Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Ôn tập giữa kì II - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Hà
Hoạt động 1.Ôn tập về Lớp đất trên Trái Đất (13 phút)
1. Mục tiêu: 1, 4, 5
2. Tổ chức hoạt động
GV Chuyển giao nhiệm vụ học tập
– Nêu tên các tầng đất và các thành phần chính của đất.
– Trình bày một số nhân tố hình thành đất.
– Kể tên và xác định trên bản đồ một số nhóm đất điển hình ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học
- HS đọc câu hỏi, SGK và hợp tác nhóm để hoàn thành nội dung
Bước 3. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS các nhóm trưng bày kết quả đã thực hiện
- GV gọi HS đại diện một nhóm trình bày trước lớp.
- GV gọi học sinh các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Giáo viên nhận xét đánh giá và chốt kiến thức
3. Sản phẩm
- Bảng nhóm.
- Câu trả lời cá nhân.
4. Phương án đánh giá
HS tự đánh giá kết quả làm việc.
GV nhận xét kết quả.
Hoạt động 2. Ôn tập về Sự sống trên Trái Đất và Rừng nhiệt đới (12 phút)
1. Mục tiêu: 2, 4, 5, 6
2. Tổ chức hoạt động
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nêu sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và đại dương
- Trình bày đặc điềm cùa rừng nhiệt đới
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS ghi ý kiến cá nhân lên góc vị trí cá nhân trong 2 phút
- Nhóm ghi thông tin thống nhất trong 2 phút
Bước 3. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Báo cáo theo nhóm.
- HS trình bày
- HS nhận xét
Bước 4. GV tổng kết hoạt động
3. Sản phẩm
- Bảng nhóm
4. Phương án đánh giá
HS tổng kết phần kết quả làm việc của nhóm và báo cáo điểm số
GV nhận xét
Hoạt động 3. Ôn tập về Sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất (10 phút)
1. Mục tiêu: 2, 3, 4
2. Tổ chức hoạt động
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nêu đặc điểm của các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
- Xác định trên bản đổ sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà, trình bày kết quả làm việc nhóm
Bước 3. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Báo cáo theo nhóm.
- HS trình bày.
- HS các nhóm đánh giá sản phẩm của nhóm bạn theo tiêu chí cho trước
Bước 4. GV tổng kết hoạt động
3. Sản phẩm
- Bảng nhóm
4. Phương án đánh giá
- HS tổng kết phần kết quả làm việc của nhóm và báo cáo điểm số
- GV nhận xét
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Địa lí 6 - Ôn tập giữa kì II - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Hà

Trường: THCS Lưu Phương Họ và tên giáo viên: Tổ: KHXH Ngày: 29/12/2021 Trần Thị Hà ÔN TẬP GIỮA KÌ II Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU Phẩm chất, STT YCCĐ năng lực 1. Năng lực Nêu được các tầng đất và các thành phần chính của đất. Trình 1 địa lí bày được một số nhân tố hình thành đất. Kể được tên và xác định được trên bản đồ một số nhóm đất điển hình ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới. Nêu được ví dụ vể sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và 2 đại dương. Trình bày được đặc điềm cùa rừng nhiệt đới Nêu được đặc điểm của các đới thiên nhiên trên Trái Đất. Xác 3 định được trên bản đổ sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất. 2. Năng lực chung Giao tiếp - Sử dụng được ngôn ngữ kết hợp với biểu đồ, hình ảnh để trình 4 hợp tác bày thông tin, ý tưởng và thảo luận 3. Phẩm chất chủ yếu Chăm chỉ Tích cực tham gia các hoạt động làm việc nhóm 5 Trách Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ sự đa dạng của sinh vật trên 6 nhiệm Trái Đất. Có ý thức bảo vệ rừng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên Giáo án Word và bài trình chiếu Powerpoint Lược đồ, tranh ảnh về các đại dương thế giới, một số nhóm đất điển hình, sự đa dạng của thế giới sinh vật, sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất. Trò chơi gắn liền với nội dung bài học 2. Đối với học sinh Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG (5’) Trò chơi “Chúng tớ thông thái” 1. Mục tiêu: 5 2. Tổ chức hoạt động Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hoạt động nhóm (tính điểm theo nhóm) - GV thông qua thể lệ trò chơi: + Chỉ được viết đáp án 1 lần, không gạch xóa + Ghi đáp án trong 5 giây + Giơ bảng đáp án nhanh, dứt khoát Bước 2: GV tổ chức trò chơi với 5 câu hỏi ngắn, kèm hình ảnh, âm thanh minh họa Bước 3: HS Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tự ghi đáp án và giơ bảng trả lời. Bước 4: GV chốt điểm số của nhóm HS, tuyên dương nhóm HS đạt kết quả tốt. GV dẫn dắt vào bài. 3. Sản phẩm Câu trả lời ghi vào bảng nhóm. 4. Phương án đánh giá GV chốt điểm số của nhóm HS, tuyên dương nhóm HS đạt kết quả tốt. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1. Ôn tập về Lớp đất trên Trái Đất (13 phút) 1. Mục tiêu: 1, 4, 5 2. Tổ chức hoạt động GV Chuyển giao nhiệm vụ học tập – Nêu tên các tầng đất và các thành phần chính của đất. – Trình bày một số nhân tố hình thành đất. – Kể tên và xác định trên bản đồ một số nhóm đất điển hình ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học - HS đọc câu hỏi, SGK và hợp tác nhóm để hoàn thành nội dung Bước 3. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm trưng bày kết quả đã thực hiện - GV gọi HS đại diện một nhóm trình bày trước lớp. - GV gọi học sinh các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4. Giáo viên nhận xét đánh giá và chốt kiến thức 3. Sản phẩm - Bảng nhóm. - Câu trả lời cá nhân. 4. Phương án đánh giá HS tự đánh giá kết quả làm việc. GV nhận xét kết quả. Hoạt động 2. Ôn tập về Sự sống trên Trái Đất và Rừng nhiệt đới (12 phút) 1. Mục tiêu: 2, 4, 5, 6 2. Tổ chức hoạt động Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nêu sự đa dạng của thế giới sinh vật ở lục địa và đại dương - Trình bày đặc điềm cùa rừng nhiệt đới Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS ghi ý kiến cá nhân lên góc vị trí cá nhân trong 2 phút - Nhóm ghi thông tin thống nhất trong 2 phút Bước 3. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Báo cáo theo nhóm. - HS trình bày - HS nhận xét Bước 4. GV tổng kết hoạt động 3. Sản phẩm - Bảng nhóm 4. Phương án đánh giá HS tổng kết phần kết quả làm việc của nhóm và báo cáo điểm số GV nhận xét Hoạt động 3. Ôn tập về Sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất (10 phút) 1. Mục tiêu: 2, 3, 4 2. Tổ chức hoạt động Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nêu đặc điểm của các đới thiên nhiên trên Trái Đất. - Xác định trên bản đổ sự phân bố các đới thiên nhiên trên Trái Đất. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà, trình bày kết quả làm việc nhóm Bước 3. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Báo cáo theo nhóm. - HS trình bày. - HS các nhóm đánh giá sản phẩm của nhóm bạn theo tiêu chí cho trước Bước 4. GV tổng kết hoạt động 3. Sản phẩm - Bảng nhóm 4. Phương án đánh giá - HS tổng kết phần kết quả làm việc của nhóm và báo cáo điểm số - GV nhận xét C. LUYỆN TẬP (5 phút) 1. Mục tiêu: 4, 5, 6 2. Tổ chức hoạt động Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV nêu rõ nhiệm vụ HS cần hoàn thành: thực hiện trò chơi tiếp sức để trình bày các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của sinh vật trên Trái Đất. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ - HS chia thành 2 đội chơi. - Trò chơi tiếp sức Bước 3. HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học - HS trình bày - HS nhận xét Bước 4. GV tổng kết hoạt động và tuyên dương đội thắng 3. Sản phẩm - Ghi đáp án lên bảng 4. Phương án đánh giá - HS tổng kết phần kết quả làm việc của nhóm và báo cáo điểm số - GV nhận xét D. VẬN DỤNG (1’) 1. Mục tiêu: 4,5,6 2. Tổ chức hoạt động Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu rõ yêu cầu Viết 1 đoạn thông tin ngắn mô tả một số đặc điểm của môi trường tự nhiên tại nơi ở Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập, được sử dụng thiết bị điện tử tìm kiếm thông tin Bước 3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập vào đầu tiết sau. GV sẽ mời 2 HS chia sẻ về sản phẩm, mỗi HS trình bày 1 phút. Các HS khác lắng nghe, nhận xét. 3. Sản phẩm Bài mô tả... (HS tự chọn) 4. Phương án đánh giá GV nhận xét chung phần làm việc về nhà. Lưu Phương, ngày tháng năm 2021 Kí duyệt của BGH Kí duyệt của Tổ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương Hoàng Thị Lựu
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dia_li_6_on_tap_giua_ki_ii_nam_hoc_2021_202.doc
Kim Sơn_Luu Phương_Địa 6_tuần 25.pptx