Kế hoạch giáo dục Ngữ văn Lớp 9 (Theo công văn 4040) - Năm học 2021-2022
Tên bài ( chủ đề)
Phong cách Hồ Chí Minh
Phong cách Hồ Chí Minh (tiếp)
- Các phương châm hội thoại
- Các phương châm hội thoại (tiếp)
- Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục Ngữ văn Lớp 9 (Theo công văn 4040) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục Ngữ văn Lớp 9 (Theo công văn 4040) - Năm học 2021-2022
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NGỮ VĂN LỚP 9 THEO CÔNG VĂN 4040 Năm học: 2021 - 2022 HỌC KỲ SỐ TUẦN SỐ TIẾT/TUẦN SỐ ĐẦU ĐIỂM ĐĐGtx ĐĐGgk ĐĐGck I 18 18 tuần x 5 tiết = 90 tiết 6 1 1 II 17 17 tuần x 5 tiết = 85 tiết 6 1 1 Cả năm 35 35 tuần x 5 tiết/ tuần = 175tiết HỌC KỲ I Tuần Tiết Tên bài ( chủ đề) Nội dung điều chỉnh, giảm tải Hướng dẫn thực hiện 1 1, 2 Phong cách Hồ Chí Minh Phong cách Hồ Chí Minh (tiếp) Tích hợp với GDQPAN: Giới thiệu một số hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh 3 4 Các phương châm hội thoại Các phương châm hội thoại (tiếp) Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào các Phần I, II, III.1, III.2, III.4, Bài Các phương châm hội thoại; Phần I, II, III, IV.3, VI.4 Bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo). Công văn: 4040 5 Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật. Công văn: 4040 2 6 Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng một số biện pháp nghệ thuật. Công văn: 4040 7 8 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Tích hợp với GDQPAN: Lấy ví dụ về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử 9 Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh thực hành viết văn bản thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả Công văn: 4040 10 3 Tuyên bố TG về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Tuyên bố TG về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Công văn: 4040 Các phương châm hội thoại (tiếp) cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Công văn: 4040 11 12 13 14 Chuyện người con gái Nam Xương 15 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp Xưng hô trong hội thoại( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Sự phát triển của từ vựng (cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sự ( cả bài) Khuyến khích HS tự làm ở nhà Công văn: 4040 Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh (cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 4 16, 17-18 Hoàng Lê nhất thống chí (hồi 14) Hoàng Lê nhất thống chí (hồi 14) ( tiếp) Tích hợp Lịch sử Tích hợp với GDQPAN: Hình ảnh bộ đội kéo pháo dân công chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ Sự phát triển của từ vựng (tiếp) (cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Chủ đề 1: Miêu tả và miêu tả nội tâm trong Truyện Kiều ( 7 tiết: từ tiết 19 đến tiết 30) 19-20 Truyện Kiều của Nguyễn Du ( Tiết 1-2- chủ đề 1) 5 21 22 23 Chị em Thúy Kiều ( Tiết 3-5- chủ đề 1) 24-25 Kiều ở lầu Ngưng Bích ( Tiết 6-7- chủ đề 1) 6 26 Kiều ở lầu Ngưng Bích( tiếp) ( Tiết 8- chủ đề 1) Cảnh ngày xuân ( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Mã Giám Sinh mua Kiều, ( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Kiều báo ân báo oán ( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 27 28 Miêu tả trong văn bản tự sự ( Tiết 9-10- chủ đề 1) 29 30 Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự ( Tiết 11-12- chủ đề 1) Thuật ngữ (cả bài) Khuyến khích học sinh tự đọc Công văn: 4040 Bỏ bài” Viết bài TLV số 1” ( Thông tư 26) Bỏ bài: “Viết bài Tập làm văn số 2” ( Thông tư 26) 7 31 Luyện tập Văn tự sự Trau dồi vốn từ ( cả bài) Khuyến khích HS tự học ở nhà Công văn: 4040 32 Luyện tập cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 33 34 35 Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Bỏ bài: “Lục Vân Tiên gặp nạn” Cả bài) Khuyến khích HS tự học ở nhà Công văn: 4040 Chương trình địa phương : Phần Văn . (cả bài) Khuyến khích HS tự thực hiện Công văn: 4040 8 36, 37 Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm 38 39 Tổng kết từ vựng (Nghĩa của từ,từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa,Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ, Trường từ vựng) Phần I, II, V, VI, VII. Khuyến khích HS tự học ở nhà Công văn: 4040 40, Tổng kết từ vựng (Sự phát triển của từ vựng, Từ mượn,Từ Hán- Việt) Phần IV, V Khuyến khích HS tự học ở nhà Công văn: 4040 9 41 Tổng kết về từ vựng (một số phép tu từ từ vựng) Phần I Khuyến khích HS tự học ở nhà Công văn: 4040 42 43 Ôn tập giữa kì I Ôn tập giữa kì I 44 45 Kiểm tra giữa kì 1 Kiểm tra giữa kì 1 Thực hiện bài kiểm tra giữa kì theo thông tư 26 10 46, 47 48 Đồng chí Tích hợp với GDQPAN: Nêu những khó khăn vấy vả và sáng tạo của bộ đội , công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh 49 50 Nghị luận trong văn bản tự sự - Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận Cả 2 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận trong văn bản tự sự và Phần II, Bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận. Công văn: 4040 11 51 Trả bài kiểm tra giữa kì I 52 53-54 Bài thơ về tiểu đội xe không kính Tích hợp với GDQPAN: Nêu những khó khăn vấy vả và sáng tạo của bộ đội , công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh 55, Đoàn thuyền đánh cá Tích hợp Địa lí, Lịch sử 12 56-57 Đoàn thuyền đánh cá Tích hợp Địa lí, Lịch sử 58, 59 60 Bếp lửa Bếp lửa ( tiếp) Cả bài Chuyển lên dạy chính thức Công văn: 4040 Tập làm thơ tám chữ ( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Ánh trăng Cả bài Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 Tổng kết về từ vựng (Luyện tập tổng hợp) cả bài Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn: 4040 13 61 Làng 62 63 Làng( tiếp) Làng ( tiếp) Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) cả bài Khuyến khích HS tự thực hiện Công văn: 4040 64 65 Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự 14 66, 67 Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm 68 69 70 Lặng lẽ Sa Pa 15 71 Lặng lẽ Sa Pa( tiếp) Người kể chuyện trong văn bản tự sự (Cả bài) Khuyến khích HS tự đọc, tự làm ở nhà 72, 73, 74 75 Chiếc lược ngà 16 76 77 Ôn tập Tiếng Việt (Các phương châm hội thoại,...Cách dẫn gián tiếp) Bỏ các bài kiểm tra 1 tiết : Bài viết TLV số 3 Bỏ bài Kiểm tra Tiếng Việt( Thông tư 26) Không kiểm tra Bỏ bài Kiểm tra thơ và truyện hiện đại ( Thông tư 26) 78 Ôn tập Tập làm văn 79 Ôn tập Tập làm văn( tiếp) 80 Ôn tập Tập làm văn ( tiếp) 17 81 Ôn tập thơ và truyện 82, 83 Luyện tập tổng hợp Luyện tập tổng hợp 84 85 Kiểm tra tổng hợp học kì I Kiểm tra tổng hợp học kì I 18 86 Ôn tập thơ và truyện (tiếp) Cố Hương (cả bài) Khuyến khích học sinh tự đọc Công văn 4040 87 Trả bài Kiểm tra tổng hợp cuối học kì 1 Tập làm thơ 8 chữ ( Cả bài) Khuyến khích học sinh tự đọc Công văn 4040 Những đứa trẻ Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Công văn 4040 88 89 90 Luyện tập viết đoạn văn HỌC KÌ II : NGỮ VĂN 9 ( Từ tuần 19 => tuần 35 ) Tuần 19 Tiết Tên bài ( chủ đề) Nội dung điều chỉnh, giảm tải Hướng dẫn thực hiện Chủ đề 2: Nghị luận xã hội ( 11 tiết: Từ tiết 91 đến tiết 101) 91, 92 93 Bàn về đọc sách ( Tiết 1- CĐ 2) Bàn về đọc sách ( Tiết 2- CĐ 2) Bàn về đọc sách ( Tiết 3- CĐ 2) 94-95 Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống ( Tiết 4-5- CĐ 2) 20 96, 97 Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống ( Tiết 6- CĐ 2) Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống ( Tiết 7- CĐ 2) 98-99 Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý ( Tiết 8-9- CĐ 2) 100 Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý ( Tiết 10- CĐ 2) 21 101 Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý ( Tiết 11- CĐ 2) 102 Khởi ngữ 103 104 Phép phân tích và tổng hợp Luyện tập phân tích và tổng hợp Cả hai bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Phép phân tích và tổng hợp; bài tập 1, 4, Bài Luyện tập phân tích và tổng hợp. Công văn 4040 Tiếng nói của văn nghệ Cả bài Khuyến khích HS tự đọc Công văn 4040 105 - Các thành phần biệt lập - Các thành phần biệt lập (Gọi đáp, phụ chú) Cả hai bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, II của mỗi bài. Công văn 4040 22 Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới ( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 Chó Sói và Cừu trong truyện ngụ ngôn của La Phông ten ( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 106,107 Liên kết câu và liên kết đoạn văn Liên kết câu và liên kết đoạn văn (luyện tập) Cả hai bài Tích hợp thành một bài, tập trung vào các nội dung: liên kết chủ đề, liên kết lô-gíc (liên kết nội dung); phép lặp từ ngữ, đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng, phép thế và phép nối (liên kết hình thức); bài tập 2, 4 , Bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập). Công văn 4040 Con cò ( cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 108, 109 110 Mùa xuân nho nhỏ Tích hợp Âm nhạc 23 111 112 Ôn tập “Mùa xuân nho nhỏ” 113, 114 115 Viếng lăng Bác Tích hợp Âm nhạc. Tích hợp với GDQPAN: Tình cảm của nhân dân và bạn bè khắp năm châu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh 24 116117 Ôn tập “Viếng lăng Bác” 118 119 120 Nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) Luyện tập làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) Cả 3 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Thực hành lập dàn ý bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). Công văn 4040 25 121-122 Nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) Luyện tập làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện ( hoặc đoạn trích) (tiếp) Cả 3 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Thực hành lập dàn ý bài Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). Công văn 4040 123124 Sang thu 125 Ôn tập “Sang thu” 26 126 Ôn tập “Sang thu” (tiếp) 127,128 Nói với con 129130 Ôn tập “Nói với con” 27 131 132 Nghĩa tường minh và hàm ý Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp) Cả 2 bài - Tích hợp thành một bài: tập trung hướng dẫn học sinh học Phần I, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý; Phần II, Bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo). Công văn 4040 133 134 135 Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Cả 3 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Thực hành luyện nói tại lớp. Công văn 4040 28 136 137 Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ (tiếp) Cả 3 bài Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Phần II, Bài Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ; Thực hành luyện nói tại lớp. Công văn 4040 138, 149 Ôn tập giữa học kì 2 Ôn tập giữa học kì 2 29 140, 141 Kiểm tra giữa học kì 2 Kiểm tra giữa học kì 2 Thực hiện bài kiểm tra giữa kì theo thông tư 26 142 143 Mây và sóng Mây và sóng 144 Ôn tập “Mây và sóng” 145 Ôn tập về thơ Bỏ các bài Kiểm tra 1 tiết: bài Kiểm tra văn phần thơ , bỏ bài “ Kiểm tra Văn phần truyện”, bỏ bài “ Kiểm tra tiếng Việt), bỏ bài tập làm văn số 5,6( Thông tư 26) Không kiểm tra 30 146 Ôn tập về thơ ( tiếp) 147 Tổng kết phần văn bản nhật dụng 148, Tổng kết phần văn bản nhật dụng( tiếp) 149 Tổng kết phần văn bản nhật dụng( tiếp) Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện Công văn 4040 150 Ôn tập Tiếng Việt 31 151 152 Ôn tập Tiếng Việt (tiếp) Bến quê ( Cả bài Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 153 154 155 Những ngôi sao xa xôi Tích hợp Lịch sử Tích hợp với GD QP AN: Những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến 32 156 Những ngôi sao xa xôi ( tiếp) Tích hợp Lịch sử Tích hợp với GD QP AN: Những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến 157158 Ôn tập “Những ngôi sao xa xôi” Chương trình địa phương phần tập làm văn (cả 2 bài) Khuyến khích học sinh tự thực hiện Công văn 4040 Biên bản Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện Công văn 4040 Luyện tập viết biên bản Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện Công văn 4040 159, 160, Tổng kết về ngữ pháp Tổng kết về ngữ pháp ( Tiếp theo) Cả hai bài Lựa chọn những nội dung đọc học chính thức để hệ thống hóa kiến thức. Công văn 4040 Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang ( Cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 Con chó Bấc ( Cả bài ) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 Hợp đồng Cả bài Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 Luyện tập viết hợp đồng Cả bài Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 33 161, 162 163 Bố của Xi mông 164 Ôn tập “Bố của Xi mông” Ôn tập về truyện Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 165 Tổng kết Văn học nước ngoài Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức Công văn 4040 34 166 Tổng kết Văn học nước ngoài (tiếp) Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức Công văn 4040 Bắc Sơn ( Cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 Tôi và chúng ta ( Cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 167, 168, Tổng kết Tập làm văn Tổng kết Tập làm văn (tiếp) Cả 2 bài Tích hợp thành một bài, hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu 3, 6, Bài Ôn tập phần Tập làm văn; yêu cầu 8, 9, 10, Bài Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp theo). 169170 Kiểm tra tổng hợp cuối năm Kiểm tra tổng hợp cuối năm Theo thông tư 26 34 171,172 Tổng kết Văn học Lựa chọn những nội dung dạy chính thức để hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức Công văn 4040 Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) cả hai bài Khuyến khích HS tự thực hiện Công văn 4040 173 Trả bài kiểm tra tổng hợp cuối năm 174,175 Luyện tập tổng hợp Thư ,điện chúc mừng thăm hỏi(Cả bài) Khuyến khích HS tự đọc ở nhà Công văn 4040 Nguyễn Trãi, ngày 21 tháng 9 năm 2021 Người lập: Dương Hoàng Giang
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_ngu_van_lop_9_theo_cong_van_4040_nam_hoc_2.docx