Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 30: Di truyền học với con người - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Thúy Hạnh
Di truyền y học tư vấn.
B1.GV:Học sinh thảo luận theo nhóm vào bảng phụ bài tập mục (tr.86)
B2.HS: Nghiên cứu ví dụ và thảo luận thống nhất câu trả lời:
B3.các nhóm chấm chéo nhau,
B4 GV:Hoàn chỉnh kiến thức và chấm điểm:
GV: Các em đã tư vấn cho đôi trai gái như vậy các em vừa làm nhiệm vụ của di truyền y học tư vấn.
? Thế nào là di truyền y học tư vấn? Di truyền y học tư vấn có chức năng gì?
HS trả lời.
GV chốt ghi bảng
-Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền y học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp nghiên cứu phả hệ.
-Nội dung:
+Chẩn đoán.
+Cung cấp thông tin.
+Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 30: Di truyền học với con người - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Thúy Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Sinh học 9 - Bài 30: Di truyền học với con người - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Thúy Hạnh

TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG- KIM SƠN Ngày soạn :15/ 10/ 2021 TUẦN 14 Bài 30 DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI I.Mục tiêu 1.Kiến thức -HS hiểu được di truyền học là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này. -Giải thích được cơ sở di truyền học của “hôn nhân một vợ một chồng” và những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau. -Hiểu tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và hậu quả di truyền của ô nhiễm môi trường đối với con người. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. - Rèn tư duy liên hệ thực tế. - Kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Giáo dục - Giáo dục ý thức học tập, biết vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng thực tế đời sống. 4. Năng lực - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực quan sát. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên Bảng số liệu: Bảng 30.1 và bảng 30.2 SGK. 2.Học sinh -Học bài cũ, nghiên cứu trước bài III. Tiến trình bài học * Ổn định tổ chức lớp (1 phút) Hoạt động 1: Khởi động (4 phút) Mục tiêu:- Củng cố và kiểm tra lại kiến thức bài học trước Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi mảnh ghép Yêu cầu: Ghép đúng tên bệnh, tật di truyền với hình ảnh tương ứng. Mỗi mảnh ghép đúng , HS được thưởng 2 bông hoa. Giáo viên: Bùi Thị Thúy Hạnh TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG- KIM SƠN Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (35 phút) Mục tiêu: - Hiểu được vai trò của ngành di truyền y học tư vấn. - Hiểu được vai trò của di truyền học với hôn nhân và KH hóa gia đình. - Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: (15/).Di truyền y học tư vấn. B1.GV:Học sinh thảo luận theo nhóm vào bảng phụ bài tập mục (tr.86) B2.HS: Nghiên cứu ví dụ và thảo luận thống nhất câu trả lời: B3.các nhóm chấm chéo nhau, B4 GV:Hoàn chỉnh kiến thức và chấm điểm: Kết quả thảo luận GV: Các em đã tư vấn cho đôi trai gái như +Đây là bệnh di truyền. vậy các em vừa làm nhiệm vụ của di truyền +Bệnh do gen lặn quy định y học tư vấn. vì đã có người trong gia đình ? Thế nào là di truyền y học tư vấn? Di mắc bệnh. truyền y học tư vấn có chức năng gì? +Không nên sinh con vì ở HS trả lời. họ có gen gây bệnh. GV chốt ghi bảng -Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền y học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp nghiên cứu phả hệ. -Nội dung: +Chẩn đoán. +Cung cấp thông tin. +Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền Hoạt động 2: (15/).Di truyền y học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình 1. Di truyền học với hôn nhân B1.GV: Yêu cầu hs thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi tình huống sau. Ông nội anh Tuấn và ông nội chị Hoa là 2 anh Giáo viên: Bùi Thị Thúy Hạnh TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG- KIM SƠN em ruột, anh Tuấn và chị Hoa yêu nhau, khi 2 gia đình biết, họ cấm không cho anh Tuấn và chị Hoa kết hôn với nhau. Theo em gia đình của đôi trai gái đó làm như vậy là đúng hay sai? Tại sao? - Gia đình đôi trai gái đó B2. HS thảo luận cặp đôi, tìm câu trả lời làm như vậy là đúng B3. HS đại diện cặp đôi trả lời câu hỏi. -Vì theo Luật hôn nhân gia đình Việt Nam quy định, những người có quan hệ cùng huyết thống trong vòng 3 đời không được kết hôn với nhau. B4. GV nhận xét câu trả lời của các nhóm +Kết hôn gần tạo điều kiện GV?Căn cứ vào cơ sở nào mà Luật hôn nhân cho gen lặn gây hại dễ tổ hợp gia đình Việt Nam quy định, những người có với nhau tạo thể ddoonhf hợp quan hệ cùng huyết thống trong vòng 3 đời lặn sẽ biểu hiện ra kiểu hình không được kết hôn với nhau. dị tật bẩm sinh tăng, làm suy thoái nòi giống +Từ đời thứ 4 trở đi có sự sai khác về mặt di truyền nhiều GV? Tại sao những người có quan hệ huyết hơn, các gen lặn có hại khó có thống từ 4 đời trở đi thì được Luật hôn nhân và cơ hội tổ hợp với nhau hơn. gia đình cho phép kết hôn với nhau? -Nước ta trải qua chiến tranh ? Từ kiên thức Địa lý lớp 9. Em hãy cho biết ở lâu dài, làm cho tỉ lệ giưới Việt Nam, tỉ lệ gới tính thay đổi như thế nào từ tính mất cân đối. Cuộc sống năm 1979 đến nay? hòa bình đang kéo tỉ lệ giưới tính cân bằng. - Do tư tưởng trọng nam ? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên? khinh nữ, cần con trai nối dõi tông đường. - Hạn chế mất cân đối Giáo viên: Bùi Thị Thúy Hạnh TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG- KIM SƠN ? Vì sao nên cấm chẩn đoán giới tính thai nhi giới tính sớm? - DTH đã giải thích được cơ sở khoa học của quy ?Vậy di truyền học đã giải thích được những định quy định nào trong luật hôn nhân và gia đình? +Hôn nhân 1 vợ: 1 chồng. +Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn. 2. Di truyền học với kế hoạch hóa gia đình HS nghiên cứu thông tin SGK,thảo luận cặp đôi theo phiếu học tập, trả lời các câu hỏi. ?1 Cho biết các tiêu chí của Kế hoạch hóa gia đình? +. Không nên sinh con quá ?2. Bằng kiến thức Sinh học 8, em hãy giải sớm hoặc quá muộn, các lần thích vì sao không nên sinh con quá sớm đặc sinh con không nên quá gần biệt tuổi vị thành niên? nhau, mỗi cặp vợ chồng chỉ ?3. Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi dừng lại ở 1 – 2 con. ngoài 35? ?4. Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi nào để đảm + Sinh con quá sớm (ở tuổi vị bảo học tập và công tác? thành niên) cơ thể phát triển chưa hoàn thiện, dễ xảy thai, đẻ non, con sinh ra thường nhẹ cân, khó nuôi, ảnh hưởng đến học tập. + phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 vì Con sinh ra dễ mắc bệnh Đao +Phụ nữ nên sinh con ở tuổi từ 25 34 tuổi là hợp lí. Các nhóm chuyến phiếu học tập chấm chéo GV gọi đại diện 2 nhóm bất kì nên đọc kết quả chấm chéo so với đáp án của GV. GV nhận xét. GV:Chốt ghi bảng. a.Di truyền học với hôn nhân: -Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa Giáo viên: Bùi Thị Thúy Hạnh TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG- KIM SƠN học của các quy định: +Hôn nhân 1 vợ: 1 chồng. +Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn. b.Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình: +Phụ nữ nên sinh con ở tuổi từ 25 34 tuổi là hợp lí. +Từ độ tuổi lớn hơn 35 tỉ lệ trẻ sơ sinh bị bệnh Đao tăng rõ. Hoạt động 3: (7/).Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường. B1. GV: Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK và thông tin mục “Em có biết” tr.85. Kết hợp kiến thức Địa lý 7, Lịch sử 9, Sinh học 8,9. Công nghệ 7. ? Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? + Do chất phóng xạ, do thải các khí độc vào bầu khí quyển, ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật... ? Em hãy cho biết chất phóng xạ có nguồn gốc + Nguồn gốc từ trong lòng từ đâu? Xâm nhập vào cơ thể nằng con đường đất, cac vật dụng quanh ta. nào? Xâm nhập vào cơ thể động vật, thực vật, cơ thể người ? Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với qua đường ăn uống. cơ sở vật chất di truyền? Ví dụ? Chất phóng xạ sinh ra từ các vụ nổ hạt nhân.thử vũ khí hạt nhân... ? Bằng kiến thức Lịch sử, em hãy cho biết + Chất độc Dioxin, xâm nhập trong chiến tranh Mĩ đã sử dụng chất độc gì qua da, nước uống qua hô ? xâm nhập vào cơ thể qua con đường nào? hấp... ? Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực + Gây ô nhiễm môi trường, vật có nhược điểm gì? nguồn nước, không khí đất, gây độc cho con người, chết các sinh vật khác ở ruộng. + Khi sử dụng đúng quy định, liều lượng, đeo khẩu trang, Giáo viên: Bùi Thị Thúy Hạnh TRƯỜNG THCS LƯU PHƯƠNG- KIM SƠN găng tay... ? Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối +Các tác nhân vật lí, hóa học với cơ sở vật chất di truyền, và gây ra hậu gây ô nhiễm môi trường đặc quả gì đối với con người? biệt là chất phóng xạ, chất độc hóa học rải trong chiến tranh, thốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức gây đột biến gen, đột biến NST B2,3.HS: Tự thu nhận và xử lí thông tin nêu được: GV: Tổng kết lại kiến thức : B4.GV chốt ghi bảng -Các tác nhân vật lí, hóa học gây ô nhiễm môi trường làm tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền. 3. Vận dụng. - Em thử vào vai một bác sĩ tâm lý tư vấn cho một đôi bạn trẻ có quan hệ huyết thống 4 đời, có nên kết hôn hay không, biết gđ cô gái có chứa gen lặn gây bệnh máu khó đông. - Hình ảnh tuyên truyền bảo vệ môi trường, em thử đóng vai tuyên truyền viên 4. Luyện tập: (3/) -HS đọc kết luận SGK. -Một cặp vợ chồng bình thường, sinh con đầu lòng bị câm, điếc bẩm sinh.Em hãy đưa lời khuyên (tư vấn di truyền) cho cặp vợ chồng này. 5. Tìm tòi- mở rộng: (1/) -Học bài, trả lời câu hỏi SGK. -Đọc mục “Em có biết”. -Đọc trước bài 31. VI.Rút kinh nghiệm Giáo viên: Bùi Thị Thúy Hạnh
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_sinh_hoc_9_bai_30_di_truyen_hoc_voi_con_ngu.docx
Di truyền học với con người.pptx