Phân phối chương trình môn Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

 2 5 Đọc VB2: Sự tích Hồ Gươm Hướng dẫn thực hiện trên lớp

 6 Đọc VB2: Sự tích Hồ Gươm Hướng dẫn thực hiện trên lớp

 7 Đọc kết nối chủ điểm: Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.

 8 Tri thức Tiếng Việt Thực hành Tiếng Việt:

Từ đơn và từ phức, từ láy và từ ghép

Viết ngắn Hướng dẫn thực hiện trên lớp.

Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.

 3 9 Tri thức Tiếng Việt Thực hành Tiếng Việt:

Từ đơn và từ phức, từ láy và từ ghép

Viết ngắn Hướng dẫn thực hiện trên lớp.

Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.

 10 Đọc mở rộng theo thể loại: Bánh chưng, bánh giầy HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp.

 11 Làm văn: Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ Hướng dẫn thực hiện trên lớp.

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.

 12 Làm văn: Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ Hướng dẫn thực hiện trên lớp.

Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.

 

docx 29 trang phuongnguyen 27/07/2022 24140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phân phối chương trình môn Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân phối chương trình môn Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

Phân phối chương trình môn Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN 6 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
NĂM HỌC: 2021-2022
Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết
Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết Kiểm tra Giữa kì I và Cuối kì I)
Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết Kiểm tra Giữa kì II và Cuối kì II)
Giáo viên: Phạm Thị Mai Dung
HỌC KÌ I (72 tiết)
BÀI HỌC
TUẦN
TIẾT THEO PPCT
TÊN VĂN BẢN
GHI CHÚ
Bài mở đầu: 2 tiết
HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯỜNG MỚI (1 - 2)
1
1
Nói và nghe: Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS
Đọc: Khám phá một chặng hành trình
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
2
Viết: Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
Bài 1: 13 tiết
LẮNG NGHE LỊCH SỬ NƯỚC MÌNH (3 - 15)
3
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Thánh Gióng
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
4
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Thánh Gióng
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
2
5
Đọc VB2: Sự tích Hồ Gươm
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
6
Đọc VB2: Sự tích Hồ Gươm
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
7
Đọc kết nối chủ điểm: Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
8
Tri thức Tiếng Việt Thực hành Tiếng Việt:
Từ đơn và từ phức, từ láy và từ ghép
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
3
9
Tri thức Tiếng Việt Thực hành Tiếng Việt:
Từ đơn và từ phức, từ láy và từ ghép
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
10
Đọc mở rộng theo thể loại: Bánh chưng, bánh giầy
HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp.
11
Làm văn: Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ 
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
12
Làm văn: Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ 
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
4
13
Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
14
Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
15
Ôn tập
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
Bài 2: 12 tiết
MIỀN CỔ TÍCH
(16-27)
16
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Sọ Dừa
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
5
17
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Sọ Dừa
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
18
Đọc VB2: Em bé thông minh
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
19
Đọc VB2: Em bé thông minh
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
20
Đọc kết nối chủ điểm: Chuyện cổ nước mình
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
6
21
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Đặc điểm và chức năng liên kết câu của trạng ngữ
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
22
Đọc mở rộng theo thể loại: Non-bu và Heng-bu
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
23
Viết: Kể lại một truyện cổ tích
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
24
Viết: Kể lại một truyện cổ tích
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
7
25
Nói và nghe: Kể lại một truyện cổ tích
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
26
Nói và nghe: Kể lại một truyện cổ tích
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
27
Ôn tập
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 3: 
(13 tiết + 3 tiết Ôn tập, KTGKI)
VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG (28 - 43)
28
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
8
29
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
30
Đọc VB2: Việt Nam quê hương ta
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
31
Đọc VB2: Việt Nam quê hương ta
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
32
Đọc kết nối chủ điểm:
 Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng”
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
9
33
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Lựa chọn từ ngữ phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học
34
Đọc mở rộng theo thể loại: Hoa bìm
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
35
Viết: Làm một bài thơ lục bát
Bước 3 (Làm thơ), bước 4 (Chỉnh sửa): Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ
36
Ôn tập Kiểm tra Giữa kì I
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp.
10
37
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
38
KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
39
Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
40
Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
11
41
Nói và nghe: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
42
Nói và nghe: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
43
Ôn tập
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 4: 13 tiết
NHỮNG TRẢI NGHIỆM TRONG ĐỜI
(44 - 56)
44
Tri thức đọc hiểu và đọc VB 1: Bài học đường đời đầu tiên
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
12
45
Tri thức đọc hiểu và đọc VB 1: Bài học đường đời đầu tiên
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
46
Đọc VB2: Giọt sương đêm
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
47
Đọc VB2: Giọt sương đêm
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
48
Đọc kết nối chủ điểm: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
13
49
Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt:
Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học
50
Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt:
Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học
51
Đọc mở rộng theo thể loại: Cô Gió mất tên
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
52
Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết
14
53
Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết
54
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
55
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
56
Ôn tập
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 5: 12 tiết
TRÒ CHUYỆN CÙNG THIÊN NHIÊN (57 - 68)
15
57
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lao xao ngày hè
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
58
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lao xao ngày hè
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
59
Đọc VB2: Thương nhớ bầy ong
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
60
Đọc VB2: Thương nhớ bầy ong
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
16
61
Đọc kết nối chủ điểm: Đánh thức trầu
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
62
Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt:
Hoán dụ và Ẩn dụ
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
63
Tri thức Tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt:
Hoán dụ và Ẩn dụ
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
64
Đọc mở rộng theo thể loại: Một năm ở tiểu học
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
17
65
Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
66
Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
67
Nói và nghe: Trình bày về một cảnh sinh hoạt
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
68
Ôn tập
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
ÔN TẬP, KIỂM TRA CUỐI KÌ I
(69 - 72)
18
69
Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì I
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp.
70
Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì I
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp.
71
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
72
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
HỌC KÌ II (68 tiết)
TÊN BÀI HỌC
TUẦN
 TIẾT THEO PPCT
TÊN VĂN BẢN
GHI CHÚ
Bài 6: 12 tiết
ĐIỂM TỰA TINH THẦN
 (73- 84)
19
73
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Gió lạnh đầu mùa
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
74
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Gió lạnh đầu mùa
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
75
Đọc VB2: Tuổi thơ tôi
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
76
Đọc VB2: Tuổi thơ tôi
Hướng dẫn thực hiện trên lớp
20
77
Đọc kết nối chủ điểm: Con gái của mẹ
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
78
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Dấu ngoặc kép
Văn bản, đoạn văn: đặc điểm, chức nắng
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
79
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Dấu ngoặc kép
Văn bản, đoạn văn: đặc điểm, chức nắng
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của
bài học.
80
Đọc mở rộng theo thể loại: Chiếc lá cuối cùng
HS tự đọc ở nhà, trình bày kết quả trên lớp.
21
81
Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ
82
Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
83
Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
84
Ôn tập
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
Bài 7: 11 tiết
GIA ĐÌNH THƯƠNG YÊU (85 - 95)
22
85
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những cánh buồm
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
86
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những cánh buồm
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
87
Đọc VB2: Mây và sóng
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
88
Đọc VB2: Mây và sóng
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
23
89
Đọc kết nối chủ điểm: Chị sẽ gọi em bằng tên
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
90
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Từ đa nghĩa và từ đồng âm
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
91
Đọc mở rộng theo thể loại: Con là
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
92
Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
24
93
Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
94
Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
95
Ôn tập
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp.
Bài 8: 
(12 tiết + 3 tiết Ôn tập, KTGKII)
NHỮNG GÓC NHÌN CUỘC SỐNG ( 96 - 110)
96
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Học thầy, học bạn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
25
97
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Học thầy, học bạn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
98
Đọc VB2: Bàn về nhân vật Thánh Gióng
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
99
Đọc VB2: Bàn về nhân vật Thánh Gióng
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
100
Đọc kết nối chủ điểm: Góc nhìn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
26
101
Tri thức tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt
Từ mượn
Yếu tố Hán Việt
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
102
Tri thức tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt
Từ mượn
Yếu tố Hán Việt
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
103
Đọc mở rộng theo thể loại: Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp.
104
Ôn tập Kiểm tra Giữa kì II
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
27
105
KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
106
KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
107
Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ
108
Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
28
109
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
110
Ôn tập
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 9: 12 tiết
NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN
( 111 - 122)
111
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lẵng quả thông
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
112
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lẵng quả thông
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
29
113
Đọc VB2: Con muốn làm một cái cây
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
114
Đọc VB2: Con muốn làm một cái cây
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
115
Đọc kết nối chủ điểm: Và tôi nhớ khói
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
116
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đối với việc thể hiện nghĩa của văn bản
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học
30
117
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đối với việc thể hiện nghĩa của văn bản
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học
118
Đọc mở rộng theo thể loại: Cô bé bán diêm
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
119
Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Hướng dẫn HS viết bài ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ
120
Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
Hướng dẫn HS viết bài ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ
31
121
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
122
Ôn tập
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
Bài 10: (12 tiết)
MẸ THIÊN NHIÊN
( 123 - 134)
123
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lễ cúng thần lúa của người Chơ-ro
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
124
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lễ cúng thần lúa của người Chơ-ro
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
32
125
Đọc VB2: Trái Đất – Mẹ của muôn loài
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
126
Đọc VB2: Trái Đất – Mẹ của muôn loài
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
127
Đọc kết nối chủ điểm: Hai cây phong
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
128
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Dấu chấm phẩy
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
33
129
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Dấu chấm phẩy
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Viết ngắn
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Viết ngắn: Hướng dẫn HS viết ở nhà, có thể chia sẻ trên lớp hoặc dán trên bản tin của lớp hoặc tổ chức trao đổi, nhận xét ở tiết Ôn tập của bài học.
130
Đọc mở rộng theo thể loại: Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
131
Viết: Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
132
Viết: Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp để chia sẻ.
 34
133
Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
134
 Ôn tập
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp.
Bài 11: 2 tiết
BẠN SẼ GIẢI QUYẾT VIỆC NÀY NHƯ THẾ NÀO?
(135 - 136)
135
Tình huống 1: Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?
Hướng dẫn HS thực hiện trên lớp.
136
Tình huống 2: Làm thế nào để bày tỏ tình cảm với bố mẹ?
Lưu ý: Lựa chọn tình huống 1 và tình huống 2
Hướng dẫn HS thực hiện trên lớp.
ÔN TẬP, KIỂM TRA CUỐI KÌ II
(137 - 140)
 35
137
Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì II
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp.
138
Ôn tập Kiểm tra cuối Học kì II
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
Kết hợp hướng dẫn ôn tập ở nhà và trên lớp.
139
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
140
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Hướng dẫn thực hiện trên lớp.
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC: 2021-2022
MÔN: NGỮ VĂN 6
BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
HỌC KÌ II
Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
Tuần
Tên bài/Chủ đề
Tổng tiết
Tên bài học
Số tiết
Số thứ tự tiết
19
Bài 6:
Điểm tựa tinh thần
(12 tiết)
12 tiết
(73-84)
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Gió lạnh đầu mùa
2 tiết
73-74
Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Tuổi thơ tôi
2 tiết
75-76
20
Đọc kết nối chủ điểm: Con gái của mẹ
1 tiết
77
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Dấu ngoặc kép
Văn bản, đoạn văn: đặc điểm, chức nắng
Viết ngắn
2 tiết
78-79
Đọc mở rộng theo thể loại: Chiếc lá cuối cùng
1 tiết
80
21
Viết: Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc.
2 tiết
81-82
Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
1 tiết
83
Ôn tập
1 tiết
84
22
Bài 7:
Gia đình yêu thương
(12 tiết)
12 tiết
(85-96)
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Những cánh buồm
2 tiết
85-86
Tri thức đọc hiểu và đọc VB 2: Mây và sóng
2 tiết
87-88
23
Đọc kết nối chủ điểm: Chị sẽ gọi em bằng tên
1 tiết
89
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Từ đa nghĩa và từ đồng âm
1 tiết
90
Đọc mở rộng theo thể loại: Con là
1 tiết
91
Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
2 tiết
92-93
24
Nói và nghe: Tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất
2 tiết
94-95
Ôn tập
1 tiết
96
25
Bài 8:
Những góc nhìn cuộc sống
(12 tiết)
12 tiết + 3 tiết KT giữa kì II
(97-111)
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Học thầy, học bạn
2 tiết
97-98
Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Về hai cách hiểu bài ca dao “Ra đi anh nhớ quê nhà”
1 tiết
99
Đọc kết nối chủ điểm: Góc nhìn
1 tiết
100
26
Tri thức tiếng Việt và Thực hành Tiếng Việt
Từ mượn
Yếu tố Hán Việt
Viết ngắn
2 tiết
101, 102
Đọc mở rộng theo thể loại: Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc
1 tiết
103
 Kiểm tra giữa kì II
2 tiết
104-105
27
Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
3 tiết
106-107-108
28
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
2 tiết
109-110
 Ôn tập
1 tiết
111
29
Bài 9:
Nuôi dưỡng tâm hồn
(12 tiết)
12 tiết
(112-123)
Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lẵng quả thông
2 tiết
112-113
 Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Con muốn làm một cái cây
2 tiết
114-115
Đọc kết nối chủ điểm: Và tôi nhớ khói
1 tiết
116
30
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó đối với việc thể hiện nghĩa của văn bản
Viết ngắn
2 tiết
117-118
Đọc mở rộng theo thể loại: Cô bé bán diêm
1 tiết
119
Viết: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
2 tiết
120-121
31
Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân
1 tiết
122
Ôn tập
1 tiết
123
32
Bài 10:
Mẹ thiên nhiên
(12 tiết)
12 tiết
(124-135)
 Tri thức đọc hiểu và đọc VB1: Lễ cúng thần lúa của người Chơ-ro
2 tiết
124-125
 Tri thức đọc hiểu và đọc VB2: Trái Đất – Mẹ của muôn loài
2 tiết
126-127
Đọc kết nối chủ điểm: Hai cây phong
1 tiết
128
33
Tri thức tiếng Việt và Thực hành tiếng Việt:
Dấu chấm phẩy
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Viết ngắn
2 tiết
129-130
Đọc mở rộng theo thể loại: Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ
1 tiết
131
Viết: Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện
2 tiết
132-133
34
Nói và nghe: Tóm tắt nội dung trình bày của người khác
1 tiết
134
 Ôn tập
1 tiết
135
Bài 11:
Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào?
(3 tiết)
( GV chọn 2 trong ba tình huống)
2 tiết
(136-137)
Tình huống 1: Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?
2 tiết
136-137
Tình huống 2: Làm thế nào để bày tỏ tình cảm với bố mẹ?
Lưu ý: Lựa chọn tình huống 2 và tình huống 2
35
Ôn tập cuối kì II
Ôn tập cuối Học kì II
1 tiết
138
Kiểm tra cuối kì II
Kiểm tra cuối Học kì II
2 tiết
139-140
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC: 2021-2022
MÔN: NGỮ VĂN 6
BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết
Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
HỌC KÌ I
STT
Tên bài/chủ đề
Tên văn bản
Số tiết
Số thứ tự tiết
Yêu cầu cần đạt
Ghi chú
1
Bài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới 
(2 tiết)
Nói và nghe: 
Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS.
1 tiết
1
- Nhận biết được nội dung cơ bản của SGK NV6.
Đọc:
Khám phá một chặng hành trình
- Biết được một số phương pháp học tập môn NV
Viết:
Lập kế hoạch CLB đọc sách
1 tiết
2
- Biết lập kế hoạch CLB đọc sách
- Có trách nhiệm với việc học tập của bản thân
2
Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình
(14 tiết)
Đọc:
(8tiết)
- VB1: Thánh Gióng
2 tiết
3-4
- Tìm hiểu khái niệm truyền thuyết, chi tiết, cốt truyện, nhân vật, tìm hiểu văn bản Thánh Gióng.
- VB2: Sự tích Hồ Gươm
2 tiết
5-6
- Thực hành đọc – hiểu: Sự tích Hồ Gươm
Đọc kết nối chủ điểm:
Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn
1 tiết
7
- Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Thánh Gióng và Sự tích Hồ Gươm để hiểu hơn về chủ điểm: Lắng nghe lịch sử nước mình.
- Thực hành Tiếng Việt
2 tiết
8-9
- Tìm hiểu từ đơn, từ phức (từ ghép, từ láy)
- Hoàn thành phần thực hành Tiếng Việt
Đọc mở rộng theo thể loại:
- Bánh chưng, bánh giầy
1 tiết
10
- Nhận biết yếu tố truyền thuyết: cốt truyện, nhân vật, người kể qua văn bản Bánh chưng, bánh giầy.
Viết:
Tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ 
3 tiết
11-12-13
- Tóm tắt được nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ tư duy.
Nói và nghe:
Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có
2 tiết
14-15
- Biết thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải quyết
Ôn tập
1 tiết
16
- Củng cố lại kiến thức về truyền thuyết
3
Bài 2: 
Miền cổ tích
(12 tiết)
Đọc:
(7tiết)
- VB 1: Sọ Dừa
2 tiết
17-18
- Tìm hiểu khái niệm truyện cổ tích, phân biệt giữa truyền thuyết và cổ tích.
- Tìm hiểu văn bản Sọ Dừa
- VB 2: Em bé thông minh
2 tiết
19-20
- Thực hành đọc – hiểu: Em bé thông minh
Đọc kết nối chủ điểm:
Chuyện cổ nước mình
1 tiết
21
- Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Sọ Dừa và Em bé thông minh để hiểu hơn về chủ điểm: Miền cổ tích
- Thực hành Tiếng Việt
1 tiết
22
- Nhận biết đặc điểm và chức năng liên kết câu của trạng ngữ.
- Biết cách sử dụng trạng ngữ để lien kết khi viết câu.
Đọc mở rộng theo thể loại:
- Non-bu và Heng-bu
1 tiết
23
- Biết được một số yếu tố của truyện cổ tích: cốt truyện, nhân vật, người kể, lời nhân vật.
Viết:
Kể lại một truyện cổ tích
2 tiết
24-25
- Hướng dẫn học sinh cách thức viết bài văn kể lại một truyện cổ tích (1 tiết)
- Thực hành viết bài văn (1 tiết)
Nói và nghe:
Kể lại một truyện cổ tích
2 tiết
26-27
- Hướng dẫn học sinh cách thức kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em (1 tiết)
- Luyện nói trước lớp (1 tiết)
Ôn tập
1 tiết
28
- Ôn lại kiến thức về truyện cổ tích
4
Bài 3: 
Vẻ đẹp quê hương
(13 tiết)
Đọc:
(7tiết)
- VB 1: Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
2 tiết
29-30
- Tìm hiểu đặc điểm thể thơ lục bát, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản, bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ.
- Tìm hiểu những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương.
- VB 2: Việt Nam quê hương ta
2 tiết
31-32
- Thực hành đọc – hiểu: Việt Nam quê hương ta
Đọc kết nối chủ điểm:
 Về bài ca dao Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng
1 tiết
33
- Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương và Việt Nam quê hương ta để hiểu hơn về chủ điểm: Vẻ đẹp quê hương
- Thực hành Tiếng Việt
1 tiết
34
- Lựa chọn được từ ngữ phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản
Đọc mở rộng theo thể loại:
- Hoa bìm
1 tiết
35
- Biết được số tiếng, số dòng, thanh điệu, vần, nhịp của thơ lục bát.
- Bước đầu nhận diện được từ ngữ và biện pháp tu từ nghệ thuật
- Ôn tập giữa kì I
1 tiết
36
- Gợi ý trả lời những câu hỏi KT giữa kì I
- Kiểm tra giữa kì I
2 tiết
37-38
Viết:
- Làm một bài thơ lục bát
1 tiết
39
- Bước đầu làm được bài thơ lục bát
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
2 tiết
40-41
- Biết chuẩn bị các bước ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát: tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
Nói và nghe:
- Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
2 tiết
42-43
- Trình bày được cảm xúc về một bài thơ lục bát
- Ôn tập
1 tiết
44
- Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm
5
Bài 4:
Những trải nghiệm trong đời
(13 tiết)
Đọc:
(8tiết)
- VB 1: Bài học đường đời đầu tiên
2 tiết
45-46
- Tìm hiểu khái niệm truyện đồng thoại, phân biệt giữa cổ tích và đồng thoại.
- Tìm hiểu văn bản: Bài học đường đời đầu tiên
- VB 2: Giọt sương đêm
2 tiết
47-468
- Thực hành đọc – hiểu: Giọt sương đêm
Đọc kết nối chủ điểm:
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
1 tiết
49
- Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương đêm để hiểu hơn về chủ điểm: Những trải nghiệm trong đời
- Thực hành Tiếng Việt
2 tiết
50-51
- Nhận biết tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ.
- Biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ.
Đọc mở rộng theo thể loại:
- Cô Gió mất tên
1 tiết
52
- Nhận viết được thể loại vb, tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữ vb
- Tóm tắt ngắn gọn nội dung vb
Viết:
- Kể lại một trải nghiệm của bản thân
2 tiết
53-54
- Hướng dẫn học sinh cách thức viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Đảm bảo được các bước làm bài văn tự sự: tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
- Viết được một trải nghiệm của bản thân dùng ngôi kể thứ nhất để kể.
Nói và nghe:
- Kể lại một trải nghiệm của bản thân
2 tiết
55-56
- Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân
- Ôn tập
1 tiết
57
- Ôn lại kiến thức về những bài tập đã làm
6
Bài 5:
Trò chuyện cùng thiên nhiên
(12 tiết)
Đọc:
(8 tiết)
- VB 1: Lao xao ngày hè
2 tiết
58-59
- Tìm hiểu về thể loại hồi kí, biết được hình thức ghi chép, cách kể việc, người kể dùng ngôi thứ nhất của hồi kí.
- Nhận biết chủ đề, tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữ vb.
- VB 2: Thương nhớ bầy ong
2 tiết
60-61
- Thực hành đọc – hiểu: Thương nhớ bầy ong
- Bước đầu nhận diện thể loại hồi kí, cách dùng ngôn ngữ, hình ảnh để để diễn tả tâm trạng của nhân vật.
Đọc kết nối chủ điểm:
- Đánh thức trầu
1 tiết
62
- Thực hành đọc kết nối chủ điểm với văn bản Lao xao ngày hè và Thương nhớ bầy ong để hiểu hơn về chủ điểm: Trò chuyện cùng thiên nhiên
- Thực hành Tiếng Việt
2 tiết
63-64
- Nhận biết được biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ. 
- Tác dụng của của ẩn dụ, hoán dụ.
- Vận dụng được biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ trong nói và viết
Đọc mở rộng theo thể loại:
- Một năm ở tiểu học
1 tiết
65
- Nhận biết được thể loại, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi kí.
Viết:
- Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
2 tiết
66-67
- Viết được vb đảm bảo các bước tìm ý, lập dàn ý, xem lại, chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
- Viết được bài tả cảnh sinh hoạt
Nói và nghe:
- Trình bày về một cảnh sinh hoạt
1 tiết

File đính kèm:

  • docxphan_phoi_chuong_trinh_mon_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_nam.docx