Bài giảng Địa lí 10 - Bài 40: Địa lí thương mại

 Là khâu nối liền sản xuất và tiêu dùng:

 + Đối với nhà sản xuất: Điều tiết sản xuất, giúp quá trình sản xuất được mở rộng và phát triển

 + Hướng dẫn tiêu dùng, tạo ra nhu cầu tiêu dùng mới

 

 Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu, ngày càng phức tạp, có nhiều biến động

 Hoạt động buôn bán tập trung vào các nước tư bản phát triển.

Những nước có hoạt động ngoại thương phát triển chi phối mạnh mẽ thị trường thế giới, đồng thời là những nước có đồng ngoại tệ mạnh: Hoa Kì, EU, Nhật Bản, Anh .

 

pptx 19 trang quyettran 12/07/2022 20960
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 10 - Bài 40: Địa lí thương mại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí 10 - Bài 40: Địa lí thương mại

Bài giảng Địa lí 10 - Bài 40: Địa lí thương mại
. 
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ ĐẾN DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY 
LỚP 10 A 
XK 
NK 
BÀI 40: 
 ĐỊA LÍ THƯƠNG MẠI 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
3 
IV. Các tổ chức thương mại thế giới 
(Giảm tải) 
III. Đặc điểm thị trường thế giới 
II. Ngành thương mại 
I. Khái niệm về thị trường 
I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 
4 
Thị trường là gì? 
 Thị trường là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa người bán và người mua về những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ nào đó. 
- Để đo giá trị hàng hóa cần có vật ngang giá (hiện tại là tiền và vàng) 
I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 
5 
SƠ ĐỒ ĐƠN GIẢN VỀ HOẠT ĐỘNG THỊ TRƯỜNG 
Hàng hóa, dịch vụ được trao đổi 
Bên Bán 
Vật ngang giá (tiền , vàng...) 
Bên Mua 
. 
 - Hàng hóa là vật do con người làm ra và được mang ra trao đổi trên thị trường. 
- Vật ngang giá là thước đo giá trị hàng hóa và dịch vụ 
- Dịch vụ được đem ra trao đổi buôn bán như: tiền công chở hàng, tiền cước gửi hàng hóa. 
6 
Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình . ( Trích bức thư của tổng thống Lincoln - Tổng thống thứ 16 của H oa Kì gửi thầy giáo của con trai mình 
12 /2/1809 – 15/4/1865 
I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 
7 
Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu 
CUNG > CẦU 
Hàng hóa nhều, giá rẻ. 
CUNG < CẦU 
CUNG =CẦU 
Hàng hóa khan hiếm, giá cao. 
Hàng hóa ổn định 
Giá cả hợp lí 
THỊ TRƯỜNG ỔN ĐỊNH 
THỊ TRƯỜNG KHÔNG 
 ỔN ĐỊNH 
Tiếp cận thị trường MAKETINH 
=> Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu nên thị trường luôn biến động . 
I. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG 
8 
II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 
9 
Nội thương 
Thương mại 
Liên kết sản xuất trong một quốc gia 
Ngoại thương 
Xuất khẩu 
Nhập khẩu 
Phân công lao đông theo lanh thổ 
10 
II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 
2 . Vai trò: 
 Là khâu nối liền sản xuất và tiêu dùng: 
 + Đối với nhà sản xuất: Điều tiết sản xuất, giúp quá trình sản xuất được mở rộng và phát triển 
 + Hướng dẫn tiêu dùng, tạo ra nhu cầu tiêu dùng mới 
II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 
11 
2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu. 
a. Cán cân xuất nhập khẩu 
+ Là quan hệ so sánh giữa hàng xuất khẩu và hàng nhập khẩu . 
XK 
NK 
XK > NK: Xuất siêu 
XK 
NK 
XK = NK: Cân bằng 
XK 
NK 
XK < NK: Nhập siêu 
+ Cán cân xuất nhập khẩu = 
 giá trị xuất khẩu – giá trị nhập khẩu 
II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 
12 
2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu . 
b. Cơ cấu xuất nhập khẩu 
Hàng xuất khẩu 
Hàng nhập khẩu 
Các nước 
phát triển 
Máy móc, công cụ, thiết bị toàn bộ 
Khoáng sản, nguyên liệu, nhiên liệu. 
Các nước đang phát triển 
Nguyên liệu chưa qua chế biến, cây công nghiệp, khoáng sản, lâm sản 
Máy móc, thiết bị toàn bộ 
II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 
29/03/2016 
13 
2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu. 
b) Cơ cấu xuất nhập khẩu 
	 Các nước đang phát triển 
Mặt hàng 
xuất 
khẩu 
II. NGÀNH THƯƠNG MẠI 
29/03/2016 
14 
2. Cán cân xuất nhập khẩu và cơ cấu xuất nhập khẩu . 
b. Cơ cấu xuất nhập khẩu 
	 Các nước đang phát triển 
Mặt hàng 
Nhập 
khẩu 
III. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 
15 
Mạng lưới bán hàng của tập đoàn AMWAY –Mỹ 
Biểu đồ thể hiện giá vàng trong tháng 3-2017 
H.1 
H.2 
H.3 
Hãy nêu đặc điểm của thị trường thế giới tương ứng với 3 hình trên? 
Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu. 
 Ngày càng phức tạp, có nhiều biến động 
 Hoạt động buôn bán tập trung vào các nước tư bản phát triển. 
Những nước có hoạt động ngoại thương phát triển chi phối mạnh mẽ thị trường thế giới, đồng thời là những nước có đồng ngoại tệ mạnh: Hoa Kì, EU, Nhật Bản, Anh. 
16 
III. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 
 Thị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu, ngày càng phức tạp, có nhiều biến động 
 Hoạt động buôn bán tập trung vào các nước tư bản phát triển. 
Những nước có hoạt động ngoại thương phát triển chi phối mạnh mẽ thị trường thế giới, đồng thời là những nước có đồng ngoại tệ mạnh: Hoa Kì, EU, Nhật Bản, Anh. 
- Trong cơ cấu hàng xuất khẩu: sản phẩm ngành CN chế biến ngày càng tăng, mặt hàng nông sản có xu hướng giảm 
17 
Câu 1: Ngành thương mại không có vai trò: 
Tạo ra nguyên liệu,máy móc cho sản xuất 
Điều tiết sản xuất 
C. Tạo ra thị hiếu mới 
D. Thúc đẩy sự phát triển hàng hóa 
Câu 2 . Giá trên thị trường có lợi cho người tiêu dùng khi: 
A.Thị trường biến động B. Cung lớn hơn cầu 
C. Cầu lớn hơn cung D.Cung cầu cân bằng 
Câu 3. Năm 2016, giá trị xuất khẩu của Việt Nam 176,6 tỉ USD, giá trị nhập khẩu là 174,1 tỉ USD. Cán cân xuất nhập khẩu là: 
2,51 B. 2,5 C. -2,5 D. 2,05 
Hoạt động nối tiếp. 
18 
Làm câu hỏi và bài tập: 1,2,3-SGK, trang 158. 
Chuẩn bị bài học: 41 – SGK, trang 159. 
29/03/2016 
GV: Nguyễn Tô Thục Vi 
19 
Xin chân thành cảm ơn 
quý thầy cô giáo 
và các em học sinh. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_10_bai_40_dia_li_thuong_mai.pptx