Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 5 năm học 2023-2024

Tiếng Việt

BÀI 16: M, m, N, n (Tích hợp biển đảo)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nhận biết và đọc đúng các âm m, n

- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các âm m, n; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.

- Viết đúng các chữ m, n; viết đúng các tiếng từ ngữ có chữ m, n.

- Năng lực tự chủ và tự học: có ý thức học tập và hoàn thành nội dung bài học.

- Năng lực hợp tác: Biết trao đổi với bạn về gia đình.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Hoàn thành tốt các nội dung cô giáo yêu cầu.

2. Phẩm chất

- Thích học Tiếng Việt.

- Cảm nhận được tình cảm bố mẹ dành cho con cái thông qua sự quan tâm về vật chất (mẹ mua nơ, cài nơ lên tóc con gái) và tinh thần (bố mę cùng con đi chơi).

  1. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên

- Máy tính, ti vi để chiếu hình ảnh của bài học, bài giảng Power point.

- SGK, chữ mẫu m, n.

- Mẫu chữ cái, bảng cài.

2. Học sinh

- SGK, VBT, bảng con.

- Đồ dùng học tập

doc 72 trang Thu Thảo 21/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 5 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 5 năm học 2023-2024

Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 5 năm học 2023-2024
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC 
 CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 5
 TỪ NGÀY 02/10/2023 - 06/10/2023
 Tiế Môn/phân ND điều chỉnh, bổ 
 Thứ, ngày Tên bài dạy
 t môn sung
 1 SHDC Chào cờ
 Hai 2 TV M, m, N, n
02/10/2023 3 TV M, m, N, n Tích hợp biển đảo
 4 Đạo đức Gia đình em (T1) HTQC 
 1 Tin học
 2 Tiếng 
 Anh
 Chiều
 3 GDTC Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng 
 hàng điểm số, dàn hàng, dồn hàng. 
 (T2)
 1 TV G, g, Gi, gi
 Ba 2 TV G, g, Gi, gi
03/10/2023 3 Âm nhạc Học hát: Tổ quốc ta.
 Vận dụng sáng tạo cao- thấp.
 4 Toán Mấy và mấy (T1)
 1 Luyện Viết chữ ch, kh, m, n; chú khỉ, cá 
 viết mè, nơ đỏ, 
 Chiều
 2 TCTV Hôm nay là thứ hai (T1)
 3 HĐTN Sao nhi đồng chăm ngoan
 1 TV Gh, gh, Nh, nh
 Tư
 2 TV Gh, gh, Nh, nh
04/10/2023
 3 Toán Mấy và mấy (T2 Luyện tập HTQC 
 1 T 34, 35)
 4 Mĩ thuật Sáng tạo từ những chấm màu (T4)
 1 TCTV Hôm nay là thứ hai (T2)
 2 GDTC Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng 
 Chiều hàng điểm số, dàn hàng, dồn hàng. 
 (T3)
 3 HĐTN Cảm xúc của em
 1 TV Ng, ng, Ngh, ngh
 Năm 2 TV Ng, ng, Ngh, ngh
05/10/2023 3 TNXH Ôn tập chủ đề gia đình(T1)
 4 Toán Mấy và mấy (T3 Luyện tập T 36)
 Tiếng 
 Anh
 Luyện Viết: gh, nh, ng, ngh; ghẹ, lá nho, 
 Chiều
 viết ngõ, củ nghệ.
 Luyện Nhận biết số lượng, chữ số phân 
 Toán tích số.
 1 TV Ôn tập và kể chuyện
 2 TV Ôn tập và kể chuyện
 Sáu
 3 TNXH Ôn tập chủ đề gia đình(T2)
06/10/2023
 HĐTN - Sinh hoạt lớp. Sơ kết tuần, lập kế ATGT
 SHTT hoạch tuần tới.
 2 Thứ hai, ngày 02 tháng 10 năm 2023
 Tiếng Việt
 BÀI 16: M, m, N, n (Tích hợp biển đảo)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nhận biết và đọc đúng các âm m, n
 - Đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các âm m, n; hiểu và trả lời được các câu 
hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
 - Viết đúng các chữ m, n; viết đúng các tiếng từ ngữ có chữ m, n.
 - Năng lực tự chủ và tự học: có ý thức học tập và hoàn thành nội dung bài 
học.
 - Năng lực hợp tác: Biết trao đổi với bạn về gia đình.
 - Năng lực giải quyết vấn đề: Hoàn thành tốt các nội dung cô giáo yêu cầu.
 2. Phẩm chất
 - Thích học Tiếng Việt.
 - Cảm nhận được tình cảm bố mẹ dành cho con cái thông qua sự quan tâm về 
vật chất (mẹ mua nơ, cài nơ lên tóc con gái) và tinh thần (bố mę cùng con đi chơi).
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên
 - Máy tính, ti vi để chiếu hình ảnh của bài học, bài giảng Power point.
 - SGK, chữ mẫu m, n.
 - Mẫu chữ cái, bảng cài.
 2. Học sinh
 - SGK, VBT, bảng con.
 - Đồ dùng học tập
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
Mục tiêu
- Tạo hứng thú cho HS hứng thú 
trước khi vào bài mới.
- Đánh giá mức độ nhớ bài học trước 
đó.
Cách tiến hành
- Cho HS đọc và viết: ch, kh, chú khỉ, - Cho 2 HS đọc và viết
kho cá
- HS hát chơi trò chơi - HS chơi
2. Khám phá
Hình thành kiến thức mới Nhận 
 3 biết
Mục tiêu: Nhận biết và đọc đúng các 
âm m, n.
Cách tiến hành
- HS quan sát tranh và trả lời các câu 
hỏi: 
- Em thấy gì trong tranh? - HS trả lời
- GV và HS thống nhất câu trả lời. 
- GV nói câu thuyết minh (nhận biết) - HS nói theo.
dưới tranh và HS nói theo. 
- GV cũng có thể đọc thành tiếng câu - HS đọc
nhận biết và yêu cầu HS dọc theo.
- GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm - HS đọc
từ thi dừng lại để HS đọc theo.
- GV và HS lặp lại nhận biết một số - HS đọc
lần: Mẹ mua nơ cho Hà
- GV giúp HS nhận biết tiếng có m, n - HS lắng nghe
và giới thiệu chữ ghi âm m, n
3. Thực hành
Đọc HS luyện đọc âm
Mục tiêu: Đọc đúng các tiếng, từ 
ngữ, câu có các âm m, n; hiểu và trả 
lời được các câu hỏi có liên quan đến 
nội dung đã đọc.
Cách tiến hành
a. Đọc âm
- GV đưa chữ m lên bảng để giúp HS - HS lắng nghe
nhận biết chữ m trong bài học này. - HS quan sát
- GV đọc mẫu âm m. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc - Một số (4 5) HS đọc âm m, sau 
âm m, sau đó từng nhóm và cả lớp đó từng nhóm và cả lớp đồng 
đọc đồng thanh một số lần. thanh đọc một số lần.
 4 - Âm n hướng dẫn tương tự
b. Đọc tiếng
- GV đọc tiếng mẫu - HS lắng nghe
- GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu - HS lắng nghe
mẹ, nơ (trong SHS). GV khuyến 
khích HS vận dụng mô hình tiếng đã 
học để nhận biết mô hình và đọc 
thành tiếng mẹ, nơ.
- GV yêu cầu một số (4, 5) HS đánh - HS đánh vần tiếng mẫu. Lớp 
vần tiếng mẫu mẹ, nơ. Lớp đánh vần đánh văn đồng thanh tiếng mẫu.
đồng thanh tiếng mẫu. 
- GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc - HS đọc trơn tiếng mẫu. Cả lớp 
trơn tiếng mẫu. Cả lớp đọc trơn đồng đọc trơn đồng thanh tiếng mẫu. 
thanh tiếng mẫu. 
- Đọc tiếng trong SHS 
+ Đọc tiếng chứa âm m 
- GV đưa các tiếng chứa âm m ở yêu - HS tìm
cầu HS tìm điểm chung (cùng chứa 
âm m).
- Đánh vần tiếng: Một số HS đánh - HS đánh vần
vấn tất cả các tiếng có cùng âm đang 
học.
- Một số (4 - 5) HS đọc trong các - HS đọc
tiếng có cùng âm m đang học.
- GV yêu cầu đọc trơn các tiếng chứa 
âm m đang học: Một số (3, 4) HS đọc - HS đọc
trơn, mỗi HS đọc trơn một dòng.
- GV yêu cầu HS đọc tất cả các tiếng.
*Ghép chữ cái tạo tiếng
 5 + HS tự tạo các tiếng có chứa m. - HS tự tạo
+ GV yêu cầu 3- 4 HS phân tích - HS trả lời
tiếng, 2 - 3 HS nêu lại cách ghép.
+ Lớp đọc trơn đồng thanh những - HS đọc
tiếng mới ghép được.
Tương tự với âm n
c. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho - HS lắng nghe và quan sát
từng từ ngữ: cá mè, lá me, nơ đỏ, ca 
nô. Sau khi đưa tranh minh hoạ cho 
mỗi từ ngữ, chẳng hạn bí đỏ.
- GV nêu yêu cầu nói nhân vật trong - HS lắng nghe
tranh. GV cho từ cá mè xuất hiện 
dưới tranh. 
- HS phân tích và đánh vần cá mè, - HS phân tích đánh vần
đọc trơn từ cá mè.
- GV thực hiện các bước tương tự đối 
với lá me, nơ đỏ, ca nô
- HS đọc trơn nối tiếp, mỗi HS đọc - HS đọc
một từ ngữ. 3 - 4 lượt HS dọc. 2 - 3 
HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc 
đồng thanh một số lấn.
d. Đọc lại các tiếng, từ ngữ
- Từng nhóm và sau đó cả lớp đọc - HS đọc
đồng thanh một lần.
- GV hướng dẫn HS chữ m, n.
Viết bảng
Mục tiêu: Viết đúng chữ m, n; viết 
đúng các tiếng từ chứa âm m, n.
 6 Cách tiến hành:
- GV giới thiệu mẫu chữ viết thường - HS lắng nghe
ghi âm m, âm n và hướng dẫn HS - HS lắng nghe
quan sát.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy - HS lắng nghe, quan sát
trình và cách viết âm m, âm n dấu 
hỏi.
- HS nhận xét, đánh giá chữ viết của - HS viết vào bảng con, chữ cỡ 
bạn. vừa (chú ý khoảng cách giữa các 
 chữ trên một dòng).
- GV nhận xét, đánh giá chữ viết của - HS nhận xét
HS.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS. - HS quan sát
 TIẾT 2
 Viết vở
Mục tiêu: Viết đúng các chữ m, n; viết 
đúng các tiếng từ ngữ có chữ m, n.
Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS tô chữ o HS tô - HS tô chữ m, n (chữ viết 
chữ m, n (chữ viết thường, chữ cỡ vừa) thường, chữ cỡ vừa) vào vở Tập 
vào vở Tập viết 1, tập một. viết 1, tập một.
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS - HS viết
gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa 
đúng cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số - HS nhận xét
HS
 Đọc
Mục tiêu: Năng lực tự chủ và tự học: 
có ý thức học tập và hoàn thành nội 
dung bài học.
- Giáo dục ý thức sử dụng năng lượng 
tiết kiệm hiệu quả.
 7 - Giáo dục tình yêu biển đảo.
Cách tiến hành
- HS đọc thầm cả câu; tìm các tiếng có - HS đọc thầm.
âm m, âm n. Bố mẹ cho Hà đi ca nô.
- GV đọc mẫu cả câu. - HS lắng nghe.
- GV giải thích nghĩa từ ngữ (nếu cần).
- HS đọc thành tiếng cả câu (theo cá - HS đọc 
nhân hoặc theo nhóm), sau đó cả lớp 
đọc đồng thanh theo GV.
- HS trả lời một số câu hỏi về nội dung - HS quan sát.
đã đọc: 
- GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS trả lời.
- Biển của nước ta em thấy thế nào? - Biển VN rất đẹp có nhiều tài 
 nguyên có giá trị.
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ biển - Bảo vệ chủ quyền, khai thác 
nước ta? các nguồn tài nguyên ở biển 
 đúng quy định không khai thác 
 bừa bãi, luôn làm sạch biển, 
 không vứt rác bừa bãi.
Nói theo tranh
- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh - HS quan sát.
trong SHS. 
- GV đặt từng câu hỏi cho HS trả lời: 
- Tranh vẽ gì? - HS trả lời.
- GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS trả lời.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh - HS nói
trong SHS và nói về tình huống trong 
tranh (tranh về cảnh ở một khu vui 
chơi. Một bạn nhỏ đi lạc. Bạn ấy đang 
giới thiệu về minh và nhờ chú công an 
 8 giúp đỡ.)
- GV yêu cầu HS thực hiện nhóm đôi, - HS thực hiện
đóng vai 1 HS đóng vai Nam, 1 HS 
đóng vai bạn còn lại. Bạn hỏi (vi dụ: 
Bạn tên gì? Bạn học lớp nào?...), Nam 
trả lời (tự giới thiệu bản thân mình).
- Đại diện một nhóm đóng vai trước cả - HS đóng vai, nhận xét
lớp, GV và HS nhận xét.
4. Vận dụng - trải nghiệm 
Mục tiêu: HS, đọc, viết được chữ l,h, 
tiếng, từ theo yêu cầu,
 - HS lắng nghe
Cách tiến hành
- GV lưu ý HS ôn lại chữ ghi âm m, n.
 - GV nhận xét chung giờ học, khen 
ngợi và động viên HS. 
- Khuyến khích HS thực hành giao tiếp 
ở nhà: chào tạm biệt, chào khi gặp.
IV. Điều chỉnh sau bài học
 .
 Đạo đức
 CHỦ ĐỀ 2: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH
 Bài 5: GIA ĐÌNH CỦA EM (HTQC)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phẩm chất
 - Nhân ái: Biết yêu thương gia đình, quan tâm chăm sóc người thân trong gia 
đình.
 2. Năng lực
 9 - Tự chủ và tự học: Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương 
của người thân trong GĐ.
 - Giao tiếp hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ lời nói, cử chỉ thể hiện sự quna tâm, yêu 
thương người thân trong gia đình.
 - Năng lực điều chỉnh hành vi
 + NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được những biểu hiện của sự yêu 
thương gia đình
 + NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với thái độ, hành 
vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình.
 + NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu 
thương của người thân trong GĐ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
 - Tranh ảnh, truyện, hình dán chữ v – chữ x, âm nhạc (bài hát “Cả nhà thương 
nhau” sáng tác Phan Văn Minh
 - Máy tính, bài giảng PP (nếu có điều kiện)
 HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho 
học sinh
Cách tiến hành
- GV tổ chức cho cả lớp hát bài “Cả - HS hát
nhà thương nhau”
GV đưa ra câu hỏi cho cả lớpthi nhau 
trả lời, bạn nào có câu trả lời nhanh, 
đúng nhất thì được cả lớp thưởng 1 
 10 phần quà.
- Bài hát cho em biết điều gì? - Tình cảm của những người 
 trong gia đình. Gia đình là 
 nơi luôn tràn đầy yêu 
 thương, hạnh phúc 
- Cả nhà trong bài hát thương nhau như - Mọi thành viên trong gia 
 đình đều biết yêu thương, 
thế nào?
 quan tâm chăm sóc lẫn nhau.
2. Khám phá
 Mục tiêu
- Bước đầu biết quan sát, tìm hiểu về 
gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của tình 
yêu thương gia đình
- Kể được những hành động thể hiện 
tình yêu thương trong gia đình.
Cách tiến hành
- Khám phá sự cần thiết của tình yêu - HS quan sát tranh và thảo 
thương. luận nhóm
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát - Đại diện nhóm lên trình 
tranh thứ nhất trả lời câu hỏi: bày kết quả thảo luận thông 
 qua bức tranh.
+ Gia đình bạn nhỏ gồm những ai? - Các nhóm lắng nghe, bổ 
 sung ý kiến cho bạn vừa 
 trình bày.
+ Thái độ của mọi người trong bức - Học sinh thực hiện
tranh như thế nào?
 Tranh 1: Mải mê chạy đến 
 vườn cà rốt ở phía xa nên 
 Thỏ con không nghe thấy mẹ 
 gọi.
 11 Tranh 2: Vừa nhổ củ cà rốt, 
 Thỏ con bị chó đuổi chạy, 
 rơi củ cà rốt.
 Tranh 3: Thỏ con sợ hãi nấp 
 dưới bụi cây, ôm bụng khóc 
 vì đói.
 Tranh 4: Thỏ con tìm thấy 
 mẹ, mẹ ôm Thỏ con vào 
 lòng.
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm - Học sinh trả lời.
trình bày tốt.
- Giáo viên treo các bức tranh thứ hai 
(hoặc dùng các phương tiện dạy học 
khác để chiếu hình” để kể về câu 
chuyện “Thỏ con bị lạc”
- Giáo viên yêu cầu học sinh kể lại câu 
chuyện một cách ngắn gọn và trả lời 
câu hỏi
- Khi lạc nhà, thỏ con gặp điều gì? + Thỏ con núp dưới bụi cây 
 đói bụng, cô đơn, sợ hãi.
- Nếu thiếu sự quan tâm, chăm sóc - Nếu thiếu sự quan tâm, 
trong gia đình thì điều gì sẽ xảy ra? chăm sóc trong gia đình thì 
 sẽ không được dạy các kĩ 
- Giáo viên liên hệ thêm: Ở nhà các em 
 năng sống, không được 
thường được bố, mẹ và người thân 
 chăm sóc đầy đủ, dễ bị lôi 
quan tâm, chăm sóc như thế nào?
 kéo vào các hoạt động tiêu 
 cực, dễ trở thành một đứa trẻ 
 12 tự kỷ, tăng động.
 - HS tự liên hệ bản thân kể 
 ra.
Kết luận: Gia đình đóng vai trò vô cùng - HS lắng nghe.
quan trọng trong đời sống của mỗi con 
người. Sự quan tâm chăm sóc của 
người thân là cầu nối, tạo sự liên kết 
giữa các thành viên trong gia đình.
1.2 Khám phá những biểu hiện của tình 
yêu thương trong gia đình 
3. Thực hành 
Mục tiêu
- Thực hiện được những việc làm thể 
hiện tình yêu thương của người thân 
trong GĐ.
 Cách tiến hành
- Treo 8 bức tranh trong mục Khám - Từng nhóm thảo luận 
phá, chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm để trả lời câu hỏi.
nhóm 4 học sinh. Giao nhiệm vụ mỗi - Từng nhóm trình bày kết 
thành viên trong nhóm kể về một hành quả thảo luận của nhóm 
động hoặc việc làm thể hiện tình yêu mình về các việc làm thể 
thương trong gia đình hiện tình yêu thương trong 
 gia đình
 - Gia đình bạn nhỏ gồm: 
 ông, bà, bố, mẹ, bé gái và 
 bạn trai.
 - Bạn trai khoanh tay, lễ 
 phép chào ông bà trước khi 
 đi học. Ông bà nhìn bạn với 
 13 ánh mắt trìu mến. Còn bé gái 
 mang bánh mời bố me, bố 
 mẹ cảm động, hạnh phúc 
 đón nhận tình cảm của của 
 em.
 + Tranh 1: Vui vẻ quây quần 
 bên mâm cơm gia đình.
 + Tranh 2: Chúc tết ông bà 
 cha mẹ.
 + Tranh 3: Cả nhà vui vẻ dắt 
 nhau đi chơi.
 + Tranh 4: Cùng nhau quét 
 dọn, trang trí nhà cửa.
 + Tranh 5: Cả nhà quây quần 
 bên nhau trong ngày sinh 
 nhật.
 + Tranh 6: Các cháu kể 
 chuyện cho ông bà nghe.
 + Tranh 7: Bạn nhỏ thể hiện 
 tình yêu thương với mẹ.
 + Tranh 8: Vui đón bố mẹ đi 
 làm về.
- Giáo viên lắng nghe, nhận xét
 Kết luận: Mỗi chúng ta đều mong - HS lắng nghe
muốn nhận được sự yêu thương, quan 
tâm, chăm sóc của người thân trong gia 
đình. Vì vậy chúng ta nên có những 
hành động việc làm đúng để bày tỏ sự 
 14 biết ơn, quan tâm của mình với mọi 
người.
4. Vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: HS nêu lại được nội dung 
bài.
Cách tiến hành
- GV gọi HS nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
IV. Điều chỉnh sau bài học
 Thứ ba, ngày 03 tháng 10 năm 2023
 Tiếng Việt
 BÀI 17: G, g, Gi, gi
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 - Nhận biết và đọc đúng các âm g, gi hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên 
quan đến nội dung đã đọc, đọc đúng các tiếng, từ ngữ, có các âm g, gi;
 - Viết đúng các chữ g, gi; viết đúng các tiếng, từ ngữ có chữ g, gi.
 - Nói và nghe: Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các âm g, gi có 
trong bài học. Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm. Phát triển kỹ năng quan sát, 
nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh hoạ: 1. Hà đang quan sát giỏ 
trứng gà, 2. Bà đang che gió cho mấy chú gà, 3. Các loài vật nuôi trong gia đình.
 - Năng lực tự chủ và tự học: có ý thức học tập và hoàn thành nội dung bài 
học.
 - Năng lực hợp tác: Biết trao đổi với bạn về gia đình.
 - Năng lực giải quyết vấn đề: Hoàn thành tốt các nội dung cô giáo yêu cầu.
 2. Phẩm chất
 - Ham học hỏi, yêu thiên nhiên.
 - Cảm nhận được tình yêu đối với vật nuôi trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 15 1. Giáo viên
 - Máy tính, ti vi để chiếu hình ảnh của bài học.
 - SGK, chữ mẫu h,l
 - Mẫu chữ cái, bảng cài.
 2. Học sinh
 - SGK, VBT, bảng con.
 - Đồ dùng học tập.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu
- Tạo hứng thú cho HS hứng thú trước khi vào 
bài mới.
- Đánh giá mức độ nhớ bài học trước đó.
Cách tiến hành
- HS ôn lại chữ m, n. GV có thể cho HS chơi - HS chơi
trò chơi nhận biết các nét tạo ra chữ m, n 
- HS viết chữ m, n - HS viết
2. Khám phá
 Hình thành kiến thức Nhận biết 
Mục tiêu: Nhận biết và đọc đúng các âm g, gi 
hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan 
đến nội dung đã đọc, đọc đúng các tiếng, từ 
ngữ, có các âm g, gi;
Cách tiến hành
- HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: Em - HS trả lời
thấy gì trong tranh?
 - GV và HS thống nhất câu trả lời. 
- GV nói của thuyết minh (nhận biết) dưới - HS nói theo.
tranh và HS nói theo. 
- GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận - HS đọc.
 16 biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng 
cụm từ, sau mỗi cụm từ thi dừng lại để HS 
đọc theo. 
- GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: - HS đọc
Hà có giỏ trứng gà. 
- GV giúp HS nhận biết tiếng có âm g, âm gi 
và giới thiệu chữ ghi âm g, âm gi.
3. Thực hành
 Đọc HS luyện đọc âm 
Mục tiêu: Nhận biết và đọc đúng các âm g, gi 
hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan 
đến nội dung đã đọc, đọc đúng các tiếng, từ 
ngữ, có các âm g, gi;
- Viết đúng các chữ g, gi; viết đúng các tiếng, 
từ ngữ có chữ g, gi.
- Năng lực tự chủ và tự học: có ý thức học 
tập và hoàn thành nội dung bài học.
- Năng lực hợp tác: Biết trao đổi với bạn về 
gia đình.
 - Năng lực giải quyết vấn đề: Hoàn thành tốt 
các nội dung cô giáo yêu cầu.
Cách tiến hành
a. Đọc âm
- GV đưa chữ g lên bảng để giúp HS nhận biết - HS quan sát
chữ h trong bài học.
- GV đọc mẫu âm g - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS đọc. - Một số (4, 5) HS đọc âm g, 
 sau đó từng nhóm và cả lớp 
 đồng thanh đọc một số lần.
- Tương tự với âm gi
b. Đọc tiếng
- Đọc tiếng trong SHS + Đọc tiếng chứa âm g - HS lắng nghe
ở nhóm thứ nhất.
 17 - GV đưa các tiếng chứa âm g ở nhóm thứ 
nhất: yêu cầu HS tìm điểm chung cùng chứa 
âm h).
- Đánh vần tiếng: Một số HS đánh vần tất cả - HS đánh vần
các tiếng có cùng âm g đang học.
- GV yêu cầu HS đọc trơn các tiếng có cùng - HS đọc
âm g đang học.
+ Đọc trơn các tiếng chứa âm g đang học: - HS đọc
Một số (3 - 4) HS đọc trơn, mỗi HS đọc trơn 
một nhóm,
+ GV yêu cầu HS đọc tất cả các tiếng. - HS đọc
Ghép chữ cái tạo tiếng
+ GV yêu cầu HS tự tạo các tiếng có chứa g. - HS ghép
+ GV yêu cầu 3, 4 HS phân tích tiếng, 2 - 3 - HS phân tích
HS nêu lại cách ghép.
+ Lớp đọc trơn đồng thanh những tiếng mới - HS đọc
ghép được.
Tương tự âm gi
c. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ - HS quan sát
ngữ: gà gô, đồ gỗ, giá đỗ, cụ già
- Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ - HS nói.
GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. 
- GV cho từ gà gô xuất hiện dưới tranh. - HS quan sát
- Yêu cầu HS phân tích và đánh vần tiếng gà - HS phân tích và đánh vần.
gô, đọc trơn từ gà gô. 
- GV thực hiện các bước tương tự đối với đồ 
gỗ, giá đỗ, cụ già
- HS đọc trơn nối tiếp, mỗi HS đọc một từ - HS đọc. 
 18 ngữ. 3, 4 lượt HS đọc. 
 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc đồng - HS đọc.
thanh một số lần.
4. Viết bảng
Mục tiêu: Viết đúng các chữ g, gi; viết đúng 
các tiếng, từ ngữ có chữ g, gi.
Cách tiến hành
- GV đưa mẫu chữ g, chữ gi và hướng dẫn HS - HS lắng nghe và quan sát.
quan sát. - HS lắng nghe
- GV viết mẫu và nêu cách viết chữ g, chữ gi. - HS viết
- HS viết chữ g, chữ gi (chú ý khoảng cách 
giữa các chữ trên một dòng). - HS nhận xét
- HS nhận xét, đánh giá chữ viết của bạn. - HS lắng nghe
- GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. GV 
quan sát sửa lỗi cho HS. 
 TIẾT 2
Viết vở
Mục tiêu: Viết đúng các chữ g, gi; viết đúng 
các tiếng, từ ngữ có chữ g, gi.
Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS tô chữ g, chữ gi, HS tô - HS tô chữ g, chữ gi (chữ viết 
chữ g, chữ gi (chữ viết thường, chữ cỡ vừa) thường, chữ cỡ vừa) vào vở 
vào vở Tập viết 1, tập một. Tập viết 1, tập một.
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp - HS viết
khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số HS - HS nhận xét
Đọc
Mục tiêu: Nói và nghe: Phát triển vốn từ dựa 
trên những từ ngữ chứa các âm g, gi có trong 
bài học. Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ 
 19 điểm. Phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết 
nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh 
hoạ: 1. Hà đang quan sát giỏ trứng gà, 2. Bà 
đang che gió cho mấy chú gà, 3. Các loài vật 
nuôi trong gia đình. 
 Ham học hỏi, yêu thiên nhiên. Cảm nhận 
được tình yêu đối với vật nuôi trong gia đình.
Cách tiến hành
- HS đọc thầm câu - HS đọc thẩm.
- Tìm tiếng có âm g - HS tìm
- GV đọc mẫu - HS lắng nghe.
- HS đọc thành tiếng sau đó cả lớp đọc đồng - HS đọc 
thanh theo GV 
- HS trả lời câu hỏi về nội dung câu văn đã 
đọc:
+ Em thấy gì trong tranh? - HS trả lời.
+ Bà che gió cho gà để làm gi? - HS trả lời.
Tương tự với âm gi
- GV và HS thống nhất câu trả lời.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong - HS quan sát, nói.
SGK và nói về những con vật trong tranh.
- GV có thể yêu cầu HS nói về một con vật - HS nói.
nuôi trong nhà mà HS yêu thích,
- GV mở rộng giúp HS hiểu về lợi ích của vật - HS lắng nghe
nuôi đối với cuộc sống của con người.
4. Vận dụng trải nghiệm
 Nói theo tranh
 Mục tiêu: HS, đọc, viết được chữ g, gi, 
tiếng, từ theo yêu cầu,
Cách tiến hành
- GV lưu ý HS ôn lại chữ ghi âm g, âm gi. - HS lắng nghe
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và 
 20

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_5_nam_hoc_2023_2024.doc