Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền
Nội dung
giải pháp
Sự chuẩn bị chu đáo của Giáo viên và học sinh (HS) trước mỗi tiết học
Thu hút HS ngay từ đầu giờ học bằng cách giới thiệu bài thú vị, gây chú ý
Tổ chức các trò chơi học tập phù hợp:
Cho HS phác họa nhanh những hình ảnh minh họa, lý giải cho những sự việc (tình tiết) xuất hiện trong bài học hoặc cho HS vẽ tranh cảm nhận
Tăng cường giới thiệu sách và khơi dậy thói quen đọc sách, rèn luyện kỹ năng tự học cho HS
Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy cho mỗi bài học để tự học và khắc sâu kiến thức:
Tích hợp kiến thức Tin học để Hướng dẫn và tổ chức cho HS báo cáo, thuyết trình các đề tài liên quan đến bài học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền
THUYẾT TRÌNH GIẢI PHÁP GV: Nguyễn Thị Quyên Đơn vị: THCS Hòa Điền “ Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền ” Thực trạng Thuận lợi: Được tập huấn CM Đa dạng tại liệu tham khảo CNTT phát triển Được sự quan tâm của BGH, PGD Trường có cơ sở vật chất khá đầy đủ Khó khăn 1. Nhiều học sinh có tâm lý “ngại, chán, sợ” học văn. 2. Học sinh lười đọc sách, thiếu ý thức tự học. 4. Giờ học thiếu sinh động, giáo viên nặng thuyết giảng 3. HS thiếu tự tin, ngại phát biểu, chia sẻ cảm xúc. Làm sao “biến” giờ văn thành một tiết học thú vị, mang đầy tính giáo dục mà lại được học sinh yêu thích, chờ đón? Làm sao để giúp các em yêu thích đọc sách, rèn luyện các kỹ năng? Nội dung giải pháp Sự chuẩn bị chu đáo của Giáo viên và học sinh (HS) trước mỗi tiết học Thu hút HS ngay từ đầu giờ học bằng cách giới thiệu bài thú vị, gây chú ý Tổ chức các trò chơi học tập phù hợp: Cho HS phác họa nhanh những hình ảnh minh họa, lý giải cho những sự việc (tình tiết) xuất hiện trong bài học hoặc cho HS vẽ tranh cảm nhận Tăng cường giới thiệu sách và khơi dậy thói quen đọc sách, rèn luyện kỹ năng tự học cho HS Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy cho mỗi bài học để tự học và khắc sâu kiến thức: Tích hợp kiến thức Tin học để Hướng dẫn và tổ chức cho HS báo cáo, thuyết trình các đề tài liên quan đến bài học 1 2 3 4 5 6 7 Giải pháp 1: Công tác chuẩn bị Giáo viên Đối với học sinh Giải pháp 2: Thu hút HS ngay từ đầu giờ học bằng cách dẫn nhập (Giới thiệu bài) thú vị, gây chú ý: Trích dẫn thơ, ca dao, danh ngôn có liên quan đến bài học. Dẫn nhập bằng phương pháp nêu câu hỏi. Dẫn nhập bằng cách cho HS xem tranh ảnh, vi deo, nghe nhạc kết hợp với đặt câu hỏi . Giải pháp 3 Tạo sự thu hút và hứng thú cho học sinh bằng cách tổ chức các trò chơi học tập phù hợp Trò chơi “Ai nhanh hơn ’’ Trò chơi “Tiếp sức”: Trò chơi “Tập làm giám khảo ” Trò chơi: “Rung chuông vàng ” Trò chơi: “Vượt chướng ngại vật” Trò chơi nối/tìm mảnh ghép Thu hút và tạo hứng thú cho học sinh bằng cách phác họa nhanh những hình ảnh minh họa, lý giải cho những sự việc (tình tiết) xuất hiện trong bài học hoặc cho HS vẽ tranh cảm nhận: Giải pháp 4 GP5 : Tăng cường giới thiệu sách và khơi dậy thói quen đọc sách, rèn luyện kỹ năng tự học cho HS Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy cho mỗi bài học để tự học và khắc sâu kiến thức : Giải pháp 6: Giải pháp 7 : Tích hợp kiến thức Tin học để Hướng dẫn và tổ chức cho HS báo cáo, thuyết trình các đề tài liên quan đến bài học: Khả năng áp dụng của giải pháp: Tiêu chí (Khảo sát và học lực) Khảo sát đầu năm Cuối học kì I So sánh Tăng, giảm Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ HS yêu thích, hứng thú học 20 29,9% 45 67,2% Tăng 37,3% HS không yêu thích, không hứng thú học 47 70,1% 22 32,8% Giảm 37,3 % Loại Giỏi 9 13,4% 16 23,9% Tăng 10,5% Loại Khá 18 26,9% 28 41,8% Tăng 14,9% Loại TB 40 59,7% 23 34,3% Giảm 25,4 % “Dù đã dắt ngựa đến bờ sông cũng không thể bắt nó uống nước được”. Vấn đề học tập của HS cũng vậy. Dù có bắt được chúng ngồi ngay ngắn học tập nhưng nếu không thích thú, các em không thể học tốt được. Giáo viên là những người truyền cảm hứng, họ biết rằng việc giảng dạy cũng giống như làm vườn, và sẽ không thể hái được những bông hoa nếu không chạm vào gai . “Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng” - William A. Warrd Cảm ơn quí vị đã lắng nghe!
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_thu_hut_va_tao_hung_t.pptx