Kiểm tra cuối học kì II – Môn: Toán 8
1. Kiến thức:
- HS nắm vững cách tìm điều kiện của biểu thức, cách giải phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Nắm vững các kiến thức đã học về định lý Ta let, tam giác đồng dạng, các công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng,.
2. Kỹ năng:
-Vận dụng linh hoạt các kiến thức vào biến đổi biểu thức giải phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.
-Vận dụng linh hoạt các hệ thức của định lí Talet vào tính toán, tìm độ dài cạnh, chứng minh tam giác đồng dạng.
- Vận dụng các công thức tính đã học tính được thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng.
3. Thái độ: Có ý thức tự giác làm bài kiểm tra và tinh thần phấn đấu vươn lên, cẩn thận trong trình bày, tính toán.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiểm tra cuối học kì II – Môn: Toán 8
Ngày giảng: ........./......../2022. Lớp ..... KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II – MÔN TOÁN 8 (Đề số 01,02) I. MỤC TIÊU Kiểm tra mức độ cần đạt chuẩn theo KTKN trong chương trình đã học của môn Toán 8 1. Kiến thức: - HS nắm vững cách tìm điều kiện của biểu thức, cách giải phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình. - Nắm vững các kiến thức đã học về định lý Ta let, tam giác đồng dạng, các công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng,... 2. K...n phẩm chất, năng lực - Năng lực chung: Có năng lực tư duy, năng lực suy luận và liên hệ. - Năng lực chuyên biệt: Có năng lực phân tích, tổng hợp, năng lực vận dụng linh hoạt kiến thức vào từng bài tập cụ thể, năng lực vẽ hình, năng lực chứng minh. - Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực. II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Thấp Cao Cộng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1: Phương trình bậc nhất 1 ẩn và giải bài toán bằng lập phươ...1,75 0,25 2 0,5 4,5 Tỉ lệ % 17,5% 2,5% 20% 5% 45% Chủ đề 2: Bất phương trình bậc nhất một ẩn - Nhận biết được bất phương trình bậc nhất 1 ẩn và cách biểu diễn trên trục số - Hiểu nghiệm của bất phương trình - Vận dụng giải được bất pt bậc nhất 1 ẩn và biết biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình trên trục số Số câu hỏi 4 1 5 Số điểm 1 0,5 1,5 Tỉ lệ % 10% 5% 15% Chủ đề 3: Định lí Talet trong tam giác, Tam giác đồng dạng Nhận dạng đ. lí talet, tỉ số đồng dạng trong ... câu hỏi 1 1 1 3 Só điểm 0,25 0,25 0,5 1 Tỉ lệ % 2,5% 2,5% 5% 10% Tổng số câu 12 6 4 22 Tổng số điểm 3 3 4 10 Tỉ lệ % 30% 30% 40% 100% Họ và tên: Lớp: 8. Kí ra đề Kí thẩm định đề Thứ..ngày..tháng năm 2022 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II Môn: TOÁN Lớp 8 (Đề 01) Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề) Lời phê của giáo viên Điểm ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm khác quan (4 điểm): Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1: Phương trình nào sau đây ...6) = 0 có tập nghiệm là A. {1;6} B. {-1;6} C. {1;-6} D. {-1;-6} Câu 8: Bất phương trình nào sau đây là bất phương trình bậc nhất một ẩn: A. x + y > 1 B. 0.x – 1 0 C. 2x –5 > 1 D. (x – 1)2 2x Câu 9: Nghiệm của bất phương trình x - 3 > 0 là: A. x >3 B. x - 3 Câu 10: Nghiệm của bất phương trình 12 - 4x < 0 là: A. x >3 B. x - 3 ]///////////////////////////////////// 0 3 Câu 11: Hình sau biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình nào? A. x > 3; B. x £ ...ạnh góc vuông là 6cm và 8cm, chiều cao 10cm. Thể tích của hình lăng trụ đó là : A. B. C. D. II. Tự luận (6 điểm) Câu 17 (1 điểm): Giải các phương trình sau: b) Câu 18 (0,5 điểm): Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số 4x - 4 < -2 + 3x Câu 19 (1 điểm): Bạn Dương đi xe đạp từ nhà đến trường với vận tốc trung bình 15km/h. Lúc về bạn Dương giảm vận tốc 3km/h so với lúc đi, nên thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 10 phút. Tính quãng đường từ nhà Dương đến...5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án B B C D A D C C A A B A B B D C II. Tự luận (6 điểm) Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM 17 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {2;5} 0,5 b) ĐKXĐ: x - 1; x 2 => 2(x – 2) – (x + 1) = 3x – 11 2x – 4 – x – 1 = 3x – 11– 2x = – 6x = 3 (t/m) Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {3} 0,25 0,25 18 4x - 4 < -2 + 3x 4x – 3x < -2 + 4 x < 2 Vậy bất phương trình đã cho có tập nghiệm là {x/x<2} 0,25 0,25 19 Gọi quãng đường từ nhà bạn Dương đến trường ... trong tam giác) Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: 0,25 đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 22 Cho thỏa mãn . Tìm GTNN của Từ , . Đặt Ta có Áp dụng Cô si cho hai số dương ta có Vậy giá trị nhỏ nhất khi 0,25 0,25 ( Chú ý: Học sinh có thể làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa) Ngày 14 tháng 4 năm 2022 Người duyệt đề Ngày 11 tháng 4năm 2022 Người ra đề Họ và tên: Lớp: 8. Kí ra đề Kí thẩm định đề Thứ..ngày..tháng năm 2022 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II Môn: TOÁN...8 C. x0 và x-98 D. x0 và x98 Câu 5: Phương trình (với ) tương đương với phương trình nào dưới đây ? A. x=2 B. x=-2 C. x=4 D. x=-4 Câu 6: Cho thì bằng: A. 2020 B. 4039 C. 1 D. 1 và -4039 Câu 7: Phương trình (y-2)(y+5) = 0 có tập nghiệm là A. {-2;5} B. {2;5} C. {2;-5} D. {-2;-5} Câu 8: Bất phương trình nào sau đây là bất phương trình bậc nhất một ẩn: A. x + y > 3 B. 0.x – 2 0 C. 5x –5 > 1 D. (x – 1)2 3x Câu 9: Nghiệm của bất phương trình x - 5 > 0 là: A. x >...x bằng: A. B. C. D. Câu 15: Một hình hộp chữ nhật có ba kích thước là 6cm; 5cm; 7cm. Thể tích của hình hộp chữ nhật đó bằng: A. 30 cm3 B. 60 cm3 C. 120 cm3 D.121 cm3 Câu 16: Một hình lăng trụ đáy tam giác vuông có hai cạnh góc vuông là 4cm và 6cm, chiều cao 10cm. Thể tích của hình lăng trụ đó là : A. B. C. D. II. Tự luận (6 điểm) Câu 17 (1 điểm): Giải các phương trình sau: b) Câu 18 (0,5 điểm): Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số 5x - 4 < -2
File đính kèm:
- kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_mon_toan_8.docx