Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 1 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

Hoạt động dạy - học chủ yếu

1. Ổn định lớp(1’)

- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.

2. Bài mới:

Hoạt động 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu (10 phút)

  1. Khởi động

- Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học.

b. Tìm hiểu câu chuyện

- Quan sát tranh và trao đổi nội dung câu chuyện.

c. Cảm thụ và thể hiện

- Thể hiện các âm thanh to nhỏ:

+ Tiếng suối chảy mạnh: ào ào ào.

+ Tiếng suối chảy hiền hòa: róc rách, róc rách.

+ Tiếng mưa to: rào rào rào rào.

+ Tiếng mưa nhỏ: Tí tách, tí tách.

Hoạt động 2: Học bài hát: Vào rừng hoa (25 phút)

  1. Khởi động

- Trò chơi: Thi hát âm “La”. Đàn cao độ nốt Son HS cả lớp, nhóm... thể hiện cao độ bằng từ tượng thanh “La”.

b. Giới thiệu và nghe hát mẫu:

- HS quan sát bức tranh.

c. Đọc lời ca

- Hướng dẫn đọc lời ca.

d.Tập hát

- HD hát từng câu.

- Giáo dục HS qua nội dung bài hát.

e. Hát với nhạc đệm

- Hát kết hợp vỗ tay theo phách.

- Hát với nhạc đệm.

Hoạt động 3:

Củng cố dặn dò

docx 26 trang Thu Thảo 22/08/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 1 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 1 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)

Kế hoạch bài dạy Âm Nhạc 1 - Tuần 1 đến Tuần 7 NH 2024-2025 (Lê Thị Hằng)
 TUẦN 1
 Thứ hai, ngày 9 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc lớp 1B
 Chủ đề 1: ÂM THANH KÌ DIỆU
 Tiết 1:
 Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu
 Vận dụng – Sáng tạo: To - Nhỏ
 Học bài hát: Vào rừng hoa
 (Nhạc và lời: Việt Anh)
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với 
giọng tự nhiên đúng giai điệu của bài hát “Vào rừng hoa” nhạc và lời: Việt Anh. 
 - Biết hát kết hợp theo phách ở hình thức đồng ca, nhóm ....với nhạc đệm .
 - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Việt Anh qua bài hát 
“Vào rừng hoa”. 
 1. Về phẩm chất
 - HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui 
chơi trong rừng hoa. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối 
ở gia đình và nơi công cộng.
 2. Về năng lực 
 - Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo 
trúc; biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên, biết thể hiện 
các âm thanh to- nhỏ theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi.
- Nhìn và làm theo hướng dẫn của giáo viên( HSKT)
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên 
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có).
 - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
 - Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. muỗng 
 2. Chuẩn bị của học sinh
 SGK Âm nhạc 
 III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
 1. Ổn định lớp(1’)
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Bài mới: 
 Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Thường 
thức âm nhạc: Âm 
thanh kì diệu (10 phút)
a. Khởi động
- Tạo các loại âm thanh 
đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học. - GV thực hiện và đặt câu - HS nghe, cảm nhận 
 hỏi: Âm thanh phát ra từ đâu? và trả lời.
b. Tìm hiểu câu chuyện
 - GV tổng hợp lại các âm - HS lắng nghe.
- Quan sát tranh và trao thanh và giới thiệu vào câu 
đổi nội dung câu chuyện. chuyện.
 - GV giới thiệu tên 3 bạn: Đô, 
 rê, mi và cô giáo khóa son. - Chú ý lắng nghe.
 - GV gợi ý 4 bức tranh cho 
 HS nhận xét cảnh vật trong 
 bức tranh và con đường đến - HS xem tranh và 
 khu rừng kì diệu. nhận xét.
 - GV cho HS khám phá, trải 
 nghiệm âm thanh trong khu 
 rừng như: Tiếng suối, các con 
 vật...và nghe tiếng sáo trúc - HS khám phá cảm 
 của chú bé thổi sáo. nhận, thể hiện tiếng 
 suối, con vật.
 - GV đưa ra nhận xét: Tiếng 
 sáo trúc du dương, réo rắt tạo 
 cho chúng ta tưởng tượng 
 cảnh yên bình của đồng quê 
 Việt Nam. - HS nghe, cảm nhận 
 - GV chốt: Những âm thanh và ghi nhớ.
 trong khu rừng kì diệu tạo 
c. Cảm thụ và thể hiện thành bản nhạc lôi cuốn và 
 hấp dẫn.
- Thể hiện các âm thanh 
to nhỏ: - GV chia nhóm và yêu cầu 
 HS làm việc nhóm 4. 
 - HS nghe và ghi nhớ.
+ Tiếng suối chảy mạnh: 
ào ào ào. - GV hướng dẫn cách thể 
 hiện một vài âm thanh.
+ Tiếng suối chảy hiền 
hòa: róc rách, róc rách. - Cho đại diện/ các nhóm 
 đứng lên thể hiện âm thanh 
+ Tiếng mưa to: rào rào to, nhỏ.
rào rào. - HS làm việc nhóm 
 - GV cho HS thi theo dãy, 
+ Tiếng mưa nhỏ: Tí bàn
tách, tí tách.
 - GV nhận xét – động viên, 
Hoạt động 2: Học bài khen ngợi và nhắc nhở 
hát: Vào rừng hoa (25 
 - Cho HS quan sát tranh, hỏi: 
 - HS thể hiên âm phút) ? Bức tranh vẽ gì? Nhận xét thanh to, nhỏ.
a. Khởi động - Giới thiệu: Trong rừng có 
- Trò chơi: Thi hát âm rất nhiều loài hoa đẹp, nhiều 
“La”. Đàn cao độ nốt tiếng chim hót hay. Hôm nay - HS thể hiện theo 
Son HS cả lớp, nhóm... chúng ta cùng vào rừng nghe dãy, bàn. 
thể hiện cao độ bằng từ chim hót và hái hoa qua bài - HS nghe.
tượng thanh “La”. hát “Vào rừng hoa” của nhạc 
 sĩ Việt Anh nhé.
b. Giới thiệu và nghe 
hát mẫu: - GV mở bài hát mẫu cho HS - HS quan sát tranh và 
 nghe. trả lời.
- HS quan sát bức tranh.
 - GV chia bài hát thành 6 câu - HS chú ý lắng nghe.
 hát ngắn.
 - GV đọc mẫu từng câu.
 - GV đàn giai điệu từng câu 
 (mỗi câu đàn 2 lần cho HS 
c. Đọc lời ca nghe) theo lối móc xích sau 
- Hướng dẫn đọc lời ca. đó hát mẫu và bắt nhịp cho 
 HS hát đến hết bài.
d.Tập hát
 - Dạy xong cho hát ghép cả 
- HD hát từng câu. bài theo tổ, nhóm, cá nhân. - HS lắng nghe.
 ? Các bạn nhỏ đi đâu? 
 ? Các bạn nhìn và nghe thấy - HS theo dõi
 những gì? 
 ? Trong bài hát các bạn nhỏ 
 đang cùng nhau làm gỉ? - HS đọc theo GV 
 ? Các bạn nhỏ nghe thấy âm - HS nghe và hát từng 
 thanh nào trong rừng hoa? câu theo hướng dẫn 
 của GV.
 - GV giáo dục HS: Qua nội 
 dung bài hát tác giả muốn 
- Giáo dục HS qua nội nhắc nhở chúng ta đi đến 
dung bài hát. rừng hoa, công viên hay ở 
 nhà chúng ta phải biết giữ gìn - HS hát cả bài.
 và bảo vệ cây cối không ngắt 
 hoa, bẻ cành. 
e. Hát với nhạc đệm - GV hát và vỗ tay làm mẫu. - Vào rừng chơi
- Hát kết hợp vỗ tay theo - Thấy hoa và nghe phách. tiếng chim hót.
 - Vào rừng dạo chơi, 
 - GV hướng dẫn HS hát kết ngắm hoa, hái hoa.
 hợp vỗ tay theo phách bằng 
 - Nghe tiếng chim.
 các hình thức, tổ, nhóm...
- Hát với nhạc đệm. - GV cho HS luyện hát vỗ 
 tay, gõ đệm theo nhạc: Hát - HS nghe và ghi nhớ.
 tổ, nhóm và cá nhân.
 - Mời HS hát biểu diễn 
 - GV khuyến khích HS nhận 
 xét và sửa sai (nếu cần)
Hoạt động 3: - GV nhận xét, khen ngợi, 
 động viên và nhắc HS về tập 
Củng cố dặn dò luyện thêm, kể về nội dung 
 học hát cho người thân.
 - HS theo dõi.
 - HS thực hiện theo 
 hướng dẫn của GV.
 - HS hát vỗ tay, gõ 
 đệm theo nhạc: tổ, 
 nhóm và cá nhân
 - HS xung phong hát
 - HS nhận xét
 - HS lắng nghe.
 TUẦN 2
 Thứ hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc lớp 1B
 Chủ đề 1: ÂM THANH KÌ DIỆU Tiết 2
 Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
 Đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi
 Vận dụng – Sáng tạo: To - Nhỏ
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: Hát thuộc bài, rõ lời ca, đúng cao độ và trường độ bài 
hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm, vận động theo nhịp điệu cùng nhạc ....
 - Kiến thức xã hội: Biết một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh 
hoạt ở gia đình và cộng đồng.
 Hiểu biết thêm sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Việt Anh qua bài “Vào rừng hoa”. 
 1. Về phẩm chất
 - HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui 
chơi trong rừng hoa. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối 
ở gia đình và nơi công cộng.
 2. Về năng lực 
 - Nhớ tên 3 nốt Đô - Rê - Mi và kí hiệu bàn tay. Nghe, cảm nhận cao độ, 
trường độ và đọc theo âm thanh bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê - Mi.
 - Phân biệt được yếu tố to - nhỏ, thể hiện được đọc nhạc và trò chơi âm nhạc.
 - Biết nghe, điều chỉnh giọng nói to - nhỏ phù hợp với yêu cầu của bài học.
- Nhìn và làm theo hướng dẫn của giáo viên( HSKT)
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên 
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có)
 - Đàn và hát thuần thục bài: Vào rừng hoa. Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - SGK Âm nhạc 1, thanh phách
 III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
 1. Ổn định: 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi một nhóm lên bảng gõ tay theo nhịp của bài hát.
 + GV nhận xét
3. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài hát 
Vào rừng hoa (10 phút)
a. Khởi động
- Treo tranh và đàn giai 
điệu 1 câu hát trong bài - GV hỏi: Bức tranh và câu - HS quan sát tranh 
hát Vào rừng hoa nhạc gợi cho chúng ta nhớ và trả lời.
 đến bài hát nào đã học? - GV cho HS nghe lại bài 
 hát và yêu cầu HS hát lại 
 theo nhạc đệm có gõ đệm - HS nghe và hát lại 
 theo phách,nhịp. bài hát theo nhạc 
 đệm kết hợp gõ đệm 
 - GV mời HS lên hát nhóm, theo phách.
 song ca, đơn ca.
 - HS lên hát theo yêu 
 - GV nhận xét, khen ngợi cầu của GV.
 động viên, sửa sai...
 - HS nhận xét.
 - GV cho HS vận động nhún 
b. Hát kết hợp vận động chân theo nhạc kết hợp gõ 
theo nhịp điệu. đệm. - HS hát theo hướng 
 - GV mời tổ, nhóm và cá dẫn của GV.
 nhân biểu diễn trước lớp.
 x x - Khuyến khích HS thể hiện - HS lên biểu diễn.
 vận động minh họa các ý 
 tưởng mới (nếu có)
 x x - GV cho HS nhận xét rồi - HS nghe.
 chốt, sửa sai...
 - HD: Khi nghe thầy đọc 
 “cây cao” thì các em đứng 
 lên, thầy đọc “bóng thấp” - Nhận xét giai điệu 
 thì các em ngồi xuống. Hoặc bài vui hay buồn.
Hoạt động 2: (15 phút) thầy đọc “cây cao” các em 
 - HS nghe hướng 
Đọc nhạc bậc thang Đô – giơ hai tay lên cao, thầy đọc 
 dẫn.
Rê – Mi “bóng thấp” thì các em để 
 hai tay trên bàn. 
a. Khởi động.
 - GV cho HS chơi trò chơi 
Tổ chức trò chơi: Cây cao và khuyến khích HS phát 
– bóng thấp. biểu các ý tưởng mới.
 - GV cho HS xem 3 bạn Đô, 
 Rê, Mi đứng trên bậc thang 
 và hỏi: 
 ? Bạn Đô đứng trên bậc như 
 thế nào cao hay thấp? - HS thực hiện trò 
 ? Bạn Rê đứng trên bậc như chơi.
 thế nào?
b.Đọc tên nốt.
 ? Bạn Mi đứng trên bậc - HS xem và trả lời thang như thế nào? câu hỏi.
 - GV chốt: Vậy bạn Đô 
 đứng thấp nhất, rồi đến bạn 
 Rê và đứng cao nhất là bạn - Đô đứng thấp nhất
 Mi.
 - GV đàn từng câu nhạc cho - Rê đứng cao thứ hai
 HS nghe và đọc theo đàn. 
 - GV cho HS luyện đọc 
 theo: Tổ, nhóm và cá nhân. - Mi đứng cao nhất 
 - Nhận xét – sửa sai.
 ? Em hãy nhắc lại tên các - HS quan sát SGK/ 
 nốt nhạc trong bài vừa đọc. Power Point nghe và 
Câu 1: Câu 2: ghi nhớ.
 ? Nốt nhạc nào được nhắc 
 lại nhiều lần.
 - GV hướng dẫn, đọc và làm - HS nghe và đọc 
 mẫu các kí hiệu bàn tay theo nhạc theo đàn.
Câu 3: Câu 4: nốt nhạc rồi cho HS thực 
 - HS luyện đọc nhạc
 hiện.
 - Cho HS luyện đọc và làm 
: theo kí hiệu nhiều lần. - HS nghe.
 - GV cho HS đọc nhạc kết - Trả lời: Đô, Rê, Mi.
 hợp vỗ tay theo phách. 
 - GV nhận xét, sửa sai (nếu 
 cần). - Nốt Mi, Đô.
 - GV hướng dẫn HS sắm vai 
c.Tập đọc nhạc theo kí 
 bạn Thỏ và bác Gấu
hiệu bàn tay. - HS nghe hướng dẫn 
 - Cho 2 HS lên sắm vai (Thỏ và thực hiện.
 nhỏ nên giọng nói nhỏ), 
 (bác gấu to khỏe nên giọng 
 nói to, khỏe). Cách 2 (Thỏ 
 còn trẻ nên nói to), (bác gấu 
 già yếu nên giọng nói nhỏ). - HS luyện đọc và 
 làm kí hiệu bàn tay.
 - GV nhận xét – khen...
 x x xx x x xx - HS đọc kết hợp vỗ 
 - HD: Thầy chỉ vào nốt nhạc tay theo phách.
 to thì đọc to, chỉ vào nốt 
 - HS nhận xét các x x xx x x xx nhạc nhỏ thì đọc nhỏ. bạn và nghe.
Hoạt động 3: - GV đọc mẫu và cho cả lớp, - HS lên sắm vai bác 
Vận dụng - Sáng tạo: To nhóm, cá nhân thi đua nhau Gấu và bạn Thỏ.
- Nhỏ (10 phút) đọc, chỉ tùy hứng cho HS 
 đọc thể hiện to, nhỏ theo ý - HS nghe và thực 
- Trò chơi sắm vai thể thích. Khuyến khích HS tự hiện
hiện giọng nói to nhỏ. nhận xét, GV nhận xét – 
 khen ngợi HS.
 - Dặn HS về nhà đọc bài đọc 
 nhạc/ chơi trò chơi đọc to - 
 đọc nhỏ cùng người thân.
- Trò chơi đọc nốt nhạc to, 
nhỏ.
 - HS đọc nốt nhạc to, 
 nhỏ theo tay thầy.
 - HS cả lớp... đọc 
- Đọc nhạc và thể hiện to, 
 luôn phiên đọc nốt 
nhỏ theo ý thích.
 nhạc to - nhỏ.
Hoạt động 3: 
 - HS theo dõi và đọc 
Củng cố dặn dò to, đọc nhỏ theo ý 
 thích.
 - Nghe và ghi nhớ
 TUẦN 3
 Thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc lớp 1B
 Chủ đề 1: ÂM THANH KÌ DIỆU
 Tiết 3
 Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
 Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: HS thuộc bài, hát rõ lời đúng theo giai điệu bài hát Vào 
rừng hoa.
 - Bước đầu biết hát vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu ở hình thức: đồng ca, tốp ca, 
song ca, đơn ca kết hợp vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm bài hát Vào 
rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). - Kiến thức xã hội: Biểu diễn, giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng 
mạnh dạn hơn.
 1. Về phẩm chất
 - Bước đầu biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to - nhỏ khi 
hát, khi đọc nhạc. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở 
gia đình và nơi công cộng.
 2. Về năng lực 
 - Đọc được bài đọc nhạc Bậc thang Đô - Rê - Mi theo file nhạc đệm, bước đầu 
chủ động trong phối hợp với nhóm, cặp đôi.
 - Biết phối hợp khi tham gia các hoạt động với nhóm, cặp đôi theo yêu cầu 
của bài học.
- Nhìn và làm theo hướng dẫn của giáo viên( HSKT)
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
 - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
 - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - SGK Âm nhạc 1
 III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định: 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
 + GV nhận xét
 3. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (15 phút)
Ôn hát: Vào rừng hoa 
- Hát kết hợp vỗ tay - GV hướng dẫn HS hát kết hợp - HS quan sát và lắng 
gõ đệm theo tiết tấu. với vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu: nghe
 - GV chia HS theo tổ, nhóm tự - HS thực hiện theo 
 hát và vỗ tay. GV.
 - GV cho đại diện một vài em - HS hát cá nhân kết 
 hát và vỗ tay xem đúng chưa. hợp vỗ tay.
 GV nhận xét – khen (nếu HS vỗ 
 tay đúng).
 ? Khi hát và vỗ tay câu 1và câu 
 2 các em thấy phần vỗ tay có giống nhau không? - Vỗ giống nhau).
? Hai câu 3 và 4 phần vỗ tay có 
giống câu 1 câu 2 không?
 - GV hướng dẫn HS hát và vỗ 
tay theo tiết tấu cả lớp. - Vỗ khác nhau.
- GV cho HS hát kết hợp gõ tiết 
tấu lời ca cả lớp. - HS hát vỗ tay cả 
- GV cho HS luyện hát theo: lớp.
đồng thanh, dãy, tổ, nhóm, cá - HS hát gõ đệm cả 
nhân (hướng dẫn HS hát đứng, lớp.
ngồi tư thế phải thẳng, miệng 
phát âm tự nhiên) - HS luyện hát theo 
 hướng dẫn của GV 
- HS nhận xét – sửa sai (nếu có) (HS chú ý đứng hát, 
– khen. ngồi hát, phát âm khi 
- GV hướng dẫn HS thể hiện hát)
hát bài hát với sắc thái to nhỏ 
(với 2 câu hát đầu: nửa câu đâu 
hát nhỏ, nửa câu sau hát to. Hai - HS nhận xét.
câu sau: nửa câu đầu hát to, nửa 
 - HS nghe.
câu sau hát nhỏ).
 - HS nghe hướng dẫn 
- GV cho HS hát và thể hiện sắc 
 và ghi nhớ.
thái to, nhỏ.
- GV cho vài nhóm lên hát và 
thể hiện sắc thái to, nhỏ; 
khuyến khích HS tự nhận xét và 
nhận xét các nhóm bạn, GV 
chốt ý kiến.
- GV nhận xét – khen ngợi, - HS hát thể hiện sắc 
động viên HS. thai to, nhỏ.
- GV đàn 1 câu của bài đọc - HS lên hát theo 
nhạc và hỏi HS: Cô vừa đàn nhóm.
giai điệu một câu nhạc, đây là 
giai điệu bài đọc nhạc gì cô đã 
hướng dẫn chúng ta học?
- GV cho HS đọc lại bài đọc 
nhạc theo kí hiệu bàn tay
- GV cho HS đọc nhạc kết hợp với gõ đệm theo phách. - HS nhận xét.
 - GV đàn và cho HS đọc nhạc - HS nghe.
 theo hình thức: đồng ca, tốp ca, 
 song ca, đơn ca. - HS nghe và trả lời 
 câu hỏi.
 - GV nhận xét – sửa sai (nếu 
- Hướng dẫn HS hát có) – khen.
thể hiện sắc thái to, - GV hướng dẫn HS đọc nhạc 
nhỏ. vận động theo nhún chân, vỗ 
 tay theo nhịp.
 - HS đọc bài đọc 
 - GV cho HS thể hiện đọc nhạc nhạc kết hợp thể hiện 
 nhún chân, vỗ tay theo nhịp theo kí hiệu bàn tay.
 theo nhạc theo hình thức: đồng 
 ca, dãy, tổ, cá nhân. GV khuyến - HS đọc nhạc kết 
 khích HS tự nhận xét và nhận hợp gõ đệm theo 
 xét các nhóm/ bạn thực hiện; phách.
 GV chốt ý kiến.
 - HS đọc nhạc theo 
 - GV nhận xét – sửa sai (nếu đàn theo các hình 
 có) – khen. thức.
 - GV nhắc nhở - HS nhận xét.
 *GV khuyến khích HS về nhà - HS nghe.
 luyện tập thêm phần hát gõ đệm 
 - HS đọc nhạc kết 
 theo tiết tấu và ôn đọc nhạc 
 hợp vận động nhún 
 theo kí hiệu bàn tay, hướng dẫn 
 chân, vỗ tay theo 
 người thân cùng thực hiện đọc 
 nhịp.
 tên nốt kết hợp kí hiệu bàn tay.
Hoạt động 2: - HS đọc nhạc nhún 
 chân, vỗ tay theo 
Ôn đọc nhạc: Bậc nhịp theo nhạc.
thang Đô – Rê – Mi.
a. Khởi động:
- Tổ chức cho HS chơi 
 - HS nhận xét.
b. Đọc nhạc với nhạc 
 đệm. - HS thực hiện.
c. Đọc nhạc kết hợp với vận động theo - HS ghi nhớ và thực 
 nhịp. hiện.
 TUẦN 4
 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024
 Âm nhạc lớp 1B
 Chủ đề 1: ÂM THANH KÌ DIỆU
 Tiết: 4
 Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
 Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi
 Vận dụng - Sáng tạo: To - Nhỏ
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca 
bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). 
 - Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ; Tích cực thể hiện ở các 
hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc đệm.
 - Kiến thức xã hội: Biểu diễn, giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng 
mạnh dạn hơn.
 1. Về phẩm chất
 - Bước đầu biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to - nhỏ khi 
hát, khi đọc nhạc. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở 
gia đình và nơi công cộng.
 2. Về năng lực 
 - Đọc được bài: Bậc thang Đô - Rê – Mi với nhạc đệm và kết hợp vận động 
theo nhịp (khuyến khích các ý tưởng mới) cùng nhóm, cặp đôi.
 - Tích cực, chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi 
hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà. 
- Nhìn và làm theo hướng dẫn của giáo viên( HSKT)
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
 - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
 - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 SGK Âm nhạc 1.
 III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định: 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
 + GV nhận xét
 3. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 
Ôn hát:Vào rừng 
hoa (10 phút)
a. Khởi động
 - GV cho cả lớp hát câu 1 bài - HS hát 1 câu theo 
- Tổ chức trò chơi: hát Vào rừng hoa. hướng dẫn của GV.
 - GV cho một vài HS thể hiện - HS thể hiện tiết tấu 
 tiết tấu của câu hát vừa hát. của câu hát vừa hát.
 - GV gõ một âm hình tiết tấu có - HS nhận xét.
 biến đổi và cho HS nhận xét 
 xem có giồng tiết tấu của các 
 bạn mới thể hiện không.
 - GV cho HS hát bài hát Vào 
 rừng hoa thể hiện sắc thái to, 
 nhỏ như tiết học trước. - HS hát bài hát Vào 
b. Luyện tập và thể rừng hoa thể hiện sức 
 hiện. - GV hướng dẫn HS hát: thái to nhỏ.
 + Tổ 1,3 hát - HS hát theo hướng dẫn 
 + Tổ 2 gõ theo phách. của GV.
 + Tổ 4 gõ theo nhịp
 - GV có thể cho HS đổi ngược 
 lại. - HS hát theo hướng 
 + Tổ 2,4 hát dẫn.
 + Tổ 1 gõ đệm theo phách
 + Tổ 3 gõ đệm theo nhịp.
 - GV nhận xét và khen.
 - GV cho một vài nhóm lên hát - HS nghe.
 và vận động minh họa. - HS lên hát và vận 
 - GV nhận xét và khuyến khích động minh họa. các nhóm thảo luận đưa ra ý - HS nghe.
 tưởng mới.
 - HS lên hát cá nhân vận 
 - GV mời HS lên hát và vận động theo ý tưởng của 
 động theo ý tưởng của mình. nhóm/ cá nhân; các 
 nhóm khác nhận xét.
 - GV nhận xét: khen và động 
 viên HS có những ý kiến phát 
 biểu/ các cách thể hiện riêng 
 của cá nhân.
 - GV cho HS đứng lên nhún 
 chân theo nhạc đệm.
 - Cho HS đọc lại bài đọc nhạc. - HS đứng vận động 
 - GV hướng dẫn: theo nhạc.
 + Lần 1: Đọc to, gõ đệm theo - HS đọc lại bài nhạc.
 nhịp. - HS đọc theo hướng 
Hoạt động 2:
 + Lần 2: Đọc nhỏ, gõ đệm theo dẫn.
Ôn đọc nhạc: Bậc phách.
thang Đô – Rê – Mi 
 + Lần 3: Dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 
(10 phút)
 gõ đệm theo phách.
a. Khởi động:
 + Lần 4: Dãy 2 đọc nhạc, dãy 1 
 gõ đệm theo phách.
 - GV cho một số nhóm lên giới 
 thiệu tên bài đọc nhạc và đọc 
 bài kết hợp gõ đệm theo phách, 
 nhịp.
 - GV nhận xét – khen/ góp ý - HS đọc nhạc theo 
 kiến cho HS ( nếu cần). nhóm kết hợp với gõ 
 phách, nhịp.
 - GV cho một vài cá nhân lên 
 đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo - HS nghe.
b. Luyện tập và thể phách, nhịp.
 hiện. - HS đọc nhạc cá nhân 
 - GV nhận xét – khen, động kết hợp gõ đệm theo 
 viên HS. phách, nhịp.
 - GV hướng dẫn HS có thể đọc - HS nghe và thực hiện.
 to câu nhạc 1, câu nhạc 2 đọc 
 nhỏ. - HS đọc theo hướng 
 dẫn.
 - GV cho HS đọc: Vd: Các nốt nhạc 1,3,5,6 đọc to 
 hơn các nốt còn lại.
 - HS đọc nhạc.
 - GV cho một vài nhóm lên thể 
 hiện đọc nhạc to nhỏ theo sự 
 thỏa thuận của nhóm theo ý 
 thích.
 - HS đọc nhạc theo 
 - GV nhận xét – khen. hướng dẫn.
 - GV cho một vài em lên đọc 
Vận dụng - Sáng nhạc thể hiện đọc to nhỏ theo ý 
tạo: To - nhỏ ( 15 thích. GV khuyến khích HS tự 
phút). nhận xét/ nhận xét các nhóm 
 - HS lên đọc nhạc to 
 bạn.
 nhỏ theo thỏa thuận của 
 - GV nhận xét – khen và động nhóm.
 viên HS thực hiện.
 * GV khuyến khích HS về nhà 
 - HS nghe.
 chia sẻ và thể hiện bài hát/ bài 
 đọc nhạc hoặc kể về nội dung - HS đọc to nhỏ theo ý 
 câu chuyện cho người thân thích của mình.
 cùng nghe.
 - HS nghe và thực hiện 
 theo yêu cầu.
Hoạt động 3:
Củng cố - dặn dò
 TUẦN: 5
 Thứ hai, ngày 07 tháng 10 năm 2024
 Âm nhạc lớp 1B
 CHỦ ĐỀ 2: VIỆT NAM YÊU THƯƠNG
 Tiết 5 Học bài hát: Tổ quốc ta (Nhạc và lời: Mộng Lân)
 Vận dụng – Sáng tạo: Cao – thấp
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: HS thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai 
điệu của bài hát Tổ quốc ta (nhạc và lời: Mộng Lân). 
 - Bước đầu hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách ở hình thức đơn ca, tốp ca 
kết hợp với nhạc đệm .
 - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Mộng Lân
 1. Về phẩm chất
 - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được cảnh đẹp của Tổ quốc ta. Giáo 
dục HS biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc 
 - Luôn biết siêng năng, chăm chỉ
 2. Về năng lực 
 - Có ý thức tìm hiểu bài hát trước khi lên lớp.
 - Biết trao đổi, thảo luận nhóm để nhận biết các âm thanh cao - thấp khi nghe 
cao độ.
 - Biết điều chỉnh giọng và thể hiện yếu tố cao - thấp khi hát và đọc nhạc 
- Nhìn và làm theo hướng dẫn của giáo viên( HSKT)
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Đàn phím điện tử - Loa Blutooth - nhạc hát, nhạc đệm (Nếu có)
 - Hình ảnh về phong cảnh đất nước Việt Nam
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - SGK Âm nhạc 1
 - Thanh phách, song loan...
 III. Tiến trình dạy học:
 Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (25 phút)
Học bài hát: Bài Tổ 
quốc ta 
d. Khởi động
- GV trò chuyện và hỏi - GV khơi gợi và trò chuyện - HS kể về các địa 
HS về các địa danh của để HS kể về các chuyến đi danh, và vùng miền 
Việt Nam mà HS biết. tham quan, dã ngoại, vế quê,... mà HS đã từng đến có 
 ở nhiều vùng miền trên đất những phong cảnh gì 
b. Giới thiệu và nghe nước, để dẫn dắt vào bài học đẹp.
hát mẫu
 ? Bức tranh miêu tả gì? - HS quan sát và trả lời 
- Quan sát bức tranh. (Cảnh đồng lúa xanh 
 - GV nhận xét – khen. mởn mơ, rừng, núi, - Giới thiệu: Đất nước chúng biển xanh)
 ta có hình chữ S, gồm 63 tỉnh 
 thành và 54 dân tộc. Có nguồn - HS nghe, quan sát và 
 tài nguyên vô cùng phong phú tương tác với giáo 
 như: tài nguyên rừng, thủy hải viên.
 sản, du lịch và nhiều loại 
 khoáng sản đa dạng. Việt 
 Nam có rất nhiều danh lam 
 thắng cảnh nổi tiếng được 
 UNESCO công nhận, đặc biệt 
 Vịnh Hạ Long được công 
 nhận là 1 trong 7 kỳ quan 
 thiên nhiên thế giới. Hôm nay 
 chúng ta cùng tìm hiểu về 
 cảnh đẹp của Tổ quốc ta qua 
 bài hát “Tổ quốc ta” của nhạc 
 sĩ Mộng Lân các em nhé.
 - GV hát mẫu hoặc mở nhạc 
c. Đọc lời ca
 MP3 cho HS nghe rồi chia bài 
- GV cho HS nghe bài hát thành 4 câu hát.
hát
 - GV đọc mẫu từng câu và 
 hướng dẫn học sinh đọc lời ca
 - GV đàn giai điệu từng câu 
 sau đó hát mẫu và bắt nhịp 
d.Tập hát
 cho HS hát. - HS nghe và đọc thầm 
- GV Hướng dẫn HS - GV Lưu ý cho HS câu 2 có lời ca của bài hát.
học hát từng câu.
 quãng nhảy B1- D2 (Xi - Rê) - HS hát từng câu theo 
Câu 1: khi hát ca từ “đồng lúa xanh hướng dẫn của GV.
 mởn mơ”. GV hát chậm, rõ 
 quãng nhảy cho HS tập hát 
 chậm và tăng dần tốc độ khi 
 - HS chú ý hát đúng
Câu 2: đã hát đúng giai điệu.
 - GV nghe và sửa các lỗi vế 
 phát âm và giai điệu quãng 
Câu 3: nhảy cho HS. Hát nối theo 
 móc xích đến hết bài.
 - Cho HS hát cả bài và sửa 
Câu 4: những chỗ HS chưa hát chính 
 xác (nếu có).
 ? Qua bài hát, em thấy Tồ - HS thực hiện - Hướng dẫn HS tìm quốc mình có những cảnh đẹp 
hiểu nội dung bài hát. gì? 
 ? Có hình ảnh nào trong bài 
 hát gần gũi với quê hương 
 em? (khuyến khích HS kể 
 thêm những cảnh vật, địa hình 
 mà HS biết. Tuỳ theo ý kiến 
 trả lời của HS, GV sẽ trao đổi 
 với HS). - Có rừng, núi, biển và 
- Giáo dục HS qua nội đồng bằng.
dung bài hát. - Biết tìm hiểu thêm về phong 
 cảnh quê hương, đất nước, 
 biết trân trọng, gìn giữ và bảo - HS Trả lời: Đồng lúa, 
 tồn danh lam thắng cảnh nước núi rừng
 ta.
e. Hát với nhạc đệm
 - GV hát và gõ đệm mẫu rồi 
- Hát kết hợp gõ đệm hướng dẫn HS hát kết hợp gõ 
theo phách và nhạc đệm theo phách và nhạc đệm.
đệm.
 - Cho HS luyện hát vỗ tay, gõ 
 đệm theo tổ, nhóm, cá nhân.
 GV nhận xét và sửa sai (nếu 
 có) đồng thời khuyến khích - HS chú ý lắng nghe
 khen ngợi và động viên HS 
 tập luyện thêm.
 - GV giới thiệu về âm thanh 
 cao - thấp (đánh trên đàn phím 
Hoạt động 2: điện tử) và hát mẫu (nếu cấn).
Vận dụng - sáng tạo ? Nốt nào cao, nốt nào thấp 
cao – thấp (10 phút) hơn (sau đó liên hệ sang hai - HS hát kết hợp gõ 
Nghe và nhắc lại âm nốt nhạc Đô, Son). đệm theo phách và 
 nhạc đệm.
thanh bằng âm “la”. - GV đàn bằng các nốt khác 
 nhau (Ví dụ: Đô - La, Đô - - HS hát theo tổ, nhóm 
 Pha,...) để HS nghe và nhận cá nhân theo nhạc 
 biết âm thanh cao - thấp rồi đệm, chú ý nghe và 
 cho HS thực hiện lần lượt. thực hiện
 - GV cho HS thực hiện theo 
 các hình thức cả lớp/ nhóm/ 
 cá nhân và nhận xét - khen 
 ngợi HS. - HS nghe và phân biệt - GV củng cố và nhắc nhở HS 
 về nhà hát và chơi trò chơi 
 phân biệt âm thanh cao - thấp.
 - Âm thanh cao Son, 
 âm thanh thấp Đô 
Hoạt động3:
 Củng cố, dặn dò 
 - HS phân biệt âm cao, 
 thấp
 - HS thực hiện cả lớp/ 
 nhóm/ cá nhân 
 - HS lắng nghe và ghi 
 nhớ
 TUẦN: 6
 Thứ hai, ngày 14 tháng 10 năm 2024
 Âm nhạc lớp 1B
 CHỦ ĐỀ 2: VIỆT NAM YÊU THƯƠNG
 Tiết 6
 Ôn tập bài hát: Tổ quốc ta
 Nhạc cụ: Trống con
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: Hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu của bài hát.
 - Biết kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách, vận động theo nhịp của bài hát với 
hình thức đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp với nhạc đệm.
 - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về nhạc cụ “Trống con”
 1. Về phẩm chất
 - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được vẻ đẹp có ích của nhạc cụ 
“Trống con”. Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ nhạc cụ “Trống con”tốt hơn. 
 - HS cảm nhận được những cảnh đẹp có trong bài hát, bước đầu thể hiện được 
tính chất khoan thai, ngợi ca của giai điệu khi hát.
 2. Về năng lực - Nhớ tên các bộ phận và biết cách gõ đệm trống con theo nhịp, phách..
- Nhìn và làm theo hướng dẫn của giáo viên( HSKT)
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử - Loa Blutooth - nhạc hát, nhạc 
 đệm, file âm thanh nhạc cụ trống con (nếu có)
 - 10 cái trống con
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - SGK Âm nhạc 1
 - Thanh phách, song loan, trống con
 III. Tiến trình dạy học
 Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (10 phút)
Ôn bài hát Tổ quốc 
ta 
a.Khởi động
 - GV đọc và thể hiện hoạt - HS chú ý và thực 
- Chơi trò chơi: Em động để HS cùng thực hiện hiện theo GV hướng 
yêu bốn mùa theo: dẫn.
 + Xuân sang cây cối tốt tươi: - Giơ cao hai tay và 
 vẫy vẫy.
 + Hạ về nắng cháy cánh đồng, 
 triển đê: - Đưa hai bàn tay úp 
 lên đẩu như che nắng.
 + Thu sang hoa cúc nở vàng: 
 hoa đung đưa, đung đưa. - Úp hai bàn tay giả 
 làm bông: Bắt chéo hai 
 + Đông vế lạnh buốt con tay ôm vào vai.
b.Hát với nhạc đệm đường em đi
 - HS nghe lại bài hát, 
- Hướng dẫn hát kết - GV đệm đàn và hướng dẫn hát theo nhạc đệm.
hợp với nhạc đệm. HS hát theo hình thức đồng ca, 
 tốp ca, song ca, đơn ca.
 - GV hướng dẫn và - nhận xét, 
 khen ngợi động viên, sửa sai, 
 chốt các ý kiến của HS.
c. Hát kết hợp vận - GV hướng dẫn hát vỗ tay, gõ 
động theo nhịp điệu
 đệm theo nhịp mẫu: - HS hát ôn kết hợp gõ 
- Hát kết hợp vận đệm theo nhịp.
động nhún chân theo 
nhịp.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_1_tuan_1_den_tuan_7_nh_2024_2025_le.docx