Đơn công nhận Sáng kiến Một số biện pháp rèn Năng lực – Phẩm chất cho học sinh lớp 1A2, lớp 1 Xì Phài - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến hoặc phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng của sáng kiến: “Một số biện pháp rèn Năng lực – Phẩm chất cho học sinh lớp 1A2, lớp 1 Xì Phài - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến đề nghị công nhận sáng kiến hoặc phạm vi ảnh hƣởng và hiệu quả áp dụng: Giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ tháng 09 năm 2021 đến tháng 03 năm 2022.
- Mô tả bản chất của sáng kiến đề nghị công nhận sáng kiến hoặc phạm vi ảnh hƣởng và hiệu quả áp dụng:
Sáng kiến: “Một số biện pháp rèn Năng lực – Phẩm chất cho học sinh lớp 1A2, lớp 1 Xì Phài - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” được nghiên cứu áp dụng đạt hiệu quả, được hội đồng khoa học nhà trường đánh giáo cao.
Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện: có đạo đức, có sức khỏe, có tính thẩm mĩ, có tri thức và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng, độc lập dân tộc và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của mỗi công dân nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong thời đại xã hội hóa, công nghiệp hóa hiện nay thì yếu tố con người chiếm vai trò quan trọng. Một xã hội muốn phát triển thì yêu cầu đầu tiên của xã hội đó là phải công bằng, dân chủ đặc biệt là trong môi trường giáo dục, thì lúc đó tiềm năng trí tuệ mới được khai thác hết. Tuy nhiên ở bất kì quốc gia nào hay xã hội nào thì bên cạnh việc cung cấp kiến thức còn giúp cho người học hình thành và phát triển được một số năng lực, phẩm chất vì khi ra ngoài xã hội thì kiến thức thôi là chưa đủ. Năng lực - Phẩm chất không chỉ phục vụ đời sống bản thân mà còn đáp ứng các yêu cầu về nhân lực, tiềm năng trí tuệ cho xã hội. Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đơn công nhận Sáng kiến Một số biện pháp rèn Năng lực – Phẩm chất cho học sinh lớp 1A2, lớp 1 Xì Phài - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN HOẶC PHẠM VI ẢNH HƢỞNG VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng xét công nhận phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng sáng kiến ở cấp cơ sở. Chúng tôi ghi tên dưới đây: Nơi công tác Trình độ Số Ngày tháng Họ và tên (hoặc nơi Chức danh chuyên Ghi chú TT năm sinh thƣờng trú) môn Trường 1 Dương Thị Phượng 18/10/1989 PTDTBT TH Giáo viên ĐHSP Dào San Trường 2 Đặng Thị Yến 12/07/1989 PTDTBT TH Giáo viên ĐHSP Dào San Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến hoặc phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng của sáng kiến: “Một số biện pháp rèn Năng lực – Phẩm chất cho học sinh lớp 1A2, lớp 1 Xì Phài - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến đề nghị công nhận sáng kiến hoặc phạm vi ảnh hƣởng và hiệu quả áp dụng: Giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh. - Ngày sáng kiến đƣợc áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ tháng 09 năm 2021 đến tháng 03 năm 2022. - Mô tả bản chất của sáng kiến đề nghị công nhận sáng kiến hoặc phạm vi ảnh hƣởng và hiệu quả áp dụng: Sáng kiến: “Một số biện pháp rèn Năng lực – Phẩm chất cho học sinh lớp 1A2, lớp 1 Xì Phài - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” được nghiên cứu áp dụng đạt hiệu quả, được hội đồng khoa học nhà trường đánh giáo cao. 2 Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện: có đạo đức, có sức khỏe, có tính thẩm mĩ, có tri thức và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng, độc lập dân tộc và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của mỗi công dân nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời đại xã hội hóa, công nghiệp hóa hiện nay thì yếu tố con người chiếm vai trò quan trọng. Một xã hội muốn phát triển thì yêu cầu đầu tiên của xã hội đó là phải công bằng, dân chủ đặc biệt là trong môi trường giáo dục, thì lúc đó tiềm năng trí tuệ mới được khai thác hết. Tuy nhiên ở bất kì quốc gia nào hay xã hội nào thì bên cạnh việc cung cấp kiến thức còn giúp cho người học hình thành và phát triển được một số năng lực, phẩm chất vì khi ra ngoài xã hội thì kiến thức thôi là chưa đủ. Năng lực - Phẩm chất không chỉ phục vụ đời sống bản thân mà còn đáp ứng các yêu cầu về nhân lực, tiềm năng trí tuệ cho xã hội. Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi đổi mới phương pháp dạy học, lấy người học là trung tâm thì nhiệm vụ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh là nhiệm vụ hết sức cấp bách. Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng nên càng phải quan tâm và coi trọng, bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Do vậy, có thể xem quá trình hình thành và phát triển nhân cách gắn liền với quá trình tích tụ, phát triển các yếu tố của năng lực, phẩm chất. Với định hướng giáo dục của chúng ta hiện nay thì nâng cao kiến thức đi kèm với bồi dưỡng và phát triển năng lực cho học sinh là vấn đề cấp bách với yêu cầu phát triển của xã hội. Chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Chính từ những lý do đó chúng tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn Năng lực – Phẩm chất cho học sinh lớp 1A2, lớp 1 Xì Phài - Trường PTDTBT Tiểu học Dào San theo Chương trình 3 giáo dục phổ thông 2018”. Với mục đích góp phần nâng cao việc hình thành phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp Một để vận dụng vào Trường PTDTBT Tiểu học Dào San xã Dào San huyện Phong Thổ - Lai Châu, nhằm đưa phong trào học tập và mọi hoạt động của lớp ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Qua đó đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục, trang bị về năng lực, phẩm chất cho các em. Nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh trong việc phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. *. Tính mới: Tuy đã có một số sáng kiến đặt vấn đề đến lĩnh vực này, xong nội dung tìm hiểu và nghiên cứu chưa sâu sắc, chưa sát thực. Chúng tôi đi sâu vào thực trạng của từng lớp trong đơn vị nhà trường và đề xuất hướng giải quyết theo thực trạng của đơn vị trường chúng tôi. Sáng kiến đưa ra 04 biện pháp mới có tính khả thi cao. Đó là các biện pháp đơn giản, cụ thể, dễ áp dụng và áp dụng được ở mọi thời điểm trong năm học. Các biện pháp có căn cứ bền vững từ thực tế học sinh. Ở biện pháp này có nhiều điểm mới về phương pháp hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh mà nhiều sáng kiến khác chưa chỉ ra được và nhiều giáo viên chưa nhận thấy khi giảng dạy trên lớp. Các biện pháp được chúng tôi áp dụng một cách bài bản, mềm mỏng nhưng triệt để hơn. Mặt khác, từ sáng kiến này đã giúp đồng nghiệp có những nhìn nhận sâu sắc hơn trong quá trình giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh. Biện pháp 1: Xác định đƣợc những nhóm Năng lực - Phẩm chất cơ bản cho học sinh. * Điểm mới: Đối với tâm sinh lý tr em bậc tiểu học thì có nhiều năng lực quan trọng mà tr cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá đặc biệt là tr em độ tuổi lớp Một. Thực tế kết quả của nhiều nghiên cứu đều cho thấy các năng lực quan trọng nhất tr cần được hình thành vào thời gian đầu của năm học chính là những năng lực như: Tự chủ tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo và các phẩm chất cần hình thành như : Yêu nước; Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực; Trách nhiệm. Với mỗi lứa tuổi giáo viên cần lựa chọn đúng những năng lực, phẩm chất ph hợp cần rèn luyện cho các em học sinh. 4 * Cách thực hiện: Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy rằng học sinh của chúng ta nếu chỉ học trên lí thuyết chưa đủ mà trong cuộc sống có rất nhiều mối quan hệ, có nhiều tình huống khác nhau mà chỉ với những kiến thức đơn thuần học sinh không có khả năng giải quyết các tình huống khác nhau trong cuộc sống. Khoảng cách giữa nhận thức và hành động cách nhau quá xa. Nhiều tình huống cuộc sống các em chỉ ứng phó một mình. Do quá nhiều việc phải tự mình quyết định nên các em không những phải cần biết rõ làm thế nào là điều hay, lẽ phải mà còn phải có khả năng hành động theo nhận thức. Có năng lực – phẩm chất, hiểu rõ được năng lực, phẩm chất các em biết điều chỉnh hành vi của mình trong những tình huống khác nhau trong cuộc sống. Giáo dục năng lực, phẩm chất giúp các em hình thành được những hành vi lành mạnh, thay đổi những hành vi tiêu cực, giúp cho các em có môi trường học tập lành mạnh “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chính vì điều đó nên tôi nhận thấy rằng với sự phát triển của xã hội hiện nay thì hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh là công việc quan trọng không thể coi nhẹ hơn giáo dục kiến thức được. Vì vậy giáo viên cần nắm được mức độ phát triển năng lực, phẩm chất trong lớp mình giảng dạy để có biện pháp giáo dục thích hợp. Biện pháp 2. Xác định đƣợc nhiệm vụ cơ bản và trách nhiệm của giáo viên trong việc hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. * Điểm mới: Gv xác định được mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của bài học giúp học sinh hình thành được năng lực tự chủ và có ý thức tự giác học tập, tự giải quyết được vấn đề trong giao tiếp và trong học tập, hình thành các phẩm chất yêu thiên nhiên, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong học tập. *. Cách tiến hành: Làm sao để hình thành và phát triển tốt năng lực cho học sinh? Đó là câu hỏi khiến chúng tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ. Và trong quá trình giảng dạy chúng tôi nhận ra rằng giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao năng lực của học sinh. Điều này có nghĩa là chuyển quá trình thuyết giảng của người thầy thành quá trình tự học, tự tìm tòi, tự khám phá của 5 học sinh. Muốn làm được được như vậy đòi hỏi người giáo viên cần nắm vững nội dung, trọng tâm chương trình giảng dạy. Trong quá trình dạy học sinh chúng tôi thường làm như sau: - Đầu tiên chúng tôi giúp học sinh nắm được mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của bài học từ đó nêu ra được để thực hiện tốt mục tiêu, học sinh cần phải làm gì? - Học sinh phải tự mình giải quyết nhiệm vụ học tập của mình, khi thực sự không giải quyết được mới cần sự trợ giúp của bạn, nhóm và giáo viên. - Trao đổi kết quả bài làm với bạn bên cạnh, thống nhất kết quả trong tổ, nhóm rồi báo cáo kết quả với thầy, cô. - Trong quá trình học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, chúng tôi thường theo sát các nhóm, quan sát kĩ nét mặt, cử chỉ của học sinh để kịp thời giúp đỡ, uốn nắn, động viên các em học tập. Việc đánh giá sự tiến bộ chính là cách đánh giá thiết thực nhất cho sự phát triển năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh. Giáo viên đánh giá đúng, kịp thời khích lệ sẽ giúp học sinh hứng thú, phấn khởi và có động lực học tập tốt hơn. Các em sẽ tự tin hơn khi trình bày ý kiến cá nhân, mạnh dạn hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp hơn. Các ưu điểm sẽ được dần thay thế bằng những khiếm khuyết trước đây. Bên cạnh đó, giáo viên cần động viên, khuyến khích các em tìm tòi, sáng tạo tự mình phát hiện được những cái mới trong quá trình học. Mặt khác cần giúp các em có sự liên hệ lẫn nhau, các em cần chia s , quan tâm, động viên lẫn nhau. Các em cần được học cách ứng xử, biết lắng nghe và trình bày ý kiến của mình. Ý kiến d đúng hay sai giáo viên cần động viên các em giúp các em có tâm thế thoải mái khi tham gia vào quá trình tự học. Bên cạnh đó chúng tôi tìm hiểu đối tượng thông qua học sinh trong lớp, giáo viên bộ môn hoặc qua phụ huynh. Sau đó, chúng tôi tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch cá nhân, kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể: * Đối với học sinh nghịch ngợm, chƣa ngoan: 6 Chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, k xấu lôi kéo.Hoặc tr có những tính xấu mà gia đình chưa giáo dục được, Với những em chưa ngoan, chúng tôi d ng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên, khen ngợi kịp thời để tạo động lực để các em cố gắng. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với trách nhiệm với các em để từng bước điều chỉnh, hoàn thiện mình. Ví dụ: Em Lý Kà Phà ( lớp 1A2) Em là học sinh quá tuổi ở với bố nuôi, bố đi làm ăn xa chỉ có em một mình ở nhà, em thường xuyên nghỉ học do các anh chị lớn tuổi lôi kéo đi chơi. Chúng tôi đã động viên, quan tâm đến em, đồng thời liên lạc với gia đình để tạo động lực cho em đi học đầy đủ.Giao cho em làm chức vụ tổ phó để em có trách nhiệm với bản thân mình, với các bạn trong lớp. 7 Hình ảnh: em Phà tự giác làm bài tập trên lớp và hướng dẫn bạn làm bài tập * Đối với học sinh học chƣa hoàn thành mục tiêu bài học: Chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó chưa hoàn thành bài, học chậm những môn nào. Có thể là ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó chưa hiểu bài nên cảm thấy chán nản. Giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ bằng những việc cụ thể : + Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em. + Quan tâm đến các em học sinh đó trong các giờ lên lớp và hoạt động giáo dục. + Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh học tốt giúp đỡ học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức tiến bộ. 8 Hình ảnh : Học sinh thảo luận cặp đôi trong giờ Tiếng Việt Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ, kèm cặp và động viên các em. Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em xấu hổ trước bạn bè. * Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn: Lớp chúng tôi chủ nhiệm có nhiều học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn về các mặt như: về kinh tế (em San Mẩy, Giàng Thị Sua, Vừ A Giống), hoàn cảnh bố mất sớm, mẹ đã lớn tuổi (em San Mẩy). Với những học sinh này, chúng tôi thường sắp xếp thời gian tới thăm gia đình các em (ngay từ đầu năm) để phần nào nắm rõ hơn hoàn cảnh cụ thể của từng em để tìm ra giải pháp phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Tới thăm gia đình học sinh với thái độ gần gũi, chân thành, tôi hỏi han, chia s và cảm thông với từng mảnh đời của họ. Với những học sinh trong hoàn cảnh này, chúng tôi quan tâm tới các em nhiều hơn về tình cảm, động viên các em để các em coi mình là người mẹ, người 9 thân, người bạn... để các em vượt qua khó khăn đi học đều, cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện. Ngoài ra, tôi khuyên và chỉ ra cho các em nên làm những việc làm có ích và vừa sức giúp đỡ gia đình. Riêng em San Mẩy, chúng tôi chú ý giúp em luôn tiến bộ để mẹ em yên tâm chúng tôi thảo luận với gia đình cho em ở bán trú tại trường để em rèn luyện học tập được tốt hơn và gia đình cũng yên tâm hơn. Hình ảnh: thăm gia đình học sinh Vừ A Giống bản Sin Chải Với những học sinh khác, chúng tôi chia s và khuyên các em nên có thái độ cảm thông với bạn và c ng giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động để cùng nhau tiến bộ. Từ những hiểu biết về tr em, chúng tôi gần gũi với các em, tạo cơ hội cho các em được hoạt động về trí tuệ cũng như các giao tiếp khác: + Giao bài với lượng kiến thức nhẹ, vừa sức mang tính động viên. + Rèn các kĩ năng sống và kĩ năng giao tiếp cơ bản như: từ tự vệ sinh cá nhân đến vệ sinh cá nhân sạch sẽ, biết trực nhật, tham gia lao động dọn vệ sinh cùng các bạn, biết giữ vệ sinh chung, biết giúp đỡ gia đình, bạn bè, người thân những việc vừa sức, biết chào hỏi người lớn tuổi, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi... 10 + Nhắc nhở các học sinh khác phải gần gũi, thương yêu bạn, không được có thái độ miệt thị, trêu ghẹo bạn. Lao động giúp các em xích lại gần nhau hơn, biết giúp đỡ nhau cùng làm công việc. Vì thế, chúng tôi thường tổ chức để các em được làm việc cùng nhau, biết chia s công việc với nhau, tạo cơ hội cho bạn tham gia các hoạt động tập thể khác... Hình ảnh : Các em lớp 1 Xì Phài chăm sóc, làm cỏ vƣờn rau. Biện pháp 3. Xây dựng ban cán sự lớp, lên kế hoạch hoạt động cho Ban cán sự của lớp. *. Điểm mới: Xây dựng một đội ngũ ban cán sự là việc rất quan trọng, người giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải có kế hoạch thực hiện cụ thể. Hơn nữa, để đội ngũ ban cán sự lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề
File đính kèm:
don_cong_nhan_sang_kien_mot_so_bien_phap_ren_nang_luc_pham_c.pdf