Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 - Năm học 2020-2021

Phong cách Hồ Chí Minh

-HS nắm được một số biểu hiện trong phong cách Hồ Chí Minh trong đời sồng và sinh hoạt.Ý nghĩa của văn bản .

 - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật

-Rèn kĩ năng giao tiếp; Trình bày, trao đổi

- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ

*Hình thức tổ chức dạy học

Tại lớp gồm các hoạt đông:

+ Hoạt động nhóm: Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu văn bản

+ HĐ cá nhân: Suy nghĩ – phát biểu

*Hình thức kiểm tra đánh giá

 - HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá quá trình học của HS bằng vấn đáp

 

doc 19 trang phuongnguyen 27/07/2022 4320
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 - Năm học 2020-2021

Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 - Năm học 2020-2021
 TRƯỜNG THCS
 TỔ NV
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHIA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hưng Công, ngày 31 tháng 8 năm 2020 
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN 9
NĂM HỌC 2020-2021
(Điều chỉnh theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 
của Bộ giáo dục và Đào tạo)
 Cả năm: 35 tuần x 5 tiết/ tuần = 175 tiết
	Học kì I: 18 tuần x 5 tiết/ tuần = 90 tiết
	Học kì II:17 tuần x 5 tiết/ tuần = 85 tiết
HỌC KÌ I
Tiết
Bài/ chủ đề
 Yêu cầu cần đạt
Thời 
lượng 
DH
Hình thức tổ chức dạy học/ hình 
 thức kiểm tra đánh giá
 Ghi chú
1
2
Phong cách Hồ Chí Minh
-HS nắm được một số biểu hiện trong phong cách Hồ Chí Minh trong đời sồng và sinh hoạt.Ý nghĩa của văn bản . 
 - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật
-Rèn kĩ năng giao tiếp; Trình bày, trao đổi
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp gồm các hoạt đông:
+ Hoạt động nhóm: Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu văn bản
+ HĐ cá nhân: Suy nghĩ – phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá quá trình học của HS bằng vấn đáp
3
Các phương châm hội thoại
-HS nắm các kiến thức, hiểu biết cốt yếu về hai phương châm hội thoại: lượng và chất, cách sử dụng 2 phương châm HT.
- Vận dụng Giao tiếp, Trình bày, suy nghĩ, ý tưởng trao đổi về cách giao tiếp của bản thân.
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ
 1
*Hình thức tổ chức dạy học 
- Tại lớp
+ Hoạt động nhóm 
+ HĐ cá nhân
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá Vấn đáp
4
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong VBTM
- HS nắm VBTM. Vai trò của các biện pháp nghệ thuật trong VBTM
HS luyện các kĩ năng
+ Tạo lập 1 VB TM hấp dẫn
+ Vận dung các yêu tố miêu tảt trong văn bản thuyết minh , luyện nói, viết một VBTM trong cuộc sống
1
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp
+ HĐ nhóm, HĐ cá nhân
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá quá trình làm BT tự luận.
5
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong VBTM
-HS củng cố VB TM và các PPTM. Vai trò của các BPNT 
- HS luyện các KN tạo lập 1 VB TM. 
- VD bài TM sử dụng trong cs
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp: HĐ nhóm và cá nhân
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá quá trình làm BTTL
6
7
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
- HS nắm các KT về ND, NT của VB và hệ thống luận điểm, luận cứ 
- RL kỹ năng: tìm hiểu, phân tích vb. 
- Vận dụng Giao tiếp, Trình bày, suy nghĩ, trao đổi về cách giao tiếp của bản thân.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- khái quát các nội dung cần ghi nhớ
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá qthđ của HS Vấn đáp
8
Các phương châm hội thoại (tiếp)
-HS nắm các kiến thức về hai phương châm hội thoại: cách thức QH, lịch sự
- Vận dụng Lựa chọn TN trong iao tiếp, trình bày, suy nghĩ
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp: Thảo luận nhóm suy nghĩ làm BT
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá.
9
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết TM
-HS nắm và củng cố VBTM, vai trò của các BPNT trong VBTM.
- HS luyện các KN tạo lập 1 VB TM hấp dẫn. Nhận ra các biện pháp nghệ thuật, yếu tố miêu tả 
- VD văn bản TM trong cs 
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp: Thảo luận nhóm:
+ HĐ cá nhân: Suy nghĩ làm BT
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá, Vấn đáp
10
Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản TM
 -HS nắm và củng cố VBTM, vai trò của các BPNT trong VBTM.
- HS luyện các KN tạo lập 1 VB TM hấp dẫn. Nhận ra các biện pháp nghệ thuật, yếu tố miêu tả 
- VD văn bản TM trong cs
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp:
+ Thảo luận nhóm.
+ HĐ cá nhân: Suy nghĩ làm BT
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
11
12
Tuyên bố thế giới về ... trẻ em 
- Nắm được nội dung của VB
- Rèn luyện kỹ năng đọc, phân tích cảm thụ văn bản thuyết minh.
- Giáo dục lòng yêu hòa bình yêu tự do và nhân ái..
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nd và hình thức vb
*Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá HS vấn đáp
13
Các phương châm hội thoại (tiếp)
-HS nắm và hiểu được mối q hệ giữa pcht với tình huống gt
Luyện Kĩ năng:
- Vận dụng rèn luyện kĩ năng tư duy, giải quyết tình huống, giao tiếp, kn thuyết trình...của HS
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề.
1
 *Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp, BTTN.
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- Kiểm tra 15 phút - hình thức tự luận.
14
15
Luyện tập
 văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả và một số biện pháp nghệ thuật 
- Viết được một vbtm sử dụng yếu tố miêu tả kết hợp với một số biện pháp nghệ thuật. 
-Rèn kĩ năng thu thập tài liệu, hệ thống, tư duy sáng tạo ,chọn lựa kiến thức, ....
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, giải quyết vấn đề.
2
*Hình thức tổ chức 
-Tại lớp: HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- GV đánh giá qua bài luyện tập.
16
17
18
Chuyện người con gái Nam Xương
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp truyền thống trong tâm hồn của người phụ nữ VN, hiểu những thành công về nt 
- Rèn kĩ năng tóm tắt vb TS và kĩ năng tư duy, thuyết trình, hợp tác..
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
3
 *Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu 
*Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá quá trình HĐ của HS vấn đáp
KK học sinh tự làm: Luyện tập tóm tắt VB tự sự
19
Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 
- HS nắm được 2 cách dẫn lời trực tiếp và gián tiếp
 - Điểm giống và khác nhau trong 3 cách dẫn lời
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tại lớp HĐ nhóm và cá nhân
- HS đánh giá lẫn nhau. 
GV tham gia đánh giá quá trình HĐ của HS vấn đáp
KK học sinh tự học : Xưng hô trong hội thoại
20
Sự phát triển của từ vựng
- Nắm các kiến thức về PT từ vựng
 - Vận dung để rèn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng vận dụng, hợp tác, tích hợp 
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
21
22
23
Hoàng Lê Nhất thống chí (hồi 14)
- HS nắm được những hiểu biết chung về nhóm tác giả, về phong trào Tây Sơn và người anh hùng dân tộc QT-Nguyễn Huệ.
- HS rèn các kĩ năng: cảm nhận, pt thái độ với cs hiện tại
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
 KK học sinh tự đọc: Chuyện cũ trong phủ Chúa Trịnh
24
Sự phát triển của từ vựng (TT)
- Nắm các kiến thức về PT từ vựng, ý nghĩa của từ ngữ trong cụm từ và trong vb 
 -KN: dùng từ, tạo lập vb, giao tiếp, ứng xử
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng ngôn ngữ
1
 *Hình thức tc dạy học tại lớp 
- HĐ nhóm và cá nhân
- HS đánh giá lẫn nhau, gvđánh giá quá trình HĐ của HS vấn đáp
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
« Truyện Kiều » và nghệ thuật miêu tả trong VBTS
-Truyện Kiều của Nguyễn Du, -Chị em Thuý Kiều,
-Kiều ở Lầu Ngưng Bích,
-Miêu tả trong văn bản tự sự,
-Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
- Học sinh nắm được những nét chính về:
+ Cuộc đời, sự nghiệp của TG. ND, giá trị tư tưởng, nt của tác phẩm.
+ Nắm được nghệ thuật tả cảnh, tả người. Bút pháp tả cảnh ngụ tình
+ Cách sử dụng ngôn ngữ độc thoại.
+Vai trò của yếu tố miêu tả, yếu tố miêu tả nội tâm trong VBTS
- HS rèn luyện các kĩ năng:
+ Đọc, tìm hiểu, tóm tắt văn bản. 
 +Phát hiện và phân tích tác dụng của các yếu tố miêu tả 
+ Vận dụng hiểu biết về miêu tả, miêu tả nội tâm vào trong văn bản tự sự 
- Lắng nghe tích cực, tư duy sáng tạo, giao tiếp
-Bồi dưỡng tâm hồn, yêu cái đẹp, nhân ái.
- Phát triển năng lực văn học : Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
10
*Hình thức t/c dạy học 
- Tại lớp dạy các nội dung: 
+ Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản. Suy nghĩ – phát biểu
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- Ở nhà: 
HĐ nhóm và cá nhân: 
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
Chủ đề dạy học
 KK học sinh tự đọc: Cảnh ngày xuân, MGS mua Kiều, Thúy Kiều báo ân báo oán
35
Thuật ngữ
- HS nắm khái niệm thuật ngữ
 Những đặc điểm của thuật ngữ.
-Rèn kĩ năng: Tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ. Sử dụng thuật ngữ.
 Giao tiếp, ra quyết định: lựa chọn 
- VD chúng vào CS phù hợp.
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. suy nghĩ – phát biểu- 
*Đánh giá: *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
KK học sinh tự học: Trau dồi vốn từ
3637
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- HS nắm được cốt truyện và những điều cơ bản về tác giả, tác phẩm..
 - Rèn kỹ năng cảm thụ VH, cảm nhận, phân tích 
- Bồi dưỡng lòng nhân ái
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
383940
Tổng kết về từ vựng (từ đơn, từ phức,... từ nhiều nghĩa) - 
- HS tổng kết về từ vựng. Tích hợp với phần văn qua các vb đã học, với phần TLV 
- HS rèn kĩ năng : hệ thống hoá các kiến thức đã học.
- Vận dụng trong GT
- Giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ
3
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu, KQ nội dung 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
4142
Ôn tập VH trung đại
 -HS nắm được đÆc tr­ng thÓ lo¹i qua c¸c yÕu tè nh©n vËt,sù viÖc,cèt truyÖn; nh÷ng néi dung c¬ b¶n cña c¸c truyÖn trung ®¹i VN ®· häc; nh÷ng ®Æc ®iÓm næi bËt cña c¸c truyÖn ®· häc.
 -HS có kÜ n¨ng tæng hîp,hÖ thèng hóa kiÕn thøc vÒ các phÈm truyÖn trung ®¹i VN.
 - GD niÒm say mª ®äc s¸ch; yªu mÕn,tr©n träng h¬n nh÷ng t¸c phÈm thùc sù cã gi¸ trÞ.
 -Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
 -Phương thức thực hiện:
 +Hoạt động cá nhân
+Hoạt động nhóm.
-Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá
- Giáo viên đánh giá học sinh.
43
Gửi em ở cuối sông Hồng
- Cảm nhận được vẻ đẹp nội dung, nghệ thuật của văn bản.
- Thấy được tâm hồn, tình cảm của tác giả dành cho quê hương.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích tác pt, giao tiếp; suy nghĩ sáng tạo
- Phát triển năng lực văn học.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước 
1
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, liên hệ, kết nối
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng 
 CTĐP
4445
Kiểm tra định kì HKI
- Nắm vững hơn các kiến thức về về VB-TV-TLV trong 8 tuần..
- Rèn kĩ năng tìm hiểu đề, lập dàn ý, các kĩ năng dùng từ, diễn đạt trình bày.
- Giáo dục học sinh biết tự chủ, giải quyết vấn đề.
- Giúp hs phát triển năng lực sáng tạo
2
*Hình thức tổ chức dạy học
-Tại lớp: HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài
- Ở nhà; HS ôn tập phần KT đã học
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- GV tham gia đánh giá HS qua các bài tập tự luận.
 46
47
Đồng chí. 
-HS cảm nhận được vẻ đẹp chân thực, giản dị của tình đồng chí, đồng đội. Nắm được nét đặc sắc nghệ thuật 
- Rèn luyện năng lực cảm thụ và phân tíchVB, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng ra quyết định...
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
48
Tổng kết về từ vựng (sự phát triển của từ vựng,...)
- HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng. Tích hợp với phần văn qua các văn bản đã học, với phần TLV qua các giờ tập nói và tập viết.
- HS rèn kĩ năng : hệ thống hoá các kiến thức đã học, GT, hợp tác.....
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
49
50
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Học sinh cảm nhận được nét độc đáo nd và nt của vb
 - Rèn kỹ năng đọc thơ tự do, cảm nhận hình ảnh thơ.
 - Giáo dục cho học sinh có tinh thần yêu nước, yêu độc lập, tự do. Có ý thức bảo vệ độc lập của dân tộc.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
51
Nghị luận trong văn bản tự sự
- HS hiểu mục đích của việc sử dụng yếu tố nghị luận trong văn tự sự.
	- Tác dụng của các yếu tố nghị luận trong bài văn tự sự.
	- Luyện kĩ năng sử dụng yếu tố nghị luận trong khi làm văn tự sự
- Giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, sáng tạo
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
*Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
52
53
Đoàn thuyền đánh cá
- HS thấy và hiểu được vùng biển Quảng Ninh vào những năm 1958 và cuộc sống lao động xây dựng lại đất nước 
 - Rèn cho học sinh có kỹ năng đọc và cảm nhận thơ. 
- Giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực văn học...
2
 *Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
54
55
Tổng kết về từ vựng (từ tượng thanh, tượng hình, một số tu từ từ vựng)
- HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng 
- HS rèn kĩ năng : hệ thống hoá các kiến thức đã học.
-Thái độ: có thái độ đúng đắn khi sử dụng từ ngữ tiếng Việt
2
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
56
Trả bài kiểm tra định kì HKI
- HS tự đánh giá bài làm , thấy được ưu , khuyết điểm và tự sửa chữa .
-Rèn kĩ năng kĩ năng suy nghĩ sáng tạo, kĩ năng xác định giá trị bản thân
1
*Hình thức tổ chức dạy học trên lớp và đánh giá xen kẽ 
- HS nhận bài, nghiên cứu, nêu nhận xét đánh giá kết quả của bản thân và lấn nhau, thảo luận nhóm về đáp án, biểu điểm, đối chiếukq
 57
 58
Bếp lửa. 
- HS nắm những kiến thức về tác giả BV, cảm xúc của tác giả.Việc kết hợp các yếu tố mt, bl và bc trong bài thơ.
	- Rèn KN nhận diện, phân tích, đánh giá, thảo luận
- Góp phần phát triển năng lực văn học
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
*Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
Khuyến kích học sinh tự đọc: Khúc hát ru .... lưng mẹ
59
Tổng kết về từ vựng (luyện tập tổng hợp)
- HS tổng kết lại những kiến thức đã học về từ vựng. Tích hợp với phần văn qqua các văn bản đã học, với phần TLV 
- HS rèn kĩ năng: hệ thống hoá các kiến thức đã học.
- Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, hợp tác.
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
60
61
Ánh trăng 
- HS hiểu được ý nghĩa của hình ảnh vầng trăng, từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa của nguyễn Duy và biết rút ra bài học về cách sống cho mình.
- HS rèn kỹ năng đọc và cảm nhận thơ năm chữ.
- Góp phần phát triển năng lực văn học
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
62
Từ ngữ địa phương Hà Nam
. - Học sinh nắm được những đặc điểm nổi bật của từ ngữ địa phương. Nắm được giá trị và hạn chế của việc sử dụng 
-Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ ngữ địa phương phù hợp
1
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, liên hệ, kết nối
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
CTĐP
63
Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
-Học sinh hiểu được các yếu tố nghị luận trong văn tự sự, 
- Học sinh kĩ năng thực hành đưa yếu tố nghị luận vào bài văn tự sự một cách hợp lí. Tích hợp văn, tiếng Việt.
- Góp phần phát triển năng lực văn học
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
6465
Ôn tập thơ hiện đại VN
- Những nội dung cơ bản của tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học
- Đặc trưng thể loại qua các yếu tố thể thơ, bút pháp, giọng điệu, từ ngữ, hình ảnh, cấu tứ,....
- Kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức của tp thơ hiện đại 
- Phát triển năng lực tự chủ, giao tiế hợp tác.
2
 -Phương thức thực hiện:
 +Hoạt động cá nhân
+Hoạt động nhóm.
-Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá
- Giáo viên đánh giá học sinh.
 66
 67
 68
 Làng
- HS cảm nhận được tình yêu làng quê thống nhất với t/ y và TT k/c ở nhân vật ông Hai.
- Rèn năng lực pt nhân vật trong tp tự sự, đặc biệt là phân tích tâm lí nhân vật.
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
* HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá vấn đáp
69
 Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong vb ts
- HS hiểu thế nào là đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm đồng thời thấy được vai trò và tác dụng 
 -Tích hợp với phần văn học và tiếng Việt
- Góp phần phát triển năng ngôn ngữ, hợp tác.
1
Hình thức tổ chức dạy học trên lớp , ở nhà
- Đọc và phân tích ngữ liệu 
- Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa.
*Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá. GV tham gia đánh 
70
71
Luyện tập Tự sự kết hợp với nghị luận, miêu tả và miêu tả nội tâm.
 - HS nắm và củng cố các kiến thức về văn bản tự sự 
 - Luyện kĩ năng: Tạo lập văn bản ts có kết hợp yếu tố miêu tả.
 -Rèn kỹ năng lựa chọn sự việc, xây dựng nhân vật...
- Vận dụng KT đã học vào CS.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
-Tại lớp: HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- GV tham gia đánh giá HS qua bài tập tự luận.
 72
73
74
Lặng lẽ Sapa
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vật trong truyện, Phát hiện đúng và hiểu được chủ đề 
-HS rèn kĩ năng cảm thụ và phân tích các yếu tố của tác phẩm truyện: miêu tả nhân vật, những bức tranh TN
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
KK học sinh tự đọc, tự làm: Người kể chuyện trong văn bản tự sự
75
 Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm.
- HS: biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể lớp với nội dung kể lại. Trong khi kể có kết hợp với miêu tả nội tâm, nl, có đt...
- Rèn luyện kỹ năng xây dựng vb tự sự có yếu tố miêu tả nội tâm.
- Góp phần phát triển năng ngôn ngữ, 
1
Hình thức tổ chức dạy học trên lớp , ở nhà
- Trình bày bài nói
 *Hình thức kiểm tra đánh giá
 - HS đánh giá lẫn nhau
- GV tham gia đánh giá vấn đáp
 76
 77
78
Chiếc lược ngà
-HS Nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên 
-Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, 
Cảm nhận sv, hợp tác, thảo luận, đánh giá bản thân
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
*Đánh giá: - HS đánh gia, GV tham gia cùng
79
80
Ôn tập truyện hiện đại VN
- Những nội dung cơ bản của tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam đã 
- Đặc trưng thể loại qua các yếu tố nhân vật, sự việc, cốt truyện.
- Kĩ năng tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức của tp truyện hiện đại 
- Phát triển năng lực tự chủ, giao tiế hợp tác.
2
-Phương thức thực hiện:
 +Hoạt động cá nhân
+Hoạt động nhóm.
-Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá
- Giáo viên đánh giá học sinh.
8182
Ôn tập Tiếng Việt (các pcht... cách dẫn gián tiếp)
-Học sinh hệ thống hóa những kiến thức về: Phương châm hội thoại, xưng hô trong hội thoại, cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp.
-HS rèn luyện kỹ năng nhận diện và phân tích vai trò tác dụng của các kiến thức đó
- Góp phần phát triển năng lực văn học, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức hoạt động tại lớp các HĐ
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, lien hệ
+ HĐ nhóm: suy nghĩ -tl
*Hình thức kiểm tra đánh giávđ
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
83
84
85
Cố hương 
-HS có hiểu biết bước đầu về nhà văn Lỗ Tấn và tác phẩm của ông. Những sáng tạo về nghệ thuật của ông trong truyện. Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật 
- HS rèn KN đọc – hiểu văn bản , hợp tác..
- Góp phần phát triển năng lực văn học
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước.
3
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá vấn đáp
-Cố hương (phần viết chữ nhỏ không dạy)
-KK học sinh tự đọc: Những đứa trẻ
8687
Kiểm tra tổng hợp HK I
HS đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I, môn Ngữ văn lớp 9 theo 3 nội dung văn học, tiếng Việt, tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản thông qua hình thức kiểm tra tự luận.
- Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học
2
Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức hoạt động tại lớp gồm các hoạt đông:
+ HS nhận nhiệm vụ và thực hiện làm bài tự luận
- Ở nhà; HS ôn tập phần KT kì I
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- GV tham gia đánh giá qua kết quả làm bài kiểm tra tự luận của học sinh
88
89
Ôn tập Tập làm văn
-HS nắm được các nội dung chính của phần TLV trong ngữ văn 9 
- Thấy được tính kế thừa và phát triển của các nội dung TLV học ở lớp 9 bằng cách so sánh với nội dung các kiểu văn bản đã học ở lớp dưới 
- Rèn kĩ năng tự nhận thức, sự tự tin, giao tiếp,tư duy sáng tạo.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức hoạt động tại lớp các HĐ
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, lien hệ
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
90
Trả bài kiểm tra tổng hợp HKI
-Học sinh củng cố nâng cao kiến thức đã học, tự đánh giá năng lực ở kĩ năng làm bài kiểm tra tiếng Việt, tập làm văn, văn bản. Tự đánh giá trình độ , năng lực của bản thân
1
*Hình thức tổ chức dạy học trên lớp và đánh giá xen kẽ 
- HS nhận bài, nghiên cứu, nêu nhận xét đánh giá kết quả hoạt động của bản thân và lấn nhau
- HS thảo luận nhóm về đáp án, biểu điểm, đối chiếu kết quả chính
 HỌC KÌ II
91
92
93
94
95
96
97
98 
99
100
Nghị luận xã hội:
: - Bàn về đọc sách, 
-Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống, 
-Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; 
-Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
-Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý
Qua tìm hiểu chủ đề yêu cầu học sinh:
- Nắm được ND, NT của văn bản bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm .
- HS nắm được cách làm các dạng bài văn nghị luận xã hội về một sự việc , hiện tượng , đời sống ; về tư tưởng đạo lí.
- Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luậnxã hội
- Kĩ năng lắng nghe tích cực qua các câu trả lời của học sinh. Kĩ năng giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác.
- Hình thành phẩm chất chămchỉ, trách nhiệm.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
10
*Hình thức tổ chức dạy học
- Tổ chức hoạt động tại lớp nội dung các bài
+ HĐ cá nhân: đọc nội dung, hình thức, đọc mở rộng, liên hệ
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
- Ở nhà: HĐ cá nhân đọc mở rộng, rèn kĩ năng viết văng nghị luận xã hội.
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng quá trình HĐ của HS= vấn đáp
Chủ đề dạy học
101
Khởi ngữ
- Nắm được đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong câu. Biết đặt câu có khởi ngữ. Đặc điểm. Công dụng của khởi ngữ.
- HS rèn KN giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác.
- Giúp hs phát triển năng lực ngôn ngữ
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá bằng vấn đáp
102
Phép phân tích và tổng hợp
-HS nắm đặc điểm của phép lập luận phân tích và tổng hợp.Sự khác nhau giữa hai phép lập luận phân tích và tổng hợp. Tác dụng của hai phép lập luận 
- HS rèn KN giao tiếp, giải quyết tình huống, kĩ năng hợp tác.
- Giúp hs phát triển năng lực văn học, năng lực giải quyết vấn đề.
1
*Hình thức tc dạy học tại lớp 
+ HĐ nhóm và cá nhân: Đọc và phân tích ngữ liệu. Suy nghĩ – phát biểu- 
- HS đánh giá lẫn nhau, GV tham gia đánh giá bằng vấn đáp
103
104
Luyện tập phân tích và tổng hợp
HS củng cố KT phép lập luận phân tích và tổng hợp khi đọc hiểu và tạo lập văn bản nghị luận.
-HS rèn kĩ năng xác định giá trị bản thân, giao tiếp
- Rèn kỹ năng viết văn bản phân tích và tổng hợp .
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá
105
106
Tiếng nói của văn nghệ
-HS hiểu được nội dung của văn nghệ và sức mạnh kỳ diệu của nó .Hiểu thêm cách viết bài NL chặt chẽ và giàu hình ảnh của Nguyễn Đình Thi 
- Kĩ năng đọc hiểu – phân tích văn bản nghị luận, viết văn. Giao tiếp giải quyết tình huống
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
2
*Hình thức t/cdạy học Tại lớp 
Đọc – viết-nghe-nói ; Tìm hiểu cấu trúc, nội dung và hình thức văn bản
Suy nghĩ – phát biểu
 *Đánh giá: HS đánh giá lẫn nhau. GV tham gia đánh giá
KK học sinh tự đọc: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới,
Chó Sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La phông ten
107
Các thành phần biệt lập
- Nắm được khái niệm và công dụng các thành phần biệt lập của câu: tình thái , cảm thán
- Rèn kĩ năng nhận diện và sử dụng thành phần biệt lập trong câu, xác định giá trị bản thân, giao tiếp........
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng bằng vấn đáp
108
Các thành phần biệt lập (tiếp)
- Nắm được khái niệm và công dụng các thành phần biệt lập của câu: tình thái , cảm thán
- Rèn kĩ năng nhận diện và sử dụng thành phần biệt lập trong câu, xác định giá trị bản thân, giao tiếp........
- Giúp hs phát triển năng lực ngôn ngữ.
1
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL
*Hình thức kiểm tra đánh giá
học sinh qua bài kiểm tra15 phút,tự luận.
109110
111
-Liên kết câu và liên kết đoạn văn
-Liên kết câu và liên kết đoạn văn (Luyện tập)
- Học sinh nâng cao hiểu biết và kĩ năng sử dụng phép liên kết. Một số phép liên kết thường dùng 
- Kĩ năng: Nhận biết liên kết nội dung và liên kết hình thức giữa câu và các đoạn văn.
- Giúp hs phát triển năng lực tự chủ, sáng tạo,giải quyết vấn đề, hợp tác.
3
*Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức tại lớp gồm các hđ
+ HĐ cá nhân: đọc ngữ liệu, NC
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL-phát biểu
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
112
Tìm hiểu, viết bài về tình hình thực tế ở Hà Nam
-Tập suy nghĩ về một hiện tượng thực tế ở địa phương.
-Viết một bài văn trình bày vấn đề đóvới suy nghĩ, kiến nghị của mình dưới dạng các hình thức tích hợp: tự sự, miêu tả, nghị luận, thuyết minh.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản lí bản thân, cảm thụ thẩm mĩ.
1
*Hình thức tổ chức dạy học tại lớp+ ở nhà
+ HĐ cá nhân: tìm hiểu, sưu tầm tư liệu.
+ HĐ nhóm: suy nghĩ – TL – viết bài
*Hình thức kiểm tra đánh giá
- HS đánh gia, GV tham gia cùng
CTĐP
113114
Mùa xuân nho nhỏ
- 

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_ngu_van_9_nam_hoc_2020_2021.doc