Ma trận đề kiểm tra giữa kì I môn Giáo dục công dân 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phú Đô

Câu 1 (0,5điểm) Hành vi nào sau đâyKhÔNG thể hiện tính đạo đức vừa KHÔNG thể hiện tính kỉ luật ?

A. Không sử dụng điện thoại di động trong giờ học

B. Xả rác trong lớp học

C. Không nói leo trong giờ học

D. Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp

Câu 2. Điền vào dấu “ ” để hoàn thành câu sau:

“Đạo đức là những , những của con người với người khác, với công việc, với thiên nhiên và môi trường sống, được nhiều người thừa nhận và tự giác thực hiện.”

A. quy chế, cách ứng xử B. quy tắc, cách ứng xử

C. nội quy, cách ứng xử D. quy định, chuẩn mực ứng xử

 

docx 5 trang quyettran 19/07/2022 5020
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra giữa kì I môn Giáo dục công dân 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phú Đô", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ma trận đề kiểm tra giữa kì I môn Giáo dục công dân 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phú Đô

Ma trận đề kiểm tra giữa kì I môn Giáo dục công dân 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phú Đô
UBND QUẬN NAM TỪ LIÊM
TRƯỜNG THCS PHÚ ĐÔ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Năm học 2020 - 2021
Môn: GDCD 7 - Thời gian: 45 phút
 Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
 Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp 
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. đạo đức và kỉ luật
Nhớ khái niệm, nhận ra ca dao, danh ngôn về đạo đức kl luật
Phân biệt hành vi đạo đứcvới hành vi khác
Vận dụng kiến thức giải quyết tình huống
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4
1,0
10%
2
0,5
5%
½
1,5
15%
6,5
3,0
30%
Đạo đức kỉ luật 
Biểu hiện đạo đức kỉ luật 
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
0,75
7,5%
3
0,75
7,5%
Đạo đức kỉ luật 
Nhận ra ca dao, câu chuyện về đạo đức và kỉ luật 
Nhận ra và nêu khái niệm đạo đức kỉ luật 
Phân biệt hành vi thể hiện đạo đức kỉ luật với các hành vi khác.
Hiểu và liên hệ các hoạt động ở trường lớp và nêu ý nghĩa của hoạt động
 Vận dụng kiến thức giải quyết tình huống
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
0,5
5%
½
1,5
15%
1
0,25
2,5%
½
2,5
25%
½
1,5
15%
4,5
6,25
62,5%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
9
2,25
22,5%
½
1,5
15%
3
0,75
7,5%
½
2,5
25%
1
3,0
30%
14
10
100%
UBND QUẬN NAM TỪ LIÊM
TRƯỜNG THCS PHÚ ĐÔ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Năm học 2020 - 2021
Môn: GDCD 7 - Thời gian: 45 phút
PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm)
Hãy chọn đáp án mà em cho là đúng nhất?
Câu 1 (0,5điểm) Hành vi nào sau đâyKhÔNG thể hiện tính đạo đức vừa KHÔNG thể hiện tính kỉ luật ?
A. Không sử dụng điện thoại di động trong giờ học
B. Xả rác trong lớp học
C. Không nói leo trong giờ học
D. Làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp
Câu 2. Điền vào dấu “” để hoàn thành câu sau:
“Đạo đức là những , những của con người với người khác, với công việc, với thiên nhiên và môi trường sống, được nhiều người thừa nhận và tự giác thực hiện.”
A. quy chế, cách ứng xử 	B. quy tắc, cách ứng xử
C. nội quy, cách ứng xử 	D. quy định, chuẩn mực ứng xử
Câu 3 (0,5điểm): Trong các hành vi sau hành vi nào thể hiện tính trung thực?
A. Quay cóp trong giờ kiểm tra. C. Nói dối về điểm kiểm tra vì sợ bị mẹ mắng.
B. Bao che những lỗi vi phạm của bạn. D. Dũng cảm nhận khuyết điểm.
Câu 4. Việc cảnh sát xử phạt đối với những thanh niên đi xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách thể hiện điều gì?
A. Tính đạo đức và tính kỷ luật 	B. Tính tuyên truyền và giáo dục
C. Tính giáo dục và răn đe 	D. Tính trung thực và tính kỷ luật
Câu 5 Hành động nào dưới đây là biểu hiện của kỉ luật?
A. Hút thuốc lá tại cây xăng
B. Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông
C. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
D. Không nói chuyện riêng trong lớp
Câu 6. Vào lúc rảnh rỗi, D dành một phần thời gian để giúp đỡ mẹ việc nhà và một phần thời gian để học tập trau dồi thêm kiến thức. Việc làm của D cho thấy D là một người như thế nào?
A. D là người sống giản dị 	B. D là người có lòng tự trọng
C. D là người trung thực 	D. D là người có đạo đức và kỷ luật
Câu 7 Giữa đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào?
A. Chỉ có kỷ luật có vai trò quan trọng, đạo đức không quan trọng
B. Chỉ có đạo đức có vai trò quan trọng, kỷ luật không quan trọng
C. Có mối quan hệ chặt chẽ với nhau
D. Không có mối quan hệ với nhau
Câu 8: Trên đường đi học về em thấy có vụ tai nạn giao thông trong đó có 1 bé bị thương nặng, 2 người thương nhẹ. Tuy nhiên con đường rất vắng vẻ, xe của 2 người va chạm vào nhau đều đã bị hỏng không đi được. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Giúp đỡ họ, lấy xe của mình đèo bé đến viện.
B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. Đạp xe thật nhanh về nhà.
D. Đứng lại xem sau đó đạp xe về nhà.
Câu 9 : Hành động nào là biểu hiện của đạo đức ?
A. Ủng hộ người nghèo.
B. Giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp.
C. Tuyên truyền về an toàn giao thông.
D. Cả A,B,C.
Câu 10: Việc cảnh sát xử phạt đối với những thanh niên đi xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách thể hiện điều gì?
A. Tính đạo đức và tính kỉ luật.
B. Tính Trung thực và thẳng thắn.
C. Tính răn đe và giáo dục.
D. Tính tuyên truyền và giáo dục.
B. PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm) 
Câu 1 ( 4,0 điểm)
Hình ảnh trên gợi cho em nhớ tới bài học nào mà em đã học trong môn Giáo dục công dân 7? Trình bày khái niệm của phẩm chất được nói tới? Liên hệ với 4 hoạt động khác có ý nghĩa như các hoạt động trên mà em đã thực hiện ở trường lớp? Nêu ý nghĩa của các hoạt động đó? 
Câu 2 (3,0 điểm)
 Em sẽ làm gì khi thấy:
a. Bạn không chấp hành nội quy của nhà trường,nói chuyện riêng trong giờ học .
b. Bạn thường xuyên không làm bài tập và ghi bai trên lớp .
 .Hết 
UBND QUẬN NAM TỪ LIÊM
TRƯỜNG THCS PHÚ DÔ
HƯỚNG DẪN CHẤM 
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Năm học 2021 - 2022
Môn: GDCD 7 - Thời gian: 45 phút
PHẦN TRẮC NGHIỆM(3,0 điểm)
 Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.
Câu 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
B
D
B
D
D
C
C
A
D
A
D
D
PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm số
Câu 1
Học sinh nêu được:
- Bức tranh nói tới bài học ”Đoàn kết tương trợĐạo đức và kỉ luật 
- Khái niệm: Là quy định chuẩn mực ứng xử của con người, với công việc tự nhiên và môi trường sóng mọi người tự giác thực hiện nếu vi phạm sẽ bị chê trách 
- Kỉ luật là quy định trung của tập thể xã hội mà mọi người phải tuân theo
- Mooisquan hệ và cách thức thực hiện .
- 0,5( điểm)
- 0,5( điểm)
- Mỗi hoạt đúng được 0,5 điểm
-1,0( điểm).
Câu 2
Học sinh nêu được:
a. Nhắc bạn không nên làm như thế vì đó là hành vi sai trái, vi phạm kỉ luạt và không thể hịên tính đạo đức kỉ luật Nếu bạn vẫn cố tình không nghe em sẽ thưa cô
b.Sang thăm bạn và em sẽ đưa vở cho bạn chép nội dung bài học, giảng bài cho bạn hiểu động viên bạn có ‎ thức kỉ luật trong học tập 
- 1,5 (điểm)
- 1,5 (điểm)

File đính kèm:

  • docxma_tran_de_kiem_tra_giua_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_7_nam_ho.docx