Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 Điểm) Đọc bài Ca dao sau và thực hiện các yêu cầu:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

 (Ca dao)

Câu 1 (1.0 điểm). Bài Ca dao trên được viết theo thể thơ nào? Bài ca dao trên thể hiện tình cảm gì?

Câu 2(1.0 điểm). Ghi lại 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong đoạn thơ trên?

Câu 3 (1.0 điểm). Câu “Công cha như núi Thái Sơn ” sử dụng phép tu từ nào? Tác dụng của phép tu từ đó?

Câu 4 (1.0 điểm). Em hiểu câu Ca dao “ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” như thế nào? (Trả lời khoảng 2 dòng).

 

docx 3 trang phuongnguyen 22/07/2022 24360
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG 
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2021-2022
MÔN NGỮ VĂN 6
A.MỤC TIÊU
-Đánh giá kết quả dạy học trong thời gian đầu năm học của giáo viên và học sinh.
-Học sinh vận dụng kiến thức đọc hiểu về thể loại thơ lục bát và kiến thức tiếng Việt trả lời câu hỏi từ 1-5 (phần I)
- Viết được bài văn kể lại truyện cổ tích hoặc truyền thuyết.
- Học sinh đánh giá được kết quả học tập của bản thân để có phương pháp học tập hiệu quả.
-GV xử lý kết quả bài kiểm tra để điều chỉnh phương pháp dạy học của bản thân.
B. CHUẨN BỊ: 
MA TRẬN
Nội dung
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
Tổng số
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
I. Đọc- hiểu: 
Ngữ liệu: Thơ lục bát
-Nhận diện Thể loại VB đặc điểm 
- Phát hiện từ ghép
-Biện pháp tu từ, tác dụng.
-Ý nghĩa câu thơ.
- Hiểu t/cảm tác giả.
-Trình bày ý kiến về vấn đề...
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ 
2
1,5
15
3
2,5
25
1
1,0
10
6
5
50
II. Viết
Văn tự sự
Viết một bài văn kể chuyện
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ 
1
5,0
50
1
5.0
50
Tổng số câu
Tổng điểm
Tỉ lệ
2
1,5
15
3
2,5
25
2
6.0
60
7
10
100
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG 
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 
 	MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
 THỜI GIAN : 90 Phút (không kể giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 Điểm) Đọc bài Ca dao sau và thực hiện các yêu cầu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
 (Ca dao)
Câu 1 (1.0 điểm). Bài Ca dao trên được viết theo thể thơ nào? Bài ca dao trên thể hiện tình cảm gì? 
Câu 2(1.0 điểm). Ghi lại 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong đoạn thơ trên?
Câu 3 (1.0 điểm). Câu “Công cha như núi Thái Sơn ” sử dụng phép tu từ nào? Tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 4 (1.0 điểm). Em hiểu câu Ca dao “ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” như thế nào? (Trả lời khoảng 2 dòng).
Câu 5(1.0 điểm). Ý kiến của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người? (Trả lời khoảng 3 -4 dòng).
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 Điểm)
Hãy kể lại một truyện cổ tích hoặc truyền thuyết mà em đã đọc hoặc nghe kể. 
(Lưu ý : Học sinh làm vào tờ giấy riêng)
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG 
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 6
 NĂM HỌC 2021-2022
CÂU
 YÊU CẦU CẦN ĐẠT
ĐIỂM
PHẦN I : ĐỌC HIỂU
1
(1.0 điểm). 
-Bài Ca dao trên được viết theo thể thơ lục bát
 -Bài ca dao trên thể hiện tình cảm của cha mẹ với con cái.
 Công lao to lớn, tình yêu bao la của cha mẹ dành cho mình
0,5đ
0,5đ
2
(1.0 điểm). 
Ghi lại các 2 từ đơn: như, nước, chảy, ra, thờ, kính,...
Ghi lại các 2 từ ghép :Công cha , Thái Sơn, nghĩa mẹ, ...
Mỗi từ đúng đạt 0,25đ
3
(1.0 điểm). 
-Câu “Công cha như núi Thái Sơn ” sử dụng phép so sánh
-Tác dụng: ca ngợi công lao vô cùng to lớn của người cha...
0,5đ
0,5đ
4
(1.0 điểm). 
Câu thơ “ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”là lời nhắn nhủ về bổn phận làm con. Công lao cha mẹ như biển trời, vì vậy chúng ta phải tạc dạ ghi lòng, biết sống hiếu thảo với cha mẹ. Luôn thể hiện lòng hiếu thảo bằng việc làm cụ thể như vâng lời, chăm ngoan, học giỏi, giúp đỡ cha mẹ...
1.0
5
(1.0 điểm). 
HS có thể trình bày một số ý cơ bản như:
-Gia đình là nơi các thành viên có quan hệ tình cảm ruột thịt sống chung và gắn bó với nhau. Nói ta được nuôi dưỡng và giáo dục để trưởng thành.
-Là điểm tựa tinh thần vững chắc cho mỗi cá nhân
-Là gốc rễ hình thành nên tính cách con người
- Trách nhiệm của mỗi cá nhân trong gia đình:xây dựng giữ gìn gia đình hạnh phúc đầm ấm...
1,0đ
 HS kiến giải hợp lý theo cách nhìn nhận cá nhân vẫn đạt điểm theo mức độ thuyết phục... 
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Hãy kể lại một truyện cổ tích hoặc truyền thuyết mà em đã đọc hoặc nghe kể ...
a.Yêu cầu Hình thức
- Thể loại : Tự sự - Ngôi kể: Thứ 3. 
- Bố cục đầy đủ, mạch lạc.
- Diễn đạt rõ ràng, biết hình thành các đoạn văn hợp lí. Không mắc lỗi về câu.
- Rất ít lỗi chính tả. Ngôn ngữ trong sáng, có cảm xúc.
1.0 đ
b.Yêu cầu nội dung
Mở bài: - Giới thiệu câu chuyện .
0,5đ
Thân bài : Kể lại diễn biến câu chuyện từ mở đầu đến kết thúc theo cốt truyện đã đọc/ nghe.
- Đảm bảo đầy đủ các nhân vật và sự việc chính.
- Đảm bảo thứ tự trước sau của sự việc.
3,0đ
c.Kết bài : Kết thúc câu chuyện và nêu cảm nghĩ
0,5đ
Tổng điểm
10,0đ
CM Nhà trường Tổ Phó IaDreh ngày 29 tháng 10 năm 2021
 Giáo viên ra dề

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2021_202.docx