Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 102: Các thành phần biệt lập

Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều.

 Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài.

 Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu.

 Ông lão bỗng dừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chã nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được.

 

ppt 22 trang phuongnguyen 01/08/2022 18840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 102: Các thành phần biệt lập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 102: Các thành phần biệt lập

Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 102: Các thành phần biệt lập
CHÀO MỪNG 
QÚY THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ 
 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9/5 
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG 
1. Dường như cây cối đang đâm chồi nảy lộc khi mùa xuân về . 
3. Hình như đây là cảnh thanh bình của vùng sông nước Cà Mau. 
2. Ôi ! Em bé thật đáng yêu . 
a 
b 
c 
1 . Dường như cây cối đang đâm chồi nảy lộc khi mùa xuân về . 
3. Hình như đây là cảnh thanh bình của vùng sông nước Cà Mau. 
2. Ôi ! Em bé thật đáng yêu . 
Dường như 
Ôi ! 
Hình như 
TIEÁT 102 
CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP 
Mọi việc dường như đã ổn . 
b. Hai người có vẻ như đã thấm mệt . 
c. Ôi ! Mưa rơi thú vị thật . 
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Mọi việc dường như đã ổn . 
Hai người có vẻ như đã thấm mệt . 
c. Ôi ! Mưa rơi thú vị thật . 
Mọi việc đã ổn . 
 Hai người đã thấm mệt . 
c. Mưa rơi thú vị thật . 
a. “ Với lòng mong nhớ của anh , chắc anh nghĩ rằng , con anh sẽ chạy xô vào lòng anh , sẽ ôm chặt lấy cổ anh .” 
 ( Nguyễn Quang Sáng , Chiếc lược ngà ) 
b. “ Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười . Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được , nên anh phải cười vậy thôi .” 
 ( Nguyễn Quang Sáng , Chiếc lược ngà ) 
a. “ Với lòng mong nhớ của anh , chắc anh nghĩ rằng , con anh sẽ chạy xô vào lòng anh , sẽ ôm chặt lấy cổ anh .” 
b. “ Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười . Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được , nên anh phải cười vậy thôi .” 
a. “ Với lòng mong nhớ của anh , anh nghĩ rằng , con anh sẽ chạy xô vào lòng anh , sẽ ôm chặt lấy cổ anh .” 
b. “ Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười . Vì khổ tâm đến nỗi không khóc được , nên anh phải cười vậy thôi .” 
a. “ Với lòng mong nhớ của anh , chắc anh nghĩ rằng , con anh sẽ chạy xô vào lòng anh , sẽ ôm chặt lấy cổ anh .” 
 ( Nguyễn Quang Sáng , Chiếc lược ngà ) 
b. “ Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười . Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được , nên anh phải cười vậy thôi .” 
 ( Nguyễn Quang Sáng , Chiếc lược ngà ) 
 Mọi việc dường như đã ổn . 
 Hai người có vẻ như đã thấm mệt . 
c. Ôi ! Mưa rơi thú vị thật . 
 a. Ồ, sao mà độ ấy vui thế . 
 ( Kim Lân , Làng ) 
 b. – Trời ơi , chỉ còn có năm phút ! 
 ( Nguyễn Thành Long , Lặng lẽ Sa Pa) 
Ôi ! Em bé thật đáng yêu . 
Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ , có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều . 
 ( Kim Lân , Làng ) 
b. Chao ôi , bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác , nhưng hoàn cảnh sáng tác còn là một chặng đường dài . 
 ( Nguyễn Thành Long , Lặng lẽ Sa Pa) 
* Hoạt động 3: LUYỆN TẬP 
c. Trong giờ phút cuối cùng , không còn đủ sức trăng trối lại điều gì , hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được , anh đưa tay vào túi , móc cây lược , đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu . 
 ( Nguyễn Quang Sáng , Chiếc lược ngà ) 
 d. Ông lão bỗng dừng lại , ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm . Chã nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được . 
 ( Kim Lân , Làng ) 
Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ , có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều . 
 Chao ôi , bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác , nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài . 
 Trong giờ phút cuối cùng , không còn đủ sức trăng trối lại điều gì , hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được , anh đưa tay vào túi , móc cây lược , đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu . 
 Ông lão bỗng dừng lại , ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm . Chã nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được . 
 Thành phần tình thái : có lẽ 
 Thành phần cảm thán : chao ôi 
c. Thành phần tình thái : hình như 
d. Thành phần tình thái : chã nhẽ 
Chắc là , dường như , chắc chắn , có lẽ , chắc hẳn , hình như , có vẻ như . 
NHÓM NÀO NHANH HƠN 
dường như -> hình như -> có vẻ như 
-> có lẽ -> chắc là -> chắc hẳn , chắc chắn 
. 
NHÓM NÀO NHANH HƠN 
 Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nêu cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ ( bài hát , bộ phim , bức ảnh ) có sử dụng thành phần tình thái và cảm thán . 
Hoạt động 4: VẬN DỤNG 
 Tìm đoạn thơ , đoạn văn em đã học có sử dụng thành phần tình thái và thành phần cảm thán . 
Hoạt động 5: MỞ RỘNG 
 Có lẽ văn nghệ rất kị “ trí thức hóa ” nữa . Một nghệ thuật đã trí thức hóa thường là trừu tượng , khô héo . Nhưng văn nghệ nói nhiều nhất với cảm xúc , nơi đụng chạm của tâm hồn với cuộc sống hằng ngày . Vì văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống và sống là gì , nếu không phải trước hết là hành động , là làm lụng , là cần lao  
Than ôi ! Thời oanh liệt nay còn đâu . 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_tiet_102_cac_thanh_phan_biet_lap.ppt