Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 15 năm học 2023-2024

Hoạt động trải nghiệm

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

DIỄN ĐÀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1 Năng lực

- Nhận biết được các hình thức bạo lực học đường và tác hại của bạo lực học đường.

2. Phẩm chất

- Có thái độ không đồng tình với hành vi bạo lực học đường.

- Có ý thức giải quyết mâu thuẫn theo hướng tích cực.

- Bước đầu biết cách giải quyết mâu thuẫn theo hướng tích cực.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

* GV:

Các tình huống bạo lực học đường đã xảy ra đối với HS ở trường hoặc đã xảy ra ở trường khác để HS tập xử lí.

* HS:

HS nhớ và thu thập các hiện tượng bạo lực học đường đã xảy ra đối với HS của trường để tìm cách giải quyết tích cực.

docx 41 trang Thu Thảo 21/08/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 15 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 15 năm học 2023-2024

Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 15 năm học 2023-2024
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC 
 CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 15
 TỪ NGÀY 11/12/2023 - 15/12/2023
 Tiế Môn/phân ND điều chỉnh, bổ 
 Thứ, ngày Tên bài dạy
 t môn sung
 1 SHDC- Diễn đàn phòng chống bạo lực học 
 HĐTN đường
 2 TV GDĐP( CĐ5: Lễ 
 Hai uôi, uôm
 hội Nghinh Ông ở 
11/12/2023 Đông Hải)
 3 TV uôi, uôm
 4 Mĩ thuật Màu cơ bản trong mĩ thuật (T3)
 1 GDTC Vận động động phối hợp cơ thể 
 (T3)
 2 Đạo đức Giữ gìn tài sản của trường lớp.
 Chiều
 3 HĐTN Bài 8: Phòng tránh bị bắt nạt
 1 TV uôc. uôt
 Ba 2 TV uôc. uôt
12/12/2023 3 Âm nhạc Thường thức âm nhạc: Trống cái. 
 Nghe nhạc: Vũ khúc thiên nga.
 4 Toán Khối lập phương – khối hộp chữ 
 nhật (tiết 1)
 1 Tiếng 
 Anh
Chiều
 2 TCTV Khi mẹ vắng nhà (T1)
 3 Luyện Luyện viết: uôi, uôm, uôc, uôt, buổi 
 viết sáng, nhuộm vải
 1 TV uôn, uông 
 2 TV
 Tư uôn, uông
13/12/2023 3 Toán Khối lập phương – khối hộp chữ 
 nhật (tiết 2)
 4 Tin học 1 TCTV Khi mẹ vắng nhà (T2)
 2 GDTC Vận động động phối hợp cơ thể 
 Chiều
 (T3)
 3 Luyện Ôn: Cộng, trừ trong phạm vi 10
 Toán
 1 TV ươi, ươu
 2 TV
 Năm ươi, ươu
14/12/2023 3 Toán Vị trí định hướng trong không gian( 
 tiết 1)
 4 TNXH An toàn trên đường ( T1)
 Luyện Luyện viết: uôn, uông, ươi, ươu, 
 viết quả bưởi, con hươu,
 Tiếng 
 Chiều
 Anh
 Luyện Ôn: Khối lập phương – khối hộp 
 Toán chữ 
 1 TV Ôn tập và kể chuyện
 2 TV Ôn tập và kể chuyện
 Sáu
 3 TNXH An toàn trên đường ( T2)
15/12/2023
 HĐTN - Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế 
 SHTT hoạch tuần tới.
 Thứ hai, ngày 11 tháng 12 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm 
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ
 DIỄN ĐÀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1 Năng lực
 - Nhận biết được các hình thức bạo lực học đường và tác hại của bạo lực 
học đường.
 2. Phẩm chất
 - Có thái độ không đồng tình với hành vi bạo lực học đường.
 - Có ý thức giải quyết mâu thuẫn theo hướng tích cực.
 - Bước đầu biết cách giải quyết mâu thuẫn theo hướng tích cực.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 * GV:
 Các tình huống bạo lực học đường đã xảy ra đối với HS ở trường hoặc đã 
xảy ra ở trường khác để HS tập xử lí.
 * HS:
 HS nhớ và thu thập các hiện tượng bạo lực học đường đã xảy ra đối với HS 
của trường để tìm cách giải quyết tích cực.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HOC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Học sinh hứng thú khi vào bài 
học
Cách thực hiện
1. Chào cờ, tuyên bố lí do
* Bước 1: Chào cờ:
 - HS trực tuần điều khiển lễ chào 
 cờ, nhận xét thi đua.
* Bước 2: GV phổ biến công việc tuần - HS lắng nghe.
tới.
2. Khám phá
Mục tiêu: Học sinh nhận biết các biểu 
hiện bạo lực học đường và tác hại của 
bạo lực học đường
Cách thực hiện
2. Nhận biết các biểu hiện bạo lực học 
đường và tác hại của bạo lực học 
đường:
- GV nêu: Bạo lực học đường đang là - HS kể trước lớp.
một vấn nạn có ảnh hưởng rất xấu đến 
tâm lí, sức khỏe của người bị bạo lực. 
Theo em: + Bạo lực học đường thường biểu hiện 
dưới các hình thức nào?
+ Bạo lực học đường có tác hại như thế 
nào đối với người bị bạo lực, người 
chứng kiến?
+ Chúng ta có chấp nhận một môi trường 
nhà trường hay lớp học xảy ra những hiện 
tượng bạo lực không?
- GV nhận xét tổng hợp ý kiến. - HS lắng nghe.
3. Thực hành
Mục tiêu: Học sinh biết cách giải quyết 
mâu thuẫn tích cực để phòng, tránh bạo 
lực học đường
Cách thực hiện
3. Giải quyết mâu thuẫn tích cực để 
phòng, tránh bạo lực học đường:
- GV đưa ra những tình huống bạo lực - HS đưa ra cách giải quyết.
học đường điển hình. - HS lắng nghe.
- GV ghi nhận và đưa ra thông điệp: Khi 
bị bạo lực học đường, lúc đó cần tìm sự 
giúp đỡ của thầy, cô, BGH, bác bảo vệ,
4. Vận dụng, trải nghiệm
Mục tiêu: vận dụng những hiểu biết sau 
hoạt động vào giải quyết các mâu thuẫn 
gặp phải trong quá trình học tập, vui chơi.
Cách thực hiện
4. Hoạt động nối tiếp:
- GV yêu cầu HS tiếp tục vận dụng - HS lắng nghe.
những hiểu biết sau hoạt động vào giải 
quyết các mâu thuẫn gặp phải trong quá 
trình học tập, vui chơi.
5. Đánh giá:
- GV hỏi: Nếu em thấy bạo lực học - HS chia sẽ.
đường, em sẽ làm gì?
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 Tiếng Việt
 Bài: UÔI – UÔM(GDĐP) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Góp phần hình thành và phát triển:
 1. Năng lực 
 Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần uôi,uôm; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, 
câu có các vần uôi, uôm; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội 
dung đã đọc.
 - HS viết đúng các vần uôi, uôm; viết đúng các tiếng, từ có vần uôi, uôm. 
 - Phát triển ngôn ngữ nói về việc đi lại trên biển.
 - Tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân.
 2. Phẩm chất 
 -Yêu nước: HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và đời sống trên biển 
thông qua đoạn văn đọc và các hình ảnh trong bài.
 * Lồng ghép GD địa phương Bạc Liêu: Lễ Nghinh Ông ở Đông Hải
 Tục thờ cá Ông là tín ngưỡng dân gian phổ biến từ miền Trung đến Nam 
Bộ. Lễ hội Nghinh Ông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu là nét đẹp văn hóa dân 
gian gắn với tín ngưỡng này.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên
 - Máy tính, ti vi để chiếu hình ảnh của bài học, bài giảng Power point.
 - SGK, chữ mẫu.
 - Mẫu chữ cái, bảng cài.
 2. Học sinh
 - SGK, VBT, bảng con.
 - Đồ dùng học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh. 
Cách tiến hành
- GV: Trước khi vào bài mới, để biết các em - 2 3 HS đọc, kết hợp phân 
có nắm chắc bài hôm trước chưa. Bạn nào tích 1 số tiếng.
hãy đọc lại 1 số tiếng, từ, câu của bài hôm 
trước.
2. Khám phá
1. Nhận biết: 
Mục tiêu: HS nhận biết vần uôi, uôm phát 
triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. 
Cách thực hiện
- GV cho HS quan sát tranh và trả lời các - HS quan sát tranh và trả lời câu 
câu hỏi: Em thấy gì trong tranh? hỏi.
- GV và HS thống nhất câu trả lời. 
- Nội dung tranh được ghi lại qua câu: 
Thuyền buồm xuôi theo chiều gió. GV đọc - HS nhắc, đọc theo.
- Trong câu chúng mình vừa nhắc có chứa 
vần mới mà hôm nay chúng mình sẽ học đó 
là vần uôi, uôm, giới thiệu bài uôi, uôm. - Vài HS nhắc lại uôi, uôm.
2. Đọc vần, tiếng, từ:
Mục tiêu: HS đọc được các vần uôi, uôm 
tiếng, từ ngữ có chứa các vần uôi, uôm. Cách thực hiện
a) Đọc vần uôi, uôm:
* So sánh các vần:
- GV viết vần uôi, uôm lên bảng và yêu cầu + Giống nhau nguyên âm đôi: 
HS so sánh. uô; khác nhau: i, m.
* Đánh vần và đọc trơn các vần: 
- GV hướng dẫn cách đánh vần và thực hiện - HS đánh vần nối tiếp theo cá 
mẫu cả 2 vần. nhân, đồng thanh.
 - HS lần lượt ghép vần: uôi, 
 uôm.
 - HS nối tiếp nhau đọc trơn cả 2 
- GV nhận xét. vần (cá nhân, đồng thanh).
b) Đọc tiếng:
* Đánh vần và đọc tiếng:
- Để có được tiếng xuôi ta làm thế nào? - Để có được tiếng xuôi. Ta thêm 
 âm x trước, vần uôi sau.
 - HS ghép chữ tiếng xuôi.
 - HS phân tích tiếng xuôi.
- HS phân tích đến đâu, GV nhận xét và ghi 
chữ vào mô hình.
 x uôi
 xuôi
- GV hướng dẫn và đánh vần tiếng xuôi. - HS đánh vần cá nhân, đồng 
- GV nói: Trong cuộc sống chúng ta có rất thanh.
nhiều tiếng mang vần hôm nay mình vừa 
học. Giờ vận dụng từ cách đánh vần trên, 
hãy đánh vần các tiếng sau:
 muối, muỗi, nguội, tuổi; buồm, muỗm, - HS đọc nhẩm. Sau đó đánh vần 
 nhuốm, nhuộm. và đọc cá nhân, đồng thanh.
* Ghép chữ cái tạo tiếng:
- Giờ hãy vận dụng những vần vừa học hôm - HS ghép tiếng.
nay, ghép với âm đầu kết hợp dấu thanh để - Vài HS trình bày bảng ghép 
tạo thành tiếng mới. (mỗi em suy nghĩ tìm 1 của mình trước lớp.
tiếng để ghép). - 2, 3 HS phân tích 1 vài bảng 
 của bạn, sau đó đọc lại bảng 
 ghép của bạn.
 - HS đọc từng nhóm đọc, sau đó 
- GV nhận xét. cả lớp đọc đồng thanh.
- GV yêu cầu HS đọc cả phần.
c) Đọc từ ngữ:
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng - HS quan sát nêu nội dung 
từ ngữ: con suối – buổi sáng – quả muỗm. tranh.
- GV nêu yêu cầu nói tên người, vật trong 
tranh. GV cho từ xuất hiện dưới tranh. 
- GV yêu cầu HS tìm tiếng mang vần mới - HS tìm, sau đó đánh vần và đọc có trong từ. tiếng đó, đọc trơn cả từ.
d) Đọc lại các tiếng, từ ngữ:
- GV yêu cầu từng nhóm đọc, sau đó cả lớp - Vài HS đọc trơn lại cả từ, lớp 
đọc đồng thanh. đọc đồng thanh.
3. Thực hành
3. Viết bảng: 
Mục tiêu: HS viết được uôi, uôm, con suối, 
quả muỗm cỡ chữ vừa vào bảng con.
Cách tiến hành
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình. - HS viết vào bảng con.
- GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. - HS nhận xét, đánh giá chữ viết 
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS. của bạn.
 TIẾT 2
4. Viết vở:
Mục tiêu: HS viết được uôi, uôm vở Tập 
viết cỡ chữ vừa.
Cách tiến hành
- GV hướng dẫn cách viết cũng như yêu cầu - HS nhắc lại nội dung bài viết, 
bài viết. sau đó viết bài vào vở Tập viết 1, 
 tập một.
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp 
khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số HS.
5. Đọc:
Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn có chứa 
các vần uôi, uôm cảm nhận được vẻ đẹp của 
thiên nhiên và đời sống trên biển thông qua 
đoạn văn được đọc, hiểu và trả lời được các 
câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
Cách tiến hành
- GV cho HS xem tranh và hỏi: - HS quan sát.
+ Tranh vẽ cảnh gì? - Vài HS trả lời.
- GV và HS thống nhất câu trả lời, đưa ra 
câu: Buổi sớm mai,.nhau vào bờ, sau đó - HS đọc theo.
đọc mẫu.
+ Đoạn đọc hôm nay có mấy câu? - HS trả lời.
+ Tìm và nêu những tiếng có vần mình vừa - HS nêu, phân tích tiếng, đánh 
học. vần, đọc trơn tiếng có vần vừa 
 học, HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV đọc mẫu cả câu. - Vài HS đọc, sau đó lớp đọc 
 đồng thanh.
- GV hỏi về nội dung đã đọc: 
+ Buổi sớm mai, mặt biển được miêu tả như - HS xung phong trả lời.
thế nào?
+ Có thể nhìn thấy những gì trên trời và trên 
biển vào lúc đó?
- GV nhận xét. - HS lắng nghe. 6. Nói theo tranh:
Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình 
huống trong tranh. Phát triển ngôn ngữ nói 
về các phương tiện đi lại trên biển.
Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời: - HS quan sát, nêu nội dung 
 tranh.
+ Các em nhìn thấy những phương tiện gì - HS xung phong trả lời.
trong tranh? - HS lắng nghe.
+ Em có biết tên những phương tiện đó 
không? 
+ Em có biết các phương tiện này di chuyển 
bằng cách nào không?
+ Theo em, phương tiện nào di chuyển 
nhanh hơn? 
+ Nếu đi lại trên biển, em chọn phương tiện 
nào? Vì sao?
* Lồng ghép GD địa phương Bạc Liêu: Lễ 
Nghinh Ông ở Đông Hải
- Tục thờ cá Ông là tín ngưỡng dân gian phổ - HS lắng nghe
biến từ miền Trung đến Nam Bộ. Lễ hội 
Nghinh Ông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc 
Liêu là nét đẹp văn hóa dân gian gắn với tín 
ngưỡng này.
- GV nhận xét.
4. Vân dụng, trải nghiệm
Muc tiêu: Học sinh đọc được cả bài
Cách thực hiện
- GV cho HS nhắc lại tên bài học. - 2 HS nhắc lại.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và - HS lắng nghe.
động viên HS. 
- Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở 
nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 Thứ ba, ngày 12 tháng 12 năm 2023
 Tiếng Việt
 BÀI: UÔC - UÔT 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Góp phần hình thành và phát triển
 1. Năng lực 
 Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần uôc, uôt; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, 
câu có các vần uôc, uôt; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội 
dung đã đọc.
 - HS viết đúng các vần uôc, uôt; viết đúng các tiếng, từ có vần uôc, uôt. 
 - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần uôt, uôc có trong bài 
học.
 - Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Đi sinh nhật bạn.
 - Giao tiếp và hợp tác: Thông qua phần luyện nói, phát triển cho HS kỹ năng 
nói lời chúc mừng sinh nhật bạn.
 2. Phẩm chất 
 Nhân ái : Thông qua đoạn đọc, nói HS cảm nhận được tình cảm gia đình, 
nhất là tình cảm và sự chăm sóc của mẹ dành cho con.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên
 - Máy tính, ti vi để chiếu hình ảnh của bài học, bài giảng Power point.
 - SGK, chữ mẫu.
 - Mẫu chữ cái, bảng cài.
 2. Học sinh
 - SGK, VBT, bảng con.
 - Đồ dùng học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho tiết học
Cách thực hiện
- GV: Trước khi vào bài mới, để biết các - 2, 3 HS đọc, kết hợp phân tích 1 
em có nắm chắc bài hôm trước chưa. Bạn số tiếng.
nào hãy đọc lại 1 số tiếng, từ, câu của bài 
hôm trước.
2. Khám phá
Nhận biết
Mục tiêu: HS nhận biết vần uôc, uôt phát 
triển cho HS kĩ năng quan sát tranh
Cách thực hiện
- GV cho HS quan sát tranh và trả lời các - HS quan sát tranh và trả lời câu 
câu hỏi: Em thấy gì trong tranh? hỏi.
- GV và HS thống nhất câu trả lời. 
- Nội dung tranh được ghi lại qua câu: Mẹ 
vuốt tóc và buộc nơ cho Hà. GV đọc - HS nhắc, đọc theo.
- Trong câu chúng mình vừa nhắc có chứa 
vần mới mà hôm nay chúng mình sẽ học - Vài HS nhắc lại uôc, uôt.
đó là vần uôc, uôt, giới thiệu bài uôc, uôt. 
3. Đọc vần, tiếng, từ:
Mục tiêu: HS đọc được các vần uôc, uôt 
& các tiếng, từ ngữ có chứa các vần uôc, 
uôt. Cách thực hiện
a) Đọc vần uôc, uôt:
* So sánh các vần:
- GV viết vần uôc, uôt lên bảng và yêu cầu - Giống nhau nguyên âm đôi: uô; 
HS so sánh. khác nhau: c, t.
* Đánh vần và đọc trơn các vần: 
- GV hướng dẫn cách đánh vần và thực - HS đánh vần nối tiếp theo cá 
hiện mẫu cả 2 vần. nhân, đồng thanh.
 - HS lần lượt ghép vần: uôc, uôt.
 - HS nối tiếp nhau đọc trơn cả 2 
 vần (cá nhân, đồng thanh).
- GV nhận xét.
b) Đọc tiếng:
* Đánh vần và đọc tiếng:
- Để có được tiếng buộc ta làm thế nào? - Để có được tiếng buộc. Ta viết 
 âm b trước, vần uôc sau dấu nặng 
 dưới ô.
- HS phân tích đến đâu, GV nhận xét và - HS ghép chữ tiếng buộc.
ghi chữ vào mô hình. - HS phân tích tiếng buộc.
 b uôc
 buộc
- GV hướng dẫn và đánh vần tiếng buộc. - HS đánh vần cá nhân, đồng 
- GV nói: Trong cuộc sống chúng ta có rất thanh.
nhiều tiếng mang vần hôm nay mình vừa 
học. Giờ vận dụng từ cách đánh vần trên, 
hãy đánh vần các tiếng sau:
cuốc, luộc, ruốc, thuốc, buốt, muốt, ruột, - HS đọc nhẩm. Sau đó đánh vần 
 tuột và đọc cá nhân, đồng thanh.
* Ghép chữ cái tạo tiếng:
- Giờ hãy vận dụng những vần vừa học - HS ghép tiếng.
hôm nay, ghép với âm đầu kết hợp dấu - Vài HS trình bày bảng ghép của 
thanh để tạo thành tiếng mới. (mỗi em suy mình trước lớp.
nghĩ tìm 1 tiếng để ghép). - 2, 3 HS phân tích 1 vài bảng của 
 bạn, sau đó đọc lại bảng ghép của 
 bạn.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc cả phần. - HS đọc từng nhóm đọc, sau đó 
 cả lớp đọc đồng thanh.
c) Đọc từ ngữ:
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng - HS quan sát nêu nội dung tranh.
từ ngữ: ngọn đuốc – viên thuốc – con 
chuột. 
- GV nêu yêu cầu nói tên người, vật trong 
tranh. GV cho từ xuất hiện dưới tranh. 
- GV yêu cầu HS tìm tiếng mang vần mới - HS tìm, sau đó đánh vần và đọc 
có trong từ. tiếng đó, đọc trơn cả từ. d) Đọc lại các tiếng, từ ngữ:
- GV yêu cầu từng nhóm đọc, sau đó cả - Vài HS đọc trơn lại cả từ, lớp 
lớp đọc đồng thanh. đọc đồng thanh.
3. Thực hành
Viết bảng: 
Mục tiêu: HS viết được uôc, uôt, ngọn 
đuốc, con chuột cỡ chữ vừa vào bảng con.
Cách thực hiện
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình. - HS viết vào bảng con.
- GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. - HS nhận xét, đánh giá chữ viết 
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS. của bạn.
 TIẾT 2
5. Viết vở:
Mục tiêu: HS viết được uôc, uôt, ngọn 
đuốc, con chuột vào vở Tập viết cỡ chữ 
vừa.
Cách thực hiện
- GV hướng dẫn cách viết cũng như yêu - HS nhắc lại nội dung bài viết, 
cầu bài viết. sau đó viết bài vào vở Tập viết 1, 
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp tập một.
khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng 
cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số HS.
6. Đọc:
Mục tiêu: HS đọc đoạn văn, có từ ngữ 
chứa vần uôc, uôt, thông qua đoạn đọc, HS 
cảm nhận được tình cảm gia đình, nhất là 
tình cảm và sự chăm sóc của mẹ dành cho 
con.
Cách thực hiện
- GV cho HS xem tranh và hỏi: - HS quan sát.
+ Tranh vẽ những gì? - Vài HS trả lời.
- GV và HS thống nhất câu trả lời, đưa ra 
câu: Mẹ cho Hà đi..lịch sự.
Sau đó đọc mẫu. - HS đọc theo.
+ Đoạn đọc hôm nay có mấy câu?
+ Tìm và nêu những tiếng có vần mình vừa - HS trả lời.
học. - HS nêu, phân tích tiếng, đánh 
 vần, đọc trơn tiếng có vần vừa 
- GV đọc mẫu cả câu. học, HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV hỏi về nội dung đã đọc: - Vài HS đọc, sau đó lớp đọc đồng 
+ Mẹ cho Hà đi đâu? thanh.
+ Từ ngữ nào thể hiện Hà rất vui? - HS xung phong trả lời.
+ Hà mặc gì khi đi chơi? + Theo mẹ Hà, khi đi chơi, cần phải ăn 
mặc như thế nào?
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
7. Nói theo tranh:
Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình 
huống trong tranh. Phát triển ngôn ngữ nói 
theo chủ điểm Đi sinh nhật bạn.
Cách thực hiện
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong - HS quan sát, nêu nội dung tranh.
SHS và hỏi:
+ Em nhìn thấy những ai và những gì trong - HS xung phong trả lời.
bức tranh? 
+ Các bạn ấy đang làm gì? 
+ Em đã bao giờ làm những việc đó chưa? 
Nếu đã làm, em có cảm thấy thích thú khi 
làm việc đó không?
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
4. Vận dụng, trải nghiệm
Mục tiêu: Học sinh đọc được toàn bài
Cách thực hiện
- GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ chứa - HS thi đua tìm tiếng mới
các vần uôt, uôc và đặt cầu với từ ngữ tìm 
được.
- GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi và - HS lắng nghe và thực hiện.
động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các vần 
uôt, uôc và khuyến khích HS thực hành 
gìao tiếp nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 Môn: Toán 
 BÀI: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT (tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Góp phần hình thành cho HS: 
 1. Phát triển các kiến thức:
 Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ 
dùng học tập.
 2. Phát triển năng lực: 
 Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế, có hứng 
thú học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ 
nhật.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật (bằng bìa, nhựa,).
 - Sưu tầm những đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - Các khối lập phương nhỏ để xếp, ghép hình.
 - Bộ đồ dùng học Toán 1.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh 
Cách thực hiện
- Ổn định tổ chức - Hát ngắn.
- Giới thiệu bài và ghi tựa bài lên bảng. - HS lắng nghe, nhắc lại.
2. Khám phá
Mục tiêu: Nhận biết được khối lập 
phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật 
và đồ dùng học tập.
Cách thực hiện
- Thông qua đồ vật thật (hộp quà, xúc xắc) - HS nhắc lại tên khối lập phương.
và hình vẽ (SGK), GV cho HS quan sát 
giới thiệu biểu tưởng khối lập phương (có 
mô hình minh họa, nhận dạng tổng thể).
- Thông qua đồ vật thật (bể cá, loa thùng) - HS nhắc lại khối hộp chữ nhật.
và hình vẽ (SGK), GV cho HS quan sát 
giới thiệu biểu tưởng khối hộp chữ nhật 
(có mô hình minh họa, nhận dạng tổng 
thể).
3. Thực hành 
Mục tiêu: Đếm hình, xếp, ghép khối lập 
phương, khối hộp chữ nhật.
Cách thực hiện
* Bài 1: Những hình nào là khối lập * Bài 1: Những hình nào là khối 
phương? lập phương?
- Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó - HS quan sát.
nhận ra được hình là khối lập, rồi nêu tên - Vài HS nêu trước lớp, lớp theo 
chữ ở dưới mỗi hình thích hợp đó. dõi.
- GV mời HS nêu trước lớp - Hình A, C là khối lập phương
- GV cùng HS nhận xét * Bài 2: Những hình nào là khối 
* Bài 2: Những hình nào là khối hộp chữ hộp chữ nhật? 
nhật? - HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó 
nhận ra được hình nào là khối hộp chữ - HS quan sát.
nhật, rồi nêu tên chữ ở dưới mỗi hình thích 
 - Vài HS nêu trước lớp, lớp theo 
hợp đó.
 dõi.
- GV mời HS nêu trước lớp 
 - Hình A,B là khối hộp chữ nhật
- GV cùng HS nhận xét 
 - HS lắng nghe.
 * Bài 3: 
* Bài 3: 
 a) Mỗi đồ vật có dạng hình gì?
a) Mỗi đồ vật có dạng hình gì?
 - HS nhắc lại yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp. - HS thảo luận theo cặp, HS báo 
- GV cùng HS nhận xét cáo kết quả.
 - Khối lập phương: Hộp quà, 
 rôbít.
 - Khối hộp chữ nhật: Hộp bút 
 màu, hộp bánh
 - HS lắng nghe.
b) Tìm đồ vật có dạng khội lập phương, 
khối hộp chữ nhật:
- Yêu cầu: Mỗi em có thể nêu tên đồ vật có - HS nhắc lại yêu cầu.
dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật - HS thảo luận theo cặp, sau đó 
mà các em biết trong thực tế quanh ta. báo cáo kết quả.
- GV nhận xét. - Khối lập phương: Hộp quà, xúc 
 xắc,
 - Khối hộp chữ nhật: Thùng kẹo 
 kéo, hộp mứt,
 - HS lắng nghe.
4. Vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: Học sinh nắm được các dạng 
hình đã học
Cách thực hiện
 - HS nhắc lại bài học.
- GV gọi HS nhắc lại bài học.
 - HS lắng nghe.
- Gọi học sinh nhận dang một số hình đã 
học
- Nhận xét chung giờ học.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 CHIỀU
 EM NÓI TIẾNG VIỆT
 CHỦ ĐIỀM: GIA ĐÌNH CỦA EM
 BÀI 25: KHI MẸ VẮNG NHÀ ( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức, kĩ năng
 - Nhớ và nói được tên câu chuyện, tên các nhân vật, nhớ được nội dung câu 
chuyện.
 - Sử dụng được mẫu câu: Con trông em giúp mẹ nhé!. Con của mẹ ngoan 
quá!
 - Một số hs hát khá có thể kể được câu chuyện theo tranh.
 2. Phẩm chất
 - Biết yêu quý em bé và làm việc giúp đỡ bố mẹ.
 3. Năng lực:
 - Hiểu và trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên
 - Sách Em nói tiếng Việt (Dành cho học sinh lớp 1 vùng dân tộc thiểu số) - 
Bảng phấn để làm bài tập nghe. 
 2. Học sinh
 - Sách giáo khoa Em nói Tiếng Việt.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Mở đầu
- GV cho hát “Trời nắng trời mưa” - HS hát
- GV giới thiệu bài: Khi mẹ vắng nhà. - HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
2. Hình thành kiến thức mới
* HS nghe GV kể chuyện
Mục tiêu: Nhớ và nói được tên câu 
chuyện, tên các nhân vật, nhớ được nội 
dung câu chuyện. Sử dụng được mẫu 
câu: Con trông em giúp mẹ nhé!. Con 
của mẹ ngoan quá!
Cách tiến hành
- GV kể chuyện lần 1: kể chậm rãi, diễn - HS lắng nghe 
cảm vừa chỉ tranh. 
- GV đặt câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Cô vừa kể cho các bạn nghe câu + Khi mẹ vắng nhà. 
chuyện tên là gì?
- GV kể chuyện lần 2 kết hợp làm động - HS quan sát tranh và lắng nghe.
tác, trình chiếu tranh cho HS hiểu nghĩa.
* HS học nội dung câu chuyện
- GV kể lại câu chuyện và đặt câu hỏi - HS lắng nghe câu chuyện và trả lời 
cho HS trả lời: câu hỏi:
+ Thỏ mẹ đi đâu? + Vào rừng kiếm ăn.
+ Thỏ mẹ nói gì với thỏ trắng? + Con trông em giúp mẹ nhé!
+ Thỏ mẹ đã nói gì? + Con của mẹ ngoan quá!
- GV nhận xét.
4. Vận dụng trải nghiệm
- GV dặn HS về nhà kể chuyện cho 
người thân nghe
- GV nhận xét tiết học.
IV. Điều chỉnh sau bài học 
 .....................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 ..................................................................................................................................... 
 Luyện viết
 Bài 66: uôi, uôm, uôc, uôt, buổi sáng, nhuộm vải,
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Giúp HS.
 1. Kiến thức. Củng cố về đọc, viết các tiếng, từ: buổi sáng, viên huốc, luống cuống, quả 
bưởi, nhuộm vải; Ôn vần uôi, uôm, uôc, uôt
 2. Kĩ năng: 
 - Rèn cho HS kĩ năng viết cho HS.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Chữ mẫu, bảng con
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
 Mục tiêu: Tạo không khí học tập vui vẻ cho 
hs.
Cách thực hiện
- Kể nhau nghe loài hoa mà em thích nhất. - HS hát ngắn.
- GV nhận xét. - HS kể.
2. Ôn luyện
MT: Học sinh đọc viết được các tiếng từ
a) Ôn đọc:
Cách thực hiện
- GV ghi bảng. - HS đọc cá nhân, đồng thanh.
buổi sáng, viên huốc, luống cuống, quả bưởi, - 1 HS nêu yêu cầu bài viết.
nhuộm vải; . - HS viết vở ô ly.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cách phát âm. - HS đọc cá nhân, đồng thanh.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc theo trình tự 
với các nội dung.
- Tổ chức cho HS thi đọc. - Thi đọc giữa các hoc sinh.
- GV nhận xét chung.
b) Viết:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài viết.
- Hướng dẫn viết vào vở ô ly. - HS viết bài vào vở.
buổi sáng, viên huốc, luống cuống, quả bưởi, - Lớp nhận xét bình chọn bạn, tổ 
nhuộm vải; đọc hay nhất.
- Mỗi từ 1 dòng.
- Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng.
c) Chữa bài:
- GV chữa một số vở của HS. - HS lắng nghe.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS. - HS lắng nghe.
3. Vân dụng trải nghiệm
Mục tiêu: Củng cố lại các từ đã viết
Cách thực hiện
- Giáo viên đọc cho học sinh viết lại 1 trong 
các từ đã ôn
- GV nhận xét chung giờ học.
- Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà.
 .
 Thứ tư, ngày 13 tháng 12 năm 2023
 Môn: Tiếng Việt
 Bài: uôn, uông I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Góp phần hình thành HS:
 1. Năng lực
 - Nhận biết và đọc đúng các vần uôn, uông; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, cầu, 
đoạn có các vần uôn, uông; hiểu và trả lời được các cầu hỏi có liên quan đến nội 
dung đã đọc.
 - Viết đúng các vần uôn, uông (chữ cỡ vừa); viết đúng các tiếng, từ ngữ có 
vần uôn, uông.
 - Đọc hiểu cá từ ngữ chứa các vần uôn, uông có trong bài học.
 - Phát triển kỹ năng nói.và nhận biết về các hiện tượng thời tiết, đặc biệt là 
khi trời mưa với những dự báo theo kinh nghiệm dân gian của người Việt.
 Tự chủ và tư học : HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân.
 2. Phẩm chất 
 - Cảm nhận được những nét đáng yêu của đời sống con người và loài vật 
được thể
hiện qua tranh và phần thực hành nói; từ đó yêu quý hơn cuộc sống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên
 - Máy tính, ti vi để chiếu hình ảnh của bài học, bài giảng Power point.
 - SGK, chữ mẫu.
 - Mẫu chữ cái, bảng cài.
 2. Học sinh
 - SGK, VBT, bảng con.
 - Đồ dùng học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh 
Cách tiến hành
- GV: Trước khi vào bài mới, để biết - 2, 3 HS đọc, kết hợp phân tích 1 số 
các em có nắm chắc bài hôm trước tiếng.
chưa. Bạn nào hãy đọc lại 1 số tiếng, 
từ, câu của bài hôm trước.
2. Khám phá
Nhận biết
Mục tiêu: HS nhận biết vần uôn, uông 
phát triển cho HS kĩ năng quan sát 
tranh. 
Cách thực hiện
- GV cho HS quan sát tranh và trả lời - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
các câu hỏi: Em thấy gì trong tranh? 
- GV và HS thống nhất câu trả lời. 
- Nội dung tranh được ghi lại qua câu: - HS nhắc, đọc theo.
Chuồn chuồn bay qua các luống 
rau. GV đọc.
- Trong câu chúng mình vừa nhắc có - Vài HS nhắc lại uôn, uông. chứa vần mới mà hôm nay chúng 
mình sẽ học đó là vần uôn, uông, giới 
thiệu bài uôn, uông. 
Đọc vần, tiếng, từ
Mục tiêu: HS đọc được các vần uôn, 
uông & các tiếng, từ ngữ có chứa các 
vần uôn, uông.
Cách thực hiện
a) Đọc vần uôn, uông:
* So sánh các vần:
- GV viết vần uôn, uông lên bảng và + Giống nhau nguyên âm đôi: uô; 
yêu cầu HS so sánh. khác nhau: n, ng.
* Đánh vần và đọc trơn các vần: 
- GV hướng dẫn cách đánh vần và - HS đánh vần nối tiếp theo cá nhân, 
thực hiện mẫu cả 2 vần. đồng thanh.
 - HS lần lượt ghép vần: uôn, uông.
 - HS nối tiếp nhau đọc trơn cả 2 vần 
 (cá nhân, đồng thanh).
- GV nhận xét.
b) Đọc tiếng:
* Đánh vần và đọc tiếng:
- Để có được tiếng chuồn ta làm thế - Để có được tiếng chuồn. Ta viết âm 
nào? ch trước, vần uôn sau, dấu huyền 
 trên ô.
 - HS ghép chữ tiếng chuồn.
- HS phân tích đến đâu, GV nhận xét - HS phân tích tiếng chuồn.
và ghi chữ vào mô hình.
 ch uôn
 chuồn
- GV hướng dẫn và đánh vần tiếng - HS đánh vần cá nhân, đồng thanh.
chuồn.
- GV nói: Trong cuộc sống chúng ta 
có rất nhiều tiếng mang vần hôm nay 
mình vừa học. Giờ vận dụng từ cách 
đánh vần trên, hãy đánh vần các tiếng 
sau:
 Khuôn, muốn, muộn, nguồn; buồng, - HS đọc nhẩm. Sau đó đánh vần và 
 luống, thuổng, vuông. đọc cá nhân, đồng thanh.
* Ghép chữ cái tạo tiếng:
- Giờ hãy vận dụng những vần vừa - HS ghép tiếng.
học hôm nay, ghép với âm đầu kết hợp - Vài HS trình bày bảng ghép của 
dấu thanh để tạo thành tiếng mới. (mỗi mình trước lớp.
em suy nghĩ tìm 1 tiếng để ghép). - 2, 3 HS phân tích 1 vài bảng của 
- GV nhận xét. bạn, sau đó đọc lại bảng ghép của 
- GV yêu cầu HS đọc cả phần. bạn.
 - HS đọc từng nhóm đọc, sau đó cả 
 lớp đọc đồng thanh. c) Đọc từ ngữ:
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho - HS quan sát nêu nội dung tranh.
từng từ ngữ: cuộn chỉ - buồng chuối 
– quả chuông. 
- GV nêu yêu cầu nói tên người, vật 
trong tranh. GV cho từ xuất hiện dưới 
tranh. 
- GV yêu cầu HS tìm tiếng mang vần - HS tìm, sau đó đánh vần và đọc 
mới có trong từ. tiếng đó, đọc trơn cả từ
d) Đọc lại các tiếng, từ ngữ:
- GV yêu cầu từng nhóm đọc, sau đó - Vài HS đọc trơn lại cả từ, lớp đọc 
cả lớp đọc đồng thanh. đồng thanh.
 3. Thực hành
Viết bảng
Mục tiêu: HS viết được uôn, uông từ 
cuộn chỉ, buồng chỉ cỡ chữ vừa vào 
bảng con.
Cách thực hiện
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy - HS viết vào bảng con.
trình.
- GV nhận xét, đánh giá chữ viết của - HS nhận xét, đánh giá chữ viết của 
HS. bạn.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
 TIẾT 2
Viết vở
Mục tiêu: HS viết được uôn, uông từ 
cuộn chỉ, buồng chỉ cỡ chữ vừa vào 
bảng con.
Cách thực hiện
- GV hướng dẫn cách viết cũng như - HS nhắc lại nội dung bài viết, sau 
yêu cầu bài viết. đó viết bài vào vở Tập viết 1, tập 
 một.
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS 
gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa 
đúng cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số 
HS.
Đọc
Mục tiêu: HS đọc đoạn văn, có từ ngữ 
chứa vần ươi, ươu, phát triển ngôn 
ngữ nói theo chủ điểm Lợi ích của vật 
nuôi.
Cách thực hiện
- GV cho HS xem tranh và hỏi: - HS quan sát.
+ Tranh vẽ cảnh gì? - Vài HS trả lời.
 - GV và HS thống nhất câu trả lời, đưa ra câu: Trời sắp mưa, . Không khí - HS đọc theo.
 mát mẻ.
., sau đó đọc mẫu.
+ Đoạn đọc hôm nay có mấy câu? - HS trả lời.
+ Tìm và nêu những tiếng có vần mình - HS nêu, phân tích tiếng, đánh vần, 
vừa học. đọc trơn tiếng có vần vừa học, HS 
 đọc nối tiếp từng câu.
- GV đọc mẫu cả câu. - Vài HS đọc, sau đó lớp đọc đồng 
- GV hỏi về nội dung đã đọc: thanh.
+ Những dấu hiệu nào báo hiệu trời - HS xung phong trả lời.
sắp mưa?
+ Từ ngữ nào miêu tả tiếng mưa rơi 
xuống rất mạnh?
+ Cảnh vật sau cơn mưa được miêu tả 
như thế nào? 
- GV nhận xét. - HS lắng nghe.
Nói theo tranh
Mục tiêu: Phát triển cho HS kĩ năng 
quan sát tranh & phát triển ngôn ngữ 
nói theo chủ điểm Lợi ích của vật 
nuôi.
Cách thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong - HS quan sát, nêu nội dung tranh.
SGK. 
- GV đặt câu hỏi cho HS trả lời: 
+ Các em nhìn thấy những ai và những - HS xung phong trả lời.
gì trong bức tranh? 
+ Bức tranh thể hiện những hiện tượng - HS lắng nghe.
thời tiết nào? 
+ Em có thích những hiện tượng thời 
tiết đó không? Vì sao?
- GV nhận xét.
4. Vận dụng, trải nghiệm
Mục tiêu: Học sinh đọc được toàn bà
Cách thực hiện
- GV cho HS nhắc lại tên bài học. - 2 HS nhắc lại.
- GV nhận xét chung giờ học, khen 
ngợi và động viên HS. 
- Khuyến khích HS thực hành giao - HS lắng nghe.
tiếp ở nhà. 
IV. Điều chỉnh sau bài học
 Toán
 BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT (Tiết 2)

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_15_nam_hoc_2023_2024.docx