Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 13 năm học 2023-2024
HĐTN
TÌM HIỂU QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
- Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình.
- Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.
- Rèn các kĩ năng thiết kế và tổ chức đánh giá hoạt động.
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.
Năng lực:
- GQVĐ- Sáng tạo:
- Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 13 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 13 năm học 2023-2024

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 13 TỪ NGÀY 27/11/2023 - 01/12/2023 Thứ, ngày Tiế Môn/phân Tên bài dạy ND điều chỉnh, bổ t môn sung Hai 1 SHDC- SHDC- Tìm hiểu về quyền và bổn HĐTN phận của trẻ em 27/11/2023 2 TV ep, êp, ip, up 3 TV ep, êp, ip, up 4 Mĩ thuật Màu cơ bản trong mĩ thuật(T1) 1 GDTC Vận động của chân(T4) 2 Đạo đức Học bài và làm bài đầy đủ Chiều 3 HĐTN An toàn khi vui chơi(T1) 1 TV anh, ênh, inh Ba 2 TV anh, ênh, inh 28/11/2023 3 Âm nhạc Hát: Chào người bạn mới đến 4 Toán Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi STEM 10 ( tiết 1) 1 T A Chiều 2 TCTV Em yêu mẹ (T1) 3 Luyện Luyện viết: ep, êp, ip, up, anh, ênh, viết inh, đôi dép, đầu bếp, bìm bịp, búp sen, quả chanh, bờ kênh, kính râm.. Tư 1 TV ach, êch, ich 29/11/2023 2 TV ach, êch, ich 3 Toán Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 ( tiết 2) 4 Tin học Chiều 1 TCTV Em yêu mẹ (T1) 2 GDTC Vận động của chân(T5) 3 Luyện Ôn: Bảng cộng, bảng trừ trong Toán phạm vi 10 Năm 1 TV ang, ăng, âng 30/11/2023 2 TV ang, ăng, âng 3 Toán Bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 ( tiết 3) 4 TNXH Con người nơi em sống (T1) ( Lồng ghép TLGDĐP Chủ đề 3: Các nghề truyền thống ở Bạc Liêu) ATGT Luyện Luyện viết: ach, êch, ich, ang, ăng, viết âng, sach vở, chênh lệch, tờ lịch, cá vàng, măng tre, nhà tầng, Chiều TA Luyện Ôn: Bảng cộng, bảng trừ trong Toán phạm vi 10 1 TV Ôn tập và kể chuyện 2 TV Ôn tập và kể chuyện Sáu 3 TNXH Con người nơi em sống (T2) (Lồng ghép 01/12/2023 TLGDĐP Chủ đề 3: Các nghề truyền thống ở Bạc Liêu) HĐTN - Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế SHTT hoạch tuần tới. Thứ hai, ngày 27 tháng 11 năm 2023 HĐTN TÌM HIỂU QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. - Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội. - Rèn các kĩ năng thiết kế và tổ chức đánh giá hoạt động. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Hiểu và có ý thức thực hiện bổn hận, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội. Năng lực: - GQVĐ- Sáng tạo: - Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. Biết được quyền của trẻ em để có thể bảo vệ và thực hiện quyền của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động - Giáo viên TPT lập kế hoạch và triển khai trước môt tuần - Tiểu phẩm tuyên truyền về quyền và bổn phân trẻ em. Học sinh: - Học sinh được phân công phụ trách văn nghệ, tiểu phẩm tích cực luyện tập để hoàn thành nhiệm vụ. - Học sinh các lớp hiểu về quyền và nghĩa vu trẻ em. - Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu - Tạo không khí hứng thú trong học tập cho học sinh. Cách tiến hành Chào cờ - Học sinh điều khiển lễ chào cờ - Học sinh thực hiện - Lớp trực tuần nhận xét thi đua - Học sinh lắng nghe - GVTTĐ hổ biến tuần tới 2. Thực hành Diễn đàn: Quyền và bổn phận trẻ em. Đánh giá Bước 1: Tuyên bố lí do tổ chức diễn đàn - Học sinh lắng nghe Bước 2: Trình diễn tiểu phẩm - Học sinh trình diễn * Giáo viên nhận xét tinh thần thái độ của học sinh khi tham gia tiểu phẩm. Khen các emđã mạnh dạn tự tin khi biểu diễn văn nghệ, tuyên dương các lớp sôi nổi, nhệt tình tham gia các câu hỏi trong phần biểu diễn tiểu phẩm tìm hiểu về quyền và bổn phân trẻ em. * Nêu các câu hỏi kiểm tra học sinh - Học sinh lắng nghe Câu 1: Qua hoạt động: Tìm hiểu và bổn - HS trả lời phân trẻ em hôm nay, em ghii nhớ được điều gì? Câu 2: Em hãy kể một số quyền cơ bản - HS trả lời của trẻ? Câu 3: Trẻ em có phải thưc hiện quyền, - Học sinh trả lời bổn phận của mình không? Hãy nêu một số bổn phận mà trẻ em cần phải thực hiện? - Học sinh trả lời - Mời đại diện các lớp chia sẻ, nhắc các - Học sinh lắng nghe và chia sẻ em cần thực hiện tốt và bổn phân của trẻ em. 3. Vân dụng và trải nghiệm Mục tiêu - Khắc sâu kiến thức đã học Cách thực hiện * Yêu cầu học sinh về hỏi bố mẹ và - Học sinh lắng nghe người thân về quyền và bổn phận của mình. - Học sinh thực hiện quyền và bổn phận - Học sinh lắng nghe của mình trong học tập và rèn luyện hằng ngày. IV. Điều chỉnh sau bài học .. Tiếng Việt Bài 56: ep, êp, ip, up I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất Nhân ái: HS cảm nhận được tình cảm ấm áp của gia đình và những người thân quen được thể hiện qua tranh và các tình huống nói theo tranh. 2. Năng lực Giao tiếp và hợp tác: HS phát triển kĩ năng nói về cách ứng xử khi nhà có khách. Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần ep, êp, ip, up; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ep, êp, ip, up; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần ep, êp, ip, up; viết đúng các tiếng, từ có vần ep, êp, ip, up - Phát triển cho HS kĩ năng quan sát, nhận biết về thời tiết. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Laptop, giáo án - HS: điện thoại, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập Cách tiến hành - HS hát chơi trò chơi - HS chơi - Cho HS đọc lại bài 55 - HS đọc cá nhân - GV nhận xét. - HS trả lời 2. Khám phá Nhận biết Mục tiêu: HS nhận biết vần ep, êp, ip, up phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời cầu hỏi Em thấy gì trong tranh? - GV nói câu thuyết minh (nhận biết) - HS lắng nghe dưới tranh và HS nói theo. - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu - HS đọc nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: Trong bếp/ lũ cún con/ múp míp nép vào bên mẹ. - GV gìới thiệu các vần mới ep, êp, ip, up. Viết tên bài lên bảng. - HS lắng nghe và quan sát. Mục tiêu: HS đọc được các vần ep, êp, up, ip tiếng, từ ngữ có chứa các vần ep, êp up, ip Cách tiến hành 1. Đọc vần - So sánh các vần + GV gìới thiệu vần ep, êp, ip, up. + GV yêu cầu một số (2, 3) HS so sánh - HS lắng nghe vần ep, êp, ip, up để tìm ra điểm giống và khác nhau. GV nhắc lại điểm gìống - HS tìm và khác nhau gìữa các vần. - Đánh vần các vần + GV đánh vần mẫu các vần ep, êp, ip, - HS lắng nghe up. + GV yêu cầu một số (4, 5) HS nối tiếp - HS đánh vần. nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 4 vần. + GV yêu cầu lớp đánh vần 4 vần một - Lớp đánh vần 4 vần một lần. lần - Đọc trơn các vần + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đọc trơn. nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 4 vần. + GV yêu cầu lớp đọc trơn 4 vần một - Cả lớp đọc trơn tiếng mẫu. lần. - Ghép chữ cái tạo vần + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ - HS tìm thẻ chữ để ghép thành vần ep. + GV yêu cầu HS tháo chữ e, ghép ê - HS ghép vào để tạo thành êp. + GV yêu cầu HS thảo chữ ê, ghép i vào - HS ghép để tạo thành ip. + GV yêu cầu HS tháo chữ i, ghép u vào - HS ghép để tạo thành up. + GV yêu cầu lớp đọc ep, êp, ip, up một - HS đọc số lần. 2. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV gìới thiệu mô hình tiếng nép. GV - HS thực hiện khuyến khích HS vận dụng mô hình các tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành tiếng nép. + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đánh - HS đánh vần. Lớp đánh vần. vần tiếng nép. Lớp đánh vần tiếng nép. + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc trơn tiếng nép. Lớp đọc trơn tiếng nép. - HS đọc trơn. Lớp đọc trơn. - Đọc tiếng trong SHS + Đánh vần tiếng. + GV đưa các tiếng có trong SHS. Mỗi HS đánh vần một tiếng nối tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số tiếng). - HS đánh vần, lớp đánh vần Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần. + Đọc trơn tiếng. Mỗi HS đọc trơn một - HS đọc tiếng nối tiếp nhau, hai lượt. + GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn các - HS đọc tiếng chứa một vần. Lớp đọc trơn một lần tất cả các tiếng. + GV yêu cầu lớp đọc trơn những tiếng - HS đọc mới ghép được. - Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa vần ep, - HS tự tạo êp, ip, up. + GV yêu cầu 1- 2 HS phân tích tiếng, 1 - HS phân tích - 2 HS nêu lại cách ghép. - HS ghép lại 3. Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho - HS lắng nghe, quan sát từng từ ngữ: đôi dép, đầu bếp, bìm bịp, búp sen. Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn đôi dép - GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong - HS nói tranh. GV cho từ ngữ đôi dép xuất hiện dưới tranh. - GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa - HS nhận biết vần ep trong đôi dép, phân tích và đánh vần tiếng dép, đọc trơn đôi dép. GV thực hiện các bước tương tự đối với đầu bếp, bìm bịp, búp sen. - GV yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp, mỗi - HS đọc HS đọc một từ ngữ. 3, 4 lượt HS đọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc một số lần. 3. Thực hành 4. Đọc lại các tiếng, từ ngữ - GV yêu cầu từng nhóm và sau đó cả - HS đọc lớp một lần. 5. Viết bảng Mục tiêu: HS viết được et, êt, it cỡ chữ - HS quan sát vừa vào bảng con. Cách tiến hành - GV đưa mẫu chữ viết các vần ep, êp, - HS viết ip, up. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần ep, êp, ip, up. - GV yêu cầu HS viết vào bảng con: ep, êp, ip, up, bếp, bịp, búp (chữ cở vừa). - GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ - HS lắng nghe viết cho HS. TIẾT 2 5.Viết vở Mục tiêu: HS viết được ep, êp, ip, up, từ bếp, bìm bịp, búp sen vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết 1, - HS lắng nghe tập một các vần ep, êp, ip, up từ ngữ bếp, bìm bịp, búp sen - GV quan sát và hỗ trợ cho những HS - HS viết gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. - GV nhận xét và sửa bài của một số HS - HS lắng nghe 6. Đọc đoạn Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đoạn văn ứng dụng, đọc được câu ứng dụng có vần et, êt,it Cách tiến hành - GV đọc mẫu cả đoạn. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS đọc thầm, tìm. tiếng có vần ep, êp, ip, up. - GV yêu cầu một số (4, 5) HS đọc trơn - HS đọc các tiếng mới. Mỗi HS đọc một hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần tiếng rồi mới đọc). Từng nhóm rối cả lớp đọc đống thanh những tiếng có vần ep, êp, ip, up trong đoạn văn một số lần. - GV yêu cầu HS xác định số cầu trong - HS xác định đoạn. Một số HS đọc thành tiếng nối tiếp từng cầu (mỗi HS một cầu), khoảng 1 - 2 lần. Sau đó từng nhóm rối cả lớp đọc một lần. - GV yêu cầu một số (2, 3) HS đọc - HS đọc thành tiếng cả đoạn. 7. Nói theo tranh Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội dung đoạn văn: + Dịp nghỉ lễ, nhà Hà có ai đến chơi? - HS trả lời. + Mẹ Hà nấu món gì? - HS trả lời. + Hà gìúp mẹ làm gì? - HS trả lời. + Bố Hà làm gì? - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời Trong tranh có những ai? (Bố, mẹ, Hà, chú Tư và có Lan); Mọi người đang làm gì? (Mọi người - HS trả lời. đang ăn cơm và nói chuyện vui vẻ); Khi nhà có khách, em nên làm gì? - HS trả lời. (Chào hỏi khách; vui vẻ và niềm nở với khách; gìúp bố mẹ tiếp khách, trong khi - HS nói. ăn cơm, không nên nói nhiều, nhưng cần hỏi han để to lỏng hiểu khách;...) 4. Vận dụng trải nghiệm Mục tiêu: HS tìm được tiếng, từ có vần vừa học Cách tiến hành - GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ - HS tìm chứa vần ep, êp, ip, up và đặt cầu với từ ngữ tìm được. - GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi - HS lắng nghe và động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các văn ac, ắc, đc và khuyến khích HS thực hành gìao tiếp ở nhà. IV. Điều chỉnh sau bài học ................ .. Thứ ba, ngày 28 tháng 11 năm 2023 Tiếng Việt Bài 57: anh, ênh, inh I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chấ Trung thực: Trung thực khi đánh giá về bạn. 2. Năng lực Tự chủ & tự học : HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập. Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần anh, ênh, inh; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần anh, ênh, inh; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần anh, ênh, inh; viết đúng các tiếng, từ có vần anh, ênh, inh - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về cảnh vật thiên nhiên và về con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Laptop, giáo án - HS: điện thoại, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần ep, êp, ip, up Cách tiến hành - HS hát chơi trò chơi - HS chơi - GV cho HS viết bảng ep, êp, ip, up - HS viết Khám phá Nhận biết Mục tiêu: HS nhận biết vần anh, ênh, inh phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả - HS trả lời lời câu hỏi Em thấy gì trong tranh? - GV nói cầu thuyết minh (nhận biết) - HS nói dưới tranh và HS nói theo. - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu - HS đọc nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp lại cầu nhận biết một số lần: Con kênh xinh xinh/ chảy qua cánh đồng. - GV giới thiệu các vần mới anh, ênh, - HS lắng nghe và quan sát inh. Viết tên bài lên bảng. 3. Thực hành Mục tiêu: HS đọc được các vần anh, ênh, inh tiếng, từ ngữ có chứa các vần anh, ênh, inh Cách tiến hành 1. Đọc vần - So sánh các vần + GV gìới thiệu vần anh, ênh, inh. - HS tìm + GV yêu cầu một số (2, 3) HS so sánh các vần anh, ênh, inh để tìm ra - HS lắng nghe điểm gìống và khác nhau. + GV nhắc lại điểm giống và khác - HS lắng nghe, quan sát nhau gìữa các vần. - Đánh vần các vần + GV đánh vần mẫu các vần anh, ênh, inh. - HS đánh vần tiếng mẫu + GV yêu cầu một số (4, 5) HS nối tiếp nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 3 vần. - Lớp đánh vần 3 vần một lần. + GV yêu cầu lớp đánh vần 3 vần một lần. - Đọc trơn các vần + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối tiếp nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc - HS đọc trơn tiếng mẫu. trơn cả 3 vần. + GV yêu cầu lớp đọc trơn 3 vần một lần. - Cả lớp đọc trơn tiếng mẫu. - Ghép chữ cái tạo vần + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ chữ để ghép thành vần anh. - HS tìm + GV yêu cầu HS tháo chữ a, ghép ê vào để tạo thành ênh. - HS ghép + GV yêu cầu HS tháo chữ ê, ghép i vào để tạo thành inh. - HS ghép - GV yêu cầu lớp đọc anh, ênh, inh một số lần. - HS đọc 2. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng góc. GV khuyến khích HS vận dụng mô - HS lắng nghe hình các tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành tiếng cánh. + GV yêu cầu một số (4, 5) HS đánh vần tiếng cánh. Lớp đánh vần tiếng - HS đánh vần. Lớp đánh vần. cánh. + GV yêu cầu một số (4, 5) HS đọc trơn tiếng cánh. Lớp đọc trơn đồng - HS đọc trơn. Lớp đọc trơn. thanh tiếng góc. - Đọc tiếng trong SHS + Đánh vần tiếng. GV đưa các tiếng có trong SHS. Mỗi HS đánh vần một - HS đánh vần, lớp đánh vần tiếng nối tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số tiếng). Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần. + Đọc trơn tiếng. - GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn một tiếng nối tiếp nhau, hai lượt. - HS đọc + Mỗi HS đọc trong các tiếng chứa một các tiếng. - HS đọc - GV yêu cầu lớp đọc trơn một lần tất cả. - Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa vần anh, ênh, inh - HS tự tạo + GV yêu cầu 1, 2 HS phân tích tiếng, 1, 2 HS nêu lại cách ghép. - HS phân tích + GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh - HS ghép lại những tiếng mới ghép được. - Lớp đọc trơn. c. Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: quả chanh, bờ kênh, kính - HS lắng nghe, quan sát râm - Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn quả chanh, GV nêu - HS nói yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. GV cho từ ngữ quả chanh xuất hiện dưới tranh. - GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa vần oc trong quả chanh, phân tích và - HS nhận biết đánh vần tiếng chanh, đọc trơn từ ngữ quả chanh. GV thực hiện các bước tương tự đối với bờ kênh, kính râm - HS thực hiện - GV yêu cầu HS đọc trơn nói tiếp, mỗi HS đọc một từ ngữ. 3, 4 lượt HS - HS đọc đọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc một số lần. 4. Đọc lại các tiếng, từ ngữ - GV yêu cầu từng nhóm và sau đó cả lớp đọc đồng thanh một lần. - HS đọc 5. Viết bảng Mục tiêu: HS viết được anh, ênh, inh và từ chanh, kênh, kính cỡ chữ vừa vào bảng con. Cách tiến hành - GV đưa mẫu chữ viết các vần anh, ênh, inh. GV viết mẫu, vừa viết vừa - HS lắng nghe,quan sát nêu quy trình và cách viết các vần anh, ênh, inh. - GV yêu cầu HS viết vào bảng con: anh, ênh, inh, chanh, kênh, kính (chữ - HS viết cỡ vừa). - HS nhận xét bài của bạn. - GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ - HS nhận xét viết cho HS. - HS lắng nghe TIẾT 2 Viết vở Mục tiêu: HS viết được anh, ênh, inh và từ chanh, kênh, kính vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết - HS viết 1, tập một các vần anh, ênh, inh; từ ngữ chanh, kênh, kính. GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. - GV nhận xét và sửa bài của một số - HS nhận xét HS. 6. Đọc Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn, trả lời câu hỏi liên quan đến nội đoạn văn vừa đọc. HS cảm nhận được tình cảm bạn bè. Cách tiến hành - GV đọc mẫu cả đoạn. - GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS lắng nghe tiếng có vần anh, ênh, inh. - HS đọc thầm, tìm. - GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc trong các tiếng mới. Mỗi HS đọc một - HS đọc hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần tiếng nói mới đọc). - GV yêu cầu HS xác định số cầu trong đoạn văn. Một số HS đọc thành - HS xác định tiếng nối tiếp từng cầu (mỗi HS một - HS đọc cầu), khoảng 1-2 lần. Sau đó từng nhóm rồi cả lớp đọc đồng thanh một lần. - GV yêu cầu một số (2, 3) HS đọc thành tiếng cả đoạn. - HS đọc 7. Nói theo tranh Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh . Cách tiến hành - GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội dung đoạn văn: + Nhà vịt ở đâu? + Bố mẹ cho vịt con ra kênh để làm - HS trả lời. gì? - HS trả lời. + Những câu nào nói lên gia đình vịt rất vui? - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SHS và nói về các hoạt động thể - HS quan sát, nói. dục, thể thao trong các tranh. - GV có thể yêu cầu HS trao đổi thêm về các hoạt động rèn luyện thân thể và - HS thực hiện. tác dụng của chúng đối với sức khoẻ - HS trao đổi. con người. 4. Vận dụng trải nghiệm Mục tiêu: HS tìm được từ có vần vừa học . Cách tiến hành - GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ chứa các vần anh, ênh, inh và đặt cầu - HS tìm với từ ngữ tìm được. - GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi và động viên HS. GV lưu ý HS - HS lắng nghe ôn lại các vần anh, ênh, inh và khuyến khích HS thực hành gìao tiếp nhà. IV. Điều chỉnh sau bài học .. Toán Bài 12: BẢNG CỘNG BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (T1)(STEM) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Giúp HS 1. Phẩm chất Chăm chỉ: Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học: Hình thành được bảng cộng, trong phạm vi 10 và vận dụng tính nhẩm. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập phép cộng trong phạm vi 10. - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện được bảng cộng, trong phạm vi 10 và vận dụng tính nhẩm,liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm. - Năng lực giao tiếp: Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính và câu trả lời cho bài toán, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bộ đồ dùng dạy Toán 1. - Những mô hình, vậy liệu, xúc xắc, để tổ chức hoạt động, trò chơi. 2. Học sinh - Bộ đồ dùng học Toán 1 của HS, xúc xắc, cá nhựa - Sách, vở, bút, bảng con III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu - Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10. - Biết tính và tính được giá trị của biểu thức số có 2 dấu phép tính trừ. Cách thực hiện Ổn định tổ chức - HS thực hiện cá nhân: 6 – 5 – 1 - HS thực hiện phép tính đã học. 4 – 1 = 3 - GV nhận xét. 5 – 5 = 0 7 – 0 = 7 5 – 3 – 1 = 1 2. Khám phá Mục tiêu: Hình thành được bảng cộng, trong phạm vi 10 và vận dụng tính nhẩm. Cách thực hiện HĐ1: Giới thiệu bài HS theo dõi Bảng cộng HS thực hiện Từ hình ảnh các bông hoa, HS hình HS nêu kết quả thành các phép tính cộng có kết quả 1 + 6 = 7 bằng 7. (Nêu được kết quả các phép 2 + 5 = 7 tính 1 + 6, 3 + 4 = 7 2 + 5, 3 + 4, 4 + 3, 5 + 2, 6 + 1). 4 + 3 = 7 - GV nhận xét 5 + 2 = 7 6 + 1 = 7 - HS nhận xét 3. Thực hành Mục tiêu: Thực hiện được bảng cộng, trong phạm vi 10 ,liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm. Cách thực hiện Bài 1: Số? Bài 1: Số? + 1 2 3 4 5 6 7 8 9 - Nêu yêu cầu bài tập 9 8 7 6 5 4 3 2 1 - Hd HS tính nhẩm 10 10 10 10 10 10 10 10 10 - Yêu cầu HS làm bài - HS nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét Bài 2: Em hoàn thành bảng cộng Bài 2: Em hoàn thành bảng cộng - Nêu yêu cầu bài tập. - HS theo dõi - Hd HS hoàn thành bảng cộng trong - HS thực hiện phạm vi 10. - HS nêu kết quả - Yêu cầu HS làm bài. 1 + 1 = 2 2 + 1 = 3 3 + 1 = 4 - GV cùng HS nhận xét. 1 + 2 = 3 2 + 2 = 4 3 + 2 = 5 1 + 3 = 4 2 + 3 = 5 3 + 3 = 6 1 + 4 = 5 2 + 4 = 6 3 + 4 = 7 1 + 5 = 6 2 + 5 = 7 3 + 5 = 8 1 + 6 = 7 2 + 6 = 8 3 + 6 = 9 1 + 7 = 8 2 + 7 = 9 3 + 7 = 10 1 + 8 = 9 2 + 8 = 10 1 + 9 = 10 4 + 1 = 5 5 + 1 = 6 6 + 1 = 7 4 + 2 = 6 5 + 2 = 7 6 + 2 = 8 4 + 3 = 7 5 + 3 = 8 6 + 3 = 9 4 + 4 = 8 5 + 4 = 9 6 + 4 = 10 4 + 5 = 9 5 + 5 = 10 4 + 6 = 10 4. Vận dụng trải nghiệm Mục tiêu: vận dụng được bảng cộng, 7 + 1 = 8 8 + 1 = 9 trong phạm vi 10 ,liên hệ giải các bài 7 + 2 = 9 8 + 2 = 10 toán có tình huống thực tế và vận dụng 7 + 3 = 10 9 + 1 = 10 vào tính nhẩm. - HS nhận xét Cách thực hiện Bài 3: Tìm cánh hoa cho mỗi chú Bài 3: Tìm cánh hoa cho mỗi chú ong ong - Nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi - HD HS nhẩm kết quả các phép tính ở - HS thực hiện mỗi chú ong. Chú ong sẽ đậu vào cành - HS nêu kết quả hoa chứa kết quả của phép tính ghi trên - HS nhận xét chú ong đó. Chẳng hạn: cánh hoa số 5 cho các chú ong ghi phép tính 3 + 2 và 4 + 1. - HS nêu kết quả STEM - GV yêu cầu. - HS tự vẽ các bông hoa mỗi bông hoa - GV quan sát, gợi ý mang những cácnh hoa có phép tính - GV nhận xét. cộng trong phạm vi 10. - HS đọc phép tính ở mỗi cánh hoa mình vừa vẽ. - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị tiết sau. IV. Điều chỉnh sau bài học CHIỀU TCTV EM NÓI TIẾNG VIỆT
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_13_nam_hoc_2023_2024.doc