Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Gia Xuyên
Phần I- Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc câu thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Câu 1: Viết tiếp những câu thơ còn lại cho hoàn chỉnh bài thơ Bánh trôi nước – Hồ Xuân Hương (SGK Ngữ văn 7 - Tập 1).
Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Nêu đặc điểm của thể thơ? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 3: Hãy tìm những quan hệ từ được sử dụng trong bài thơ? Nêu tác dụng của các quan hệ từ đó.
Phần II- Tập làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:
“Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.
Sáng nay dậy sớm, tôi khẽ mở cửa rón rén đi ra vườn, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Chợt nghe tiếng động phía sau, tôi quay lại: em tôi đã theo ra từ lúc nào. Em lặng lẽ đặt tay lên vai tôi. Tôi kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc.”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Gia Xuyên
PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian làm bài 90 phút Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Văn bản - Nhớ chính xác bài thơ. - Nhận biết được thể thơ, PTBĐ, đặc điểm của bài thơ. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu : 2,0 Số điểm:2,0 Số câu: 2 Số điểm:2,0 Tỉ lệ: 20% Tiếng Việt Xác định quan hệ từ, từ láy trong đoạn/ bài thơ Nêu tác dụng của các quan hệ từ, từ láy Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu : 0.5 Số điểm: 0.5 Số câu : 0.5 Số điểm: 0.5 Số câu: 1 Số điểm:1,0 Tỉ lệ: 10% Tập làm văn Viết đoạn văn theo chủ đề Viết bài văn BC về người Số câu Số điểm Tỉ lệ% Số câu: 1 Số điểm: 2 Số câu: 1 Số điểm: 5 Số câu: 2 Số điểm: 7 Tỉ lệ: 70% Tổng số câu Tổng số điểm Tổng tỷ lệ % Số câu: 2,5 Số điểm: 2,5 Tỉ lệ: 25% Số câu: 0,5 Số điểm: 0,5 Tỉ lệ: 5% Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ: 50% Số câu: 5 Số điểm:10 Tỉ lệ: 100% PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN : Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề thi gồm 2 phần – 05 câu, 01 trang) Ngày thi 05 tháng 11 năm 2020 Phần I- Đọc hiểu (3 điểm) Đọc câu thơ sau và trả lời câu hỏi: Thân em vừa trắng lại vừa tròn Câu 1: Viết tiếp những câu thơ còn lại cho hoàn chỉnh bài thơ Bánh trôi nước – Hồ Xuân Hương (SGK Ngữ văn 7 - Tập 1). Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Nêu đặc điểm của thể thơ? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 3: Hãy tìm những quan hệ từ được sử dụng trong bài thơ? Nêu tác dụng của các quan hệ từ đó. Phần II- Tập làm văn (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi: “Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo. Sáng nay dậy sớm, tôi khẽ mở cửa rón rén đi ra vườn, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Chợt nghe tiếng động phía sau, tôi quay lại: em tôi đã theo ra từ lúc nào. Em lặng lẽ đặt tay lên vai tôi. Tôi kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc.” (Cuộc chia tay của những con búp bê - Khánh Hoài – Ngữ văn 7 Tập 1) Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người? Câu 2 (5 điểm): Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người mà em yêu quý nhất. ----------------Hết---------------- PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN 7 (Đề thi gồm 2 phần – 05 câu, 01 trang) Phần Nội dung trả lời Điểm Đọc hiểu Mức tối đa: Trả lời đầy đủ các nội dung: 3,0 Câu 1: Chép chính xác bài thơ ( sai 1 từ trừ 0,25 điểm ) 1.0 Câu 2: - Thất ngôn tứ tuyệt Đặc điểm của thể thơ thất ngôn tứ tuyệt: mỗi bài có 4 câu, mỗi câu 7 chữ; hiệp vần ở chữ cuối các câu 1,2,4; bố cục theo cấu trúc: khai- thừa - chuyển – hợp - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,25 0,5 0,25 Câu 3: - Chỉ ra các quan hệ từ trong bài thơ: với, mặc dầu, mà (thiếu 1 qht không trừ điểm, thiếu 2 qht trừ 0,25 điểm ) -Việc sử dụng các quan hệ từ chỉ sự đối lập giữa bề ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó bên trong của nó, chiếc bánh trôi có thể rắn hay nát, là do tay người nặn nhưng dù rắn hay nát thì bên trong cũng có nhân màu hồng son, ngọt lịm. - Đó cũng là sự đối lập giữa hoàn cảnh xã hội với việc giữ gìn tấm lòng son của người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào. 0,5 0,25 0,25 Mức chưa tối đa: Trả lời thiếu, sai ý – Trừ theo biểu điểm. Mức không đạt: Không trả lời đúng nội dung câu hỏi, chữ viết không đọc được. Tập làm văn Câu 1: Mức tối đa Trả lời đầy đủ các nội dung: 2,0 *Mức tối đa: - Về hình thức :Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn với dung lượng từ 8 đến 10 câu + Diễn đạt trôi chảy không mắc lỗi - Về nội dung : Các ý triển khai : + Gia đình có vai trò quan trọng đối với cá nhân mối người. + Gia đình là nơi ta được che chở, đùm bọc, là nơi ta được yêu thương, chăm sóc, mang đến sự ấm áp và niềm vui đồng thời xoa dịu những nỗi đau. + Là chỗ dựa vật chất và tinh thần vững chắc của mọi thành viên, để con người không bị gục ngã trước cám dỗ cuộc đời. + Là nơi con cái tìm kiếm sự an ủi, chở che từ cha mẹ và các thành viên khác + Là cái nôi giáo dục nên nhân phẩm và tính cách của con trẻ. + Là yếu tố tác động đến tâm lý và lối sống của các thành viên trong gia đình. *Mức chưa tối đa - Sai hình thức đoạn văn ( chỉ cho tối đa 0,5 điểm ) - Diễn đạt chưa đủ ý - Còn mắc lỗi chính tả, đặt câu Căn cứ bài làm của HS GV chấm trừ điểm cho phù hợp *Mức không đạt: - Xác định sai nội dung đoạn văn, chữ viết không đọc được. Câu 2:* Mức tối đa - Đạt được các yêu cầu sau: 5,0 I. YÊU CẦU CHUNG - Bài văn đạt các yêu cầu biểu cảm về người - Bố cục mạch lạc theo từng phần mở bài, thân bài, kết bài. - Có tình cảm chân thành sâu dắc của người viết gắn với đối tượng biểu cảm - Sử dụng cách biểu cảm phù hợp, lập ý khéo léo II. YÊU CẦU CỤ THỂ 1. Mở bài - Giới thiệu về đối tượng biểu cảm - Nêu cảm nghĩ khái quát về đối tượng biểu cảm 2. Thân bài -Những nét nổi bật về ngoại hình của đối tượng BC: Tả vài nét tiêu biểu về ngoại hình và bộc lộ cảm xúc trực tiếp trước những đặc điểm ấy - Những nét tính cách hoặc phẩm chất tiêu biểu làm em yêu mến, xúc động. Kể sơ qua về tính cách, phẩm chất của đối tượng và bộc lộ cảm xúc trực tiếp trước những đặc điểm ấy - Hồi tưởng lại một kỉ niệm đáng nhớ với người đó: Kể sơ qua một kỉ niệm với đối tượng BC để bộc lộ cảm xúc nhớ nhung, xúc động, biết ơn... Hoặc từ kỉ niệm mà liên tưởng tới hiện tại và tương lai để bộc lộ cảm xúc 3. Kết bài - Khẳng định lại tình cảm với đối tượng BC - Những mong ước với lời hứa hẹn của bản thân với đối tượng BC Mức chưa tối đa: Trừ theo biểu điểm. Cách cho điểm: - Điểm 4.5-4.75: Đạt các yêu cầu chung, cơ bản đạt các yêu cầu cụ thể; bố cục chặt chẽ, văn viết mạch lạc, có cảm xúc; có một vài lỗi không đáng kể. - Điểm 3,0 - 3,75: Đạt được cơ bản các yêu cầu nhưng cách thể hiện tình cảm chưa sâu sắc nhiều chỗ diễn đạt vụng và mắc nhiều lỗi chính tả. - Điểm dưới 2,0: Nắm cách làm bài hời hợt, làm bài không đúng hướng, sai rất nhiều về diễn đạt và từ ngữ, chữ viết xấu. Trường hợp HS viết thành bài miêu tả hoặc tự sự thì dù viết tốt vẫn coi như không hiểu đề, chỉ cho từ 1,5 đến 2đ Mức không đạt: Không làm bài Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. * Lưu ý: - HS có thể biểu cảm theo nhiều cách khác nhau, nếu hợp lí vẫn cho điểm tối đa. - GV căn cứ vào tiêu chuẩn cho điểm và bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm phù hợp, tránh đếm ý cho điểm, trân trọng những bài viết có sự hồn nhiên, chân thành, trong sáng. 1,0 1,0 1,0 1,0 1,0 PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ DỰ BỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề thi gồm 2 phần – 05 câu, 01 trang) Ngày thi 05 tháng 11 năm 2020 Phần I- Đọc hiểu (3 điểm) Đọc câu thơ sau và trả lời câu hỏi: Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà Câu 1: Bằng trí nhớ hãy viết lại 3 dòng thơ tiếp theo để hoàn thành 4 dòng thơ đầu của bài thơ Qua Đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan (SGK Ngữ văn 7 tập 1). Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Nêu đặc điểm của thể thơ? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 3: Hãy tìm những từ láy được sử dụng trong đoạn thơ? Nêu tác dụng của các từ láy đó. Phần II- Tập làm văn (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi ... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào... Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra’’. (Cổng trường mở ra, Lý Lan – Ngữ văn 7 - Tập 1) Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ? Câu 2 (5 điểm): Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người mà em yêu quý nhất. ----------------Hết---------------- PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ ĐỀ XUẤT 2 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN 7 (Đề thi gồm 2 phần – 05 câu, 01 trang) Phần Nội dung trả lời Điểm Đọc hiểu Mức tối đa: Trả lời đầy đủ các nội dung: (3 điểm) Câu 1: Chép chính xác khổ thơ ( sai 1 từ trừ 0,25 điểm ) 1,0 Câu 2: - Thất ngôn bát cú ( Đường luật) - Đặc điểm của thể thơ Thất ngôn bát cú đường luật: Mỗi bài 8 câu mỗi câu 7 chữ; hiệp vần ở cuối các câu 1,2,4,6,8; Sử dụng phép đối giữa các cặp câu 3 – 4 và 5 – 6; Bố cục theo cấu trúc 4 phần: đề - thực - luận - kết. - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,25 0,5 0.25 Câu 3: - Chỉ ra các từ láy trong đoạn thơ: Lom khom, lác đác ( xác định sai từ láy – trừ 0,25 điểm ) - Tác dụng: Việc sử dụng từ láy nhấn mạnh thêm cái ấn tượng về hình dáng vất vả của người tiều phu và sự thưa thớt, hiu quạnh của lều chợ. + Lom khom: gợi tả hình dáng nhỏ bé của người tiều phu giữa hoang sơ vắng vẻ. + Lác đác: gợi sự thưa thớt, ít ỏi. 0,5 0,5 Mức chưa tối đa: Trả lời thiếu, sai ý – Trừ theo biểu điểm. Mức không đạt: Không trả lời đúng nội dung câu hỏi, chữ viết không đọc được. Tập làm văn Câu 1: Mức tối đa - Trả lời đầy đủ các nội dung: (2 điểm) -Về hình thức Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn với dung lượng từ 8 đến 10 câu + Diễn đạt trôi chảy không mắc lỗi -Về nội dung : Các ý triển khai : Các ý triển khai : + Nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ: + Dạy tri thức cho học sinh, học sinh có thể tiếp thu tri thức từ nhiều nguồn nhưng kiến thức từ nhà trường vẫn là kiến thức giữ vị trí quan trọng hàng đầu + Giáo dục, rèn luyện học sinh về mặt phẩm chất, đạo đức, cách sống, cách ứng xử có văn hóa + Giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện *Mức chưa tối đa - Sai hình thức đoạn văn ( chỉ cho tối đa 0,5 điểm ) - Diễn đạt chưa đủ ý - Còn mắc lỗi chính tả, đặt câu Căn cứ bài làm của HS GV chấm trừ điểm cho phù hợp *Mức không đạt: - Xác định sai nội dung đoạn văn, chữ viết không đọc được. Câu 2: Mức tối đa - Đạt được các yêu cầu sau: (5 điểm) I. YÊU CẦU CHUNG - Bài văn đạt các yêu cầu biểu cảm về người - Bố cục mạch lạc theo từng phần mở bài, thân bài, kết bài. - Có tình cảm chân thành sâu sắc của người viết gắn với đối tượng biểu cảm - Sử dụng cách biểu cảm phù hợp, lập ý khéo léo II. YÊU CẦU CỤ THỂ 1. Mở bài - Giới thiệu về đối tượng biểu cảm - Nêu cảm nghĩ khái quát về đối tượng biểu cảm 2. Thân bài -. Những nét nổi bật về ngoại hình của đối tượng BC: Tả vài nét tiêu biểu về ngoại hình và bộc lộ cảm xúc trực tiếp trước những đặc điểm ấy - Những nét tính cách hoặc phẩm chất tiêu biểu làm em yêu mến, xúc động. Kể sơ qua về tính cách, phẩm chất của đối tượng và bộc lộ cảm xúc trực tiếp trước những đặc điểm ấy -. Hồi tưởng lại một kỉ niệm đáng nhớ với người đó: Kể sơ qua một kỉ niệm với đối tượng BC để bộc lộ cảm xúc nhớ nhung, xúc động, biết ơn... Hoặc từ kỉ niệm mà liên tưởng tới hiện tại và tương lai để bộc lộ cảm xúc 3. Kết bài - Khẳng định lại tình cảm với đối tượng BC - Những mong ước với lời hứa hẹn của bản thân với đối tượng BC Mức chưa tối đa: Trừ theo biểu điểm. Cách cho điểm: - Điểm 4.5-4.75: Đạt các yêu cầu chung, cơ bản đạt các yêu cầu cụ thể; bố cục chặt chẽ, văn viết mạch lạc, có cảm xúc; có một vài lỗi không đáng kể. - Điểm 3,0-3,75: Đạt được cơ bản các yêu cầu nhưng cách thể hiện tình cảm chưa sâu sắc nhiều chỗ diễn đạt vụng và mắc nhiều lỗi chính tả. - Điểm dưới 2,0: Nắm cách làm bài hời hợt, làm bài không đúng hướng, sai rất nhiều về diễn đạt và từ ngữ, chữ viết xấu. Trường hợp HS viết thành bài miêu tả hoặc tự sự thì dù viết tốt vẫn coi như không hiểu đề, chỉ cho từ 1,5 đến 2đ Mức không đạt: Không làm bài Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. * Lưu ý: - HS có thể biểu cảm theo nhiều cách khác nhau, nếu hợp lí vẫn cho điểm tối đa. - GV căn cứ vào tiêu chuẩn cho điểm và bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm phù hợp, tránh đếm ý cho điểm, trân trọng những bài viết có sự hồn nhiên, chân thành, trong sáng. 1,0 1,0 1,0 1,0 1,0 BAN BIÊN SOẠN ĐỀ Ngày..... tháng ..... năm 2020 PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ ĐỀ XUẤT 1 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN : Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề thi gồm 2 phần – 05 câu, 01 trang) Ngày thi 05 tháng 11 năm 2020 Phần I- Đọc hiểu (3 điểm) Đọc câu thơ sau và trả lời câu hỏi: Thân em vừa trắng lại vừa tròn Câu 1: Viết tiếp những câu thơ còn lại cho hoàn chỉnh bài thơ Bánh trôi nước – Hồ Xuân Hương (SGK Ngữ văn 7 - Tập 1). Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Nêu đặc điểm của thể thơ? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 3: Hãy tìm những quan hệ từ được sử dụng trong bài thơ? Nêu tác dụng của các quan hệ từ đó. Phần II- Tập làm văn (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi: “Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo. Sáng nay dậy sớm, tôi khẽ mở cửa rón rén đi ra vườn, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Chợt nghe tiếng động phía sau, tôi quay lại: em tôi đã theo ra từ lúc nào. Em lặng lẽ đặt tay lên vai tôi. Tôi kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc.” (Cuộc chia tay của những con búp bê - Khánh Hoài – Ngữ văn 7 Tập 1) Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người? Câu 2 (5 điểm): Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người mà em yêu quý nhất. ----------------Hết---------------- PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ ĐỀ XUẤT 2 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề thi gồm 2 phần – 05 câu, 01 trang) Ngày thi 05 tháng 11 năm 2020 Phần I- Đọc hiểu (3 điểm) Đọc câu thơ sau và trả lời câu hỏi: Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà Câu 1: Bằng trí nhớ hãy viết lại 3 dòng thơ tiếp theo để hoàn thành 4 dòng thơ đầu của bài thơ Qua Đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan (SGK Ngữ văn 7 tập 1). Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Nêu đặc điểm của thể thơ? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 3: Hãy tìm những từ láy được sử dụng trong đoạn thơ? Nêu tác dụng của các từ láy đó. Phần II- Tập làm văn (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi ... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào... Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra’’. (Cổng trường mở ra, Lý Lan – Ngữ văn 7 - Tập 1) Từ đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ? Câu 2 (5 điểm): Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người mà em yêu quý nhất. ----------------Hết---------------- PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ KHUYẾT TẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: Ngữ văn 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề thi gồm 2 phần – 08 câu, 01 trang) Ngày thi 05 tháng 11 năm 2020 Phần I- Đọc hiểu (3 điểm) Chọn và khoanh tròn vào đáp án đúng nhất: Câu 1. Bánh trôi nước là tác phẩm của ai? A. Đoàn Thị Điểm B. Hồ Xuân Hương C. Nguyễn Khuyến D. Nguyễn Du Câu 2. Dòng nào dưới đây không phù hợp khi miêu tả chiếc bánh trôi nước? A. Hình tròn, trắng mịn B. Nhân son đỏ C. Được hấp trên nước D. Có thể rắn hoặc nát Câu 3. Bánh trôi nước được làm theo thể thơ gì? A. Song thất lục bát B. Ngũ ngôn tứ tuyệt C. Thất ngôn tứ tuyệt D. Lục bát Câu 4. Trong hai nghĩa, nghĩa nào quyết định giá trị của bài thơ? A. Nghĩa thực B. Nghĩa ẩn dụ Câu 5. Qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương muốn nói gì về người phụ nữ? A. Vẻ đẹp về hình thể B. Vẻ đẹp tâm hồn C. Số phận bất hạnh D. Vẻ đẹp và số phận long đong Câu 6. Thành ngữ nào sau đây gần với thành ngữ “bảy nổi ba chìm”? A. Cơm niêu nước lọ B. Lên thác xuống ghềnh C. Nhà rách vách nát D. Cơm thừa canh cặn Phần II- Tập làm văn (7 điểm) Câu 1: (2điểm) Đặt 1 câu có sử dụng từ ghép (đẳng lập hoặc chính phụ), gạch chân từ ghép đó. Câu 2: (5 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) miêu tả một cảnh đẹp mà em đã gặp, trong đó có sử dụng từ láy. Gạch chân từ láy đó. ----------------Hết---------------- PGD&ĐT TP HẢI DƯƠNG TRƯỜNG THCS GIA XUYÊN ĐỀ KHUYẾT TẬT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN 7 (Đề thi gồm 2 phần – 08 câu, 01 trang) Phần I- Đọc hiểu (3 điểm, mỗi câu đúng 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C C B B B Phần II- Tập làm văn (7 điểm) Câu Hướng dẫn chấm Điểm 1 2 Mức tối đa Trả lời đầy đủ các nội dung: - Đặt câu đúng có sử dụng từ ghép, gạch chân đúng từ đó. Mức chưa tối đa: Trả lời thiếu, sai ý – Trừ theo biểu điểm. Mức không đạt: Không trả lời đúng nội dung câu hỏi, chữ viết không đọc được. Mức tối đa Trả lời đầy đủ các nội dung: Yêu cầu: -Về hình thức: + Trình bày đúng cấu trúc một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu. + Trình bày sạch đẹp, viết đúng ngữ pháp, đúng chính tả, không mắc lỗi diễn đạt. -Về nội dung: + Giới thiệu cảnh đẹp cần miêu tả. + Miêu tả chi tiết về cảnh đẹp đó. + Nêu được cảm xúc về cảnh đẹp. + Có sử dụng từ láy, gạch chân đúng từ láy đó *Mức chưa tối đa - Sai hình thức đoạn văn (chỉ cho tối đa 0,5 điểm ) - Diễn đạt chưa đủ ý - Còn mắc lỗi chính tả, đặt câu Căn cứ bài làm của HS GV chấm trừ điểm cho phù hợp *Mức không đạt: - Xác định sai nội dung đoạn văn, chữ viết không đọc được. 2.0 đ 5.0 đ
File đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_mon_ngu_van_7_nam_hoc_2020_2021_tr.doc