tràn đầy niềm lạc quan cách mạng...của những con người làm nên con đường Trường sơn huyền thoại; - Biết thể hiện thái độ chống nguy cơ chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hoà bình trên thế giới. 48, 49 Đoàn thuyền đánh cá - Hiểu biết về tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ; Cảnh biển vào đêm và đoàn thuyền đánh cá ra khơi; những xúc cảm của nhà thơ trước biển cả rộng lớn; - Nghệ thuật ẩn dụ, phóng đại, cách tạo dựng những hình ảnh tráng lệ lãng mạn; - Giáo dục lòng tự hào về truyền thống ngoại xâm kiên cường của cha ông. TH: MT biển cần được bảo vệ 50 - Nghị luận trong văn bản tự sự - Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận - Hiểu mục đích và tác dụng của việc sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự; - Rèn kĩ năng viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận; - Có ý thức sử dụng yếu tố nghị luận trong đời sống. Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận trong văn bản tự sự và Phần II, Bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. 11 51, 52 Bếp lửa - Hiểu được những tình cảm, dòng hồi tưởng chân thành của nhân vật trữ tình. Thấy được nghệ thuật thông qua hồi tưởng kết hợp miêu tả, tự sự, bình luận của tác giả trong bài thơ; - Rèn kỹ năng nhận diện phân tích được các yếu tố miêu tả, tự sự bình luận và biểu cảm trong bài thơ; - Biết trân trọng, nâng niu tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, đất nước. CTĐP (phần văn) Cả bài KK HS tự đọc Ánh trăng Cả bài KK HS tự đọc Tập làm thơ 8 chữ Cả bài KK HS tự đọc 53,54 Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự - HS hiểu thế nào là đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm, thấy được tác dụng của chúng trong văn bản tự sự; - Rèn kỹ năng nhận diện và tập kết hợp các yếu tố này trong khi viết văn tự sự; - Biết vận dụng các yếu tố đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm để tạo lập văn bản. 55 Ôn tập thơ hiện đại - Nắm một cách có hệ thống nội dung, ý nghĩa và cách tiếp cận các văn bản thơ ca cách mạng đã học ở lớp 9; - Tiếp tục bồi dưỡng năng lực cảm thụ các hình ảnh, các biện pháp nghệ thuật. Thay trả bài KT truyện Trung đại 12 56, 57 Làng - Cảm nhận được tình yêu làng quê thắm thiết thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến ở nhân vật ông Hai và của nhân dân ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp; - Thấy được những nét đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, miêu tả tâm trạng nhân vật. Rèn năng lực cảm thụ phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự; - Giáo dục học sinh tình yêu làng, quê hương, đất nước. 58 Làng (tt) Tổng kết về từ vựng (Luyện tập tổng hợp) Cả bài KK HS tự làm 59,60 Lặng lẽ Sa pa - Tìm hiểu vài nét về tác giả, hoàn cảnh sáng tác của văn bản; Cảm nhận vẻ đẹp của anh thanh niên và những con người thầm lặng cống hiến quên mình vì tổ quốc trong tác phẩm; - Hiểu nghệ thuật kể chuyện, miêu tả sinh động, hấp dẫn trong truyện; Nắm bắt diễn biến truyện và tóm tắt được truyện. Phân tích được nhân vật trong tác phẩm tự sự; - Suy nghĩ về cách sống của thanh niên hiện nay và về cách sống của bản thân. 13 61, 62 Chiếc lược ngà - Nắm được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một đoạn truyện “Chiếc lược ngà”. Cảm nhận được tình cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu. Hiểu nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật, nghệ thuật xây dựng tình huống truyện; - Rèn kĩ năng đọc- hiểu văn bản truyện hiện đại sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước; - Giáo dục HS tình cảm yêu quý ông bà, cha mẹ. Sự biết ơn những cha, anh đi trước và niềm tự hào về quê hương đất nước. 63 Chiếc lược ngà (tt) 64 - Ôn tập phần Tập làm văn - Ôn tập Tập làm văn (tt) - Hệ thống kiến thức tập làm văn ở HKI; - Hiểu sự kết hợp của các phương thức biểu đạt trong văn bản thuyết minh, văn bả tự sự. Hệ thống văn bản thuộc kiểu văn bản thuyết minh và tự sự đã học; - Rèn kĩ năng tạo lập văn bản thuyết minh và văn bản tự sự. Cả 2 bài Tích hợp thành một bài, hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu 3, 6, Bài Ôn tập phần Tập làm văn; yêu cầu 8, 9, 10, Bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo). 65 Ôn tập Tiếng Việt (Các phương châm hội thoại,... Cách dẫn gián tiếp) - HS nắm vững một số nội dung Tiếng Việt đã học ở học kỳ 1 (Các phương châm hội thoai, xưng hô trong hội thoại, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp..); - Khái quát, hệ thống kiến thức, vận dụng vào trong giao tiếp và tạo lập văn bản. 14 66,67 Rèn kĩ năng viết câu khái quát 68,69 Ôn luyện các biện pháp tu từ 70 Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm - HS biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể lớp với nội dung kể lại một sự việc theo ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba. Trong khi kể có kết hợp với miêu tả nội tâm, nghị luận, có đối thoại và độc thoại; - Rèn kĩ năng nói trước tập thể: lưu loát, chững chạc, bình tĩnh, đúng vấn đề. 15 71,72 HD Rèn kĩ năng trình bày đoạn văn - Hiểu cấu trúc chung về cách trình bày đoạn văn; - Vận dụng trình bày được đoạn văn có tính liên kết chặt chẽ; - Có thái độ cẩn thận, nghiêm túc khi trình bày đoạn văn (bài văn) hoàn chỉnh. Thay các tiết giảm tải 73,74 HD Rèn kĩ năng trình bày đoạn văn 75 HD Rèn kĩ năng trình bày đoạn văn 16 76,77 HD giải đề tổng hợp - Tiếp cận, hiểu, phân tích, trình bày một đề kiểm tra tổng hợp theo hướng mở; - Có ý thức, cẩn thận khi giải đề kiểm tra tổng hợp. 78,79 HD giải đề tổng hợp 80 HD giải đề tổng hợp 17 81,82 HD giải đề tổng hợp - Tiếp cận, hiểu, phân tích, trình bày một đề kiểm tra tổng hợp theo hướng mở; - Có ý thức, cẩn thận khi giải đề kiểm tra tổng hợp. 83,84 HD giải đề tổng hợp 85 HD giải đề tổng hợp 18 86, 87 Kiểm tra cuối học kì I - Kiểm tra kiến thức đọc - hiểu một đoạn trích/ văn bản ngoài sách giáo khoa; Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức trong chương trình học kì I, môn Ngữ văn lớp 9; - Giúp học sinh ôn tập được những nội dung những kiến thức, năng lực, phẩm chất trong các bài đã học và yêu cầu cần đạt được đối với bài kiểm tra. Từ đó vận dụng vào làm bài kiểm tra; - Yêu thích bộ môn. Cố hương Cả bài KK HS tự đọc Những đứa trẻ Cả bài KK HS tự đọc 88, 89 HD ôn luyện giải đề kiểm tra tổng hợp - Hệ thống hóa kiến thức tổng hợp 3 phân môn; - Vận dụng làm bài KT; Đọc hiểu nội dung, hình thức, tạo lập văn bản. 90 Trả bài kiểm tra cuối học kì I - Rèn kỹ năng tự nhận xét, đánh giá và hoàn chỉnh bài viết; Giúp học sinh đánh giá được kết quả bài kiểm tra học kỳ, ôn lại những kiến thức kỹ năng đã học và yêu cầu cần đạt được đối với bài kiểm tra. - Rèn kỹ năng nhận xét, đánh giá bài làm của mình và của bạn. - Có ý thức tiếp thu ý kiến góp ý của bạn, sửa những lỗi sai của bài viết. Người kể chuyện trong văn bản tự sự (KK HS tự đọc, tự làm) HỌC KÌ II Tuần Tiết Tên bài/Chủ đề (Thời lượng) Yêu cầu cần đạt Hình thức tổ chức DH Hướng dẫn giảm tải Ghi chú 19 TÍCH HỢP CHỦ ĐỀ Nghị luận xã hội (8 tiết) Trên lớp 5 bài Tích hợp thành một chủ đề 91, 92 Bàn về đọc sách - Hướng dẫn học sinh đọc, hiểu tác giả, hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách qua bài nghị luận sâu sắc, giàu tính thuyết phục; - Rèn kĩ năng tìm và phân tích luận điểm, luận chứng trong văn bản nghị luận; - Có thói quen chọn, đọc sách đạt hiệu quả. 93 Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - HS hiểu một hình thức nghị luận phổ biến trong đời sống; - Rèn kỹ năng làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; - Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học để viết một bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống. 94, 95 Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Yêu cầu cụ thể về đối tương khi làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; - Quan sát các hiện tượng của đời sống của một bài văn trình bày vấn đề mang tính xã hội nào đó với suy nghĩ, kiến nghị của riêng mình. TH: Ra đề liên quan đến MT 20 96 Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý - Giúp học sinh hiểu đặc điểm, yêu cầu của bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí; - Hiểu, tiếp cận bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. 97, 98 Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý - Biết cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí; - Biết lập dàn ý, cách làm bài vận dụng vào các dạng đề về một vấn đề tư tưởng, đạo lý; - Có ý thức khi tiếp cân cà vận dụng tốt kiểu bài nầy. 99 Khởi ngữ - Hiểu được khái niệm, đặc điểm, công dụng của khởi ngữ; - Biết tích hợp qua văn bản Bàn về đọc sách -Với Tập làm văn ở bài Phép phân tích và tổng hợp; - Rèn kĩ năng nhận diện và vận dụng khởi ngữ trong nói, viết một cách hợp lí. 100 - Phép phân tích và tổng hợp - Luyện tập phân tích và tổng hợp - Học sinh nắm được khái niệm về phép phân tích và tổng hợp. Sự khác nhau giữa phép phân tích và tổng hợp, tác dụng; mục đích, đặc điểm, tác dụng của việc sử dụng phép lập luận phân tích và tổng hợp; - Rèn kĩ năng nhận diện, viết văn bản phân tích và tổng hợp. Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Phép phân tích và tổng hợp; bài tập 1, 4, Bài Luyện tập phân tích và tổng hợp 21 Tiếng nói của văn nghệ Cả bài KK HS tự đọc Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới KK HS tự đọc 101, 102 Viếng lăng Bác - Cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, tấm lòng tha thiết, thành kính, vừa tự hào xót xa của tác giả từ Miền Nam ra viếng lăng Bác. Thấy được những đặc sắc về hình ảnh, tứ thơ, giọng điệu của bài thơ; - Đọc- hiểu một văn bản thơ trữ tình. Có khả năng trình bày những suy nghĩ, cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một tác phẩm thơ; - Giáo dục lòng biết ơn, yêu kính Bác Hồ. TH: Tình cảm của nhân dân ta và bạn bè khắp 5 châu dành cho CT HCM 103 - Các thành phần biệt lập - Các thành phần biệt lập (tt) - Nhận biết các thành phần biệt lập; - Hiểu công dụng mỗi thành phần trong câu. Biết đặt câu có thành phần biệt lập; - Rèn kỹ năng sử dụng thành phần biệt lập phù hợp, hiệu quả. Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II của mỗi bài. 104 Ôn tập văn nghị luận Nắm một cách có hệ thống nội dung, ý nghĩa và cách tiếp cận các văn bản nghị luận đã học ở chương trình kì 2 lớp 9. 105 - Liên kết câu và liên kết đoạn văn - Liên kết câu và liên kết đoạn văn (luyện tập) - Liên kết nội dung và liên kết hình thức giữa các câu và các đoạn văn. Một số phép liên kết thường dùng trong tạo lập văn bản; - Nhận biết được phép liên kết câu, liên kết đoạn trong văn bản. Nhận ra và sửa được một số lỗi về liên kết. Cả 2 bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào các nội dung: liên kết chủ đề, liên kết lô-gíc (liên kết nội dung); phép lặp từ ngữ, đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng, phép thế và phép nối (liên kết hình thức); bài tập 2, 4, Bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập). 22 106, 107 Mùa xuân nho nhỏ - Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và mùa xuân đất nước. Lẽ sống cao đẹp của một con người chân chính; - Kĩ năng đọc- hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại. Trình bày những suy nghĩ, cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một văn bản thơ; - Giáo dục học sinh tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước. Trách nhiệm đối với quê hương đất nước. TH: Yêu thiên nhiên, sự cống hiến 108 - Nghĩa tường minh và hàm ý - Nghĩa tường minh và hàm ý (tt) - Khái niệm nghĩa tường minh và hàm ý. Tác dụng của việc tạo hàm ý trong giao tiếp hàng ngày. Hai điều kiện sử dụng hàm ý liên quan đến người nói và người nghe; - Nhận biết được nghĩa tường minh và hàm ý trong câu. Giải đoán được hàm ý trong văn cảnh cụ thể; - Sử dụng hàm ý phù hợp trong giao tiếp. Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học Phần I, Nghĩa tường minh và hàm ý; Phần II; Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo). 109, 110 Nói với con - Tình cảm thắm thiết của cha mẹ đối với con. Tình yêu và niềm tự hào về vẻ đẹp sức sống mãnh liệt của quê hương ; - Hình ảnh và cách diễn đạt độc đáo của tác giả trong bài thơ. Phân tích cách diễn tả độc đáo, giàu hình ảnh, gợi cảm của thơ ca miền núi ; - Giáo dục lòng yêu mến, trân trọng cội nguồn sinh dưỡng của con người. TH: tình cảm gia đình, tình yêu quê hương Tổng kết văn bản nhật dụng Cả bài KK HS tự học 23 111,112 HD ôn tập kiểm tra giữa kì II - Hệ thống hóa kiến thức đã học; rèn kĩ năng đọc, phân tích, cảm nhận, viết bài làm văn theo hướng mở; - Có ý thức khi tiếp nhận một đề kiểm tra tổng hợp; Thay cho các tiết kiểm tra và trả bài kiểm tra định kì. 113,114 HD Ôn tập kiểm tra giữa kì II 115 HD Ôn tập kiểm tra giữa kì II Bến quê Cả bài KK HS tự đọc 24 116,117 Kiểm tra giữa kì II - Nắm lại những kiến thức cơ bản nội dung chương trình đã học về + Phần Tiếng Việt + Phần Đọc - hiểu + Phần Tập làm văn - Qua bài kiểm tra, đánh giá được trình độ của các em về mặt kiến thức và năng lực diễn đạt; - Có ý thức, thái độ trung thực khi làm bài. 118,119 Sang thu - Hs hiểu được những cảm nhận tinh tế của nhà thơ về sự biến đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu. Vẻ đẹp nhẹ nhàng mà gợi cảm của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa và những suy nghĩ mang tính thiết lí của tác giả; - Rèn kĩ năng đọc - hiểu văn bản thơ trữ tình hiện đại, kĩ năng suy nghĩ, cảm nnhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một tác phẩm thơ; - Tình yêu thiên nhiên, bản lĩnh vững vàng trước thử thách. CTĐP (phần Tập làm văn) Cả bài KK HS tự thực hiện 120 HD giải đề kiểm tra phần đọc - hiểu - Tiếp cận, nhận diên và giải được dạng đề đọc - hiểu - Có ý thức khi tiếp nhận dạng đề trên. Thay giảm tải 25 121, 122 - Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ - Đặc điểm yêu cầu đối với bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Các bước khi làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; - Tiến hành các bước làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Tổ chức triển khai luận điểm; - HS nắm được đặc điểm, yêu cầu đối với bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; - Nhận diện được bài văn nghị luận về một đoạn thơ bài thơ. Tạo lập văn bản nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Cả 3 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Thực hành luyện nói tại lớp. 123, 124 Trả bài kiểm tra giữa kì II - Củng cố và khắc sâu thêm kiến thức Ngữ văn học kì II. Nhận rõ ưu, nhược điểm trong bài làm của mình; - Biết cách tự sửa lỗi trong bài để rút kinh nghiệm, củng cố kiến thức, kĩ năng. 125 Ôn luyện Tập làm văn - Củng cố kĩ năng viết bài làm văn sau kiểm tra giữa kì II; - Có ý thức khắc phục sai sót khi làm bài KT. Thay giảm tải 26 Ôn tập thơ Cả bài KK HS tự học Con cò Cả bài KK HS tự đọc 126,127 Những ngôi sao xa xôi - Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm, hồn nhiên, trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện; - Thành công trong việc miêu tả tâm lý. Lồng ghép: những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của TNXP trong kháng chiến 128 Những ngôi sao xa xôi (tt) 129 Mây và Sóng - Hiểu tình mẫu tử thiêng liêng qua lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em bé với những người sống trên Mây và Sóng; - Những sáng tạo độc đáo về hình ảnh thơ qua trí tưởng tượng bay bổng của tác giả; -Bồi dưỡng tình cảm gia đình, tình yêu thương cha mẹ. TH: mẹ và thiên nhiên 130 HD HS giải đề đọc - hiểu - Tiếp cận, nhận diên và giải được dạng đề đọc - hiểu; - Có ý thức khi tiếp nhận dạng đề trên. 27 131,132 - Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Luyện tập làm bài văng nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) - Hiểu yêu cầu đối với bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). Cách tạo lập văn bản nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); - Nhận diện được cách làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện; - Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại bài viết và sửa chữa cho bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). Cả 3 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Thực hành lập dàn ý bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). 133, 134 Tổng kết về ngữ pháp Tổng kết về ngữ pháp (tt) - Có ý thức hệ thống hoá kiến thức về từ loại và cụm từ đó học từ lớp 6 đến lớp 9; - Nhận biết và sử dụng thành thạo những từ loại đã học. Cả 2 bài Lựa chọn những nội dung đọc học chính thức để hệ thống hóa kiến thức. CTĐP (phần Tập làm văn) KK HS tự đọc 135 Ôn tập các phép liên kết - Phát hiện các các phép liên kết trong các đoạn ngữ liệu văn thơ; - Luyện kĩ năng viết đoạn có sử dụng phép liên kết. Chó Sói và Cừu trong truyện ngụ ngôn của La Phông Ten Cả bài KK HS tự đọc Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Cả bài KK HS tự đọc 28 136, 137 Bố của Xi-Mông - Nỗi khổ của một đứa trẻ không có bố và những ước mơ, những khao khát của em. Thấy được nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm trạng của các nhân vật trong văn bản; - Đọc-hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại tự sự. Phân tích diễn biến tâm lí nhân vật. Nhận diện được những chi tiết miêu tả tâm trạng nhân vật trong văn bản tự sự; - Giáo dục lòng yêu thương bè bạn và mở rộng ra là tình yêu thương con người. 138, 139 Ôn tập Tiếng Việt - Hệ thống kiến thức về khởi ngữ, các thành phần biệt lập, liên kết câu và liên kết đoạn, nghĩa tường minh và hàm ý; - Rèn kỹ năng tổng hợp và hệ thống hoá một số kiến thức và phần TV. Vận dụng những kiến thức đã học trong giao tiếp, đọc hiểu và tạo lập văn bản. Ôn tập về truyện Cả bài KK HS tự học 140 HD ôn tập ktra cuối kì II Thay cho các tiết giảm tải 29 141,142 HD ôn luyện giải đề KT - Hệ thống kiến thức về phần Tiếng Việt, phần Đọc - hiểu, phần Làm văn; - Rèn kĩ năng vận dụng những kiến thức đã học để đọc - hiểu và tạo lập văn bản. 143,144 HD Ôn luyện giải đề KT 145 HD Ôn luyện giải đề KT 30 146,147 Tổng kết tập làm văn - Đặc trưng của từng kiểu văn bản và phương thức biểu đạt đã học. Sự khác nhau giữa kiểu văn bản và phương thức biểu đạt; - Tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức về các kiểu văn bản đã học. 148,149 - Tổng kết văn học - Tổng kết văn học (tt) - Tổng kết văn học nước ngoài - Hình thành những hiểu biết ban đầu về Các bộ phận VH, các thời kì lớn những đặc sắc về ND và NT; - Hệ thống hoá kiến thức đã học về các thể loại văn học gắn với từng thời kì. Cả 3 bài Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức 150 Ôn tập Ktra cuối kì II - Hệ thống kiến thức về phần Tiếng Việt, phần Đọc - hiểu, phần Làm văn; - Rèn
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_khoi_9_nam_hoc_2021_2022.docx