Bài giảng Ngữ văn 6 - Chuyên đề 2: Ôn tập truyện cổ tích
Bài 2: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Đàn kêu: “Ai chém chằn tinh
Cho mày vinh hiển dự mình quyền sang?
Đàn kêu: Ai chém xà vương
Đem nàng công chúa triều đường về đây?
Đàn kêu: Hỡi Lý Thông mày
Cớ sao phụ nghĩa lại rày vong ân?
Đàn kêu: Sao ở bất nhân
Biết ăn quả lại quên ân người trồng?”
a. Đoạn thơ trên kể về chiến công của nhân vật nào? Ai là kẻ “vô ơn bạc nghĩa”?
b. Trong đoạn thơ, có chi tiết thần kì nào xuất hiện? Theo em, chi tiết thần kì này có tác dụng và ý nghĩa như thế nào?
c. Viết đoạn văn từ 7 – 9 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật Thạch Sanh. Trong đó, có sử dụng ít nhất 1 từ láy và 1 hình ảnh so sánh (gạch chân, chú thích rõ).
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Chuyên đề 2: Ôn tập truyện cổ tích", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Chuyên đề 2: Ôn tập truyện cổ tích
THAM GIA TRÒ CHƠI TRÊN BLOOKET COPY LINK: https://www.blooket.com/play?id=111508Nhập mã PIN: Nhập tên: CHUYÊN ĐỀ 2: ÔN TẬP TRUYỆN CỔ TÍCH I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1. Truyện cổ tích (3) Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, ... (1) Kể về cuộc đời của một số kiểu nhân vật như: nhân vật có tài năng kì lạ, nhân vật dũng sĩ, nhân vật thông minh, nhân vật bất hạnh,... (2) Sử dụng yếu tố hoang đường, kì ảo 2. Tác dụng của các yếu tố thần kì (3) Nhằm giải quyết xung đột, mâu thuẫn theo hướng có hậu: “ở hiền gặp lành”, “ác giả ác báo”. (1) Tăng kịch tính, góp phần làm cho truyện hấp dẫn hơn. (2) Tô đậm vẻ đẹp tài giỏi, phi thường của nhân vật (4) Thể hiện niềm tin và ước mơ công lí của nhân dân về sự chiến thắng của cái thiện. II. LUYỆN TẬP Bài 2: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Đàn kêu: “Ai chém chằn tinh Cho mày vinh hiển dự mình quyền sang? Đàn kêu: Ai chém xà vương Đem nàng công chúa triều đường về đây? Đàn kêu: Hỡi Lý Thông mày Cớ sao phụ nghĩa lại rày vong ân? Đàn kêu: Sao ở bất nhân Biết ăn quả lại quên ân người trồng?” a. Đoạn thơ trên kể về chiến công của nhân vật nào? Ai là kẻ “vô ơn bạc nghĩa”? b. Trong đoạn thơ, có chi tiết thần kì nào xuất hiện? Theo em, chi tiết thần kì này có tác dụng và ý nghĩa như thế nào? c. Viết đoạn văn từ 7 – 9 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật Thạch Sanh. Trong đó, có sử dụng ít nhất 1 từ láy và 1 hình ảnh so sánh (gạch chân, chú thích rõ). Đoạn thơ trên kể về chiến công của Thạch Sanh. Lý Thông là kẻ “vô ơn bạc nghĩa” . b. Trong đoạn thơ, xuất hiện chi tiết cây đàn thần kì . * T ác dụng : - Tăng kịch tính, góp phần làm cho truyện hấp dẫn hơn. - Tô đậm sự tài giỏi, phi thường của nhân vật Thạch Sanh. - Nhằm giải quyết xung đột, mâu thuẫn theo hướng có hậu: giúp công chúa khỏi câm, Thạch Sanh thoát khỏi nhà tù, cảm hóa kẻ thù . - Tượng trưng cho công lý , tinh thần yêu chuộng hòa bình. Thể hiện niềm tin và ước mơ công lí của nhân dân về sự chiến thắng của cái thiện. c. Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vật Thạch Sanh Gợi ý: Nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong em là ai? Nhân vật đó xuất hiện như thế nào? Nhân vật đó có những đặc điểm nào đáng nhớ? (Phẩm chất) Em có những suy nghĩ, tình cảm gì đối với nhân vật? Qua nhân vật và câu chuyện, cha ông ta muốn gửi gắm điều gì? Lai lịch, xuất thân Nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong em là Thạch Sanh trong truyện cổ tích cùng tên. Giới thiệu về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh. - Trước hết, em yêu thích Thạch Sanh vì chàng là người có phẩm chất lượng thiện, thật thà, tốt bụng:... Thạch Sanh đã dùng sức mạnh và tài năng lập những chiến công phi thường. Qua nhân vật và câu chuyện, cha ông ta muốn ca ngợi lòng dũng cảm, sự bao dung và gửi gắm niềm tin, ước mơ về công lý. c. Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vật Lý Thông Gợi ý: Nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong em là ai? Nhân vật đó xuất hiện như thế nào? Nhân vật đó có những đặc điểm nào đáng nhớ? Em có những suy nghĩ, tình cảm gì đối với nhân vật? Qua nhân vật và câu chuyện, cha ông ta muốn gửi gắm điều gì? Dàn ý: 1. Mở đoạn: (1) Nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong em là.... 2. Thân đoạn: - Nhân vật đó xuất hiện như thế nào? Nhân vật đó có những đặc điểm nào đáng nhớ? Em có những suy nghĩ, tình cảm gì đối với nhân vật? 3. Kết đoạn: Qua nhân vật và câu chuyện, cha ông ta muốn gửi gắm điều gì? Cảm nhận về nhân vật Thánh Gióng. 1 từ láy
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_chuyen_de_2_on_tap_truyen_co_tich.pptx