Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 61: Tiếng Việt: Cụm động từ

III. LUYỆN TẬP:

Bài tập 3 / 149

Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan ( ). Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công.

 (Em bé thông minh)

 

ppt 21 trang phuongnguyen 01/08/2022 6180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 61: Tiếng Việt: Cụm động từ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 61: Tiếng Việt: Cụm động từ

Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 61: Tiếng Việt: Cụm động từ
Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô giáo 
về dự giờ, thăm lớp ! 
	 	Môn: Ngữ văn  	Lớp: 6A5 	 	Trường: THCS Nguyễn Trường T ộ  
Giáo viên: Vũ Thị Phương 
Năm học:2018-2019 
 Quan sát bức tranh, em hãy tìm một động từ thích hợp và đặt câu với động từ ấy? 
KIỂM TRA BÀI CŨ 
 CỤM ĐỘNG TỪ 
Tiết 61: Tiếng Việt: 
I. CỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ ? 
1. Ví dụ: 
	Viên quan ấy đã đi nhiều nơi , đến đâu quan cũng ra những câu đố oái ăm để hỏi mọi người . 
	 ( Em bé thông minh) 	 
 Ví dụ : Viên quan ấy đã đi nhiều nơi , đến đâu quan 
 cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. 
I. CỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ ? 
 Ví dụ : Viên quan ấy đi đến đâu quan 
đã 
nhiều nơi, 
cũng 
những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. 
ra 
I. CỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ ? 
I. CỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ ? 
So sánh nghĩa và cấu tạo của các động từ với các cụm động từ sau: 
Động từ 
Cụm động từ 
đi 
 đã đi nhiều nơi 
ra 
 cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người 
Cấu tạo đơn giản 
Cấu tạo phức tạp 
 nghĩa khái quát 
 nghĩa đầy đủ 
I. CỤM ĐỘNG TỪ LÀ GÌ ? 
1. Bạn Lan đang học tiếng Anh. 
2. Học tiếng Anh là một sở thích của bạn Lan. 
CN 
VN 
CĐT 
CN 
VN 
CĐT 
CĐT làm VN 
CĐT làm CN 
BÀI TẬP NHANH  Quan sát tranh, em hãy tìm những cụm động từ thích hợp và đặt câu với cụm động từ ấy? 
Các bạn học sinh đang chơi trò chơi. 
 Bạn Hân đang tưới cây. 
Mô hình cụm động từ : 
II. CẤU TẠO CỦA CỤM ĐỘNG TỪ: 
Phần trước 
Phần trung tâm 
Phần sau 
đã 
cũng 
 đi 
 ra 
nhiều nơi 
những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. 
- đã đi nhiều nơi 
- cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. 
 Thảo luận nhóm (đôi bạn/ 1 phút) 
? Điền các cụm động từ sau vào mô hình cụm động từ 
 	 Nhóm 1 : còn đang làm ở nhà 
 Nhóm 2 : ngã vì đường trơn. 
 Nhóm 3 : hãy cố gắng để thành tài 
 Nhóm 4 : không đi 
Phần trước 
Phần trung tâm 
Phần sau 
làm 
 ngã 
ở nhà 
 vì đường trơn 
cố gắng 
 không 
đi 
hãy 
để thành tài 
còn đang 
Phần trước 
Phần trung tâm 
Phần sau 
đang 
làm 
 ngã 
ở nhà 
 vì đường trơn 
cố gắng 
 không 
đi 
hãy 
để thành tài 
* Phụ ngữ trước bổ sung ý 
 nghĩa cho động từ về: 
 Thời gian: 
 Sự tiếp diễn tương tự: 
 Sự phủ định: 
 Sự khuyến khích: 
còn 
II. CẤU TẠO CỦA CỤM ĐỘNG TỪ 
* Phụ ngữ sau bổ sung ý 
nghĩa cho động từ về: 
- Địa điểm: 
 Nguyên nhân: 
 Mục đích: 
Phần trước 
Phần trung tâm 
Phần sau 
còn đang 
đùa nghịch 
 yêu thương 
ở sau nhà 
con cái hết lòng 
cố 
không 
đi 
hãy 
 gắng để thành tài 
( Có thể vắng) 
(Không thể vắng) 
(Có thể vắng) 
II. CẤU TẠO CỦA CỤM ĐỘNG TỪ 
 Bài 1, 2/ sgk 148+ 149 : THẢO LUẬN NHÓM/3phút 
Tìm các cụm động từ trong những câu sau và chép vào mô hình sao cho đúng. 
Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà. 
	 	 (Theo Em bé thông minh ) 
b. Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng. 
 	(Theo Sơn Tinh, Thủy Tinh ) 
Bài tập 3 / 149 
 Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan (). Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công. 
	 (Em bé thông minh) 
III. LUYỆN TẬP: 
Nêu ý nghĩa của hai phụ ngữ in đậm trong đoạn văn 
Việc sử dụng các phụ ngữ in đậm chứng tỏ điều gì? 
III. LUYỆN TẬP: 
Bài 4/149: 
 Viết một câu trình bày ý nghĩa truyện “Treo biển”. Chỉ ra cụm động từ trong câu văn đó. 
Truyện “Treo biển” có ý nghĩa phê phán những người thiếu chủ kiến khi làm việc, không suy xét kĩ khi nghe ý kiến của người khác . 
ÔÛ ÑAÂY COÙ BAÙN 
 CAÙ TÖÔI 
Khi ông mặt trời thức dậy mẹ lên rẫy em đến trường cùng đàn chim hòa vang tiếng hát. Hạt sương long lanh nhẹ thắm trên vai nụ hoa xinh tươi luôn hé môi cười đưa em vào đời đẹp những ước mơ. Đưa em vào đời đẹp những ước mơ. 
? Tìm CĐT trong lời 1 bài hát: Niềm vui của em 
CỦNG CỐ 
* Đối với tiết học sau: Soạn bài: Mẹ hiền dạy con 
- Đọc và tóm tắt truyện 
- Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện. 
- Tìm 5 cụm động từ trong câu chuyện 
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 
* Đối với tiết học hôm nay : 
- Nắm chắc cụm động từ là gì; cấu tạo của cụm động từ (học thuộc lòng ghi nhớ) 
- Hoàn thành các bài tập vào vở. 
 Viết 1 đoạn văn ngắn (5 -7 dòng) về chủ đề “uống nước nhớ nguồn” chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân 22/2 trong đó có sử dụng cụm động từ 
 Tạm biệt quý thầy cô giáo, hẹn gặp lại! 
Chóc quý thÇy c« gi¸o søc khoÎ, h¹nh phóc. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_tiet_61_tieng_viet_cum_dong_tu.ppt