Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Những trải nghiệm trong đời - Văn bản: Giọt sương đêm

Sơ đồ sắp xếp các sự việc trong truyện

GIỌT SƯƠNG ĐÊM

Nội dung chính: Kể về trải nghiệm của Bọ Rùa sau một đêm mất ngủ ở xóm Bờ Giậu chợt nhận ra bao lâu nay mình mải miết làm ăn, buôn bán nên đã lâu không về thăm quê. Nỗi nhớ quê khiến Bọ Rùa quyết định về thăm quê ngay sáng hôm sau.

Sự việc 1: (e) Bọ Rùa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về chỗ trọ qua đêm .

Sự việc 2: (b) Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn

Sự việc 3: (d) Bọ Rùa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm sương rơi trúng cổ làm Bọ Rùa tỉnh ngủ.

Sự việc 4: (a) Sáng hôm sau , sau khi kể cho Thằn Lằn nghe đêm mất ngủ của mình

Sự việc 5: (c) Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện mất ngủ của Bọ Rùa

 

pptx 10 trang phuongnguyen 30/07/2022 23221
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Những trải nghiệm trong đời - Văn bản: Giọt sương đêm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Những trải nghiệm trong đời - Văn bản: Giọt sương đêm

Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Những trải nghiệm trong đời - Văn bản: Giọt sương đêm
Bài 4: văn bản 2 
GIỌT SƯƠNG ĐÊM 
 ( Trần Đức Tiến ) 
Bọ rùa trong tự nhiên 
I. Tìm hiểu chung 
 1. Tác giả 
- Trần Đức Tiến, sinh năm 1953 
- Quê : làng Cao Đà, xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam 
- Trần Đức Tiến viết nhiều tác phẩm cho thiếu nhi trong đó có truyện đồng thoại 
- Truyện của ông mang nét tinh thế hồn nhiên 
Một số tác phẩm của Trần Đức Tiến 
I. Tìm hiểu chung 
 1. Tác giả 
 2. Tác phẩm 
- Là văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại 
- Văn bản được rút ra từ tập truyện Xóm Bờ Giậu 
Sơ đồ sắp xếp các sự việc trong truyện 
GIỌT SƯƠNG ĐÊM 
Nội dung chính: Kể về trải nghiệm của Bọ Rùa sau một đêm mất ngủ ở xóm Bờ Giậu chợt nhận ra bao lâu nay mình mải miết làm ăn, buôn bán nên đã lâu không về thăm quê. Nỗi nhớ quê khiến Bọ Rùa quyết định về thăm quê ngay sáng hôm sau. 
Sự việc 1: (e) Bọ Rùa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về chỗ trọ qua đêm. 
Sự việc 2: (b) Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn 
Sự việc 3: (d) Bọ Rùa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm sương rơi trúng cổ làm Bọ Rùa tỉnh ngủ. 
Sự việc 4: (a) Sáng hôm sau , sau khi kể cho Thằn Lằn nghe đêm mất ngủ của mình  
Sự việc 5: (c) Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện mất ngủ của Bọ Rùa 
NGOẠI HÌNH 
LỜI NÓI 
HOÀN CẢNH 
- Mập mạp, bộ râu ngắn 
- Nhẹ nhàng, lịch sự 
Làm ăn, buôn bán xa quê lâu ngày 
→ Nhã nhặn, lịch thiệp và là người từng trải 
HÌNH ẢNH BỌ RÙA TRƯỚC TRẢI NGHIỆM 
Biện pháp nghệ thuật 
Biểu hiện qua các từ ngữ 
Nhân hóa 
- Dùng từ vốn để gọi người để gọi vật: ông khách, trưởng thôn, quý vị. 
- Dùng từ vốn để chỉ hoạt động tích chất của người để chỉ tính chất của vật: nhã nhăn, làm ơn, kể. 
- Trò chuyện xưng hô với vật như với người: tôi, bác, vâng, . 
BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT DƯỢC SỬ DỤNG CHỦ YẾU 
TRONG TRUYỆN ĐỒNG THOẠI 
SƠ ĐỒ TỪ DUY THỂ LOẠI TRUYỆN ĐỒNG THOẠI 
Bài học kết thúc . 
C húc các em chăm ngoan, hoc giỏi! 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_3_nhung_trai_nghi.pptx