Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa Ngữ văn 6 (Cánh diều)
NỘI DUNG CHÍNH
I. GIỚI THIỆU SÁCH NGỮ VĂN 6 (CÁNH DIỀU )
ĐỘI NGŨ TÁC GIẢ
CẤU TRÚC SÁCH
CẤU TRÚC BÀI HỌC
NHỮNG ĐIỂM MẠNH CỦA NGỮ VĂN 6 CÁNH DIỀU
II. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH NGỮ VĂN 6 (CÁNH DIỀU)
THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN
HƯỚNG DẪN DẠY HỌC CỤ THỂ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa Ngữ văn 6 (Cánh diều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu Bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa Ngữ văn 6 (Cánh diều)
NỘI DUNG CHÍNH I . GIỚI THIỆU SÁCH NGỮ VĂN 6 (CÁNH DIỀU ) ĐỘI NGŨ TÁC GIẢ CẤU TRÚC SÁCH CẤU TRÚC BÀI HỌC NHỮNG ĐIỂM MẠNH CỦA NGỮ VĂN 6 CÁNH DIỀU II. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH NGỮ VĂN 6 (CÁNH DIỀU) THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN HƯỚNG DẪN DẠY HỌC CỤ THỂ 3 PHẦN 1GIỚI THIỆU SÁCH NGỮ VĂN 6(CÁNH DIỀU) 4 Ngữ văn 6 trong bộ SGK Cánh Diều do NXB ĐHSP, NXB ĐHSP TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) thực hiện NV6 Cánh Diều Tập 2: 1 28 trang In nhiều màu sắc NV6 Cánh Diều Tập 1: 1 24 trang In nhiều màu sắc NV6 Tập 1: 175 trang In đen trắng NV6 Tập 2: 178 trang In đen trắng CẤU TRÚC CHUNG CỦA SÁCH NGỮ VĂN 6 Bài Mở đầu 10 bài học chính: Truyện: 3 bài, Thơ: 2 bài; Kí: 1 bài; VB nghị luận: 2 bài; VB thông tin: 2 bài 2 bài Ôn tập và tự đánh giá cuối kì 1 và cuối kì 2 Phần cuối sách: Sổ tay hướng dẫn đọc, viết, nói và nghe; Bảng tra cứu từ ngữ, Bảng tra cứu tên riêng nước ngoài và Bảng tra cứu yếu tố Hán Việt thông dụng Thời lượng: mỗi bài học chính 12 tiết 8 NGỮ VĂN 6 – TẬP MỘT Bài Thể loại Tiểu loại Chủ đề / đề tài chính 1 Truyện Truyền thuyết, cổ tích Anh hùng và người tài năng 2 Thơ Thơ l ục bát Người mẹ và gia đình 3 Kí Hồi kí hoặc du kí Quê hương, đất nước 4 Văn bản nghị luận Nghị luận văn học Vẻ đẹp của tác phẩm văn học 5 Văn bản thông tin Thuyết minh Sự kiện lịch sử Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I Sổ tay hướng dẫn đọc, viết, nói và nghe; Bảng tra cứu từ ngữ ; Bảng tr a cứu tên riêng nước ngoài I. Bài Thể loại Tiểu loại Chủ đề / đề tài chính 6 Truyện Truyện đồng thoại Những bài học cuộc sống 7 Thơ Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả Bác Hồ và thiếu nhi 8 Văn bản nghị luận Nghị luận xã hội Môi trường: Vật nuôi, nước sạch và cây xanh 9 Truyện Truyện ngắn Lòng nhân hậu 10 Văn bản thông tin Thuyết minh Sự kiện văn hóa, thể thao, khoa học, Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II Bảng tra cứu từ ngữ ; Bảng tr a cứu tên riêng nước ngoài; Bảng tra cứu yếu tố Hán-Việt NGỮ VĂN 6 – TẬP HAI 25/05/2020 10 25/05/2020 11 25/05/2020 12 25/05/2020 13 25/05/2020 14 25/05/2020 15 25/05/2020 16 25/05/2020 17 SỔ TAY HƯỚNG DẪN ĐỌC, VIẾT, NÓI-NGHE 25/05/2020 18 SỔ TAY HƯỚNG DẪN ĐỌC, VIẾT, NÓI-NGHE 25/05/2020 19 25/05/2020 20 1 CẤU TRÚC MỖI BÀI HỌC Yêu cầu cần đạt Kiến thức ngữ văn Đọc hiểu văn bản Thực hành tiếng Việt Thực hành đọc hiểu Viết Nói và nghe Tự đánh giá Hướng dẫn tự học https://sachcanhdieu.com/product/ngu-van-6-tap-2/#page/1 SGK Ngữ văn 2002 Đọc hiểu Tiếng Việt Làm văn 1 CẤU TRÚC MỖI BÀI HỌC Yêu cầu cần đạt Kiến thức ngữ văn Đọc hiểu văn bản Thực hành tiếng Việt Thực hành đọc hiểu Viết Nói và nghe Tự đánh giá Hướng dẫn tự học Tiếp cận năng lực học sinh Tổ chức chuỗi hoạt động học Gắn lí thuyết + thực hành Tích hợp đọc – viết – nói nghe Kết hợp dạy học + đánh giá CẤU TRÚC MỖI BÀI HỌC CHƯƠNG TRÌNH GDPT MÔN NGỮ VĂN 2018 YÊU CẦU CẦN ĐẠT Đây là yêu cầu mà HS cần đạt được sau khi học bài. Nội dung gồm: yêu cầu về NL ngôn ngữ, NL văn học và phẩm chất được thể hiện trong các VB đọc hiểu của mỗi bài (SGV có hướng dẫn). - P hẩm chất và năng lực chung đều phải thông qua đọc, viết, nói và nghe . - Với môn Ngữ văn, thực hiện tốt hai năng lực đặc thù , sẽ góp phần phát triển phẩm chất và năng lực chung. 25 CẤU TRÚC MỖI BÀI HỌC KIẾN THỨC NGỮ VĂN ● Nêu các kiến thức, hiểu biết chung về văn học và tiếng Việt liên quan đến bài học một cách ngắn gọn, phù hợp với lớp 6 ● C ăn cứ vào yêu cầu cần đạt của CT mỗi lớp, từ đó xác định một số khái niệm, thuật ngữ tiêu biểu cho các đơn vị kiến thức ngôn ngữ, văn học. ● Phần này sẽ lặp lại ở các bài khác nhau và các lớp tiếp theo nhưng yêu cầu cao hơn, phức tạp dần. CẤU TRÚC BÀI HỌC CHUẨN BỊ 25/05/2020 28 HƯỚNG DẪN KHI ĐỌC HƯỚNG DẪN SAU KHI ĐỌC 25/05/2020 29 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT - H ọc ngay sau phần Đọc hiểu văn bản , trước phần Thực hành đọc hiểu để vận dụng khi đọc VB và Viết, Nói-Nghe . - C ác kiến thức tiếng Việt được hình thành thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập. Không nặng về lí thuyết, chỉ cũng cấp khái niệm ở mục Kiến thức ngữ văn. - Các bài tập thường hướng đến trả lời cho 3 vấn đề: i) Nó là gì (Vd: Ẩn dụ là gì?); ii) Có những lọai nào? và iii) Nó tác dụng gì? - Tiết học TV chủ yếu là thực hành, làm BT. Trong quá trình học, GV hướng dẫn HS liên hệ với kiến thức NV, làm rõ kiến thức ấy qua BT. CẤU TRÚC BÀI HỌC VIẾT Có hai mục lớn: 1) Định hướng : nêu ngắn gọn lí thuyết và những lưu ý, hướng dẫn gắn với nội dung bài học cụ thể; 2) Thực hành : vận dụng những hiểu biết ở phần 1 . Để rèn luyện HS viết theo qui trình , sách nêu 4 bước với một số gợi ý cụ thể: chuẩn bị; tìm ý, lập dàn ý; viết và kiểm tra, chỉnh sửa. Kĩ năng Viết thường có thời lượng 3 tiết, GV dành 1 tiết cho việc tìm hiểu phần định hướng, 2 tiết thực hàn h. CẤU TRÚC BÀI HỌC NÓI VÀ NGHE - C ó hai mục: định hướng nêu ngắn gọn lí thuyết và thực hành , luyện tập . - G ắn với nội dung đã đọc hiểu và viết ở các tiết trước cần lưu ý HS chuẩn bị và tận dụng các ngữ liệu cũng như kết quả làm việc từ các phần trước để vận dụng vào giờ học này. - C hủ yếu cho HS thực hành nói và nghe. - T hời lượng nói và nghe ở Ngữ văn : 10% tổng thời lượng, khoảng 12-14 tiết. 25/05/2020 32 ĐÁNH GIÁ VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC ● T ự đánh giá kết quả học bài : Đ ánh giá kết quả đọc hiểu thông qua một đoạn văn bản ngắn có thể loại / kiểu văn bản tương tự đã học với các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Đánh giá kĩ năng viết qua yêu cầu viết câu trả lời ngắn hoặc viết đoạn văn. ● Hướng dẫn tự học: N êu gợi ý các văn bản đọc thêm, các trang web (nếu có) và hướng dẫn HS cách tìm, lựa chọn các tư liệu liên quan. 25/05/2020 33 TÍCH HỢP 25/05/2020 34 TÍCH HỢP NHỮNG ĐIỂM ĐỔI MỚI KẾ THỪA 25/05/2020 36 NHỮNG ĐIỂM ĐỔI MỚI ĐỔI MỚI 25/05/2020 38 25/05/2020 39 25/05/2020 40 25/05/2020 41 ĐIỂM MẠNH CỦA NGỮ VĂN 6 CÁNH DIỀU Đội ngũ tác giả mạnh về chuyên môn và kinh nghiệm biên soạn CT, SGK Bám sát yêu cầu đổi mới của Chương trình GDPT môn Ngữ văn mới (2018) Kế thừa những điểm tốt của CT, SGK hiện hành, tận dụng kiến thức, kĩ năng đã có của GV Giảm tải số lượng, nội dung bài học và những kiến thức lí thuyết, hàn lâm Gợi ý GV cách soạn bài, đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá HS Hướng dẫn HS tự học, tự đánh giá một cách thuận lợi In màu, trình bày rõ nét, có tính thẩm mĩ, đẹp, hấp dẫn người đọc PHẦN 2HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁCH NGỮ VĂN 6(CÁNH DIỀU) 43 Bài: Về thăm mẹ (thơ lục bát), tác giả: Đinh Nam Khương Người dạy: Cô giáo Phạm Thị Lan, trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. 44 XEM VIDEO BÀI DẠY MINH HỌA Có những điểm nào tương đồng trong hoạt động dạy học ở Video trên với việc dạy học hiện nay của các thầy/cô? Có những điểm nào khác? Băn khoăn, thắc mắc của thầy/cô ? 45 XEM VIDEO BÀI DẠY MINH HỌA THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN Bài Mở đầu: 2- 4 tiết (có thể hướng dẫn HS tự học). 10 bài học chính: mỗi bài 12 tiết = 120 tiết Đọc hiểu và thực hành đọc hiểu: 6 – 7 tiết Thực hành Tiếng Việt: 1 tiết Viết : 2 – 3 tiết Nói và nghe: 1 – 2 tiết Ôn tập và tự đánh giá mỗi học kì : 4 tiết x 2 = 8 tiết Tổng : 132 tiết 08 – 12 tiết dự trữ/năm Vận dụng thời lượng linh hoạt Hiệu quả là quan trọng nhất 46 YÊU CẦU CẦN ĐẠT Cách dạy học: - HS tìm hiểu trước ở nhà ; - GV có thể nêu lại ở trên lớp vào đầu bài học; - Cuối bài học, GV hướng dẫn HS đối chiếu Yêu cầu cần đạt với những kiến thức, kĩ năng đã học để tự đánh giá (GV có thể dùng rubric). 47 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI Kĩ năng/ Thái độ Nội dung đánh giá Kết quả Đạt Khá Tốt Đọc – Nhận biết được cốt truyện, người kể chuyện ngôi thứ 1 và thứ 3. – Nhận biết đề tài, chủ đề, ý nghĩa. – Nhận biết đặc điểm truyện đồng thoại, truyện Pu-skin, An-đéc-xen. Viết – Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ Nói-Nghe – Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ Tiếng Việt – Mở rộng được chủ ngữ trong viết, nói Thái độ – Biết cảm thông với những số phận bất hạnh – Biết ân hận về những việc làm chưa đúng 25/05/2020 48 VD: Sau khi kết thúc bài học, em thấy mình đã đạt được các yêu cầu cần đạt hay chưa? Hãy tự đánh giá theo bảng hướng dẫn sau: Đề tài là: Nhân vật là:... Chủ đề là: ... Cốt truyện là:... 25/05/2020 49 Trước khi đến lớp: đọc, t ó m tắt v à nêu c á c câu hỏi hoặc những băn khoăn, thắc mắc về những kiến thức m à em chưa hiểu. TRUYỆN Kiến thức Ngữ văn Câu hỏi của em/ Điều em chưa hiểu Đề tài Chủ đề Cốt truyện Truyện đồng thoại Mở rộng chủ ngữ ? VD1: VD2: TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI ---- KIẾN THỨC NGỮ VĂN : ● Cách dạy: GV hướng dẫn HS tìm hiểu trước ở nhà. Dạy đến phần nào có liên quan đến kiến thức ngữ văn, GV hướng dẫn HS nhớ/xem lại, kết nối, vận dụng . TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU Trước giờ học: Tùy theo tiết học và KH dạy học, GV có thể hướng dẫn HS chuẩn bị: + Đọc lại những Kiến thức Ngữ văn có liên quan đến đọc hiểu. + Đọc và thực hiện theo yêu cầu của phần Chuẩn bị, chú ý câu hỏi/lệnh huy động kiến thức, kinh nghiệm đã có. + Đọc trước văn bản và lưu ý các chỉ dẫn đọc hiểu - các ô màu vàng bên phải. (tùy đối tượng HS, GV có thể yêu cầu HS trả lời vào vở các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu chỉ dẫn trong khi đọc). 50 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU Trên lớp Hoạt động 1 . Khởi động Tạo hứng thú cho HS trước giờ học; Nêu tình huống học tập gắn với thực tiễn đời sống. Cách thức: - Xem hình ảnh hoặc video clip và suy đoán Nêu câu hỏi có tính vấn đề gắn với thực tiễn đời sống. Trò chơi 51 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU Hoạt động 2 . Đọc văn bản và tìm hiểu các thông tin liên quan T ìm hiểu thông tin về VB và những điểm cần lưu ý trước khi đọc hiểu; Huy động kiến thức, kinh nghiệm đã có của HS, liên quan đến việc đọc VB. Cách thức: - Yêu cầu HS trình bày 1 số nội dung đã thực hiện ở nhà theo hướng dẫn trong phần chuẩn bị (VD: hiểu biết về tác giả, trải nghiệm của cá nhân,) - Có thể t ổ chức cho HS đọc thành tiếng VB học tại lớp và chia sẻ về những thu hoạch của các em khi thực hiện theo các chỉ dẫn đọc bên phải. 52 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU Hoạt động 3 : Đ ọc hiểu văn bản HS đọc hiểu theo các câu hỏi cốt lõi trong SGK (GV có thể thêm các câu hỏi gợi mở ). Hình thức (kết hợp linh hoạt): Cá nhân; - Cặp đôi Nhóm; - Toàn lớp. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Đàm thoại gợi mở Thảo luận nhóm Phiếu học tập 53 3 lớp câu hỏi đọc hiểu trong SGK: ► Biết, Hiểu: nhận diện đặc điểm chung VB, cảm nhận khái quát về VB , thấy được một số khía cạnh hình thức, nội dung văn bản (thể loại, đề tài,). ► P hân tích, đánh giá: tìm hiểu sâu giá trị nội dung và nghệ thuật của VB. ► Vận dụng, nâng cao: l iên hệ, so sánh, kết nối VB - VB, VB - C uộc sống , VB - C hính bản thân HS. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU Hoạt động 4 : Tổ ng kết GV hướng dẫn HS tự đánh giá: Giá trị nội dung và nghệ thuật hoặc cái hay, cái đặc sắc của tác phẩm. Cách đọc VB theo thể loại hoặc kiểu VB. GV khuyến khích HS nêu điểm chưa hay, chưa đặc sắc của tác phẩm. Cách thức: - KWL (mục L) Phiếu học tập Câu hỏi gợi mở 54 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI DẠY THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT GV không đi sâu lí thuyết TV, tập trung hướng dẫn HS thực hành làm bài tập trong sách. Tùy đối tượng HS và kế hoạch dạy học cụ thể,... GV có thể: Tổ chức HS thực hành làm bài tập TV rồi tự rút ra hiểu biết về kiến thức TV, sau đó đối chiếu với nội dung TV trong phần Kiến thức Ngữ văn; GV yêu cầu HS đọc nội dung TV trong phần Kiến thức Ngữ văn và giải thích thêm cho HS hiểu (thật ngắn gọn và qua ví dụ cụ thể, không thêm kiến thức) rồi hướng dẫn HS thực hành. GV lưu ý HS gắn kết nội dung TV với bài đọc hiểu trước đó, nhất là giúp HS thấy ý nghĩa, tác dụng của việc sử dụng từ/câu,... trong ngữ cảnh cụ thể (VD: trong đoạn miêu tả ngoại hình nhân vật hay trong khổ thơ diễn tả cảm xúc mãnh liệt của người viết,...). 55 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI DẠY THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU Do thời gian và tính chất thực hành nên giờ học này không cần đầy đủ HĐ như bài học chính mà hướng dẫn HS đọc hiểu VB luôn . Nếu có thời gian, GV tiến hành đủ các HĐ như giờ đọc VB chính . H oạt động bắt buộc là HS phải đọc văn bản và trả lời các câu hỏi đọc hiểu sau văn bản GV lựa chọn một số câu hỏi quan trọng để hướng dẫn HS tìm hiểu hoặc củng cố lại các h đọc VB đã được học trước đó . 56 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY VIẾT C hủ yếu là rèn luyện kĩ năng viết theo yêu cầu cần đạt. HS trình bày cảm nghĩ một cách tự nhiên, chân thực. Dạy HS tiến trình tư duy + tiến trình thực hiện các thao tác sản sinh VB. Cách thức: ► Trước giờ học: Tùy đối tượng HS và hoàn cảnh dạy học cụ thể, GV hướng dẫn HS chuẩn bị: Đọc trước phần Định hướng và nêu những băn khoăn, thắc mắc. Xem lại các phần Đọc hiểu trước đó vì phần này thường cung cấp các mẫu, các cách diễn đạt có liên quan. 57 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY VIẾT ► Trên lớp: Hoạt động 1: Khởi động + Gây hứng thú; + Tạo tình huống viết gắn với thực tế cuộc sống để HS thấy sự cần thiết phải học viết theo yêu cầu trong bài. VD: nhu cầu giãi bày tình cảm, khẳng định bản thân hay chia sẻ những trải nghiệm cá nhân trong mối quan hệ với những người xung quanh Học để cùng chung sống; Học để tự khẳng định mình, ) H oạt động 2 : Định huớng viết (Hình thành kiến thức, kĩ năng mới) GV giúp HS hiểu rõ những nội dung hướn g dẫn Viết (Gọi HS trình bày phần chuẩn bị, nêu những thắc mắc, giái đáp cho HS,); Nhấn mạnh những điểm quan trọng, cần chú ý khi viết (Sử dụng sơ đồ, bảng biểu, để neo, chốt những điểm cần chú ý khi viết ). Hoạt động 3 : Thực hành viết (Luyện tập) GV hướng dẫn HS thực hành theo quy trình 4 bước: Chuẩn bị, Tìm ý và lập dàn ý, Viết và Kiểm tra, chỉnh sửa như SGK đã nêu . Trong 4 bước , bước tìm ý, lập dàn ý và viết là chính . 58 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY NÓI-NGHE Nội dung nói và nghe dựa trên kết quả của đọc hiểu và viết. Kĩ năng nói - nghe cần được rèn luyện tích hợp ở đọc, viết và các môn học, các HĐ khác. Cách thức: ► Trước giờ học: Tùy đối tượng HS và hoàn cảnh dạy học, GV hướng dẫn HS chuẩn bị: Đọc trước phần Định hướng và nêu những băn khoăn, thắc mắc. Xem lại phần Đọc hiểu, Viết trước đó vì các phần này sẽ cung cấp tư liệu cho các HĐ nói-nghe. 59 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI HOẠT ĐỘNG DẠY NÓI-NGHE ► Trên lớp: Hoạt động 1: Khởi động + Gây hứng thú; + Tạo tình huống nói-nghe gắn với thực tế cuộc sống để HS thấy sự cần thiết phải học nói-nghe theo các yêu cầu trong bài học. H oạt động 2 : Định huớng nói-nghe (Hình thành kiến thức, kĩ năng mới) GV giúp HS hiểu rõ những nội dung hướn g dẫn nói-nghe (Gọi HS trình bày phần chuẩn bị, nêu những thắc mắc, giái đáp cho HS,). Nhấn mạnh những điểm quan trọng, cần chú ý khi nói-nghe (Sử dụng sơ đồ, bảng biểu, để neo, chốt những điểm cần chú ý khi nói-nghe). Hoạt động 3 : Thực hành nói-nghe (Luyện tập, vận dụng) GV hướng dẫn HS thực hành theo hướng dẫn, chú ý cả khâu nói và nghe . Cách thức: cặp đôi, nhóm, toàn lớp. 60 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TỪNG BÀI TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 1. Tự đánh giá Linh hoạt, tùy theo kế hoạch dạy học và bối cảnh cụ thể. Cần sắp xếp thời gian trong KH dạy học để kiểm tra, chữa bài, hỗ trợ HS Cách 1: Tổ chức kiểm tra trên lớp và chữa (nếu còn thời gian). Cách 2: Hướng dẫn HS tự làm ở nhà (ra vở) và chữa. 2. Hướng dẫn tự học Linh hoạt, tùy theo kế hoạch dạy học và bối cảnh cụ thể. Cần sắp xếp thời gian để hướng dẫn và hỗ trợ HS. Cách 1: Hướng dẫn HS tự học mở rộng, nâng cao sau mỗi phần học (Đọc hiểu, TV, Viết, Nói-Nghe). Cách 2: Hướng dẫn HS tự học mở rộng, nâng cao sau cả bài học. 61 TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ SGK chỉ nêu lên định hướng KT-ĐG theo yêu cầu của C hương trình Trong nhà trường PT, việc KT-ĐG của môn học phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của các cơ quan chỉ đạo dạy học (Bộ, Sở) nhưng giống như SGK đều hướng tới đánh giá năng lực và phẩm chất của HS. Với sách Ngữ văn 6 (CD), GV cần lưu ý các bài học đều có phần rèn luyện kĩ năng viết, thường chiếm 3 tiết/12 tiết/bài. Trong đó có yêu cầu viết bài hoặc đoạn văn nhưng không có nghĩa là 10 bài học/ năm đều bắt buộc HS phải viết bài văn trên lớp . N gay từ đầu năm học , GV cần biết toàn bộ năm học có bao nhiêu bài kiểm tra thường xuyên và bao nhiêu bài kiểm tra định kì (do Bộ, Sở quy định) để phân bổ và vận dụng cho các bài viết trong SGK. Ví dụ : với thông tư 26 (Bộ GD&ĐT) , ở môn Ngữ văn mỗi năm học, HS cần 6 đầu điểm/1 học kì, gồm: 4 điểm KT thường xuyên (hệ số 1) + 1 bài KT giữa kì (hệ số 2) + 1 bài KT cuối kì (hệ số 3). Từ yêu cầu trên mà vận dụng vào cho 10 bài trong sách NV6: bài nào KT thường xuyên, bài nào KT giữa kì, riêng KT cuối kì I và II thì đã có bài riêng. 25/05/2020 62 Email các tác giả liên hệ, trao đổi chuyên môn thongdongoc@yahoo.com duckhsp@gmail.com ptthuong@hnue.edu.vn hienpham170980@gmail.com 25/05/2020 63 Link bài dạy minh họa Ngữ văn 6 CD https://www.youtube.com/watch?v=gRG254ZRWtw&list=PLxaBmd4O0L2wePGHC8guWPip7Yv6vJpxt&index=15 25/05/2020 64
File đính kèm:
- tai_lieu_boi_duong_giao_vien_su_dung_sach_giao_khoa_ngu_van.pptx