Giáo án Công nghệ 6 - Bài 10: An toàn điện
1. Kiến thức, kĩ năng
- Kể được một số nguyên nhân gây tai nạn điện;
- Trinh bày được một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện.
2. Phẩm chất và năng lực chung
- Nhân ái: có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình;
- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về an toàn điện vào đòi sống hằng ngày;
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách hnh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học về an toàn điện để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới;
- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học, thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt vói các thành viên trong nhóm.
3. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nhận thức được các nguyên nhân gây tai nạn điện và những biện pháp an toàn khi sử dụng điện;
- Sử dụng công nghệ: sử dụng được các biện pháp an toàn điện vào các tình huống ở gia đỉnh;
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được mức độ an toàn của các đô dùng, thiết bị điện.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ 6 - Bài 10: An toàn điện
Bài 10 : AN TOÀN ĐIỆN A. MỤC TIÊU Kiến thức, kĩ năng Kể được một số nguyên nhân gây tai nạn điện; Trinh bày được một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện. Phẩm chất và năng lực chung Nhân ái: có ý thức quan tâm đến an toàn của các thành viên trong gia đình; Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập và việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về an toàn điện vào đòi sống hằng ngày; Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống; vận dụng một cách hnh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học về an toàn điện để giải quyết những vấn đề trong tình huống mới; Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học, thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt vói các thành viên trong nhóm. Năng lực công nghệ Nhận thức công nghệ: nhận thức được các nguyên nhân gây tai nạn điện và những biện pháp an toàn khi sử dụng điện; Sử dụng công nghệ: sử dụng được các biện pháp an toàn điện vào các tình huống ở gia đỉnh; Đánh giá công nghệ: đánh giá được mức độ an toàn của các đô dùng, thiết bị điện. B. CHUẨN BỊ Chuẩn bị của giáo viên Tìm hiểu mục tiêu bài; Chuần bị tài hệu giảng dạy: SHS là tài hệu tham khảo chính; Chuần bị đồ dùng, phương tiện dạy học: + Tranh anh hoặc video chp ngắn về các tình huống gặp tai nạn điện; + Tranh ảnh về các biện pháp an toàn điện. Chuẩn bị của học sinh Đọc trước bài học trong SHS; Tìm hiểu nhiệm vụ học tập và những yên cầu chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn của GV. c. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Sử dụng nhóm phương pháp dựa trên học tập trải nghiệm làm chủ đạo; Sử dụng phương pháp dạy học thực hành kĩ thuật kết hợp cùng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực hoá người học. D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: khơi gợi nhu cầu tim hiểu của HS về các biện pháp sử dụng điện an toàn trong gia đinh. Nội dung: hậu quả khi sử dụng điện không an toàn: điện giật, hoả hoạn. Sản phẩm: nhu cầu tìm hiểu các biện pháp sử dụng điện an toàn trong gia đình. Gợi ý hoạt động dạy học: sử dụng hình thức học tập toàn lớp. + GV giới thiệu các hình ảnh hoặc đoạn video clip về tai nạn điện. + GV đặt câu hòi về cách phòng tránh điện giật vá hoả hoạn do điện gây ra. + GV giới thiệu mục tiêu bài. HÌNH THÀNH KIÊN THỨC Nguyên nhân gây ra tai nạn điện Mục tiêu: giúp HS nhận biết nguyên nhân gây tai nạn điện. Nội dung: các trường hợp xảy ra tai nạn điện. Sản phẩm: nguyên nhân gây ra tai nạn điện. Gợi ý hoạt động dạy học: sử dụng hình thức học tập toàn lớp. + GV minh hoạ hình ảnh về các trường hợp xảy ra tai nạn điện ở Hình 10.1 trong SHS. + GV yêu cầu HS ghép các chú thích với hình ảnh cho phù hợp. + GV gợi mở, giup HS phân tích và giải thích từng trưởng hợp. + GV yêu cầu HS nhắc lại các thông tin từ hình anh minh hoạ để đúc kết thành kiến thức bài học. Kết luận: Tai nạn điện xảy ra do chạm trực tiếp vào vật mang điện hoặc vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và hạm biến áp. Một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện Mục tiêu: giới thiệu các biện pháp an toàn khi sử dụng điện. Nội dung: + Cách phòng tránh tai nạn điện khi sử dụng đồ dùmg điện trong gia đỉnh; + Một số biện pháp xử lí đồ dùmg điện kém an toàn trong gia đinh; + Một số biện pháp phòng tránh tai nạn điện khi hoạt động hay vui chơi ngoài trời. Sản phẩm, các biện pháp an toàn khi sử dụng điện. Gợi ý hoạt động dạy học: sử dụng hình thức học tập toàn lớp. + GV giới thiệu hình anh minh hoạ về các biện pháp an toàn khi sử dụng điện ở Hình 10.2 trong SHS. + GV yêu cầu HS ghép các chú thích với hình anh cho phù hợp. + GV gợi mở, giúp HS phân tích hình ảnh và giải thích từng trường hợp. + GV yêu cầu HS nhắc lại các thông tin từ hình ảnh minh hoạ để đúc kết thành kiến thức bài học. Kết luận: Một số biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện: + Lắp đặt chỗ lấy điện ngoài tầm với của trẻ em hoặc che chắn ổ lấy điện khi chưa sử dụng; + Thường xuyên kiểm tra dây điện, đồ dùng điện trong gia đinh để phát hiện hư hỏng cách điện, rò điện và khắc phục; + Sử dụng đồ dùng điện theo đứng hướng dẫn của nhà sản xuất; + Không đến gần nơi có biển báo nguy hiềm về tai nạn điện; + Tránh xa khu vực dây dẫn điện bị đứt, rơi xuống đất. LUYỆN TẬP Mục tiêu: giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức về sử dựng điện an toàn. Nội dung: các bai tập ỡ phàn Luyện tập trong SHS. Sân phàm: đáp án bài tập phần Luyện tập trong SHS. Gợi ý hoạt động dạy học: sử dụng hình thức học tập theo nhóm. + GV yêu cầu các nhóm HS làm các bài tập ở phần Luyện tập trong SHS. VẬN DỤNG Mục tiêu: giúp HS củng cố và vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học vào thực tiễn. Nội dung: các bài tập phần Vận dụng trong SHS và bài tập vê nhà trong SBT. Sán phàm: đáp án bái tạp phần Vận dụng và bái tập về nhà. Gợi ý hoạt động dạy học: hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà. + GV hướng dẫn đễ HS làm bài tập ở phần Vận dụng trong SHS. + GV giao bài tập cho HS làm ở nhà. KẾT LUẬN CHUNG Mục tiêu: tổng kết kiến thức cốt lõi của bài học. Nội dung: nguyên nhân xảy ra tai nạn điện và biện pháp an toàn khi sử dụng điện. Sản phẩm: nội dung phần Ghi nhớ trong SHS. Gợi ý hoạt động dạy học: hình thức học tập toàn lớp. + GV yêu cầu HS nhắc lại những kiến thức vừa học, dẫn dắt để HS nêu được các nội dưng ở phân Ghi nhớ trong SHS: Nguyên nhân gây tai nạn điện; Các biện pháp an toàn khi sử dụng điện. + GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi đặt ra ở phần Khởi động: Chứng ta cần sử dụng điện như thế nào để đảm bảo an toàn? E.TỔNG KẾT-ĐÁNH GIÁ Nhận xét quá trinh học tập của HS trong lớp; Đánh giá kết quả đạt được và nhấn mạnh trọng tâm bài.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_6_bai_10_an_toan_dien.docx