Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021

Câu 1: (2,0 điểm).

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi.

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc. Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ (56% người hút thuốc bắt đầu hút trước tuổi 20). Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo điều tra tại bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Nghiên cứu năm 2011 của Viện Chiến lược và chính sách y tế cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Theo tổ chức y tế thế giới, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

(Theo tiền phong, nguồn hungyen tv.VN)

1. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?

2. Chỉ ra phương pháp thuyết minh tiêu biểu được sử dụng trong đoạn văn trên.

3. Chỉ ra vai trò của dấu ngoặc đơn được sử dụng trong câu văn sau: Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ (56% người hút thuốc bắt đầu hút trước tuổi 20) .

 

doc 3 trang phuongnguyen 22/07/2022 19160
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021

Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8
(Thời gian làm bài 90 phút)
Câu 1: (2,0 điểm). 
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi.
Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc. Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ (56% người hút thuốc bắt đầu hút trước tuổi 20). Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo điều tra tại bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Nghiên cứu năm 2011 của Viện Chiến lược và chính sách y tế cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Theo tổ chức y tế thế giới, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.
(Theo tiền phong, nguồn hungyen tv.VN)
1. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
2. Chỉ ra phương pháp thuyết minh tiêu biểu được sử dụng trong đoạn văn trên.
3. Chỉ ra vai trò của dấu ngoặc đơn được sử dụng trong câu văn sau: Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ (56% người hút thuốc bắt đầu hút trước tuổi 20) . 
Câu 2: (2,0 điểm).
 	Từ đoạn văn trên kết hợp với những hiểu biết của mình, em hãy viết một đoạn văn khoảng 8 câu trình bày suy nghĩ về giải pháp giảm tỷ lệ người hút thuốc lá ở nước ta hiện nay. Trong đoạn văn có sử dụng câu ghép (gạch chân và chú thích 01 câu ghép em đã sử dụng trong đoạn văn).
Câu 3: (6,0 điểm). 
Thuyết minh về một loài hoa hoặc loài cây ngày tết ở Việt Nam mà em yêu thích.
II. Đáp án:
Câu 1: (2,0 điểm).
1.Nội dung chính của đoạn văn (1,0 điểm)
- Việt Nam có tỷ lệ người hút thuốc cao, đặc biệt là người trẻ.
- Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam.
2. Phương pháp thuyết minh: Nêu số liệu.(0,5 điểm)
3. Công dụng của dấu ngoặc đơn: Đánh dấu phần chú thích, bổ sung trong câu. (0,5 điểm)
Câu 2: (2,0 điểm).
Đoạn văn cần đảm bảo các yêu cầu sau:
* Về mặt hình thức: (0,5 điểm)
Đoạn văn đủ số câu, trình bày rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả. Chỉ rõ 1 câu ghép trong đoạn văn.
* Về nội dung: (1,5 điểm)
Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng phải đưa ra được suy nghĩ của bản thân về giải pháp giảm tỷ lệ người hút thuốc ở nước ta hiện nay:
+ Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá. Có thể bằng lời nói, hình ảnh, các bài viết, băng rôn khẩu hiệu ở các nơi công cộng, trên bao thuốc
+ Nhà nước đã ban hành luật phòng chống tác hại của thuốc lá trong đó có quy định không hút thuốc lá nơi công cộng như ở sân bay, khách sạn, bệnh viện, trường học xử phạt các hành vi vi phạm; nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc; tăng cường tư vấn cai nghiện thuốc lá.
+ Tăng thuế và giá thành của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá trên các phương tiện truyền thông, nghiên cứu các sản phẩm có thể thay thế thuốc lá để giảm thiểu tác hại của Nicotin.
Câu 3: (6,0 điểm).
* Yêu cầu chung:
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng làm văn thuyết minh để tạo lập văn bản. Bài văn cần có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc. Người viết biết kết hợp các phương pháp thuyết minh để bài văn thuyết minh cung cấp được kiến thức chính xác, có sức thuyết phục. Văn viết dễ hiểu sáng rõ, diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
* Yêu cầu cụ thể:
a, Đảm bảo cấu trúc của bài văn thuyết minh. (1,0 điểm )
- Bài văn có đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
+ Phần mở bài phải giới thiệu được đối tượng thuyết minh. 
+ Phần thân bài trình bày được nguồn gốc, đặc điểm, lợi ích, cách trồng, chăm sóc nổi bật của đối tượng, tổ chức thành các đoạn văn liên kết chặt chẽ mạch lạc.
+ Phần kết bài bày tỏ được thái độ đối với đối tượng thuyết minh.
b, Sử dụng các phương pháp thuyết minh để cung cấp tri thức về đối tượng thuyết minh. Bài viết mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu. (5,0 điểm)
Học sinh có thể trình bày linh hoạt theo nhiều cách, song cần đảm bảo một số nội dung chính:
- Giới thiệu về nguồn gốc, xuất xứ của loài cây (hoa) đó.
- Giới thiệu về hình dáng, màu sắc, hương thơm, vẻ đẹp của loài cây (hoa) đó.
- Giới thiệu về cấu tạo, đặc điểm, tính chất nổi bật của loài cây (hoa), sự phong phú về số lượng, về nơi thường trồng loài cây (hoa) đó. 
- Giới thiệu về cấu tạo, đặc điểm, tính chất nổi bật của loài cây (hoa), sự phong phú về số lượng, về nơi thường trồng loại hoa loại cây.
- So sánh hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của loài hoa (cây) đó với các loài hoa (loài cây) ngày tết khác.
- Nêu rõ giá trị hoặc công dụng, ý nghĩa của loài hoa (loài cây) ngày tết đối với cuộc sống con người, với truyền thống văn hóa của vùng quê, hoặc của đất nước.
- Bày tỏ thái độ, tình cảm với loài hoa hoặc loài cây vừa thuyết minh.
- Nêu trách nhiệm của bản thân với việc bảo vệ môi trường thiên nhiên, làm đẹp cảnh quan gia đình, nhà trường, xã hội.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_20.doc