Kế hoạch bài dạy lớp 1 Kết nối tri thức - Tất cả các môn
MÔN: TẬP ĐỌC LỚP 1
BÀI: SINH NHẬT CỦA VOI CON (4 tiết)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, không có lời thoại; đọc đúng các vần oam, oăc, oăm, uơ và các tiếng, từ ngữ có các vần này; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
2. Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho cầu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cầu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng cầu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn; viết sáng tạo một câu ngắn.
3. Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
4. Phát triển phẩm chất và năng lực chung: sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Kiến thức ngữ văn:
- GV nắm được đặc điểm của truyện đồng thoại (truyện cho trẻ em trong đó loài vật và các vật vô tri được nhân cách hoá để tạo nên một thế giới thần kì, thích hợp với trí tưởng tượng của các em); nội dung của VB Sinh nhật của voi con; cách thể hiện đặc điểm nhân vật và quan hệ giữa các nhân vật trong cầu chuyện.
- GV nắm được đặc điểm phát ầm, cấu tạo các vần oam, oăc, oăm, uơ; nghĩa của các từ ngữ khó trong VB (ngoạm, tiết mục, ngúc ngoắc, mỏ khoằm, huơ vòi) và cách giải thích nghĩa của những từ ngữ này.
2. Kiến thức đời sống:
- GV nắm được một số đặc tính của con vật sống trong rừng như: vẹt có mỏ khoằm, sóc và khỉ có đuôi dài, voi có vòi dài, gấu có thể ngoạm đồ ăn, thỏ thích ăn cà rốt.
3. Phương tiện dạy học:
Tranh minh hoạ (tranh voi con, khỉ vàng, sóc nâu, gấu đen, vẹt mỏ khoằm, thỏ trắng).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy lớp 1 Kết nối tri thức - Tất cả các môn

Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí Giáo án môn Tiếng Việt theo chương trình mới KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HỌA CẤP TIỂU HỌC MÔN: TẬP ĐỌC LỚP 1 BÀI: SINH NHẬT CỦA VOI CON (4 tiết) I. MỤC TIÊU: Giúp HS 1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, không có lời thoại; đọc đúng các vần oam, oăc, oăm, uơ và các tiếng, từ ngữ có các vần này; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 2. Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho cầu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cầu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng cầu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn; viết sáng tạo một câu ngắn. 3. Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. 4. Phát triển phẩm chất và năng lực chung: sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân. II. CHUẨN BỊ: 1. Kiến thức ngữ văn: - GV nắm được đặc điểm của truyện đồng thoại (truyện cho trẻ em trong đó loài vật và các vật vô tri được nhân cách hoá để tạo nên một thế giới thần kì, thích hợp với trí tưởng tượng của các em); nội dung của VB Sinh nhật của voi con; cách thể hiện đặc điểm nhân vật và quan hệ giữa các nhân vật trong cầu chuyện. - GV nắm được đặc điểm phát ầm, cấu tạo các vần oam, oăc, oăm, uơ; nghĩa của các từ ngữ khó trong VB (ngoạm, tiết mục, ngúc ngoắc, mỏ khoằm, huơ vòi) và cách giải thích nghĩa của những từ ngữ này. 2. Kiến thức đời sống: - GV nắm được một số đặc tính của con vật sống trong rừng như: vẹt có mỏ khoằm, sóc và khỉ có đuôi dài, voi có vòi dài, gấu có thể ngoạm đồ ăn, thỏ thích ăn cà rốt. 3. Phương tiện dạy học: Tranh minh hoạ (tranh voi con, khỉ vàng, sóc nâu, gấu đen, vẹt mỏ khoằm, thỏ trắng). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 Mục tiêu: 1. Hoạt động 1: Ôn và khởi động - Ôn: Bài cũ: Giải thưởng tình bạn + GV gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi: + Câu 1: Đôi bạn trong câu chuyện là ai ? - 1 HS đọc lại đoạn 1 văn bản bài Giải thưởng tình bạn. Sau đó trả lời câu hỏi 1. + Câu 2: Vì sao hoẵng bị ngã ? - 1 HS đọc lại đoạn 1 văn bản bài Giải thưởng tình bạn. Sau đó trả lời câu hỏi 2. - 1 HS đọc đoạn 3. - GV cùng cả lớp nhận xét. - Khởi động: + GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để - HS quan sát các tranh trang 18 theo nhóm cặp đôi nói về từng con vật trong tranh: GV có thể đặt một và hỏi nhau theo câu hỏi GV gợi ý số cầu hỏi để gợi ý (Tranh có những con vật nào? Các con vật có gì đặc biệt?) + GV yêu cầu HS trình bày trước lớp. + 2 - 3 HS trình bày đáp án trước lớp. Các HS khác bổ sung nếu câu trả lời của các bạn chưa đầy đủ hoặc có câu trả lời khác: Vẹt có mỏ khoằm, sóc nâu và khỉ vàng có đuôi dài, voi con có vòi dài, gấu đen có thể ngoạm đồ ăn, thỏ trắng thích ăn cà rốt. + GV và HS thống nhất câu trả lời, sau đó GV dẫn + HS theo dõi. vào bài đọc: Các con vật có những đặc điểm, thói quen khác nhau nhưng chúng cũng luôn biết chia sẻ, quan tầm tới nhau. Điều đó sẽ được thể hiện rõ trong văn bản bài tập đọc: Sinh nhật của voi con + HS nhắc lại đồng thanh tên bài. 2. Hoạt động 2: Đọc - GV đọc mẫu toàn VB. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS luyện phát ầm một số từ ngữ có vần mới khó: + GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ + HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ có tiếng có tiếng chứa vần mới khó trong bài: oam, oăc , chứa vần mới trong bài: ngoạm, ngúc ngoắc, mỏ oăm , uơ khoằm, huơ vòi + GV đưa những từ ngữ này lên bảng và hướng dẫn HS đọc. GV đọc mẫu lần lượt từng vần và từ ngữ + HS luyện đọc theo hướng dẫn: 2 - 3 HS đánh vần, chứa vần đó, HS đọc theo đồng thanh. đọc trơn, sau đó cả lớp đọc đồng thanh một số lần. - Đọc câu: + GV yêu cầu HS đọc từng câu nối tiếp lần 1. + Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. + GV hướng dẫn HS đọc những cầu dài.: Khỉ vàng và sóc nâu/ tặng voi/ tiết mục “ngúc ngoắc đuôi”; Vẹt mỏ khoằm/ thay mặt các bạn/ nói những lời chúc tốt đẹp. + GV yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 2. + Một số HS đọc nối tiếp từng cầu lần 2. Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - Đọc đoạn: + GV chia VB thành các đoạn (đoạn 1: từ đầu + Một số HS đọc nối tiếp từng đoạn, 2 lượt đến tốt đẹp, đoạn 2: phần còn lại). + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài (ngoạm: cắn hoặc gặm lấy bằng cách mở to miệng; tiết mục: từng phần nhỏ, mục nhỏ của một chương trình được đem ra trình diễn; ngúc ngoắc: cử động lắc qua, lắc lại; mỏ khoằm: mỏ hơi cong và quặp vào (miêu tả kết hợp với tranh trực quan); huơ vòi: giơ vòi lên và đưa qua đưa lại hên tiếp (miêu tả kết hợp với tranh trực quan). + GV yêu cầu HS đọc đoạn theo nhóm. - Đọc toàn VB: + HS đọc đoạn theo nhóm. + GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp sang phần trả lời cầu hỏi. + 1 - 2 HS đọc thành tiếng toàn VB.. TIẾT 2 3. Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi - HS làm việc nhóm (có thể đọc to từng câu hỏi), - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu VB cùng nhau trao đổi về bức tranh minh hoạ và câu và trả lời các câu hỏi: trả lời cho từng câu hỏi. a. Đến mừng sinh nhật voi con có bạn thỏ, gấu, khỉ, a. Những bạn nào đến mừng sinh nhật voi con? sóc, vẹt. b. Voi con huơ vòi để cảm ơn các bạn. b. Voi con làm gì để cảm ơn các bạn? c. Sinh nhật của voi con rất vui. c. Sinh nhật của voi con như thế nào? - Đại diện một số nhóm trả lời. Các nhóm khác - GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện một số nhóm nhận xét, đánh giá. trình bày câu trả lời. GV và HS thống nhất câu trả lời. + Lưu ý: GV có thể chủ động chia nhỏ cầu hỏi hoặc bổ sung cầu hỏi để dẫn dắt HS (nếu cần). 4. Hoạt động 4: Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi b ở mục 3 - GV nêu lại câu hỏi: Voi con làm gì để cảm ơn các - HS nhắc lại câu trả lời ở câu hỏi b: Voi con huơ bạn? vòi để cảm ơn các bạn - GV nhắc lại cầu trả lời đúng cho cầu hỏi b và hướng dẫn HS viết cầu trả lời vào vở: + Trong câu: “Voi con huơ vòi để cảm ơn các bạn” + HS nêu: Chữ v cần viết hoa. có chữ nào cần viết hoa ? - GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu cầu, đặt dấu chấm đúng vị trí. + GV viết mẫu chữ hoa V ( Viết mẫu cả hai kiểu chữ + HS theo dõi. hoa và chữ in hoa) + HS thực hành viết câu vào vở: Voi con huơ vòi để cảm ơn các bạn - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. TIẾT 3 Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí 1. Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện cầu. - GV yêu cẩu đại diện một số nhóm trình bày kết quả. GV và HS thống nhất câu hoàn thiện. - GV yêu cầu HS viết cầu hoàn chỉnh vào vở. - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. - HS làm việc theo cặp cùng thảo luận chọn từ ngữ 2. Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để cần điền vào câu. Sau đó đại diện một số nhóm lên nói theo tranh trình bày: Vân rất vui vì được đi chơi cùng các bạn. - GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát - Cá nhân học sinh viết câu vào vở tranh. - Yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý. - GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo tranh. - HS và GV nhận xét. Giáo án môn Toán lớp 1 bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống (Sách kết nối tri thức với cuộc sống) Tiết 1: Toán: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN I. MỤC TIÊU Giúp HS : - Bước đầu biết yêu cầu đạt được trong học tập môn Toán 1. - Giới thiệu các hoạt động chính khi học môn Toán 1. - Làm quen với đồ dùng học tập. II. CHUẨN BỊ - GV: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán. - HS: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí 1. Kiểm tra: 5’ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - HS lấy SGK. 2. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài: 1’ b. Tìm hiểu bài: 31’ * GV hướng dẫn HS sử dụng SGK Toán : - GV lấy SGK Toán - HS lấy SGK. - GV giới thiệu ngắn gọn về sách, từ trang bìa 1 đến - HS theo dõi. tiết học đầu tiên. Sau «Tiết học đầu tiên» mỗi tiết học gồm 2 trang. - GV giới thiệu cho HS cách thiết kế bài học gồm 4 phần : Khám phá, hoạt động, trò chơi và luyện tập. - GV cho HS thực hành mở và gấp sách và hướng dẫn cách giữ gìn. - HS thực hiện. * GV giới thiệu nhóm nhân vật chính của SGK Toán. - GV cho HS mở bài «Tiết học đầu tiên» và giới thiệu các nhân vật Mai, Nam, Việt và Rô - bốt. Các - HS theo dõi. nhân vật sẽ đồng hành cùng các em trong suốt 5 năm Tiểu học. Ngoài ra sẽ có bé Mi, em gái của Mai cùng tham gia. * GV hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập Toán ở lớp 1. - HS theo dõi. GV gợi ý HS quan sát từng tranh về hoạt động của các bạn nhỏ. Từ đó giới thiệu những y/c cơ bản và trọng tâm của Toán 1 như : Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - Đếm, đọc số, viết số. - HS quan sát - Làm tính cộng, tính trừ. - Làm quen với hình phẳng và hình khối. - HS thực hiện. - Đo độ dài, xem giờ, xem lịch. - HS theo dõi. * GV cho HS xem từng tranh miêu tả các hoạt động - HS theo dõi. chính khi học Toán, nghe giảng, học theo nhóm, tham gia trò chơi toán học, thực hành trải nghiệm toán học và tự học. * GV giới thiệu bộ đồ dùng Toán của HS - GV cho HS mở bộ đồ dùng Toán - GV giới thiệu từng đồ dùng, nêu tên gọi và giới thiệu tính năng cơ bản để HS làm quen. - HD HS cách cất, mở và bảo quản đồ dùng. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Hôm nay các em học bài gì ? - GV chốt kiến thức - Nhận xét giờ học - Dặn dò HS chuẩn bị bài : Các số 0, 1, 2, 3, 4, 5. Tiết 1: Toán: CÁC SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5 (Trang 8, 9) I. MỤC TIÊU Giúp HS: * Kiến thức : Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5. * Phát triển năng lực: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ - GV: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán. - HS: Bộ đồ dùng toán, SGK Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra: 5’ - HS nêu cách cất, mở và bảo quản đồ dùng học tập ? - 2 HS nêu - GV nhận xét, đánh giá. - HS nhận xét. 2. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài: 1’ b. Tìm hiểu bài: 31’ * Khám phá : GV cho HS quan sát tranh trong SGK trang 8: - Bức tranh 1: + GV chỉ, giới thiệu : «Trong bể có một con cá » + GV chỉ, giới thiệu : «Có một khối vuông » - HS chỉ, đếm, giới thiệu. + GV viết số 1 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận - HS chỉ, đếm, giới thiệu. diện. - HS đọc. - Bức tranh 2 : + GV chỉ vào con cá thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào con cá thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí «Trong bể có hai con cá » - HS chỉ, đếm, giới thiệu. + GV chỉ vào khối vuông thứ nhất và đếm « một », rồi chỉ vào khối vuông thứ hai và đếm « hai », sau đó giới thiệu: «Có hai khối vuông » - HS chỉ, đếm, giới thiệu. + GV viết số 2 lên bảng. GV đưa số 1in để HS nhận diện. Bức tranh 3,4,5,6 : Tiến hành tương tự bức tranh 2. - HS đọc. * Hoạt động : Bài 1: - HS chỉ, đếm, giới thiệu, đọc. - GV nêu yêu cầu. - GV đưa mẫu số 0, chỉ và giới thiệu: số 0 gồm có 1 nét cong kín. Số 0 cao 2 li, rộng 1 li. - Viết số 0 : - HS nhắc lại. + GV viết mẫu số 0 (vừa viết vừa hướng dẫn quy - HS quan sát, nêu lại. trình viết). GV lưu ý HS điểm đặt bút và điểm kết thúc. - HS theo dõi. + HS viết bảng - HS viết bảng. - Viết số 1, 2, 3, 4, 5 : Thực hiện tương tự như viết số 0 - GV chốt kiến thức. - HS nhắc lại. Bài 2 : - HS nêu. - GV nêu yêu cầu. - Một số nhóm báo cáo. - Phần a) : + Bức tranh 1vẽ con gì ? Đếm và nêu kết quả. - HS nêu. + Bức tranh 2, 3, 4, 5, 6 : Tiến hành tương tự bức Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí tranh 1. GV cho HS thảo luận nhóm đôi. - HS nêu. - Phần b) : + Nêu điểm giống nhau và khác nhau của 3 bức - HS nhắc lại. tranh ? - HS làm. + Đếm số cá trong mỗi bể ? - HS chữa bài. - GV chốt kiến thức. Bài 3 : - HS nêu. - GV nêu yêu cầu. - HS lên bảng viết. - GV hướng dẫn : Đếm số lượng chấm tròn xuất hiện trên mặt xúc xắc rồi nêu số tương ứng - GV chốt kiến thức. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Hôm nay các em học những số nào ? - HS lên bảng viết các số hôm nay các em học ? - GV chốt bài học. - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài Luyện tập (tr 10,11) Tiết 1: Toán: LUYỆN TẬP (Trang10, 11) I. MỤC TIÊU Giúp HS: * Kiến thức : Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - Đếm, đọc, viết được các số từ 0 đến 5. - Sắp xếp các số theo thứ tự từ 0 đến 5. * Phát triển năng lực : Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ - GV: SGK Toán, bảng nhóm. - HS: SGK Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra: 5’ - Tiết trước các em được học những số nào ? - HS lên bảng viết và đọc - GV nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: 32’ a. Giới thiệu bài: 1’ b. Luyện tập: 31’ * Bài 1 : - GV nêu yêu cầu. - HS nhắc lại. + Bức tranh 1vẽ gì ? Đếm và nêu kết quả. - HS nêu. + Bức tranh 2, 3, 4, 5, 6 : Tiến hành tương tự bức - Một số nhóm báo cáo. tranh 1. GV cho HS thảo luận nhóm đôi. - GV chốt kiến thức. - HS nhắc lại * Bài 2 : - HS chữa bài trên bảng nhóm. - GV đưa bảng nhóm, nêu yêu cầu. - HS đếm xuôi, ngược. - HS tìm và nêu số thích hợp. - HS nhắc lại. Trang chủ: https://hoatieu.vn/ | Hotline: 024 2242 6188
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tat_ca_cac_mon.doc