Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Và tôi nhớ khói (Đỗ Bích Thúy)

Qua nỗi nhớ về khói, có thể thấy nhân vật “tôi” là người có đời sống tâm hồn như thế nào?

- Phong phú (lưu giữ những kí ức sống động về khói từ mùi vị, hình ảnh, âm thanh, màu sắc,

- Tinh tế, nhạy cảm (cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn của khói gắn liền với niềm vui – nỗi buồn của con người).

- Nhiều yêu thương(dành cho gia đình, tuổi thơ, con người, thiên nhiên và khói).

 

pptx 50 trang phuongnguyen 30/07/2022 21100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Và tôi nhớ khói (Đỗ Bích Thúy)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Và tôi nhớ khói (Đỗ Bích Thúy)

Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Và tôi nhớ khói (Đỗ Bích Thúy)
"NHIỆT LIỆT CH À O MỪNG QUÝ THẦY CÔ GI Á O VỀ DỰ GIỜ LỚP" 
"NHIỆT LIỆT CH À O MỪNG QUÝ THẦY CÔ GI Á O VỀ DỰ GIỜ LỚP" 
Chào mừng các em 
tham gia buổi học!!! 
VÀ TÔI NHỚ KHÓI 
Đỗ Bích Thúy 
Tiết: 
HOẠT ĐỘNG CẶP 
THINK-WRITE-PAIR-SHARE 
A.XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ (10P) 
Ghi lại các từ khóa vào giấy note, chia sẻ cảm xúc về đất và người Hà Giang sau khi xem tranh 
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 
I.TÌM HIỂU CHUNG: (15P) 
1.TÁC GIẢ: 
Nhà văn Đỗ Bích Thúy 
Đỗ Bích Thúy sinh ra tại Tỉnh Hà Giang vào năm 1975. Đỗ Bích Thúy là thành viên Hội nhà văn Việt Nam- một nhà văn có nhiều tác phẩm được công chúng yêu thích. 
-Chị là tác giả của tiểu thuyết "Chúa đất", "Người yêu ơi"(tiểu thuyết), “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”(tập truyện ngắn), “Tôi đã trở về trên núi cao” (tản văn) . 
-Chị còn viết kịch bản phim "Chuyện tình bên đồng hoa tam giác mạch" được chuyển thể từ truyện "Lặng yên dưới vực sâu”. 
2.Tác phẩm: 
I.TÌM HIỂU CHUNG: 
1.Tác giả: 
2.1.TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
Cách đọc: 
Khi đọc, cần chú ý đọc chậm rãi, diễn cảm, thể hiện cảm xúc. Sau mỗi phần cần dừng lại 1,2 phút để suy ngẫm và nhớ lại các hình ảnh quan trọng trong văn bản vừa đọc. 
-GV ĐỌC MẪU ĐOẠN 1 
-CHIA LỚP THÀNH 3 NHÓM 
-MỖI THÀNH VIÊN CỦA 1 NHÓM ĐỌC 1 ĐOẠN 
-BÌNH CHỌN NHÓM ĐỌC HAY NHẤT 
2.2.Xuất xứ 
Trích từ tập tản văn “ Tôi đã trở về trên núi cao”. 
2.3.Phương thức biểu đạt 
Tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm 
II.ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN: 
II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
II.1. KÝ ỨC CỦA NHÂN VẬT TÔI VỀ NGỌN KHÓI BẾP 
HS LÀM VIỆC NHÓM 
HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SAU(20P) 
Khói được miêu tả bằng các giác quan 
Dẫn chứng 
Nhận xét về hình ảnh khói 
Ý nghĩa của quê hương với tác giả 
Thị giác 
Thính giác 
Khứu giác 
Cảm giác 
Tên nhóm:.. 
Khói được miêu tả bằng các giác quan 
Dẫn chứng 
Nhận xét về hình ảnh khói 
Ý nghĩa của quê hương với tác giả 
Thị giác 
  -Vấn vít bay lên 
-Màu xanh 
-Quẩn mãi 
-Vương vít mãi ở ngọn cây hồng, nằm sát mái nhà bị gió thổi cho loãng đi, tan đi 
  Hình ảnh ngọn khói đẹp, được quan sát, miêu tả tỉ mỉ, cảm nhận bằng nhiều giác quan 
  Hình ảnh ngọn khói quê nhà đã trở thành một nỗi nhớ, một phần gắn bó máu thịt với tác giả 
→Tình yêu và sự gắn bó với quê hương 
Thính giác 
  Gọi người nào chưa về thì nhớ về trước khi bóng tối sập xuống 
Khứu giác 
  -Mùi của hạt ngô, mùi của gộc gỗ củi dẻ, mùi của tinh dầu vỏ cam, nùi của vỏ cây sẹ, mùi của lông chú mèo tam thể bị lửa bén 
Cảm giác 
  Nhẹ bẫng như tơ, quẩn trên mái lá 
Tên nhóm:.. 
HẾT TIẾT 1 
II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
II.1. KÝ ỨC CỦA NHÂN VẬT TÔI VỀ NGỌN KHÓI BẾP 
II.2. ĐỜI SỐNG TÂM HỒN CỦA NHÂN VẬT TÔI 
THẢO LUẬN CẶP(10P) 
THINK-WITE-PAIR-SHARE 
Qua nỗi nhớ về khói, có thể thấy nhân vật “tôi” là người có đời sống tâm hồn như thế nào? 
- Phong phú (lưu giữ những kí ức sống động về khói từ mùi vị, hình ảnh, âm thanh, màu sắc, 
- Tinh tế, nhạy cảm (cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn của khói gắn liền với niềm vui – nỗi buồn của con người). 
-  Nhiều yêu thương(dành cho gia đình, tuổi thơ, con người, thiên nhiên và khói). 
II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
II.1. KÝ ỨC CỦA NHÂN VẬT TÔI VỀ NGỌN KHÓI BẾP 
II.2. ĐỜI SỐNG TÂM HỒN CỦA NHÂN VẬT TÔI 
II.3. Ý NGHĨA CỦA VĂN BẢN 
THẢO LUẬN NHÓM(4HS/10P) 
KĨ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN 
Kỉ niệm trong quá khứ có ý nghĩa gì trong việc nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta trong hiện tại? 
GV CHO HS XEM 1 BÀI BÁO NGHIÊN CỨU VỀ Ý NGHĨA CỦA HOÀI NIỆM 
Những lợi í ch không ngờ của ho à i niệm 
Bs Á i Thủy   -   13:49 06/06/2016 GMT+7 
Suckhoedoisong.vn 
 - Thời gian trôi đi nhưng những nỗi nhớ những ho à i niệm vẫn còn ở mãi trong tâm hồn mỗi người, những l ú c nhớ về những kỷ niệm đẹp trong qu á khứ đã kh í ch lệ tinh thần, đã tạo nên lòng tự tin v à gi ú p ch ú ng ta lạc quan hơn. 
Nỗi nhớ đôi khi lại mang một ý nghĩa “tiêu cực” khi mà người ta nghĩ rằng điều đó đã cản trở sự tiến lên, làm cho đau khổ và buồn thêm lên, có thể đó là cảm giác buồn nhớ khi phải rời xa mái nhà và những người thân yêuTuy nhiên những nghiên cứu gần đây cho thấy nỗi nhớ không phải luôn luôn “mang ý nghĩa tiêu cực”! 
Nỗi nhớ khích lệ tinh thần 
Theo nghiên cứu “Psychology Today” thì ngay cả khi bạn đang rơi vào nổi nhớ, những hoài niệm và bạn đang cô đơn nhưng với điều đó không hẳn là không tốt mà đôi khi có tác dụng ngược lại. Đắm mình về với những kỷ niệm hạnh phúc, đong đầy trong quá khứ đôi khi lại là niềm động viên để có thể vượt qua những khó khăn những rào cản trong cuộc sống hiện tại. Một điều nên nhớ là hãy tập trung hãy nắm giữ những gì đã đạt được hơn là những gì đã mất. Ví như người mà bạn yêu thương giờ không còn ở bên bạn thì bạn sẽ biết ơn về những thời gian, những kỷ niệm đẹp của những ngày bên nhau hay những gì người bạn đó đã trao cho bạn! 
- Nỗi nhớ mang lại ý nghĩa cuộc sống 
Đôi khi những vấn đề về cái sống, cái chết, về sự tồn tại giữa thế giới vũ trụ đôi lúc làm chúng ta bận lòng, suy nghĩ! Nỗi nhớgiúp chúng ta thay đổi cách nhìn về quá khứ, giúp chúng ta tự tin hơn vì giúp chứng ta tập trung vào những việc đạt được. Khi bạn trải qua những thời điểm khó khăn, hãy nên nhớ về những hạnh phúc trong quá khứ để thấy rằng những điều tốt đẹp vẫn còn nằm phía trước và giúp chúng ta lạc quan yêu đời hơn. Tốt hơn hết là cũng đừng sống quá nhiều với hoài niệm mà nên tạo ra những kỷ niệm mới! 
Nỗi nhớ giúp kết nối mọi người với nhau 
Bạn dành bao nhiêu thời gian để nhớ về những kỷ niệm xưa cùng với bạn bè? Cùng nhau chia sẻ giúp củng cố mối liên lạc, tạo nên nền tảng vững chắc của tình bạn chân thành. 
Bs Ái Thủy 
( theo Sante Magazine ) 
Kỉ niệm đẹp giúp khích lệ tinh thần, giúp ta tự tin, sống lạc quan 
Nỗi nhớ mang lại ý nghĩa, giúp ta sống tốt, biết trân trọng hiện tại 
Nỗi nhớ giúp kết nối mọi người, gắn kết với người mình yêu thương. 
═˃Kỉ niệm trong quá khứ có ý nghĩa quan trọng trong việc nuôi dưỡng, làm đẹp cho tâm hồn con người, giúp tâm hồn ta phong phú hơn . 
III.TỔNG KẾT (5P) 
Khái quát về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm? 
1.Nội dung: 
“Và tôi nhớ khói”  là những hồi ức của tác giả về làn khói với căn bếp, cánh đồng, người dân quê. Điều này thể hiện tình yêu quê hương với một tâm hồn nhạy cảm. 
2.Nghệ thuật: 
- Kể kết hợp miêu tả, biểu cảm. 
- Biện pháp tu từ so sánh, liệt kê,... 
C.LUYỆN TẬP: 
TRẢ LỜI CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM (5P ) 
1.Tản văn “Và tôi nhớ khói” viết về nội dung nào sau đây? 
A. Kỉ niệm tuổi thơ 
B. Nỗi nhớ tha thiết dành cho mẹ. 
C. Tình cảm với quê hương qua cảm nhận về khói. 
D. Nhớ một bữa cơm chiều ấm áp bên gia đình. 
C 
2. Hình ảnh ngọn khói quê được tác giả cảm nhận bằng những giác quan nào sau đây? 
A. Thính giác, khứu giác, xúc giác, thị giác. 
B.Thị giác, khứu giác, xúc giác, cảm giác. 
C.Vị giác, cảm giác, thị giác, khứu giác. 
D.Thị giác, khứu giác, thính giác, cảm giác. 
D 
3. Thái độ tình cảm của người viết thể hiện qua văn bản? 
A. Tình yêu quê hương, gắn bó với vẻ đẹp bình dị. 
B. Yêu mến vẻ đẹp thiên nhiên của quê nhà. 
C. Nhớ tha thiết kỉ niệm tuổi thơ. 
D. Tình yêu tha thiết dành cho gia đình 
A 
4. Kỉ niệm trong quá khứ có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? 
A. Nuôi dưỡng, làm tâm hồn ta phong phú. 
B. Nhắc cho ta nhớ về khoảng thời gian tươi đẹp. 
C. Giúp ta sống lạc quan, trân trọng biện tại, gắn kết ta với người thân. 
D. Cả A và C đều đúng. 
D 
D.VẬN DỤNG: 
HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN(15P) 
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-15 dòng) nêu cảm xúc về một hình ảnh gắn bó với tuổi thơ của em. 
Gợi ý: 
Có thể viết về một số hình ảnh: 
Dòng sông, bãi biển, cánh đồng, cánh diều, khu vườn, công viên, khu vui chơi 
THANK 
YOU 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_9_nuoi_duong_tam.pptx