Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 13 năm học 2023-2024

HĐTN

TÌM HIỂU QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

- Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình.

- Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.

- Rèn các kĩ năng thiết kế và tổ chức đánh giá hoạt động.

2. Phẩm chất

- Trách nhiệm: Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.

Năng lực:

- GQVĐ- Sáng tạo:

- Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình.

doc 57 trang Thu Thảo 21/08/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 13 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 13 năm học 2023-2024

Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 13 năm học 2023-2024
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC 
 CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 13
 TỪ NGÀY 27/11/2023 - 01/12/2023
Thứ, ngày Tiế Môn/phân Tên bài dạy ND điều chỉnh, bổ 
 t môn sung
 Hai 1 SHDC- SHDC- Tìm hiểu về quyền và bổn 
 HĐTN phận của trẻ em
27/11/2023
 2 TV ep, êp, ip, up
 3 TV ep, êp, ip, up
 4 Mĩ thuật Màu cơ bản trong mĩ thuật(T1)
 1 GDTC Vận động của chân(T4)
 2 Đạo đức Học bài và làm bài đầy đủ
 Chiều 3 HĐTN An toàn khi vui chơi(T1)
 1 TV anh, ênh, inh
 Ba 2 TV anh, ênh, inh
28/11/2023 3 Âm nhạc Hát: Chào người bạn mới đến
 4 Toán Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi STEM
 10 ( tiết 1)
 1 T A
Chiều 2 TCTV Em yêu mẹ (T1)
 3 Luyện Luyện viết: ep, êp, ip, up, anh, ênh, 
 viết inh, đôi dép, đầu bếp, bìm bịp, búp 
 sen, quả chanh, bờ kênh, kính râm..
 Tư 1 TV ach, êch, ich
29/11/2023
 2 TV ach, êch, ich
 3 Toán Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 
 10 ( tiết 2)
 4 Tin học Chiều 1 TCTV Em yêu mẹ (T1)
 2 GDTC Vận động của chân(T5)
 3 Luyện Ôn: Bảng cộng, bảng trừ trong 
 Toán phạm vi 10
 Năm 1 TV ang, ăng, âng
30/11/2023
 2 TV ang, ăng, âng
 3 Toán Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 
 10 ( tiết 3)
 4 TNXH Con người nơi em sống (T1) ( Lồng ghép 
 TLGDĐP Chủ đề 3: 
 Các nghề truyền 
 thống ở Bạc Liêu)
 ATGT
 Luyện Luyện viết: ach, êch, ich, ang, ăng, 
 viết âng, sach vở, chênh lệch, tờ lịch, cá 
 vàng, măng tre, nhà tầng,
 Chiều
 TA
 Luyện Ôn: Bảng cộng, bảng trừ trong 
 Toán phạm vi 10
 1 TV Ôn tập và kể chuyện
 2 TV Ôn tập và kể chuyện
 Sáu
 3 TNXH Con người nơi em sống (T2) (Lồng ghép 
01/12/2023 TLGDĐP Chủ đề 3: 
 Các nghề truyền 
 thống ở Bạc Liêu)
 HĐTN - Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế 
 SHTT hoạch tuần tới. Thứ hai, ngày 27 tháng 11 năm 2023
 HĐTN
 TÌM HIỂU QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 - Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. 
 - Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với bản thân, gia 
đình, nhà trường và xã hội.
 - Rèn các kĩ năng thiết kế và tổ chức đánh giá hoạt động.
 2. Phẩm chất 
 - Trách nhiệm: Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với 
bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.
Năng lực: 
 - GQVĐ- Sáng tạo: 
 - Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. 
Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Giáo viên: 
 - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động
 - Giáo viên TPT lập kế hoạch và triển khai trước môt tuần
 - Tiểu phẩm tuyên truyền về quyền và bổn phân trẻ em.
 Học sinh: 
 - Học sinh được phân công phụ trách văn nghệ, tiểu phẩm tích cực luyện tập 
để hoàn thành nhiệm vụ.
 - Học sinh các lớp hiểu về quyền và nghĩa vu trẻ em. 
 - Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu
- Tạo không khí hứng thú trong học tập 
cho học sinh.
Cách tiến hành
Chào cờ 
- Học sinh điều khiển lễ chào cờ - Học sinh thực hiện
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua - Học sinh lắng nghe
- GVTTĐ hổ biến tuần tới
2. Thực hành
Diễn đàn: Quyền và bổn phận trẻ em.
Đánh giá
Bước 1: Tuyên bố lí do tổ chức diễn đàn - Học sinh lắng nghe
Bước 2: Trình diễn tiểu phẩm - Học sinh trình diễn
* Giáo viên nhận xét tinh thần thái độ 
của học sinh khi tham gia tiểu phẩm. 
Khen các emđã mạnh dạn tự tin khi biểu 
diễn văn nghệ, tuyên dương các lớp sôi 
nổi, nhệt tình tham gia các câu hỏi trong 
phần biểu diễn tiểu phẩm tìm hiểu về 
quyền và bổn phân trẻ em.
* Nêu các câu hỏi kiểm tra học sinh - Học sinh lắng nghe
Câu 1: Qua hoạt động: Tìm hiểu và bổn - HS trả lời
phân trẻ em hôm nay, em ghii nhớ được 
điều gì? 
Câu 2: Em hãy kể một số quyền cơ bản - HS trả lời
của trẻ?
Câu 3: Trẻ em có phải thưc hiện quyền, - Học sinh trả lời
bổn phận của mình không? Hãy nêu một 
số bổn phận mà trẻ em cần phải thực hiện? - Học sinh trả lời
- Mời đại diện các lớp chia sẻ, nhắc các - Học sinh lắng nghe và chia sẻ
em cần thực hiện tốt và bổn phân của trẻ 
em. 
3. Vân dụng và trải nghiệm
Mục tiêu
- Khắc sâu kiến thức đã học
Cách thực hiện
* Yêu cầu học sinh về hỏi bố mẹ và - Học sinh lắng nghe
người thân về quyền và bổn phận của 
mình.
- Học sinh thực hiện quyền và bổn phận - Học sinh lắng nghe
của mình trong học tập và rèn luyện 
hằng ngày.
IV. Điều chỉnh sau bài học
..
 Tiếng Việt
 Bài 56: ep, êp, ip, up
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phẩm chất 
 Nhân ái: HS cảm nhận được tình cảm ấm áp của gia đình và những người thân 
quen được thể hiện qua tranh và các tình huống nói theo tranh. 
 2. Năng lực 
 Giao tiếp và hợp tác: HS phát triển kĩ năng nói về cách ứng xử khi nhà có 
khách.
 Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần ep, êp, ip, up; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, 
câu có các vần ep, êp, ip, up; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội 
dung đã đọc.
 - HS viết đúng các vần ep, êp, ip, up; viết đúng các tiếng, từ có vần ep, êp, ip, 
up
 - Phát triển cho HS kĩ năng quan sát, nhận biết về thời tiết.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Laptop, giáo án
 - HS: điện thoại, SGK
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 TIẾT 1
 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập
Cách tiến hành
- HS hát chơi trò chơi - HS chơi
- Cho HS đọc lại bài 55 - HS đọc cá nhân
- GV nhận xét. - HS trả lời
2. Khám phá
Nhận biết 
Mục tiêu: HS nhận biết vần ep, êp, ip, 
up phát triển cho HS kĩ năng quan sát 
tranh. 
Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả 
lời cầu hỏi Em thấy gì trong tranh? 
- GV nói câu thuyết minh (nhận biết) - HS lắng nghe
dưới tranh và HS nói theo. 
- GV cũng có thể đọc thành tiếng câu - HS đọc
nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. GV 
đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì 
dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp 
lại câu nhận biết một số lần: Trong bếp/ 
lũ cún con/ múp míp nép vào bên mẹ.
- GV gìới thiệu các vần mới ep, êp, ip, up. Viết tên bài lên bảng. - HS lắng nghe và quan sát.
Mục tiêu: HS đọc được các vần ep, êp, 
up, ip tiếng, từ ngữ có chứa các vần ep, 
êp up, ip
Cách tiến hành
1. Đọc vần
- So sánh các vần
 + GV gìới thiệu vần ep, êp, ip, up.
 + GV yêu cầu một số (2, 3) HS so sánh - HS lắng nghe
vần ep, êp, ip, up để tìm ra điểm giống 
và khác nhau. GV nhắc lại điểm gìống - HS tìm
và khác nhau gìữa các vần.
- Đánh vần các vần
 + GV đánh vần mẫu các vần ep, êp, ip, - HS lắng nghe
up.
+ GV yêu cầu một số (4, 5) HS nối tiếp - HS đánh vần.
nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 4 
vần.
+ GV yêu cầu lớp đánh vần 4 vần một - Lớp đánh vần 4 vần một lần.
lần
- Đọc trơn các vần 
+ GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đọc trơn. 
nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 
4 vần.
+ GV yêu cầu lớp đọc trơn 4 vần một - Cả lớp đọc trơn tiếng mẫu. 
lần.
- Ghép chữ cái tạo vần 
+ GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ - HS tìm
thẻ chữ để ghép thành vần ep.
+ GV yêu cầu HS tháo chữ e, ghép ê - HS ghép
vào để tạo thành êp. + GV yêu cầu HS thảo chữ ê, ghép i vào - HS ghép
để tạo thành ip.
+ GV yêu cầu HS tháo chữ i, ghép u vào - HS ghép
để tạo thành up.
+ GV yêu cầu lớp đọc ep, êp, ip, up một - HS đọc
số lần.
2. Đọc tiếng
- Đọc tiếng mẫu 
+ GV gìới thiệu mô hình tiếng nép. GV - HS thực hiện
khuyến khích HS vận dụng mô hình các 
tiếng đã học để nhận biết mô hình và 
đọc thành tiếng nép.
+ GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đánh - HS đánh vần. Lớp đánh vần.
vần tiếng nép. Lớp đánh vần tiếng nép.
+ GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc 
trơn tiếng nép. Lớp đọc trơn tiếng nép. - HS đọc trơn. Lớp đọc trơn.
- Đọc tiếng trong SHS 
+ Đánh vần tiếng. 
+ GV đưa các tiếng có trong SHS. Mỗi 
HS đánh vần một tiếng nối tiếp nhau (số 
HS đánh vần tương ứng với số tiếng). - HS đánh vần, lớp đánh vần
Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần.
+ Đọc trơn tiếng. Mỗi HS đọc trơn một 
 - HS đọc
tiếng nối tiếp nhau, hai lượt.
+ GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn các - HS đọc
tiếng chứa một vần. Lớp đọc trơn một 
lần tất cả các tiếng.
+ GV yêu cầu lớp đọc trơn những tiếng - HS đọc
mới ghép được.
- Ghép chữ cái tạo tiếng
 + HS tự tạo các tiếng có chứa vần ep, - HS tự tạo êp, ip, up.
+ GV yêu cầu 1- 2 HS phân tích tiếng, 1 - HS phân tích
- 2 HS nêu lại cách ghép. - HS ghép lại
3. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho - HS lắng nghe, quan sát
từng từ ngữ: đôi dép, đầu bếp, bìm bịp, 
búp sen. Sau khi đưa tranh minh hoạ 
cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn đôi dép
- GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong - HS nói
tranh. GV cho từ ngữ đôi dép xuất hiện 
dưới tranh. 
- GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa - HS nhận biết
vần ep trong đôi dép, phân tích và đánh 
vần tiếng dép, đọc trơn đôi dép. GV 
thực hiện các bước tương tự đối với đầu 
bếp, bìm bịp, búp sen.
- GV yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp, mỗi - HS đọc
HS đọc một từ ngữ. 3, 4 lượt HS đọc. 2 - 
3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc một 
số lần.
3. Thực hành
4. Đọc lại các tiếng, từ ngữ 
- GV yêu cầu từng nhóm và sau đó cả - HS đọc
lớp một lần.
5. Viết bảng
Mục tiêu: HS viết được et, êt, it cỡ chữ - HS quan sát
vừa vào bảng con.
Cách tiến hành
- GV đưa mẫu chữ viết các vần ep, êp, - HS viết
ip, up. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu 
quy trình và cách viết các vần ep, êp, ip, 
up.
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con: ep, êp, ip, up, bếp, bịp, búp (chữ cở vừa). 
- GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét
- GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ - HS lắng nghe
viết cho HS.
 TIẾT 2
5.Viết vở
Mục tiêu: HS viết được ep, êp, ip, up, 
từ bếp, bìm bịp, búp sen vào vở Tập viết 
cỡ chữ vừa.
Cách tiến hành 
- GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết 1, - HS lắng nghe
tập một các vần ep, êp, ip, up từ ngữ 
bếp, bìm bịp, búp sen 
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS - HS viết
gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa 
đúng cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số HS - HS lắng nghe
6. Đọc đoạn
Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên 
quan đến nội dung tranh và đoạn văn 
ứng dụng, đọc được câu ứng dụng có 
vần et, êt,it
Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cả đoạn. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS đọc thầm, tìm.
tiếng có vần ep, êp, ip, up.
- GV yêu cầu một số (4, 5) HS đọc trơn - HS đọc 
các tiếng mới. Mỗi HS đọc một hoặc tất 
cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho 
HS đánh vần tiếng rồi mới đọc). Từng 
nhóm rối cả lớp đọc đống thanh những 
tiếng có vần ep, êp, ip, up trong đoạn 
văn một số lần.
- GV yêu cầu HS xác định số cầu trong - HS xác định đoạn. Một số HS đọc thành tiếng nối 
tiếp từng cầu (mỗi HS một cầu), khoảng 
1 - 2 lần. Sau đó từng nhóm rối cả lớp 
đọc một lần.
- GV yêu cầu một số (2, 3) HS đọc - HS đọc 
thành tiếng cả đoạn.
7. Nói theo tranh
Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình 
huống trong tranh. 
Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội 
dung đoạn văn:
+ Dịp nghỉ lễ, nhà Hà có ai đến chơi? - HS trả lời.
+ Mẹ Hà nấu món gì? - HS trả lời.
+ Hà gìúp mẹ làm gì? - HS trả lời.
+ Bố Hà làm gì? - HS trả lời.
- GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời
Trong tranh có những ai? (Bố, mẹ, Hà, 
chú Tư và có Lan); 
Mọi người đang làm gì? (Mọi người - HS trả lời.
đang ăn cơm và nói chuyện vui vẻ);
 Khi nhà có khách, em nên làm gì? - HS trả lời.
(Chào hỏi khách; vui vẻ và niềm nở với 
khách; gìúp bố mẹ tiếp khách, trong khi - HS nói.
ăn cơm, không nên nói nhiều, nhưng cần 
hỏi han để to lỏng hiểu khách;...)
4. Vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: HS tìm được tiếng, từ có vần 
vừa học
Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ - HS tìm
chứa vần ep, êp, ip, up và đặt cầu với từ 
ngữ tìm được.
- GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi - HS lắng nghe
và động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các văn ac, ắc, đc và khuyến khích HS 
thực hành gìao tiếp ở nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài học
................
..
 Thứ ba, ngày 28 tháng 11 năm 2023
 Tiếng Việt
 Bài 57: anh, ênh, inh
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phẩm chấ 
 Trung thực: Trung thực khi đánh giá về bạn.
 2. Năng lực 
 Tự chủ & tự học : HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập.
 Năng lực ngôn ngữ: 
 - HS nhận biết và đọc đúng các vần anh, ênh, inh; đọc đúng các tiếng, từ 
ngữ, câu có các vần anh, ênh, inh; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan 
đến nội dung đã đọc.
 - HS viết đúng các vần anh, ênh, inh; viết đúng các tiếng, từ có vần anh, 
ênh, inh
 - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về cảnh vật 
thiên nhiên và về con người.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Laptop, giáo án
 - HS: điện thoại, SGK
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần ep, 
êp, ip, up
Cách tiến hành - HS hát chơi trò chơi - HS chơi
- GV cho HS viết bảng ep, êp, ip, up - HS viết
Khám phá
Nhận biết
Mục tiêu: HS nhận biết vần anh, ênh, 
inh phát triển cho HS kĩ năng quan sát 
tranh. 
Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả - HS trả lời
lời câu hỏi Em thấy gì trong tranh? 
- GV nói cầu thuyết minh (nhận biết) - HS nói
dưới tranh và HS nói theo. 
- GV cũng có thể đọc thành tiếng câu - HS đọc
nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. GV 
đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì 
dừng lại để HS đọc theo. GV và HS 
lặp lại cầu nhận biết một số lần: Con 
kênh xinh xinh/ chảy qua cánh đồng.
- GV giới thiệu các vần mới anh, ênh, - HS lắng nghe và quan sát
inh. Viết tên bài lên bảng.
3. Thực hành
Mục tiêu: HS đọc được các vần anh, 
ênh, inh tiếng, từ ngữ có chứa các 
vần anh, ênh, inh
Cách tiến hành
1. Đọc vần
- So sánh các vần 
+ GV gìới thiệu vần anh, ênh, inh. - HS tìm
+ GV yêu cầu một số (2, 3) HS so 
sánh các vần anh, ênh, inh để tìm ra - HS lắng nghe
điểm gìống và khác nhau.
+ GV nhắc lại điểm giống và khác - HS lắng nghe, quan sát
nhau gìữa các vần.
- Đánh vần các vần 
+ GV đánh vần mẫu các vần anh, ênh, inh. - HS đánh vần tiếng mẫu
+ GV yêu cầu một số (4, 5) HS nối 
tiếp nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần 
cả 3 vần. - Lớp đánh vần 3 vần một lần.
+ GV yêu cầu lớp đánh vần 3 vần một 
lần.
- Đọc trơn các vần 
+ GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối 
tiếp nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc - HS đọc trơn tiếng mẫu. 
trơn cả 3 vần.
+ GV yêu cầu lớp đọc trơn 3 vần một 
lần. - Cả lớp đọc trơn tiếng mẫu. 
- Ghép chữ cái tạo vần 
+ GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ 
thẻ chữ để ghép thành vần anh. - HS tìm
+ GV yêu cầu HS tháo chữ a, ghép ê 
vào để tạo thành ênh. - HS ghép
+ GV yêu cầu HS tháo chữ ê, ghép i 
vào để tạo thành inh. - HS ghép
- GV yêu cầu lớp đọc anh, ênh, inh 
một số lần. - HS đọc
2. Đọc tiếng
- Đọc tiếng mẫu 
+ GV giới thiệu mô hình tiếng góc. 
GV khuyến khích HS vận dụng mô - HS lắng nghe
hình các tiếng đã học để nhận biết mô 
hình và đọc thành tiếng cánh.
+ GV yêu cầu một số (4, 5) HS đánh 
vần tiếng cánh. Lớp đánh vần tiếng - HS đánh vần. Lớp đánh vần.
cánh.
+ GV yêu cầu một số (4, 5) HS đọc 
trơn tiếng cánh. Lớp đọc trơn đồng - HS đọc trơn. Lớp đọc trơn.
thanh tiếng góc.
- Đọc tiếng trong SHS 
+ Đánh vần tiếng. GV đưa các tiếng 
có trong SHS. Mỗi HS đánh vần một - HS đánh vần, lớp đánh vần
tiếng nối tiếp nhau (số HS đánh vần 
tương ứng với số tiếng). Lớp đánh vần 
mỗi tiếng một lần.
+ Đọc trơn tiếng. - GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn một 
tiếng nối tiếp nhau, hai lượt. - HS đọc
+ Mỗi HS đọc trong các tiếng chứa 
một các tiếng. - HS đọc
- GV yêu cầu lớp đọc trơn một lần tất 
cả.
- Ghép chữ cái tạo tiếng
 + HS tự tạo các tiếng có chứa vần 
anh, ênh, inh - HS tự tạo
+ GV yêu cầu 1, 2 HS phân tích tiếng, 
1, 2 HS nêu lại cách ghép. - HS phân tích
+ GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh - HS ghép lại
những tiếng mới ghép được. - Lớp đọc trơn.
c. Đọc từ ngữ 
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho 
từng từ ngữ: quả chanh, bờ kênh, kính - HS lắng nghe, quan sát
râm
- Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi 
từ ngữ, chẳng hạn quả chanh, GV nêu - HS nói
yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. GV 
cho từ ngữ quả chanh xuất hiện dưới 
tranh. 
- GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa 
vần oc trong quả chanh, phân tích và - HS nhận biết
đánh vần tiếng chanh, đọc trơn từ ngữ 
quả chanh. GV thực hiện các bước 
tương tự đối với bờ kênh, kính râm - HS thực hiện
- GV yêu cầu HS đọc trơn nói tiếp, 
mỗi HS đọc một từ ngữ. 3, 4 lượt HS - HS đọc
đọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp 
đọc một số lần.
4. Đọc lại các tiếng, từ ngữ
- GV yêu cầu từng nhóm và sau đó cả 
lớp đọc đồng thanh một lần. - HS đọc
5. Viết bảng
Mục tiêu: HS viết được anh, ênh, inh 
và từ chanh, kênh, kính cỡ chữ vừa 
vào bảng con.
Cách tiến hành - GV đưa mẫu chữ viết các vần anh, 
ênh, inh. GV viết mẫu, vừa viết vừa - HS lắng nghe,quan sát
nêu quy trình và cách viết các vần anh, 
ênh, inh.
- GV yêu cầu HS viết vào bảng con: 
anh, ênh, inh, chanh, kênh, kính (chữ - HS viết
cỡ vừa). 
- HS nhận xét bài của bạn.
- GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ - HS nhận xét
viết cho HS. - HS lắng nghe
 TIẾT 2
 Viết vở
Mục tiêu: HS viết được anh, ênh, inh 
và từ chanh, kênh, kính vào vở Tập 
viết cỡ chữ vừa.
Cách tiến hành 
- GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết - HS viết
1, tập một các vần anh, ênh, inh; từ 
ngữ chanh, kênh, kính. GV quan sát và 
hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi 
viết hoặc viết chưa đúng cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số - HS nhận xét
HS.
6. Đọc
Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn, trả 
lời câu hỏi liên quan đến nội đoạn văn 
vừa đọc. HS cảm nhận được tình cảm 
bạn bè.
Cách tiến hành
- GV đọc mẫu cả đoạn.
- GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS lắng nghe
tiếng có vần anh, ênh, inh. - HS đọc thầm, tìm.
- GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc 
trong các tiếng mới. Mỗi HS đọc một - HS đọc 
hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, 
GV cho HS đánh vần tiếng nói mới đọc). 
- GV yêu cầu HS xác định số cầu 
trong đoạn văn. Một số HS đọc thành - HS xác định
tiếng nối tiếp từng cầu (mỗi HS một - HS đọc 
cầu), khoảng 1-2 lần. Sau đó từng 
nhóm rồi cả lớp đọc đồng thanh một 
lần.
- GV yêu cầu một số (2, 3) HS đọc 
thành tiếng cả đoạn. - HS đọc 
7. Nói theo tranh
Mục tiêu: HS quan sát và nói được 
tình huống trong tranh .
Cách tiến hành 
- GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội 
dung đoạn văn:
+ Nhà vịt ở đâu?
+ Bố mẹ cho vịt con ra kênh để làm - HS trả lời.
gì? - HS trả lời.
+ Những câu nào nói lên gia đình vịt 
rất vui? - HS trả lời.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh 
trong SHS và nói về các hoạt động thể - HS quan sát, nói.
dục, thể thao trong các tranh.
- GV có thể yêu cầu HS trao đổi thêm 
về các hoạt động rèn luyện thân thể và - HS thực hiện.
tác dụng của chúng đối với sức khoẻ - HS trao đổi.
con người. 
4. Vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: HS tìm được từ có vần vừa 
học .
Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ 
chứa các vần anh, ênh, inh và đặt cầu - HS tìm
với từ ngữ tìm được.
- GV nhận xét chung gìờ học, khen 
ngợi và động viên HS. GV lưu ý HS - HS lắng nghe
ôn lại các vần anh, ênh, inh và khuyến 
khích HS thực hành gìao tiếp nhà. IV. Điều chỉnh sau bài học
..
 Toán
 Bài 12: BẢNG CỘNG BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (T1)(STEM)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Giúp HS
 1. Phẩm chất 
 Chăm chỉ: Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn
 2. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học: 
 Hình thành được bảng cộng, trong phạm vi 10 và vận dụng tính nhẩm.
 - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài 
tập phép cộng trong phạm vi 10.
 - Năng lực tư duy và lập luận:
 Thực hiện được bảng cộng, trong phạm vi 10 và vận dụng tính nhẩm,liên hệ 
giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm.
 - Năng lực giao tiếp: Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép 
tính và câu trả lời cho bài toán,
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên
 - Bộ đồ dùng dạy Toán 1. 
 - Những mô hình, vậy liệu, xúc xắc, để tổ chức hoạt động, trò chơi.
 2. Học sinh 
 - Bộ đồ dùng học Toán 1 của HS, xúc xắc, cá nhựa
 - Sách, vở, bút, bảng con
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu 
- Thực hiện được phép trừ trong phạm 
vi 10.
- Biết tính và tính được giá trị của biểu 
thức số có 2 dấu phép tính trừ.
Cách thực hiện Ổn định tổ chức - HS thực hiện cá nhân: 6 – 5 – 1
- HS thực hiện phép tính đã học. 4 – 1 = 3
- GV nhận xét. 5 – 5 = 0
 7 – 0 = 7
 5 – 3 – 1 = 1
2. Khám phá
Mục tiêu: Hình thành được bảng cộng, 
trong phạm vi 10 và vận dụng tính 
nhẩm.
Cách thực hiện
HĐ1: Giới thiệu bài HS theo dõi 
Bảng cộng HS thực hiện 
Từ hình ảnh các bông hoa, HS hình HS nêu kết quả
thành các phép tính cộng có kết quả 1 + 6 = 7
bằng 7. (Nêu được kết quả các phép 2 + 5 = 7
tính 1 + 6, 3 + 4 = 7
2 + 5, 3 + 4, 4 + 3, 5 + 2, 6 + 1). 4 + 3 = 7
- GV nhận xét 5 + 2 = 7
 6 + 1 = 7
 - HS nhận xét
3. Thực hành
Mục tiêu: Thực hiện được bảng cộng, 
trong phạm vi 10 ,liên hệ giải các bài 
toán có tình huống thực tế và vận dụng 
vào tính nhẩm.
Cách thực hiện Bài 1: Số?
Bài 1: Số?
 + 1 2 3 4 5 6 7 8 9
- Nêu yêu cầu bài tập 9 8 7 6 5 4 3 2 1
- Hd HS tính nhẩm 10 10 10 10 10 10 10 10 10
- Yêu cầu HS làm bài
- HS nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét
Bài 2: Em hoàn thành bảng cộng Bài 2: Em hoàn thành bảng cộng
- Nêu yêu cầu bài tập. - HS theo dõi 
- Hd HS hoàn thành bảng cộng trong - HS thực hiện 
phạm vi 10. - HS nêu kết quả
- Yêu cầu HS làm bài. 1 + 1 = 2 2 + 1 = 3 3 + 1 = 4
- GV cùng HS nhận xét. 1 + 2 = 3 2 + 2 = 4 3 + 2 = 5
 1 + 3 = 4 2 + 3 = 5 3 + 3 = 6
 1 + 4 = 5 2 + 4 = 6 3 + 4 = 7
 1 + 5 = 6 2 + 5 = 7 3 + 5 = 8
 1 + 6 = 7 2 + 6 = 8 3 + 6 = 9
 1 + 7 = 8 2 + 7 = 9 3 + 7 = 10 1 + 8 = 9 2 + 8 = 10 
 1 + 9 = 10 
 4 + 1 = 5 5 + 1 = 6 6 + 1 = 7
 4 + 2 = 6 5 + 2 = 7 6 + 2 = 8
 4 + 3 = 7 5 + 3 = 8 6 + 3 = 9
 4 + 4 = 8 5 + 4 = 9 6 + 4 = 10
 4 + 5 = 9 5 + 5 = 10 
 4 + 6 = 10 
4. Vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: vận dụng được bảng cộng, 7 + 1 = 8 8 + 1 = 9 
trong phạm vi 10 ,liên hệ giải các bài 7 + 2 = 9 8 + 2 = 10 
toán có tình huống thực tế và vận dụng 7 + 3 = 10 9 + 1 = 10
vào tính nhẩm. - HS nhận xét
Cách thực hiện
Bài 3: Tìm cánh hoa cho mỗi chú Bài 3: Tìm cánh hoa cho mỗi chú 
ong ong
- Nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi 
- HD HS nhẩm kết quả các phép tính ở - HS thực hiện 
mỗi chú ong. Chú ong sẽ đậu vào cành - HS nêu kết quả
hoa chứa kết quả của phép tính ghi trên - HS nhận xét
chú ong đó.
 Chẳng hạn: cánh hoa số 5 cho các chú 
ong ghi phép tính 3 + 2 và 4 + 1.
- HS nêu kết quả
STEM
- GV yêu cầu. - HS tự vẽ các bông hoa mỗi bông hoa 
- GV quan sát, gợi ý mang những cácnh hoa có phép tính 
- GV nhận xét. cộng trong phạm vi 10.
 - HS đọc phép tính ở mỗi cánh hoa 
 mình vừa vẽ.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị tiết sau.
IV. Điều chỉnh sau bài học
 CHIỀU
 TCTV
 EM NÓI TIẾNG VIỆT

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_13_nam_hoc_2023_2024.doc