Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 4, Bài 3: Thời gian trong lịch sử

TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ

1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử?

- Xác định thời gian để hiểu và dựng lại lịch sử

- Cách tính thời gian của người xưa: đồng hồ cát, đồng hồ nước, đồng hồ mặt trời; quan sát sự chuyển động của mặt trăng, trái đất

?Người xưa đã dùng cách gì để tính thời gian?

 

pptx 22 trang phuongnguyen 28/07/2022 24080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 4, Bài 3: Thời gian trong lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 4, Bài 3: Thời gian trong lịch sử

Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 4, Bài 3: Thời gian trong lịch sử
ĐÂY LÀ LOẠI TƯ LIỆU LỊCH SỬ NÀO? 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) 
Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) 
Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) 
Tư liệu hiện vật (tư liệu gốc) 
Tư liệu truyền miệng 
Tư liệu truyền miệng 
TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử ? 
Hãy lập đường thời gian những sự kiện quan trọng của cá nhân em trong hai năm gần đây 
Thời gian 
Sự kiện 
Thời gian 
Sự kiện 
Tháng 7 năm 2019 
Về quê thăm ông bà 
Tháng 9 năm 20210 
Học lớp 5 tại trường. 
Tháng 9 năm 2021 
Học lớp 6 trường 
TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử ? 
- Xác định thời gian để hiểu và dựng lại lịch sử 
- Cách tính thời gian của người xưa: đồng hồ cát, đồng hồ nước, đồng hồ mặt trời; quan sát sự chuyển động của mặt trăng, trái đất 
?Người xưa đã dùng cách gì để tính thời gian? 
2. Các cách tính thời gian trong lịch sử. 
TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
Yêu cầu 
Sản phẩm 
Trình bày những cách tính thời gian trong lịch sử 
Theo em, có cần thiết phải thống nhất cách tính thời gian trên thế giới hay không? Vì sao? 
Hiện nay, ở Việt Nam sử dụng cách tính thời gian nào? 
Hoạt động theo bàn- trả lời câu hỏi 
Yêu cầu 
Sản phẩm 
Trình bày những cách tính thời gian trong lịch sử 
- Từ xa xưa con người đã nghĩ ra cách làm lịch. Người Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Quốc cổ đại thì tính theo âm lịch; còn người La Mã và nhiều dân tộc châu Âu thì tính theo dương lịch. 
Theo em, có cần thiết phải thống nhất cách tính thời gian trên thế giới hay không? Vì sao? 
Cần thiết phải thống nhất để các dân tộc đều có thể sử dụng, đó là Công lịch. Vì xã hội ngày càng phát triển, việc giao lưu trao đổi giữa các dân tộc, khu vực ngày càng mở rộng 
Hiện nay, ở Việt Nam sử dụng cách tính thời gian nào? 
- Ở Việt Nam, Công lịch được dùng chính thức trong các văn bản và cơ quan nhà nước, tuy nhiên âm lịch vẫn được phổ biến rộng rãi trong nhân dân. (Sử dụng cả hai loại lịch: lịch dương và lịch âm) 
2. Các cách tính thời gian trong lịch sử. 
TIẾT 4: BÀI 3 THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 
- Người xưa đã làm ra lịch: 
+ Âm lịch: được tính theo chu kì chuyển động của mặt trăng quay quanh trái đất. 
+ Dương lịch: được tính theo chu kì chuyển động của trái đất quay quanh mặt trời (còn gọi là công lịch). 
 Chúa Giê Su ra đời 
 TCN 1 SCN 
 (+) CN ( - ) 
{thập kỉ: 10 năm; thế kỉ (100 năm), thiên niên kỉ (1000 năm)}. 
-Ở Việt Nam vừa dùng Công lịch và âm lịch. 
II. CÁCH TÍNH THỜI GIAN 
Công nguyên 
{ 
{ 
{ 
542 
Trước công nguyên 
40 
179 
{ 
- Năm 179 TCN cách năm 40: 
{ 
179 
+ 
40 
= 
219 năm 
- Năm 542 cách năm 40: 
542 
- 
40 
= 
502 năm 
VẬN DỤNG 
1. Những ngày lễ sau đây ở Việt Nam theo lịch dương hay lịch âm? 
Em hãy xác định: từ thời điểm xảy ra các sự kiện ghi trên sơ đồ bên dưới đến hiện tại là bao nhiêu năm, bao nhiêu thập kỉ, bao nhiêu thế kỉ? 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_4_bai_3_thoi_gian.pptx