Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 20 năm học 2023-2024
HĐTN- SHDC
BÀI: NGÀY HỘI TRÌNH DIỄN THỜI TRANG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
HS có khả năng:
1. Năng lực
- Đưa ra ý tưởng thể hiện được ý tuwowngrtrong viêc trình diễn
- Thực hiện sư sáng tạo, khiếu thẩm mĩ tính tự tin cuả bản thân
2. Phẩm chất
- Rèn luyện kĩ năng lắng nghe, kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, Kĩ năng dựng kế hoạch, kĩ năng thực hiện kế hoạch và điều chỉnh hoạt động, đánh giá hoạt động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Địa điểm hệ thống âm thanh
- Kịch bản chương trình và tiêu chí chấm thi
- Phân công hỗ trợ các lớp chuẩn bị cho ngày trình diễn thời trang
- Chon 10 hs nam, nữ mỗi khối lớp
- Các lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 20 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 20 năm học 2023-2024

KẾ HOẠCH DẠY HỌC TỔ 1 TUẦN 20 Từ ngày 15/01/2024 đến 19/01/2024 Môn/phân ND điều chỉnh, Thứ, ngày Tiết Tên bài dạy môn lồng ghép 1 SHDC- SHDC- Ngày hội trình diễn thời HĐTN trang Hai 2 TV Giải thưởng tình bạn (T1) 15/01/2024 3 TV Giải thưởng tình bạn (T2) 4 Mĩ thuật Sáng tạo từ những khối cơ bản (T3) 1 GDTC Bài 5: Vận động phối hợp cơ thể (T5). 2 Đạo đức Tự giác học tập Chiều 3 HĐTN Sử dụng trang phục hằng ngày 1 TV Giải thưởng tình bạn (T3) Ba 2 TV Giải thưởng tình bạn (T4) 16/01/2024 3 Âm nhạc Đọc nhạc: Những người bạn của Đô-Rê-Mi. Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Vôn-gang A-ma-đớt-Mô-da Vận dụng sáng tạo: Dài-ngắn. 4 Toán Các số có hai chữ số ( Tiết 4) 1 T Anh Unit 9: In the shop_Lesson 3 2 TCTV Cây dừa được trồng để ăn quả (T1) Chiều 3 Luyện Luyện viết nâng cao viết 1 TV Sinh nhật của voi con ( T1) Tư 2 TV Sinh nhật của voi con ( T2) 17/01/2024 3 Toán Các số có hai chữ số ( Tiết 5) 4 Tin học Bài 12: Nhà bác học nhí (T2) 1 1 TCTV Cây dừa được trồng để ăn quả (T2) 2 GDTC Bài 5: Vận động phối hợp cơ thể Chiều (T6). 3 L. Toán Ôn tập các số có hai chữ số. 1 TV Sinh nhật của voi con ( T3) Năm 2 TV Sinh nhật của voi con ( T4) 18/01/2024 3 Toán Các số có hai chữ số ( Tiết 6) 4 TNXH Chăm sóc và bảo vệ cây trồng (T2) Luyện Luyện viết nâng cao viết T Anh Unit 10: At the zoo_Lesson 1 Chiều L. Toán Ôn tập các số có hai chữ số. 1 TV Ôn tập (T1) 2 TV Ôn tập (T2) Sáu 3 TNXH Con vật quanh em (T1) 19/01/2024 HĐTN - Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế SHTT hoạch tuần tới. 2 Thứ hai, ngày 15 tháng 01 năm 2024 HĐTN- SHDC BÀI: NGÀY HỘI TRÌNH DIỄN THỜI TRANG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT HS có khả năng: 1. Năng lực - Đưa ra ý tưởng thể hiện được ý tuwowngrtrong viêc trình diễn - Thực hiện sư sáng tạo, khiếu thẩm mĩ tính tự tin cuả bản thân 2. Phẩm chất - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe, kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, Kĩ năng dựng kế hoạch, kĩ năng thực hiện kế hoạch và điều chỉnh hoạt động, đánh giá hoạt động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Địa điểm hệ thống âm thanh - Kịch bản chương trình và tiêu chí chấm thi - Phân công hỗ trợ các lớp chuẩn bị cho ngày trình diễn thời trang - Chon 10 hs nam, nữ mỗi khối lớp - Các lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh Cách tiến hành Chào cờ - HS điều khiển lễ chào cờ - HS tham gia. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT đại diện BGK nhận xét. 2. Khám phá 3 Mục tiêu: Học sinh thi biểu diễn thời trang Cách tiến hành * Thi biểu diễn thời trang B1: GV cho học sinh dẫn chương trình - HS thực hiện theo yêu cầu. các tiết mục văn nghệ B2: GV phụ trách phổ biến luật thi - Các lớp lắng nghe, và thực hiên theo - HS lắng nghe. dẫn chương trình B3: Tiến hành thi - HS dẫn chương trình đọc lần lượt từng đội của các lớp trình diễn thời trang. - Học sinh các lớp lên sân khấu trình - HS tham gia chơi diễn thời trang sau lời giói thiêu - BGK chấm điểm cho các đội theo các tiêu chí: + Về nôi dung: Giới thiệu ý tưởng trình diễn thời trang. + Hình thức: Trang phuc đẹp, phù hợp lứa tuổi học sinh + Cách thức: Bước đi tư tin, nét mặt vui tươi, các hoạt đông hài hoà, đồng đều. - Tổ chức bình chọn tiết mục trình diễn của các đội - BGK hội ý công bố kết quả - Học sinh lắng nghe và lên nhận - Phát phần thưởng công bố giải thưởng 3. Thực hành Hoạt động nối tiếp Mục tiêu: học sinh thường xuyên sử dụng trang phục hợp lí để bảo vê sức khoẻ của bản thân Cách tiến hành - Giáo viên hướng dẫn học sinh thường - HS lắng nghe xuyên sử dụng trang phục hợp lí để bảo vệ sức khoẻ của bản thân. Rèn thói quen ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề đi học 4 và bảo vệ sức khoẻ của bản thân. 3. Vận dụng trải nghiệm Mục tiêu: HS về nhà trao đổi với bố mẹ về những việc nên/ không nên để ăn mạc gọn gàng sạch sẽ phù hợp khi ở nhà và ở nơi cong cộng để bảo vệ cho bản thân. Cách tiến hành Đánh Giá: - GV nhận xét chung tinh thần thi đấu - HS lắng nghe của ba đội. Cho các đội đếm số cờ của mình có. Đội nào nhiều cờ nhất là thắng cuộc. - Phát thưởng cho các đội nhất, nhì, ba. - HS tham gia. - GV mời HS chia sẻ những thu hoạch của mình sau khi tham gia hoạt động - GV nhận xét tinh thần, thái độ các tổ - HS lắng nghe khi tham gia hoạt động IV. Điều chỉnh sau bài học Tiếng Việt Bài 4 : GIẢI THƯỞNG TÌNH BẠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, không có lời thoại, đọc đúng các văn bằng, bạc, oach và các tiếng, từ ngữ có các vấn này; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. - Phát triển ki năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cầu dựa vảo những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng cầu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn. - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. 5 - Phát triển năng lực chung: sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè; khả năng làm việc nhóm. 2. Phẩm chất Thông qua tất cả các hoạt động học ,bồi dưỡng cho học sinh phẩm chất: - Yêu nước: Yêu trường lớp, bạn bè, thầy cô, gia đình - Nhân ái: Biết giúp đỡ bạn gặp khó khăn trong giờ học. - Trung thực trong thực hiện nhiệm vụ học tập. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. - Chăm chỉ trong học tập và rèn luyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bài giảng điện tử - HS: SGK, bảng con, bút, thước, đồ dùng học tập môn học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu - Tạo không khí hứng khởi trước bài học. Cách tiến hành - Ôn: HS nhắc lại tên bài học trước và - HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một số điều thú vị mà HS học nói về một số điều thú vị mà HS học được từ bài học đó. được từ bài học đó. + GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao - HS quan sát tranh và trao đổi đổi nhóm để nói về những gì em thấy nhóm. trong tranh. (Câu hỏi gợi ý: Tranh có những nhân vật nào? Những nhân vật này đang làm gi? ) + GV thống nhất câu trả lời. (Tranh cỏ + Một Số ( 2 - 3 ) HS trình bày đáp gà, ngan, vịt; Ngan, vịt giúp gà án trước lớp. Các HS khác có thể bổ bơi vào bờ. ) sung nếu câu trả lời của các bạn chưa đầy đủ hoặc có câu trả lời khác. + GV dẫn vào bài đọc Giải thưởng tình bạn. 2. Khám phá 2. Đọc 6 Mục tiêu - Đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản Cách tiến hành - GV đọc mẫu toàn VB. - GV hướng dẫn HS luyện phát âm một - HS làm việc nhóm đôi để tìm từ số từ ngữ có vấn mới. ngữ có tiếng chứa vần mới trong VB: oăng (hoẵng), oac (xoạc chân), oach (ngã oạch) + GV đưa những từ ngữ này lên bảng và hướng dẫn HS đọc. GV đọc mẫu lần lượt từng vấn và từ ngữ chứa vẫn đó, HS đọc theo đồng thanh. + Một số ( 2 - 3 ) HS đánh vần, đọc - HS đọc trơn, sau đó cả lớp đọc đồng thanh một số lần. - HS đọc + Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 1. - HS đọc GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ tuy không chứa vần mới nhưng có thể khó đối với HS như vạch xuất phát, ra hiệu. + Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 2. - HS đọc GV hướng dẫn HS đọc những câu dài. (VD: Trước vạch xuất phát/ nai và hoẵng/ xoạc chân lấy đà. Sau khi trọng tài ra hiệu/ hai bạn/ lao như tên bắn. Nhưng cả hai đều được tặng giải thưởng tình bạn.) + GV chia VB thành các đoạn ( đoạn 1: từ đầu đến đứng dậy, đoạn 2: phần còn - HS đọc lại). + Một số HS đọc nối tiếp từng đoạn, 2 lượt. + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài (vạch xuất phát: đường thẳng được kẻ trên mặt đất để đánh dấu chỗ đứng của các vận động viên trước khi bắt đầu thi chạy; lấy đà: tạo ra cho mình một thể đứng phù hợp để có thể bắt; trọng tài: người điều khiển và xác định thành tích trong cuộc thi, ngã oạch: ở đây ý nói ngã mạnh. ) - HS và GV đọc toàn VB. 7 + 1- 2 HS đọc thành tiếng toàn VB. + GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp - HS đọc đoạn theo nhóm. sang phần trả lời câu hỏi. TIẾT 2 3. Thưc hành 3. Trả lời câu hỏi Mục tiêu - Hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu VB và trả lời các câu hỏi. - HS làm việc nhóm (có thể đọc to từng câu hỏi ), cùng nhau trao đổi về tranh minh hoa và câu trả lời cho từng câu hỏi. a. Đôi bạn trong câu chuyện là ai? - Đôi bạn trong câu chuyện là nai và hoẵng. b. Vì sao hoẵng bị ngã? - Hoẵng bị ngã và vấp phải một hòn đá. c. Khi hoẵng ngã, nai đã làm gì? - Khi hoẵng ngã, nai vội dừng lại, đỡ hoẵng đứng dậy. - GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện một số nhóm trình bày câu trả lời. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV và HS thống nhất câu trả lời. 4. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi ở mục 3 Mục tiêu -Viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc Cách tiến hành - GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu - HS quan sát và viết câu trả lời vào hỏi c (có thể trình chiếu lên bảng để HS quan sát) và hướng dẫn HS viết câu trả vở lời vào vở (Khi hoẵng ngã, nai vội dừng Khi hoẵng ngã, nai vội dừng lại, đỡ lại, đỡ hoẵng đứng dậy. ) GV lưu ý HS hoẵng đứng dậy. viết hoa chữ cái đầu cầu đặt dấu chấm, dấu phẩy đúng vị trí. - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 8 4. Vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu: Học sinh đoc và trả lời được câu hỏi liên quan bài đọc Cách tiến hành - Gọi học sinh đọc lại cả bài và hỏi các câu hỏi phần 3 đã học. - Nhận xét tuyên dương IV. Điều chỉnh sau bài học Thứ ba, ngày 16 tháng 01 năm 2024 Tiếng Việt Bài 4: GIẢI THƯỞNG TÌNH BẠN (Tiết 3, 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản , không có lời thoại, đọc đúng các văn bằng, bạc, oach và các tiếng, từ ngữ có các vấn này; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. - Phát triển ki năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cầu dựa vảo những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng cầu đã hoàn thiện ; nghe viết một đoạn ngắn. - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. - Phát triển năng lực chung: sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè; khả năng làm việc nhóm. 2. Phẩm chất Thông qua tất cả các hoạt động học ,bồi dưỡng cho học sinh phẩm chất: - Yêu nước: Yêu trường lớp, bạn bè, thầy cô, gia đình - Nhân ái : Biết giúp đỡ bạn gặp khó khăn trong giờ học. - Trung thực trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 9 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. - Chăm chỉ trong học tập và rèn luyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : Bài giảng điện tử - HS: SGK, bảng con, bút, thước, đồ dùng học tập môn học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh Cách tiến hành - Cho học sinh hát ngắn - Học sinh đọc lai bài ở tiết 1, 2 2. Thực hành 5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở Mục tiêu - Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để - HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu. phù hợp và hoàn thiện câu. - GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày kết quả, GV và HS thống nhất câu hoàn chỉnh. - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 6) Quan sát tranh và kể lại câu chuyện Giải thưởng tình bạn Mục tiêu - Quan sát tranh và kể lại câu chuyện Giải thưởng tình bạn Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, nói - HS đọc nhóm lại câu chuyện. về nội dung của từng tranh - HS quan sát tranh, nói về nội + Tranh 1: Nai, hoẵng xoạc chân đứng dung của từng tranh. trước vạch xuất phát củng các con vật khác, trọng tài sư tử cẩm cờ. + Tranh 2: Nai và hoẵng nai đang chạy ở 10 vị trí dẫn đầu đoàn đua. + Tranh 3: Hoẵng vấp ngã, nai đang giúp hoẵng đứng dậy. + Tranh 4: Nai và hoằng nhận giải thưởng. Giải thưởng có dòng chữ: Giải thưởng tình bạn. ơ - GV tổ chức cho HS kể lại chuyện theo - HS kể lại chuyện theo tranh theo tranh theo từng nhóm dựa vào từ ngữ gợi từng nhóm dựa vào từ ngữ gợi ý. ý. - GV cho một vài nhóm trình bày trước lớp. - GV và HS nhận xét. TIẾT 4 7. Nghe viết Mục tiêu - Nghe- viết chính xác một đoạn văn ngắn . Cách tiến hành - GV đọc to cả hai câu. (Nai và hoẵng về - HS chú ý đích cuối cùng. Nhưng cả hai đều được tặng giải thưởng.) GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong đoạn viết: + Viết lùi vào đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu câu, kết thúc câu có dấu chấm. + Chữ dễ viết sai chính tả như tặng giải thưởng. - GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút bút đúng cách. đúng cách. - Đọc và viết chính tả: - HS viết + GV đọc từng câu cho HS viết. Những câu dài cần đọc theo từng cụm từ (Nai và hoẵng về đích cuối cùng./ cả hai đều được tặng giải thưởng.)Mỗi cụm từ đọc 2 - 3 lần. GV cần đọc rõ ràng, chậm rãi, phù hợp với tốc độ viết của HS. + Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại + HS đổi vở cho nhau để rà soát một lần toàn đoạn văn và yêu cầu HS rả lỗi. soát lỗi. + GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 11 8. Chọn văn phù hợp thay cho ô vuông Mục tiêu - Chọn văn phù hợp thay cho ô vuông Cách tiến hành - GV có thể sử dụng máy chiếu hoặc - HS quan sát tranh. bảng phụ để hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu. - GV nêu nhiệm vụ. - Một số (2 - 3) HS lên trình bày kết quả - HS làm việc nhóm, quan sát tranh trước lớp (có thể điền vào chỗ trống của và trao đổi trong nhóm theo nội từ ngữ được ghi trên bảng ). Một số HS dung tranh, có dùng các từ ngữ đã đọc to các từ ngữ. Sau đó cả lớp đọc đồng gợi ý. thanh một số lần. 9. Quan sát tranh và đúng từ ngữ để nói theo tranh Mục tiêu - Quan sát tranh và đúng từ ngữ để nói theo tranh Cách tiến hành - GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS - HS nêu ý kiến về bài học (hiều quan sát tranh. hay chưa hiểu, thích hay không thích, cụ thể ở những nội dung hay hoạt động nào). - Yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý. GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo tranh. + Tranh 1: Các bạn nhỏ cùng học với nhau. + Tranh 2: Các bạn nhỏ cùng ăn với nhau. + Tranh 3: Các bạn nhỏ cũng vui chơi với nhau. - Tranh 4: Các bạn nhỏ cùng nhau tập vẽ. HS và GV nhận xét. 4. Vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu: Học sinh đoc và trả lời được câu hỏi liên quan bài đọc 12 Cách tiến hành - GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học. GV tóm tắt lại những nội dung chính. - GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài học. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. IV. Điều chỉnh sau bài học Toán Bài 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (T4) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1) Năng lực - Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, sắp xếp thứ tự, so sánh các số có hai chứ số trong phạm vi 20 - Bước đầu thấy được sự” khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 (tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20. Thông qua tất cả các hoạt động học HS phát triển năng lực: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Phẩm chất Thông qua tất cả các hoạt động học ,bồi dưỡng cho học sinh phẩm chất: -Yêu nước: Yêu trường lớp, bạn bè, thầy cô, gia đình - Nhân ái : Biết giúp đỡ bạn gặp khó khăn trong giờ học. - Trung thực trong thực hiện nhiệm vụ học tập. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. - Chăm chỉ trong học tập và rèn luyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC CHỦ YẾU - GV : Bài giảng điện tử 13 - HS: SGK, bảng con, bút, thước, đồ dùng học tập môn học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động Mục tiêu - Tạo không khí hứng khởi trước bài học. Cách tiến hành Trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng - GV giơ các bó que tính tương ứng với - HS thi đua quan sát và viết các chục ( 30 , 50 , 20 ) nhanh số tròn chục vào bảng, mỗi lần đúng đươc 1 điểm . - GV quan sát, nhận xét, khen HS chơi tốt. - Giới thiệu bài. 2. Khám phá Mục tiêu - Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, sắp xếp thứ tự, so sánh các số có hai chứ số trong phạm vi 20 - Bước đầu thấy được sự” khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 (tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20. Cách tiến hành * GV lấy 2 thẻ 1 chục que tính và 4 que tính rời . - Trên tay trái cô có mấy chục que tính? - Có 2 chục que tính Vậy cô có 2 chục (GV bắn máy chiếu số 2 vào khung như trong SGK/ 10, vào cột 14 chục) - Trên tay trái cô có mấy que tính? - Có 4 que tính. - GV tiếp tục bắn 4 vào cột đơn vị. - GV: Cô có 2 chục, 4 đơn vị, cô viết được số 24 (GV bắn số 24 vào cột viết số) - 24: đọc là Hai mươi tư (GV bắn máy chiếu vào cột đọc số) * GV lấy 3 thẻ 1 chục que tính và 5 que tính rời. - Cô có mấy chục và mấy đơn vị? - Có 3 chục và 5 đơn vị, bạn nào có thể - Có 3 chục và 5 đơn vị. viết và đọc số cho cô? - Viết số: 35 - GV lưu ý HS: Với số có hai chữ số mà - Đọc số: Ba mươi lăm chữ số hàng đơn vị là 5 thì đọc là: lăm * GV lấy 7 thẻ 1 chục que tính và 1 que tính rời . - Viết số: 71 - Bạn nào viết và đọc số cho cô? - Đọc số: Bảy mươi mốt - GV nhận xét, khen HS - GV lưu ý HS: Với số có hai chữ số mà hàng đơn vị là 1, các em không đọc là một mà đọc là mốt: VD: Bảy mươi mốt - Tượng tự với 89 - GV chốt: Khi đọc số có hai chữ số , các em đọc chữ số chỉ chục rồi mới đến chữ số chỉ đơn vị ,giữa hai chữ số phải có chữ mươi. - GV đưa thêm yc HS đọc: 67, 31, 55, 23, - HS đọc nhóm đôi. 69 - HS đọc 67: Sáu mươi bảy 15 31: Ba mươi mốt 55: Năm mươi lăm 23: Hai mươi ba 69: Sáu mươi chín - HS khác nhận xét. 3. Thực hành Mục tiêu - Vận dụng kiến thức bài học vào giải toán Cách tiến hành Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu Bài 1: Số? - Quan sát tranh và dựa vào chữ ở dưới, - HS thảo luận nhóm 2 nói các số thảo luận nhóm 2 tìm số đúng. mình vừa tìm được. - HS nêu các số tìm được theo dãy. + 23 gồm 2 chục và 3 đơn vị + 35 gồm 3 chục và 5 đơn vị + 57 gồm 5 chục và 7 đơn vị + 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị + 69 gồm 6 chục và 9 đơn vị + 25 gồm 2 chục và 5 đơn vị - Vì sao ở hình 4 em lại tìm được số 18? HS1: Vì có 1 túi quả 1 chục và 8 quả lẻ. HS 2: Vì số đó gồm 1 chục và 8 đơn vị. - Vì sao ở hình cuối em lại tìm được số - Vì có 2 túi quả 1 chục và 5 quả 25? lẻ . 16 - Bài củng cố KT gì? - Củng cố KT: cấu tạo của số. Bài 2 Bài 2: Số? - YC HS đọc yc bài 2. - HS nêu yêu cầu: Số - HS đọc các số theo thứ tự và tự tìm số còn thiếu. - HS trao đổi đáp án với bạn trong nhóm 2. - GV ghi đáp án đúng. - HS nêu đáp án của mình . a. 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 b. 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29 - Đọc lại các số c . 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97, 98, 99 - Em có nhận xét gì về các số này? - Đây là các số có hai chữ số. Bài 3: Tìm cách đọc số ghi trên Bài 3 mỗi con chim cánh cụt. - GV yc HS thảo luận nhóm 2, đọc các số - HS nêu y/c trên con chim cánh cụt - HS đọc số trong nhóm 2. - HS đọc số theo dãy trước lớp. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt cách đọc số và khen HS. 99: chín mươi chín 15: mười lăm 21: hai mươi mốt 19: mười chín 50: năm mươi 17 4. Vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu: Học sinh đọc, viết, phân tích được các số có 2 chữ số Cách tiến hành - Giáo viên đọc cho học sinh viết bảng con, gọi học sinh phân tích bất kì số nào do giáo viên chọn - GV nhận xét, khen HS. - GV nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài học . BUỔI CHIỀU EM NÓI TIẾNG VIỆT CHỦ ĐIỀM: THẾ GIỚI XUNG QUANH EM BÀI 30: CÂY DỪA ĐƯỢC TRỒNG ĐỂ ĂN QUẢ (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Nói được tên của một số loại cây quen thuộc, gần gũi. - Sử dụng được mẫu câu: Nhà em có cây dừa. Cây dừa được trồng để ăn quả, để thực hiện hỏi đáp với bạn về ích lợi của các loại cây. - Nghe hiểu nội dung của 1 - 2 câu ngắn, đơn giản về các loại cây và thực hiện theo yêu : nói số tương ứng trong tranh hoặc viết đáp án đúng ra bảng. - Hỏi và trả lời được câu hỏi về các loại cây quen thuộc, gần gũi. - Luyện nghe và phát âm tương đối chính xác để phân biệt một số tiếng có âm cuối n - m, ng - nh. 2. Phẩm chất - Yêu thích môn học. 3. Năng lực - Kỹ năng giao tiếp, hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách Em nói tiếng Việt (Dành cho học sinh lớp 1 vùng dân tộc thiểu số). Bảng phấn để làm bài tập nghe. 18 2. Học sinh - Sách giáo khoa Em nói Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu - GV cho HS hát - HS hát - GV giới thiệu và nói tên bài 30: Cây - HS đọc tên bài. dừa được trồng để ăn quả. 2. Hình thành kiến thức mới * Nói về các loài cây mà em biết Mục tiêu: Nói được tên của một số loại cây quen thuộc, gần gũi. Sử dụng được mẫu câu: Nhà em có cây dừa. Cây dừa được trồng để ăn quả, để thực hiện hỏi đáp với bạn về ích lợi của các loại cây. Cách tiến hành * Học nói từ - GV đặt câu hỏi: Nhà em có cây gì? - HS trả lời: Cây dừa, cây tre, cây đào, Nhiều HS kể tên loại cây được trông ở cây cam nhà mình. - GV đưa hình ảnh từng cây cho HS - HS làm việc theo nhóm cặp đôi, vừa quan sát hoặc HS nhìn tranh trong sách chỉ hình trong sách vừa nói tên các cây để nói tên cây. trong hình. - GV dạy HS nói tên các cây: cây dừa, - Cả lớp đồng thanh nói tên các loại cây cây tre, cây đào, cây cam. có trên bảng hoặc trong sách (cây dừa, cây tre, cây đào, cây cam). Nếu có hình trên bảng, GV chỉ cho HS nói. - GV lắng nghe phát âm của HS để hướng dẫn nếu các em phát âm chưa rõ ràng. - Trò chơi: Tìm mẹ. Nếu GV chuẩn bị - HS sẽ phải ghép hoa hoặc quả vào được tranh lô tô về các loại cây và quả, đúng với loại cây của nó. có thể cho HS chơi trò chơi Tìm mẹ: Có các cây cụ thể và có một số tranh về hoa hoặc quả của cây đó. - Nếu GV chuẩn bị thêm được hình các cây khác thì cho HS lên bảng, chỉ hình, 19 nói tên các cây đó. - Nếu trong lớp có nhiều HS chưa nói được tên các loại cây trong tranh thì GV dạy HS nói. Nếu có ít HS chưa nói được thì GV cho những HS đó ngồi thành nhóm riêng đế hỗ trợ các em. Học nói mẫu câu - GV làm mẫu: - GV chỉ vào hình cây dừa, nói mẫu câu: - Vài HS nói mẫu câu trước lớp. Nếu Nhà em có cây dừa. Cây dừa được HS nói hoặc phát âm chưa đúng, GV trồng để ăn quả. GV nhắc lại mẫu câu hướng dẫn các em sửa lỗi phát âm. (3 lần) cho HS nghe và quan sát khẩu hình. - GV quan sát, hỗ trợ HS. - Thực hành nói mẫu câu (cá nhân): - HS nói câu mẫu theo cặp, một bạn nói, một bạn nghe, rồi đổi vai. Nếu bạn nói chua tốt, bạn kia sẽ giúp bạn. - GV quan sát, hỗ trợ và sửa lỗi cho HS. - Mỗi HS chọn một cây đế thực hành nói mẫu câu. Ví dụ: Nhà em có cây thông. Cây thông được trồng để lấy nhựa. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 4. Vận dụng trải nghiệm - GV dặn HS về nhà thực hành hỏi đáp với người thân về các loại cây ở địa phương - GV nhận xét, đánh giá giờ học, khen ngợi, biểu dương HS. IV. Điều chỉnh sau bài học ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Tiếng Việt LUYỆN VIẾT 20
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_20_nam_hoc_2023_2024.docx