Giáo án Lịch sử 8 - Chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX

I. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ

1. Mô tả chủ đề

Những nét chính về phong trào công nhân quốc tế ở các nước, tiêu biểu là phong trào công nhân ở Nga và các nước châu Âu

2. Mạch kiến thức của chủ đề

- Tìm hiểu phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX: Tích hợp Bài 4. Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác với Bài 7. Phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XXvà mục I.2 Cao trào cách mạng 1918 – 1923. Quốc tế Cộng sản Bài 17. Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) thành chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX)

3. Thời lượng: 03 tiết ( tiết 10 – 11 – 12 )

 

docx 20 trang phuongnguyen 22/07/2022 6740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 8 - Chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 8 - Chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX

Giáo án Lịch sử 8 - Chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX
Ngày soạn: 3/10/2021
Ngày dạy: Tiết 10 + 11: 12/10/2021
	 Tiết 12: 19/10/2021
CHỦ ĐỀ : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
 CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
MÔN HỌC: LỊCH SỬ 8
SỐ TIẾT: 03( TIẾT 10 + 11 + 12)
I. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ
1. Mô tả chủ đề 
Những nét chính về phong trào công nhân quốc tế ở các nước, tiêu biểu là phong trào công nhân ở Nga và các nước châu Âu
2. Mạch kiến thức của chủ đề
- Tìm hiểu phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX: Tích hợp Bài 4. Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác với Bài 7. Phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XXvà mục I.2 Cao trào cách mạng 1918 – 1923. Quốc tế Cộng sản Bài 17. Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) thành chủ đề: Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX)
3. Thời lượng: 03 tiết ( tiết 10 – 11 – 12 )
II. TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
1. Mục tiêu ( chung cho cả chủ đề)
1.1. Kiến thức:
- Trình bày được:Sự ra đời của giai cấp công nhân gắn liền với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản. Tình cảnh của giai cấp công nhân.- Những cuộc đấu tranh tiêu biểu của giai cấp công nhân trong những năm 30-40 của thế kỉ XIX.
- Mác - Ăng-ghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học : Những hoạt động cách mạng, đóng góp to lớn của hai ông đối với phong trào công nhân quốc tế.
- Nội dung tiêu biểu của Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản.
- Phong trào công nhân quốc tế (Quốc tế thứ nhất) sau khi chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời.
- Trình bày được vài nét về Lê-nin và việc thành lập đảng vô sản kiểu mới ở Nga:
 - Những nét chính về phong trào công nhân quốc tế : cuộc đấu tranh của công nhân Si-ca-gô (Mĩ) ; sự phục hồi và phát triển phong trào đấu tranh của công nhân các nước ; sự thành lập Quốc tế thứ hai.Phong trào công nhân Nga và sự ra đời của chủ nghĩa Lê-nin (sự phát triển trong thời kì mới của chủ nghĩa Mác) : Cách mạng 1905 - 1907 ở Nga, V. I. Lê-nin.
- Giải thích được nguyên nhân, trình bày được diễn biến, kết quả và phân tích được ý nghĩa của Cách mạng Nga 1905 – 1907.
- Biết được những nét chính về diễn biến cao trào cách mạng 1918 – 1923 ở Châu Âu giai đoạn ( 1918 -1939) và sự thành lập Quốc tế cộng sản.
1.2. Năng lực
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Trình bày được một số nét khái quát về sự ra đời của giai cấp công nhân gắn liền với sự phát triển của CNTB, tình cảnh của giai cấp công nhân và cuộc đấu tranh tiêu biểu của giai cấp công nhân trong những năm 30 - 40 của thế kỉ XIX.
- Mô tả được một số nét khái quát về Lê-nin, cuộc Cách mạng Nga 1905 – 1907.- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giải thích được nguyên nhân sự ra đời của chủ nghĩa Mác và nguyên nhân của cuộc Cách mạng Nga 1905 – 1907, phân tích ý nghĩa của cuộc Cách mạng đó.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm hiểu về chủ nghĩa Mác và CM Nga; trình bày, phân tích nhân vật lịch sử là V.I. Lê-nin, sự kiện lịch sửcuộc Cách mạng Nga 1905 – 1907; Sự thành lập Quốc tế cộng sản và rút ra nhận xét.
1.3. Phẩm chất:
- Giáo dục HS lòng biết ơn các nhà sáng lập ra CNXH khoa học – lý luận cách mạng soi đường cho g/cấp công nhân đấu tranh xây dựng một xã hội tiến bộ.
- Giáo dục HS ý thức được tinh thần quốc tế chân chính, tinh thần đoàn kết đấu tranh của giai cấp công nhân; tinh thần cách mạng và tinh thần quốc tế vô sản.
- Trách nhiệm, chăm học, nhân ái
* Nội dung tích hợp: 
* Tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường
- Khai thác tài liệu hình ảnh về đời sống lao động của công nhân vô cùng khốn khổ trong môi trường, điều kiện tồi tệ.
- Giáo dục đạo đức
+ Tinh thần hòa bình, đoàn kết.
+ Trung thực, tôn trọng sự thật Lịch sử.
2. Xây dựng bảng mô tả các cấp độ tư duy
2.1. Bảng mô tả các mức độ nhận thức phát triển năng lực học sinh của chủ đề.
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Bài 4: Phong trào công nhân và sự ra đời chủ nghĩa Mác
Trình bày được phong trào công nhân nửa đầu thế kỉ XIX., 1848-1870
Giới thiệu được nhũng nét chính về Mác và Ăng ghen, quốc tế thứ nhất
Giải thích được vì sao công nhân lại đập phá máy móc và đốt công xưởng
Hiểu được ý nghĩa của PTCN
So sánh các phong trào CN trong những năm 30-40 thế kỉ XIX
Phân tích được vai trò của Mác trong việc thành lập quốc tế thứ nhất.
Chỉ ra được hạn chế và tiến bộ của phong trào công nhân trong giai đoạn này và rút ra nhận xét
Bài 7: Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX
Biết được 1 số Phong trào công nhân quốc tế tiêu biểu cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX
Biết được quá trình thành lập và hoạt động của quốc tế thứ hai
Hiểu được nguyên nhân phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX
Giải thích được nguyên nhân, 
Lý giải vì sao các phong trào thất bại
Phân tích được ý nghĩa của Cách mạng Nga 1905 – 1907.
Liên hệ các phong trào công nhân hiện nay trên thế giới và ở VN
Bài 17: Châu Âu giữa hai cuộc CTTG
Mục I.2: Cao trào cách mạng 1918 -1923. Quốc tế cộng sản thành lập
Trình bày được Cao trào cách mạng 1918 -1923. Biết được quá trình thành lập Quốc tế cộng sản
Hiểu được ý nghĩa của việc thành lập các Đảng cộng sản
Phân tích được ý nghĩa của tổ chức QTCS đối với PT CN thế giới
2.2 Hệ thống câu hỏi/ bài tập đánh giá theo các mức độ đã mô tả
Câu hỏi trắc nghiệm
* Nhận biết:
Câu 1. Giai cấp tư sản ra đời từ những thành phần nào trong xã hội?
 A. Chủ công xưởng, nhà máy, chủ đồn điền, 
 B. Chủ công xưởng, chủ đồn điền, công nhân giàu có.
 C. Chủ công xưởng, nhà máy, chủ đồn điền, quý tộc mới.
 D. Nông dân, thợ thủ công.
 Câu 2. Hàng ngũ những người vô sản chủ yếu bắt nguồn từ đâu?
 A. Nông dân bị phá sản, mất đất.
B. Thợ thủ công bị thất nghiệp, phá sản.
C. Nông dân và thợ thủ công bị phá sản.
D. Nô lệ bị bắt ở các nước trong chiến tranh.
 Câu 3. Giai cấp vô sản là giai cấp:
 A. Chỉ có rất ít tư liệu sản xuất.
B. Hoàn toàn không có tư liệu sản xuất,
C. Không có tài sản, chỉ có sức lao động.
D. Chỉ có một ít tư liệu sản xuất và hoàn toàn không có tài sản.
 Câu 4. Giai cấp vô sản công nghiệp thế giới ra đời sớm nhất ở nước nào?
 A. Nước Pháp. B. Nước Mĩ. C. Nước Đức. D. Nước Anh.
 Câu 5. Khấu hiệu “Sống trong lao động, chết trong chiến đấu” được sử dụng trong cuộc khởi nghĩa nào?.
 A. Khởi nghĩa của công nhân dệt tơ Li - ông (Pháp) 1831.
B. Khởi nghĩa của công nhân dệt Li - ông (Pháp) 1834. 
C. Khởi nghĩa của công nhân dệt Sơ - lê - din (Đức) 1844.
D. Phong trào “Hiến chương” ở Anh.
 Câu 6. Phong trào đấu tranh đầu tiên của công nhân diễn ra dưới hình thức cơ bản nào?
 A. Bỏ trốn tập thể để khỏi bị hành hạ.
B. Đánh bọn chủ xưởng, bọn cai ký.
C. Đập phá máy móc, đốt công xưởng.
D. Đập phá máy móc, đánh chủ xưởng.
 Câu 7. Phong trào đấu tranh tự phát của công nhân Anh diễn ra vào khoảng thời gian nào?
 A. Khoảng cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
B. Khoảng những năm 20-30 của thế kỉ XIX.
C. Khoảng cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX.
D. Khoảng những năm 1836 - 1848.
Câu 8. Năm 1831, công nhân dệt thành phố Li-ông (Pháp) khởi nghĩa đòi quyền lợi gì?
 A. Thiết lập nền cộng hòa.     
B. Nghỉ ngày chủ nhật có lương
C. Được tự do bầu cử.
D. Tăng lương, giảm giờ làm.
  Câu 9. Trong các cuộc đấu tranh dưới đây của công nhân, cuộc đấu tranh nào tồn tại lâu nhất?
 A. Khởi nghĩa Li-ông ở Pháp.
B. Phong trào Hiến chương ở Anh.
C. Khởi nghĩa Sơ-lê-din ở Đức.
D. Khởi nghĩa Li-ông (Pháp) và phong trào Hiến chương (Anh).
Câu 10: Chính đảng vô sản kiểu mới lần đầu tiên trên thế giới đó là
A. Đảng Xã hội Pháp.
B. Đảng Xã hội dân chủ Đức.
C. Đảng Cộng hòa Mĩ.
D. Đảng Công nhân Xã hội dân chủ Nga.
Câu 11: Trong Đảng Công nhân Xã hội dân chủ Nga , phái đa số theo Lê nin gọi là gì?
A. Bôn –sê-vích. B. Men-sê-vích C. Lê-nin-nít. D. Những người Nga tích cực.
Câu 12: Lực lượng nào tham gia trong phong trào cách mạng 1905-1907 ở Nga?
A. Công nhân, nông dân.
B. Công nhân, nông dân, binh lính. 
C. Công nhân, nông dân, tiểu tư sản
D. Công nhân, nông dân, tư sản.
Câu 13: Nhiệm vụ trước mắt của Đảng Công nhân Xã hội dân chủ Nga là 
A. lật đổ chính quyền Nga Hoàng.
B. lật đổ tư sản Nga giành quyền về tay Xô viết.
C. lật đổ chính quyền tư sản, thành lập chính quyền vô sản.
D. chống chiến tranh đế quốc.
Câu 14 : Hãy nối phong trào công nhân từ những năm 30-40 của thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX với tên nước nổ ra các cuộc đấu tranh đó 
a . Công nhân dệt tơ thành phố Li-ông	 1. Mỹ 
b . Công nhân dệt vùng Sơ-lê-din	 2. Anh
c . Phong trào hiến chương 	 3. Pháp 
d. Phong trào của thủy thủ(1905-1907) 4. Nga
	 5. Đức 
a-3, b-5, c-2, d-4
* Câu hỏi Thông hiểu
 Câu 15. Nguyên nhân nào là cơ bản làm cho những cuộc đấu tranh của công nhân diễn ra mạnh mẽ mà không đi đến thắng lợi?
 A. Phong trào thiếu tính tổ chức.
B. Phong trào nổ ra lẻ tẻ.
C. Phong trào chưa có đường lối chính trị rõ rệt và một tổ chức cách mạng lãnh đạo.
D. Phong trào nổ ra khi kẻ thù còn rất mạnh.
 Câu 16. Nguyên nhân nào dưới đây là nguyên nhân cơ bản nhất làm cho các cuộc đấu tranh của công nhân Anh, Pháp, Đức bị thất bại?
 A. Lực lượng công nhân còn rất ít.
B. Giai cấp tư sản còn đang rất mạnh.
C. Thiếu sự lãnh đạo đúng đắn và chưa có đường lối chính trị rõ ràng.
D. Chưa có sự liên minh với giai cấp nông dân.  
Câu 17: Đâu không phải là nguyên nhân làm bùng nổ cao trào cách mạng 1918 - 1923 ở các nước tư bản?
A. Sự cổ vũ của CM tháng Mười Nga.
B. Sự bót lột nặng nề của giới cầm quyền.
C. Hậu quả của chiên tranh TG thứ nhất: Mâu thuẫn xã hội phát triển.
D. Cách mạng tháng Mười Nga đã chỉ rõ cho giai cấp công nhân con đường đấu tranh để tự giải phóng.
Câu 18: Giữa năm 1918, tình hình nước Đức như thế nào?
A. Phản công về quân sự, kinh tế ổn định, chính trị khủng hoảng.
B. Thất bại về quân sự, cầu hòa với Mĩ, công nhân có việc làm, công nghiệp phát triển.
C. Kinh tế khủng hoảng, chính trị ổn định, quân sự sa sút.
D. Thất bại về quân sự, kinh tế khủng hoảng, công nhân bãi công.
Câu 19: Nguyên nhân cơ bản dẫn đến phong trào CM Nga là: 
A. Nước Nga lâm vào khủng hoảng trầm trọng.
B. Số công nhân thất nghiệp ngày càng tăng.
C. Tiền lương công nhân giảm sút.
D. Hậu quả của cuộc chiến tranh Nga- Nhật.
Câu 20: Sự kiện nào sau đây được xem là đỉnh cao của CM 1905-1907: 
A. Sự kiện “ Ngày chủ nhật đẫm máu”
B. Cuộc nổi dậy pá dinh cơ của đại chủ phong kiến của nông dân.
C. Cuộc khởi nghĩa của chiến hạm Pô-tem-kin.
D. Cuộc khởi nghĩa vũ trang ở Mát-xcơ
Câu 21: Trong các nhận định sau đây, nhận định nào đúng, sai. Đánh dấu vào ô phù hợp
	Nhận định
Đúng
Sai
1.Quốc tế cộng sản thành lập năm 1919
X
2. Cao trào cách mạng ở Đức diễn ra trong những năm 1918 -1923
X
3.Người dự thảo Cương lĩnh cách mạng của Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga là Lê nin.
X
4..Quốc tế cộng sản chấm dứt hoạt động năm 1929
X
* Câu hỏi vận dụng
Câu 22. Điểm giống nhau cơ bản trong tư tưởng của Mác và Ăng- ghen là gì?
 A. Nhận thức rõ được bản chất của chế độ tư bản.
B. Có tư tưởng đấu tranh chống lại xã hội tư bản bất công, xây dựng xã hội bình đẳng.
C. Chỉ rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản trong việc đánh đổ giai cấp tư sản để giải phóng mình và giải phóng loài người.
D. Chỉ rõ nỗi thống khổ của giai cấp công nhân và nông dân lao động dưới chế độ tư bản.
Câu 23: Đảng Công nhân Xã hội dân chủ Nga có điểm gì mới ?
A. Chính đảng của người lao động Nga.
B. Đấu tranh vì quyền lợi của vô sản Nga.
C. Kết hợp CN Mác với phong trào công nhân.
D. Lần đầu tiên giai cấp vô sản Nga có chính đảng.
Câu 24: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm sau:
Năm (1) , tại thành phố công nghiệp lớn..(2) của Mĩ , hơn 350000 công nhân đã đình công đòi ngày làm(3) . Yêu cầu không được đáp ứng một cách đầy đủ, họ tổ chức mít-tinh, biểu tình trên thành phố. Cuộc bãi công lôi cuốn ngày càng đông người tham gia. Cũng trong ngày hôm đó, tại các trung tâm công nghiệp khác trên nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công. Từ đó ngày 1/5 được lấy làm ngày.(4)
(1)1886 (2)Chicago (3)8 giờ, (4)Quốc tế lao động
Câu hỏi tự luận
Câu 1: *Có nhận định cho rằng: “Phong trào công nhân nửa đầu thế kỉ XIX đã có bước phát triển mạnh mẽ từ tự phát lên tự giác” em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Trả lời: 	
- Lúc đầu vào cuối thế kỷ XVIII phong trào diễn ra dưới hình thức tự phát: công nhân cho rằng máy móc làm khổ họ nên họ đã đập phá máy móc và đốt công xưởng. Phong trào này nổ ra mạnh mẽ ở Anh.
- Sang đầu TK XIX phong trào lan rộng ra các nước Pháp, Bỉ, Đức dưới các hình thức bãi công đòi tăng lương, giảm giờ làm
- Phong trào trong giai đoạn này còn mang tính chất tự phát do trình độ nhận thức của công nhân còn non yếu, họ lầm tưởng máy móc là kẻ thù của mình.
- Trong quá trình đấu tranh giai cấp công nhân đã thành lập công đoàn. Công đoàn đã tổ chức đoàn kết những người công nhân lại với nhau để đấu tranh đòi quyền lợi...=> đánh dấu bước trưởng thành trong quá trình đấu tranh của công nhân.
-Đến những năm (1830 – 1840), giai cấp công nhân đã lớn mạnh, lúc này họ nhận ra kẻ bóc lột họ không phả là máy móc mà là giới chủ, giai cấp tư sản nên họ đã tiến hành đấu tranh chính trị, trực tiếp chống lại giai cấp tư sản.
- Năm 1831 Công nhân dệt ở thành phố Li-ông (Pháp) khởi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm. 
- 1834 thợ tơ Li-ông lại khởi nghĩa, chiến đấu quyết liệt.
- 1844 công nhân dệt ở Sơlêdin (Đức) khởi nghĩa chống sự hà khắc của chủ xưởng.
- 1836 đến 1847 phong trào hiến chương ở Anh. Họ tổ chức mít tinh, biểu tình đưa kiến nghị đòi tăng lương, giảm giờ làm. Đây là phong trào có tính chất quần chúng rộng lớn, có tính tổ chức và mục tiêu chính trị rõ rệt -> sự trưởng thành của giai cấp công nhân...
=> Các phong trào đấu tranh ở Pháp, Đức, Anh đã đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế, từ tự phát đến tự giác, tạo tiền đề cho sự ra đời của lí luận cách mạng. Chứng tỏ sự trưởng thành trong nhận thức của giai cấp công nhân (máy móc làm họ khổ=> các ông chủ tư bản, đấu tranh vũ trang => kết hợp cả đấu tranh chính trị=> đấu tranh mang tính quốc tế rộng lớn, vì giai cấp công nhân...)
Câu 2:? Trình bày nội dung tiêu biểu của Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản? (Sgk)
Câu 3:? Em hãy đánh giá vai trò của Mác đối với việc thành lập Quốc tế thứ nhất?
Gơị ý: vai trò quan trọng, thành lập, tổ chức, lãnh đạo
Câu 4:? Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả và phân tích ý nghĩa Lịch sử của Cách mạng Nga 1905-1907
Câu 5 ? Vì sao các phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII- đầu thế kỉ XX thất bại ? Rút ra bài học kinh nghiệm.
Nguyên nhân thất bại
- Phong trào thiếu tính tổ chức, nổ ra lẻ tẻ.
- Phong trào chưa có đường lối chính trị rõ rệt và một tổ chức cách mạng lãnh đạo.
- Phong trào nổ ra khi kẻ thù còn rất mạnh, lực lượng công nhân còn rất ít.
- Chưa có sự liên minh với các giai cấp và tầng lớp khác trong xã hội  
Bài học: phải có tổ chức cách mạng lãnh đạo, đường lối phù hợp với tình hình cụ thể, có sự liên kết, tập hợp trong quá trình đấu tranh, không ngừng rèn luyện nâng cao đội ngũ công nhân cả về số lượng lẫn chất lượng..
Câu 6:? Em biết gì về tình hình phong trào công nhân trên thế giới hiện nay nói chung, tình hình công nhân Việt Nam nói riêng.
Hs tự trình bày
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa Lịch sử 8, sách giáo viên Lịch sử 8, Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Lịch sử, Thiết kế bài giảng Lịch sử 8, Lịch sử thế giới hiện đại(NXB Giáo dục), Hướng dẫn sử dụng kênh hình trong SGK THCS( Phần Lịch sử thế giới- NXB Giáo dục), các tài liệu tham khảo, máy chiếu, loa, phiếu học tập: “Bảng câu hỏi theo kĩ thuật dạy học KWLH”, đề kiểm tra 15 phút.
- Sưu tầm một số tư liệu liên quan đến nội dung bài trên Internet
2. Học sinh: đọc, soạn bài, trả lời các câu hỏi trong SGK, 
- Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài ) Liên hệ tình hình phong trào công nhân trên thế giới hiện nay.
IV. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
1. Hoạt động mở đầu ( dự kiến 5 phút) 
a. Mục tiêu: có những hiểu biết ban đầu về nội dung, gợi hứng thú, ham thích, muốn tìm hiểu nội dung của bài , tích cực học tập.
b. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên trong phiếu học tập.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi, yêu cầu của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện :
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
GV yêu cầu hs đọc phiếu học tập KWLH đã chuẩn bị trước và trả lời câu hỏi 1,2
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.  
Bước 3. Báo cáo sản phẩm 
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
PHIẾU HỌC TẬP
BẢNG HỎI THEO KĨ THUẬT DẠY HỌC “KWLH”
Câu hỏi:
Em biết gì về chủ đề “Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX”( điền cột K)
Em có mong muốn và đề xuất gì khi học chủ đề “Phong trào công nhân cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX”( điền cột W)
Em học thêm được những gì sau khi học xong chủ đề này? ( điền cột L)
Em có thể vận dụng những kiến thức nào của chủ đề vào thực tiễn? ( điền cột H)
K
W
L
H
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu nguyên nhân ( dự kiến 10 phút)
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về nguyên nhân, các hình thức đấu tranh và những phong trào tiêu biểu của giai cấp công nhân.
b. Nội dung: Học sinh trả lời các câu hỏi, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Kĩ thuật nhóm (5 phút)
HS đọc SGK chia nhóm ( theo bàn ) thảo luận với ND: Vì sao ngay khi mới ra đời g/c CN đã đấu tranh chống CNTB?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở:
- Cho HS Q/s H24 (SGK)
- Em có nhận xét gì qua bức tranh H24?
- Vì sao giới chủ lại thích sử dụng lao động trẻ em? 
- Lao động nhiều giờ, lương thấp chưa có ý thức đấu tranh,dùng lao động trẻ em sẽ dễ dàng di chuyển trong các hầm mỏ thấp và hẹp.
- Cho HS liên hệ phát biểu suy nghĩ của mình về trẻ em hôm nay?
- Bị áp bức bóc lột, CN đã đấu tranh chống CNTB, họ đã đấu tranh bằng hình thức nào?
Bước 3. Báo cáo sản phẩm 
- Các nhóm trình bày 
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. 
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
GDBVMT: Sưu tầm tài liệu tranh ảnh về đời sống công nhân vô cùng khốn khổ ; lao động trong môi trường vô cùng tồi tệ( máy chiếu+ phân tích kênh hình)
Hoạt động 2.2: Các cuộc đấu tranh tiêu biểu ( dự kiến 20 phút)
a. Mục tiêu: Biết được những nét chính về các hình thức đấu tranh và những phong trào tiêu biểu của giai cấp công nhân.
b. Nội dung: Học sinh trả lời các câu hỏi, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
? Vì sao CN lại đập phá máy móc? Hành động này thể hiện sự nhận thức ntn của CN? PT bắt đầu khi nào? ở đâu?
- Họ cho rằng máy móc làm cho họ khổ nên đập phá máy móc, chưa hiểu bản chất của việc bị bóc lột. Cuối thế kỉ XVIII, phong trào bắt đầu ở Anh sau đó lan sang Pháp, Bỉ, Đức...
? Muốn cuộc đấu tranh chống TB thắng lợi, theo em CN phải làm gì?
- Phải Hiểu nguyên nhân sâu xa chính là gc TS đấu tranh trực tiếp chống gc TS 
- GV chia nhóm theo tổ 
- HS N/c SGK và thảo luận với ND: Nêu những P/t đấu tranh tiêu biểu của G/c CN trong những năm 30-40 của thế kỉ XIX? Thời gian, tên phong trào, hình thức đấu tranh, mục tiêu, kết quả, ý nghĩa ? so sánh để thấy sự tiến bộ và hạn chế của các phong trào
( Phát phiếu học tập- lập bảng so sánh)
Câu hỏi. Lập niên biểu về phong trào công nhân những năm 30 - 40 của thế kỉ XIX theo mẫu sau:
Năm 
Phong trào công nhân 
Mục tiêu đấu tranh
Kết quả
Kết quả và ý nghĩa 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở:
- Hướng dẫn HS hiểu khẩu hiệu: “Sống trong lao động, chết trong chiến đấu ” có nghĩa ntn? 
- Quyền được lao động, không bị bóc lột và quyết tâm chiến đấu bảo vệ quyền lao động của mình
- Mục tiêu của p/t đấu tranh?
- Q/s H25 (SGK) Công nhân Anh đưa Hiến chương đến Quốc hội
- Nhấn mạnh p/t hiến chương ở Anh có tính chất quần chúng rộng lớn, có tổ chức và mục tiêu chính trị rõ nét
- P/t CN Châu Âu (1830-1840 ) có những điểm chung gì khác so với p/t trước đó? 
- Đoàn kết đấu tranh, trở thành lực lượng chính trị độc lập, đấu tranh chính trị độc lập chống lại G/c TS
- Kết quả của p/t đấu tranh của CN Châu Âu trong những năm đầu thế kỉ XIX?
- Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự thất bại?
Bước 3. Báo cáo sản phẩm 
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. 
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Với thời gian làm việc của công nhân từ 12 – 16 giờ/ngày, đồng lương chết đói, điều kiện làm việc rất tồi tàn.⇒Giai cấp công nhân mâu thuẫn với giai cấp tư sản. Vào cuối thế kỉ XVIII, phong trào đập phá máy móc và đốt công xưởng nổ ra mạnh mẽ ở Anh. Đầu thế kỉ XIX, phong trào này lan ra các nước khác như Pháp, Bỉ, Đức. Công nhân còn đấu tranh bằng hình thức bãi công, đòi tăng lương, giảm giờ làm.Trong quá trình đấu tranh, giai cấp công nhân đã thành lập các công đoàn. Sau đó đến nhũng năm 30-40 TK XIX công nhân đã đấu tranh có tổ chức, trực tiếp chống lại gc TS chứng tỏ sự trưởng thành trong nhận thức, nó đã đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế và tạo tiền đề cho sự ra đời của lí luận cách mạng.
Gv chốt máy chiếu
I. Nguyên nhân: 
- Do bị TS bóc lột nặng nề: Làm việc nhiều giờ, tiền lương thấp, điều kiện lao động tồi tệ.
=> CN đấu tranh
II. Các cuộc đấu tranh tiêu biểu tiêu biểu 
1. Phong trào đập phá máy móc và bãi công:
Cuối thế kỉ XVIII, phong trào bắt đầu ở Anh sau đó lan sang Pháp, Bỉ, Đức...
2.Phong trào công nhân trong những năm 1830-1840:
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về cách mạng Nga 1905-1907
a. Mục tiêu: HS trình bày được Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907. Biết được những nét chính về diễn biến cao trào cách mạng 1918 – 1923 ở Châu Âu giai đoạn ( 1918 -1939). HS lập bảng niên biểu các sự kiện chính) , trình bày được sự ra đời và hoạt động của các tổ chức quốc tế.
b. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên. bảng niên biểu các sự kiện chính của hs
d. Tổ chức thực hiện :
Bước 1: GV yêu cầu hs lập bảng niên biểu ( trên phiếu ht)
STT
Thời gian
Địa điểm
Sự kiện
Kết quả- ý nghĩa
1
23/6/2948
Pa-ri(Pháp)
2
1848-1849
Đức
3
1905-1907
Nga
4
1918-1923
Châu Âu
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc
Bước 3. Báo cáo sản phẩm.
- HS trình bày
Bước 4: Các nhóm nhận xét, bổ sung, Gv nhận xét, chốt kiến thức
 GV bổ sung phần phân tích, giải thích làm rõ thêm các nội dung, nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành
Máy chiếu:
STT
Thời gian
Địa điểm
Sự kiện
Kết quả- ý nghĩa
1
23/6/1848
Pa-ri(Pháp)
CN và ND lao động Pa -ri khởi nghĩa
Thất bại- là trận đánh lớn đầu tiên giữa 2 gc phân chia xh hiện nay
2
1848-1849
Đức
CN và thợ thủ công nổi dậy
Thất bại- công nhân trưởng thành hơn.
3
1905-1907
Nga
Cách mạng Nga
Thất bại – giáng 1 đòn vào nền thống trị của địa chủ và TS, làm suy yếu chế độ Nga hoàng, chuẩn bị cho cuộc CM XHCN
4
1918-1923
Châu Âu
Một cao trào cách mạng đã bùng nổ ở hầu khắp các nước châu Âu, đặc biệt lên cao ở Đức
Ngày 9 - 11 - 1918, tổng bãi công nổ ra ở Béc-lin sau đó chuyển thành khởi nghĩa vũ trang của công nhân và các tầng lớp nhân dân thủ đô. Chế độ quân chủ bị lật đổ.
- 12 - 1918, Đảng Cộng sản Đức thành lập
- Đảng Cộng sản Hung-ga-ri (1918), Đảng Cộng sản Pháp (1920), Đảng Cộng sản Anh (1920). Đảng Cộng sản I-ta-li-a (1921).
- Qua cao trào cách mạng 1918 - 1923, nhiều đảng cộng sản đã được, thành lập :
>PT công nhân phát triển, lớn mạnh
->2-3-1919, Đại hội thành lập Quốc tế cộng sản (còn gọi là Quốc tế thứ ba)
Các nhóm đánh giá nhóm khác theo phiếu đánh gái
 PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO BẢNG KIỂM (1)
Tiêu chí
 Mức độ 1
 (5 điểm)
Mức độ 2
(3 điểm)
Mức độ 3
(2 điểm)
1. Nội dung
Đúng và đầy đủ nội dung về .
Đúng nhưng còn thiếu 1-2 nội dung theo yêu cầu
Thiếu ý, một số nội dung chưa chính xác
2. Hình thức
Lời nói rõ ràng, dành mạch, trình bày theo thứ tự hợp lí
Trình bày còn ngập ngừng, ấp úng, có còn chỗ chưa chính xác 
Trình bày không rõ ý, rối, lạc đề, không chỉ được hợp lí.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 2.4. Sự ra đời của Chủ nghĩa Mác và các tổ chức Quốc tế ( dự kiến 13 phút )
a. Mục tiêu:Biết được những hoạt động của Mác và Ăng ghen, Lê nin đối với phong trào công nhân quốc tế - sự ra đời CN Mác và các tổ chức Quốc tế
b. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên, điền thông tin vào phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện :
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
? Trình bày những hiểu biết của em về Mác và Ăng ghen, Lê nin?
Hs trình sgk
? Mác và Ăng ghen có cùng chung tư tưởng gì?
 - Cùng có tư tưởng:Đấu tranh chống CNTB, XD 1 XH tiến bộ
- P/t đấu tranh của CN nửa đầu thế kỉ XIX ntn? 
- Lê - nin sinh ngày 22/4/1870 trong 1 gia đình nhà giáo tiến bộ.
- Tham gia CM chống Nga hoàng từ thời SV.
- 1893 trở thành người lãnh đạo công nhân Macxit ở Pê-téc-bua.
- 1903 Đảng công nhân XH dân chủ Nga thành lập.
=> Đảng XH dân chủ Nga là đảng kiểu mới của giai cấp vô sản.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở:
GV bổ sung thêm
Tuyên ngôn của Đảng cộng sản được chia thành một phần dạo đầu và bốn phần, cuối mỗi phần này là một kết luận ngắn. Phần mở đầu bắt đầu bởi tuyên bố: 1 bóng ma đang ám châu Âu - bóng ma của Chủ nghĩa Cộng sản. Tất cả cường quốc của châu Âu già cỗi đã gia nhập thành một liên minh thần thánh để xua đuổi bóng ma đó. Vạch ra rằng các đảng phái khắp mọi nơi, bao gồm những người trong chính phủ và những người trong phe đối lập, đã gắn mác điều sỉ nhục về Chủ nghĩa Cộng sản., các tác giả suy diễn từ đó rằng các cường quốc thừa nhận rằng Chủ nghĩa Cộng sản là một thế lực. Sau đó, phần mở đầu cổ vũ những người Cộng sản công khai tuyên bố quan điểm của họ và những ý định, để phải có một Tuyên ngôn của đảng của mình để đập lại câu chuyện hoang đường về bóng ma Cộng sản.
Bước 3. Báo cáo sản phẩm 
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả. 
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, bổ sung thêm thông tin, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
GV yêu cầu hs lập bảng khái quát về các tổ chức Quốc tế( trên phiếu học tập)
3. Sự ra đời của Chủ nghĩa Mác và các tổ chức Quốc tế
a. Mác và Ăng ghen, Lê nin Tiểu sử: (SGK)
 - Cùng có tư tưởng: Đấu tranh chống CNTB, XD 1 XH tiến bộ
b. Đồng minh những người cộng sản và tuyên ngôn của Đảng cộng sản:
* Đồng minh những người cộng sản: Chính là đảng độc lập đầu tiên của Vô sản quốc tế
* Tuyên ngôn của Đảng cộng sản:
- Hoàn cảnh ra đời:
 + Do yêu cầu phát triển của P/t CN quốc tế đòi hỏi phải có lí luận C/m
 + Tháng 2/1848: Tuyên ngôn ĐCS được tuyên bố
Nội dung: sgk
c. Các tổ chức Quốc tế
Tên tổ chức
Thời gian tồn tại – lãnh đạo
Hoạt động
Quốc tế thứ nhất
Quốc tế thứ hai
Quốc tế thứ ba
( Quốc tế cộng sản)
Đáp án:
Tên tổ chức
Thời gian tồn tại – lãnh đạo
Hoạt động
Quốc tế thứ nhất
9/1864 đến 7/1876
Mác
Tiến hành 5 đại hội.
 - Từ khi thành lập (1864) đến năm 1870, Quốc tế thứ nhất vừa truyền bá chủ nghĩa Mác, vừa đóng vai trò trung tâm thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế. Qua các kì đại hội được tổ chức hằng năm, Quốc tế thứ nhất đã đấu tranh chống lại những tư tưởng phi vô sản, chủ nghĩa cơ hội,...
Quốc tế thứ hai
1889-1914
1889-1895: Ăng ghen lãnh đạo
Giai đoạn 1: 1889-1895: Ăng ghen lãnh đạo: phát triển phong trào công nhân thế giới
Giai đoạn 2: 1895-1914: không tích cực chống chiến tranh
Quốc tế thứ ba( Quốc tế cộng sản)
2-3-1919 => 1943
Lê nin
Tiến hành 7 đại hội. Đề ra đường lối cách mạng cho CM TG. 1920 thông qua luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa do Lê nin dự thảo.
3. Hoạt động Luyện tập: (dự kiến 22 phút)
a. Mục tiêu: củng cố được các kiến thức đã học
b. Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa suy nghĩ cá nhân trả lời các câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d. Tổ chức thực hiện :
1) GV yêu cầu hs Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung của chủ đề.
2) Giáo viên phát đề kiểm tra ( hoặc làm trên máy tính bảng)
Đề kiểm tra 15 phút
I.Trắc nghiệm(4,0 điểm) :chọn đáp án đúng cho các câu 1-4
Câu 1: Trong Đảng Công nhân Xã hội dân chủ Nga, phái đa số theo Lê nin gọi là gì?
A. Bôn –sê-vích.
B. Men-sê-vích.
C. Lê-nin-nít.
D. Những người Nga tích cực.
Câu 2: Lực lượng nào tham gia trong phong trào cách mạng 1905-1907 ở Nga?
A. Công nhân, nông dân.
B. Công nhân, nông dân, binh lính. 
C. Công nhân, nông dân, tiểu tư sản
D. Công nhân, nông dân, tư sản.
Câu 3: Nguyên nhân cơ bản dẫn đến phong trào CM Nga là: 
A. Nước Nga lâm vào khủng hoảng trầm trọng.
B. Số công nhân thất nghiệp ngày càng tăng.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_8_chu_de_phong_trao_cong_nhan_cuoi_the_ki_xv.docx