Bài giảng Địa lí 10 - Bài 40: Địa lí thương mại
Là khâu nối liền sản xuất và tiêu dùng:
+ Đối với nhà sản xuất: Điều tiết sản xuất, giúp quá trình sản xuất được mở rộng và phát triển
+ Hướng dẫn tiêu dùng, tạo ra nhu cầu tiêu dùng mới
Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu, ngày càng phức tạp, có nhiều biến động
Hoạt động buôn bán tập trung vào các nước tư bản phát triển.
Những nước có hoạt động ngoại thương phát triển chi phối mạnh mẽ thị trường thế giới, đồng thời là những nước có đồng ngoại tệ mạnh: Hoa Kì, EU, Nhật Bản, Anh .
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 10 - Bài 40: Địa lí thương mại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí 10 - Bài 40: Địa lí thương mại
. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ ĐẾN DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY LỚP 10 A XK NK BÀI 40: ĐỊA LÍ THƯƠNG MẠI NỘI DUNG BÀI HỌC 3 IV. Các tổ chức thương mại thế giới (Giảm tải) III. Đặc điểm thị trường thế giới II. Ngành thương mại I. Khái niệm về thị trường I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 4 Thị trường là gì? Thị trường là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa người bán và người mua về những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ nào đó. - Để đo giá trị hàng hóa cần có vật ngang giá (hiện tại là tiền và vàng) I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 5 SƠ ĐỒ ĐƠN GIẢN VỀ HOẠT ĐỘNG THỊ TRƯỜNG Hàng hóa, dịch vụ được trao đổi Bên Bán Vật ngang giá (tiền , vàng...) Bên Mua . - Hàng hóa là vật do con người làm ra và được mang ra trao đổi trên thị trường. - Vật ngang giá là thước đo giá trị hàng hóa và dịch vụ - Dịch vụ được đem ra trao đổi buôn bán như: tiền công chở hàng, tiền cước gửi hàng hóa. 6 Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình . ( Trích bức thư của tổng thống Lincoln - Tổng thống thứ 16 của H oa Kì gửi thầy giáo của con trai mình 12 /2/1809 – 15/4/1865 I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 7 Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu CUNG > CẦU Hàng hóa nhều, giá rẻ. CUNG < CẦU CUNG =CẦU Hàng hóa khan hiếm, giá cao. Hàng hóa ổn định Giá cả hợp lí THỊ TRƯỜNG ỔN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG KHÔNG ỔN ĐỊNH Tiếp cận thị trường MAKETINH => Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu nên thị trường luôn biến động . I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 8 II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 9 Nội thương Thương mại Liên kết sản xuất trong một quốc gia Ngoại thương Xuất khẩu Nhập khẩu Phân công lao đông theo lanh thổ 10 II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 2 . Vai trò: Là khâu nối liền sản xuất và tiêu dùng: + Đối với nhà sản xuất: Điều tiết sản xuất, giúp quá trình sản xuất được mở rộng và phát triển + Hướng dẫn tiêu dùng, tạo ra nhu cầu tiêu dùng mới II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 11 2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu. a. Cán cân xuất nhập khẩu + Là quan hệ so sánh giữa hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu . XK NK XK > NK: Xuất siêu XK NK XK = NK: Cân bằng XK NK XK < NK: Nhập siêu + Cán cân xuất nhập khẩu = giá trị xuất khẩu – giá trị nhập khẩu II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 12 2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu . b. Cơ cấu xuất nhập khẩu Hàng xuất khẩu Hàng nhập khẩu Các nước phát triển Máy móc, công cụ, thiết bị toàn bộ Khoáng sản, nguyên liệu, nhiên liệu. Các nước đang phát triển Nguyên liệu chưa qua chế biến, cây công nghiệp, khoáng sản, lâm sản Máy móc, thiết bị toàn bộ II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 29/03/2016 13 2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu. b) Cơ cấu xuất nhập khẩu Các nước đang phát triển Mặt hàng xuất khẩu II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 29/03/2016 14 2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu . b. Cơ cấu xuất nhập khẩu Các nước đang phát triển Mặt hàng Nhập khẩu III. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 15 Mạng lưới bán hàng của tập đoàn AMWAY –Mỹ Biểu đồ thể hiện giá vàng trong tháng 3-2017 H.1 H.2 H.3 Hãy nêu đặc điểm của thị trường thế giới tương ứng với 3 hình trên? Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu. Ngày càng phức tạp, có nhiều biến động Hoạt động buôn bán tập trung vào các nước tư bản phát triển. Những nước có hoạt động ngoại thương phát triển chi phối mạnh mẽ thị trường thế giới, đồng thời là những nước có đồng ngoại tệ mạnh: Hoa Kì, EU, Nhật Bản, Anh. 16 III. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu, ngày càng phức tạp, có nhiều biến động Hoạt động buôn bán tập trung vào các nước tư bản phát triển. Những nước có hoạt động ngoại thương phát triển chi phối mạnh mẽ thị trường thế giới, đồng thời là những nước có đồng ngoại tệ mạnh: Hoa Kì, EU, Nhật Bản, Anh. - Trong cơ cấu hàng xuất khẩu: sản phẩm ngành CN chế biến ngày càng tăng, mặt hàng nông sản có xu hướng giảm 17 Câu 1: Ngành thương mại không có vai trò: Tạo ra nguyên liệu,máy móc cho sản xuất Điều tiết sản xuất C. Tạo ra thị hiếu mới D. Thúc đẩy sự phát triển hàng hóa Câu 2 . Giá trên thị trường có lợi cho người tiêu dùng khi: A.Thị trường biến động B. Cung lớn hơn cầu C. Cầu lớn hơn cung D.Cung cầu cân bằng Câu 3. Năm 2016, giá trị xuất khẩu của Việt Nam 176,6 tỉ USD, giá trị nhập khẩu là 174,1 tỉ USD. Cán cân xuất nhập khẩu là: 2,51 B. 2,5 C. -2,5 D. 2,05 Hoạt động nối tiếp. 18 Làm câu hỏi và bài tập: 1,2,3-SGK, trang 158. Chuẩn bị bài học: 41 – SGK, trang 159. 29/03/2016 GV: Nguyễn Tô Thục Vi 19 Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo và các em học sinh.
File đính kèm:
- bai_giang_dia_li_10_bai_40_dia_li_thuong_mai.pptx