Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 1 - Nguyễn Thanh Quang

1. Kiến thức: Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

2. Kĩ năng: Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh, cảm nhận được

vẻ đẹp về hình dáng, màu sắc của các hình ảnh trong tranh; có cảm hứng để tự mình vẽ được

một bức tranh yêu thích. Riêng học sinh khá, giỏi bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức

tranh

pdf 70 trang Phương Mai 29/11/2023 19481
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 1 - Nguyễn Thanh Quang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 1 - Nguyễn Thanh Quang

Giáo án cả năm môn Mĩ thuật Lớp 1 - Nguyễn Thanh Quang
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ , ngày  tháng  năm 201 
Môn Mỹ thuật tuần 01 
Chủ đề CÙNG XEM TRANH 
Xem tranh Thiếu nhi vui chơi 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. 
2. Kĩ năng: Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh, cảm nhận được 
vẻ đẹp về hình dáng, màu sắc của các hình ảnh trong tranh; có cảm hứng để tự mình vẽ được 
một bức tranh yêu thích. Riêng học sinh khá, giỏi bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức 
tranh. 
3. Thái độ: Học sinh phát triển khả năng phát hiện cái đẹp tìm tòi cái mới khi tiếp xúc 
với tác phẩm mĩ thuật. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: “Tranh thiếu nhi vui chơi”. 
 - Học sinh: sưu tầm một số tranh về thiếu nhi, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình vẽ theo chủ đề, liên kết học sinh với tác 
phẩm): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Khám phá chủ điểm về thiếu nhi 
(9 phút): 
- Giáo viên cho học sinh xem các bức tranh Cảnh vui 
chơi sân trường (phượng vĩ); Cảnh hội hè (Vua, chúa, 
áo, quần rất đẹp); Cảnh ngày tết (bông hoa đua nở).. 
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi trên phiếu 
nhóm: 
+ Bức tranh vẽ gì? Em thích bức tranh nào nhất? Vì 
sao em thích? 
+ Trên tranh có hình ảnh nào? Hình ảnh nào là 
chính? 
+ Em có thể cho biết các hình ảnh trong tranh đang 
diễn ra ở đâu? 
+ Trong có những màu nào? Em thích màu nào nhất? 
+ Các em có thích các bức tranh trên không? Vì sao 
thích? 
- Học sinh quan sát. 
- Các nhóm thảo luận. 
- Học sinh trình bày trong nhóm. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
2. Hoạt động 2. Trình bày cảm nhận (9 phút): 
- Giáo viên yêu cầu các nhóm lần lượt trình bày cảm 
nhận của nhóm mình về bức tranh. 
- Giáo viên nhận xét, chốt ý chính. 
- Giáo viên liên hệ giáo dục cho học sinh học sinh: 
Tranh vẽ thiếu nhi vui chơi là một đề tài rất phong 
phú và hấp dẫn. Muốn vẽ đẹp các em phải biết quan 
sát và ghi nhớ lại những hình ảnh đó trong trí. Vẽ 
được tranh có nghĩa là các em đã nêu lên được cảm 
nghỉ của mình cho người xem. 
3. Hoạt động 3. Vẽ, tô màu vào tranh theo trí nhớ 
(9 phút): 
- Yêu cầu học sinh vẽ lại 1 bức tranh theo trí nhớ, sau 
đó tô màu vào tranh. 
- Giáo viên giúp đỡ nhóm học sinh còn gặp khó khăn. 
- Học sinh trình bày, nhóm khác nhận 
xét. 
- Học sinh vẽ tranh theo trí nhớ đã 
xem, tô màu. 
4. Hoạt động 4. Trưng bày kết quả và trình bày (9 
phút): 
- Yêu cầu học sinh mang bức tranh lên và thuyết 
trình về bức tranh của mình. 
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những cá nhân, 
nhóm học tập tích cực. 
- Học sinh thuyết trình về bức tranh. 
- Học sinh lắng nghe, nhận xét, góp ý. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ , ngày  tháng  năm 201 
Môn Mỹ thuật tuần 02 
Chủ đề NGÔI NHÀ CỦA EM 
Vẽ nét thẳng 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được một số loại nét thẳng. 
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ nét thẳng; biết phối hợp các nét thẳng để vẽ, tạo hình đơn giản; 
phát triển được khả năng quan sát và phát hiện về hình khối đơn giản xung quanh mình. Riêng 
học sinh khá, giỏi phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo thành hình vẽ có nội dung. 
3. Thái độ: Tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
- Giáo viên: Chuẩn bị tranh vẽ nét thẳng, một số bài trang trí của học sinh, đoạn nhạc. 
- Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, compa, thước kẻ, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU (quy trình vẽ theo âm nhạc): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Nghe nhạc vẽ theo giai điệu (7 
phút): 
- Giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng cho học sinh lắng 
nghe và cảm nhận giai điệu của âm nhạc. 
- Giáo viên bật âm nhạc tăng dần sang tiết tấu 
nhanh tạo cảm xúc mạnh mẽ cho học sinh. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày và thưởng 
thức bức tranh mình vừa tạo. 
- Học sinh bắt đầu vẽ những nét màu trên 
giấy theo thứ tự các màu từ sáng đến đậm. 
- Học sinh chuyển động cơ thể và vẽ theo 
giai điệu của âm nhạc. 
- Học sinh trưng bày và thưởng thức bức 
tranh mình vừa tạo. 
2. Hoạt động 2. Từ vẽ tranh đến thưởng thức, 
cảm nhận về màu sắc (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh và 
suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm 
nhận về hoạt động vừa thực hiện. 
- Giáo viên gợi ý: 
+ Em nghĩ như thế nào về bức tranh? Em thích gì 
trong bức tranh đó? 
+ Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em 
có hứng thú với hoạt động vừa thực hiện không? 
+ Trong khi quan sát tranh, em liên tưởng tới hình 
ảnh gì? Từ những hình ảnh đó, em nghĩ đến những 
- Học sinh quan sát bức tranh và suy nghĩ, 
đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm nhận 
về hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng 
tượng ra những hình ảnh, đề tài từ bức tranh 
đó. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
đề tài nào? 
- Giáo viên khuyến khích học sinh phản hồi và ghi 
chép lại ý kiến thành một bản đồ tư duy ở trên 
bảng. 
- Giáo viên lần lượt giới thiệu về một số nét vẽ: nét 
thẳng ngang từ trái sang phải; nét thẳng nghiêng từ 
trên xuống; nét gấp khúc liền nét từ trên xuống 
hoặc từ dưới lên. 
- Học sinh phản hồi và ghi chép lại ý kiến 
thành một bản đồ tư duy ở trên bảng. 
3. Hoạt động 3. Tạo bức tranh theo tưởng tượng 
(10 phút): 
- Giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí 
sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất 
gợi mở để học sinh chủ động, sáng tạo theo ý thích 
và khả năng riêng như : 
+ Em muốn tạo ra sản phẩm gì? 
+ Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và 
muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao? 
+ Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay 
chỉnh sửa gì không? 
- Giáo viên hỗ trợ các em trong suốt quy trình này. 
- Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng 
mình một cách sáng tạo. 
4. Hoạt động 4. Trình bày, thảo luận, đánh giá 
sản phẩm (10 phút): 
- Giáo viên tổ chức các nhóm học sinh trưng bày 
sản phẩm. 
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đánh giá : 
+ Em có hài lòng về tác phẩm? 
+ Em có thấy ý tưởng của tác phẩm? 
+ Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào? 
+ Em hãy chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức 
năng hỗ trợ lẫn nhau! 
- Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh yêu biết mến 
cảnh đẹp quê hương, có ý thức giữ gìn môi trường, 
biết giữ gìn cảnh quan môi trường. 
- Lần lượt từng học sinh lên giới thiệu sản 
phẩm và chức năng của sản phẩm. 
- Học sinh đánh giá theo gợi ý của giáo viên 
bằng hình thức tự đánh giá; đánh giá theo 
cặp, nhóm; kết hợp đánh giá giữa giáo viên 
và học sinh. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ , ngày  tháng  năm 201 
Môn Mỹ thuật tuần 03 
Chủ đề EM SÁNG TẠO VỚI ĐỒ VẬT 
Màu và vẽ màu vào hình đơn giản 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết 03 màu: đỏ, vàng, xanh lam; hiểu được sự đa dạng, 
phong phú về hình dáng, màu sắc của các đồ vật. 
2. Kĩ năng: Biết chọn màu, vẽ màu vào hình đơn giản, tô được màu kín hình. Thích vẻ 
đẹp của bức tranh khi được tô màu. Riêng học sinh khá, giỏi cảm nhận được vẻ đẹp của bức 
tranh khi được tô màu. 
3. Thái độ: Có ý thức cảm nhận vẻ đẹp mĩ thuật; yêu thích môn học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: giấy A4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh lớp trước; màu các loại. 
 - Học sinh: giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo dán, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện): 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Vẽ theo quan sát (5 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ phát họa các đồ vật ở 
gia đình. 
- Học sinh thực hiện trên giấy A4. 
- Học sinh thực hiện ghi tên của mình 
vào bức vẽ. 
2. Hoạt động 2: Trưng bày ngân hàng hình ảnh (5 
phút): 
- Giáo viên khuyến khích học sinh sắp xếp các bức vẽ 
theo chỉ dẫn; so sánh, nhận biết và diễn tả được mối 
quan hệ về tỉ lệ và kích thước trên hình vẽ. 
- Giáo viên tổ chức đánh giá và thảo luận về phương 
pháp vẽ ký họa này và những yếu tố cơ bản của hoạt 
động vẽ tranh đề tài. 
- Đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ và chia sẻ ý kiến. 
- Học sinh trưng bày các bức vẽ của 
mình chung với các bạn khác; diễn tả 
được tỉ lệ và kích thước của phong 
cảnh sân trường trong giờ chơi. 
- Học sinh nhận xét, đánh giá cùng 
giáo viên. 
- Học sinh chia sẻ ý kiến. 
3. Hoạt động 3: Sáng tác tranh theo chủ đề (5 phút): 
- Giáo viên giới thiệu chủ đề “Đồ vật ở gia đình”, 
khuyến khích các em tư duy về chủ đề và tạo một bản 
đồ tư duy về chủ điểm đồ vật ở gia đình. 
- Giáo viên đặt câu hỏi: “Ý kiến của em là gì? Em định 
trình bày gì về bức tranh của em?” 
- Học sinh chia nhóm 5, Mỗi nhóm 
sáng tác 1 câu chuyện dựa vào “ngân 
hàng hình ảnh”. 
- Học sinh nghiên cứu các hình vẽ 
trong ngân hàng hình ảnh sẵn có để 
suy nghĩ, cùng thảo luận về câu 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
chuyện của nhóm, 
4. Hoạt động 4: Chia sẻ nội dung câu chuyện (7 ph): 
- Giáo viên yêu cầu các nhóm treo tranh lên tường và 
đại diện nhóm trình bày về câu chuyện của nhóm mình. 
- Giáo viên và học sinh cùng góp ý để thêm màu sắc 
cho câu chuyện và làm cho cốt truyện hay hơn thông 
qua các câu hỏi gợi ý. 
- Học sinh treo tranh của mình lên 
tường, từng nhóm lần lượt trình bày 
về câu chuyện của nhóm mình, các 
nhóm khác có thể hỏi thêm để làm rõ 
câu chuyện. 
5. Hoạt động 5. Tô màu làm phong phú câu chuyện 
(5 phút): 
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thực hiện thảo luận để 
tìm màu sắc cho bức tranh của nhóm. 
- Giáo viên chú ý đến khả năng hợp tác, thảo luận, tranh 
luận và tìm ra phương thức chung chọn màu sắc làm 
phong phú câu chuyện sẽ kể. 
- Giáo viên và học sinh đối thoại và thảo luận về hình 
ảnh khi sử dụng mẫu: 
+ Chất liệu nào được sử dụng và hiệu ứng thế nào? 
+ Hình thức: không gian hình ảnh; ngôn ngữ; thành 
phần; đường nét; màu sắc tương phản; ... 
- Học sinh dùng sáp và vẽ hoặc có thể 
cắt dán giấy màu tạo câu chuyện hấp 
dẫn và sống động. 
- Học sinh thêm biểu cảm cho bức 
tranh và tăng sự hiểu biết của mình về 
màu sắc. 
- Trao đổi cùng giáo viên. 
6. Hoạt động 6. Tổ chức trưng bày và thuyết trình về 
bức tranh (7 phút): 
- Giáo viên và học sinh đánh giá kết quả làm việc khi 
các nhóm học sinh thuyết trình về tác phẩm của mình. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi: “Chúng 
ta có thể phát triển tiếp chủ đề câu chuyện này bằng các 
hình thức khác hay không ?” 
Mỗi nhóm học sinh trình bày câu 
chuyện của mình giống như một vở 
kịch ngắn. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy : 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ , ngày  tháng  năm 201 
Môn Mỹ thuật tuần 04 
Chủ đề NGÔI NHÀ CỦA EM 
Vẽ Hình tam giác 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được hình tam giác. 
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ hình tam giác; Vẽ được 1 số đồ vật có dạng hình tam giác. 
Riêng học sinh khá, giỏi từ hình tam giác vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản. 
3. Thái độ: Tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
- Giáo viên: Chuẩn bị tranh vẽ hình tamn giác, một số bài trang trí của học sinh, đoạn 
nhạc. 
- Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, compa, thước kẻ, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU (quy trình vẽ theo âm nhạc): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Nghe nhạc vẽ theo giai điệu (7 
phút): 
- Giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng cho học sinh lắng 
nghe và cảm nhận giai điệu của âm nhạc. 
- Giáo viên bật âm nhạc tăng dần sang tiết tấu 
nhanh tạo cảm xúc mạnh mẽ cho học sinh. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày và thưởng 
thức bức tranh mình vừa tạo. 
- Học sinh bắt đầu vẽ những nét màu trên 
giấy theo thứ tự các màu từ sáng đến đậm. 
- Học sinh chuyển động cơ thể và vẽ theo 
giai điệu của âm nhạc. 
- Học sinh trưng bày và thưởng thức bức 
tranh mình vừa tạo. 
2. Hoạt động 2. Từ vẽ tranh đến thưởng thức, 
cảm nhận về màu sắc (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh và 
suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm 
nhận về hoạt động vừa thực hiện. 
- Giáo viên gợi ý: 
+ Em nghĩ như thế nào về bức tranh? Em thích gì 
trong bức tranh đó? 
+ Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em 
có hứng thú với hoạt động vừa thực hiện không? 
+ Trong khi quan sát tranh, em liên tưởng tới hình 
ảnh gì? Từ những hình ảnh đó, em nghĩ đến những 
đề tài nào? 
- Giáo viên khuyến khích học sinh phản hồi và ghi 
chép lại ý kiến thành một bản đồ tư duy ở trên 
bảng. 
- Học sinh quan sát bức tranh và suy nghĩ, 
đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm nhận 
về hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng 
tượng ra những hình ảnh, đề tài từ bức tranh 
đó. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
- Giáo viên có thể tập trung vào màu sắc và lần lượt 
giới thiệu về một số khái niệm màu như sáng tối, 
nóng lạnh, bổ túc, tương phản, hòa sắc. 
- Học sinh phản hồi và ghi chép lại ý kiến 
thành một bản đồ tư duy ở trên bảng. 
3. Hoạt động 3. Lựa chọn hình ảnh trong thế 
giới tưởng tượng (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn phần màu 
sắc, đường nét mình yêu thích để trang trí vào tranh 
vẽ hình tam giác. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tưởng tượng ra câu 
chuyện từ bức tranh đó và kể trước lớp. 
- Mỗi học sinh dùng một khung giấy theo 
các hình tùy ý được trổ từ khổ giấy A4 và 
dịch chuyển trên bức tranh lớn để tìm kiếm 
phần màu sắc, đường nét mình thích rồi dán 
khung giấy vào vị trí đó trên bức tranh lớn. 
- Học sinh tưởng tượng và lần lượt kể trước 
lớp về câu chuyện trong bức tranh mình đã 
lựa chọn. 
4. Hoạt động 4. Tạo bức tranh theo tưởng tượng 
(7 phút): 
- Giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí 
sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất 
gợi mở để học sinh chủ động, sáng tạo theo ý thích 
và khả năng riêng như : 
+ Em muốn tạo ra sản phẩm gì? 
+ Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và 
muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao? 
+ Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay 
chỉnh sửa gì không? 
- Giáo viên hỗ trợ các em trong suốt quy trình này. 
- Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng 
mình một cách sáng tạo. 
5. Hoạt động 5. Trình bày, thảo luận, đánh giá 
sản phẩm (7 phút): 
- Giáo viên tổ chức các nhóm học sinh trưng bày 
sản phẩm. 
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đánh giá : 
+ Em có hài lòng về tác phẩm? 
+ Em có thấy ý tưởng của tác phẩm? 
+ Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào? 
+ Em hãy chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức 
năng hỗ trợ lẫn nhau! 
- Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh có ý thức giữ 
gìn môi trường, biết giữ gìn cảnh quan môi trường. 
- Lần lượt từng học sinh lên giới thiệu sản 
phẩm và chức năng của sản phẩm. 
- Học sinh đánh giá theo gợi ý của giáo viên 
bằng hình thức tự đánh giá; đánh giá theo 
cặp, nhóm; kết hợp đánh giá giữa giáo viên 
và học sinh. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ , ngày  tháng  năm 201 
Môn Mỹ thuật tuần 05 
Chủ đề THIÊN NHIÊN QUANH EM 
Vẽ nét cong 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được nét cong. 
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ nét cong; vẽ được hình có nét cong và tô màu theo ý thích. 
Riêng học sinh khá, giỏi vẽ được 1 tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích. 
3. Thái độ: Học sinh phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: Các tranh vẽ mẫu; các bài vẽ của học sinh lớp trước, đoạn nhạc... 
- Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, compa, thước kẻ, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (quy trình vẽ theo âm nhạc): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Nghe nhạc vẽ theo giai điệu (7 
phút): 
- Giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng cho học sinh lắng 
nghe và cảm nhận giai điệu của âm nhạc. 
- Giáo viên bật âm nhạc tăng dần sang tiết tấu 
nhanh tạo cảm xúc mạnh mẽ cho học sinh. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày và thưởng 
thức bức tranh mình vừa tạo. 
- Học sinh bắt đầu vẽ những nét màu trên 
giấy theo thứ tự các màu từ sáng đến đậm. 
- Học sinh chuyển động cơ thể và vẽ theo 
giai điệu của âm nhạc. 
- Học sinh trưng bày và thưởng thức bức 
tranh mình vừa tạo. 
2. Hoạt động 2. Từ vẽ tranh đến thưởng thức, 
cảm nhận về màu sắc (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh và 
suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm 
nhận về hoạt động vừa thực hiện. 
- Giáo viên gợi ý: 
+ Em nghĩ như thế nào về bức tranh? Em thích gì 
trong bức tranh đó? 
+ Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em 
có hứng thú với hoạt động vừa thực hiện không? 
+ Trong khi quan sát tranh, em liên tưởng tới hình 
ảnh gì? Từ những hình ảnh đó, em nghĩ đến những 
đề tài nào? 
- Giáo viên khuyến khích học sinh phản hồi và ghi 
chép lại ý kiến thành một bản đồ tư duy ở trên 
bảng. 
- Học sinh quan sát bức tranh và suy nghĩ, 
đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm nhận 
về hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng 
tượng ra những hình ảnh, đề tài từ bức tranh 
đó. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
- Giáo viên có thể tập trung vào màu sắc và lần lượt 
giới thiệu về một số khái niệm về các nét cong. 
- Học sinh phản hồi và ghi chép lại ý kiến 
thành một bản đồ tư duy ở trên bảng. 
3. Hoạt động 3. Lựa chọn hình ảnh trong thế 
giới tưởng tượng (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn phần màu 
sắc, đường nét mình yêu thích để trang trí vào tranh 
vẽ nét cong. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tưởng tượng ra câu 
chuyện từ bức tranh đó và kể trước lớp. 
- Mỗi học sinh dùng một khung giấy theo 
các hình tùy ý được trổ từ khổ giấy A4 và 
dịch chuyển trên bức tranh lớn để tìm kiếm 
phần màu sắc, đường nét mình thích rồi dán 
khung giấy vào vị trí đó trên bức tranh lớn. 
- Học sinh tưởng tượng và lần lượt kể trước 
lớp về câu chuyện trong bức tranh mình đã 
lựa chọn. 
4. Hoạt động 4. Tạo bức tranh theo tưởng tượng 
(7 phút): 
- Giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí 
sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất 
gợi mở để học sinh chủ động, sáng tạo theo ý thích 
và khả năng riêng như : 
+ Em muốn tạo ra sản phẩm gì? 
+ Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và 
muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao? 
+ Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay 
chỉnh sửa gì không? 
- Giáo viên hỗ trợ các em trong suốt quy trình này. 
- Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng 
mình một cách sáng tạo. 
5. Hoạt động 5. Trình bày, thảo luận, đánh giá 
sản phẩm (7 phút): 
- Giáo viên tổ chức các nhóm học sinh trưng bày 
sản phẩm. 
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đánh giá : 
+ Em có hài lòng về tác phẩm? 
+ Em có thấy ý tưởng của tác phẩm? 
+ Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào? 
+ Em hãy chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức 
năng hỗ trợ lẫn nhau! 
- Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh có ý thức giữ 
gìn môi trường, biết giữ gìn cảnh quan môi trường. 
- Lần lượt từng học sinh lên giới thiệu sản 
phẩm và chức năng của sản phẩm. 
- Học sinh đánh giá theo gợi ý của giáo viên 
bằng hình thức tự đánh giá; đánh giá theo 
cặp, nhóm; kết hợp đánh giá giữa giáo viên 
và học sinh. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ , ngày  tháng  năm 201 
Môn Mỹ thuật tuần 06 
Chủ đề THIÊN NHIÊN QUANH EM 
Vẽ quả dạng tròn 
(MT) 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc của một số quả dạng 
tròn. 
2. Kĩ năng: Vẽ được một quả dạng tròn. Riêng học sinh khá, giỏi vẽ được một quả dạng 
tròn có đặc điểm riêng. 
3. Thái độ: Tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí. 
* MT: Giúp học sinh biết một vài loại quả, cây thường gặp và sự đa dạng của thực vật; Một số 
vai trò của thực vật đối với con ngươi; Một số biện pháp cơ bản bảo vệ thực vật. Từ đó yêu mến 
vẻ đẹp của cỏ cây, hoa trái; Có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên. Biết chăm sóc cây (liên 
hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
- Giáo viên: Chuẩn bị quả dạng tròn, một số bài trang trí, đoạn nhạc. 
- Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, compa, thước kẻ, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU (quy trình vẽ theo âm nhạc): 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Hoạt động 1. Nghe nhạc vẽ theo giai điệu (7 
phút): 
- Giáo viên bật nhạc nhẹ nhàng cho học sinh lắng 
nghe và cảm nhận giai điệu của âm nhạc. 
- Giáo viên bật âm nhạc tăng dần sang tiết tấu 
nhanh tạo cảm xúc mạnh mẽ cho học sinh. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày và thưởng 
thức bức tranh mình vừa tạo. 
- Học sinh bắt đầu vẽ những nét màu trên 
giấy theo thứ tự các màu từ sáng đến đậm. 
- Học sinh chuyển động cơ thể và vẽ theo 
giai điệu của âm nhạc. 
- Học sinh trưng bày và thưởng thức bức 
tranh mình vừa tạo. 
2. Hoạt động 2. Từ vẽ tranh đến thưởng thức, 
cảm nhận về màu sắc (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh và 
suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm 
nhận về hoạt động vừa thực hiện. 
- Giáo viên gợi ý: 
+ Em nghĩ như thế nào về bức tranh? Em thích gì 
trong bức tranh đó? 
+ Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em 
có hứng thú với hoạt động vừa thực hiện không? 
+ Trong khi quan sát tranh, em liên tưởng tới hình 
ảnh gì? Từ những hình ảnh đó, em nghĩ đến những 
đề tài nào? 
- Giáo viên khuyến khích học sinh phản hồi và ghi 
- Học sinh quan sát bức tranh và suy nghĩ, 
đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm nhận 
về hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng 
tượng ra những hình ảnh, đề tài từ bức tranh 
đó. 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
chép lại ý kiến thành một bản đồ tư duy ở trên 
bảng. 
- Giáo viên có thể tập trung vào màu sắc và lần lượt 
giới thiệu về một số khái niệm màu như sáng tối, 
nóng lạnh, bổ túc, tương phản, hòa sắc. 
- Học sinh phản hồi và ghi chép lại ý kiến 
thành một bản đồ tư duy ở trên bảng. 
3. Hoạt động 3. Lựa chọn hình ảnh trong thế 
giới tưởng tượng (7 phút): 
- Giáo viên yêu cầu học sinh lựa chọn phần màu 
sắc, đường nét mình yêu thích để trang trí vào hình 
quả mình chọn (dạng tròn). 
- Giáo viên yêu cầu học sinh tưởng tượng ra câu 
chuyện từ bức tranh đó và kể trước lớp. 
- Mỗi học sinh dùng một khung giấy theo 
các hình tùy ý được trổ từ khổ giấy A4 và 
dịch chuyển trên bức tranh lớn để tìm kiếm 
phần màu sắc, đường nét mình thích rồi dán 
khung giấy vào vị trí đó trên bức tranh lớn. 
- Học sinh tưởng tượng và lần lượt kể trước 
lớp về câu chuyện trong bức tranh mình đã 
lựa chọn. 
4. Hoạt động 4. Tạo bức tranh theo tưởng tượng 
(7 phút): 
- Giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí 
sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất 
gợi mở để học sinh chủ động, sáng tạo theo ý thích 
và khả năng riêng như : 
+ Em muốn tạo ra sản phẩm gì? 
+ Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và 
muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao? 
+ Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em 
muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay 
chỉnh sửa gì không? 
- Giáo viên hỗ trợ các em trong suốt quy trình này. 
- Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng 
mình một cách sáng tạo. 
5. Hoạt động 5. Trình bày, thảo luận, đánh giá 
sản phẩm (7 phút): 
- Giáo viên tổ chức các nhóm học sinh trưng bày 
sản phẩm. 
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đánh giá : 
+ Em có hài lòng về tác phẩm? 
+ Em có thấy ý tưởng của tác phẩm? 
+ Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào? 
+ Em hãy chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức 
năng hỗ trợ lẫn nhau! 
* MT: Giúp học sinh có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của 
thiên nhiên; biết chăm sóc cây 
- Lần lượt từng học sinh lên giới thiệu sản 
phẩm và chức năng của sản phẩm. 
- Học sinh đánh giá theo gợi ý của giáo viên 
bằng hình thức tự đánh giá; đánh giá theo 
cặp, nhóm; kết hợp đánh giá giữa giáo viên 
và học sinh. 
 Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
....................................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................................... 
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng Lớp 1/2 Giáo viên: Nguyễn Thanh Quang 
Ngày dạy: thứ , ngày  tháng  năm 201 
Môn Mỹ thuật tuần 07 
Chủ đề THIÊN NHIÊN QUANH EM 
Vẽ màu vào hình trái cây 
(MT) 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết. 
2. Kĩ năng: Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả; tô được màu vào quả theo ý thích. 
Riêng học sinh khá, giỏi biết chọn màu, phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp. 
3. Thái độ: Có ý thức cảm nhận vẻ đẹp mĩ thuật; yêu thích môn học. Học sinh phát triển 
được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. 
* MT: Giúp học sinh biết yêu mến vẻ đẹp của cỏ cây, hoa trái; có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của 
thiên nhiên; biết chăm sóc cây (liên hệ). 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Giáo viên: giấy A4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh lớp trước. 
 - Học sinh: giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo dán, ... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC (Quy trình

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ca_nam_mon_mi_thuat_lop_1_nguyen_thanh_quang.pdf