Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022 - Đề 4 (Có đáp án)

PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) :

 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

" Quê hương là gì hở mẹ

Mà cô giáo dạy phải yêu

Quê hương là gì hở mẹ

Ai đi xa cũng nhớ nhiều

Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày

Quê hương là đường đi học

Con về rợp bướm vàng bay

( Trích Quê hương - Đỗ Trung Quân)

a, Xác định phương thức biểu đạt chính ?, Thể thơ? (0.5)

b, Nêu nội dung chính của đoạn thơ ? (1.0)

c, Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ có trong đoạn thơ trên? (1.5).

 

doc 4 trang phuongnguyen 20/07/2022 8640
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022 - Đề 4 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022 - Đề 4 (Có đáp án)

Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn 9 - Năm học 2021-2022 - Đề 4 (Có đáp án)
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 NGỮ VĂN 9
NĂM 2021 - 2022
 Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng số
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
I. Đọc hiểu
- Ngữ liệu: văn bản thông tin/ văn bản nghệ thuật 
- Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: 
+ 01 đoạn trích,thơ/văn bản hoàn chỉnh. 
+ Độ dài khoảng 50 - 300 chữ.
- Nhận biết PTBĐ, thể thơ hoặc ngôi kể trong văn bản.
- Nhận biết sự phát triển của từ, các biện pháp tu từ trong văn bản.
- Hiểu và nêu được nội dung, ý nghĩa của văn bản.
- Hiểu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong văn bản.
Tổng
Số câu
1
1
Số điểm
1,5
1,5
3
Tỉ lệ
15 %
 15%
30%
II. Làm văn
Câu 1: Viết đoạn văn
Biết cách trình bày, triển khai một đoạn văn
Hiểu và viết được cơ bản một đoạn văn theo yêu cầu của đề .
 Viết được đoạn văn hoàn chỉnh về nội dung và hình thức.
Tổng
Số câu
1
Số điểm
0,5
0,5
1
2
Tỉ lệ
5%
0,5%
10%
20%
Câu 2: Tự sự kết hợp với yếu tố nghị luận và độc thoại, đọc thoại nội tâm 
- Biết thay đổi ngôi kể trong bài văn tự sự..
-Nhận diện được văn bản tự sự có kết hợp các yếu tố khác.
+ Trình bày được bài văn có bố cục ba phần.
- Biết sử dụng và thay đổi ngôi kể trong bài văn tự sự.
Hiểu được nội dung chính của những câu chuyện được kể.
+ Sử dụng ngôi kể một cách linh hoạt trong bài văn tự sự.
+ Bài văn có cốt truyện, nhân vật và các sự việc , các tình huống truyệnphát triển một cách hợp lí. 
- Tạo lập thành văn bản có tính thống nhất, nội dung chặt chẽ, thuyết phục.
- Vận dụng các yếu tố một cách linh hoạt , nhuần nhuyễn và sáng tạo.
Tổng cộng
Số câu
1
1
1
Số điểm
1 
1 
2
1
5
Tỉ lệ
10%
10%
20%
10%
50%
Tổng cộng
Số câu
1
1
1
1
3
Số điểm
3
3
3
1
10
Tỉ lệ
30%
30%
 30%
10%
100%
ĐỀ BÀI
PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) :
	Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
" Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
( Trích Quê hương - Đỗ Trung Quân)
a, Xác định phương thức biểu đạt chính ?, Thể thơ? (0.5)
b, Nêu nội dung chính của đoạn thơ ? (1.0)
c, Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ có trong đoạn thơ trên? (1.5).
PHẦN II: LÀM VĂN( 7 điểm)
Câu 1( 2 điểm): Từ đoạn thơ trong phần Đọc - hiểu em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ của mình về quê hương .
Câu 2 ( 5 điểm) : Từ truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng), trong vai nhân vật bé Thu ,em hãy kể lại những ngày được sống bên cạnh ba của mình. 
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
 ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm , thể thơ: 6 chữ
0.5
2
HS nêu ngắn gọn, khái quát về nội dung của đoạn thơ 
1
3
- HS xác định được ít nhất 1 trong 2 phép tu từ: Điệp ngữ và ẩn dụ.
- Tác dụng:Phép tu từ : Điệp ngữ nhằm nhấn mạnh làm nổi bật tình yêu thương sâu đậm và tha thiết của mỗi người , đồng thời nó nhắc nhở chúng ta phải yêu thương , luôn nhớ về quê hương của mình. 
1,5
II
 LÀM VĂN
7.0
Câu 1
Viết đoạn văn nghị luận
2,0
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn
0.25
b. Xác định đúng vấn đề 
0.25
c. Nội dung: Tùy từng suy nghĩ của Hs nhưng cần nêu được các ý sau:
- Quê hương là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi mình sinh ra, lớn lên, trưởng thành 
- Quê hương là nơi có những người thân yêu như ông bà cha mẹ ngày đêm mong ta trưởng thành.
-> Dù làm gì, ở đâu, mình luôn khắc ghi những tình cảm đối với quê hương, tự hào và có ý thức góp phần dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹpthể thơ: 6 chữ
1.5
Câu 2
5.0
a.Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: 
- Ngôi kể thứ nhất, người kể bé Thu
- Nội dung: A. Mở bài: Giới thiệu về mình và câu chuyện sắp kể
 B. Thân bài: kể được các sự việc chính (từ lúc Thu gặp ông Sáu đến lúc chia tay).
 C. Kết bài: Kết thúc hoặc cảm xúc, suy nghĩcủa người kể chuyện
- Ngôn ngữ kể tự nhiên, linh hoạt, phù hợp.
4đ
b.Vận dụng hợp lí và hiệu quả miêu tả nội tâm và nghị luận
1đ

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_ngu_van_9_nam_hoc_2021_2022_de_4_co.doc