Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền

Nội dung

 giải pháp

Sự chuẩn bị chu đáo của Giáo viên và học sinh (HS) trước mỗi tiết học

Thu hút HS ngay từ đầu giờ học bằng cách giới thiệu bài thú vị, gây chú ý

Tổ chức các trò chơi học tập phù hợp:

Cho HS phác họa nhanh những hình ảnh minh họa, lý giải cho những sự việc (tình tiết) xuất hiện trong bài học hoặc cho HS vẽ tranh cảm nhận

Tăng cường giới thiệu sách và khơi dậy thói quen đọc sách, rèn luyện kỹ năng tự học cho HS

Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy cho mỗi bài học để tự học và khắc sâu kiến thức:

Tích hợp kiến thức Tin học để Hướng dẫn và tổ chức cho HS báo cáo, thuyết trình các đề tài liên quan đến bài học

 

pptx 26 trang phuongnguyen 26/07/2022 21500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thu hút và tạo hứng thú cho học sinh khi học phân môn Văn bản trong môn Ngữ văn 9 tại trường THCS Hòa Điền
THUYẾT TRÌNH GIẢI PHÁP 
GV: Nguyễn Thị Quyên 
Đơn vị: THCS Hòa Điền 
“ Một số giải pháp thu hút 
và tạo hứng thú cho học sinh 
khi học phân môn Văn bản 
 trong môn Ngữ văn 9 
tại trường THCS Hòa Điền ” 
Thực trạng 
Thuận lợi: 
Được tập huấn CM 
Đa dạng tại liệu tham khảo 
CNTT phát triển 
Được sự quan tâm của BGH, PGD 
Trường có cơ sở vật chất khá đầy đủ 
Khó khăn 
1. Nhiều học sinh có tâm lý “ngại, chán, sợ” học văn. 
2. Học sinh lười đọc sách, thiếu ý thức tự học. 
4. Giờ học thiếu sinh động, giáo viên nặng thuyết giảng 
3. HS thiếu tự tin, ngại phát biểu, chia sẻ cảm xúc. 
Làm sao “biến” giờ văn thành một tiết học thú vị, mang đầy tính giáo dục mà lại được học sinh yêu thích, chờ đón? 
Làm sao để giúp các em yêu thích đọc sách, rèn luyện các kỹ năng? 
Nội dung 
 giải pháp 
Sự chuẩn bị chu đáo của Giáo viên và học sinh (HS) trước mỗi tiết học 
Thu hút HS ngay từ đầu giờ học bằng cách giới thiệu bài thú vị, gây chú ý 
Tổ chức các trò chơi học tập phù hợp: 
Cho HS phác họa nhanh những hình ảnh minh họa, lý giải cho những sự việc (tình tiết) xuất hiện trong bài học hoặc cho HS vẽ tranh cảm nhận 
Tăng cường giới thiệu sách và khơi dậy thói quen đọc sách, rèn luyện kỹ năng tự học cho HS 
Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy cho mỗi bài học để tự học và khắc sâu kiến thức: 
Tích hợp kiến thức Tin học để Hướng dẫn và tổ chức cho HS báo cáo, thuyết trình các đề tài liên quan đến bài học 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
Giải pháp 1: 
Công tác chuẩn bị 
Giáo viên 
Đối với học sinh 
Giải pháp 2: 
Thu hút HS ngay từ đầu giờ học bằng cách dẫn nhập (Giới thiệu bài) thú vị, gây chú ý: 
Trích dẫn thơ, ca dao, danh ngôn có liên quan đến bài học. 
Dẫn nhập bằng phương pháp nêu câu hỏi. 
Dẫn nhập bằng cách cho HS xem tranh ảnh, vi deo, nghe nhạc kết hợp với đặt câu hỏi . 
 Giải pháp 3 
Tạo sự thu hút và hứng thú cho học sinh bằng cách tổ chức các trò chơi học tập phù hợp 
Trò chơi “Ai nhanh hơn ’’ 
Trò chơi “Tiếp sức”: 
Trò chơi “Tập làm giám khảo ” 
Trò chơi: “Rung chuông vàng ” 
Trò chơi: “Vượt chướng ngại vật” 
Trò chơi nối/tìm mảnh ghép 
Thu hút và tạo hứng thú cho học sinh bằng cách phác họa nhanh những hình ảnh minh họa, lý giải cho những sự việc (tình tiết) xuất hiện trong bài học hoặc cho HS vẽ tranh cảm nhận: 
Giải pháp 
4 
GP5 : Tăng cường giới thiệu sách và khơi dậy thói quen đọc sách, rèn luyện kỹ năng tự học cho HS 
Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy cho mỗi 
bài học để tự học và khắc sâu kiến thức : 
Giải pháp 6: 
Giải pháp 7 : 
Tích hợp kiến thức Tin học để Hướng dẫn và tổ chức cho HS báo cáo, thuyết trình các đề tài liên quan đến bài học: 
Khả năng áp dụng của giải pháp: 
Tiêu chí 
(Khảo sát và học lực) 
Khảo sát đầu năm 
 Cuối học kì I 
So sánh 
Tăng, giảm 
Số lượng 
Tỉ lệ 
Số lượng 
Tỉ lệ 
HS yêu thích, hứng thú học 
20 
29,9% 
45 
67,2% 
Tăng 37,3% 
HS không yêu thích, không hứng thú học 
47 
70,1% 
22 
32,8% 
Giảm 37,3 % 
Loại Giỏi 
9 
13,4% 
16 
23,9% 
Tăng 10,5% 
Loại Khá 
18 
26,9% 
28 
41,8% 
Tăng 14,9% 
Loại TB 
40 
59,7% 
23 
34,3% 
Giảm 25,4 % 
“Dù đã dắt ngựa đến bờ sông cũng không thể bắt nó uống nước được”. Vấn đề học tập của HS cũng vậy. Dù có bắt được chúng ngồi ngay ngắn học tập nhưng nếu không thích thú, các em không thể học tốt được. 
Giáo viên là những người truyền cảm hứng, họ biết rằng việc giảng dạy cũng giống như làm vườn, và sẽ không thể hái được những bông hoa nếu không chạm vào gai . 
“Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng” - William A. Warrd 
Cảm ơn quí vị đã lắng nghe! 

File đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_thu_hut_va_tao_hung_t.pptx