Chuyên đề tư vấn hỗ trợ học sinh xây dựng một tình bạn đẹp (lồng ghép trong chủ đề 1 Tôi và các bạn - môn Ngữ văn 6)
1. Xác định khó khăn của học sinh/nhóm học sinh THCS trong hoạt động giáo dục và dạy học
1.1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THCS
Lứa tuổi học sinh trung học cơ sở (từ lớp 6 đến lớp 9) là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em sang người lớn và thường được gọi với các tên như: “tuổi dậy thì”, “tuổi khủng hoảng”, “tuổi ngã ba đường” Đây là thời kỳ đánh dấu sự thay đổi nhanh và mạnh mẽ của các yếu tố tâm sinh lí ở học sinh với sự phát triển nhảy vọt về chiều cao và thể lực, sự thay đổi về tỉ lệ cơ thể, các hormone sinh lí, sự phát triển năng lực nhận thức, tư duy và khả năng hình thành các mối quan hệ giao tiếp xã hội cũng như các yếu tố liên quan đến sự phát triển bản thân của học sinh.
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề tư vấn hỗ trợ học sinh xây dựng một tình bạn đẹp (lồng ghép trong chủ đề 1 Tôi và các bạn - môn Ngữ văn 6)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chuyên đề tư vấn hỗ trợ học sinh xây dựng một tình bạn đẹp (lồng ghép trong chủ đề 1 Tôi và các bạn - môn Ngữ văn 6)
Họ tên: Đỗ Thanh Hà Đơn vị: Trường PTDTBT THCS Na Mèo – Quan Sơn – Thanh Hóa Điện thoại: 0961864895 ______________________________________ KẾ HOẠCH TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ HỌC SINH Chuyên đề tư vấn hỗ trợ học sinh xây dựng một tình bạn đẹp . ( lồng ghép trong chủ đề1 Tôi và các bạn - môn Ngữ văn 6) 1. Xác định khó khăn của học sinh/nhóm học sinh THCS trong hoạt động giáo dục và dạy học 1.1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THCS Lứa tuổi học sinh trung học cơ sở (từ lớp 6 đến lớp 9) là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em sang người lớn và thường được gọi với các tên như: “tuổi dậy thì”, “tuổi khủng hoảng”, “tuổi ngã ba đường” Đây là thời kỳ đánh dấu sự thay đổi nhanh và mạnh mẽ của các yếu tố tâm sinh lí ở học sinh với sự phát triển nhảy vọt về chiều cao và thể lực, sự thay đổi về tỉ lệ cơ thể, các hormone sinh lí, sự phát triển năng lực nhận thức, tư duy và khả năng hình thành các mối quan hệ giao tiếp xã hội cũng như các yếu tố liên quan đến sự phát triển bản thân của học sinh. 1.2. Khó khăn của học sinh/nhóm học sinh THCS Học sinh trung học cơ sở là giai đoạn có những đặc trưng riêng về sự phát triển tâm – sinh lí và sự thay đổi vị trí, vai trò của các em trong nhà trường, gia đình, xã hội. Trước những tác động của bối cảnh xã hội hiện đại, cùng với những yêu cầu đặt ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt ra cho các em không ít những khó khăn ở các lĩnh vực. Nhu cầu tư vấn, hỗ trợ của học sinh trung học cơ sở thường tập trung ở nhiều vấn đề, nhưng vấn đề được các em chọn nhiều nhất là khía cạnh: Giao tiếp với bạn bè nói chung. Việc thay đổi môi trường học tập, giao tiếp cùng với sự phát triển tâm lí lứa tuổi học sinh trung học cơ sở đã nảy sinh nhu cầu tư vấn, hỗ trợ tâm lí học đường của các em trong hoạt động giao tiếp với bạn bè với các vấn đề thường thấy ở học sinh trung học cơ sở như: sợ làm bạn giận, không thích tính tình của bạn, bất bình trước việc tập thể lớp có hiện tượng chia bè phái, lo lắng trước hiện tượng mâu thuẫn, xung đột trong tình bạn, sợ bị nhóm bạn tẩy chay, không dám hoặc khó từ chối những yêu cầu vô lí và có thể có hại đối với bản thânĐặc biệt là định hướng giá trị trong quan niệm về tình bạn và việc kết bạn của các bạn. 2. Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ: 2.1. Mục tiêu: - Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý, trong mối quan hệ với bạn bè của học sinh. - Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể. - Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình. - Tư vấn, hỗ trợ về vấn đề kỹ năng xây dựng tình bạn cho học sinh lớp 6. 2.2. Nội dung và cách thức tư vấn, hỗ trợ: - Nội dung: Chuyên đề Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong quan hệ giao tiếp xã hội mà cụ thể là trong mối quan hệ bạn bè.cho học sinh lớp 6, lồng ghép vào môn Ngữ văn - Cách thức tư vấn, hỗ trợ: Tư vấn trực tiếp thông qua tổ chức hoạt động học tập của học sinh trong phần khởi động của Chủ đề 1: Tôi và các bạn. 2.3. Thời gian: 30 phút 2.4. Người thực hiện: GV bộ môn Ngữ văn lớp 6 THCS ở trường PTDTBT THCS Na Mèo – Quan Sơn 2.5. Phương tiện, điều kiện hỗ trợ: Câu chuyện, nội dung trao đổi, hệ thống câu hỏi, video, máy tính... 2.6. Tổ chức thực hiện: MINH HỌA CHUYÊN ĐỀ TƯ VẤN TÂM LÍ LỒNG GHÉP TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - Nội dung lồng ghép : Tư vấn hỗ trợ học sinh trong quan hệ giao tiếp xã hội mà cụ thể là trong mối quan hệ bạn bè. CHỦ ĐỀ 1: TÔI VÀ CÁC BẠN VĂN BẢN 1. BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIỀN (Trích Dế Mèn phiêu lưu kí, Tô Hoài) I. THÔNG TIN BÀI HỌC - Loại giáo án: Lí thuyết kết hợp thực hành - Chủ đề lớn: Tôi và các bạn - Vị trí bài học: tiết 1 trong chủ đề II. MỤC TIÊU 1. Về năng lực - Xác định được người kể chuyện ngôi thứ nhất; nhận biết được các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, lời nói, suy nghĩ của các nhân vật Dế Mèn, Dế Choắt. Từ đó, hình dung được đặc điểm của từng nhân vật; - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện đồng thoại: nhân vật thường là loài vật, đồ vật, được nhân hóa; tác giả dùng “tiếng chim lời thú” để nói chuyện con người; cốt truyện vừa gắn liền với sinh hoạt của các loài vật, vừa phản ánh cuộc sống con người; ngôn ngữ miêu tả sinh động, hấp dẫn, - Nhận biết và phân tích được đặc điểm của nhân vật Dế Mèn; rút ra bài học về cách khám phá hình ảnh bản thân; ứng xử với bạn bè và cách đối diện với lỗi lầm của bản thân. - Phát huy các năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực thu thập thông tin, trình bày suy nghĩ, cảm nhận 2. Phẩm chất: - Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Nhân ái, chan hoà, khiêm tốn; trân trọng tình bạn, tôn trọng sự khác biệt. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV: - Soạn kế hoạch bài dạy, đọc: tài liệu tham khảo, sách giáo viên, sách giáo khoa, máy tính... - PHT số 1,2,3,4,5,6 - Tranh ảnh. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. Dẫn dắt vào bài mới. b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề/ Tổ chức hoạt động thảo luận, điền vào phiếu khảo sát. c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS, câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động GV Hoạt động HS - Gv hướng dẫn hs bày tỏ Nhận thức của học sinh trong quan hệ giao tiếp xã hội trong khuôn khổ xây dựng tình bạn trong sáng, đẹp đẽ và ý nghĩa của tình bạn đó. - Gv cho học sinh xem video dài 3 phút của truyền hình Thanh Hoá về 2 em học sinh: Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh, là học sinh lớp 10 A6 trường THPT Triệu Sơn 5, Thanh Hóa. Nội dung là Ngô Minh Hiếu đã 8 năm cõng và đưa đón bạn đến trường - GV yêu cầu học sinh thảo luận về việc làm của Ngô Minh Hiếu và về tình bạn của đôi bạn ấy. Nhóm HS Thảo luận nhóm để trình bày quan điểm về câu hỏi của GV. * Các nhóm tiến hành làm việc Nhóm 1: 1. Cảm xúc của em sau khi xem video? 2. Nhận xét về hành động của học sinh Ngô Minh Hiếu trong 8 năm bên người bạn của mình? Nhóm 2 : Qua câu chuyện của Minh Hiếu và Tất Minh em rút ra được bài học gì? Nhóm 3: Em đã có được tình bạn tương tự như vậy chưa? Theo quan điểm của em làm thế nào để xây dựng được 1 tình bạn đẹp? Nhóm 4: Em có gặp khó khăn gì trong quá trình xây dựng tình bạn của mình khi mới bước vào ngôi trường THCS không? Nếu có hãy chia sẻ về khó khăn ấy? Hãy thảo luận và nêu quan điểm của mình. - GV cho hs điền vào phiếu khảo sát CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM TÌNH BẠN STT Câu hỏi Đúng Sai 1 Tình bạn trong sáng là phải chân thành, tin cậy và có trách nhiệm với nhau, luôn đồng cảm, chia sẻ, giúp đơ nhau 2 Những người bạn thân với nhau là phải có điều kiện ngang nhau: xinh đẹp, giàu có, giỏi giang... 3 Bạn thân là phải bao che khuyết điểm cho nhau 4 Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía 5 Bạn ấy học giỏi nên tôi thân vơí bạn ấy để đươc giúp đơ trong học tập 6 Không thể có tình bạn đẹp giữa những người khác giới 7 Không thể có tình bạn đẹp giưã ngươì giàu và ngươì nghèo 8 Tôi đã tư chối giúp đơ bạn, trong khi tôi có thể. 9 Tôi đã có một tình bạn đẹp Học sinh các nhóm cùng nhau thảo luận về câu hỏi của nhóm mình + Nhóm 1 + Nhóm 2 + Nhóm 3 + Nhóm 4 * Thông điệp, kết luận Qua thời gian 30 phút tích cực trao đổi bày tỏ quan điểm của học sinh, các em thấy được vai trò, ý nghĩa quan trọng của tình bạn trong cuộc sống. Để xây dựng được 1 tình bạn đẹp, trong sáng các em cần có sự cởi mở và chân thành trong tình bạn bởi có được tình bạn đẹp là một hạnh phúc của mỗi con người Lắng nghe thông điệp sau khi tham gia hoạt động trên. 2.7.Đánh giá kết quả tư vấn, hỗ trợ sau khi thực hiện kế hoạch - Thông qua thảo luận nhóm và hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong phiếu khảo sát sau hỗ trợ cho thấy kết quả được cải thiện rõ rệt. - 100% học sinh thể hiện rõ quan điểm, suy nghĩ về vấn đề trước đó cảm thấy khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với bạn bè và quá trình xây dựng 1 tình bạn . - Các em tích cực, chủ động giải quyết mâu thuẫn trong giao tiếp với bạn bè. Thành lập nhóm học tích cực, nhóm bạn cùng tiến, cởi mở và mong muốn xây dựng để có được một tình bạn đẹp, trong sáng.
File đính kèm:
- chuyen_de_tu_van_ho_tro_hoc_sinh_xay_dung_mot_tinh_ban_dep_l.docx