Bài giảng Ngữ văn 6 - Chủ đề 20: Văn miêu tả - Tiết 93: Phương pháp tả người
Đoạn 1. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thị cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.
(Võ Quảng)
Đoạn 2. Cai Tứ là một người đàn ông thấp và gầy, tuổi độ bốn lăm, năm mươi. Mặt lão vuông nhưng hai má hóp lại. Dưới cặp lông mày lổm chổm trên gò xương, lấp lánh đôi mắt gian hùng. Mũi lão gồ sống mương dòm xuống bộ râu mép lúc nào cũng hình như cố giấu giếm, đậy điệm cái mồm toe toét tối om như cửa hang, trong đó đỏm đang mấy chiếc răng vàng hợm của.
(Lan Khai)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Chủ đề 20: Văn miêu tả - Tiết 93: Phương pháp tả người", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Chủ đề 20: Văn miêu tả - Tiết 93: Phương pháp tả người
ÔN LẠI KIẾN THỨC Đà HỌC VỀ VĂN MIÊU TẢ Văn miêu tả là gì? - Giúp người đọc, người nghe hình dung được sự vật hiện tượng. - Làm cho sự vật hiện tượng như hiện lên trước mắt người đọc. - Quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét. MỤC TIÊU KIẾN THỨC BÀI HỌC. Kiến thức. - N ắm được cách tả người và bố cục hình thức của một đoạn văn, bài văn tả người. 2. Kĩ năng. - Rèn kĩ năng quan sát và lựa chọn, kĩ năng trình bày những điều quan sát được theo một trình tự hợp lí. CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . 1. Xét ví dụ: (SGK / 59,60). §o¹n 1. Dîng H¬ng Th nh mét pho tîng ®ång ®óc, c¸c b¾p thÞ cuån cuén, hai hµm r¨ng c¾n chÆt, quai hµm b¹nh ra, cÆp m¾t n¶y löa gh× trªn ngän sµo gièng nh mét hiÖp sÜ cña Trêng S¬n oai linh hïng vÜ. Dîng H¬ng Th ®ang vît th¸c kh¸c h¼n Dîng H¬ng Th ë nhµ, nãi n¨ng nhá nhÎ, tÝnh nÕt nhu m×, ai gäi còng v©ng v©ng d¹ d¹. (Vâ Qu¶ng) §o¹n 2. Cai Tø lµ mét ngêi ®µn «ng thÊp vµ gÇy, tuæi ®é bèn l¨m, n¨m m¬i. MÆt l·o vu«ng nhng hai m¸ hãp l¹i. Díi cÆp l«ng mµy læm chæm trªn gß x¬ng, lÊp l¸nh ®«i m¾t gian hïng. Mòi l·o gå sèng m¬ng dßm xuèng bé r©u mÐp lóc nµo còng h×nh nh cè giÊu giÕm, ®Ëy ®iÖm c¸i måm toe toÐt tèi om nh cöa hang, trong ®ã ®ám ®ang mÊy chiÕc r¨ng vµng hîm cña. (Lan Khai) §o¹n 3 . ¤ng ®« giµ ngêi së t¹i, kh¨n chïng, ¸o dµi ngåi cÇm trÞch, gi¬ cao chiÕc dïi trèng s¬n son gâ m¹nh xuèng mÆt trèng ba tiÕng thËt ®anh, thËt gißn tá ý nhËn lêi. Qu¾m §en quay ra ®øng gi÷a xíi. Ngay lóc Êy, «ng C¶n Ngò còng tõ trªn thÒm cao bíc xuèng. TiÕng reo hß bèn phÝa tøc th× næi lªn Çm Çm. Ngay nhÞp trèng ®Çu, Qu¾m §en ®· l¨n x¶ vµo «ng C¶n Ngò ®¸nh r¸o riÕt. Râ rµng lµ anh muèn dïng c¸i søc lùc ®¬ng trai cña m×nh lÊn lít «ng ta vµ muèn h¹ «ng ta rÊt nhanh b»ng nh÷ng thÕ ®¸nh thËt l¾t lÐo, hãc hiÓm. Anh vên t¶, ®¸nh h÷u, dø trªn, ®¸nh díi, tho¾t biÕn, tho¾t ho¸ kh«n lêng. Tr¸i l¹i, «ng C¶n Ngò th× xem ra cã vÎ l¹i lê ngê, chËm ch¹p; dêng nh «ng lóng tóng tríc nh÷ng ®ßn ®¸nh liªn tiÕp cña Qu¾m §en. Hai tay «ng lóc nµo còng thÊy dang réng ra, ®Ó s¸t xuèng mÆt ®Êt, xoay xoay chèng ®ì. Keo vËt xem ch¸n ng¾t []. ¤ng C¶n Ngò bçng bíc hôt, mÊt ®µ chói xuèng. Qu¾m §en ®· nh mét con c¾t luån qua hai c¸nh tay «ng C¶n Ngò «m lÊy mét bªn ch©n «ng, bèc lªn. Ngêi xem bèn phÝa xung quanh reo hß å c¶ lªn. Th«i thÕ lµ «ng C¶n Ngò ng· råi, nhÊt ®Þnh ng· råi. Cã khoÎ b»ng voi th× còng ph¶i ng·. TiÕng trèng vËt dån lªn, gÊp rót, giôc gi·. ¤ng C¶n Ngò vÉn cha ng·. ¤ng ®øng nh c©y trång gi÷a xíi tríc nh÷ng cÆp m¾t kinh dÞ cña ngêi xem. Cßn Qu¾m §en th× ®ang loay hoay gß lng l¹i, kh«ng sao bª næi c¸i ch©n «ng C¶n Ngò. C¸i ch©n tùa b»ng c©y cét s¾t, chø kh«ng ph¶i lµ ch©n ngêi n÷a. ¤ng C¶n Ngò vÉn ®øng nghiªng m×nh nh×n Qu¾m §en må h«i, må kª nhÔ nh¹i díi ch©n. Lóc l©u, «ng míi thß tay xuèng n¾m lÊy khè Qu¾m §en nhÊc bæng anh ta lªn, coi nhÑ nhµng nh ta gi¬ con Õch cã buéc sîi d©y ngang bông vËy. C¸c ®« ngåi quanh xíi ®Òu lÆng ®i tríc thÇn lùc ghª gím cña «ng C¶n Ngò. Th«i thÕ lµ Qu¾m §en b¹i råi. Keo vËt bÞ ®¸nh b¹i mét c¸ch nhôc nh·, cay ®¾ng qu¸ chõng. (Kim L©n) CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . 1. Xét ví dụ: (SGK / 59,60). Em hãy trả lời các câu hỏi sau bằng cách điền vào bảng: - Mỗi đoạn văn trên tả ai? - Người được tả đó có đặc điểm gì nổi bật? - Đặc điểm đó được thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào? Đoạn văn Đối tượng miêu tả Đặc điểm nổi bật Từ ngữ và hình ảnh CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . 1. Xét ví dụ: (SGK/ 59,60). Đoạn văn Đối tượng miêu tả Đặc điểm nổi bật Từ ngữ và hình ảnh 1 Dượng Hương Thư. Người chố ng thuyền vượt th ác , khỏe mạnh, quả cảm. Ngoại hình : như một pho tượng đồng đúc , các bắp thịt cuồn cuộn , hai hàm răng cắn chặt , quai hàm bạnh ra , cặp mắt nảy lửa . Động tác : ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. * Đoạn 1: Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ. (Võ Quảng) * Đoạn 2: Cai Tứ là một người đàn ông thấp và gầy, tuổi độ bốn lăm, năm mươi. Mặt lão vuông nhưng hai má hóp lại. Dưới cặp lông mày lổm chổm trên gò xương, lấp lánh đôi mắt gian hùng. Mũi lão gồ sống mương dòm xuống bộ râu mép lúc nào cũng hình như cố giấu giếm, đậy điệm cái mồm toe toét tối om như cửa hang, trong đó đỏm đang mấy chiếc răng vàng hợm c ủa. (Lan Khai) CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . 1. Xét ví dụ: (SGK/ 59,60). Đoạn văn Đối tượng miêu tả Đặc điểm nổi bật Từ ngữ và hình ảnh 2 Cai Tứ. Người đàn ông gian hùng . - Thân hình : thấp và gầy . - Tuổi tác: độ bốn lăm, năm mươi . - Gương mặt: vuông nhưng hai má hóp lại , cặp lông mày lổm chổm , đôi mắt gian hùng , m ũi lão g ồ sống mương , râu mép lúc nào cũng hình như cố giấu giếm , đậy điệm , mồm toe toét tối om như cửa hang, trong đó đỏm đang mấy chiếc răng vàng hợm c ủa . * Đoạn 3: "Ông đ ô già người sở tại, khăn chùng, áo dài ngồi cầm trịch, giơ cao chiếc dùi trống sơn son gõ mạnh xuống mặt trống ba tiếng thật đanh, thật giòn tỏ ý nhận lời. Quắm Đen quay ra đứng giữa sới. Ngay lúc ấy, ông Cản Ngũ cũng từ trên thềm cao bước xuống. Tiếng reo hò bốn phía tức thì nổi lên ầm ầm. Ngay nhịp trống đầu, Quắm Đen đã lăn xả vào ông Cản Ngũ đánh ráo riết. Rõ ràng là anh muốn dùng cái sức lực đương trai của mình lấn lướt ông ta và muốn hạ ông ta rất nhanh bằng những thế đánh thật lắt léo, hóc hiểm. Anh vờn tả, đánh hữu, dứ trên, đánh dưới, thoắt biến, thoắt hóa khôn lường. Trái lại, ông Cản Ngũ thì xem ra có vẻ lại lờ ngờ, chậm chạp; dường như ông lúng túng trước những đòn đánh liên tiếp của Quắm Đen. Hai tay ông lúc nào cũng thấy dang rộng ra, để sát xuống mặt đất, xoay xoay chống đỡ. Keo vật xem chán ngắt [...] Ông Cản Ngũ bỗng bước hụt, mất đà chúi xuống. Quắm Đen đã như một con cắt luồn qua hai cánh tay ông Cản Ngũ ôm lấy một bên chân ông, bốc lên. Người xem bốn phía xung quanh reo hò ồ cả lên. Thôi thế là ông Cản Ngũ ngã rồi, nhất định ngã rồi. Có khỏe bằng voi thì cũng phải ngã. Tiếng tr ống vật dồn lên, gấp rút, giục giã. Ông Cản Ngũ vẫn chưa ngã. Ông đứng như cây trồng giữa sới trước những cặp mắt kinh dị của người xem. Còn Quắm Đen thì đang loay hoay gò lưng lại, không sao bê nổi cái chân ông Cản Ngũ. Cái chân tựa bằng cây cột sắt, chứ không phải là chân người nữa. Ông Cản Ngũ vẫn đứng nghiêng mình nhìn Quắm Đen mồ hôi, mồ kê nhễ nhại dưới chân. Lúc lâu, ông mới thò tay xuống nắm lấy khố Quắm Đen nhấc bổng anh ta lên, coi nhẹ nhàng như ta giơ con ếch có buộc sợi dây ngang bụng vậy. Các đô ngồi quanh sới đều lặng đi trước thần lực ghê gớm của ông Cản Ngũ. Thôi thế là Quắm Đen bại rồi. Keo vật bị đánh bại một cách nhục nhã, cay đắng quá chừng . ( Kim Lân) Đoạn văn Đối tượng miêu tả Đặc điểm nổi bật Từ ngữ và hình ảnh 3 Hai người trong keo vật ở đền Đô ( Quắm Đen và ông Cản Ngũ) Tài giỏi, mạnh khỏe Hành động : + Quắm Đen: lăn xả đánh ráo riếtlấn lướtvờn tả, đánh hữu, dứ trên, đánh dưới, thoắt biến, thoắt hoá. + Ông Cản Ngũ : lờ ngờ, chậm chạp, lúng túng, hai tay dang rộng ra để sát xuống mặt đất xoay xoay chống đỡ , bước hụt mất đà chúi xuống. + Quắm Đen: như một con cắtôm một bên chân ông (Cản Ngũ), bốc lên. + Ông Cản Ngũ: vẫn chưa ngã, đứng như cây trồng + Quắm Đen: loay hoay gò lưng không bê nổi + Ông Cản Ngũ: vẫn đứng nghiêng mình nhìn Quắm Đen mồ hôi mồ kê nhễ nhạithò tay nắm lấy khố Quắm Đen nhấc bổng anh ta lên CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . 1. Xét ví dụ: (SGK/ 59,60). §èi tîng ®îc t¶ Tõ ng÷ vµ h×nh ¶nh 1 Dîng H¬ng Th Ngêi chÌo thuyÒn vît th¸c cã vÎ ®Ñp dòng m·nh Ngo¹i h×nh : nh mét pho tîng ®ång ®óc , c¸c b¾p thÞt cuån cuén, hai hµm r¨ng c¾n chÆt, quai hµm b¹nh ra, cÆp m¾t n¶y löa. - §éng t¸c : gh× trªn ngän sµo gièng nh mét hiÖp sÜ cña Trêng S¬n oai linh hïng vÜ. §o¹n v¨n §Æc ®iÓm næi bËt 2 Cai Tø Ngêi ®µn «ng gian hïng - Th©n h×nh : thÊp vµ gÇy - Tuæi t¸c : ®é bèn l¨m, n¨m m¬i - G¬ng mÆt : vu«ng nhng hai m¸ hãp l¹i, cÆp l«ng mµy læm chæm, ®«i m¾t gian hïng, mòi l·o gå sèng m¬ng, bé r©u mÐp lóc nµo còng h×nh nh cè giÊu giÕm ®Ëy ®iÖm, c¸i måm toe toÐt tèi om nh cöa hang, ®ám ®ang mÊy chiÕc r¨ng vµng hîm cña 3 Hai ngêi trong keo vËt Tµi giái, m¹nh kháe Hµnh ®éng : + Qu¾m §en: l¨n x¶ ®¸nh r¸o riÕtlÊn lítvên t¶, ®¸nh h÷u, dø trªn, ®¸nh díi, tho¾t biÕn, tho¾t ho¸. ¤ng C¶n Ngò : lê ngê, chËm ch¹p, lóng tóng, hai tay dang réng ra ®Ó s¸t xuèng mÆt ®Êt xoay xoay chèng ®ì : bíc hôt mÊt ®µ chói xuèng. Qu¾m §en : nh mét con c¾t«m mét bªn ch©n «ng ( C¶n Ngò ), bèc lªn. + ¤ng C¶n Ngò : vÉn cha ng·, ®øng nh c©y trång Qu¾m §en : loay hoay gß lng kh«ng bª næi ¤ng C¶n Ngò: vÉn ®øng nghiªng m×nh nh×n Qu¾m §en må h«i må kª nhÔ nh¹ithß tay n¾m lÊy khè Qu¾m §en nhÊc bæng anh ta lªn Tả người trong tư thế làm việc(sử dụng nhiều động từ ). Đặc tả chân dung(sử dụng nhiều tính từ, danh từ). Tả người trong tư thế làm việc(sử dụng nhiều động từ). "Ông đồ già người sở tại, khăn chùng, áo dài ngồi cầm trịch, giơ cao chiếc dùi trống sơn son gõ mạnh xuố'ng mặt trống ba tiếng thật đanh, thật giòn tỏ ý nhận lời. Quắm Đen quay ra đứng giữa sới. Ngay lúc ấy, ông Cản Ngũ cũng từ trên thềm cao bước xuống. Tiếng reo hò bốn phía tức thì nổi lên ầm ầm. Ngay nhịp trống đầu, Quắm Đen đã lăn xả vào ông Cản Ngũ đánh ráo riết. Rõ ràng là anh muốn dùng cái sức lực đương trai của mình lấn lướt ông ta và muốn hạ ông ta rất nhanh bằng những thế đánh thật lắt léo, hóc hiểm. Anh vờn tả, đánh hữu, dứ trên, đánh dưới, thoắt biến, thoắt hóa khôn lường. Trái lại, ông Cản Ngũ thì xem ra có vẻ lại lờ ngờ, chậm chạp; dường như ông lúng túng trước những đòn đánh liên tiếp của Quắm Đen. Hai tay ông lúc nào cũng thấy dang rộng ra, để sát xuống mặt đất, xoay xoay chống đỡ. Keo vật xem chán ngắt [...] Ông Cản Ngũ bỗng bước hụt, mất đà chúi xuống. Quắm Đen đã như một con cắt luồn qua hai cánh tay ông Cản Ngũ ôm lấy một bên chân ông, bốc lên. Người xem bốn phía xung quanh reo hò ồ cả lên. Thôi thế là ông Cản Ngũ ngã rồi, nhất định ngã rồi. Có khỏe bằng voi thì cũng phải ngã. Tiếng trông vật dồn lên, gấp rút, giục giã. Ông Cản Ngũ vẫn chưa ngã. Ông đứng như cây trồng giữa sới trước những cặp mắt kinh dị của người xem. Còn Quắm Đen thì đang loay hoay gò lưng lại, không sao bê nổi cái chân ông Cản Ngũ. Cái chân tựa bằng cây cột sắt, chứ không phải là chân người nữa. Ông Cản Ngũ vẫn đứng nghiêng mình nhìn Quắm Đen mồ hôi, mồ kê nhễ nhại dưới chân. Lúc lâu, ông mới thò tay xuống nắm lấy khố Quắm Đen nhấc bổng anh ta lên, coi nhẹ nhàng như ta giơ con ếch có buộc sợi dây ngang bụng vậy. Các đô ngồi quanh sới đều lặng đi trước thần lực ghê gớm của ông Cản Ngũ. Thôi thế là Quắm Đen bại rồi. Keo vật bị đánh bại một cách nhục nhã, cay đắng quá chừng. (Kim Lân) Tả cảnh chung nơi diễn ra keo vật. Miêu tả chi tiết keo vật (tả hành động, cử chỉ). Nêu cảm nghĩ và nhận xét về keo vật. Phần 1: Phần 2: * Đoạn 3. phần 3: CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . 1. Xét ví dụ: (SGK/ 59,60). - Đoạn 3: Tả hai người trong keo vật.(Quắm Đen và ông Cản Ngũ) Mở bài: Từ đầu -> “..ầm ầm.” Quang cảnh chung và các nhân vật. . => Giới thiệu nhân vật. Thân bài: Tiếp theo -> “ ngang bụng vậy.” Diễn biến keo vật. => Miêu tả ngoại hình, cử chỉ, hành động. Kết bài: Đoạn còn lại. Suy nghĩ của mọi người . => Nhận xét và nêu cảm nghĩ. Một số phương án lựa chọn tiêu đề: Keo vật thách đố. Quắm Đen thất bại. Hội vật đền Đô năm ấy. Quắm Đen – Cả Ngũ so tài. CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . 1. Xét ví dụ: (SGK/ 59,60). 2. Nhận xét. 3. Kết luận: * Muèn t¶ ngêi cÇn : - X¸c ®Þnh ®èi tîng cÇn t¶ (t¶ ch©n dung hay t¶ ngêi trong t thÕ lµm viÖc ). Quan s¸t, lùa chän c¸c chi tiÕt tiªu biÓu . - Tr×nh bµy kÕt qu¶ quan s¸t theo mét thø tù. * Bố cục bài văn tả người thường có ba phần: - Më bµi: giíi thiÖu ngêi ®îc t ¶. - Th©n bµi : miªu t¶ chi tiÕt (ngo¹i h×nh, cö chØ, hµnh ®éng, lêi nãi ). - KÕt bµi: thêng nhËn xÐt hoÆc nªu c¶m nghÜ. cña ngêi viÕt vÒ ngêi ®îc t¶. Khi miªu t¶ nh©n vËt kÕt hîp víi hµnh ®éng ta sö dông nhiÒu ®éng tõ, Ýt tính từ. - Khi miªu t¶ ch©n dung nh©n vËt ta sö dông nhiÒu tÝnh tõ, danh từ , Ýt ®éng tõ. Ghi nhớ: SGK – Tr 61 * Lu ý : CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI I. Phương pháp viết đoạn văn, bài văn tả người . II. Luyện tập. Bài tập 1 : SGK – Tr 62 Hãy nêu các chi tiết tiêu biểu mà em sẽ lựa chọn khi miêu tả các đối tượng sau đây: Một em bé chừng 4-5 tuổi. Một cụ già cao tuổi. Cô giáo của em đang say sưa giảng bài trên lớp. * Một em bé chừng 4-5 tuổi. CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI II. Luyện tập. Bài tập 1 : SGK – Tr 62. - Hình dáng: mập mạp hay bình thường; đầu tóc, mặt mũi, nước da, ăn mặc, - Đặc điểm: đôi mắt to, má ửng hồng, hàm răng sữa trắng muốt, - Tính nết ngây thơ: giọng nói, tình cảm, chơi đùa, thích nhận quà, * Một cụ già cao tuổi. CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI II. Luyện tập. Bài tập 1 : SGK – Tr 62. - Dáng người: to hay nhỏ; đi lại còn nhanh hay chậm chạp - Tóc bạc trắng như cước; da nhăn điểm những chấm đồi mồi, - Đôi mắt: không còn tinh anh, đọc sách phải đeo kính, - Hàm răng: - Bàn tay: nổi những đường gân xanh. - Hoạt động: dạy cháu học, kể chuyện, CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI II. Luyện tập. Bài tập 1 : SGK – Tr 62 . * Cô giáo của em đang say sưa giảng bài trên lớp. -Tả ngoại hình: Trạc tuổi, tầm vóc (cao hay thấp), dáng điệu, nét mặt, đôi mắt. - Cử chỉ, hành động: lời giảng, việc làm cụ thể,Tay cầm phấn, chân bước chầm chậm. - Tiếng nói trong trẻo, dịu dàng. - Đôi mắt lấp lánh niềm vui. CHỦ ĐỀ 20: VĂN MIÊU TẢ TIẾT 93: PHƯƠNG PHÁP TẢ NGƯỜI II. Luyện tập. Bài tập 2: Lập dàn ý miêu tả cô giáo của em đang say sưa giảng bài trên lớp. 1. Mở bài: Giới thiệu cô giáo (cô dạy môn gì, tiết mấy, ngày nào?) Cảm nhận chung của em về cô nh ư thế nào? 2. Thân bài: + Ngoại h ì nh : Tuổi tác , vóc d á ng, gương mặt, đôi mắt... + Cử chỉ, hành động : lời giảng, việc làm, động tác (khi viết bảng giảng bài, khi ân cần nhắc nhở học sinh) + Trang phục : Cô mặc áo dài + Tính nết : Giản dị, chân thành, d ịu dàng, tận tuỵ, y ê u thương học sinh. + Tài năng : - Cô dạy Văn rất hay (chứng minh cụ thể qua một bài giảng tr ê n lớp). - Biết khơi dậy hứng th ú học tập của học sinh, l ô i cuốn ch ú ng em vào bài học. - Giờ dạy của cụ rất vui vẻ, sinh động, học sinh hiểu bài. 3. Kết bài: Tình cảm của em đối với cô giáo. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đề bài: Em hãy tả về người thân mà em yêu quí. * Yêu cầu: - Lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả. - Viết hoàn chỉnh bài văn theo bố cục ba phần. 2. Làm tiếp bài tập 2 và 3 trong sgk/69.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_chu_de_20_van_mieu_ta_tiet_93_phuong_pha.pptx