Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 9: Truyện ngắn - Trường THCS Thái Sơn
Đặc điểm thể loại truyện ngắn:
- Truyện ngắn là tác phẩm văn xuôi cỡ nhỏ, ít nhân vật, ít sự việc phức tạp,... Chi tiết và lời văn trong truyện ngắn rất cô đọng. Truyện ngắn hiện đại Việt Nam xuất hiện tương đối muộn.
- Đặc điểm nhân vật là những nét riêng của nhân vật trong truyện, thường được thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ,...
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 9: Truyện ngắn - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 9: Truyện ngắn - Trường THCS Thái Sơn
BÀI 9 TRUYỆN NGẮN NGỮ VĂN 6 CÁNH DIỀU Ngữ văn 6 TRUYỆN NGẮN KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC 9 TRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 L Ụ C B Á T Â N 2 L Ư Ơ M 3 TỪ KHOÁ T H Á N H G I Ó N G 4 B ÔỒ N C H Ồ N 5 D Ê M È N 6 TênNgườiTênChỉTên nhân trạngmộtmột anh vật bàitruyền thái hùngchính thơ thấp thuyết củatrongThánh thỏm nhà văn đã Gióng , thơ bản monghọc Tố“ Bài trongđã ngóngHữu họcđánh chương đườngđã, tanchờ được giặcđời đợi đầugìhọcmộttrìnhTên? tiên trongviệc Ngữmột” (Tô gì bàivăn Hoàithểchưa học 6 ) thơhọc đến 7. kì,của chưa I. dân biết sẽtộc ra. sao Ngữ Văn bản 1: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tạ Duy Anh) văn 6 BỨC TRANH CỦA EM GIÁI TÔI (Tạ Duy Anh) Trong gia đình, khi em có thành tích học tập hoặc niềm vui mới, mọi người sẽ bộc lộ tình cảm như thế nào? Trước những thành công, niềm vui của người khác (người thân, bạn bè) em sẽ có tình cảm như thế nào và ứng xử ra sao? Ngữ Văn bản 1: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tạ Duy Anh) văn 6 Hình thành kiến thức I. Kiến thức Ngữ văn Đặc điểm thể loại truyện ngắn: - Truyện ngắn là tác phẩm văn xuôi cỡ nhỏ, ít nhân vật, ít sự việc phức tạp,... Chi tiết và lời văn trong truyện ngắn rất cô đọng. Truyện ngắn hiện đại Việt Nam xuất hiện tương đối muộn. - Đặc điểm nhân vật là những nét riêng của nhân vật trong truyện, thường được thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ,... Ngữ Văn bản 1: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tạ Duy Anh) văn 6 Hình thành kiến thức I. Kiến thức Ngữ văn - Lời người kể chuyện là lời của người đã kể lại câu chuyện. + Ngôi thứ nhất thứ nhất: lời của người kể là lời của người xưng "tôi". Ví dụ: "Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo" (Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh). + Ngôi thứ ba: lời của người kể là lời của người ngoài, không tham gia câu chuyện. Ví dụ: "Ngày xưa, ở quận Cao Bình có hai vợ chồng tuổi già mà chưa có con" (Thạch Sanh). Lời nhân vật là lời của một nhân vật trong truyện, ví dụ lời Thánh Gióng: "Mẹ ra mời sứ giả vào đây." (Thánh Gióng). Ngữ Văn bản 1: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tạ Duy Anh) văn 6 Hình thành kiến thức II. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Tạ Duy Anh Qua tìm hiểu ở nhà, nêu những hiểu biết của em về nhà văn Tạ Duy Anh? Em kể tên truyện của tác giả? Ngữ Văn bản 1: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tạ Duy Anh) văn 6 Hình thành kiến thức II. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Tạ Duy Anh Tên khai sinh là Tạ Việt Đãng, sinh năm 1959, quê ở Hà Nội HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Tạ Duy Anh ❖ Là nhà văn trẻ trong thời kì đổi mới, có nhiều sáng tác viết cho thiếu nhi như: Quả trứng vàng, Vó ngựa trở về, Bức tranh của em gái tôi... ❖ Truyện viết cho thiếu nhi của ông trong sáng, đậm Tạ Duy Anh, sinh năm 1959 chất thơ, giàu ý nghĩa nhân văn. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Tạ Duy Anh Bên cạnh truyện ngắn, ông còn sáng tác một số truyện vừa, tiểu thuyết, Tạ Duy Anh, sinh năm 1959 2. Truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” a. Đọc, chú thích b. Tìm hiểu chung về tác phẩm Hoạt động nhóm Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 ❖ Xuất xứ của tác phẩm? Truyện có những Văn bản có thể chia ❖ Trong truyện ngắn Bức nhân vật nào. Ai là thành mấy phần, tranh của em gái tôi, người nhân vật chính? nêu sự việc chính kể chuyện là ai? Xuất hiện ở Hãy tóm tắt truyện? của mỗi phần ngôi thứ mấy? Tác dụng của việc chọn ngôi kể thứ nhất trong truyện? 2. Truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” a. Đọc, chú thích b. Tìm hiểu chung về tác phẩm *Xuất xứ: “Bức tranh của em gái tôi” là truyện ngắn đoạt giải Nhì trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi” của báo Thiếu niên tiền phong 1998. 2. Truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” a. Đọc, chú thích b. Tìm hiểu chung về tác phẩm * Người kể chuyện Người kể chuyện là người anh trai Người kể chuyện xuất hiện ở ngôi thứ nhất, xưng tôi Sử dụng ngôi kể thứ nhất có thể khai thác được chiều sâu tâm lí bởi nhân vật tham gia vào tiến trình truyện kể. * Tóm tắt b. Tìm hiểu chung về tác phẩm (nhân vật chính: người anh trai, em gái Kiều Phương-Mèo) Kiều Phương là cô gái hay lục lọi đồ và thường bôi bẩn lên mặt. Cô bé có sở thích vẽ tranh nên thường bí mật pha chế màu và vẽ. Khi mọi người phát hiện ra Kiều Phương có tài năng hội họa thì người anh lúc này tỏ ra ghen tị và xa lánh em. Kiều Phương đạt giải nhất tại trại thi vẽ tranh quốc tế với bức vẽ “anh trai tôi”, lúc này người anh trai mới nhận ra tấm lòng nhân hậu của em và hối lỗi về bản thân mình. b. Tìm hiểu chung về tác phẩm * Bố cục (3 phần) Phần 1 (từ đầu đến “phát huy tài năng”): Tài năng của em gái được mọi người phát hiện. Phần 2 (tiếp đó đến “anh cùng đi nhận giả”): Lòng ghen tị và mặc cảm của người anh. Phần 3 (còn lại): Tâm trạng, cảm xúc của người anh khi đứng trước bức tranh của em gái. III. Đọc hiểu văn bản 1. Các nhân vật 1.1. Nhân vật người anh PHIẾU HỌC TẬP SỐ 01: Tìm hiểu diễn biến tâm trạng của người anh Trước lúc tài năng của Khi tài năng của em Khi đứng trước bức tranh em được phát hiện gái được phát hiện: được giải của em gái ...................................... ..................................... ...................................... ...................................... ..................................... ...................................... Đánh giá chung về người anh: ....................................................................................... Nghệ thuật xây dựng nhân vật: ...................................................................................... 1.1. Nhân vật người anh a) Trước lúc tài năng của em được phát hiện Gọi em gái Kiều Coi thường em là trẻ Phương là Mèo, bí mật con, không cần để ý theo dõi việc làm bí đến những trò nghịch mật của em, chê bai ngợm ấy và vẫn em gái bẩn thỉu, thương yêu, gần gũi nghịch ngợm, trẻ em. con 1.1. Nhân vật người anh b) Khi tài năng của em gái được phát hiện: Mọi người: xúc động, mừng rỡ, ngạc nhiên. Thái độ của người anh: Gục đầu muốc khóc. Chẳng tìm thấy ở mình một năng khiếu gì cả. Thái độ thất vọng, buồn chán, thiếu tự Không thể thân với mèo như trước được nữa. tin, mặc cảm. 1.1. Nhân vật người anh c) Khi đứng trước bức tranh được giải của em gái: * Bức tranh : ❖ Đóng khung, lồng kính ❖ Một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. ❖ Mặt chú bé toả ra một thứ ánh sáng kỳ lạ ❖ Suy tư mơ mộng. => Bức tranh đẹp, có hồn. Người anh nhận ra bức tranh là thông điệp về lòng yêu thương mà người em gái đã dành cho mình. 1.2. Nhân vật em gái Kiều Phương PHIẾU HỌC TẬP Nhóm 1,2 Nhóm 3,4 Nhóm 5,6 ? Tìm chi tiết miêu ? Sở thích của Kiều ? Tìm những chi tiết thể tả về ngoại hình, tính Phương? hiện cách cư xử của Kiều cách của Kiều Tìm chi tiết nói về sở Phương dành cho mọi người và cho anh trai? Phương? thích đó của nhân ? Bức tranh Kiều Phương ? Qua đó em hiểu gì vật? Điều đó giúp vẽ anh trai đã bộc lộ điều về tính tình của Kiều em hiểu thêm gì về gì? Phương ? nhân vật người em? ? Em có nhận xét gì về Kiều Phương?
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_9_truyen_ngan_truong_thcs.pptx

