Báo cáo biện pháp thi GVDG cấp huyện - Hoàng Thị Hà

Ưu điểm

 - Có thể tích hợp các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho người học hơn.

 - Mọi người học độc lập tham gia trả lời các câu hỏi. Giúp người học chủ động tương tác hơn. Tất cả học sinh đều được tham gia trả lời các câu hỏi.

 - Giúp GV ôn tập và nắm bắt kết quả nhanh, đặc biệt với những môn thi trắc nghiệm. Do đó phần mềm này rất thích hợp khi giáo viên sử dụng trong phần luyện tập hặc củng cố bài học.

- Tạo hứng thú cho học sinh dưới dạng học mà chơi, chơi mà học.

Hạn chế

 - Chỉ làm việc với các câu hỏi trắc nghiệm

 - Vì đây là một trò chơi trực tiếp nên người chơi phải ở cùng một phòng trong cùng thời điểm.

 - Có tối đa 95 ký tự cho các câu hỏi và 60 ký tự cho các câu trả lời, tuy nhiên bạn có thể khắc phục bằng cách nhập các câu hỏi dưới dạng văn bản và chụp ảnh để đăng tải lên.

 - Một số học sinh chưa biết cách truy cập vào ứng dụng: chưa biết đăng kí tài khoản để truy cập, hoặc còn lúng túng, chậm chạp.

 

pptx 42 trang phuongnguyen 22/07/2022 12020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp thi GVDG cấp huyện - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp thi GVDG cấp huyện - Hoàng Thị Hà

Báo cáo biện pháp thi GVDG cấp huyện - Hoàng Thị Hà
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN ÂN THI 
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THI GVDG CẤP HUYỆN 
GV thực hiện : Hoàng Thị Hà 
Trường THCS Xuân Trúc - Ân Thi - Hưng Yên 
“Sử dụng phương pháp mô hinh Lớp học đảo ngược kết hợp với một số công cụ dạy học trực tuyến trong dạy học trực tuyến nhằm phát triển năng lực cho học sinh ở bộ môn Ngữ văn lớp 9” 
Ân Thi, ngày 17 tháng 12 năm 2021 
A 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
B 
NỘI DUNG 
C Ấ U TRÚC CỦA BIỆN PHÁP 
C 
KẾT LUẬN 
NỘI DUNG TRÌNH BÀY 
Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn 
01 
Lựa chọn biện pháp và phương pháp nghiên cứu 
02 
Các bước tiến hành biện pháp 
03 
Kết quả của biện pháp 
04 
05 
Kết luận 
1. C Ơ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 
Đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp 
Cơ sở thực tiễn 
Dịch Covid 19 làm thay đổi phương thức dạy học 
Dạy học trực tuyến đang gặp nhiều khó khăn, đây là thách thức của không ít giáo viên trong khi xã hội đang hướng đến nền tảng số hóa 
Cơ sở lí luận 
Công nghệ thông tin bùng nổ, số hóa ở nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục. 
Sử dụng PP mô hình Lớp học đảo ngược trong dạy học 
2. LỰA CHỌN BIỆN PHÁP 
Công cụ dạy học: 
- Padlet 
- Kahoot 
- Linoit 
“SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC KẾT HỢP VỚI MỘT SỐ CÔNG CỤ DẠY HỌC TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH Ở MÔN NGỮ VĂN 9” 
Sử dụng PP mô hình Lớp học đảo ngược trong dạy học 
2. LỰA CHỌN BIỆN PHÁP 
“SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC KẾT HỢP VỚI MỘT SỐ CÔNG CỤ DẠY HỌC TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH Ở MÔN NGỮ VĂN 9” 
MÔ HÌNH LỚP HỌC TRUYỀN THỐNG 
MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC 
MÔ HÌNH LỚP HỌC TRUYỀN THỐNG VÀ LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC 
Lớp học truyền thống 
Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) 
MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC 
( Flipped Classroom ) 
LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC (Flipped Classroom) 
Ưu điểm : phát triển năng lực tự học, tự quản. 
Hạn chế : khó kiểm soát vấn đề học tập (cụ thể là ý thức tự học). 
2. LỰA CHỌN BIỆN PHÁP 
Công cụ dạy học: 
- Padlet 
- Kahoot 
- Linoit 
“SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC KẾT HỢP VỚI MỘT SỐ CÔNG CỤ DẠY HỌC TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH Ở MÔN NGỮ VĂN 9” 
PHẦM MỀM PADLET 
 Padlet là một bức tường ảo cho phép người dùng bày tỏ suy nghĩ về một chủ đề nào đó một cách dễ dàng. Ngoài ra, Padlet còn là một công cụ rất hữu ích trong giảng dạy. Giúp giáo viên có thể giảng bài trên lớp và thu thập ý kiến từ học sinh. Giao diện “đẹp mắt”, dễ sử dụng. Ứng dụng phù hợp cho mọi độ tuổi, nhất là các bạn học sinh, gi áo viên thường sử dụng nó để tương tác trong dạy học . 
PHẦM MỀM PADLET 
Ưu điểm 
 - Có thể tích hợp các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video  được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho người học hơn. 
- Người học có thể làm việc trực tiếp trên bức tường ảo hoặc có thể viết ra giấy rồi sau đó chụp ảnh để đăng lên. 
- Mọi người (cả giáo viên và học sinh) đều nhìn được sản phẩm của cả lớp. Cho phép tương tác ở góc độ bình luận sản phẩm. 
Hạn chế 
Bản miễn phí chỉ được sử dụng 5 Padlet/tài khoản email đăng kí. 
- Các học sinh dễ chép bài của nhau . 
PHẦM MỀM KAHOOT! 
 Kahoot   là công cụ hỗ trợ dạy học, dùng để thiết kế những bài trắc nghiệm trực tuyến và được sử dụng như một Hệ thống lớp học tương tác. Về bản chất Kahoot là một website ứng dụng trực tuyến, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: laptop, smartphone, máy tính miễn là thiết bị đó kết nối mạng được. 
PHẦM MỀM KAHOOT! 
Ưu điểm 
 - Có thể tích hợp các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video  được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho người học hơn. 
 - Mọi người học độc lập tham gia trả lời các câu hỏi. Giúp người học chủ động tương tác hơn. Tất cả học sinh đều được tham gia trả lời các câu hỏi. 
 - Giúp GV ôn tập và nắm bắt kết quả nhanh, đặc biệt với những môn thi trắc nghiệm. Do đó phần mềm này rất thích hợp khi giáo viên sử dụng trong phần luyện tập hặc củng cố bài học. 
- Tạo hứng thú cho học sinh dưới dạng học mà chơi, chơi mà học. 
Hạn chế 
 - Chỉ làm việc với các câu hỏi trắc nghiệm 
 - Vì đây là một trò chơi trực tiếp nên người chơi phải ở cùng một phòng trong cùng thời điểm. 
 - Có tối đa 95 ký tự cho các câu hỏi và 60 ký tự cho các câu trả lời, tuy nhiên bạn có thể khắc phục bằng cách nhập các câu hỏi dưới dạng văn bản và chụp ảnh để đăng tải lên.	 
 - Một số học sinh chưa biết cách truy cập vào ứng dụng: chưa biết đăng kí tài khoản để truy cập, hoặc còn lúng túng, chậm chạp. 
PHẦM MỀM LINOIT! 
 Linoit là một bức tường ảo cho phép người dùng trình bày ý kiến, nhận xét, sản phẩm qua giấy màu ảo có sẵn trên phần mềm . Ngoài ra, Linoit còn là một công cụ rất hữu ích trong giảng dạy. Giúp giáo viên có thể giảng bài trên lớp và thu thập ý kiến từ học sinh. Giao diện “đẹp mắt”, dễ sử dụng. Ứng dụng phù hợp cho mọi độ tuổi, gi áo viên thường sử dụng nó để tương tác trong dạy học. 
PHẦM MỀM LINOIT! 
Ưu điểm 
- Có thể tích hợp các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video  được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp gây sự chú ý, tạo hứng khởi cho người học hơn. 
- Mọi người học độc lập tham gia trả lời các câu hỏi. Giúp người học chủ động tương tác hơn. Tất cả học sinh đều được tham gia trả lời các câu hỏi. 
- Giúp GV ôn tập và nắm bắt kết quả nhanh, đặc biệt với những môn thi trắc nghiệm. 
-> Thích hợp sử dụng khi học sinh thảo luận, chia sẻ ý kiến trong tổ nhóm . 
Hạn chế 
 - Chỉ phù hợp với chế độ làm việc online. 
 - Một số học sinh chưa biết cách truy cập vào ứng dụng: chưa biết đăng kí tài khoản để truy cập, hoặc còn lúng túng, chậm chạp. 
Phương pháp kiểm tra đánh giá trước và sau tác động 
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
Phương pháp so sánh và thực nghiệm trên hai lớp học (lớp đối chứng và lớp thực nghiệm) 
Lớp thực nghiệm 
Lớp đối chứng 
Tên lớp 
Sĩ số 
Đặc điểm 
9A 
9B 
42 
41 
- Kết quả học tập bộ môn Ngữ văn ở năm lớp 8 tương đương nhau - Kết quả khảo sát trước tác động tương đương nhau. 
Trường THCS Xuân Trúc 
Bước 1: HỌC TẬP Ở NHÀ 
 Bước 2: HỌC TẬP TRÊN LỚP 
3. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 
Ở NHÀ 
GV : Sử dụng Padlet để chuyển tài liệu và hướng dẫn cho HS tự học ở nhà. 
NGỮ VĂN 9A 
Ở NHÀ 
GV : Sử dụng Padlet để chuyển tài liệu và hướng dẫn cho HS tự học ở nhà. 
NGỮ VĂN 9A 
TRÊN LỚP 
Ở NHÀ 
1. Sử dụng phần mềm Kahoot để kiểm tra kết quả học tập ở nhà của học sinh. 
GV giao nội dung bài học trên Padlet. 
HS học qua video, tài liệu GV gửi và điền vào phiếu KWL 
NGỮ VĂN 9A 
Ở NHÀ 
TRÊN LỚP 
1. Sử dụng phần mềm Kahoot để kiểm tra kết quả học tập ở nhà của học sinh. 
GV giao nội dung bài học trên Padlet. 
HS học qua video, tài liệu GV gửi và điền vào phiếu KWL 
2. Sử dụng phần mềm Linoit để học sinh thảo luận nội dung học tập. 
NGỮ VĂN 9A 
Văn 9A THCS Xuân Trúc 
Văn 9A THCS Xuân Trúc 
KẾT QUẢ KHẢO SÁT HỨNG THÚ HỌC TẬP TRƯỚC TÁC ĐỘNG 
KẾT QUẢ KHẢO SÁT HỨNG THÚ HỌC TẬP TRƯỚC TÁC ĐỘNG 
KẾT QUẢ KHẢO SÁT HỨNG THÚ HỌC TẬP SAU TÁC ĐỘNG 
KẾT QUẢ KHẢO SÁT HỨNG THÚ HỌC TẬP SAU TÁC ĐỘNG 
KẾT LUẬN 
 - Về lí luận : Đề tài đã hệ thống và khái quát hóa những lí luận cơ bản của việc s ử dụng phương pháp Mô hình lớp học đảo ngược kết hợp với một số công cụ dạy học trong dạy học trực tuyến nhằm phát triển năng lực cho học sinh trong học tập nói chung và đối với bộ môn Ngữ văn nói riêng. 
- Về thực tiễn : Bản thân tôi nhận thấy việc s ử dụng phương pháp Mô hình lớp học đảo ngược kết hợp với một số công cụ dạy học trong dạy học trực tuyến nhằm phát triển năng lực cho học sinh có thể sử dụng ở hầu hết các đơn vị nội dung kiến thức bài học và mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy. 

File đính kèm:

  • pptxbao_cao_bien_phap_thi_gvdg_cap_huyen_hoang_thi_ha.pptx