Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 35-38: Đồng chí (Chính Hữu)
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Cơ sở của tình đồng chí
Quê anh : nước mặn đồng chua
Làng tôi : đất cày lên sỏi đá.
(Đối-Thành ngữ)
Tình đồng chí bắt nguồn từ sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó
Súng bên súng, đầu sát bên đầu
(Hoán dụ-điệp ngữ)
- Cùng chung lí tưởng.
- Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
Cùng san sẻ những khó khăn thiếu thốn.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 35-38: Đồng chí (Chính Hữu)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 35-38: Đồng chí (Chính Hữu)
TRƯỜNG THCS GIAI XUÂN NGỮ VĂN 9 CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN DỰ LỚP HỌC TRỰC TUYẾN Thuộc thể loại trữ tình A Đều mượn cốt truyện từ Trung Quốc B Là truyện Nôm bình dân c Là truyện Nôm bác học D Câu 1 0 1 2 3 4 5 Hết giờ Nhận định nào sau đây đúng với Truyện Kiều và truyện Lục Vân Tiên . Khởi động Tác phẩm nào không phải là Văn học trung đại Truyện Kiều A Chuyện người con gái Nam Xương B Sống chết mặc bay c Hịch tướng sĩ D Hết giờ 0 1 2 3 4 5 Câu 2 Khởi động Tác phẩm nào sau đây được xem là áng “ Thiên cổ kỳ bút” ? Truyện Kiều ( Nguyễn Du). A Truyền kỳ mạn lục ( Nguyễn Dữ). B Hoàng Lê nhất thống chí ( NGVP). c Truyện Lục Vân Tiên ( NĐC). D Câu 3 0 1 2 3 4 5 Hết giờ Khởi động Tác phẩm nào sau đây được xem là « Tập đại thành của văn học dân tộc » Truyền Kỳ mạn lục ( Nguyễn Dữ) A Hoàng Lê nhất thống chí ( NGVP) B Truyện Kiều ( Nguyễn Du) c Truyện Lục Vân Tiên ( NĐC) D Hết giờ 0 1 2 3 4 5 Câu 4 Khởi động Tinh thần yêu nước A Tinh thần nhân đạo B Nội dung hiện thực c Cả B và C D Câu 5 0 1 2 3 4 5 Hết giờ Giá trị tư tưởng lớn nhất của Truyện Kiều là gì ? Khởi động Đề cao đạo đức phong kiến B Nêu lên luận đề của tác phẩm c Đề cao đạo lí làm người. Câu 6 0 1 2 3 4 5 Hết giờ Mở đầu truyện “ Lục Vân Tiên” ( câu 5,6) Nguyễn Đình Chiểu viết: Trai thì trung hiếu làm đầu Gái thì tiết hạnh là câu trau mình Theo em Nguyễn Đình Chiểu muốn đề cao điều gì? Khởi động A B D C Sai rồi ! Ồ ! Tiếc quá. Bạn thử lần nữa xem ! Chúc mừng bạn ! Miêu tả chân dung nhân vật Miêu tả tâm lý, hành động nhân vât Miêu tả hình dáng nhân vật Miêu tả hành động, lời nói của nhân vật 5 4 3 2 1 Tính cách nhân vật Lục Vân Tiên trong đoạn trích « Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga » được xây dựng qua cách miêu tả nào? Khởi động Câu7 ĐỒNG CHÍ TIẾT 35,36,37,38 (CHÍNH HỮU) I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: Trần Đình Đắc (Chính Hữu) Sinh 15-2-1926 mất 27-11-2007 Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) Em hãy trình bày đôi nét về nhà thơ Chính Hữu ? Ông là chiến sĩ – nhà thơ. Thơ ông viết về người lính và chiến tranh: Tình đồng chí, đồng đội, tình yêu quê hương. 1. Tác giả: 2.Tác phẩm: - Hoàn cảnh ra đời: 1948, trích “Đầu súng trăng treo”. ( 1966). Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) I. Tìm hiểu chung: 3 .Bố cục: 3 phần 7 câu thơ đầu 10 câu tiếp 3 câu cuối - Cơ sở hình thành tình đồng chí. - Biểu hiện của tình đồng chí. - Biểu tượng đẹp về người lính. Đọc và tìm bố cục của bài thơ ? Nêu ý chính từng phần? Bài thơ được sáng tác vào thời điểm nào? II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Cơ sở của tình đồng chí Mở đầu bài thơ, tác giả đã giới thiệu quê hương của những người línhnhư thế nào? Quê anh : nước mặn đồng chua Em có nhận xét gì về cách giới thiệu của tác giả. Từ đó ta biết được điều gì về các anh? Tình đồng chí bắt nguồn từ sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó Điều gì khiến cho họ trở thành đồng chí của nhau? Súng bên súng, đầu sát bên đầu (Đối-Thành ngữ) Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào qua hình ảnh “Súng bên súng, đầu sát bên đầu”? Làng tôi : đất cày lên sỏi đá . (Hoán dụ-điệp ngữ) - Cùng chung lí tưởng . - Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Cùng san sẻ những khó khăn thiếu thốn. Đồng chí Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) CÂU HỎI HỘI Ý Câu thơ “Đồng chí !” ở giữa bài thơ có gì đặc biệt? Nhà thơ có dụng ý gì khi dùng dấu “!” ? Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) ( Chính Hữu ) Câu đặc biệt, dấu chấm than , chỉ có một từ . Sự kết tinh cao độ của tình bạn, tình người, tình đồng đội để hình thành tình “Đồng chí !” Từ xa lạ quen nhau tri kỉ Đồng chí Dòng thơ có gì đặc biệt? Mạch cảm xúc và suy nghĩ được triển khai như thế nào trước và sau dòng thơ đó? Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Cơ sở của tình đồng chí 2. Biểu hiện của tình đồng chí: Người lính đã có sự sắp xếp như thế nào trong gia đình? Ruộng nương. gửi bạn Ngoài tình đồng đội, đồng chí, người lính còn có những tình cảm riêng tư nào? thể hiện qua chi tiết nào? - Giếng nước gốc đa nhớ Trong câu thơ này, tác giả đã sử dụng nghệ thuật nào nổi bật và nó có tác dụng gì? (Nhân hóa, hoán dụ). Từ “mặc kệ” bộc lộ phẩm chất gì của người lính ? Họ thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ tâm tư nỗi lòng của nhau. - Gian nhà không mặc kệ Dứt khoát, hi sinh hạnh phúc riêng. Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) 1. Cơ sở của tình đồng chí Tình đồng chí, đồng đội còn thể hiện ở sự chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn. Em hãy chứng minh. Qua đó bộc lộ phẩm chất gì của người lính? Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) Biết từng cơn ớn lạnh Em hãy phân tích cái hay của hình ảnh “tay nắm lấy bàn tay”. - Tay nắm lấy bàn tay Điều gì giúp cho họ vượt qua mọi khó khăn gian khổ ấy ? Tình đồng chí gắn bó keo sơn . Bút pháp tả thực, liệt kê Để trình bày những khó khăn, gian khổ của người lính, nhà thơ đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào ? - Sốt run người - Áo anh rách vai - Quần tôi . mảnh vá - Miệng cười buốt giá - Chân không giày . Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) Cùng chia sẻ những khó khăn gian lao thiếu thốn của cuộc đời người lính. 2. Biểu hiện của tình đồng chí: Đồng đội ta nắm cơm bẻ nửalà chia nhau một tia nắng, một chiều mưaChia khắp anh em một mẩu tin nhà,Chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp,Chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết. Lũ chúng tôi Bọn người tứ xứ Gặp nhau hồi chưa biết chữ Quen nhau từ buổi “một, hai” Súng bắn chưa quen Quân sự mười bài Lòng vẫn cười vui kháng chiến. ( Nhớ - HỒNG NGUYÊN) Nhìn bức tranh, em thấy những hình ảnh nào nổi bật? Phân tích vẻ đẹp và ý nghĩa của hình ảnh ấy? 3. Biểu tượng đẹp về người lính: Hình ảnh vừa thực, vừa mang ý nghĩa biểu tượng: Súng và trăng bổ sung cho nhau, trở thành biểu tượng đẹp về người lính cách mạng. “ Đầu súng trăng treo ” Súng trăng Gần xa Thực tại mơ mộng Chất chiến đấu chất trữ tình Chiến sĩ thi sĩ Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) III/ TỔNG KẾT : 1. Nghệ thuật Thể thơ tự do,liệt kê,nhân hoá,hoán dụ Chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, chân thực, cô đọng, giàu sức biểu cảm. Tình đồng chí của những người lính dựa trên cơ sở cùng chung cảnh ngộ và lí tưởng chiến đấu. Hình tượng người lính cách mạng và tình đồng chí gắn bó keo sơn 2. Nội dung Nêu những nét chính về nghệ thuật và nội dung của bài thơ? Tiết 35,36,37,38: ĐỒNG CHÍ ( Chính Hữu) Tiếc thật Đúng rồi ! 1 2 3 4 5 6 7 Hình ảnh người lính gắn kết, không rời nhau thể hiện qua từ nào ? Đ Ô I Loài chim dùng để đưa thư ? B C Ô Â U Quê hương của Chính Hữu ? H A T I N H Bài thơ được bắt đầu từ hình ảnh nào ? Q U Ê H Ư Ơ N G Bài thơ được ra đời sau chiến dịch nào ? V I Ê T B Ă C Bài thơ ca ngợi hình ảnh người lính trong thời kì nào ? P H A P Từ để chỉ đôi bạn thân thiết, hiểu mình, hiểu người ? T R I K I MINH HỌA Quê hương anh nước mặn đồng chua Những bước hành quân của người lính Cuộc chiến đấu ác liệt Súng bên súng, đầu sát bên đầu 1945 A 1950 B 1954 c 1948 D Câu 1 0 1 2 3 4 5 Hết giờ Bài thơ ‘ Đồng chí’ được tác giả sáng tác vào năm nào? LUYỆN TẬP Bài thơ ‘ Đồng chí’ thuộc thể thơ nào? Thất ngôn tứ tuyệt A Thơ lục bát B Thơ tự do c Thơ ngũ ngôn D Hết giờ 0 1 2 3 4 5 Câu 2 Hoàn cảnh xuất thân của người lính ? Gia đình trí thức A Nông dân nghèo khó B Công nhân nghèo c Gia đình địa chủ D Câu 3 0 1 2 3 4 5 Hết giờ Nghệ thuật chínhđược sử dụng phần 1 là gì? Nhân hoá , ẩn dụ A So sánh B Thành ngữ, điệp ngữ, câu thơ đối xứng, liên tưởng c Nói quá, chơi chữ D Hết giờ 0 1 2 3 4 5 Câu 4 ‘Súng bên súng đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ’ cơ sở của tình đồng chí là gì? Chung hoàn cảnh , nhiệm vụ. A Chung mục đích và lí tưởng. B Từ xa lạ đến thân thiết-> Tri kỉ c Cả A, B và C D Câu 5 0 1 2 3 4 5 Hết giờ Hoạt động vận dụng . Tìm tòi và mở rộng - Học thuộc lòng và đọc diễn cảm bài thơ. - Cảm nhận, suy nghĩ của em ở câu thơ thứ 7 - Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ đầu . - Soạn bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính 18 Hoạt động vận dụng . Tìm tòi và mở rộng Chuẩn bị bài mới soạn phần 2 cơ sở tình đồng chí và phần 3: Biểu tượng tình đồng chí. Bám vào câu hỏi SGK tham khảo đoạn phim tưu liệu về chiến dịch Thu – Đông 1947, bài hát đồng đội. 18 CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_9_tiet_35_38_dong_chi_chinh_huu.ppt