Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 5: Sự chuyển động của dáng người

I. MỤC TIÊU:

 - Hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau.

 - Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt độngcủa người theo ý thích.

 - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm

bạn.

 GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp:

+ Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề,

+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.

 

docx 7 trang Bảo Anh 13/07/2023 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 5: Sự chuyển động của dáng người", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 5: Sự chuyển động của dáng người

Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 5: Sự chuyển động của dáng người
Chủ đề 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI
Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 12,13,14
I. MỤC TIÊU:
 - Hiểu và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau.
 - Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng hoạt độngcủa người theo ý thích.
 - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm 
bạn.
 GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 
+ Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề,
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. CHUẨN BỊ:
* Giao viên:
- Sách dạy - học mỹ thuật 4
- Tranh ảnh, sản phẩm tạo hình một số dáng người phù hợp.
* Học sinh:
- Sách học mỹ thuật 4.
- Đất nặn.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:	
TIẾT 1 Thứ.ngàythángnăm 201
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số hoạt động của con người.
- GV yêu cầu các nhóm quan sát hình 5.1 và 5.2 SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Từ dáng người đang hoạt động em nhận ra họ đang làm gì?
+ Em hãy nêu tên các bộ phận chính của con người ?
+ Khi con người hoạt động đứng chạy, nhảy, ngồi, em nhận thấy các bộ phận thay đổi như thế nào ?
+ Bằng hành động em hãy mô phỏng một dáng người đang hoạt động.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày và nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lại ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5.3 SGK thảo luận về chất liệu, cách thể hiện của sản phẩm tạo hình dáng người qua các câu hỏi sau.
+ Em thấy các dáng người mô phỏng hoạt động gì ?
+ Em thích nhất sản phẩm nào ? vì sao ?
+ Sản phẩm em thích được tạo dáng bằng chất liệu gì ? em có hình dung ra được cách thự hiện chúng không ?
- GV yêu cầu các nhóm trình bày và nhận xét.
- GV chốt lại: khi hoạt động con người tạo ra các dáng chuyển động khác nhau và tùy theo hoạt động mà các bộ phận thay đổi cho phù hợp. Khi tạo hình dáng người, cần chú ý tới những đặc điểm của hoạt động.
- Có thể tạo hình dáng người bằng dây thép, giấy bồi,đất nặn, các vật liệu phù hợp. 
*Hoạt động 2: Cách thực hiện 
2.1 Tạo dáng người bằng đất nặn:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5.4 SGK và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn.
- HS trả lời GV chốt lại và hướng dẫn từng bước như phần ghi nhớ.
- Tạo dáng người bằng dây thép:
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.5 SGK để nhận xét cách uốn dây thép tạo hình dáng người.
- GV giới thiệu cách tạo dáng người bằng dây thép như phần lưu ý ở SGK.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.6 SGK để biết cách dung giấy cuốn quấn bên ngoài để tạo khối cho nhân vật, trang trí thêm nhân vật bằng giấy màu, vải làm cho hình khối nhân vật thêm sinh động hơn.
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS: quan sát hình ở SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Chú ý.
- Quan sát hình ở SGK và trả lời các câu hỏi.
- Cả nhóm trình bày và nhận xét.
- HS nhắc lại các bước vẽ và đọc nội dung phần ghi nhớ.
- HS quan sát hình và nêu cách tạo dáng người bằng đất nặn
- HS trả lời và đọc ghi nhớ
- HS quan sát hình để nhận biết cách tạo dáng người bằng dây thép.
- Quan sát hình để biết cách dung dây cuốn.
- Lắng nghe, ghi nhớ
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 2 Thứ.ngàythángnăm 201
GV
HS
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài	
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
3.1 Hoạt động cá nhân: 
- GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp
- GV yêu cầu HS thể hiện sản phẩm theo ý thích 
- GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở
+ Em sẽ tạo hình dáng người đang làm gì ? Dáng người đó có gì nổi bậc ?
+ Em thích chọn vật liệu gì để thể hiện ?
+ Em chọn những hình ảnh liên quan nào sinh động hơn ?
- Nhắc lại cách thực hiện. Nêu lưu ý để có sản phẩm đẹp sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS
3.2 Hoạt động nhóm:
- Tổ chức HS thực hành.
- Đưa ra một số gợi ý cho các nhóm.
- Thảo luận nhóm để lựa chọn nội dung đề tài.
- Lựa chọn dáng người trong kho hình ảnh.
- Chỉnh sửa và sắp xếp dáng người phù hợp với nội dung đề tài.
- Thêm các chi tiết tạo không gian cho sản phẩm.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh sinh động, phong phú hơn.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
* GV nhận xét tiết học	
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Cá nhân thực hành.
- Tham khảo	
- HS trả lời câu hỏi.
- Các nhóm thực hành.
- Nhóm thảo luận suy nghĩ và chọn thể hiện ý tưởng theo ý thích.
- Lắng nghe, ghi nhớ
RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 3 Thứ.ngàythángnăm 201
GV
HS
1/ Ổn định tổ chức	
 - Khởi động
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài	
*Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về SP
- Cho HS nhận xét.	
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ: 
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá 
- Tuyên dương các HS có SPhẩm đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
*Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người. 
*Vận dụng – sáng tạo:	
- Sử dụng kiến thức về nặn, tạo hình dáng người đã học để tạo sản phẩm mỹ thuật theo ý thích.
* Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Yêu cầu HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của bạn.
- Lắng nghe
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- Tuyên dương
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá.
- HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_5_su_chuyen_dong_cua_dang_nguo.docx