Giáo án Thể dục Lớp 5 - Bài: Động tác vương thở - Trò chơi vận động

.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện.

- Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

- Thực hiện được nội dung bài tập thể dục: Động tác vươn thở.

II. Địa điểm – Phương tiện.

- Địa điểm: sân trường hoặc nhà thể chất.

 

docx 4 trang Bảo Anh 11/07/2023 20880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 5 - Bài: Động tác vương thở - Trò chơi vận động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Thể dục Lớp 5 - Bài: Động tác vương thở - Trò chơi vận động

Giáo án Thể dục Lớp 5 - Bài: Động tác vương thở - Trò chơi vận động
CHỦ ĐỀ: BÀI TẬP THỂ DỤC LỚP 5
BÀI: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ - TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG(1 tiết)
I. Mục tiêu bài học. 
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS: 
- Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. 
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động bổ trợ khéo léo,... 
2. Về năng lực:
 Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: biết sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, chuẩn bị dụng cụ trước tập luyện. 
- Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
- Thực hiện được nội dung bài tập thể dục: Động tác vươn thở.
II. Địa điểm – Phương tiện.
- Địa điểm: sân trường hoặc nhà thể chất.
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh, mô hình,... minh họa bài dạy, một số dụng cụ phục vụ phù hợp với hoạt động tập luyện của giờ học... 
+ Học sinh chuẩn bị: trang phục thể thao, sưu tầm tranh ảnh minh họa động tác tập luyện và chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cặp đôi. 
IV. Tiến trình dạy và học.
Nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức vào yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Phaàn môû ñaàu:
Nhaän lôùp:
-Hoạt động của cán sự lớp.
- Hoạt động của giáo viên.
Khởi động:
-Xoay các khớp cổ tay, cổ ch6an, vai, hông, gối..
- Chơi trò chơi vận động: làm theo lời nói không làm theo hành động
II/ Phaàn cô baûn:
1. Động tác: Vươn thở.
-Tư thế chuẫn bị: Tư thế đứng nghiêm.
- Động tác: 
+ Nhịp 1: hai tay từ dưới lên cao thành chữ V lòng bàn tay hướng vào nhau.
+ Nhịp 2: hai tay đang chéo trước bụng tay phải ở trên tay trái.
+ Nhịp 3: như nhịp 1
+ Nhịp 4: trở về tư thế nghiêm
 + Nhịp 5; 6; 7; 8 thực hiện như nhịp 1; 2; 3; 4; nhưng nhịp 5 bước chân phải sang ngang.
- Tổ chức tập luyện đồng loạt.
* Tập thi đua – trình diễn giữa các tổ.
2. Trò chơi vận động:
Ai nhanh hơn.
III/ Phaàn keát thuùc: 
1. Hồi tĩnh: 
- Thả lỏng cơ toàn thân (nên sử dụng âm nhạc làm nền khi HS thả lỏng).
2. Nhận xét và hướng dẫn tự tập luyện ở nhà: - Ưu điểm; Hạn chế cần khắc phục.Hướng dẫn tập luyện ở nhà
3. Xuống lớp
5-7’
1-2’
2-3’
1-2’
20-22’
15-17’
3-5’
5-7’
 3-5’
4-5’
4-6’
3-4’
1-2’
2x8N
1-2L
2-3L
2-3L
2-3L
1L
2L
1-2L
- GV nhận lớp phổ biến nôi dung yêu cầu giờ học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyễn và quan sát hướng dẫn học sinh thực hiện. (mở nhạc bài hát đất Việt tiếng vọng ngàn đời)
-Giáo viên làm mẫu động tác và cho HS xem tranh ảnh động tác được học:
- GV nêu tên động tác để HS biết, chú ý quán sát - Khi làm mẫu GV kết hợp nêu điểm cơ bản, trọng tâm của động tác để HS dễ nhớ. 
- Nêu những sai thường mắc và cách khắc phục cho HS khi thực hiện động tác. 
 - GV quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện nhằmđáp ứng yêu cầu cần đạt.
- GV quan sát sửa sai cho HS,...
Giáo viên tổ chức cho HS luyện tập các nội dung dưới hình thức: Luyện tập đồng loạt, chia tổ luyện tập;luyện tập cặp đôi 
- GV quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt.
- GV quan sát sửa sai cho HS.
- GV cho mỗi nhóm cử người đại diện lên thi đua - trình diễn 
- GV nhận xét đánh giá.
- GV tổ chức chơi trò chơi cho HS theo trình tự tổ chức của trò chơi.
- Cho hs chôi thöû roài môùi tieán haønh cuoäc chôi.
- Bieåu döông ñoäi thaéng cuoäc.
- Neâu keát quaû giôø hoïc, bieåu döông göông hoïc toát vaø nhaéc nhôû moät soá em.
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà 3.
- Lôùp taäp hôïp thaønh 4 haøng doïc.
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
ê GV
Đội hình khởi động
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
ê GV
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động.
- HS quan sát, lắng nghe, GV chỉ dẫn để vận dụng vào trò chơi.
* Đội hình HS quan sát GV làm mẫu động tác .
+ HS đứng thành những hàng ngang quay mặt vào trong quan sát GV làm mẫu.
- HS quan sát, lắng nghe GV chỉ dẫn, nhận xét để vận dụng vào tập luyện.
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
ê GV
- HS luyện tập nội dung đã học theo yêu cầu của GV. 
- Đảm bảo lượng vận động của bài tập.
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
ê GV
€€€€€€€€
ê GV
+ HS tích cực tham gia trò chơi vận động theo chỉ dẫn của GV.
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV; đưa cơ thể về trạng thái bình thường 1 cách hợp lí 
- Đội hình nhận xét và kết thúc giờ học.
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
ê GV

File đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_5_bai_dong_tac_vuong_tho_tro_choi_van_do.docx