Bài giảng Ngữ văn 8 - Văn bản: Bàn luận về phép học (Luận học pháp - Nguyễn Thiếp)
Lối học đương thời:
Học hình thức: Học vẹt (nói lại lời người khác/ học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu ý nghĩa)
Học để cầu danh lợi: Học chỉ để có danh tiếng để tiến thân, nhàn nhã
Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường
Hậu quả:
Tai hại: “Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Văn bản: Bàn luận về phép học (Luận học pháp - Nguyễn Thiếp)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Văn bản: Bàn luận về phép học (Luận học pháp - Nguyễn Thiếp)
Cùng chia sẻ Em có thích học không? Tại sao? Theo em, việc học ngày nay so với trước đây có giống và khác nhau? Bàn luận về phép học (Luận học pháp) _Nguyễn Thiếp_ I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả CHUYÊN GIA HỎI ĐÁP Cả lớp bầu cử 2 chuyên gia + 1 MC ngồi vào bàn của khách mời. MC sẽ đặt những cáu hỏi liên quan đến tác giả cho những “khán giả” ngồi dưới. Trường hợp “khán giả” không trả lời được sẽ nhờ chuyên gia giải đáp 1. Tác giả Qu ê : Hà Tĩnh Con người: Ham học, sáng dạ, hoạn lộ hanh thông Sự nghiệp: Là cố vấn tối cao của vua Quang Trung Cuộc đời: Nhiều biến động 2. Tác phẩm Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà, em hãy trình bày sự hiểu biết về tác phẩm theo 4 tiêu chí sau: Xuất xứ Hoàn cảnh sáng tác Bố cục Thể loại Xuất xứ Đoạn trích thuộc phần 3 trong bản tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung Quân Đức (Đức của Vua) Dân tâm (Lòng dân) Học pháp (Phép học) Hoàn cảnh sáng tác Tháng 8/1791 khi Nguyễn Thiếp đồng ý Quang Trung ra giúp triều Tây Sơn. Thư của Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp Vua Quang Trung và Nguyễn Thiếp bàn việc nước Thể loại Tấu Người viết: Bề tôi Hình thức: Văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu Mục đích: Trình lên vua chúa những kiến nghị, đề nghị của mình Bố cục P1: Từ đầu “học điều ấy”: Mục đích chân chính của việc học P2: Tiếp “điều tệ hại ấy”: Phê phán lối học lệch lạc P3: Tiếp “chớ bỏ qua”: Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn P4: Còn lại: Tác dụng của việc học chân chính II. Đọc hiểu văn bản 1. Mục đích chân chính của việc học Mở đầu đoạn trích, tác giả đã khẳng định cốt lõi của việc học là gì? Nhận xét cách mở đầu đó Thảo luận theo nhóm bàn trong 3’, trả lời 2 câu hỏi sau: THỜI GIAN 3 : 00 2 : 59 2 : 58 2 : 57 2 : 56 2 : 55 2 : 54 2 : 53 2 : 52 2 : 51 2 : 50 2 : 49 2 : 48 2 : 47 2 : 46 2 : 45 2 : 44 2 : 43 2 : 42 2 : 41 2 : 40 2 : 39 2 : 38 2 : 37 2 : 36 2 : 35 2 : 34 2 : 43 2 : 32 2 : 31 2 : 30 2 : 29 2 : 28 2 : 27 2 : 26 2 : 25 2 : 24 2 : 23 2 : 22 2 : 21 2 : 20 2 : 19 2 : 18 2 : 17 2 : 16 2 : 15 2 : 14 2 : 13 2 : 12 2 : 11 2 : 10 2 : 09 2 : 08 2 : 07 2 : 06 2 : 05 2 : 04 2 : 03 2 : 02 2 : 01 2 : 00 1 : 59 1 : 58 1 : 57 1 : 56 1 : 55 1 : 54 1 : 53 1 : 52 1 : 51 1 : 50 1 : 49 1 : 48 1 : 47 1 : 46 1 : 45 1 : 44 1 : 43 1 : 42 1 : 41 1 : 40 1 : 39 1 : 38 1 : 37 1 : 36 1 : 35 1 : 34 1 : 33 1 : 32 1 : 31 1 : 30 1 : 29 1 : 28 1 : 27 1 : 26 1 : 25 1 : 24 1 : 23 1 : 22 1 : 21 1 : 20 1 : 19 1 : 18 1 : 17 1 : 16 1 : 15 1 : 14 1 : 13 1 : 12 1 : 11 1 : 10 1 : 09 1 : 08 1 : 07 1 : 06 1 : 05 1 : 04 1 : 03 1 : 02 1 : 01 1 : 00 0 : 59 0 : 58 0 : 57 0 : 56 0 : 55 0 : 54 0 : 53 0 : 52 0 : 51 0 : 50 0 : 49 0 : 48 0 : 47 0 : 46 0 : 45 0 : 44 0 : 43 0 : 42 0 : 41 0 : 40 0 : 39 0 : 38 0 : 37 0 : 36 0 : 35 0 : 34 0 : 43 0 : 32 0 : 31 0 : 30 0 : 29 0 : 28 0 : 27 0 : 26 0 : 25 0 : 24 0 : 23 0 : 22 0 : 21 0 : 20 0 : 19 0 : 18 0 : 17 0 : 16 0 : 15 0 : 14 0 : 13 0 : 12 0 : 11 0 : 10 0 : 09 0 : 08 0 : 07 0 : 06 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ “ Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. HỌC ĐỂ LÀM NGƯỜI Cốt lõi của việc học Mở đầu ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu 2. Phê phán lối học lệch lạc Tác giả nhận xét về lối học đương thời như thế nào? Lối học đó dẫn đến hậu quả ra sao? Lối học đương thời: Hậu quả: .. 2. Phê phán lối học lệch lạc Lối học đương thời: Hậu quả: Học hình thức: Học vẹt (nói lại lời người khác/ học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu ý nghĩa) Học để cầu danh lợi: Học chỉ để có danh tiếng để tiến thân, nhàn nhã Tai hại: “Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan” Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường 3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn Thảo luận theo nhóm bàn trong 5’, hoàn thiện PBT sau: Lối học lệch lạc sai trái Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn 3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn Lối học lệch lạc sai trái Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn Học hình thức Học hòng cầu danh lợi Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường Học tuần tự từ thấp đến cao Học rộng, biết tóm lược điều cơ bản Học phải đi đôi với hành Tiến bộ, khoa học, thực tiễn “Học với hành phải đi đôi! Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy” - Hồ Chí Minh - GÓC TÂM SỰ Từ thực tế việc học của bản thân, em tâm đắc nhất với phương pháp học tập nào? Vì sao? 4. Tác dụng của việc học chân chính Mục đích học chân chính và cách học đúng đắn được tác giả gọi là “đạo học”. Vậy “đạo học thành” sẽ có tác dụng như thế nào? Người tốt nhiều Thiên hạ thịnh trị Bài tấu viết theo phương thức nghị luận, em có nhận xét gì về cách lập luận của Nguyễn Thiếp? Có thể khái quát trình tự lập luận này bằng một sơ đồ như thế nào ? Sơ đồ lập luận của văn bản Mục đích chân chính của việc học Tác dụng của việc học chân chính Phê phán những lệch lạc, sai trái trong học tập Khẳng định quan điểm, phương pháp học đúng đắn III. Tổng kết 1. Nghệ thuật - Lập luận chặt chẽ - Lời văn ngắn gọn, thuyết phục 2. Nội dụng Học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước, không phải để cầu danh lợi. Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, đặc biệt, học phải đi đôi với hành. GHẾ NÓNG Lớp cử 1 MC và 4 giám khảo từ 4 tổ Mỗi tổ cử 1 đại diện lên ngồi trên ghế nóng để đấu 2 vòng Mỗi vòng sẽ có 1 câu để thí sinh trả lời + tranh biện với nhau (tối đa 3’/ người). Sau V1, loại 2 thí sinh. Sau V2 Người chiến thắng Vòng 1 Đọc những lời tấu trình của Nguyễn Thiếp về phép học, em tiếp thu được những điều sâu xa nào về đạo học của ông cha ta ngày trước ? Vòng 2 Có ý kiến cho rằng những quan điểm của tác giả Nguyễn Thiếp thể hiện trong văn bản Bàn luận về phép học không còn phù hợp với thời đại ngày nay ? Nêu kiến của em. Hướng dẫn tự học Ôn tập lại bài + Hoàn thiện bài tập vào VBT Học thuộc và đọc diễn cảm 1 đoạn trong văn bản Tìm đọc toàn bộ “Luận học pháp„ (Nguyễn Thiếp) Soạn bài “Viết đoạn văn trình bày luận điểm„ THANK YOU
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_8_van_ban_ban_luan_ve_phep_hoc_luan_hoc_ph.pptx