Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 (Cánh diều) - Tiết 68+69: Ôn tập cuối học kì I - Năm học 2022-2023 - Bùi Thị Nhung
- Người đàn ông cô độc giữa rừng (Trích “Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi)
- Dọc đường xứ Nghệ (Trích “Búp sen xanh” - Sơn Tùng)
- Bạch tuộc (Trích “ Hai vạn dặm dưới đáy biển” - Giuyn Véc nơ)
- Nhật trình Sol 6 (Trích “ Người về từ Sao Hỏa” - En - đi Uya)
- Một tram dặm dưới mặt đất (Trích “ Cuộc du hành vào lòng đất” - Giuyn Véc nơ)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 (Cánh diều) - Tiết 68+69: Ôn tập cuối học kì I - Năm học 2022-2023 - Bùi Thị Nhung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 (Cánh diều) - Tiết 68+69: Ôn tập cuối học kì I - Năm học 2022-2023 - Bùi Thị Nhung
Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 Ngày soạn Dạy Ngày 7/1/2023 27/12/2022 Tiết 2,3 Lớp 7C Tiết: 68+69:ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. - Nêu được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập, giúp HS tự đánh giá kết quả học tập cuối kì I. 2. Năng lực cần hình thành - Năng lực đọc và tổng hợp thông tin - Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề,... 3. Phẩm chất - Giúp HS có trách nhiệm với việc học tập của bản thân và thêm yêu thích, hứng thú với môn Văn hơn nữa. B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Sưu tầm tài liệu, lập kế hoạch dạy học . - Thiết kế bài giảng điện tử. - Chuẩn bị phương tiện, học liệu: + Các phương tiện : Máy vi tính, máy chiếu đa năng... + Học liệu: Các câu hỏi kiểm tra kiến thức 2. Học sinh. Trả lời các câu hỏi phần Nội dung ôn tập ( Tr 119 -> 122/SGK) vào vở soạn bài. C. TỖ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. HĐ 1: KHỞI ĐỘNG (5’) a. Mục tiêu:Tạo hứng thú, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS kết nối với kiến thức đã học, khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi lật mảnh ghép về các tác giả văn học trong chương trình hk I HS lật mảnh ghép và trả lời các câu hỏi. GV kết nối với nội dung của bài ôn tập c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên. d. Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) -Chia lớp ra làm các đội chơi. - Tổ chức trò chơi. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát hình ảnh và suy nghĩ cá nhân để dự đoán câu trả lời. B3: Báo cáo, thảo luận GV chỉ định đội chơi trả lời câu hỏi. HS trả lời câu hỏi của trò chơi. B4: Kết luận, nhận định (GV) - Chốt đáp án và công bố đội giành chiến thắng. - Kết nối vào nội dung ôn tập 2. HĐ 2: Ôn tập a) Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố các đơn vị kiến thức học kì I. b) Nội dung hoạt động: Làm việc cá nhân, tham gia trò chơi. c) Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân, phiếu học tập đã hoàn thiện của các nhóm. d) Tổ chức thực hiện hoạt động: *GV kiểm tra phần chuẩn bị các câu hỏi phần Nội dung ôn tập ( Tr 119 -> 122/SGK) của HS (GV đã giao làm trước ở nhà). Nhiệm vụ 1: Củng cố tri thức về văn bản, thể loại a. Mục tiêu: - Nhận biết được các thể loại, kiểu văn bản và tên văn bảnđã học. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của GV. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 1: Thống kê ra vở tên các thể loại, kiểu - Chia lớp thành các nhóm, phân công nhiệm văn bản và tên văn bản cụ thể đã học trong Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 vụ cho các nhóm qua phiếu học tập sách Ngữ văn 7, tập 1 theo bảng sau: + GV trình chiếu kết hợp phát cho HS Phiếu học tập: - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. GV hướng dẫn HS chốt nhanh kiến thức: DỰ KIẾN SẢN PHẨM CẦN ĐẠT ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Câu 1: Thống kê ra vở tên các thể loại, kiểu văn bản và tên văn bản cụ thể đã học trong sách Ngữ văn 7, tập 1 theo bảng sau: Thể loại hoặc Loại Tên văn bản đã học kiểu loại Văn bản – văn học Truyện ngắn – Buổi học cuối cùng – Thơ Văn bản nghị luận Văn bản - Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 thông tin Gợi ý Thể loại hoặc Loại Tên văn bản đã học kiểu loại - Người đàn ông cô độc giữa rừng (Trích “Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi) - Dọc đường xứ Nghệ (Trích “Búp sen xanh” - Sơn Tùng) - Bạch tuộc (Trích “ Hai vạn dặm dưới đáy biển” - Tiểu thuyết - Giuyn Véc nơ) - Nhật trình Sol 6 (Trích “ Người về từ Sao Hỏa” - En - đi Uya) Văn bản - Một tram dặm dưới mặt đất (Trích “ Cuộc du văn học hành vào lòng đất” - Giuyn Véc nơ) - Buổi học cuối cùng (An – phông – xơ Đô – đê) - Truyện ngắn - Bố của Xi – mông (Guy – đơ Mô – pát – xăng ) - Chất làm gỉ (Rây Bret bơ ry) - Ông đồ(Vũ Đình Liên) - Mẹ (Đỗ Trung Lai) - Thơ - Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) - Một mình trong mưa (Đỗ Bạch Mai) - Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” (Bùi Hồng) - Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” (Đinh Trọng Văn bản Nghị luận văn Lạc) nghị học - Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới luận đáy biển” (Lê Phương Liên) - Về bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên (Vũ Quần Phương) Văn bản - Giới thiệu quy - Ca Huế (Theo dsvh.gvo.vn) Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 thông tin tắc, luật lệ của - Hội thi thổi cơm (Theo dulichvietnam.org.vn một hoạt động - Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang (Theo hay trò chơi Phi Trường Giang) - Trò chơi dân gian của người Khmer Nam bộ (Theo baocantho.com.vn) Nhiệm vụ 2:Củng cố tri thức về nội dung chính của các văn bản đọc hiểu trong sách Ngữ văn 7, tập 1 a. Mục tiêu: - Nhận biết được nội dung chính của các văn bản đọc hiểu đã học. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của GV. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 2: Trình bày ra vở nội dung chính của các văn bản - Chia lớp thành các nhóm, phân công nhiệm vụ cho đọc hiểu trong sách Ngữ văn 7, tập 1 theo bảng sau: các nhóm qua phiếu học tập + GV trình chiếu kết hợp phát cho HS Phiếu học tập: - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. GV hướng dẫn HS chốt nhanh kiến thức: DỰ KIẾN SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Câu 2: Trình bày ra vở nội dung chính của các văn bản đọc hiểu trong sách Ngữ văn 7, tập 1 theo bảng sau: Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 Loại Tên văn bản Nội dung chính Văn bản – Nỗi xúc động, bâng khuâng văn học – Mẹ (Đỗ Trung Lai) của tác giả khi nhìn hàng cau và nghĩ về người mẹ Văn bản nghị luận Văn bản - thông tin Gợi ý Loại Tên văn bản Nội dung chính – Người đàn ông cô độc giữa Kể về nhân vật đặc sắc – Võ Tòng rừng (Đoàn Giỏi) - Buổi học cuối cùng Buổi học tiếng Pháp lần cuối trước (An – phông – xơ Đô – khi vùng quê của chú bé đê) Phrăng bị nhập vào nước Phổ - Dọc đường xứ Nghệ Thời thơ ấu của Bác Hồ (Sơn Tùng) Văn bản văn học - Bố của Xi – mông Tình yêu thương, lòng đồng cảm, sự (Guy – đơ Mô – pát – vị tha xăng ) – Nỗi xúc động, bâng khuâng của – Mẹ (Đỗ Trung Lai) tác giả khi nhìn hàng cau và nghĩ về người mẹ - Ông đồ (Vũ Đình - Kể chuyện Ông đồ viết chữ Nho Liên) để nói hộ tâm trạng đầy buồn bã, Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 xót xa, thảng thốt đối với cả một thế hệ nhà nho sắp bị lãng quên. - Tiếng gà trưa (Xuân Tâm sự giản dị mà thật xúc động Quỳnh) của tác giả khi nghe tiếng gà trưa - Một mình trong mưa Hình ảnh con cò hay tâm sự của (Đỗ Bạch Mai) người mẹ vất vả nuôi con - Bạch tuộc (Giuyn Véc Trận chiến quyết liệt của đoàn thủy nơ) thủ với con bạch tuộc khổng lồ Viên trung sỹ chế ra “chất làm gỉ” - Chất làm gỉ (Rây Bret có thể phá hủy tất cả các vũ khí bơ ry) bằng kim loại để ngăn chặn chiến tranh Tình huống bất ngờ, éo le của viên - Nhật trình Sol 6 (En - phi công vũ trụ trong một lần lên đi Uya) Sao Hỏa - Một trăm dặm dưới mặt Cuộc phiêu lưu thú vị của các nhân đất (Giuyn Véc nơ) vật xuống thẳng trung tâm Trái Đất - Thiên nhiên và con Phân tích những nét đặc sắc về người trong truyện thiên nhiên và con người trong tác “Đất rừng phương phẩm “Đất rừng phương Nam” Nam” (Bùi Hồng) (Đoàn Giỏi) Văn bản - Vẻ đẹp của bài thơ Cái hay cái đẹp trong bài thơ Tiếng nghị “Tiếng gà trưa” (Đinh gà trưa của Xuân Quỳnh luận Trọng Lạc) - Sức hấp dẫn của tác Những phân tích của tác giả Lê phẩm “Hai vạn dặm Phương Liên về giá trị truyện khoa dưới đáy biển” (Lê học viễn tưởng của Giuyn Véc - nơ Phương Liên) Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 - Về bài thơ “Ông đồ” Những nét đặc sắc trong bài thơ của Vũ Đình Liên (Vũ “Ông đồ” Quần Phương) Nêu lên các quy định của một loại - Ca Huế (Theo dsvh.gvo.vn) hoạt động văn hóa truyền thống rất nổi tiếng ở vùng đất cố đô Giới thiệu những luật lệ rất thú vị - Hội thi thổi cơm (Theo trong các cuộc thi nấu cơm ở nhiều dulichvietnam.org.vn) Văn bản địa phương khác nhau thông tin - Những nét đặc sắc trên đất Giới thiệu luật lệ của một hoạt động vật Bắc Giang (Theo Phi văn hóa - thể thao cộng đồng đặc Trường Giang) sắc mang tinh thần thượng võ - Trò chơi dân gian của người Giới thiệu cách chơi kol rất độc đáo Khmer Nam bộ (Theo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long baocantho.com.vn) Nhiệm vụ 3: Củng cố tri thức về cách đọc thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng) trong sách Ngữ Văn 7 tập một a. Mục tiêu: - Nắm được những điểm cần chú ý về cách đọc thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng) b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của GV. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 3:Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc - Chia lớp thành các nhóm, phân công nhiệm thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (truyện ngắn, vụ cho các nhóm qua phiếu học tập tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng) trong + GV trình chiếu kết hợp phát cho HS Phiếu sách Ngữ Văn 7 tập một theo mẫu sau học tập: - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. GV hướng dẫn HS chốt nhanh kiến thức: DỰ KIẾN SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Câu 3:Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ (bốn chữ, năm chữ), truyện (truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng) trong sách Ngữ Văn 7 tập một theo mẫu sau Gợi ý M - Thơ bốn chữ, năm chữ + Chú ý nhan đề, dòng thơ, số chữ, khổ thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần, thanh bằng trắc và biện pháp tu từ có trong bài thơ + Hiểu được bài thơ là lời của ai? Nói về ai, về điều gì? Nói bằng cách nào; cách nói ấy có gì độc đáo, đáng nhớ. + Chỉ ra được tình cảm, cảm xúc của người viết và những tác động của chúng đến suy nghĩ và tình cảm người đọc. - Truyện(truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng) Cách đọc truyện nói chung: + Nhận biết được văn bản kể chuyện gì, có những nhân vật nào, ai là người được chú ý nhất, những chi tiết nào đáng nhớ. + Nắm được trình tự diễn ra của các sự việc và mối quan hệ của các sự việc ấy; mở đầu và kết thúc truyện có gì đặc biệt,.. + Nhận biết được chủ đề của truyện, chỉ ra được sự liên quan của chủ đề ấy với cuộc sống hiện nay của bản thân các em. Ngoài ra các em cần chú ý thêm một số yêu cầu riêng do đặc điểm mỗi thể loại *Truyện ngắn: Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 +Nhận biết tính cách nhân vật qua các chi tiết miêu tả ngoại hình,tâm lý, hành động và lời nói + Nhận biết được lời người kể chuyện và lời nhân vật, ngôi kể và tác dụng của ngôi kể trong truyện *Tiểu thuyết: + Tóm tắt được nội dung văn bản (Truyện kể lại sự kiện gì? Xảy ra trong bối cảnh nào?) + Nhân vật chính là ai? Nhân vật ấy được thể hiện qua những phương diện nào? + Truyện kể theo ngôi nào? Nếu có sự thay đổi ngôi kể thì tác dụng của việc thay đổi ấy là gì? + Liên hệ, kết nối với kinh nghiệm sống của bản thân để hiểu thêm truyện * Truyện khoa học viễn tưởng + Tác giả viết về ai? Về sự kiện (đề tài) gì? + Những yếu tố nào của văn bản cho biết tính chất tưởng tượng về một tương lai rất xa so với thời điểm tác phẩm ra đời + Những yếu tố nào cho thấy người viết có những hiểu biết và dựa vào thành tựu khoa học, không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, cổ tích? Nhiệm vụ 4: Hãy nêu lên một văn bản trong sách Ngữ Văn 7, tập một có nội dung gần gũi, giàu ý nghĩa đối với đời sống hiện nay và với chính bản thân em a. Mục tiêu: Từ văn bản văn học liên hệ với thực tế đời sống - b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của GV. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 4: Hãy nêu lên một văn bản trong sách - Chia lớp thành các nhóm, phân công nhiệm Ngữ Văn 7, tập một có nội dung gần gũi, vụ cho các nhóm qua phiếu học tập giàu ý nghĩa đối với đời sống hiện nay và với + GV trình chiếu kết hợp phát cho HS Phiếu chính bản thân em học tập: - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 - GV quan sát, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. GV hướng dẫn HS chốt nhanh kiến thức: DỰ KIẾN SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Câu 4:Hãy nêu lên một văn bản trong sách Ngữ Văn 7, tập một có nội dung gần gũi, giàu ý nghĩa đối với đời sống hiện nay và với chính bản thân em (Hs linh hoạt lựa chọn, đưa ra ý kiến cá nhân) Theo em, trong sách Ngữ văn 7, tập 1, nội dung em thấy gần gũi và có tác dụng với đời sống hiện nay và với chính bản thân em chính là văn bản “Hội thi thổi cơm”(Theo dulichvietnam.org.vn) bởi văn bản này đã giới thiệu nguồn gốc, mục đích và những luật lệ rất thú vị trong các cuộc thi nấu cơm ở nhiều địa phương khác nhau, giúp em hiểu thêm về lịch sử, về những lễ hội xa xưa của cha ông ta lưu truyền qua nhiều thế hệ, nhằm tôn vinh những nét đẹp của văn hoá dân tộc, của nghề trồng lúa nước. Qua đó, văn bản cũng góp phần nhắc nhở ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc trong quá trình toàn cầu hội nhập. VIẾT Nhiệm vụ 5: Củng cố tri thức đã học về rèn kĩ năng viết đoạn văn. a. Mục tiêu: - Nắm được các yêu cầu của các kiểu văn bản đã luyện viết trong sách Ngữ Văn 7, tập một - Nắm được các bước tiến hành viết một văn bản và nhiệm vụ của từng bước b. Nội dung: HS sử dụng SGK, nhớ lại kiến thức đã học để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 5:Thống kê ra vở tên và yêu cầu của các - Chia lớp thành 3 nhóm, phân công nhiệm vụ kiểu văn bản đã luyện viết trong sách Ngữ Văn cho các nhóm qua phiếu học tập từ câu 5 đến 7, tập một theo bảng sau: câu 7 Câu 6:Nêu các bước tiến hành viết một văn + GV trình chiếu kết hợp phát cho HS Phiếu bản theo thứ tự trước sau, chỉ ra nhiệm vụ của học tập: mỗi bước - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Câu 7:Nêu một số điểm khác biệt giữa văn bản Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm - HS thực hiện nhiệm vụ. văn học với văn bản giới thiệu luật lệ, quy tắc - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh thực của một hoạt động hay trò chơi ( Gợi ý: về mục hiện kĩ thuật khăn phủ bàn đích, nội dung, hình thức, lời văn) Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. GV hướng dẫn HS chốt nhanh kiến thức: DỰ KIẾN SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Câu 5:Thống kê ra vở tên và yêu cầu của các kiểu văn bản đã luyện viết trong sách Ngữ Văn 7, tập một theo bảng sau: Tên kiểu văn bản Yêu cầu cụ thể – Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên – Tự sự quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Gợi ý Tên kiểu văn bản Yêu cầu cụ thể Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 – Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan – Tự sự đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử - Bước đầu biết làm bài thơ bốn chữ, năm chữ; viết - Biểu cảm đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ - Biểu cảm về con người hoặc sự việc - Nghị luận về một vấn đề trong đời sống (nghị - Nghị luận luận xã hội) và phân tích đặc điểm nhân vật (nghị luận văn học) - Thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một - Thuyết minh hoạt động hay trò chơi Câu 6:Nêu các bước tiến hành viết một văn bản theo thứ tự trước sau, chỉ ra nhiệm vụ của mỗi bước Thứ tự các bước Nhiệm vụ cụ thể – Xác định đề tài: Viết về cái gì? – Bước 1: Chuẩn bị Viết về ai? Gợi ý Thứ tự Nhiệm vụ cụ thể các bước – Xác định đề tài: Viết về cái gì? Viết về ai? – Xác định mục đích viết: – Bước + Kể lại sự việc, miêu tả sự vật và bộc lộ tình cảm, cảm xúc 1:Chuẩn + Bàn luận, thuyết phục bị + Cung cấp thông tin, hướng dẫn hoạt động – Xác định kiểu văn bản: Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 + Tự sự hay miêu tả? + Nghị luận hay biểu cảm? + Thuyết minh hay nhật dụng? – Thu thập tư liệu: + Trong thực tế +Trên sách, báo, internet - Tìm ý cho bài viết và phát triển các ý bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi, sắp xếp các ý có một bố cục rành mạch, hợp lí. Đối với Cách tìm ý kiểu văn bản Tự sự Ai là người kể chuyện? Kể chuyện gì?Ở đâu? Khi nào? Có những ai? Chuyện bắt đầu từ đâu? Từ việc gì? Diễn biến thế nào? Hành động và lời nói của các nhân vật thế nào? Kết thúc câu chuyện ra sao? Miêu tả Tả đối tượng nào (người, vật, phong cảnh hay cảnh sinh hoạt)? Đối tượng ấy có đặc điểm gì và được thể hiện qua những phương diện nào? Biểu cảm Biểu cảm về ai, cái gì, sự việc gì? Con người, sự vật, – Bước sự việc ấy gợi cho em cảm xúc, tình cảm và những suy 2:Tìm ý nghĩ, bài học, kinh nghiệm sống gì? và lập dàn ý Thuyết Thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt minh động hay trò chơi Giới thiệu hoạt động, trò chơi đó là gì?Diễn ra ở đâu? Mục đích của hoạt động hay trò chơi ấy là gì? Đối tượng tham gia là ai? Trình tự tiến hành hoạt động hay trò chơi ấy như thế nào? Có những quy định gì về hoạt động hay trò chơi ấy ? Giá trị và ý nghĩa của hoạt động hay trò chơi ấy là gì? Nghị luận Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật - Đặc điểm nhân vật được khắc họa từ những phương diện nào (nguồn gốc, hình dáng bên ngoài, lời nói, hành động, nhận xét của các nhân vật khác) - Nhận xét của em về nhân vậtlà người như thế nào? - Nhân vật để lại trong em những ấn tượng, tình cảm, suy nghĩ gì? Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 - Lập dàn ý( có thể bằng sơ đồ tư duy) đầy đủ 3 bước: Mở bài, thân bài, kết bài. Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục thành những câu, đoạn văn , bài văn hoàn chỉnh. Chú ý dùng từ, đặt câu, viết chính tả - Bước 3: cho chính xác, trong sáng, giàu hình ảnh, biểu cảm, sử dụng Viết các biện pháp tu từ, kết hợp với việc sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểuphù hợp với yêu cầu của mỗi kiểu văn bản; có sự mạch lạc và liên kết chặt chẽ với nhau. Kiểm tra lại văn bản để xem có đạt các yêu cầu đã nêu trong bảng kiểm chưa và cần sữa chữa gì không. Tiêu chí Câu hỏi kiểm tra Lỗi kiểm tra cụ thể Nội dun g - Nội dung văn bản viết đã đầy đủ chưa - Các ý trong bài có chính xác không? - Bước 4: - Nội dung các phần trong bài văn đã Kiểm tra thống nhất chưa? và chỉnh - Có nội dung nào mới mẻ, độc đáo không? sửa Hình thức - Bài văn có đủ ba phần chưa? - Sắp xếp các ý đã hợp lý chưa? - Có lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp, liên kết câu không? - Diễn đạt có rõ ràng, dễ hiểu không? - Trình bày: chữ viết, xuống dòng và độ dài văn bản có đúng không? Câu 7:Nêu một số điểm khác biệt giữa văn bản phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học với văn bản giới thiệu luật lệ, quy tắc của một hoạt động hay trò chơi ( Gợi ý: về mục đích, nội dung, hình thức, lời văn) Gợi ý Một số điểm khác biệt giữa văn bản phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học với văn bản giới thiệu luật lệ, quy tắc của một hoạt động hay trò chơi Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 Tiêu chí so sánh Văn bản phân tích đặc điểm Văn bản giới thiệu luật lệ, nhân vật trong tác phẩm quy tắc của một hoạt động văn học hay trò chơi Mục đích Thuyết phục người đọc người Cung cấp thông tin giới thiệu nghe về một vấn đề văn học luật lệ quy tắc của một hoạt (đặc điểm nhân vật) động hay trò chơi Nội dung - Giới thiệu, miêu tả và nêu Giới thiệu những quy định mà nhận xét về những nét tiêu thành viên tham gia các hoạt biểu của một nhân vật như lai động hay trò chơi ấy cần tôn lịch, xuất thân, hình dáng bên trọng và tuân thủ ngoài, những suy nghĩ, lời nói, hành động, việc làmcủa nhân vật Hình thức - Ý kiến - Đặc điểm - Lí lẽ - Cách triển khai - Bằng chứng Lời văn - Mang tính chủ - Mang tính khách quan , quan của người chân thực nói, người viết NÓI VÀ NGHE Nhiệm vụ 6: Củng cố tri thức đã học về rèn kĩ năng nói và nghe a. Mục tiêu: - Nắm được các yêu cầu của các kiểu văn bản đã luyện kĩ năng nói và nghe trong sách Ngữ Văn 7, tập một - Nắm được các bước tiến hành luyện kĩ năng nói và nghe và nhiệm vụ của từng bước b. Nội dung: HS sử dụng SGK, nhớ lại kiến thức đã học để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 8: Nêu các nội dung chính được rèn luyện - Phân công nhiệm vụ cho hs làm việc cặp đôi trong kĩ năng nói và nghe ở sách Ngữ Văn 7, qua phiếu học tập câu 8 tập một. Chứng minh nhiều nội dung nói và + GV trình chiếu kết hợp phát cho HS Phiếu nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 học tập: và viết. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. GV hướng dẫn HS chốt nhanh kiến thức: DỰ KIẾN SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Câu 8: Nêu các nội dung chính được rèn luyện trong kĩ năng nói và nghe ở sách Ngữ Văn 7, tập một. Chứng minh nhiều nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết. Gợi ý Kĩ năng Nội dung Nói - Trình bày được ý kiến về một vấn đề đời sống - Giải thích quy tắc hay luật lệ của một hoạt động hay trò chơi Nghe - Tóm tắt nội dung trình bày của người khác Nói nghe tương tác - Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt - Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi => Học nói học nghe sẽ giúp chúng ta rèn luyện kĩ năng tiếp thu nội dung thông tin cả về thái độ và tình cảm khi nghe và nói, vận dụng vào trong bài viết của mình và rút được bài học khi đọc hiểu vấn đề * Chứng minh nhiều nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết. Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 Nói - Nghe Đọc hiểu Viết Nói Nghe - Trình bày Tóm tắt nội dung Văn bản nghị luận Viết bài văn phân tích được ý kiến trình bày của người văn học: đặc điểm nhân vật về một vấn đề khác - Thiên nhiên và con trong đời sống người trong truyện - Trao đổi, thảo “Đất rừng phương luận nhóm về Nam” (Bùi Hồng) một vấn đề - Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” (Đinh Trọng Lạc) - Sức hấp dẫn của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển” (Lê Phương Liên) - Về bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên (Vũ Quần Phương) - Giải thích quy Văn bản thông tin: Viết bài văn thuyết tắc hay luật lệ - Ca Huế (Theo minh về quy tắc, luật của một hoạt dsvh.gvo.vn) lệ trong một hoạt động hay trò động hay trò chơi chơi - Hội thi thổi cơm (Theo dulichvietnam.org.vn) - Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang (Theo Phi Trường Giang) - Trò chơi dân gian của người Khmer Nam bộ (Theo baocantho.com.vn) TIẾNG VIỆT Nhiệm vụ 7: Củng cố tri thức đã học về tiếng Việt a. Mục tiêu: - Nắm được các nội dung thực hành tiếng Việttrong sách Ngữ Văn 7, tập một + Từ địa phương + Các biện pháp tu từ như so sánh, điệp từ, điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 + Số từ và phó từ + Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị + Mở rộng trạng ngữ b. Nội dung: HS sử dụng SGK, nhớ lại kiến thức đã học để tiến hành trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 9:Liệt kê tên các nội dung thực hành tiếng - Phân công nhiệm vụ cho hs làm việc cặp đôi Việt được học trong sách Ngữ Văn 7, tập một qua phiếu học tập câu 9 theo bảng sau: + GV trình chiếu kết hợp phát cho HS Phiếu học tập: - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV quan sát, hỗ trợ Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS báo cáo kết quả; - GV gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của các nhóm. B4: Kết luận, nhận định (GV) - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. GV hướng dẫn HS chốt nhanh kiến thức: DỰ KIẾN SẢN PHẨM CẦN ĐẠT Câu 9:Liệt kê tên các nội dung thực hành tiếng Việt được học trong sách Ngữ Văn 7, tập một theo bảng sau: Bài Tên nội dung tiếng Việt – Bài 2: Thơ bốn chữ, – Các biện pháp tu từ như so sánh, năm chữ điệp từ, điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng Kế hoạch bài dạy ngữ văn 7 - Bộ sách Cánh Diều – Năm học : 2022- 2023 – Gợi ý Bài Tên nội dung tiếng Việt - Bài 1: Tiểu thuyết và - Từ địa phương truyện ngắn - Bài 2: Thơ bốn chữ, – Các biện pháp tu từ như so sánh, điệp từ, năm chữ điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ - Bài 3: Truyện khoa học - Số từ và phó từ viễn tưởng - Mở rộng thành phần chính của câu bằng - Bài 4: Nghị luận văn học cụm chủ vị - Bài 5: Văn bản thông tin - Mở rộng trạng ngữ 3. HĐ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC a) Mục tiêu: Giúp HS làm quen với dạng bài đánh giá tổng hợp cuối hk I b) Nội dung hoạt động: Làm việc cá nhân, tham gia trò chơi “Ai là triệu phú” (Hoàn thành phần tự đánh giá cuối học kì I (sgk/122)) c) Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân d) Tổ chức thực hiện hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (Hoàn thành phần tự đánh giá cuối học kì I GV phổ biến luật chơi “Ai là triệu phú” (sgk/122)) Hs bình chọn người chơi - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Giáo viên :Bùi Thị Nhung – THCS Thái Sơn – An Lão – Hải Phòng
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_canh_dieu_tiet_6869_on_tap_cuoi_h.docx

