Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 3: Dấu sắc
Gv viết bảng
* Nhận diện chữ.
- Gv việt lại hoặc tô lại dấu sắc
- Dấu sắc là một nét số nghiêng phải
- Giới thiệu hình mẫu hoặc dấu sắc trong bộ đồ dùng
- Dấu sắc giống cái gì?
* Ghép chữ và ghép âm
Những bài trước chúng ta được
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 3: Dấu sắc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 3: Dấu sắc
BÀI 3: DẤU SẮC I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được dẫu và thanh - Biết ghép tiếng bé - Biết được dấu và thanh sắc (/) ở tiếng chỉ đồ vật, sự vật. - Phát âm lời nói tự nhiên theo nội dung "Các hoạt động khác tự nhiên của trẻ" II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giấy ô li phong to có kẻ ô li - Các vật tựa như hình dấu (/) tranh minh hoạ phần luyện nói. III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Cho h/s đọc b - be - Gọi 2-3 h/s lên bảng đọc chữ b trong tiếng bé, bê, bà, bóng (gv viết sẵn lên bảng). GV nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1: 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu tranh cho h/s quan sát và thảo luận gv chỉ tranh 1? Tranh vẽ gì - H/s quan sát và thảo luận - Bé vẽ con gấu - Gv ghi bảng: bé - Tranh tiếp theo vẽ gì? - Vẽ cá chép - Gv ghi bảng: Cá - Tranh 3 vẽ gì - Vẽ lá chuối - Gv ghi bảng: lá - Tranh thứ 4 vẽ gì - Ghi bảng: Khế Vẽ chùm khế - Tranh cuối cùng vẽ gì - Vẽ con chó - Ghi bảng: Chó Những tiếng bé, cá, lá, khế đều giống nhau là có dấu sắc. - Chỉ các dấu trong bài, và chỉ cho h/s đọc. - Gv xoá tiếng be, cá, lá... trên bảng Đọc ĐT dấu sắc. 2. Dạy dấu thanh - Gv viết bảng * Nhận diện chữ. - Gv việt lại hoặc tô lại dấu sắc - Dấu sắc là một nét số nghiêng phải - Giới thiệu hình mẫu hoặc dấu sắc trong bộ đồ dùng - Dấu sắc giống cái gì? * Ghép chữ và ghép âm Những bài trước chúng ta được học chữ gì? Ta thêm dấu sắc vào chư be được chữ bé - Gv ghi bảng hướng dẫn h/s ghép - Dấu sắc đặt ở vị trí nào - Gv chỉ bảng cho h/s đọc chữ bé GVNK sởa cho h/s * Hướng dẫn h/s viết con dấu thanh trên bảng con - Gv ghi dấu thanh vưa học - Gv viết mẫu vừa viết vừa hướng dẫn cách viết - Cách đặt phấn ở ô li thứ 3 kéo xuống tạo thành nét xiên phải Gv quan sát uốn nắn sửa cho hs - HD viết từng con dấu thanh vừa học - GV viết mẫu hướng dẫn viết bảng con, chữ b cao 5 i nối với chữ e, ghi dấu sắc trên chữ e GVNX sửa sai H/s quan sát H/s quan sát thảo luận giống cái thước đặt nghiêng Học chữ b, e, be 1 h/s ghép gài vào bảng được đặt trên con chữ e ĐT + CN +N / be be H/s quan sát - Cho hs viết bằng ngón trỏ trên bảng con - 1hs nhắc lại quy trình viết - HS viết bảng con TIẾT 2 3. Luyện đọc - Gv chỉ bảng gọi hs đọc tiếng bé - GVNX sửa cho HS Hs đọc CNĐT 4. Luyện viết Cho hs mở sách tập viết tập tô bài 3 GVNX sửa cho hs viết Hs tập tô bài 3 trong vở tập viết 5. Luyện nói Bài luyện nói bé nói về các sinh hoạt thường gặp trong sinh hoạt của bé - Quan sát sgk - thảo luận Hs quan sát sgk - thảo luận - Quan sát tranh các em thấy gì? - Các bạn ngổi học trong lớp 2 bạn gái nhẩy dây, 1 bạn đi học đang vẫy tay tạm biệt chú mèo, bạn gái tưới rau - Các bước này có gì giống nhau? - Các bước này có gì khác nhau? Đều có các bạn Các hđ khác nhau, bạn nhảy dây, bạn thì học, bạn tưới rau - Các thích bức tranh nào nhất? Tại sao? Học sinh thảo luận - Em và các bạn em ngoài các hoạt động trên còn những hoạt động nào nữa - H/s thảo luận: Đá cầu, học nhóm, giúp đỡ mẹ việc nhà - Em đọc lại tên bài này: bé 6. Củng cố - dặn dò Cho h/s mở sgk đọc bài trên bảng lớp về tìm dấu thanh vừa học. - Đọc CN + ĐT sgk Về nhà học bài tìm hiểu thanh vừa học và xem bài sau. Giáo viên nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_bai_3_dau_sac.doc