Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Dự án Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động Nói và nghe

TRƯỚC KHI NÓI

1. Chuẩn bị nội dung

- Xác định mục đích nói và người nghe.

2. Tập luyện

- Tập nói một mình.

- Tập nói trước nhóm.

KHI NÓI

Yêu cầu nói:

+ Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách).

+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí.

+ Nói to, rõ ràng, truyền cảm.

+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp.

pptx 16 trang phuongnguyen 29/07/2022 22480
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Dự án Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động Nói và nghe", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Dự án Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động Nói và nghe

Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Dự án Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động Nói và nghe
Chào mừng quý thầy, cô về dự giờ 
tiết học hôm nay 
BÀI 10: 
 CUỐN SÁCH TÔI YÊU 
NÓI VÀ NGHE 
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ 
Nhóm:  . 
Tiêu chí 
Mức độ 
Chưa đạt 
Đạt 
Tốt 
1. Chọn được c uốn sachgs hay, có ý nghĩa 
Chưa c họn được cuốn sách yêu thích . 
C họn được cuốn sách nhưng chưa hay. 
Chọn được cuốn sách hay v à ấn tượng. 
2. Trình bày thuyết phục hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách. 
Hiện tượng được gợi ra từ cuốn sách còn sơ sài, chưa có đủ chi tiết để thuyết phục người nghe. 
Có chi tiết để thuyết phục người nghe nhưng chưa đầy đủ. 
Có đủ các chi tiết để thuyết phục người nghe. 
3. Nói to, rõ r à ng, truyền cảm. 
Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, ngập ngừng  
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng 1 v à i câu. 
Nói to, truyền cảm, hầu như không lặp lại hoặc ngập ngừng. 
4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp. 
Điệu bộ thiếu tự tin, mắt chưa nhìn v à o người nghe; nét mặt chưa biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp. 
Điệu bộ tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện. 
 Điệu bộ rất tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt sinh động. 
5. Mở đầu v à kết thúc hợp lí 
Không ch à o hỏi/ v à không có lời kết thúc b à i nói. 
Có ch à o hỏi/ v à có lời kết thúc b à i nói. 
Ch à o hỏi/ v à kết thúc b à i nói một cách hấp dẫn. 
TỔNG ĐIỂM: ../10 điểm 
TRƯỚC KHI NÓI 
1. Chuẩn bị nội dung 
- Xác định mục đích nói v à người nghe. 
2. Tập luyện 
- Tập nói một mình. 
- Tập nói trước nhóm. 
KHI NÓI 
Yêu cầu nói: 
+ Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách). 
+ Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. 
+ Nói to, rõ r à ng, truyền cảm. 
+ Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt  phù hợp. 
NHẬN XÉT 
HOẠT ĐỘNG NÓI 
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ 
Nhóm:  . 
Tiêu chí 
Mức độ 
Chưa đạt 
Đạt 
Tốt 
1. Chọn được câu chuyện hay, có ý nghĩa 
Chưa c họn được cuốn sách yêu thích . 
C họn được cuốn sách nhưng chưa hay. 
Chọn được cuốn sách hay v à ấn tượng. 
2. Trình bày hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách. 
Hiện tượng được gợi ra từ cuốn sách còn sơ sài, chưa có đủ chi tiết để thuyết phục người nghe. 
Có chi tiết để thuyết phục người nghe nhưng chưa đầy đủ. 
Có đủ các chi tiết để thuyết phục người nghe. 
3. Nói to, rõ r à ng, truyền cảm. 
Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, ngập ngừng  
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng 1 v à i câu. 
Nói to, truyền cảm, hầu như không lặp lại hoặc ngập ngừng. 
4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp. 
Điệu bộ thiếu tự tin, mắt chưa nhìn v à o người nghe; nét mặt chưa biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp. 
Điệu bộ tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện. 
 Điệu bộ rất tự tin, mắt nhìn v à o người nghe; nét mặt sinh động. 
5. Mở đầu v à kết thúc hợp lí 
Không ch à o hỏi/ v à không có lời kết thúc b à i nói. 
Có ch à o hỏi/ v à có lời kết thúc b à i nói. 
Ch à o hỏi/ v à kết thúc b à i nói một cách hấp dẫn. 
TỔNG ĐIỂM: ../10 điểm 
LUYỆN TẬP 
Bài tập 1 : Ghi vào một mảnh giấy hình chiếc lá, quả táo, trái đào, ngôi sao. những điều cô đọng nhất em muốn chia sẻ về cuốn sách mới đọc. Gắn mảnh giấy lên góc đọc sách, cây đọc sách của lớp. 
Nhân vật đáng nhớ 
Câu nói yêu thích 
Bài học 
Ý nghĩa 
TÊN SÁCH VÀ TÁC GIẢ 
Chi tiết khó quên 
CỦNG CỐ, MỞ RỘNG 
Bài tập 1 : Em hãy lập danh mục sách mà em đã học (đã đọc) và thử trang trí để danh mục ấy thật hấp dẫn, sinh động? 
STT 
Chủ đề và tên sách 
Tác giả 
Nhà xuất bản 
Năm xuất bản 
1 
Tôi và các bạn 
Dế Mèn phiêu lưu kí 
Tô Hoài 
Văn học 
2005 
2 
En- nơ tóc đỏ dưới chái nhà xanh 
3 
4 
Gõ cửa trái tim 
Khác biệt và gần gũi 
DANH MỤC SÁCH THƯ VIỆN MỞ 
Cá nhân/ Nhóm 
Lớp.. 
Trường. 
Cảm ơn quý thầy cô 
đã theo dõi tiết học này. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_10_cuon_sach_toi_ye.pptx